Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà giúp bé hạ sốt nhanh

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chuẩn nhất

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa: Nguyên nhân và cách xử lý

Cách chăm sóc trẻ sinh non thiếu tháng mẹ cần biết

Cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thấp còi tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt

Mẹ bị cảm lạnh có nên cho con bú? Giải đáp

Các dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng mẹ chớ chủ quan

Trong tất cả những nhóm đối tượng mắc bệnh viêm họng thì trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh cao nhất vì sức đề kháng của trẻ trong giai đoạn này vẫn chưa hoàn thiện, hoạt động chưa ổn định. Nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng, cẩn thận sẽ dễ khiến cho các yếu tố bên ngoài tấn công và gây viêm họng, ho, sổ mũi…

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị viêm họng

Theo thông tin từ các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị viêm họng, nhưng chủ yếu là đến từ sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn vào trong cơ thể của trẻ. Một số loại virus, vi khuẩn phổ biến như virus gây cảm cúm, virus bệnh sởi hoặc vi khuẩn phế cầu…

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng
Có rất nhiều dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng mà bố mẹ cần phải hết sức chú ý để kịp thời chữa trị cho trẻ

Ngoài ra, có thể kể đến một số nguyên nhân điển hình gây bệnh viêm họng như:

  • Do thời tiết: Mùa hè nóng bức khiến cơ thể trẻ tiết nhiều mồ hôi, các lỗ chân lông nở to và gây giảm sức đề kháng. Mùa đông nhiệt độ xuống thấp, quá lạnh sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, virus hình thành phát triển và xâm nhập vào cơ thể trẻ rồi gây bệnh.
  • Do tiếp xúc với người bệnh viêm họng: Trẻ sơ sinh rất yếu ớt, sức khỏe của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc của bố mẹ. Nếu chẳng may trẻ tiếp xúc trực tiếp và vô tình hít phải các hạt nước bọt trong quá trình nói chuyện, cười nói, hắt hơi…cũng khiến trẻ sơ sinh bị viêm họng.
  • Do nhiệt độ phòng không đạt chuẩn: Việc sử dụng quạt hay máy lạnh không đúng cách, chỉnh quá lạnh hoặc quá nóng cũng là “điều kiện lý tưởng” để vi khuẩn hình thành và xâm nhập gây bệnh. Không những vậy, việc nằm quá lâu trong phòng điều hòa dưới nhiệt độ của máy lạnh cũng khiến cho hệ hô hấp của trẻ dần suy yếu, dễ gây ra viêm họng.
  • Do khói bụi, ô nhiễm môi trường: Môi trường xung quanh ngày càng ô nhiễm, bụi bẩn, khói bụi, hóa chất khắp nơi hoặc khói thuốc lá chính là những “kẻ đầu sỏ” vô tình làm tổn thương đến sức đề kháng của trẻ và hình thành bệnh viêm họng.

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị viêm họng

Sức khỏe của trẻ sơ sinh khá yếu ớt không giống như người lớn chúng ta, vì vậy trẻ cũng không thể biểu đạt được những sự khó chịu của mình. Vì vậy, bố mẹ cần phải hết sức chú ý các biểu hiện của con để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Một số các dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị viêm họng cơ bản như:

  • Sốt cao: 

Khi bị viêm họng, triệu chứng đầu tiên xuất hiện có thể là trẻ bị sốt cao đột ngột và kéo dài (khoảng 39 – 40 độ C). Khi gặp phải triệu chứng này bố mẹ không được chủ quan và phải nahnh chóng tìm cách hạ sốt cho trẻ an toàn, sau đó mới đưa trẻ đến bệnh viện hay cơ sở y tế gần nhất.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng
Triệu chứng đầu tiên khi trẻ bị viêm họng thường là sốt cao kéo dài từ 39 – 40 độ

Đã có rất nhiều bậc phụ huynh lơ là và chủ quan về tình trạng sốt, trẻ sốt quá cao vượt khỏi sự chịu đựng của cơ thể sẽ gây ra tình trạng co giật cực kỳ nguy hiểm. Sốt cũng kéo theo các triệu chứng khác như trẻ mệt mỏi, uể oải, kiệt sức do mất nước và không còn vẻ hoạt bát như bình thường.

  • Trẻ bị nổi hạch

Ngoài những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng ở trên thì đối với những trường hợp bị viêm họng nặng còn xuất hiện tình trạng nổi hạch trên cổ. Các đốm hạch này dễ bị sưng, viêm và di chuyển, chạm vào gây đau khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, thường xuyên bực bội, cáu gắt…

  • Ho, nghẹt mũi

Trẻ có thể ho khan hoặc ho có đờm tùy theo tình trạng bệnh và kèm theo đó là tình trạng đau rát cổ họng khi trời lạnh. Lúc này, tiệu chứng ho nhiều khiến cổ họng của con đau nhức, rát, khô gây ảnh hưởng đến việc nuốt nước bọt và ăn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị viêm họng có dấu hiệu chán ăn, bỏ bữa thường xuyên. Vì vậy mà cứ mỗi lần bị bệnh xong là em bé lại bị sụt cân khá nhiều.

Kèm theo đó là triệu chứng nghẹt mũi, khó thở, bắt buộc trẻ phải thở bằng miệng.  Tình trạng này kéo dài sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khác như ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ do không khí bên ngoài đi trực tiếp vào dạ dày mà không được lọc bẩn như khi đi qua đường mũi.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng
Trẻ bị nghẹt mũi, ho khàn và thở bằng miệng là những triệu chứng điển hình cho việc trẻ sơ sinh bị viêm họng

Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị đau đầu, ù tai, đau nhức trong tai…những điều này khiến trẻ thường xuyên quấy khóc, khó ngủ và không còn năng lượng để chơi đùa như thường ngày.

Đây là những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng cơ bản và hầu như đứa trẻ nào mắc bệnh viêm họng cũng gặp phải. Lúc này, bố mẹ cần can thiệp và đưa trẻ đi điều trị sớm để bệnh nhanh khỏi. Ngược lai, nếu không được điều trị kịp thời các triệu chứng sẽ biến chứng thành những căn bệnh nguy hiểm hơn như:

  • Viêm amidan
  • Viêm phế quản
  • Viêm thanh quản
  • Viêm tai
  • Viêm xoang
  • Viêm VA quá phát ở trẻ nhỏ
  • Viêm hạch mủ
  • Nhiễm khuẩn huyết nguy hiểm

Cách xử lý trẻ sơ sinh bị viêm họng an toàn, hiệu quả

Như đã thấy, trẻ bị viêm họng gây ra các triệu chứng đặc trưng đau nhức, khó chịu, mệt mỏi khiến trẻ suy giảm sức khỏe. Vì vậy, việc điều trị bệnh viêm họng cho trẻ trong trường hợp chưa phát sinh biến chứng chủ yếu tập trung vào khắc phục triệu chứng của bệnh.

Có thể kế đến một số biện pháp điều trị chuyên môn hoặc kết hợp các mẹo xử lý tại nhà sau đây:

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Để tăng cường sức đề kháng cho trẻ có rất nhiều cách:

  • Thực hiện tiêm vắc-xin đầy đủ cho trẻ theo lịch tiêm chủng với các mốc thời gian quy định theo Bộ Y tế. Đây là cách để bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khỏi các bệnh lý do virus gây ra.
  • Vì là trẻ sơ sinh chưa ăn được nên trẻ cần được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 thàng đầu đời.
  • Cho trẻ ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ, chơi cùng con để trẻ thoải mái, giảm thiểu sự mệt mỏi, uể oải do bệnh.
  • Tăng cường bổ sung vitamin C và kẽm cho trẻ trong giai đoạn này. Đây là các dưỡng chất không thể thiếu trong cơ thể và cũng chính là những loại thực phẩm có khả năng cải thiện tình trạng đau họng, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch.
  • Bảo vệ trẻ luôn trong vùng an toàn, tránh để con tiếp xúc với khói bụi, bụi bẩn, môi trường nhiều hóa chất và có các tác nhân gây kích ứng đến vùng cổ họng.

Sử dụng thuốc Tây

Trẻ sơ sinh bị viêm họng không phải trường hợp hiếm gặp và bệnh lúc nào cũng đi kèm với những triệu chứng khác như sốt, ho, nghẹt mũi, sổ mũi. Vì vậy, để có thể cải thiện nhanh chóng các triệu chứng trên thì bố mẹ có thể cân nhắc sử dụng thuốc hạ sốt, trong vài trường hợp nếu cần có thể dùng thuốc cảm cúm, cảm lạnh, thuốc ho để trẻ đỡ mệt, giảm khó chịu và không quấy khóc, dễ ngủ hơn.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng
Thuốc trị viêm họng cho trẻ sơ sinh phải do bác sĩ kê đơn sau khi thăm khám để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của trẻ

Tuy nhiên, bố mẹ cần phải chú ý việc sử dụng thuốc Tây cho trẻ sơ sinh là điều hết sức nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra rủi ro, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vì vậy, tốt nhất bố mẹ cần đưa trẻ đi khám, sau đó chính bác sĩ đã khám cho trẻ sẽ kê toa thuốc phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe cùa con. Ngoài ra, cần tuân thủ sử dụng đúng liều lượng và theo chỉ định của bác sĩ.

Áp dụng các mẹo dân gian

Trong những trường hợp trẻ sơ sinh bị viêm họng chưa quá nghiêm trọng, chỉ mới xuất hiện vài triệu chứng trẻ ho khan, hơi mệt nhưng chưa có dấu hiệu sốt, uể oải, bỏ ăn…thì mẹ nên cân nhắc áp dụng các bài thuốc dân gian, sử dụng những loại thảo dược tự nhiên lành tính để cải thiện tình trạng bệnh.

  • Rau diếp cá: Bản chất của rau diếp cá có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, chống khuẩn cực tốt, đặc biệt là lành tính đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Sử dụng 1 nắm lá rau diếp cá, rửa sạch nấu cùng cháo loãng, khi chín thì cho thêm một chút đường để tạo vị ngọt giúp trẻ dễ uống hơn. Cho trẻ uống ngày 3 lần, mỗi lần uống khoảng 10ml.
  • Lá húng chanh hấp đường phèn: Dùng một nắm lá húng chanh đem rửa sạch, cắt thành từng đoạn nhỏ rồi đem đi hấp cách thủy cùng đường phèn trong vòng 20 phút. Để cho nguội bớt thì lọc lấy phần nước siro cô đặc cho trẻ uống ngày 2 lần, mỗi lần uống 2 thìa sẽ cải thiện nhanh chóng tình trạng đau rát cổ họng.
Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng
Bài thuốc lá hẹ hấp đường phèn giúp khắc phục các triệu chứng ho, đau họng ở trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn
  • Lá hẹ hấp đường phèn: Cũng tương tự như lá húng chanh, lá hẹ có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Đặc biệt, việc kết hợp giữa lá hẹ cùng với đường phèn sẽ giúp làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm họng ở trẻ sơ sinh. Dùng một nắm lá hẹ tươi rửa sạch, cắt thành từng khúc rồi đem đi hấp cách thủy cùng đường phèn trong vòng 20 phút rồi chắt lấy nước siro cho trẻ uống ngày 2 lần, mỗi lần 2 thìa.

Chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm họng

Áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào và kết quả tốt đến mấy nhưng nếu không kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại nhà tích cực thì bệnh cũng khó khỏi hẳn, dù có khỏi cũng dễ tái phát lại. Một số cách chăm sóc cho trẻ sơ sinh bị viêm họng đơn giản bố mẹ có thể thực hiện ngay như:

  • Cho trẻ uống nhiều nước

Cho trẻ uống thật nhiều nước mỗi ngày vì nước sẽ làm dịu cổ họng, hỗ trợ làm lành các vết thương. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì không nên cho trẻ uống nước, thay vào đó nên tập trung cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, sữa mẹ sẽ là “chiếc khiên bảo vệ” giúp trẻ khỏi bệnh nhanh chóng.

Bên cạnh đó, nếu trẻ dưới 1 tuổi thì nên tránh cho trẻ uống mật ong vì có thể gây ngộ độc. Thay vào đó nên cho trẻ uống nước ấm vừa tốt cho dạ dày của trẻ vừa giúp bù nước nhanh chóng.

  • Sử dụng máy phun sương: Máy phun sương có khả năng tạo độ ẩm cần thiết vừa phải cho không gian phòng ngủ. Vì nếu để trẻ ngủ trong không gian phòng có độ ẩm quá khô trong thời gian dài sẽ càng khiến tình trạng đau nhức, khô họng thêm nghiêm trọng. Máy phun sương nhẹ nhàng sẽ giúp là dịu đi tình trạng này hiệu quả.
  • Làm mát cổ họng trẻ: Đối với trẻ sơ sinh thì bố mẹ có thể sử dụng khăn mát để đắp cổ cho trẻ. Cách này không chỉ giúp giảm thiểu cảm giác đau nhức mà còn giúp giữ ẩm cho cơ thể trẻ.
  • Vệ sinh mũi: Trường hợp trẻ sơ sinh bị viêm họng kèm theo các triệu chứng nghẹt mũi, tắc mũi thì hãy sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho con nhằm khơi thông đường thở, tạo sự thông thoáng bên trong lỗ mũi cho trẻ.
  • Lưu ý chế độ ăn uống của trẻ: Khi cổ họng của trẻ bị đau, trẻ sẽ chán ăn và bỏ bữa. Lúc này hãy đảm bảo rằng trẻ vẫn sẽ được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thông qua các loại thức ăn dạng lỏng như súp, cháo.
Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng
Bố mẹ nên dành thời gian túc trực bên cạnh con để trẻ an tâm ngủ, ít quấy khóc
  • Luôn ở bên cạnh trẻ: Trẻ sơ sinh bị viêm họng rất hay quấy khóc, khó ngủ do đau nhức cổ họng, do sốt li bì. Vì vậy, bố mẹ cần phải túc trực thường xuyên bên cạnh con, không chỉ để nhanh chóng vỗ về con khi con khóc mà còn giúp con an tâm hơn khi ngủ. Giọng nói của bố mẹ cũng sẽ giúp tinh thần của trẻ ổn định, bình tĩnh hơn.
  • Đưa trẻ đi khám: Đưa trẻ đến bệnh viện nhi chuyên khoa tai – mũi – họng để tiếp nhận điều trị kịp thời nếu các triệu chứng bệnh không có dấu hiệu thuyên gian mà còn có xu hướng tăng dần mức độ nghiêm trọng, xuất hiện các triệu chứng bất thường như trẻ khó thở, sốt cao kéo dài…

Các biện pháp phòng tránh trẻ sơ sinh bị viêm họng

Chắc chắn không có bất kỳ bậc phụ huynh nào muốn nhìn thấy con của mình thường xuyên bị đau ốm vặt, đặc biệt là bị đau họng triền miên. Và để bảo vệ con khỏi những tác nhân gây bệnh thì bố mẹ cần quan tâm chăm sóc cho con kỹ càng.

  • Giữ cho trẻ không đổ quá nhiều mồ hôi dẫn đến nhiễm lạnh. Tùy vào tình hình thời tiết mà cho trẻ ăn mặc thông thoáng hay mặc kín đáo, quần áo dày chống lạnh.
  • Trong lúc trẻ ngủ, nên tránh bật quạt trực tiếp vào vùng đầu và mặt của trẻ. Tốt nhất nên để quạt hướng vào tường, dưới chân trẻ và bật chế độ xoay nhẹ. Không nên cho trẻ ngủ ở gần cửa sổ có gió lùa để tránh bị cảm lạnh.
  • Đối với trẻ sơ sinh có sức đề kháng còn kém thì bố mẹ cần lưu ý giữ ấm cho con, nhất là ở vùng cổ họng và vùng ngực. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài khi còn quá nhỏ.
  • Chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ gồm vitamin C và kẽm để giúp tăng cường sức đề kháng cho con.
  • Thường xuyên vệ sinh khoang miệng cho trẻ bằng cách rơ lưỡi hay cho trẻ ngậm chanh để giữ cho cổ họng luôn sạch sẽ, tránh sự phát triển của vi khuẩn gây viêm họng.
Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng
Cho trẻ ngủ trong môi trường có nhiệt độ vừa phải, thoải mái và không có gió lùa

Trên đây là những thông tin về một số các dấu hiệu khi trẻ sơ sinh bị viêm họng cả các triệu chứng bên trong lẫn bên ngoài. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể tham khảo một số biện pháp hoặc mẹo hỗ trợ điều trị viêm họng cho trẻ để giảm đau cho con. Lưu ý cần hết sức cân nhắc và cẩn trọng trong việc điều trị, nếu cần thiết hãy đưa trẻ đi khám để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của trẻ.

Cùng chuyên mục

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh từ A đến Z – Làm bố mẹ phải biết

Chăm sóc trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng là băn khoăn của nhiều cặp bố mẹ trẻ. Khi vừa mới sinh ra, cơ thể bé rất mềm yếu,...

Trẻ bị vàng da tắm lá gì? 2 loại lá tắm chữa vàng da cho trẻ tốt nhất

Hiện tượng vàng da xảy ra khá phổ biến ở trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, thông thường tình trạng này sẽ tự khỏi sau 1-2 tuần. Tuy nhiên,...

TOP 7 Thuốc tăng chiều cao của Mỹ được đánh giá tốt

Các loại thuốc tăng chiều cao của Mỹ được sử dụng phổ biến nhờ chứa công thức tối ưu và nguồn gốc - xuất xứ rõ ràng. Hơn nữa, đa...

tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh

5 tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh khiến bạn bất ngờ

Chữa ho, trị cảm cúm, sốt cao chính là những tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh mà không phải người làm cha mẹ nào cũng biết....

Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt

Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt là do đâu? Nguy hiểm không?

Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt là tình trạng phổ biến gặp ở khá nhiều bé khiến phụ huynh vô cùng lo lắng. Bệnh có thể tự khỏi...

Loại sữa bột nào tốt cho trẻ 2 tuổi

Loại sữa bột nào tốt cho trẻ 2 tuổi? 10 sản phẩm tốt nhất

Bắt đầu từ tuổi thứ 2 khi bé đã ngưng sữa mẹ hẳn thì việc dùng các loại sữa là vô cùng cần thiết để có thể hỗ trợ quá...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn