Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách chữa trị, hình ảnh nhận biết

12 cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản từ các thảo dược

Top 11 thuốc chữa bệnh trĩ tốt nhất hiện nay bạn nên biết

Cách dùng quả sung chữa bệnh trĩ đơn giản tại nhà

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đúng nhất

Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng rau diếp cá an toàn

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ nếu không được phát hiện sớm và điều trị, chăm sóc đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, suy giảm hiệu suất làm việc – học tập và tác động đến tâm sinh lý người bệnh. Bên cạnh đó, những trường hợp nữ giới mắc bệnh trĩ ở mức độ nặng nề có thể gây ra các biến chứng như viêm nhiễm phụ khoa, thiếu máu, giảm ham muốn tình dục, ung thư đại tràng.

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất
Các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ nếu không được phát hiện sớm và điều trị, chăm sóc đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày

Nguyên nhân khởi phát bệnh trĩ ở phụ nữ

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý liên quan đến hậu môn – trực tràng phổ biến ở nhóm đối tượng có độ tuổi từ 25 – 55. Bệnh lý xảy ra khi trực tràng – hậu môn bị phình giãn quá mức, lâu dần dẫn đến tình trạng ứ đọng máu gây sưng viêm, đau nhức khó chịu. Hiện tượng này kéo dài có thể hình thành các búi trĩ.

Bệnh trĩ có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào, tuy nhiên trong một số thống kê cho thấy có đến 50% ca mắc bệnh trĩ nằm ở nữ giới. Những trường hợp nữ giới có nguy cơ cao mắc bệnh lý này như phụ nữ sau sinh nở, nhân viên văn phòng, tính chất công việc ngồi lâu,…

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến khởi phát các triệu chứng bệnh trĩ ở phụ nữ:

Mang thai và sinh nở

Theo các chuyên gia, đối tượng phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn những đối tượng còn lại. Bởi khi mang thai, tử cung của mẹ bầu sẽ có xu hướng giãn rộng để phù hợp với quá trình phát triển của thai nhi. Lúc này, trọng lượng cơ thể của phụ nữ cũng sẽ tăng lên, điều này gây áp lực lên tĩnh mạch ở hậu môn – trực tràng và gây phình giãn, sa búi trĩ.

Tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài

Với những trường hợp nữ giới bị tiêu chảy kéo dài hoặc táo bón đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Tình trạng táo bón trong thời gian dài sẽ khiến tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng có xu hướng phình giãn nghiêm trọng dưới áp lực khi rặn. Ngược lại, tiêu chảy kéo dài sẽ khiến cơ ở ống hậu môn dần suy yếu, tăng sức ép tại tĩnh mạch, điều này tạo điều kiện khởi phát bệnh lý.

Lười vận động

Ít hoạt động thể chất cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ nói chung và bệnh trĩ ở phụ nữ nói riêng. Khi cơ thể ít vận động sẽ hạn chế lưu thông máu đến khu vực xương chậu, tình trạng này lâu dần sẽ gây sức ép lên các tĩnh mạch dẫn đến hiện tượng phình giãn quá mức và suy yếu.

Bổ sung không đủ lượng nước mỗi ngày

Khi cơ thể bị mất nước không chỉ gây ra tình trạng táo bón mà còn tác động tiêu cực đến hoạt động tuần hoàn máu, khiến cơ hậu môn suy giảm chức năng hoạt động. Điều này làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh trĩ ở phụ nữ.

Nguyên nhân khởi phát bệnh trĩ ở phụ nữ
Những trường hợp nữ giới có nguy cơ cao mắc bệnh lý này như phụ nữ sau sinh nở, nhân viên văn phòng, tính chất công việc ngồi lâu,…

Làm việc quá sức, stress

Lao động nặng, làm việc quá sức là những trong những yếu tố thuận lợi khởi phát bệnh trĩ ở nữ giới. Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng thần kinh, mệt mỏi kéo dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ khởi phát.

Yếu tố tuổi tác

Yếu tố tuổi tác cũng góp phần trong việc hình thành bệnh trĩ ở phụ nữ. Bởi càng lớn tuổi, các tĩnh mạch và cơ co bóp trong ống hậu môn sẽ có xu hướng suy yếu dần, khả năng đàn hồi kém đi, từ đó khởi phát các dấu hiệu bệnh lý.

Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh các nguyên nhân phổ biến trên, phụ nữ mắc bệnh trĩ có thể liên quan đến việc thay đổi hormone, những thói quen xấu khi đại tiện, sinh hoạt tình dục không lành mạnh hoặc do ảnh hưởng của những bệnh lý (kiết lỵ, rối loạn tiêu hóa, viêm đại trực tràng,…)

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Bệnh trĩ thường gây ra những triệu chứng đau rát, sưng viêm tại vùng hậu môn, xuất huyết đại tiện gây khó chịu. Tương tự với trường hợp phụ nữ mắc bệnh trĩ cũng có những dấu hiệu điển hình. Việc phát hiện bệnh lý sớm sẽ giúp dễ dàng hơn trong quá trình điều trị.

1. Đau rát hậu môn

Hiện tượng đau rát vùng hậu môn do bệnh lý gây ra có thể xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Tùy thuộc vào mức độ bệnh lý và khả năng chịu chống chịu của mỗi người mà cơn đau khởi phát nhiều hay ít. Khi bệnh trĩ khởi phát, chị em sẽ cảm giác nóng rát vùng hậu môn và có xu hướng nghiêm trọng hơn sau khi đại tiện.

2. Xuất huyết khi đại tiện

Đa số các trường hợp nữ giới mắc bệnh trĩ ngoại khi đại tiện có hiện tượng ra máu. Tình trạng này biểu hiện rõ hơn khi bệnh lý chuyển sang giai đoạn 3 và giai đoạn 4. Lúc này, khi đi ngoài máu có thể bắn thành tia hoặc nhỏ giọt.

Với những trường hợp dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu, rất khó nhận biết dấu hiệu xuất huyết đại tiện. Bởi lúc này, máu có thể lẫn trong phân. Tuy nhiên, khi bệnh chuyển biến nghiêm trọng hơn sẽ khiến lượng máu trong cơ thể mất nhiều. Tình trạng này kéo dài có thể gây mất máu, suy nhược nghiêm trọng.

Xuất huyết khi đại tiện
Đa số các trường hợp nữ giới mắc bệnh trĩ ngoại khi đại tiện có hiện tượng ra máu

3. Ngứa ngáy vùng hậu môn

Tình trạng ngứa ngáy vùng hậu môn là một trong những dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất. Nhiều chị em thường chủ quan bỏ qua dấu hiệu nhận biết này và thường cho rằng vệ sinh sau đại tiện không sạch. Tuy nhiên, tình trạng ngứa ngáy vùng hậu môn có thể do dịch nhầy ở các búi trĩ gây ra, đồng thời tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

Bệnh lý nếu không được điều trị sớm sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy tại hậu môn trở nên nghiêm trọng, gây lở loét. Nếu người bệnh vô tình cào gãi hoặc tác động vật lý sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm lan rộng nguy hiểm.

4. Đau xung quanh hậu môn

Phụ nữ có thể nhận biết bệnh lý thông qua dấu hiệu đau xung quanh hậu môn bất thường. Những cơn đau nhức quanh hậu môn sẽ khiến người bệnh cảm giác khó chịu, gặp khó khăn trong sinh hoạt, đi lại. Lâu dần, những tổn thương sẽ diễn tiến nghiêm trọng. Khi đó, người bệnh có thể bị đau nhức khi đại tiện hoặc lúc bình thường.

5. Sa búi trĩ

Tình trạng sa búi trĩ thường xuất hiện khi bệnh trĩ ở phụ nữ tiến triển ở giai đoạn 3 và 4. Khi quan sát, người bệnh có thể thấy búi trĩ có hình khối thịt mềm và căng bóng, kích thước sẽ phụ thuộc vào giai đoạn tiến triển bệnh. Đối với những trường hợp mới khởi phát, búi trĩ khi sa ra ngoài hậu môn sẽ có xu hướng tự thụt vào trong. Nhưng khi các triệu chứng nghiêm trọng, lúc này búi trĩ sa ra ngoài và không thể co lại và thụt vào ống hậu môn.

6. Tiết dịch nhầy vùng hậu môn

Đi kèm với những dấu hiệu như đau rát, ngứa ngáy hậu môn, sa búi trĩ, bệnh trĩ ở phụ nữ còn điển hình bởi hiện tượng tiết dịch nhầy ở hậu môn. Thực tế, hoạt động tiết dịch nhầy hỗ trợ quá trình đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, dịch nhầy này lại tạo điều kiện để các vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, khiến tình trạng bệnh lý trở nên nặng nề hơn.

7. Tắc mạch

Hiện tượng tắc mạch xuất hiện khi các tĩnh mạch ở trên bị vỡ và gây ra những cục máu đông. Với những trường hợp phụ nữ mắc bệnh trĩ ngoại, tắc mạch búi trĩ có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh cảm giác. Từ đó gây ra những cơn đau nhức dữ dội.

Phụ nữ mắc bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Phụ nữ mắc bệnh trĩ có nguy hiểm không?
Biến chứng viêm nhiễm phụ khoa thường phổ biến với những trường hợp nữ giới mắc bệnh trĩ

Các trường hợp mắc bệnh trĩ nói chung và bệnh trĩ ở phụ nữ nói riêng đều không thể tự khỏi mà cần tiến hành thăm khám, điều trị và chăm sóc đúng cách. Việc chủ quan không chữa trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nặng nề như:

  • Thiếu máu: Với những trường hợp phụ nữ mắc bệnh trĩ xuất huyết hậu môn nghiêm trọng có thể khiến cơ thể mất máu. Lâu dần sẽ gây ra tình trạng suy nhược, cơ thể mệt mỏi, xanh xao, hoa mắt, chóng mặt,…. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể.
  • Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Biến chứng viêm nhiễm phụ khoa thường phổ biến với những trường hợp nữ giới mắc bệnh trĩ. Do hậu môn và bộ phận sinh dục nữ nằm gần nhau nên vi khuẩn từ hậu môn sẽ dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm. Biến chứng nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản.
  • Suy giảm ham muốn tình dục: Các biểu hiện của bệnh trĩ gây ngứa ngáy, đau rát khó chịu ở vùng hậu môn. Điều này khiến nhiều chị em tự ti, khó chịu khi tiếp xúc với bạn tình. Tình trạng này lâu dần sẽ làm suy giảm khả năng ham muốn tình dục ở nữ. Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
  • Ung thư đại tràng: Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ nói chung và bệnh trĩ ở phụ nữ nói riêng. Các số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ ca mắc ung thư đại tràng thường là hệ quả của bệnh trĩ mãn tính gây ra. Bệnh nếu không được kiểm soát nhanh chóng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, thậm chí là tử vong.

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ

Bệnh trĩ được đánh giá là căn bệnh khá lành tính, không đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên các triệu chứng bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp sinh hoạt hàng ngày, hiệu suất học tập và làm việc, tâm sinh lý. Việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ giúp khắc phục các triệu chứng nhanh chóng. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị và hỗ trợ cải thiện bệnh lý được áp dụng phổ biến và đạt kết quả tích cực.

Sử dụng thuốc Tây điều trị

Sau khi tiến hành chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng. Căn cứ vào mức độ các triệu chứng bệnh lý và đối tượng, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các biện pháp chữa trị phù hợp. Thông thường, để khắc phục các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ sử dụng các nhóm thuốc uống, thuốc đặt hoặc thuốc bôi. Cụ thể:

Sử dụng thuốc Tây điều trị
Thông thường, để khắc phục các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ sử dụng các nhóm thuốc uống, thuốc đặt hoặc thuốc bôi
  • Các loại thuốc kháng viêm giảm đau: Với những trường hợp bệnh trĩ gây đau rát nhiều, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau giúp giảm cảm giác khó chịu, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm tại vùng hậu môn.
  • Nhóm thuốc co mạch: Thuốc co mạch thường được chỉ định giúp hạn chế tình trạng xuất huyết đại tiện, hỗ trợ chống sa búi trĩ và thắt chặt các mạch máu hiệu quả.
  • Thuốc làm mềm phân: Nhóm thuốc nhuận tràng được chỉ định cho những người bệnh có hiện tượng táo bón trong thời gian dài. Các thành phần hoạt chất trong thuốc có tác dụng giúp làm mềm phân, hỗ trợ quá trình đại tiện dễ dàng hơn. Từ đó hạn chế tình trạng xuất huyết, đau rát khi đại tiện.
  • Dược chất bảo vệ: Thuốc có tác dụng tăng cường khả năng bảo vệ thành mạch, hỗ trợ tái tạo và phục hồi những tổn thương bên trong ống hậu môn và những mô xung quanh.
  • Các loại thuốc điều trị tắc mạch: Trường hợp phụ nữ mắc bị trĩ gặp phải biến chứng tắc mạch. Lúc này, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các loại thuốc như Ticlopidin, Heparin,…
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Các loại thuốc kháng sinh chỉ được bác sĩ sử dụng với những trường hợp phụ nữ mắc bệnh trĩ có dấu hiệu nhiễm trùng hậu môn.

Sử dụng các thủ thuật điều trị

Việc sử dụng các loại thuốc Tây chỉ có tác dụng kiểm soát các triệu chứng lâm sàng và ngăn ngừa bệnh lý tiến triển. Trên thực tế, muốn điều trị dứt điểm, người bệnh cần phải can thiệp các thủ thuật xâm lấn để loại bỏ búi trĩ. Cụ thể:

  • Thắt búi trĩ bằng vòng cao su: Để thực hiện thủ thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng kỹ nội soi để quan sát mức độ bệnh lý cũng như những biểu hiện bên trong trực tràng. Sau đó, sẽ sử dụng vòng cao su chuyên dụng thắt búi trĩ, trong vòng vài ngày, búi trĩ sẽ bị hoại tử và rụng đi.
  • Chích xơ búi trĩ: Thủ thuật này thường được chỉ định với những trường hợp bệnh trĩ ở mức độ 2. Chích xơ búi trĩ được tiến hành bằng cách bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng dung dịch đặc biệt tiêm vào búi trĩ. Từ đó dẫn đến tình trạng xơ hóa, tránh tình trạng xuất huyết sau đại tiện.

Ngoài những thủ thuật trên, bác sĩ cũng có thể chỉ định một số thủ thuật khác trong điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ như áp lạnh búi trĩ với nito lỏng, dùng laser, đốt nhiệt điện,… Quy trình của những kỹ thuật này khá đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng nhưng lại đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên, trên thực tế, những búi trĩ vẫn có khả năng tái phát sau khi áp dụng thủ thuật.

Phẫu thuật điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ

Phẫu thuật là phương pháp điều trị sau cùng khi những phương pháp chữa trị trên không mang lại hiệu quả. Mục đích của việc can thiệp phẫu thuật là giúp kiểm soát những triệu chứng nặng nề do bệnh lý gây ra, đồng thời ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là một số phương pháp phẫu thuật thường được chỉ định trong điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ:

  • Phẫu thuật Longo
  • Kỹ thuật khâu triệt mạch THD
  • Kẹp ghim
  • Áp dụng công nghệ HCPT,…

Ở mỗi phương pháp sẽ có ưu điểm và hạn chế nhất định. Do đó, trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để lựa chọn hướng điều trị phù hợp nhất.

Áp dụng các mẹo cải thiện tại nhà

Áp dụng các mẹo cải thiện tại nhà
Chị em mắc bệnh trĩ có thể tham khảo một số mẹo chữa tại nhà từ các dược liệu tự nhiên giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát

Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, chị em mắc bệnh trĩ cũng có thể tham khảo một số mẹo chữa tại nhà từ các dược liệu tự nhiên giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, sưng viêm khó chịu.

Liệu pháp chườm lạnh

Thực hiện chườm lại tại khu vực hậu môn sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả. Nhiệt độ lạnh khi tác động trực tiếp lên da sẽ làm giảm lượng máu tuần hoàn ở búi trĩ, niêm mạc hậu môn và giúp co mạch. Ngoài ra, chườm lạnh tại vùng hậu môn còn gây tê tạm thời, làm gián đoạn những hoạt động dẫn truyền tại dây thần kinh cảm xúc.

Tiến hành chườm lạnh ở hậu môn sau khi đại tiện hoặc ngay khi khởi phát cơn đau sẽ giúp giảm đau rát, cầm máu và giảm ngứa ngáy hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng túi chườm lạnh áp trực tiếp lên khu vực hậu môn sau khi đã được vệ sinh sạch
  • Giữ yên trong vòng 10 phút
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày từ 1 – 2 lần giúp cải thiện các dấu hiệu bệnh lý hiệu quả

Quả sung giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý

Theo ghi chép của Y học cổ truyền, quả sung có vị chát, tính ôn có công dụng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, cải thiện các vấn đề liên quan đến đường ruột như táo bón, viêm ruột, bệnh trĩ và sa trễ trực tràng. Phụ nữ mắc bệnh trĩ có thể tận dụng dược liệu này giúp cải thiện các dấu hiệu bệnh lý như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 20 quả sung mang đi ngâm rửa với nước muối rồi vớt ra bổ hình múi cau
  • Cho tất cả vào nồi đun sôi với lượng nước vừa đủ, đến khi sôi thì tắt bếp
  • Đến khi nước nguội bớt thì đổ nước ra chậu và tiến hành ngâm rửa vùng hậu môn
  • Thực hiện đều đặn giúp cải thiện tình trạng đau rát, ngứa ngáy khó chịu do bệnh lý gây ra hiệu quả

Dầu dừa chữa bệnh trĩ ở phụ nữ

Dầu dừa có chứa hàm lượng axit béo dồi dào có tác dụng làm dịu vùng niêm mạc hậu môn nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ hoạt động đào thải phân khi đi ngoài. Hơn nữa, trong nguyên liệu còn chứa các chất chống oxy giúp tăng độ bền ở thành mạch, hỗ trợ quá trình phục hồi và tái tạo những mô bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Sau khi vệ sinh sạch hậu môn và dùng khăn bông sạch lau khô thì lấy một lượng dầu dừa vừa đủ thoa lên vùng hậu môn
  • Người bệnh có thể dùng găng tay và đẩy lượng dầu dừa vào ống hậu môn, hỗ trợ quá trình đào thải phân dễ dàng hơn
  • Áp dụng thực hiện sau khi đại tiện hoặc khi hậu môn bị nóng rát

Cách kiểm soát và phòng ngừa bệnh trĩ ở phụ nữ hiệu quả

Cách kiểm soát và phòng ngừa bệnh trĩ ở phụ nữ hiệu quả
Tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin và chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày như đậu bắp, rau mồng tơi, rau diếp cá,…

Bệnh trĩ ở phụ nữ sẽ được kiểm soát tốt và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng nề nếu được phát hiện sớm và điều trị chăm sóc đúng cách. Bên cạnh tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể giúp duy trì chất lỏng thiết yếu trong đường ruột, thúc đẩy nhuận tràng, hạn chế rối loạn tiêu hóa.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học. Tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin và chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày như đậu bắp, rau mồng tơi, rau diếp cá,… Giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.
  • Tránh ngồi yên một chỗ trong thời gian dài, người bệnh cần tăng cường tập luyện, vận động. Với những chị em làm việc văn phòng nên đi lại nhẹ nhàng sau 2 giờ làm việc. Bên cạnh đó, mỗi ngày nên dành nhất ít 30 phút tập luyện thể dục thể thao, giúp giải tỏa căng thẳng và ngăn ngừa táo bón
  • Hạn chế những hoạt động làm tăng áp lực lên khu vực hậu môn – trực tràng như ngồi xổm, mang vác nặng, rặn khi đại tiện,….
  • Tránh dung nạp những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng, các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, nước có gas, cà phê.
  • Đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu, loại bỏ thói quen nhịn đại tiện vì có thể khiến tình trạng bệnh lý trở nên nặng nề hơn. Người bệnh cũng có thể tập thói quen đi vệ sinh trong khung giờ cố định.

Bệnh trĩ nói chung và bệnh trĩ ở phụ nữ nói riêng tuy không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể, nhưng các triệu chứng bệnh lý tác động tiêu cực đến cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh đó, các triệu chứng bệnh trĩ tiến triển có thể gây ra các biến chứng nặng nề. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh lý, chị em cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ nên ăn hoa quả gì?

Bệnh trĩ nên ăn hoa quả gì? 12 trái cây tốt cho người bị trĩ

Với thành phần giàu vitamin và chất xơ, trái cây có khả năng hỗ trợ điều trị chứng táo bón, đẩy lùi những cơn đau rát khó chịu tại vùng...

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Hiện nay, trong quá trình điều trị bệnh lý, nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian. Vậy cách làm này có thực...

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam với các vị thuốc dễ tìm

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam là các phương pháp đơn giản được rất nhiều người tìm kiếm để vừa có thể cải thiện bệnh mà lại hạn chế...

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ nội điển hình bởi tình trạng tĩnh mạch sâu trong niêm mạc trực tràng bị phình giãn. Các dấu hiệu của bệnh lý thường gây đau rát, ngứa...

Tìm hiểu về bệnh trĩ ở trẻ em

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Bệnh trĩ ở trẻ em là vấn đề sức khỏe xuất hiện khi chứng táo bón kéo dài. Theo thời gian, các tĩnh mạch trực tràng - hậu môn bị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn