Uống thuốc dạ dày trước hay sau khi ăn là tốt nhất?

Chữa đau dạ dày bằng gừng với 3 cách thực hiện hiệu quả

Ăn gạo lứt chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

3 Cách chữa đau dạ dày khi đang cho con bú an toàn cho bé

Thuốc dạ dày Esomeprazol: Thành phần, công dụng, lưu ý

Đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Top 10 thuốc dạ dày của Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Cách làm tỏi đen ngâm mật ong chữa đau dạ dày đúng nhất

Đau dạ dày đi ngoài ra máu: Nguy hiểm cần đi khám ngay

Dạ Dày Đỗ Minh chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày HP có tốt không? Chi phí bao nhiêu?

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? 12 loại quả cực tốt cho bệnh nhân

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các loại trái cây cần thiết giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh, phục hồi nhanh các tổn thương ở dạ dày, từ đó bệnh tiến triển tốt hơn. Vậy đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Loại quả nào tốt cho bệnh nhân? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Người đau dạ dày nên bổ sung các loại hoa quả cần thiết để rút ngắn thời gian điều trị, làm lành các tổn thương hiệu quả

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? 12 loại quả cực tốt cho bệnh nhân

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, người đau dạ dày nên ăn các loại trái cây chứa nhiều vitamin (A, B, C, K,…), khoáng chất và chất xơ để thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, giảm lượng acid trong dạ dày, điều hòa nhu động ruột. Từ đó sẽ giảm được các cơn đau, cải thiện bệnh nhanh chóng. Dưới đây là 12 loại quả cực tốt mà bệnh nhân nên tham khảo!

1. Đu đủ chín

Ăn đu đủ chín chữa đau dạ dày rất tốt vì nó chứa enzyme papain và Chymopapain có tác dụng sản sinh acidlic giúp xoa dịu và giảm cơn đau tức thì, cho cơ thể trở về trạng thái thoải mái, dễ chịu. Ngoài ra, ăn đu đủ chín thường xuyên còn kích thích được hệ tiêu hóa, giảm được triệu chứng khó tiêu, táo bón hiệu quả.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Ăn đu đủ chín giúp xoa dịu và giảm cơn đau tức thì, cải thiện tiêu hóa

Tốt nhất nên ăn đu đủ chín sau bữa ăn. Có thể dùng đu đủ để tráng miệng hoặc xay thành sinh tố, ép nước uống để đổi mới khẩu vị mà vẫn có thể giữ nguyên được dưỡng chất.

2. Bơ

Bơ là một loại quả thân thiện với người đau dạ dày. Trong thành phần của bơ có nhiều axit amin, vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ quá trình tiêu hóa được diễn ra trơn tru. Đồng thời làm dịu niêm mạc, chữa lành các vết loét bên trong dạ dày.

Bơ có vị béo, dễ ăn nên thường được dùng kèm với sữa, đường, bánh mì hoặc chế biến thành các món salad ăn kèm cơm rất ngon miệng.

3. Chuối

Theo các nghiên cứu, người bị đau dạ dày nên ăn một quả chuối vào buổi sáng khi đã ăn no. Điều này giúp trung hòa được acid bên trong dạ dày, làm dịu bụng, giảm được cơn đau âm ỉ và tốt cho hệ tiêu hóa.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Người đau dạ dày nên ăn một quả chuối vào buổi sáng

Chuối chứa một lượng lớn vitamin A, B6, C, K cùng nhiều chất xơ, chất đạm và các khoáng chất (canxi, natri, magie, sắt,..) giúp bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nuôi dưỡng và bảo vệ dạ dày khỏe hơn mỗi ngày.

4. Táo

Đây là loại trái cây chứa nhiều pectin, có khả năng thúc đẩy hoạt động ở dạ dày và đường ruột, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn nên rất có lợi cho người đau dạ dày. Nhờ đó, dạ dày được nghỉ ngơi nhiều hơn, không phải bị kích thích mạnh nên sẽ giảm được các cơn đau dai dẳng, tránh được đầy hơi, chướng bụng hiệu quả.

Có thể chọn loại táo xanh hoặc táo đỏ đều được. Người bệnh có thể dùng ăn sống hoặc chế biến thành nước ép, mức,… để gia tăng khẩu vị, làm mới thực đơn.

5. Cà rốt

Cà rốt được cho là rất dồi dào chất khoáng, nên khi được bổ sung vào cơ thể sẽ cải thiện được chức năng của dạ dày, giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại các tác nhân có hại gây ra bệnh.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Ăn cà rốt giúp cải thiện được chức năng của dạ dày

Đây là loại hoa quả không thể thiếu của người bị đau dạ dày. Dùng cà rốt để ăn sống hoăc chế biến thành món ăn giúp giảm được các cơn đau ở vùng thượng vị, tổn thương ở dạ dày mau chóng lành lành lại. Đồng thời, còn giúp sáng mắt, đẹp da, phát triển trí não.

6. Cam

Cam là một loại quả “thần thánh” với nhiều công dụng tuyệt vời trong làm đẹp và chữa bệnh, đặc biệt là đau dạ dày. Theo các nhà nghiên cứu, cam chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả và có nhiều hoạt chất giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn Hp, giữ cho dạ dày không bị nhiễm trùng khi viêm loét, cải thiện bệnh đáng kể.

Tuy nhiên, chỉ nên ăn cam với một lượng vừa đủ, nếu vượt mức có thể làm cho acid ở dịch dạ dày tăng cao, gây nên các cơn co thắt, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

7. Cà tím

Nếu người đau dạ dày chưa biết nên bổ sung hoa quả gì vào thực đơn thì nhất định không được bỏ qua cà tím. Trong một vài nghiên cứu, cà tím chứa một lượng chất nhầy vừa đủ để thúc đầy quá trình tiêu hóa, giảm được các cơn co thắt từ dạ dày mỗi lần bị kích thích, đẩy lùi được các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu do bệnh gây ra.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Cà tím chứa một lượng chất nhầy vừa đủ để thúc đầy quá trình tiêu hóa, giảm được các cơn co thắt từ dạ dày

Ngoài ra, cà tím còn chứa rất nhiều khoáng vi lượng, glucid, protid, lipit, nước,.. tốt cho cho người bị đau dạ dày. Nên ăn cà tím thường xuyên, tuy nhiên không nên lạm dụng sẽ dễ bị ngán, đôi khi sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

8. Bí đỏ

Một loại hoa quả mà người đau dạ dày không nên bỏ qua chính là bí đỏ. Ăn nhiều bí đỏ không chỉ giúp giảm nhanh các triệu chứng đau dạ dày, mà còn tốt cho sự phát triển của xương và não bộ, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch trở nên khỏe mạnh hơn.

Bí đỏ có vị béo, bùi, ngọt thanh nên rất dễ ăn. Người bệnh có thể chế biến thành nhiều món ăn như bí đỏ hầm, chè bí đỏ, canh bí đỏ thịt băm,.. vừa làm mới được thực đơn, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, lại tốt cho sức khỏe.

9. Việt Quất

Thật là thiếu xót nếu người đau dạ dày bỏ qua việt quất. Đây là loại quả chứa hàm lượng lớn chất xơ, khoáng chất và vitamin, có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, hạn chế được sự nguy hại của gốc tự do, giúp dạ dày tránh được nhiễm trùng.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Việt quất có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, hạn chế được sự nguy hại của gốc tự do, giúp dạ dày tránh được nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, việt quất còn chứa hoạt chất proanthocyanidins flavonoid có khả năng chống vi khuẩn, ngăn ngừa sự kết dính của chúng trong dạ dày, giảm nhanh các cơn đau âm ỉ bên trong bụng, làm cho người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

10. Lựu

Theo các nhà khoa học Nga, nếu mỗi ngày ăn một lượng lựu vừa đủ sẽ cải thiện được các triệu chứng đau dạ dày trong thời gian ngắn. Giống như các loại trái cây khác, lựu chứa nhiều khoáng chất và vitamin, có thể làm giảm nhanh các cơn đau và nóng rát ở vùng thượng vị, giúp ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn.

Ngoài chữa đau dạ dày hiệu quả, lựu còn rất tốt trong việc chống oxi hóa, giảm lượng đường trong máu, giảm cholestrol và phòng tránh được một số bệnh khác. Vậy tại sao chúng ta không bổ sung lựu vào thực đơn hàng ngày?

11. Dâu tây

Đây là loại hoa quả mà người đau dạ dày nên ăn. Thành phần chính của dâu tây là vitamin và khoáng chất nên sẽ bổ sung cho dạ dày các hoạt chất cần thiết để điều trị những vết lỡ loét ở niêm mạc, làm giảm cơn đau, cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Dâu tây chứa các hoạt chất cần thiết để điều trị những vết lỡ loét ở niêm mạc, làm giảm cơn đau dạ dày

Dâu tây nên chọn loại quả ngọt, còn tươi để giữ nguyên chất dinh dưỡng. Có thể kết hợp dâu tây với các loại hoa quả khác để thay đổi khẩu vị, ăn ngon miệng hơn.

12. Cherry

Cherry là một loại quả giàu dinh dưỡng và rất tốt cho người đau dạ dày. Người bệnh khi ăn cherry có thể ức chế được hoạt động của vi khuẩn Hp (vi khuẩn gây đau dạ dày), nâng cao sức đề kháng, cải thiện chức năng đường ruột, tránh nhiễm trùng khi viêm loét,… nhờ vào chất chống oxy hóa flavonoid trong nó.

Những loại hoa quả không nên ăn khi bị đau dạ dày

Để hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị đau dạ dày, người bệnh nên kiêng hoặc hạn chế ăn những loại hoa quả dưới đây:

1. Hồng

Đây là loại hoa quả đứng đầu danh sách không nên ăn của người đau dạ dày, đặc biệt là người bị viêm loét dạ dày nặng.

Theo các chuyên gia, hồng chứa nhiều  tanin, một chất dễ tan trong nước nhưng khó tan trong môi trường acid của dạ dày.  Nên khi dung nạp hồng vào cơ thể, chất tanin này sẽ đóng thành cục, kết khối ở dạ dày gây ra các cơn buồn nôn, đau bụng dai dẳng, nặng hơn có thể đi đại tiện ra máu.

Đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì
Người đau dạ dày không nên ăn hồng

2. Kiwi

Kiwi là một loại quả giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng với người đau dạ dày thì nên nói tạm biệt với nó.

Trong Kiwi chứa nhiều Vitamin C, tốt cho nhuận tràng. Tuy nhiên, lượng vitamin ở loại hoa quả này khi vào cơ thể người bệnh lại có thể làm tăng acid ở dịch dạ dày gây ra triệu chứng ợ nóng, đau bụng, tiêu chảy.

3. Đào

Đào là loại quả yêu thích của nhiều người khi có vị giòn thơm, ngọt thanh, ăn rất ngon. Trong đào chứa nhiều vitamin, muối vô cơ, sắt, canxi, đường fructose và glucose có tác dụng tốt cho máu và đường ruột. Tuy nhiên, lại không hề tốt với người đau dạ dày.

Đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì
Đào không tốt cho người đau dạ dày

Khi ăn phải đào, hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc cật lực hơn, dạ dày co bóp nhiều hơn nên sẽ tạo ra các cơn kích thích gây đau ở vùng thượng vị. Nhiều trường hợp có thể bị rối loạn tiêu hóa, bụng co thắt, buồn nôn, ợ hơi,… vô cùng khó chịu.

4. Cà chua

Đối với người bình thường, ăn cà chua sẽ rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Nhưng với người đau dạ dày thì có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Cà chua chứa một lượng axit mạnh, khi dung nạp vào cơ thể sẽ khiến acid ở dịch dạ dày tăng cao, gây ra cảm giác đau âm ỉ, khó chịu vùng bụng, bệnh kéo dài và dễ tái phát.

Đặc biệt, khi ăn cà chua sống còn khiến cho chất pectin và nhựa phenolic phản ứng với acid trong dạ dày, khiến cho dịch vị tiết ra nhiều hơn, ruột bị nóng lên gây đau đớn. Tuyệt đối không ăn cà chua khi bụng đói nếu không muốn bụng đau quằn quại và nôn khan vật vã.

5. Dứa

Dứa là một loại hoa quả không hề thân thiện với người đau dạ dày. Trong loại trái cây này chứa nhiều axit và enzyme làm phân hủy đi protein, tăng tình trạng viêm loét khiến bệnh trở nên nặng hơn, kéo dài thời gian bệnh.

Đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì
Người đau dạ dày ăn dứa có thể khiến bệnh nặng hơn, kéo dài thời gian bệnh

Nhưng nếu bạn là người không thể sống thiếu dứa thì sao? Hãy đến gặp ngay bác sĩ để xin chỉ dẫn và có phương pháp hỗ trợ thích hợp, đó là cách vừa có thể ăn dứa vừa không ảnh hưởng đến bệnh đau dạ dày.

6. Nhóm hoa quả chua

Theo các bác sĩ, đây là nhóm trái cây tuyệt đối nên tránh của người đau dạ dày nếu không muốn bị cồn cào bao tử, đau bụng dai dẳng hay nôn khan ra máu.

Nhóm hoa quả chua bao gồm:

  • Cóc
  • Xoài
  • Mận
  • Me
  • Chanh
  • Bưởi
  • Một số trái cây khác

Các loại hoa quả này chứa nồng độ axit cao, khi đưa vào cơ thể có thể gây bào mòn dạ dày, dẫn đến viêm loét niêm mạc. Ngoài ra, nó còn khiến dạ dày co thắt nhiều hơn, gây nên các cơn đau từ nhẹ đến dai dẳng, bệnh sẽ không giảm đi mà ngày càng chuyển biến nặng hơn.

7. Nhóm hoa quả có tính nóng

Bao gồm:

  • Sầu riêng
  • Vải
  • Nhãn
  • Chôm chôm

Đây là nhóm hoa quả chứa nhiều chất béo, đường, có thể gây nóng trong người, đầy hơi, khó tiêu. Vì vậy, người đau dạ dày nên hạn chế ăn những loại trái cây có tính nóng để cải thiện bệnh tốt hơn.

Lời khuyên với người đau dạ dày khi ăn hoa quả

Một chế độ ăn hoa quả hợp lý và đúng cách sẽ giúp người đau dạ dày nhanh chóng cải thiện bệnh. Để đạt được điều đó, cần lưu ý những điều sau đây:

  • Nên ăn hoa quả sau bữa chính 30 phút, tránh dùng trái cây khi bụng rỗng vì có thể làm tăng acid ở dịch dạ dày gây đau. Ngoài ra, nên ăn sau khi uống thuốc tây (nếu có) để tránh ảnh hưởng đến hoạt động chữa bệnh của chúng.
  • Hoa quả nên chọn loại tươi, có nguồn gốc rõ ràng để đảm an toàn và có đủ dinh dưỡng khi ăn.
  • Hoa quả tuy tốt với người đau dạ dày nhưng không nên lạm dụng, ăn quá nhiều trong một ngày sẽ có thể gây tác dụng ngược, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Nên ăn luân phiên các loại hoa quả, không nên ăn mãi một loại. Điều đó sẽ giúp thực đơn trở nên đa dạng và cơ thể đủ chất hơn.
  • Không sử dụng hoa quả thay thế cho bữa ăn chính vì sẽ làm cơ thể thiếu chất hoạt động, giảm sức đề kháng của cơ thể.
  • Người đau dạ dày có hệ thống tiêu hóa đang yếu nên khi ăn hoa quả cần bổ nhỏ hoặc làm mềm.
  • Ăn hoa quả là phương pháp hỗ trợ, không thay thế thuốc chữa đau dạ dày. Người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý bỏ ngang.
  • Hoa quả sau khi mua về nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, bọc kĩ bằng màn thực phẩm để giữ được độ tươi và tránh được sự xâm nhập của vi khuẩn.
  • Sau bữa ăn tránh làm việc ngay, tốt nhất nên nghỉ ngơi hoặc vận động nhẹ trong 30 phút.

Biết được người đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị và phòng bệnh tái phát. Bên cạnh đó, người bệnh nên có chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể thao và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện cơn đau dạ dày một cách hiệu quả nhất.

Cùng chuyên mục

7 cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hạ cơn đau nhanh chóng

Áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng mật ong giúp cải thiện nhanh các cơn đau và co thắt bụng, giảm các triệu chứng buồn nôn, khó tiêu, chán...

Cách chữa đau dạ dày tại nhà

Top 11+ cách chữa đau dạ dày tại nhà giúp giảm đau nhanh chóng

Sử dụng dược liệu thiên nhiên là cách chữa đau dạ dày tại nhà được nhiều người áp dụng. Việc tận dụng những loại thảo dược có sẵn quanh nhà...

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel): Cách sử dụng và lưu ý

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) thuộc nhóm thuốc kháng axit với thành phần chính là Aluminium phosphate 20%. Tác dụng chính của thuốc là làm giảm các triệu chứng...

Thuốc dạ dày Tuệ Tĩnh

TPCN Dạ Dày Tuệ Tĩnh: Công dụng và giá bán

Dạ dày Tuệ Tĩnh là Thực phẩm chức năng (TPCN) được nghiên cứu và điều chế hoàn toàn tại Việt Nam. Sản phẩm đem đến tác dụng kiểm soát nhanh...

Thuốc dạ dày Nhất Nhất có tốt không? Giá bao nhiêu?

Dạ dày Nhất Nhất là thuốc điều trị có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên, được sử dụng trong trường hợp rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày...

Đau dạ dày đi ngoài lỏng

Đau dạ dày đi ngoài lỏng (Tiêu chảy): Cách khắc phục

Đau dạ dày đi ngoài lỏng là tình trạng hầu như tất cả những người bệnh đều gặp phải. Tuy không quá trầm trọng nhưng nó khiến người bệnh mệt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn