Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Triệu chứng mang thai giả: Cách phân biệt và nhận biết chính xác

Phù chân khi mang thai: Nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh? Giải đáp

Bị cảm khi mang thai: 8 cách giải cảm cho bà bầu an toàn

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO

Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ? Ăn vào tốt hay hại?

Bà bầu bị đau họng nghẹt mũi và cách xử lý an toàn

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Làm thế nào để nhận biết được mang thai ngay sau khi quan hệ nếu không có biện pháp phòng tránh là điều mà các cô nàng cực kỳ băn khoăn tò mò. Cùng khám phá  giải đáp ngay các dấu hiệu mang thai tuần đầu đơn giản và chính xác nhất mà bạn không nên bỏ qua.

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Mang thai là một nghĩa vụ thiêng liêng của người phụ nữ, do đó việc biết được dấu hiệu mang thai sớm sẽ giúp các nàng có biện pháp để có biện pháp chăm sóc sức khoẻ phù hợp hơn. Hầu hết trong tuần đầu của thai kỳ rất ít người có thể phát hiện việc mình đã mang thai.

Dấu hiệu mang thai tuần đầu
Nhận biết các dấu hiệu mang thai sớm sẽ giúp mẹ bầu có chế độ chăm sóc sức khỏe và sinh hoạt phù hợp hơn

Để biết dấu hiệu mang thai tuần đầu, trước tiên cần tìm hiểu rõ hơn về cách tính tuổi thai. Việc tính tuổi thai sẽ được bắt đầu tính từ ngày kinh cuối và ngày ngày được tính là ngày đầu tiên của thai kỳ. Do đó cần chú ý rằng dấu hiệu mang thai này không phụ thuộc vào tuổi thai mà tính từ sau khi quan hệ.

Vì nhiều người thường dự đoán việc mang thai thông qua việc chậm kinh so với bình thường. Tuy nhiên việc này còn phụ thuộc vào thời điểm quan hệ quan hệ nên trong các dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ này sẽ không có dấu hiệu chậm kinh.

Mặt khác, bạn có thể tham khảo các dấu hiệu khác dưới đây

Cơ thể mệt mỏi

Triệu chứng hầu hết bà bầu có thể cảm thấy rõ ràng nhất trong suốt tuần đầu và có thể kéo dài trong tháng đầu của phụ nữ mang thai chính là tình trạng mệt mỏi toàn thân. Nguyên nhân là do cơ thể lúc này có sự thay đổi về hormone khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động thay đổi bất thường nên bà bầu thường cảm thấy rất mệt mỏi.

Dấu hiệu mang thai tuần đầu
Trong tuần đầu mang thai, mà bầu có thể cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng và không muốn làm việc

Đồng thời lúc này cơ thể cũng phải tăng năng suất hoạt động để đưa dưỡng chất hỗ trợ quá trình hình thành  bào thai. Thường phụ nữ sau khi quan hệ nếu không áp dụng các biện pháp tránh thai nào khác cũng sẽ gặp tình trạng tim đập nhanh và mệt mỏi hơn bình thường.

Trong giai đoạn này bà bầu cũng cảm thấy cơ thể nhạy cảm hơn bình thường, có thể dễ khóc và rất dễ cảm sốt. Tuy nhiên triệu chứng này hay các bà bầu nhầm tưởng với việc cơ thể làm việc quá sức hay cảm sốt hoặc cũng có thể là triệu chứng của việc sắp tới kỳ kinh nên rất nhiều người bỏ qua.

Chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo cũng là một dấu hiệu mang thai tuần đầu vô cùng phổ biến gặp ở rất nhiều người. Khi thụ tinh gặp trứng và thụ tinh thành công thường sau khoảng 6- 12 có thể xuất hiện tình trạng chảy máu ở âm đạo. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do trứng thụ tinh thành công khiến lớp niêm mach tử cung bị bung hẳn ra và làm chảy máu.

Hầu hết lượng máu lúc này chảy khá ít, thường có màu nhạt hơn máu bình thường hoặc nâu đậm. tuy nhiên đôi Tình trạng chảy máu thường chỉ kéo dài trong 1-2 ngày, đôi khi có thể kéo dài đến 5 ngày tùy trường hợp.  C trường hợp những có những người bị chảy máu sau 1- 3 tháng khiến bà bầu vô cùng lo lắng.

Có khoảng hơn 20% phụ nữ có xuất hiện tình trạng này tuy nhiên thường không nhiều người để ý vì nghĩ rằng chỉ là thời kỳ kinh nguyệt bình thường. Tuy nhiên bạn có thể phân biệt bằng cách máu do chảy máu âm đạo thường chảy khá ít và kết thúc sớm.

Tuy nhiên chảy máu âm đạo đôi khi cũng có thể là dấu hiệu của việc sảy thay hay thai lưu, thai ngoài tử cung. Nếu phát hiện triệu chứng bất thường này bạn đi khám sớm để được xử lý sớm hơn.

Đi tiểu nhiều lần

Đi tiểu nhiều lần có phải mang thai hay không cũng là thắc mắc cung của rất nhiều người. Triệu chứng này xuất hiện ngay trong những tuần đầu của thai kỳ cũng là nguyên nhân khiến bà bầu mệt mỏi và khó chịu hơn. Việc đi tiểu nhiều có thể xuất hiện ngay cả khi phụ nữ mang thai không uống nhiều nước hay không ăn các thực phẩm có lượng nước cao.

Dấu hiệu mang thai tuần đầu
Sự thay đổi các hormone trong cơ thể khiến bà bầu có xu hướng di tiểu nhiều hơn mức bình thường

Nguyên Nhân là do Hormone hCG trong cơ thể lúc này hoạt động quá mức khiến lượng máu đưa về phía vùng chậu, thận và tử cung tăng lên khiến bàng quang bị chèn ép và bà bà bầu có hướng cảm thấy muốn đi vệ sinh thường xuyên hơn.

Đồng thời lúc này lượng máu và chất lỏng của bà bầu cũng bắt đầu tăng lên đáng kể và làm lượng nước tiểu kích thích bà bầu phải đi “giải quyết”. Tình trạng này kéo dài suốt thai kỳ còn do kích thước tử cung tăng lên và gây chèn ép lên bàng quang.

Thường không quá nhiều người để ý điều này do đi tiểu vốn là nhu cầu rất tự nhiên của cơ thể. Nếu triệu chứng đi tiểu nhiều kèm theo việc cảm thấy nóng rát ở cơ quan sinh dục hay nước tiểu có máu lại có thể liên quan đến việc nhiễm trùng đường tiết niệu hay sảy thai. Do đó thấy các triệu chứng này bà bầu nên chú ý hơn.

Thay đổi ở vùng ngực

Ngay từ giai đoạn trứng chính thức thụ tinh thành công, cơ thể bắt đầu có thêm nhiều thay đổi, đặc biệt ở vùng ngực. Lúc này các nàng thường có cảm giác ngực hơi sưng đau, cảm giác căng cứng, tức ngực. Núm vú trở nên sẫm màu hơn và hơi ngon, đầu ti thâm hơn bình thường và có thể cảm thấy hơi nóng.

Nếu để ý kỹ hơn bạn có thể thấy có các hạt trắng xuất hiện dưới đầu vú. Tuy nhiên không cần quá lo lắng vì đây chỉ là các hạt Montgomery đang phát triển dần để tạo thành tuyến sữa để bé bú. Tình trạng căng tức ngực thường chỉ xuất hiện trong 3 tháng đầu và được cảm nhận rõ rất trong 1-2 tuần đầu do sự thay đổi hormone diễn ra quá nhanh chóng.

Ngoài ra bà bầu còn thấy ngứa ran trên ngực, đặc biệt ở khu vực quanh đầu vú do hormone đưa máu lên ngực quá mức. Đây cũng là một trong những triệu chứng bất thường trên cơ thể để bà bầu có thể nhận biết nhanh chóng hơn những tuần đầu của thai kỳ.

Tâm trạng bất thường

Phụ nữ mang thai thường có cảm xúc thay thổi thất thường, dễ khóc, dễ vui, thường xuyên suy nghĩ nhiều. Nguyên nhân là do các nội tiết tố ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh hoạt động quá mức khiến tâm trạng của bà bầu khó ổn định. Đặc biệt kết hợp thêm các yếu tố bên ngoài tác động càng làm mẹ dễ thay đổi tâm trạng hơn.

Dấu hiệu mang thai tuần đầu
Người phụ nữ khi mang thai thường vô cùng nhạy cảm và dễ khóc, dễ nóng giận

Mỗi bà bầu có cách xử lý khác nhau với các triệu chứng này. Có người cảm thấy hưng phấn hơn nhưng đôi khi có người cảm thấy ủ rũ mệt mỏi, không muốn tâm sự với ai, tinh thần suy yếu và rất dễ khóc. nếu trong thời điểm này mẹ gặp thêm các yếu tố trong chuyện tình cảm hay công việc còn có thể xuất hiện những suy nghĩ xấu.

Tâm trạng thất thường kéo dài còn chính là nguyên nhân gây trầm cảm ở bà bầu. Rất nhiều trường hợp bà bầu có những hành vi tiêu cực gây nguy hiểm đến sức khoẻ cũng do các nguyên nhân này gây ra.

Đầy hơi, táo bón

Bà bầu thường rất dễ bị đầy hơi táo bón, khó chịu ở dạ dày, làm mẹ mệt mỏi nhiều hơn. Tình trạng này có thể  kéo dài trong suốt cả thai kỳ khiến sức khoẻ mẹ cũng ảnh hưởng rất nhiều. Tuy nhiên đây cũng không phải một triệu chứng bà bầu có thể dễ dàng nhận viết vì thường chủ quan chỉ nghĩ rằng tình trạng táo bón do ăn uống.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này cũng liên quan đến sự thay đổi hormone lớn cho cơ thể. Lúc này các relaxin và progesterone nội tiết trong cơ thể có thể làm kéo dãn cơ vùng chậu để chuẩn bị cho thời điểm sinh nở nhưng đồng thời cũng gây ra tình trạng táo bón cho bà bầu

Đồng thời khi mang thai hệ tiêu hoá cũng có xu hướng hoạt động chậm chạp hơn và tạo điều kiện làm các các vi khuẩn xâm nhập và phá vỡ thức ăn, sinh ra nhiều khí gây kích thích các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng.

Thai nhi lúc này cũng bắt đầu hấp thụ nước thông qua thức ăn được mẹ đưa vô làm phân của mje khô cứng hơn, khó đi và gây ra tình trạng này. Nếu các triệu chứng này kéo dài lâu ngày còn có thể liên quan đến tình trạng ăn uống của bà bầu kém khoa học.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Thân nhiệt của một người bình thường thường dao động ở mức độ 36,3 – 37,1°C., tuy nhiên với bà bầu trong giai đoạn đầu thường có xu hướng nhiệt độ tăng, thường là trong khoảng 36,9 đến 37,2 độ C. Nguyên nhân là do cơ thể tiết ra hàm lượng hormone Progesterone và điều tiết lại nhiệt độ cơ thể.

Đồng thời một số nghiên cứu còn chỉ ra việc thay đổi tâm trạng bất thường của bà bầu hay việc suy nghĩ nhiều cũng là yếu tố có thể kích thích làm tăng thân nhiệt. Do đó bà bầu thường cảm thấy nóng ran trong người và luôn cần bật quạt hay điều hoà suốt đêm.

Thân nhiệt tăng nếu mẹ bầu không chú ý thì có thể dẫn tới tình trạng sốt nhẹ nhưng không quá trầm trọng. Đây là triệu chứng vô cùng phổ biến xảy ra ở hầu hết phụ nữ mang thai ngay trong thời kỳ đầu nhưng không quá nhiều người chú ý vì cho rằng là cảm sốt bất thường hay thời tiết nóng nực.

Thay đổi thói quen ăn uống

Một trong những dấu hiệu mang thai tuần đầu không thể bỏ qua chính là tình trạng thay đổi khẩu vị bất thường. Bà bầu thường có xu hướng thèm chua hay thèm ngọt hoặc thèm những món ăn bất ngờ nào đó không thể kiểm soát được. Nếu không tìm ăn được thì cơ thể sẽ cảm thấy bứt rứt, khó chịu, không thể tập trung được.

Dấu hiệu mang thai tuần đầu
Phụ nữ khi mang thaii thường có xu hướng thèm ăn rất nhiều thứ, nếu không được ăn sẽ cảm thấy cơ thể bứt rứt

Nguyên Nhân có thể do sự tăng trưởng hormone progesterone thai kỳ làm bà bầu nhanh đói và đảo ngược thói quen ăn uống, Có những người thèm ngọt cực độ mặc dù trước đó rất ghét hoặc ngược lại. Đây cũng là triệu chứng người ta hay nhận biết để xem mang thai con trai hay con gái.

Tuy nhiên do trong thời kỳ kinh nguyệt thường phụ nữ cũng thường cảm thấy thèm ăn bất thường nên rất nhiều người thường chủ quan không chú ý.

Khó thở, hụt hơi

Triệu chứng khó thở hụt hơi thường xuất hiện trong những những tuần đầu của thai kỳ nhưng cũng có thể xuất hiện trong những tháng cuối thai kỳ hay còn có thể kéo dài suốt 9 tháng làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của thai phụ.

Nguyên nhân là do bà bầu lúc này cần có thêm nhiều oxy để đưa đến cho thai nhi nên mẹ có cảm thấy bị thiếu oxy nhiều hơn. Lúc này sự tăng mạnh của hoóc-môn progesterone cũng có thể gây ra tình trạng bà bầu thở nặng nhọc kể cả khi hoạt động bình thường. Sự phát triển tại cơ hoành – dải mô cơ ngăn cách giữa tim và phổi cũng gây ra sự thay đổi quá trình hít thở của thai sản.

Ngoài ra những bà bầu có tiền sử bệnh lý liên quan đến hen suyễn, tim mạch, thiếu máu, tích nước trong cơ thể hay bị thuyên tắc phổ cũng có thể gây ra triệu chứng này. Đây là triệu chứng rất dễ nhận biết cho thấy  sự bất thường bên trong cơ thể.

Việc khó thở nếu chỉ kéo dài trong vài tuần đầu thì không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu kéo dài lâu ngày hay suốt cả thai kỳ có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như sức khoẻ của mẹ nghiêm trọng.

Dịch tiết âm đạo nhiều hơn

Ra nhiều khí hư bất thường là một trong những dấu hiệu mang thai tuần đầu mà phụ nữ không thể bỏ qua. Tình trạng bất thường của khí hư thường lộ rõ trên quần con nên bạn có thể phát hiện ra một cách dễ dàng.

Triệu chứng này thường xảy ra chủ yếu do tự thay đổi hormone bất thường khiến cơ thể không kịp thích nghi và gây ra tình trạng này. Nếu liên quan đến các vấn đề này thường không quá nguy hiểm và có thể tự hết ngay sau đó một thời gian.

Trong giai đoạn đầu mang thai, bà bầu thường tăng nhu cầu sinh lý, vì việc tiết nhiều khí hư hơn bình thường như một cách để giải quyết nhu cầu này. Khi thai nhi hình thành, vùng kín và xương chậu cũng giãn nở hơn nên khí hư cần tiết ra nhiều để điều hoà âm đạo.

Buồn ngủ nhiều

Nguyên Nhân khiến bà bầu buồn ngủ đầu tiến chính là do cơ thể cảm thấy mệt mỏi thiếu sức sống nên có cảm giác muốn ngủ nhiều hơn để mau chóng lại sức. Cơn buồn ngủ có thể xuất hiện bất cứ lú nào, đang khi làm việc, đang đi chơi, đang nấu ăn. Thậm chí dù ngày hôm trước bà bầu đã ngủ sớm nhưng cơn buồn ngủ vẫn kéo dài đến hôm sau.

Dấu hiệu mang thai tuần đầu
Lượng Progesterone trong cơ thể tăng cao khiến bà bầu luôn trong trạng thái buồn ngủ dù đã ngủ rất nhiều

Khi mang thai, hàm lượng Progesterone trong cơ thể tăng cao làm mất cân bằng năng lượng của cơ thể khiến người luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi và buồn ngủ trầm trọng. Bà bầu luôn trong tình trạng ngáp ngủ và không thể tập trung làm bất cứ công việc nào khác.

Dù buồn ngủ chỉ là một triệu chứng sinh lý xuất hiện trong 3 tháng đầu tiên, tuy nhiên nó cũng có thể gây ra một số vấn đề cho cơ thể. Việc mẹ nằm ngủ nhiều khiến bà bầu có xu hướng nằm nhiều hơn sinh ra lười vận động và khiến hệ xương khớp yếu hơn.

Bà bầu bị chảy máu cam

Chảy máu cam là triệu chứng phổ biến thường xảy ra ở rất nhiều người do hàm lượng estrogen và progesterone gia tăng một cách nhanh chóng quá mức. Do đó lượng máu cần thiết để nuôi dưỡng thai nhi cũng tăng cao để đáp đầy đủ nhu cầu của mẹ và thai nhi. Mũi giãn nở, các mạch máu tiết ra nhiều làm tăng áp lực lên mũi và chảy máu cam.

Thời tiết thay đổi hay bà bầu sử dụng một số loại thuốc như thuốc xịt mũi, chống viêm không có steroid, hay tăng huyết áp cũng là đối tượng dễ có nguy cơ bị chảy máu cam khi mang thai.

Tóc rụng, dễ gãy

Sau khi quan hệ vài ngày nếu thấy tóc bỗng rụng nhiều và xơ yếu, dễ gãy hơn thì rất có thể bạn đã bị dính bầu. Thực tế đây là các triệu chứng hoàn toàn bình thường, không cần quá lo ngại và có thể gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân.

Dấu hiệu mang thai tuần đầu
Hormone estrogen tăng cao ở thai phụ chính là nguyên nhân làm tóc rụng nhiều hơn

Sự thay đổi hormone estrogen tăng cao thúc đẩy quá trình trao đổi chất và làm xáo trộn hoạt  động của da đầu chính là nguyên nhân chính gây rụng tóc. bên cạnh đó, sự thay đổi tâm lý bất thường, stress kéo dài thường gặp làm tăng nguy cơ gây rụng tóc mà bà bầu không nên bỏ qua.

Bị chuột rút

Bà bầu thường rất dễ bị chuột rút, tình trạng này có thể xuất hiện từ những tuần đầu cho tới giai đoạn cuối, đặc biệt với những bà bầu thiếu canxi hay một số khoáng chất cần thiết thì tình trạng này càng dễ xuất hiện hơn.

Do khi mang thai, việc xuất hiện bào thai có thể làm giãn nở tử cung và chèn ép lên các mạch máu tại chi dưới làm tê cứng và chèn ép tại các chân. Tình trạng này có thể xuất hiện nhiều hơn về đêm hoặc khi trời lạnh khiến bà bầu càng mệt mỏi hơn.

Rối loạn vị giác

Bên cạnh việc thèm ăn bất thường thì bà bầu cũng rất dễ bị rối loạn vị giác. Thai phụ thường cảm thấy “nhạt mồm nhạt miệng” chán ăn, ăn không ngon, không còn muốn ăn uống. Triệu chứng này dù khá mơ hồ nhưng nó thực sự diễn ra và được bác sĩ đặt với cái tên Dysgeusia.

Dấu hiệu mang thai tuần đầu
Mặc dù them ăn nhiều hơn nhưng tâm lý của bà bầu với món ăn dễ thay đổi, cảm thấy không ngon miệng như lúc đầu

Loạn  vị giác thường xuất hiện ngay trong tháng đầu thai kỳ và thường có liên quan chủ yếu đến các yếu tố oestrogen thay đổi bất thường khiến bạn dễ cảm thấy hương vị món ăn bị thay đổi. Đồng thời do khi mang thai, khứu giác của thai phụ thường khá mạnh nên dễ cảm nhận rõ mùi vị và hương thơm của món ăn hơn.

Bà bầu bị đắng miệng, ăn uống không ngon có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng và sức khoẻ suy giảm nhanh chóng.

Nên làm gì nếu phát hiện dấu hiệu mang thai tuần đầu

Trên thực tế trong tuần đầu tiên hầu như rất ít người có thể phát hiện ra do không có quá nhiều triệu chứng. Việc thử thai bằng que thử lúc này cũng chưa thể hoàn toàn chính xác, do đó các dấu hiệu trên đây cũng chỉ mang tính chất tham khảo, không thể đảm bảo hoàn toàn chính xác trên mọi trường hợp.

Dấu hiệu mang thai tuần đầu
Trong 7 ngày đầu, các dấu hiệu chưa thể hoàn toàn rõ ràng nên bạn cần đợi thêm để thử lại que thử để chính xác hơn

Các dấu hiệu còn xuất hiện theo từng cơ địa và sức khoẻ, do đó tốt nhất nếu thấy các triệu chứng bất thường bạn nên đến bệnh viện để được hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ phù hợp hơn.Trong trường hợp bạn phát hiện ra các dấu hiệu bất thường trong 7 ngày đầu sau quan hệ, bạn có thể thử bằng que thử thai, tuy nhiên nên thử lại lần hai sau đó 3- 5 ngày để đảm bảo chính xác hơn.

Ngoài ra, vẫn có những người có các triệu chứng trên nhưng thực tế lại là dấu hiệu mang thai giả như chướng bụng buồn nôn, ngực căng và đau nhức hay rối loạn kinh nguyệt bất thường. Nguyên nhân có thể do việc bạn quá mong mỏi việc mang thai sinh ra các triệu chứng bất thường này.

Khi phát hiện các dấu hiệu này, bạn nên đi khám sớm để có chế độ chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng phù hợp hơn. Phát hiện càng sớm sẽ càng giúp mẹ khoẻ, bé ngoan và phát triển ổn định nhất.

Thông qua những chia sẻ về các dấu hiệu mang thai tuần đầu trên đây hy vọng đã đem lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Cần nhấn mạnh lại các dấu hiệu trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần đến khám tại các bệnh viện khoa sản để có kết quả chính xác nhất.

Cùng chuyên mục

phù chân khi mang thai

Phù chân khi mang thai: Nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

Phù chân khi mang thai là triệu chứng rất nhiều bà bầu gặp phải, đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ. Đây là hiện tượng khá phổ biến...

Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh? Giải đáp

Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh? Giải đáp

"Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh?" là vấn đề được rất nhiều bà mẹ quan tâm. Bởi mang thai lần 2 có các điểm khác biệt hơn...

Bị cảm khi mang thai: 8 cách giải cảm cho bà bầu an toàn

Bị cảm khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến mẹ bầu mà còn gây ra một số ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Tuy nhiên lúc này việc...

mang thai tháng đầu nên uống sữa gì

Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Các bác sĩ khuyến khích phụ nữ mang thai cần bổ sung thêm canxi và một số khoáng chất qua các loại sữa trong suốt thai kỳ để thai nhi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn