Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Triệu chứng mang thai giả: Cách phân biệt và nhận biết chính xác

Phù chân khi mang thai: Nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh? Giải đáp

Bị cảm khi mang thai: 8 cách giải cảm cho bà bầu an toàn

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO

Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ? Ăn vào tốt hay hại?

Bà bầu bị đau họng nghẹt mũi và cách xử lý an toàn

Đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu là do đâu? Nguy hiểm không?

Đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi của cơ thể khi tử cung bắt đầu phải chịu áp lực. Tuy nhiên, nếu việc đau bụng dưới của mẹ bầu đi kèm với các triệu chứng lạ khác thì đôi khi sẽ trở thành mối lo ngại vô cùng nguy hiểm.

đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu
Đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu luôn là nỗi lo lắng của nhiều mẹ bầu

8 nguyên nhân gây đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu

Tình trạng đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Dẫu biết không phải lúc nào cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé nhưng nếu không nắm được rõ các yếu tố gây bệnh để kịp thời khắc phục sẽ có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Vậy những nguyên nhân thường gặp của tình trạng này là gì?

Thai làm tổ trong buồng tử cung

Nếu bạn có tình trạng đau bụng dưới âm ỉ trong thời gian đầu thai kỳ trong khoảng 1 – 2 ngày rồi biến mất thì đây chính là dấu hiệu cho thấy thai nhi đã bắt đầu vào tử cung và làm tổ trong buồng trứng. Đây chính là tín hiệu đáng mừng cho các mẹ bầu.

Thai nhi phát triển bên ngoài tử cung

Nếu bạn có cảm giác đau bụng dưới trong thời gian đầu thai kỳ thì rất có thể bạn đã mang thai ngoài tử cung.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: vòi tử cung có tình trạng bất thường; viêm nhiễm cơ quan sinh dục,…

Để tránh tình trạng này, các mẹ bầu cần kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai để kịp thời có các biện pháp điều trị phù hợp.

đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu
Nếu bạn có cảm giác đau bụng dưới trong thời gian đầu thai kỳ thì rất có thể bạn đã mang thai ngoài tử cung.

Cho thấy dấu hiệu sảy thai

Trong vòng 20 tuần đầu thai kỳ, nếu mẹ bầu có cảm giác đau bụng râm ran từ vài giờ đến vài ngày; cùng với hiện tượng chảy máu âm đạo thì có thể đây chính là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã bị sảy thai.

Mẹ bầu ăn uống thiếu dinh dưỡng

Nếu mẹ bầu bị đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu và kèm theo dấu hiệu táo bón thì nên cân nhắc lại chế độ ăn uống của mình.

Trong thời gian này, tử cung sẽ phải chịu rất nhiều áp lực do thai nhi tác động nên việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cho bà bầu là rất quan trọng.

Nếu mẹ bầu ăn uống đầy đủ chất mà cơ thể yêu cầu sẽ giúp thai nhi hấp thụ được dinh dưỡng và phát triển bình thường.

đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu
Nếu mẹ bầu bị đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu và kèm theo dấu hiệu táo bón thì nên bổ sung thêm nhiều chất xơ hơn trong bữa ăn hàng ngày.

Tích tụ mỡ khiến mẹ bầu đau bụng dưới

Trong vòng 6 tháng đầu thai kỳ, nếu mẹ bầu tích tụ quá nhiều mỡ thừa ở phần bụng và đùi sẽ gây ra tình trạng đau bụng dưới. Nguyên nhân là do việc bụng của mẹ bầu sẽ ngày một to dần, các tế bào mỡ sẽ phải thích nghi với sự phát triển của tử cung.

Nhiễm trùng đường tiết niệu gây đau bụng dưới

Trong số các nguyên nhân gây đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu chính là nhiễm trùng đường tiết niệu.

Để hạn chế tối đa tình trạng này, mẹ bầu cần giữ gìn vệ sinh âm đạo thật tốt; từ bỏ thói quen nhịn tiểu, uống ít nước và tuyệt đối không quan hệ tình dục không an toàn.

Viêm ruột thừa gây đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu

Nguyên nhân gây viêm ruột thừa cho các mẹ bầu là vì: ở đầu thai kỳ, tử cung của phụ nữ sẽ to ra hơn sơ với bình thường khiến phần ruột thừa bị kéo cao lên gần nút bụng hoặc gan.

Nếu mẹ bầu gặp thêm các dấu hiệu khác như: chán ăn buồn nôn,… thì cần liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác nhé.

Mẹ bầu mắc bệnh sỏi mật

Nếu mẹ bầu đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu, nhưng đôi khi bị lan sang cả các phần xung quanh như lưng hay dưới vai phải thì có thể bạn đã mắc bệnh sỏi mật.

Đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu sẽ không ít lần gặp phải các cơn đau bụng dưới bất chợt và khó hiểu. Thế nhưng không phải trong trường hợp nào cũng đều là tín hiệu nguy hiểm và gây ảnh hưởng đến thai nhỉ.

Một số tình trạng đau bụng bình thường trong thai kỳ mà các mẹ bầu không nên lo lắng như: đau bụng táo bón; đau dây chằng; đau bụng khó tiêu; đau bụng chuyển dạ;…

Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm nếu đau bụng khi mang thai tháng đầu

Đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu có mức độ khá giống với cơn đau bụng kinh nguyệt mà các bạn nữ thường gặp.

Những cơn đau bụng thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và tùy từng triệu chứng đi kèm mà sẽ cho thấy các dấu hiệu bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, các mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý nếu có các dấu hiệu nguy hiểm dưới đây như:

Cơn đau dữ dội kèm theo máu đen

Trong thời gian thai kỳ mẹ bầu gặp phải tình trạng đau bụng dưới kèm theo xuất huyết âm đạo (ra máu đen) thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm rất cao.

Tình trạng này gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến thai nhi như: sảy thai, sinh non, rau tiền đạo,… đặc biệt là vào những tháng đầu tiên của thai kỳ.

Vùng đau bụng thông thường sẽ kéo dài từ vùng rốn xuống xương mu; có thể sẽ đau âm ỉ kéo dài và cũng có thể là đau quặn từng cơn,…

Nếu mẹ bầu đau bụng đến mức quá sức chịu đựng hoặc kèm theo các triệu chứng như: đau hơn khi đi tiểu; phân lỏng và có máu; sốt, âm đạo chảy máu đen,… thì cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức để kịp thời có phương án điều trị, đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Cơn đau bụng kèm theo tiểu nóng

Hiện tượng đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu kèm theo hiện tượng như: nước tiểu có mùi hôi hoặc có lẫn máu; đi tiểu nóng, rát và không kiểm soát… chính là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Trong trường hợp này, mẹ bầu cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị kịp thời. Nếu để lâu sẽ có thể gây ra trình trạng nhiễm trùng thận và tăng nguy cơ sinh non.

Cơn đau từng cơn nhưng không có chiều hướng giảm dần

Việc đau bụng dưới từng cơn và càng lúc mức độ đau nhói càng tăng dần kèm theo các hiện tượng ra máu cục sẽ cho thấy đấu hiệu dọa sảy thai.

Các vị trí đau bụng mẹ bầu cần lưu ý

Không chỉ có đau bụng dưới, mà ở các vị trí đau đau bụng có thể gây nguy hiểm cho mẹ bầu cũng cần được lưu ý như:

  • Đau bụng ở bên trái hoặc phải: Nếu mẹ bầu bị đau bụng ở vị trí này cần phải theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe vì có thể đây là dấu hiệu cảnh báo các bệnh về viêm ruột thừa cấp hay trong cơ thể đã xuất hiện khối u. Các dấu hiệu đi kèm như, táo bón, khó tiêu, buồn nôn,…
  • Đau bụng dưới bên phải: Một trong số những hiện tượng của bệnh viêm ruột thừa và cần phải được điều trị thật sớm.
  • Đau dưới ngực hoặc đau ở vùng bụng trên: Đây là dấu hiệu của trào ngược axit mà cơ thể muốn thông báo cho bạn. Các mẹ bầu cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống; kết hợp với việc mặc các loại quần áo rộng rãi hơn để giảm áp lực lên vùng bụng.
đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu
Các vị trí đau bụng mẹ bầu cần lưu ý

Các biện pháp vượt qua cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu

Nếu mẹ bầu bị đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu thì cũng không nên quá lo lắng. Việc đầu tiên, mẹ bầu cần nhận ra các tín hiệu cảnh báo mà cơ thể cung cấp gồm những gì để xác định được nguyên nhân.

Mỗi trường hợp sẽ có nhiều cách xử lý khác nhau, nếu không có các dấu hiệu bất thường như đã nêu trên mẹ bầu có thể áp dụng các biện pháp như sau để vượt qua cơn đau bụng dưới:

  • Chọn một địa điểm phù hợp để nằm thư giãn: Bạn có thể kết hợp với việc chườm khăn ấm (quấn chai nước ấm vào khăn) lên phần bụng dưới.
  • Tập thể dục để giảm đi cơn đau bụng dưới: Các bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, gập người,… dành cho bà bầu sẽ có tác dụng giảm cơn đau hiệu quả.
  • Thay đổi chế độ ăn uống khoa học hơn: Trước tiên mẹ bầu cần đảm bảo uống đủ lượng nước mà cơ thể yêu cầu. Sau đó, nên tiết chế lại các món ăn có chứa dầu mỡ (đồ ăn nhanh) hoặc các thành phần không cần thiết.

Ngoài ra, nếu nhận thấy cơ thể có nhiều hơn 1 dấu hiệu bất thường bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và khám chữa phù hợp.

đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu
Tư thế nằm thư giãn đúng cách giúp mẹ bầu giảm đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu.

Trên đây là những thông tin về mức độ nguy hiểm của hiện tượng đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu. Đây là thời điểm tuyệt vời nhất của mọi người phụ nữ nhưng cũng là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm, nếu mẹ bầu có bất kỳ các triệu chứng khó hiểu thì không nên chủ quan nhé.

Cùng chuyên mục

10 cách giảm đau lưng cho bà bầu đơn giản an toàn tại nhà

Khi mang thai, người phụ nữ thường bị đau lưng kèm theo rất nhiều triệu chứng mệt mỏi do sự thay đổi nội tiết tố. Đặc biệt càng về những...

Thay đổi tư thế

Đau lưng khi mang thai tháng cuối: Cách xử lý và phòng ngừa

Đau lưng khi mang thai tháng cuối là hiện tượng thường gặp ở mẹ bầu. Đây là tình trạng phổ biến tuy nhiên cũng có thể là cảnh báo nhiều...

Bà bầu bị tiêu chảy tháng cuối: Thường gặp nhưng chớ chủ quan

Phụ nữ khi mang thai là đối tượng có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh do sự thay đổi nội tiết tố khiến sức đề kháng bị yếu kém hơn...

Thai mấy tuần thì hết nghén? 10 mẹo giảm ốm nghén cực hay

Thai mấy tuần thì hết nghén sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là thể trạng và cơ địa của mẹ bầu. Thông thường,...

Cách hầm chim bồ câu cho bà bầu với 5 món ăn bổ dưỡng dễ làm

Thịt chim bồ câu vừa mềm vừa ngọt, lại cực kỳ bổ dưỡng nên thường được dùng để nấu những món ăn cho những người bệnh hay phụ nữ có...

Bình luận (1)

  1. Hoang thi Huế says: Trả lời

    Cho em hỏi chút ak.em mới có thai tháng đầu tiên .hôm nay em bi đau bụng dưới như có dao đâm ,đau nhói nhói vậy ak.nhat là khi ngồi xuống em rất đau.bi vậy liệu có làm sao k ak

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn