Cách chữa viêm phế quản bằng lá trầu không đơn giản hiệu quả

Viêm phế quản là gì? Triệu chứng, Nguyên Nhân, Cách điều trị

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá với 5 cách đơn giản

Trẻ bị viêm phế quản có được tắm không? Lời khuyên đúng

Viêm phế quản phổi ở người lớn: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

8 bài thuốc Nam chữa viêm phế quản từ các thảo dược

Viêm phế quản cấp: Dấu hiệu nhận biết sớm và cách điều trị

Viêm phế quản co thắt là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Bệnh viêm phế quản mãn tính và các phương pháp điều trị

Viêm phế quản ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

6 cách chữa viêm phế quản tại nhà không dùng kháng sinh

Viêm phế quản nếu có liên quan tới vi khuẩn thì việc dùng kháng sinh là vô cùng cần thiết để loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên việc dùng nhóm thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng và không thực sự phù hợp với những đối tượng kháng kháng sinh. Tham khảo ngay những cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh hiệu quả nhất tại đây.

6 cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh tại nhà

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản như tự tấn công của virus cúm như  Rhinovirus, Enterovirus; các  Bordetella pertussis, Chlamydia pneumoniae hay do sự thay đổi thời tiết đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi. Bệnh nếu không nhanh chóng kiểm soát kịp thời có thể gây ra rất nhiều biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và tinh thần người bệnh.

chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh
Có rất nhiều cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh tại nhà đơn giản nhưng cần tham khảo thêm với bác sĩ để đảm bảo phù hợp với từng tình trạng bệnh

Thường với các trường hợp có liên quan đến vi khuẩn, việc dùng kháng sinh là vô cùng cần thiết để có thể ức chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh đồng thời ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng hay lây lan sang các cơ quan lân cận. Tuy nhiên kháng sinh có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ nếu dùng kéo dài như giảm thị lực, đau dạ dày, đổi màu răng vv..

Một số người cũng có cơ địa dị ứng kháng sinh lên có thể không thể dùng được nhóm thuốc này. Vậy trong các trường hợp này nên dùng biện pháp nào để thay thế vừa có hiệu quả vừa có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. Tham khảo ngay các cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh được tổng hợp dưới đây.

Dùng nước súc miệng

Sử dụng các loại nước súc miệng là biện pháp vừa đơn giản vừa an toàn để loại bỏ một phần các vi khuẩn và dị nguyên bên trong khoang họng, đồng thời cũng giúp làm giảm các kích ứng hay sưng viêm tại đây khá tốt. Đơn giản nhất bạn có thể dùng nước muối sinh lý có bán sẵn tại các hiệu thuốc để súc miệng ngày 2- 3 lần cũng cho kết quả rất tốt.

chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh
Súc miệng bằng nước muối sinh lý sẽ giúp sát khuẩn và làm sạch vòm họng, loại bỏ một số vi khuẩn gây bệnh

Các nghiên cứu cũng cho thấy việc súc miệng bằng nước muối sinh lý có thể giảm đến 36% nguy cơ các bệnh nhiễm trùng hô hấp. Tình trạng sưng viêm, ngứa rát họng cũng được cải thiện rất nhiều. Bạn có thể tự pha muối với nước ấm để súc miệng tại nhà nhưng vẫn nên ưu tiên dùng nước muối sinh lý hơn. Đây là cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh cực kỳ quan trọng mà người bệnh nên tham khảo thực hiện.

Người bệnh cũng có thể sử dụng các loại nước sát khuẩn chuyên dụng như  hydrogen peroxide 1% hoặc povidone iodine (PVP-I) 0,2% trong 20 giây. Đây là những loại nước có tác dụng sát khuẩn mạnh, có thể ức chế được sự phát triển của rất nhiều vi khuẩn, có thể dùng cả ngoài da để ngăn ngừa một số nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên chú ý trước khi súc miệng nên pha dung dung dịch này với nước lọc và đảm bảo không nuốt.

Dùng các loại thuốc khác

Thay vì dùng kháng sinh, người bệnh vẫn có thể kết hợp dùng một số loại thuốc khác để giảm các triệu chứng viêm phế quản đồng thời sát khuẩn cũng rất tốt. Tuy nhiên việc dùng thuốc vẫn cần đảm bảo có chỉ định từ bác sĩ để đảm bảo phù hợp với từng tình trạng bệnh và cơ địa người dùng.

Một số loại thuốc có thể được chỉ định bao gồm

  • Khi có đờm: bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại thuốc loãng đờm để làm giảm các triệu chứng khó chịu trong cổ họng như bromhexin, acetylcystein dạng bột.. ngoài ra một số loại siro trị đờm hay viêm ngậm giúp làm dịu cổ họng cũng có thể được chỉ định để giảm các tác dụng phụ trên toàn thân.
  • Thuốc xịt mũi: Trong trường hợp viêm phế quản có kèm theo sổ mũi, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc xịt để làm thông mũi, tránh tình trạng dịch mũi chảy xuống cổ họng làm viêm nhiễm nặng hơn. Ngoài ra người bệnh cũng có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng hằng ngày.
  • Thuốc hạ sốt: thường được chỉ định khi cơn sốt trên 38 độ C, bác sĩ có thể chỉ định dùng paracetamol hay ibuprofen để hạ thân nhiệt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Chú ý không dùng aspirin để hạ sốt cho trẻ nhỏ vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sử dụng các loại kháng sinh tự nhiên từ thảo dược

Cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh bằng các loại kháng sinh cũng là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn vì vừa an toàn, vừa thực sự đem lại những kết quả tốt lại không gây ra tác dụng phụ như các loại thuốc. Bài thuốc từ các thảo dược có thể dùng cho rất nhiều đối tượng kể cả trẻ em hay người già nên rất được ưu tiên.

Một số thảo dược có tác dụng mạnh không khả năng kháng khuẩn như gừng, tỏi, nghệ, giấm táo, mật ong.. Bạn có thể dùng riêng lẻ hay kết hợp với nhau qua các bài thuốc đơn giản sau

Tỏi

Chất Allicin trong tỏi có tác dụng như một loại kháng sinh tự nhiên có thể ức chế rất nhiều vi khuẩn gây bệnh viêm phế quản. Các nghiên cứu còn cho thấy allicin trong tỏi còn tương đương với một số kháng sinh như  kháng sinh Vancomycin và Glycopeptides. Do đó sử dụng tỏi thay thế cho kháng sinh trong điều trị viêm phế quản sẽ là giải pháp vô cùng tuyệt vời.

chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh
Tỏi chứa các chất kháng sinh tự nhiên giúp cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh

Bên cạnh đó, trong tỏi cũng có chứa rất nhiều hoạt chất như các vitamin A, B, C giúp tăng cường hệ miễn dịch để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Bạn có thể ngậm trực tiếp vài tép tỏi, thêm tỏi vào các bữa ăn hằng ngày để nhanh chóng cải thiện bệnh. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo với các bài thuốc đơn giản sau đây

  • Tỏi kết hợp chanh và cà chua: dùng 1 củ tỏi bóc vỏ, xay nhuyễn.  Cà chua rửa sạch ép để lấy nước. Trộn hai hỗn hợp với nhau dùng để uống hằng ngày.
  • Tỏi và mật ong: Tỏi bóc vỏ và giã nát rồi trộn cùng mật ong dùng để ăn trong ngày. Ngoài ra bạn cũng có thể thái lát tỏi rồi ngâm cùng mật ong dùng để ăn hằng ngày cũng đem đến những tác dụng cải thiện rất tốt cho phế quản.

Lá diếp cá

Các hoạt chất có trong rau diếp cá được chứng minh với khả năng ức chế rất nhiều các vi khuẩn, virus gây viêm phế quản cấp. natri bisulfit và houttuynin là natri houttuyniae có trong dược liệu này có thể chống lại với 21 chủng vi khuẩn có hại trên cơ thể. Đồng thời diếp cá có thể giúp tăng cường chất lysozyme để bổ sung hệ miễn dịch gíup chống lại các vi khuẩn tấn công sức khỏe tốt hơn.

Dân gian cũng thường dùng diếp cá vào điều trị các bệnh về hô hấp như viêm phế quản, viêm họng vì vừa dễ thực hiện lại có chi phí rất rẻ, có thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Bạn có thể ăn trực tiếp lá diếp cá, xay lấy nước cốt hoặc tham khảo thêm các bài thuốc sau:

  • Diếp cá và nước vo gạo: Giã nhuyễn 1 nắm diếp cá đã được rửa sạch vắt lấy nước cốt, nấu sôi cùng nước vo lần 2. Dùng uống hết trong ngày.
  • Diếp cá và cam thảo: Dùng khoảng 50g cả rễ và lá diếp cá rửa sạch phơi khô rồi sắc cùng 30g cam thảo. Dùng uống hết trong ngày trong 10 ngày liên tiếp sẽ thấy bệnh cải thiện. Chú ý do bài thuốc này có cam thảo nên không dùng cùng lúc với thuốc Tây.
  • Diếp cá và mật ong: Giã nhuyễn 1 nắm diếp cá đã được rửa sạch vắt lấy nước cốt rồi cho thêm 2- 3 thìa mật ong nguyên chất khuấy đều. Nếu cảm thấy khó uống có thể hấp cách thuỷ nước cốt diếp cá rồi cho thêm mật ong vào dung ngay khi còn ấm.

Lá trầu không

Chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh chắc chắn không thể thiếu cách dùng lá trầu không. Betel và Chavico có trong thảo dược này đóng vai trò như một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng cực mạnh, có thể ức chế được một số loại vi khuẩn gây bệnh như các liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn.

chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh
Lá trầu không vừa giúp làm dịu phế quản vừa giúp cải thiện bệnh nhanh chóng

Đồng thời lá trầu không cũng có tính ấm nên có thể làm dịu phế quản, long đờm, lưu thông khí hiệu quả hơn. Một số hoạt chất khác có trong lá trầu không cũng đều là những hoạt chất có ích và tốt cho sức khỏe người dùng. Bạn có thể nấu nước lá trầu không để uống hoặc thực hiện các bài thuốc sau đây

  • Lá trầu không và hành tăm: Dùng 10-15 lá trầu không đã được rửa sạch cùng 4- 5 củ hành tăm, giã nhuyễn hai nguyên liệu rồi ngâm cùng 1 cốc nước sôi trong 15 phút. Lọc lấy phần nước cốt để uống ht trong ngày.
  • Lá trầu không và gừng: Dùng 5 – 7 lá trầu không rửa sạch giã nhuyễn cùng 15g gừng, đem hỗn hợp này đun sôi với 1 cốc nước rồi cho thêm một ít đường phèn hoặc mật ong. Uống hỗn hợp khi còn ấm để đem lại tác dụng tốt nhất.

Xông hơi mũi – họng

Xông hơi mũi họng cũng là một cách đơn giản giúp chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh mà ai cũng có thể thực hiện. Xông hơi sẽ vừa giúp làm loãng dịch đờm và loại bỏ chúng ra ngoài dễ dàng. Đồng thời hơi nước nóng từ nồi xông sẽ giúp thư giãn các cơ, nhất là các cơ bị căng lên do những cơn ho viêm phế quản. Nhờ đó người bệnh có thể hô hấp dễ dàng hơn, giảm các cơn ho đáng kể.

Bạn có thể dùng nước nóng để xông hơi hằng ngày. Hoặc kết hợp thêm các thảo dược như gừng, bạc hà, tỏi, sả để xông hơi cũng đem lại những tác dụng tuyệt vời. Nếu không có sẵn các thảo dược trong nhà bạn có thể chuẩn bị một ít tinh dầu tràm, tinh dầu sả cũng đem lại kết quả tốt không kém.

Lựa chọn bài tập thể thao phù hợp

Rất nhiều người thường băn khoăn bị viêm phế quản liệu có nên tập thể dục không. Do các bài tập có thể làm hô hấp khó khăn, thở dốc và làm tình trạng bệnh tiến triển xấu nên nhiều người thường bỏ tập thể dục. Tuy nhiên nếu lựa chọn đúng các bài tập sẽ vừa đem đến hiệu quả điều trị bệnh tốt vừa cải thiện sức khỏe toàn diện nhanh chóng hơn.

chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh
Yoga là bộ môn vô cùng phù hợp với những người mắc bệnh viêm phế quản

Người bệnh nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, tránh những bộ môn cần vận động, chạy hay có tính đối kháng mạnh. Thay vào đó, đi bộ, đạp xe chậm; yoga hay dưỡng sinh là những bộ môn rất phù hợp với những người bị viêm phế quản. Đặc biệt là yoga sẽ vừa giúp lối sống lành mạnh, thanh lọc cơ thể, giải tỏa căng thẳng, làm sạch đường hô hấp và tăng cường hệ miễn dịch vô cùng tốt.

Một số tư thế yoga tốt cho người viêm phế quản bạn có thể tham khảo như Sukhasana (Tư thế thoải mái), Ardha Matsyendrasana ( Tư thế biến thể vặn mình), Simhasana (Tư thế sư tử), Uttanasana (Tư thế gập người)… Tốt nhất bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của các bác sĩ hay chuyên gia để được luyện tập chính xác và an toàn nhất với từng tình trạng bệnh.

Thay đổi chế độ sinh hoạt dinh dưỡng phù hợp

Với những người bị viêm phế quản giai đoạn cấp hoàn toàn có thể khỏi thông qua chế độ chăm sóc nghỉ ngơi phù hợp mà không cần đến việc dùng thuốc. Theo đó người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, đi ngủ sớm, có thể kê gối cao để thông đường hô hấp dễ ngủ hơn. Đặc biệt chú ý giữ ấm cơ thể, tránh nghỉ nơi có gió thổi trực tiếp hay để quạt, điều hòa chiếu thẳng vào người có thể làm bệnh trầm trọng hơn.

Người bệnh chú ý nên vệ sinh sạch sẽ nơi ở xung quanh, đặc biệt là phòng ngủ để tránh các di nguyên có thể xâm nhập vào hệ hô hấp làm, bệnh trầm trọng hơn. Thường xuyên giặt giũ chăn màn chiếu gối, lăn bụi sofa hay nệm nếu có. Bạn cũng có thể dùng máy lọc không khí hay máy phun sương để làm sạch không gian ngủ hơn.

Với dinh dưỡng, người bệnh cần chú ý bổ sung vitamin C, vitamin A đầy đủ để tăng cường đề kháng. Tốt nhất nên uống đủ 2- 2,5 lít nước hằng ngày, ưu tiên các thực phẩm dễ tiêu, bổ sung rau củ, trái cây, thịt nạc để mau chóng hồi phục sức khỏe. Một số gia vị khác như tỏi, tiêu, gừng đóng vai trò như các kháng sinh tự nhiên vừa tốt cho hệ miễn dịch đồng thời có chứa capsaicin giúp làm loãng dịch đờm hiệu quả.

Kết hợp song song giữa dinh dưỡng và sinh hoạt chính là nền tảng quan trọng để vừa loại bỏ bệnh vừa ngăn ngừa bệnh quay trở lại. Người bệnh có thể tham khảo thêm với bác sĩ để có chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng tình trạng bệnh và có hướng cải thiện tốt nhất.

Trên đây là các cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh đơn giản nhưng có thể đem lại những tác dụng tốt mà người bệnh có thể áp dụng. Tuy nhiên các phương pháp này chỉ phù hợp với những tình trạng viêm phế quản nhẹ, chưa quá trầm trọng hay có liên quan đến các virus. Trong trường hợp các vi khuẩn tấn công mạnh mẽ, có nguy cơ bội nhiễm thì việc dùng kháng sinh vẫn bắt buộc phải thực hiện. Người bệnh nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp.

Hy vọng những cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh trên đây đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên thay đổi lối sống khoa học lành mạnh hơn để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản.

Cùng chuyên mục

Viêm tiểu phế quản bội nhiễm là bệnh gì?

Viêm tiểu phế quản bội nhiễm: Bệnh nguy hiểm chớ xem thường

Viêm tiểu phế quản bội nhiễm là tình trạng nhiễm trùng mới ở tiểu phế quản do một nhóm vi khuẩn khác gây ra sau khi bị viêm nhiễm ban...

Thuốc kháng sinh điều trị viêm phế quản và lưu ý khi sử dụng

Thuốc kháng sinh điều trị viêm phế quản và lưu ý khi sử dụng

Thuốc kháng sinh điều trị viêm phế quản thường được bác sĩ chỉ định với những trường hợp các triệu chứng bệnh lý khởi phát do vi khuẩn xâm nhập...

Chữa viêm phế quản bằng các bài thuốc dân gian dễ kiếm

Chữa viêm phế quản bằng các bài thuốc dân gian dễ kiếm

Hiện nay, chữa viêm phế quản bằng các bài thuốc dân gian là phương pháp điều trị được nhiều bệnh nhân cân nhắc áp dụng. Với thành phần thảo dược...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn