U xơ tử cung là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng như thế nào?

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi: Thông tin cần biết

Mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt tại TPHCM và Hà Nội?

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Có nên điều trị u xơ tử cung bằng Thuốc Nam?

Bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì, nên ăn gì để hỗ trợ điều trị

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Giải đáp

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?

Chữa u xơ tử cung bằng Tam Thất có hiệu quả không?

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện có an toàn?

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện là phương pháp được sử dụng ở giai đoạn 2, 3 để ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng hay các biến chứng khác xuất hiện. Đây là một phương pháp được đánh giá cao trong điều trị bệnh hiện nay tuy nhiên cũng có thể xảy ra một vài mong muốn không đáng có. Người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, có bác sĩ giỏi để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi điều trị.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện được thực hiện khi nào?

Rối loạn nội tiết tố, quan hệ tình dục kém an toàn, vệ sinh vùng kín không đúng cách đều là những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến. Bệnh thường khiến người bệnh chảy máu âm đạo, đau khi quan hệ, nếu mắc bệnh khi mang thai thậm chí còn có nguy cơ sẩy thai, sinh non cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác nên càng cần điều trị sớm càng tốt.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện
Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện là phương pháp thường được chỉ định cho các giai đoạn 2, 3 để ngăn ngừa các biến chứng xuất hiện

Với viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, thường bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc đường uống hay thuốc đặt, là các loại kháng sinh hay thuốc nấm tùy theo từng nguyên nhân để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm. Tuy nhiên nếu bệnh ở giai đoạn 2 trở lên, bệnh nhân cần phải thực hiện các biện pháp khác như đốt điện, áp lạnh hay laser để loại bỏ các mô niêm mạc bị viêm để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm khác có thể xuất hiện.

Theo đó chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện đang là phương pháp được đánh giá cao hiện nay được nhiều ưu điểm, đặc biệt có thể chấm dứt được tình trạng viêm nhiễm sớm. Theo đó phương pháp này sẽ sử dụng năng lượng của nhiệt điện được điều chỉnh ở mức độ phù hợp để đốt bỏ các mô niêm mạc bị viêm trước đó rồi đưa chúng ra ngoài, tránh gây tổn thương đến các mô xung quanh.

Quy trình thực hiện của phương pháp này như sau

  • Bác sĩ chỉ định người bệnh làm một số kiểm tra để đảm bảo bệnh nhân đủ điều kiện thực hiện
  • Cho bệnh nhân dùng thuốc kháng viêm để ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm nguy cơ sưng sau khi tốt
  • Tiến hành đốt các mô viêm, thời gian thực hiện từ 3- 5 phút
  • Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc kháng sinh hay thuốc chống viêm sau đó, hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc vùng kín tại nhà cho nhanh lành, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng
  • Hẹn lịch tái khám với bệnh nhân

Tùy theo từng tình trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp phù hợp. Tuy nhiên chữa viêm cổ tử cung bằng đốt điện sẽ không được áp dụng nếu người bệnh đang mang thai vì có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Chữa viêm lộ tuyến bằng đốt điện có an toàn không?

Ưu điểm của các phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng đốt điện chính là cho hiệu quả tốt, có thể ngăn chặn được tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Quá trình điều trị hầu như cũng không gây ra đau đớn, nếu có người bệnh có thể hơi nhói khi bác sĩ tiêm thuốc giảm đau. Đặc biệt hơn phương pháp này có thể điều trị bệnh được triệt để, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng cổ tử cung, giúp nâng cao chất lượng đời sống tình dục cho người bệnh sau khi đã phục hồi hoàn toàn.

Với băn khoăn về độ an toàn của phương pháp này còn phụ thuộc vào cơ sở điều trị, trang thiết bị và bác sĩ chủ trị cũng như sự hợp tác của người bệnh. Thông thương trước khi thực hiện đốt điện, bác sĩ đề sẽ chỉ định người bệnh thực hiện đầy đủ các kiểm tra như soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo, đảm bảo người bệnh không mang thai thì mới có thể bắt đầu đốt điện. Vì vậy người bệnh có thể yên tâm.

Quy trình thực hiện khá nhanh, thường chỉ vài phút, người bệnh có thể phục hồi sau đó từ 6 – 8 tuần mà không để lại di chứng gì. Do đó đây vẫn được đánh giá là phương pháp khá an toàn và đang được ưu tiên sử dụng khá nhiều hiện nay, kể cả tại các bệnh viện lớn.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện
Đốt điện chữa viêm lộ tuyến dù an toàn nhưng cũng có thể xuất hiện biến chứng nên người bệnh càn liên hệ và trao đổi kỹ hơn với bác sĩ để đảm bảo an toàn

Mặc dù vậy, bất cứ biện pháp điều trị y khoa nào dù lớn hay nhỏ cũng có thể song song đi kèm với một vài rủi ro. Một số nguy cơ có thể xảy ra  khi thực hiện đốt điện điều trị viêm lộ tuyến như

  • Có thể gây sẹo sâu, cứng: Thường khi thực hiện phương pháp đốt điện, bác sĩ thường tránh thực hiện đưa máy vào quá sâu do có thể vô tình để lại sẹo sâu cứng tại đây. Điều này có thể làm giảm khả năng mang thai sau này của người phụ nữ do làm giảm độ co giãn của tử cung, rách tử cung khi mang thai  cùng nhiều hệ lụy khác khiến người phụ nữ vô cùng lo lắng.
  • Biến chứng chít hẹp cổ tử cung: tình trạng này hầu hết chỉ xảy ra khi bác sĩ có tay nghề còn non yếu, quy trình thực hiện không đúng kỹ thuật dẫn tới chít hẹp tử cung. Triệu chứng của tình trạng này là máu kinh bị ứ đọng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm bên trong tử cung. Ngoài ra đường tử cung bị chít hẹp còn khiến tinh trùng không thể tìm đường gặp trứng, từ đó giảm khả năng mang thai, khó mang thai, nặng nề hơn là có thể vô sinh.
  • Có thể xuất huyết trong thời gian dài: thường sau khi tốt, những vị trí bị đốt sẽ có thể ra dịch vàng để tái tạo lại các mô mới. Tuy nhiên nếu không chăm sóc đúng cách, hay người bệnh vội vàng quan hệ sớm, thụt rửa quá mạnh những vùng này có thể bị viêm nhiễm, thậm chí là chảy máu khiến các tổn thương tại đây trầm trọng hơn. Nếu không nhanh chóng gặp gỡ bác sĩ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.
  • Gây mất cân bằng pH do dùng kháng sinh: Bệnh nhân sau khi đốt viêm lộ tuyến sẽ phải dùng kháng sinh hay thuốc chống viêm để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên ở những người dùng kháng sinh không đúng cách hay lạm dụng kháng sinh quá mức có thể làm mất cân bằng pH âm đạo, khiến vùng kín có thể viêm nhiễm trở lại.
  • Khí hư ra nhiều, ngứa ngáy, có mùi hôi: thường tình trạng này cũng xảy ra ở những người thực hiện điều trị tại những cơ sở y tế thiếu an toàn, không đảm bảo được việc khử trùng, kỹ thuật xử lý không đúng cách. Đặc biệt nếu tình trạng này  vẫn tiếp tục tiếp diễn thậm chí có thể gây ra viêm tắc vòi trứng ở nữ giới.
  • Bệnh tái phát trở lại: mặc dù viêm lộ tuyến có thể điều trị dứt điểm được ở giai đoạn này tuy nhiên nếu sau đó người bệnh không có chế độ vệ sinh phù hợp, vẫn tiếp tục quan hệ không đúng cách thì vẫn hoàn toàn có thể tái phát bệnh trở lại sau đó.

Tuy nhiên như đã nói, hầu hết các biến chứng này chỉ xảy ra khi người bệnh thực hiện điều trị tại các cơ sở y tế uy tín, an toàn, có bác sĩ giỏi và người bệnh chấp hành những chỉ định từ bác sĩ. Còn lại rất ít trường hợp xảy ra những nguy hiểm như trên nên người bệnh vẫn có thể yên tâm khi được bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp này.

Để phòng ngừa những hệ lụy này, người bệnh cần tìm kiếm các cơ sở bệnh viện uy tín, có chuyên khoa về các bệnh phụ khoa, có đầy đủ trang thiết bị y tế đồng thời thực hiện đúng hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ sau điều trị để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào xuất hiện, hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trên đây là một số chia sẻ về phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện và các ưu điểm, khuyến điểm của phương pháp này. Viêm lộ tuyến và điều trị bệnh này sẽ không còn nguy hiểm nếu người bệnh thăm khám bác sĩ sớm tại những địa chỉ an toàn. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ thêm về căn bệnh này.

Cùng chuyên mục

U xơ cổ tử cung có nên uống sữa đậu nành?

Sữa đậu nành là một trong những loại sữa được nấu từ đậu mầm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Những dưỡng chất có trong sữa...

chữa u xơ tử cung bằng tam thất

Chữa u xơ tử cung bằng Tam Thất có hiệu quả không?

Chữa u xơ tử cung bằng tam thất là mẹo dân gian lành tính được áp dụng phổ biến. Ngoài giúp làm giảm triệu chứng thì còn có tác dụng...

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?

U xơ cổ tử cung thường được chỉ định phẫu thuật nếu việc điều trị bằng thuốc trước đó không mang lại hoặc khối u quá to, có thể gây...

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Giải đáp

Mổ u xơ tử cung là liệu pháp điều trị cuối cùng nhằm loại bỏ khối u xơ, giữ lại tử cung đảm bảo khả năng sinh sản và phòng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn