Viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì để cải thiện

Viêm đại tràng giả mạc là gì? Chẩn đoán và điều trị

Viêm đại tràng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và cách điều trị

TOP 10 cách chữa viêm đại tràng tại nhà từ các thảo dược

Viêm đại tràng có nên uống mật ong không? Giải đáp

Viêm đại tràng mạn tính và các phương pháp chữa trị

Viêm đại tràng cấp tính: Nhận biết sớm dấu hiệu và điều trị hiệu quả

Viêm đại tràng có ăn sữa chua được không? Lợi hay hại?

Top 10 thuốc đặc trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn ít người biết

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn là bài thuốc được ít người biết đến nhưng có thể đem lại rất nhiều hiệu quả bất ngờ. Kiên trì thực hiện đúng cách hằng ngày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng viêm đại tràng trong thời gian ngắn, phòng tránh tối đa các biến chứng nguy hiểm khác xuất hiện.

Chữa viêm đại tràng bằng mật lợn có thực sự hiệu quả không?

Nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng thường liên quan đến sự tấn công của vi khuẩn hay sức đề kháng suy yếu. Người bệnh thường xuyên gặp những cơn đau trầm trọng tại dạ dày kèm theo các triệu chứng khác như ợ hơi, chướng bụng rất khó chịu. Bệnh nếu không kiểm soát kịp thời có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng đại tràng, xuất huyết hay nguy hiểm hơn có thể gây ung thư đại tràng.

chữa viêm đại tràng bằng mật lợn
Chữa viêm đại tràng bằng mật lợn là bài thuốc hay nhưng chưa nhiều người biết tới

Với các trường hợp bệnh lý chưa quá trầm trọng, người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian đơn giản để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng. Trong đó chữa viêm đại tràng bằng mật lợn là bài thuốc hay nhưng ít người biết đến. Đồng thời các dược liệu này cũng vô cùng dễ kiếm, dễ tìm giúp tiết kiệm tối đa các chi phí trong điều trị cho người bệnh.

Mật lợn còn được gọi là trư đởm và được xuất hiện trong rất nhiều bài thuốc trị bệnh. Mật lợn được dùng làm thuốc là phần dịch lỏng bên trong túi mật, thường có màu xanh đen, có độ sánh đặc và vị đắng rất đặc trưng. Mật ong không thể dùng trực tiếp, cũng ít được dùng trong món ăn mà chủ yếu kết hợp để làm thuốc.

Trong y học cổ truyền, mật lợn có vị đắng, mùi tanh đặc trưng, tính hàn, có tác dụng giải độc, tiêu đờm, thanh phế, lợi tiểu có thể giúp giảm sưng tấy và các cơn đau rất hiệu quả. Dân gian thường dùng mật lợn để cải thiện tình trạng táo bón, trị mụn nhọt ghẻ lở ngoài da mà không cần dùng đến thuốc.

Các nghiên cứu ý học hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều hoạt chất có ích có trong mật lợn có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng. Bao gồm

  • Hàm lượng axit dehydrocholic tự nhiên có thể  điều trị một số rối loạn đường – mật có thể gây ảnh hưởng tới dạ dày – ruột và tăng nguy cơ gây viêm đại tràng
  • Axit citric giúp làm sạch ruột và đóng vai trò như một chất chống oxy hoá có thể ức chế các tế bào gây bệnh, đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương trên niêm mạc đại tràng
  • Một số hoạt chất khác như sắc tố mật, cholesterol và muối mật cũng đem đến những tác dụng tuyệt vời trong khả năng kháng khuẩn chống viêm, hỗ trợ quá trình làm lành các vết loét trên niêm mạc và ngăn ngừa viêm nhiễm nặng hơn

Thực tế sử dụng còn cho thấy sử dụng mật heo còn giúp giảm các cơn đau thắt bụng, hạn chế các triệu chứng ợ hơi chướng bụng đáng kể. Sử dụng thường xuyên khiến việc ăn uống ngon miệng hơn, cơ thể khoẻ mạnh hơn, khi kiểm tra sức khoẻ cũng thấy các vết loét trên niêm mạc được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh đó, mật lợn còn được đánh giá cao trong điều trị một số bệnh lý khác như ho gà, trĩ, bỏng da, các vết thương ngoài phần mềm nhọt độc.

Như vậy có thể thấy chữa viêm đại tràng bằng mật lợn là bài thuốc có thể đem lại những tác dụng rất tốt cho sức khoẻ nếu sử dụng đúng cách. Kiên trì sử dụng hằng ngày sẽ hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra để người bệnh nhanh chóng lấy lại cuộc sống bình thường.

Cách chữa viêm đại tràng bằng mật lợn tại nhà

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn rất đơn giản mà hầu như ai cũng có thể thực hiện được. Thực hiện đúng cách, đúng liều lượng sẽ hỗ trợ việc điều trị an toàn và hiệu quả nhất.

Cách 1: Cao mật lợn

Người bệnh có thể làm cao mật lợn đơn giản để trữ dùng trong vài ngày khô cùng tiện lợi. Chú ý không nên làm quá nhiều một lúc vì cao được làm tự nhiên nên nếu không bảo quản đảm bảo rất dễ hư hỏng, nếu sử dụng nhầm có thể gây hại ngược lại cho dạ dày và đại tràng.

chữa viêm đại tràng bằng mật lợn
Làm cao mật nghệ pha nước ấm uống mỗi ngày có thể giảm nhanh các triệu chứng đau thắt bụng hay táo bón

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị 3- 5 túi mật lợn tươi về sơ chế sạch, chỉ lấy phần dịch mật bên trong
  • Lọc lại mật lớn bằng một tấm vải mỏng để đảm bảo không dính các phần khác từ nội tạng lợn khi lấy ra
  • Chưng cách thuỷ mật lợn thu được
  • Chưng liên tục cho tới khi mật lợn cô lại sánh đặc, chuyển sang màu xanh là có thể dùng được
  • cho hỗn hợp vào lọ thuỷ tinh nhỏ, bảo quan trong trong tủ lạnh để dùng dần
  • Mỗi ngày dùng khoảng 1g cao mật pha cùng nước ấm sẽ giảm ngay các triệu chứng khó chịu.

Vị thuốc này có phần hơi đắng và khó chịu, bạn nên pha với nước ấm và uống ngay sau đó sẽ làm giảm các mùi vị khó chịu.

Cách 2: Mật lợn khô chữa táo bón

Táo bón cũng là một trong những triệu chứng quen thuộc thường gặp của những người bị viêm đại tràng do hoạt động kém ổn định. Nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên không chỉ gây khó chịu, có cảm giác chướng bụng mà còn tăng cao nguy cơ bị trĩ. Nếu bạn cũng gặp tình trạng này cũng có thể tham khảo bài thuốc trị táo bón từ mật lợn đơn giản dưới đây

Người bệnh chỉ cần dùng mật lợn sấy khô từ 0,3- 0,6g pha với nước ấm uống vào buổi sáng mỗi ngày sẽ giúp tiêu hoá ổn định hơn rất nhiều. Ngoài ra có thể dùng bài thuốc sau

  • Dùng 1 thìa mè đen rang chín cho thơm rồi nghiền thành bột mịn
  • Trộn cùng với cao mật lợn thành viên nhỏ rồi ăn trực tiếp
  • Nếu thấy khó ăn có thể pha với nước ấm rồi uống.

Cách 3: Mật lợn và các thảo dược

Bên cạnh dùng mật lợn nguyên chất, bạn có thể kết hợp thêm các thảo dược vừa để giảm bớt mùi mật, vừa giảm vị đắng giúp dễ uống hơn, đặc biệt là tác dụng của bài thuốc cũng được tăng cao hơn. Với mật lợn dân gian thương kết hợp với các thảo dược như tinh nghệ nguyên chất, ngải cứu và mật ong để cải thiện bệnh viêm đại tràng.

chữa viêm đại tràng bằng mật lợn
Bài thuốc kết hợp mạt lợn với các dược liệu giúp đẩy nhanh tốc độ điều trị bệnh

Trong đó, chất curcumin có trong tinh bột nghệ mang đến tác dụng vô cùng tuyệt vời trong việc ức chế các vi khuẩn gây bệnh viêm đại tràng, hỗ trợ làm lành các vết loét trên niêm mạc. Ngải cứu cũng có tính kháng khuẩn chống viêm cao còn mật ong sẽ hỗ trợ làm se lại niêm mạc và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương nhanh chóng hơn.

Sự kết hợp giữa các thảo dược này đem đến 1 bài thuốc vô vùng tuyệt vời giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức khó chịu do viêm đại tràng nhanh chóng và cực kỳ an toàn.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 2 túi mật lợn, 500g ngải cứu, 200g nghệ tươi cùng 30ml mật ong nguyên chất
  • Mật lợn sơ chế làm sạch rồi lấy phần dịch bên trong
  • Ngải cứu rửa sạch ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất, nghệ tươi rửa sạch cạo vỏ.
  • Giã nát ngải cứu và nghệ để vắt lấy nước cốt
  • Cho hỗn hợp nước cốt ngải cứu và nghệ vừa thu được vào nồi đun cùng mật ong và mật lợn
  • Đun trên lửa nhỏ cho tới khi hỗn hợp cô lại thành cao
  • Để trong lọ thuỷ tinh và bảo quản nơi thoáng mát hay trong tủ lạnh để dùng dần
  • Mỗi lần dùng khoảng 0,5g hoà cùng nước ấm, ngày 2 lần.

Cách sơ chế mật lợn dùng làm thuốc

Mật lợn không phải là vị thuốc quá phổ biến nên không phải ai cũng biết cách sơ chế. Một số tiệm thuốc Đông y cũng có bán mật lợn nhưng ở dạng bột khô, tuy nhiên để bảo bảo hiệu quả cao hơn bạn có thể tham khảo các sơ chế mật lợn rất đơn giản dưới đây.

chữa viêm đại tràng bằng mật lợn
Cần chú ý sơ chế và bảo quản mật lợn đúng cách để giữ an toàn cho chính người dùng

Chú ý do mật lợn là thành phần trong cơ quan nội tạng nên không giữ được quá lâu, rất dễ hư hỏng và thường cũng không được bán sẵn ngoài tiệm. Nếu có nhu cầu dùng bạn nên tìm đến các lò mổ lợn dặn trước số lượng và đến lấy về sơ chế ngay sau khi vừa lấy ra để tránh bị hư hỏng, đem đến chất lượng thuốc tốt nhất. Chú ý chỉ nên làm thuốc với mật lợn được đưa ra trong vòng 12h trở xuống, không nên dùng quá thời gian này vì mật dễ bị đông lại đồng thời cũng không sử dụng dạng mật đã được đông lạnh.

Cách sơ chế mật lợn đơn giản để làm thuốc như sau

  • Mật lợn sau khi đem về rửa sơ với nước và nước muối loãng, hoặc có thể dùng NaCl 0,9% để đảm bảo hơn. Chú ý đổ nước ra và cho mật lợn vào ngâm, khoắng nhẹ nhàng để tránh mật bị vỡ
  • Tiếp tục cho mật lợn ngâm trong dung dịch cồn loãng khoảng 5 phút để có thể sát khuẩn đảm bảo hơn.
  • Vớt mật lợn ra để ráo tự nhiên
  • Dùng kéo sạch để cắt túi mật cho nước dịch chảy ra, chú ý dùng tô đã được sát trùng với nước muối để đựng dịch mật
  • Tiến hành lọc nước mật qua một lớp vải sạch để có thể loại bỏ được sỏi và mỡ bên trong nếu có

Sau bước này bạn đã có thể bắt đầu là thuốc tị viêm đại tràng từ mật lợn và các vị thuốc khác. Chú ý đảm bảo dùng hết trong vòng 12h, không cất qua ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện làm mật lơn khô dạng bột tại nhà để lưu trữ được lâu và tiện lợi đem theo sử dụng hơn.

Thực hiện như sau

  • Sơ chế mật lợn như trên
  • Đem dung dịch mật đã được sơ chế sạch hấp cách thuỷ, khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp thành dạng cao lỏng, có thể nghiêng bát mà dịch không chảy.
  • Nhỏ từ từ dung dịch NO phèn chua vào nước mật đến khi hết kết tủa.
  • Rửa tủa bằng nước cất nhằm loại phèn thừa
  • Đựng tủa vừa thu được rửa được trong một đĩa men, rồi đem sấy trong nhiệt độ 70 độ C đến khi khô
  • Tán thành bột, sẽ được cao khô.

Bảo quản cao khô trong môi trường bình thường có thể giữ được rất lâu, lại có thể tiện lợi đem theo sử dụng khi đi xa. Với dạng bột khô có thể loại bỏ mùi tanh, vị đắng khó chịu và dễ uống hơn rất nhiều. Tuy nhiên nhìn chung cách thực hiện khá phức tạp và không thể đảm bảo được các dưỡng chất cần thiết như mật tươi. Do đó nếu có nhu cầu dùng mật khô bạn nên tìm mua tại các cơ sở Đông y uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

Một số chú ý khi chữa viêm đại tràng bằng mật lợn

Trên đây là những bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất tốt được người dùng đánh giá cao. Tuy nhiên đây vẫn là các bài thuốc dân gian được truyền tai nhau, chưa được y học hiện đại công nhận hoàn toàn nên người bệnh không nên quá phụ thuộc mà vẫn cần có sự theo dõi hỗ trợ điều trị từ bác sĩ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, người bệnh nên chú ý các vấn đề sau

  • Sử dụng mật lợn có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng các sản phẩm trôi nổi không rõ ràng
  • Không nên lạm dụng cao mật vì quá tình cô đặc có thể làm thành phần của nó xuất hiện nhiều kim loại nặng có thể gây hại ngược lại cho các cơ quan nội tạng
  • Không ngâm mật lợn với các hoá chất nhằm mục đích bảo quản, đảm bảo dùng mật tươi ngay trong ngày
  • Cần kiên trì sử dụng bài thuốc ít nhất từ 1- 2 tháng mới đem đến những kết quả cải thiện bệnh hiệu quả
  • Hiệu quả bài thuốc còn phụ thuộc vào các yếu tố như cơ địa, tình trạng bệnh, liều dùng nên không phải ai cũng mang đến kết quả tốt. Người bệnh không nên quá phụ thuộc vào các bài thuốc này
  • Mật lợn hầu hết không tương tác với thuốc nhưng để đảm bảo hơn người bệnh nên dùng cách với thời gian uống thuốc từ 1- 2 tiếng
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng
  • Nên bổ sung nhiều nước để tăng tốc độ đào thải các chất dư thừa ra khỏi cơ thể đồng thời hỗ trợ sự hoạt động ổn định của hệ tiêu hoá, làm mềm phần
  • Nên sử dụng trước với một lượng nhỏ mật lợn để thử các phản ứng dị ứng có thể xuất hiện
  • Kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học để đẩy lùi các triệu chứng bệnh nhanh chóng nhất
  • Dừng bài thuốc ngay khi phát hiện các triệu chứng dị ứng như ngứa ngáy, buồn nôn, tiêu chảy…

Chữa viêm đại tràng bằng mật lợn có thể đem đến hiệu quả cải thiện bệnh tuyệt vời nếu sử dụng đúng cách. Người bệnh nên kết hợp với phác đồ điều trị từ bác sĩ và thường xuyên tái khám để kiểm soát tốt tình hình tiến triển bệnh, từ đó có hướng điều trị thích hợp nhất.

Cùng chuyên mục

Viêm đại tràng co thắt là tình trạng rối loạn chức năng ruột nhưng không tìm thấy tổn thương thực thể ở ruột

Viêm đại tràng co thắt: Biểu hiện và phương pháp điều trị

Viêm đại tràng co thắt là bệnh lý lành tính thường gặp, tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng lại gây ra các triệu chứng khó chịu, thường xuyên...

Bà bầu bị viêm đại tràng

Bà bầu bị viêm đại tràng và các biện pháp điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm đại tràng thường gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị do có thể gây một số ảnh hưởng tới thai nhi. Mẹ bầu nên nhanh...

Bệnh viêm đại tràng Sigma là gì?

Viêm đại tràng Sigma là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Phòng ngừa

Viêm đại tràng Sigma là bệnh lý thường gặp, tương đối khó chữa và thường xuyên tái phát. Vấn đề này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe...

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ với cách thực hiện đơn giản

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ nếu thực hiện đúng cách sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng đau thắt bụng, tiêu chảy, táo bón mệt mỏi kéo dài. Kiên...

Bệnh viêm đại tràng cấp tính là gì?

Viêm đại tràng cấp tính: Nhận biết sớm dấu hiệu và điều trị hiệu quả

Viêm đại tràng cấp tính là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa phổ biến ở nước ta. Bệnh lý này diễn tiến nhanh chóng, khó lường, có...

Viêm đại tràng là bệnh gì?

Viêm đại tràng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và cách điều trị

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa phổ biến và khó điều trị tận gốc, dứt điểm. Virus, vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng hoặc rối...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn