Rối loạn cương dương: Nguyên nhân, Biểu hiện, Cách điều trị

Thuốc Levitra: Thuốc cường dương, điều trị rối loạn cương dương

Các món ăn giúp cường dương bổ thận tốt nhất cho nam giới

Vòng đeo cương dương là gì? An Toàn không? Có nên dùng?

Cương dương vào buổi sáng: Bình thường hay bất thường?

Các bài tập tăng khả năng cương dương đơn giản hiệu quả

Dương vật không cương được: Nguyên nhân và mẹo xử lý

Cương dương quá lâu do đâu? Nguy hiểm không?

Uống thuốc cường dương có hại không? Giải đáp

Cương dương là gì? Cơ chế và các vấn đề liên quan

Cương dương quá lâu do đâu? Nguy hiểm không?

Dương vật cương cứng lâu giúp “cuộc yêu” thêm thăng hoa và thể hiện được phong độ, bản lĩnh của phái mạnh. Tuy nhiên nếu cương dương quá lâu thì không phải là điều tốt bởi có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác mà nam giới cần đề phòng.

Cương dương quá lâu là gì?

Cương dương là nhu cầu sinh lý tự nhiên của nam giới khi có các yếu tố  kích thích tình dục trực tiếp hay gián tiếp thông qua thị giác, khứu giác và cả xúc giác. Khi dương vật có thể cương cứng cho thấy nam giới đã sẵn sàng cho việc giao hợp. Trung bình thời gian cương dương của nam giới có thể kéo dài từ 3- 7 phút, trong đó có thể đạt được đến 2- 3 lần lên đỉnh. Theo các chuyên gia đây cũng là thời gian lý tưởng nhất cho mỗi cuộc yêu.

Cương dương quá lâu
Cương dương quá lâu là một vấn đề bất thường mà nam giới cần nhanh chóng xử lý

Nếu thời gian cương dương mới chỉ được 1 phút đã xuất tinh và xìu xuống thì có thể nam giới đã mắc chứng rối loạn cương dương. Tuy nhiên nếu tình dạng “cậu nhỏ” duy trì được khả năng cương cứng trong thời gian kéo dài thì chưa hẳn là điều tốt vì nó có thể biểu hiện của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Cương dương quá lâu được coi là một dạng rối loạn có tên là “Priapism” – Hội chứng cương cứng kéo dài. Tên gọi này được lấy từ thần Hy Lạp Priapus – Vị thần tượng sự cho sự sinh sôi, nảy nở, may mắn và cả cơ quan sinh dục nam – dương vật. Đặc biệt do vị thần này cũng có dương vật to quá khổ nên các nhà khoa học đã “mượn” tên ngài để diễn tả bệnh lý này.

Theo đó cương dương quá lâu là tình trạng dương vật cứng, thẳng trong thời gian dài khiến nam giới cảm thấy vô cùng căng thẳng, đau đớn. Trong thời gian đầu phái mạnh vẫn có thể điểm khiển được “cậu bé” hoạt động theo ý muốn của bản thân tuy nhiên càng về sau càng mất kiểm soát.

Ngay cả khi đã xuất tinh, theo cơ chế bình thường là dương vật sẽ xìu xuống nhưng nếu nó vẫn tiếp tục cương cứng thêm một thời gian mà nam giới không thể can thiệp được. Ngoài ra Priapism còn được biểu hiện khi dương vật tự cương cứng do dù không có bất cứ yếu tố kích thích nào kể cả mặt trực tiếp hay gián tiếp.

Thời gian càng kéo dài khiến hệ thần kinh không thể điều khiển được sự dương vật cương lên khiến phái mạnh mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng, dù muốn tiếp tục “cuộc yêu” cũng không còn chút sức lực nào.  Bên cạnh đó dương vật cương cứng kéo dài còn gây ra cơn đau buốt lan từ hạ vị đến tận hậu môn khiến nam giới sau đó khó đi tiểu, hoặc dù có nhu cầu vẫn không thể “xả” ra ngoài và làm cậu nhỏ cực kỳ đau buốt.

Cương dương quá lâu khiến cho nam giới luôn ở trạng thái sẵn sàng giao hợp và nếu không được thỏa mãn sẽ dẫn đến tinh thần căng thẳng, uể oải, ỉu xìu. Mặt khác nếu thực hiện sẽ làm cho bản thân đau đớn, mất sức đồng thời còn ảnh hưởng đến cả bạn tình. Một số trường hợp có thể kéo dài thời gian cương dương gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe hằng ngày.

Thực tế các thống kê cho thấy không ít nam giới thường “phóng đại’ về khả năng quan hệ của mình, nói rằng mình có thể liên tiếp kéo dài đến vài chục phút khi “lâm trận”. Tuy nhiên nếu trường hợp này thực sự diễn ra thì nam giới cần sớm đến bệnh viện kiểm tra thăm khám để bảo vệ sức khỏe tinh dục của chính bản thân mình.

Cương dương quá lâu do đâu?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây hội chứng cương cứng kéo dài có thể liên quan đến tình trạng rối loạn nào đó làm ứ máu ở lại dương vật khiến cho “câu nhỏ” không thể xìu xuống được. Hội chứng Priapism được chia thành hai nhóm chính gồm Priapism lưu lượng máu thấp và Lưu lượng máu cao với các nguyên nhân như sau

Priapism lưu lượng máu thấp

Priapism lưu lượng thấp là dạng thường gặp nhất với triệu chứng điển hình là tình trạng cương cứng ở vật hang và mềm ở quy đầu, cương cứng kéo dài dù không có kích thích tình dục, đồng thời thân dương vật cứng nhưng đầu lại mềm. Cơn đau ở dương vật cũng có xu hướng tiến triển ngày càng đau hơn.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do máu đưa ra từ thể hang có màu đen, dòng chảy thấp, PO­2 <30 mmHg, PCO2 >60 mmHg, pH< 7,2 khiến máu không thể thoát ra ngoài mà tồn đọng tại dương vật. Những tác nhân gây ra tình trạng này bao gồm

Lạm dụng hormone hay thuốc kéo dài

Thực tế không ít người cho rằng việc sử dụng các chất kích thích, bia rượu hay một số loại thuốc hỗ trợ tăng cường sinh lý sẽ giúp “cuộc yêu” thêm chất lượng và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên điều này thường được khuyến khích không nên với những người bình thường. Hoặc nếu có nhu cầu sử dụng thì cần chú ý đến liều lượng vừa phải. Việc lạm dụng các chất này quá mức chính là nguyên nhân chính đến các rối loạn chức năng ở dương vật.

Cương dương quá lâu
Lạm dụng các loại thuốc quá mức là nguyên nhân hàng đầu gây cương dương kéo dài

Cụ thể như

  • Ở những người sinh lý yếu hay có thời gian cương dương ngắn trước đó đã lạm dụng các loại thuốc kích thích ham muốn tình dục, đặc biệt ở dạng tiêmcó thể khiến dương vật liên tục cương cứng trong trong gian dài không thể kiểm soát.
  • Tác dụng phụ từ một số loại thuốc gây ra như thuốc chống trầm cảm (Fluoxetin, Bupropion), thuốc dùng trong các rối loạn tâm thần (Olanzapin, Risperidon); thuốc cao huyết áp, phì đại tuyến tiền liệt hay cả những loại thuốc dùng trong bệnh sỏi thận.
  • Người đang sử dụng các loại thuốc hay các chất có tác dụng làm loãng máu như warfarin (Coumadin) và heparin.
  • Lạm dụng hormone trong giải phóng gonadotropin hoặc testosterone để tăng khả năng tình dục
  • Người thường xuyên sử dụng hoặc dùng các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá, ma túy trước khi quan hệ.

Các tác nhân bệnh lý

Lưu lượng máu thấp ở dương vật cũng có thể liên quan đến các bệnh lý như

  • Các bệnh về rối loạn chuyển hóa như mỡ trong máu, tiểu đường, gout,…
  • Các bệnh về rối loạn hệ thần kinh như bệnh giang mai, chấn thương tủy sống,..
  • Ung thư dương vật

Priapism lưu lượng máu cao

Priapism lưu lượng máu cao thường ít gặp hơn lại không gây đau đớn ở dương vật nên đôi khi nam giới có thể không nhận ra các vấn đề bất thường của bản thân. Nguyên nhân là do dòng chảy máu quá nhiều vào dương vật xảy ra khi máu dương vật di chuyển từ tĩnh mạch đến động mạch.

Cương dương quá lâu
Các chấn thương ở dương vật cũng có thể liên quan đến tình trạng “cậu nhỏ” cương cứng kéo dài

Các biểu hiện đặc trưng của tình trạng này như dương vật cương cứng quá lâu, trên 4 giờ không có các kích thích tình dục, không đau, vật hang và bao quy đầu đều trong trạng thái cương cứng, dương vật có thể dựng lên nhưng trục dương vật không cứng. nguyên nhân gây ra tình trạng này thường có liên quan đến các chấn thương như

  • Chấn thương ở dương vật
  • Vùng đáy chậu hoặc xương chậu bị tổn thương
  • Gốc dương vật và hậu môn bị chấn thương do tai nạn hay do tính chất công việc
  • Do các loại côn trùng cắn vào các dây động mạch, dây thần kinh cảm giác “cậu nhỏ”

Priapism tái phát – một dạng của priapism thiếu máu cục bộ

Priapism tái phát cũng không phải là một trạng thái thường gặp, thường có xu hướng tái phát, xảy ra định kỳ và hồi phục trở lại. Tình trạng này thường xảy ra ở phái mạnh có những rối loạn di truyền như bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh bạch cầu cũng có thể gặp tình trạng này

Nguyên nhân là do các tế bào hồng cầu hình liềm có thể  có thể gây bít tắc tại đường dẫn truyền mạch máu trong dương vật đồng thời tác động đến hoạt chất có tác dụng làm giãn mạch trong dương vật. Do đó dương vật không thể xìu xuống.

Một số yếu tố vô căn không rõ ràng cũng có thể liên quan đến hội chứng cương cứng kéo dài mà người bệnh cần phải đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Cương dương quá lâu có nguy hiểm không?

Cương dương quá lâu gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, tinh thần và cả sức khỏe toàn diện của nam giới. Trạng thái cương cứng khi không được giải quyết sẽ khiến tinh thần phái mạnh cực kỳ bức bối, khó chịu, không thể tập trung làm việc. Đồng thời trạng thái dương vật dựng lên thẳng đứng cũng gây ra rất nhiều tình huống kỳ cục khiến nam giới không thể đi lại ra ngoài làm việc mà chỉ có thể ngồi một chỗ.

Cương dương quá lâu
Cương dương quá lâu có thể dẫn tới các hệ lụy như liệt dương, hoại tử hay thâm chí phải cắt bỏ dương vật

Mặt khác trạng thái cương cương kéo dài cũng khiến “cậu nhỏ” đau buốt, đi tiểu khó khăn, đôi khi việc nằm nghỉ cũng khiến người bệnh rất mệt mỏi. Cương dương trên 4h thậm chí có thể dẫn máu bị mắc kẹt trong dương vật, lượng oxy không đủ cung cấp đến các mô và gây độc tại đây.  Máu nghèo oxy kéo dài hơn 4 tiếng dần gây tổn hại hoặc phá hủy các mô trong dương vật. và làm tăng nguy cơ hoại tử tại và thậm chí phải cắt bỏ cơ quan này nếu không được can thiệp kịp thời.

Bên cạnh đó, hội chứng cương cứng quá lâu còn có thể gây liệt dương, biến dạng dương vật cùng rất nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe nên cần điều trị càng sớm càng tốt. Nói chung có thể nói cương dương quá lâu là tình trạng vô cùng nguy hiểm mà bất cứ nam giới nào đang gặp tình trạng này cũng không nên chủ quan.

Chẩn đoán tình trạng cương dương quá lâu

Tốt nhất người bệnh nên đi kiểm tra sức khỏe tình dục ngay khi dương vật thường trong trạng thái cương dương từ 2- 4 tiếng mỗi lần, xuất hiện ngay cả khi không có các kích thích tình dục. Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh làm một số xét nghiệm chẩn đoán sau

  • Khí máu: bác sĩ sẽ thực hiện lấy một ít máu ở thân dương vật để đánh giá xem lượng máu bị thiếu đang ở trạng thái nào, dương vật lại được hay không.
  • Siêu âm mạch máu dương vật: giúp khảo sát lượng máu dương vậy có chảy ra bình thường hay không.
  • Thử nghiệm chất độc: bác sĩ sẽ thử nghiệm chất độc với các mẫu máu hoặc nước tiểu để thử nghiệm độc tính theo toa có nghi ngờ liên quan đến nguy cơ gây bệnh
  • Xét nghiệm máu: xác định lượng lượng tế bào hồng cầu và tiểu cầu nhằm xem xét có liên quan đến các bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm, rối loạn máu hoặc các bệnh ung thư liên quan

Bên cạnh đó bác sĩ cũng xem xét các tiền sử bệnh lý để giúp việc chẩn đoán bệnh đạt kết quả chính xác hơn. Nam giới nên tìm đến các bệnh viện chuyên khoa nam giới để đảm bảo kết quả thăm khám và điều trị an toàn chính xác nhất.

Hướng điều trị tình trạng cương dương quá lâu

Tùy vào tình trạng của người bệnh cũng như dạng Priapism (do thiếu máu hoặc không do thiếu máu) các bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị riêng. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Xử lý tại chỗ

Với trạng thái dương vật cương cứng bình thường không quá nguy hiểm, đã kéo dài trên 2 giờ, người bệnh có thể xử lý tạm thời theo biện pháp sau

  • Hãy cố gắng đi tiểu nhiều lần, nếu không đi tiểu được hãy cố gắng uống nhiều nước, nên ưu tiên dùng nước lọc
  • Tắm nước ấm để giúp cơ thể thư giãn toàn thân,
  • Thay trang phục thư giãn thoải mái và có thể đi bộ khoảng 15 phút
Cương dương quá lâu
Tắm nước âm là biện pháp xử lý tạm thời tốt nhất để làm xìu dương vật

Nếu tình trạng này tiếp tục không được cải thiện người bệnh có thể nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ.

Chú ý tuyệt đối không thực hiện các biện pháp sau

  •  Không sử dụng túi lạnh hay xả nước lạnh lên dương vật sẽ làm “cậu nhỏ” đau buốt và cứng hơn
  • Không quan hệ tình dục hoặc thủ dâm trong trạng thái này
  • Tuyệt đối không sử dụng bia rượu, thuốc lá hay bất cứ chất kích thích nào khác

Điều trị y khoa

Mục tiêu của các biện pháp điều trị y khoa là loại bỏ hoàn toàn tình trạng này. Tuy nhiên nếu liên quan đến các bệnh lý thì cần phải điều trị hoàn toàn các gốc rễ gây bệnh trước đó. Tùy thuộc vào dạng cương cương kéo dài, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp cải thiện tạm thời như sau

Cương dương quá lâu
Việc điều trị nên tuyệt đối được thực hiện dưới chỉ dẫn của bác sĩ

Với Priapism lưu lượng máu thấp

Khi dương vật cương cứng trên 4h đồng hồ, bác sĩ sẽ thực hiện biện pháp sau

  • Rút máu: Bác sĩ sử dụng kim tiêm nhằm hút phần máu bị ức chế ở dương vật ra ngoài, sau đó tiêm ngược các loại thuốc đặc trị vào dương vật để kiểm soát trạng thái cương cứng bất thường này. Các tĩnh mạch dương vật sẽ được làm sạch bằng dung dịch nước muối nhằm giảm đau, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, xóa các mô nghèo oxy và nhờ đó có thể kiểm soát sự cương cứng. Quá trình này có thể được thực hiện lặp đi lặp lại cho tới khi tình trạng cương dương không còn kéo dài.
  • Tiêm thuốc: Bác sĩ có thể chỉ định tiêm một số loại thuốc adrenergic alpha giao cảm, thường là phenylephrine vào mô xốp của dương vật. Điều này sẽ giúp làm co mạch máu vận chuyển máu vào dương vật,  từ đó kiểm soát được lượng máu tồn đọng quá mức. Đồng thời loại thuốc này cũng giúp các mạch máu vận chuyển máu tại “cậu nhỏ” mở ra để tăng lưu lượng máu ra ngoài. Quá trình này cũng sẽ được lặp đi lặp lại hoặc kéo dài đến vài giờ. Tuy nhiên các loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt như mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt và tăng huyết áp, vì thế thường không áp dụng cho các bệnh nhân gặp các vấn đề về tim mạch và huyết áp.
  • Phẫu thuật: Được áp dụng cho từng trường hợp. Bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp như cấy ghép shunt – một thiết bị reroutes lưu lượng máu để giúp cho lượng máu có thể di chuyển qua dương vật bình thường.
  • Phương pháp điều trị bổ sung: áp dụng cho các bệnh nhân bị thiếu máu hồng cầu hình liềm bằng các biện pháp như thở oxy hoặc truyền tĩnh mạch để giữ nước.

Với Priapism lưu lượng máu cao

Với tình trạng này, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp như đưa nước đá và áp lực lên đáy chậu nhằm chấm dứt tình trạng cương cứng, tuy nhiên cần được thực hiện dưới sự hỗ trợ và theo dõi của bác sĩ. Trong một số trường hợp bác sĩ cũng có thể chỉ định phẫu thuật để tạm thời giảm lưu lượng máu tới dương vật hoặc làm lành các động mạch do chấn thương.

Ngoài ra bác sĩ cũng sẽ thực hiện các biện pháp giúp giải tỏa tinh thần, hỗ trợ các bài tập trị liệu phục hồi chức năng dương vật để giảm nguy cơ bệnh tái phát trở lại. Tuy nhiên hầu hết Priapism lưu lượng máu cao có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Làm thế nào để phòng tránh tình trạng cương dương quá lâu?

Để phòng tránh tối đa nguy cơ gặp tình trạng này, phái mạnh cần chú ý những vấn đề sau đây

  • Điều trị triệt để những bệnh lý liên quan, nếu đang trong quá trình điều trị cần sinh hoạt quan hệ điều độ, không nên thực hiện quá nhiều
  • Không tự ý lạm dụng hoặc sử dụng bất cứ loại thuốc nào khi chưa được bác sĩ chỉ định
  • Thay đổi một số loại thuốc theo toa nhưng vẫn cần có sự chỉ định từ bác sĩ
  • Sử dụng phenylephrine uống hoặc một số loại thuốc tiêm để ngăn chặn sự cương cứng kéo dài theo chỉ định của bác sĩ
  • Sử dụng các toa giãn cơ giúp máu lưu thông tốt hơn baclofen (Lioresal).
  • Tuyệt đối không nên lạm dụng bia rượu, thuốc lá hay các chất kích thích khác quá nhiều đặc biệt là trước khi quan hệ
  • Tăng cường sức khỏe hằng ngày thông qua việc bổ sung dưỡng chất, tập luyện thể dục thể thao hằng ngày
  • Thăm khám bác sĩ ngay khi thấy những vấn đề bất thường để có biện pháp kiểm soát kịp thời
  • Sinh hoạt tình dục điều độ, tránh thực hiện quá sức

Cương dương quá lâu chưa hẳn đã là tinh trạng tốt như nhiều người vẫn tưởng mà là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của phái mạnh. Nam giới không nên chủ quan với các vấn đề bất thường của “cậu nhỏ” mà cần dành thời gian thăm khám thường xuyên để bảo vệ chính bản thân mình.

Cùng chuyên mục

Uống thuốc cường dương có hại không? Giải đáp

Uống thuốc cường dương có hại không là vấn đề mà đa số cánh mày râu quan tâm và đi tìm câu trả lời. Hiểu được tâm lý chung, bài...

Cương dương

Cương dương là gì? Cơ chế và các vấn đề liên quan

Cương dương là dấu hiệu cho thấy nam giới đã đến tuổi trưởng thành và sẵn sàng cho việc giao hợp với bạn tình. Sự cương cứng của dương vật...

Top 7 Thuốc Xịt Cương Dương giúp cậu nhỏ mạnh mẽ xung trận

Thuốc xịt cương dương là giải pháp dành cho nam giới bị rối loạn cương dương, liệt dương và có chức năng sinh lý suy giảm. Các sản phẩm này...

bài tập tăng khả năng cương dương

Các bài tập tăng khả năng cương dương đơn giản hiệu quả

Tập thể dục đem lại rất nhiều lợi ích trong việc nâng cao sức khỏe và cải thiện chức năng sinh lý nam. Trong đó, một số bài tập còn...

món ăn cường dương bổ thận

Các món ăn giúp cường dương bổ thận tốt nhất cho nam giới

Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe sinh lý nam. Trong đó, nam giới được khuyên là nên bổ sung các món ăn...

thuốc levitra có tốt không

Thuốc Levitra: Thuốc cường dương, điều trị rối loạn cương dương

Thuốc Levitra được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương và một số rối loạn tình dục khác. Thuốc có tác dụng ức chế men phosphodiesterase – 5...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn