Viêm da dầu ở đầu gây rụng tóc và cách xử lý hiệu quả

Viêm da dầu ở cánh mũi và mẹo loại bỏ cực đơn giản

Ngứa đỏ 2 bên cánh mũi là bị gì? Làm sao khỏi?

Bệnh viêm da dầu: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Viêm da dầu ở mặt: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa nhanh

Chữa viêm da dầu bằng Đông Y – Những thông tin cần biết

Viêm da tiết bã nhờn da đầu: Biểu hiện và cách chữa dứt điểm

9+ loại thuốc + kem bôi trị viêm da tiết bã phổ biến tốt nhất

Viêm da tiết bã có tự hết không? Nhận định của bác sĩ

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách điều trị và chăm sóc da ngăn tái phát

Chữa viêm da tiết bã bằng 5 vị thuốc dân gian cực hay

Chữa viêm da tiết bã bằng dân gian là phương pháp được sử dụng nhiều vì độ tiện lợi, an toàn nhưng vẫn đem đến hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng bệnh rất tốt. Các bài thuốc này đều tận dụng những loại thảo dược tự nhiên quen thuộc, dễ kiếm, cách làm cũng rất đơn giản giúp tiết kiệm chi phí điều trị tối đa cho người bệnh. 

Chữa viêm da tiết bã bằng 5 vị thuốc dân gian

Viêm da tiết bã thường được đặc trưng bằng tình trạng da phát ban tiết nhiều dầu, ngứa ngáy, nổi mẩn, đau rát rất khó chịu. Tình trạng này thường xuất hiện ở các vùng da tiết nhiều dầu như đầu, tay chân, nách, cổ.. Đặc biệt do chưa xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh nên cũng chưa thể điều trị dứt điểm bệnh. Viêm da tiết bã thường xuyên tái phát nếu người bệnh không biết cách chăm sóc và gây ra rất nhiều bất tiện trong đời sống và tinh thần cho người bệnh.

chữa viêm da tiết bã bằng dân gian
Viêm da tiết bã là bệnh da liễu phổ biến ở cả người lớn lẫn trẻ em cần được điều trị sớm

Bệnh có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em, có nguy cơ tái phát mạnh. Vì thế bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh có thể hỗ trợ điều trị tại nhà bằng một số phương pháp dân gian đơn giản để có thể kiểm soát bệnh một cách tốt nhất.

Dùng cây đinh lăng

Trong dân gian, cây đinh lăng được ví như ” nhân sâm” dành cho những người nghèo với công dụng chữa bệnh cực kỳ hiệu quả mà chi phí lại cực kỳ rẻ, đôi khi còn không tốn chi phí vì cây mọc rất nhiều trong tự nhiên. Trong y học cổ truyền, cây đinh lăng có tính mát, vị ngọt hơi đắng có tác dụng giải độc tiêu viêm rất tốt. Phần thân cây có tác dụng tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết còn lá cây có tác dụng chống dị ứng, giải độc an toàn.

chữa viêm da tiết bã bằng dân gian
Cây đinh lăng có rất nhiều hoạt chất giúp hỗ trợ điều trị viêm da tiết bã hiệu quả

Trong đinh lăng cũng có rất nhiều các thành phần dưỡng chất tốt cho cơ thể như

  • Saponin: giúp chống viêm nhiễm, ngăn ngừa đột biến tế bào gây ung thư. Đây là chất chiếm thành phần lớn trong nhân sâm
  • Ancaloit: Có tác dụng giảm đau, gây tê, giảm các triệu chứng ngứa rát khó chịu do viêm da tiết bã nhờn gây ra.
  • Nhóm vitamin B1, B2, B6, vitamin C: giúp tăng sức đề kháng, giảm tê phù, cân bằng các nội tiết tố nhờ đó cải thiện các tình trạng rối loạn tuyến bã nhờn gây viêm da dầu. Vitamin C cũng có tác dụng chống viêm, bảo vệ làn da khỏe mạnh hơn rất hiệu quả.
  • Acid oleanolic: được biết đến với công dụng chống viêm cực kỳ hiệu quả. Đồng thời chất này còn giúp cải thiện tình trạng căng thẳng stress kéo dài- yếu tố làm tăng nguy cơ bùng phát viêm da bã nhờn.
  • Một số chất khác: 20 loại acid amin, glycocid, alcaloid, phytosterol, tanin, acid hữu cơ cùng các loại  tinh dầu, đường và các nguyên tố vi lượng khác đều đem đến hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch, hỗ trợ ngăn ngừa các triệu chứng viêm da bã nhờn xuất hiện trên da cực kỳ hiệu quả.

Người bệnh có thể thực hiện các bài thuốc trị viêm da dầu với cây đinh lăng như sau

Cách 1: Tắm lá đinh lăng

Đun nước tắm từ lá đinh lăng sẽ giúp các chất trong có lá được tiết ra giúp làm dịu lại các vùng da bị viêm nhiễm, giảm cảm giác ngứa ngáy đồng thời hạn chế tiết bã nhờn hiệu quả.

  • Dùng một nắm lá đinh lăng tươi đem rửa sạch, ngâm qua với nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Đem lá đinh lăng đã được rửa sạch nấu cùng 1 lít nước trong khoảng 10 -15 phút
  • Cho một ít muối hột vào để cho tan hết trước khi tắt bếp
  • Để nước nguội hoặc pha thêm một nước nước sạch vào để tắm, chú ý nhất vùng da bị viêm. Nếu viêm da tiết bã chỉ trong một vùng nhỏ thì có thể ngâm vùng da đó, không cần tắm
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày để thấy bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Cách 2: Đắp lá đinh lăng

Đắp lá đinh lăng lên vùng da bị viêm sẽ giúp da được nhận trực tiếp các dưỡng chất từ lá, từ đó tăng khả năng kháng khuẩn chống viêm, giảm ngứa nhanh chóng.

  • Dùng một nắm lá đinh lăng non để lấy được nhiều dưỡng chất tốt, đem rửa sạch ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất.
  • Sau đó vớt để ráo rồi đem giã nát
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm bằng nước ấm ( có thể dùng nước lá đinh lăng đun) hoặc các loại xà phòng dành riêng cho người viêm da bã nhờn
  • Đắp lá đinh lăng lên. Nếu khó giữ lá có thể dùng băng gạc để quấn cố định lại trong 20- 30 phút để các dưỡng chất ngấm vào da.
  • Rửa sạch da lại bằng nước ấm
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày để thấy hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Cách 3: Uống nước từ lá đinh lăng

Người bệnh có thể đun trực tiếp 80 gram lá đinh lăng với 500 ml nước tới khi cạn còn một nửa, chia ra uống trong ngày để làm giảm triệu chứng bệnh. Tuy nhiên để việc điều trị có kết quả tốt và nhanh chóng hơn, người bệnh nên kết hợp với một số thảo dược khác như lá huyết dụ.

  • Chuẩn bị lá đinh lăng và lá huyết dụ tươi theo tỷ lệ 2:1
  • Đem các nguyên liệu đi rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ tạp chất.
  • Đem tất cả các nguyên liệu sắc với nước sạch cho tới khi nước cạn còn 1/ 3 so với ban đầu.
  • Lọc lấy nước thuốc, bỏ bã chia ra uống ngày 2 lần, nên uống khi thuốc còn ấm.
  • Uống liên tục trong vòng 1- 2 tuần để thấy tác dụng

Dùng đỗ đen

Đỗ đen là một loại ngũ cốc xuất hiện rất nhiều trong các món ăn hấp dẫn như chè, xôi, làm nước uống và xuất hiện cả trong một số bài thuốc bổ. Theo đông y, đậu đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng tốt trong điều trị các bệnh về gan thận, giảm tiết mồ hôi, điều trị các triệu chứng lở loét trên da, dị ứng hay giải độc, tiêu viêm rất tốt.
chữa viêm da tiết bã bằng dân gian
Các hoạt chất có trong đậu đen đem đến tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ phục hồi da nhanh chóng hơn
Bên cạnh đó, các chất có trong đậu đen được nghiên cứu rất phù họp trong chữa viêm da tiết bã bằng dân gian
  • Selenium: Có tác dụng loại bỏ độc tố, ngăn ngừa viêm nhiễm trên da hiệu quả.
  • Saponin: hoạt động như một chất kháng viêm tự nhiên, đồng thời có tác dụng diệt nấm, diệt khuẩn cực kỳ tốt.
  • Hơn 10 loại acid amin thiết yếu: Dưỡng ẩm da, tăng cường sản xuất collagen giúp da mau hồi phục hơn sau những tổn thương do viêm da tiết bã gây ra.
  • Vitamin K: Hỗ trợ làm lành các tổn thương trên da, các vùng da bị nổi mẩn, sưng phù, ngứa ngáy.
  • Một số chất khác: Đường, canxi, sắt, chất xơ, phốt pho, kẽm, magie.. Đây đều là những chất giúp người dùng tăng cường sức đề kháng, khỏe mạnh hơn, có thể chống chọi các triệu chứng dị ứng làm bùng phát viêm da dầu an toàn mà hiệu quả.

Bên cạnh việc điều trị viêm da tiết bã hiệu quả, loại ngũ cốc này còn có thể ngăn ngừa và điều trị một số bệnh về tim mạch, hệ tiêu hóa, đẩy mùi quá trình lão hóa da, bệnh về xương khớp rất hiệu quả.

Cách dùng đậu đen chữa viêm da tiết bã nhờn được thực hiện như sau:

Cách 1: Đun nước đậu đen rang

  • Dùng khoảng 200g đậu đen xanh lòng đem rửa sạch, bỏ các hạt mục, rỗng rồi vớt ra để ráo
  • Cho đậu đen vào trong chảo rang đến khi ruột chuyển thành màu vàng và có mùi thơm
  • Cho đậu đen vừa rang vào sắc cùng 1 lít nước, đun lửa nhỏ liu riu để sôi một chút rồi tắt bếp.
  • Chắt nước đậu đen chia ra để uống trong ngày.
  • Có thể đun nước để uống mỗi ngày vừa có thể kiểm soát các triệu chứng của viêm da tiết bã vừa làm đẹp da và tốt cho cơ thể

Nếu thấy bài thuốc này khó uống người bệnh có thể cho thêm một ít muối hoặc đường những chú ý không có quá nhiều đường sẽ làm giảm tác dụng điều trị.

Cách 2: Dùng đậu đen và một số vị thuốc khác

Với các trường hợp viêm da bã nhờn khởi phát do dị ứng thức ăn, hoặc da lở loét nặng do gãi ngứa, người bệnh có thể sắc đậu đen với một số vị thuốc khác để tăng tác dụng điều trị

  • Đậu đen 30g, cam thảo sống 9g
  • Rửa sạch các nguyên liệu để ráo, đem sắc thuốc uống hằng ngày

Hoa bồ công anh

Bồ công anh cũng là một loại thuốc được dùng nhiều trong các bài thuốc dân gian để trị bệnh. Có khá nhiều loại bồ công anh như bồ công anh Việt Nam ( tên khoa học là Lactuca indica L, thuộc họ cúc); Bồ công anh Trung Quốc (tên khoa học là Taraxacum officinale F. H. Wigg, thuộc họ Cúc) và cây chỉ thiên (Elephantopus scarber L, thuộc họ Cúc). Cả 3 loại bồ công anh đều được biết đến với khả năng chữa bệnh cực tốt, tuy nhiên trong điều trị viêm da tiết bã nhờn người bệnh nên dùng bồ công anh Trung Quốc, hay còn có tên khác là bồ công anh lùn.

chữa viêm da tiết bã bằng dân gian
Dùng hoa bồ công anh lùn trong điều trị viêm da tiết bã nhờn giúp bổ sung các vitamin và dưỡng chất để hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu.

Theo Đông Y, bồ công anh lùn có bị ngọt, tính bình, không độc có tác dụng giải độc, tán viêm tiêu sưng cực kỳ hiệu quả. Vì thế mà loại thảo dược này thường được dùng rất nhiều cho các bệnh ngoài da. Các hoạt chất trong bồ công anh cũng đem đến rất nhiều tác dụng hiệu quả trong điều trị các triệu chứng viêm da tiết bã nhờn

  • Vitamin A: đây là một loại vitamin rất cần thiết cho da và cơ thể. Vitamin A giúp tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh cho cơ thể đồng thời kích thích hệ thống bạch huyết hoạt động hiệu quả, hỗ trợ quá tình sản sinh các tế bào mới. Da sẽ giảm tình trạng bong tróc, khô nếu được cung cấp đủ vitamin A, nhờ đó cải thiện các triệu chứng tiết bã nhờn trên da nhanh chóng.
  • Vitamin K: Giúp duy trì tế bào da khỏe mạnh, tăng độ đàn hồi, hỗ trợ làm lành các tổn thương nhanh chóng
  • Vitamin C: Tăng cường sức đề kháng, làm dịu ngứa rát trên da, tham gia vào quá trình tuần hoàn các chất hiệu quả hơn.
  • Chất chống oxy hóa: Có tác dụng ngăn chặn các gốc tự do lây lan gây tổn thương các vùng da lân cận. Đồng thời hạn chế các tổn thương trên da do ánh nắng gây ra.
  • Một số chất khác: Taraxasterol, Choline, Inulin, Pectin Sucrose, Glucose

Bồ công anh cũng được biết đến với khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm cực kỳ tốt, vì vậy dùng vị thuốc này để chữa viêm da tiết bã bằng dân gian vừa an toàn, vừa hiệu quả, đồng thời chi phí cũng rất rẻ.

Cách thực hiện như sau

Cách 1: Nước bồ công anh

Người bệnh nên đun nước bồ công anh uống hằng ngày để có thể kiểm soát được các vấn đề gây tiết bã nhờn trên da từ sâu bên trong một cách tích cực.

  • Dùng khoảng 20 – 40g bồ công anh khô, đem rửa sạch, để ráo
  • Cho nguyên liệu cho vào ấm sắc với khoảng 1 lít nước.
  • Khi thuốc sôi thì vặn lửa nhỏ lại, đun liu riu đến khi thuốc cạn còn một nửa thì tắt bếp
  • Lọc lấy nước uống hằng ngày sau mỗi bữa ăn
  • Kiên trì thực hiện trong 1-2 tuần để thấy hiệu quả điều trị.

Cách 2: Đắp bồ công anh

Dùng một nắm bồ công anh tươi rửa sạch, giã nát và đắp lên vùng da bị tổn thương giúp giảm tình trạng viêm nhiễm nhanh chóng. Các cơn ngứa được thuyên giảm, da cũng ít bị bong tróc và mau hồi phục hơn hẳn.

Cách 3: Trà bồ công anh

Người bệnh có thể pha trà bồ công anh uống cũng giúp thần, làm dịu cơn ngứa đồng thời giải quyết một số tình trạng dị ứng làm bùng phát tình trạng viêm da dầu từ bên trong. Cách làm trà từ hoa bồ công anh cũng rất đơn giản

  • Dùng khoảng 8 bông hoa bồ công anh khô
  • Hãm hoa khô với 1 ly nước nóng, nhớ đậy nắp lại để các tinh chất không bị bay mất.
  • Sau vài phút thêm một ít mật ong để dễ uống hơn.
  • Uống mỗi sáng hoặc mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp ngủ ngon hơn và giảm tình trạng tiết bã nhờn.

Dùng dâu tằm

Dâu tằm còn được gọi với các tên là tầm tang hay mạy môn, thường mọc nhiều ở vùng núi hoặc khu vực phía bắc nước ta. Người ta có thể dùng cả thân, rễ, lá, quả của dâu tằm để chữa bệnh. Trong đó

  • Quả dâu: có thể dùng giảm các triệu chứng rụng tóc, dùng phù hợp cho những người bị viêm da tiết bã nhờn trên đầu.
  • Rễ dâu: An thần, hạ huyết áp
  • Cao nước từ thân dâu: Ức chế sự sinh sản của các vi khuẩn gam dương và một số men nấm.
chữa viêm da tiết bã bằng dân gian
Có thể dùng cả rễ, lá, thân và quả trong điều trị viêm da tiết bã nhờn

Vì thế mà người ta thường đem cây dâu tằm phơi khô làm thuốc còn quả đem đi ngâm làm nước uống để được lâu lại rất tiện lợi.

Các hoạt chất trong cây dâu tằm cũng đem đến rất nhiều tác dụng tốt trong điều trị các triệu chứng viêm da tiết bã nhờn

  • Acid amin: giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Thiếu acid amin da sẽ bị khô ráp, tóc dễ rụng, nhiều nếp nhăn.
  • Vitamin C: Giúp tăng cường sức đề kháng đồng thời hỗ trợ việc tái tạo da mau hồi phục hơn.
  • Vitamin B1: Có tác dụng làm đẹp, tăng cường hồi phục lại làn da bị tổn thương, đồng thời kích thích mọc tóc.
  • Một số chất khác: Mulberrin, cyclomulberrin, morin, tanin..

Đặc biệt với những người bị viêm da bã nhờn da đầu càng nên sử dụng dâu tằm để điều trị tại nhà để mau chóng hồi phục giảm ngứa ra, rụng tóc ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác. Người bệnh có thể áp dụng các biện pháp điều trị sau

Cách 1: Gội đầu với dâu tằm

  • Dùng một nắm quả dâu tằm rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt
  • Pha nước cốt dâu tằm với nước ấm gội đầu hằng ngày để điều trị các triệu chứng viêm da dầu trên đầu.

Cách 2: Dùng lá dâu tằm

Dùng lá dâu tằm đắp lên những vùng da bị viêm da tiết bã có thể làm giảm tình trạng tiết dầu quá mức, ngăn ngừa ngứa rát viêm nhiễm trên da.Cách thực hiện cùng rất đơn giản

  • Dùng khoảng 100g lá dâu tằm bánh tẻ đem rửa sạch, ngâm nước muối sơ qua để loại bỏ tạp chất
  • Đem lá dâu đun cùng 3 lít nước nấu đến khi còn khoảng 1/3 thì tắt bếp
  • Để nước nguội bớt hoặc pha thêm một ít nước lạnh để ngâm các vùng da vị tiết bã nhờn quá mức.

Cách 3: Dùng cành dâu tằm

Bên cạnh dùng lá, quả thì cành cũng được tận dụng để chữa các bệnh ngoài da rất hiệu quả.

  • Dùng cành dâu tằm đem chặt nhỏ, phơi khô
  • Đem hơ sơ qua dưới lửa sơ qua, chú ý không đốt quá nát
  • Đem cành dâu được hơ ngâm cùng 3 lít nước sạch qua đêm
  • Cạn nước này để xoa bóp lên các vùng da vị tiết bã nhờn quá mức.

Dùng nha đam

Nha đam là loại thảo dược không còn quá xa lạ trong việc điều trị các bệnh về da. Loại thảo dược này có tác dụng kháng khuẩn chống viêm cực kỳ tốt, đồng thời có thể làm dịu những cơn ngứa rát da da bị phát ban, nổi mẩn rất hiệu quả. Dùng loại thảo dược này vừa an toàn cho pha, ít kích ứng đồng thời chi phí cũng rất rẻ.

chữa viêm da tiết bã bằng dân gian
Nha đam có đặc tính kháng khuẩn chống viêm cực kỳ tốt, giúp làm dịu da đồng thời cấp ẩm cho da hiệu quả

Các thành phần chính trong nha đam giúp hỗ trợ điều trị viêm da tiết bã bao gồm

  • Polysaccharide và monosaccharide: giúp ức chế sự phát triển của các vi khuẩn, virus hay nấm gây tăng tiết bã nhờn trên da.
  • Axit gamma linolenic: nhóm acid béo bão hoà có tác dụng giảm dị ứng, tiêu sưng, kích thích lên da non đồng hơn làm lành vết thương nhanh chóng.
  • Nước: Nha đam có chứa hàm lượng nước khá cao, từ đó giúp làm ẩm da, giảm các triệu chứng ngứa rát khó chịu.
  • Một số vitamin và axit amin khác: Tăng cường khả năng phục hồi da đồng thời ngăn ngừa bội nhiễm hiệu quả.

Một số phương pháp người bệnh có thể áp dụng để điều trị viêm da dầu bao gồm

Cách 1: Đắp nha đam

Đây là cách đơn giản nhất, người bệnh chỉ cần sử dụng trực tiếp nha đam tươi, rửa sạch, gọt vỏ lấy lớp gel trong rồi đắp lên da. Rửa sạch lại da với nước ấm. Vùng da bị kích ứng sẽ được dễ chịu hơn trông thấy đồng thời tăng cường khả năng kháng khuẩn giúp cải thiện tình trạng viêm da do tiết bã nhờn quá mức hiệu quả.

Cách 2: Dùng nha đam và mật ong

Mật ong cũng là một chất có tính kháng khuẩn cực kỳ tốt và an toàn cho người dùng. Khi kết hợp với nha đam các tác dụng kháng khuẩn chống viêm càng được tăng cao.

  • Dùng 1 thìa gel nha đam tươi cùng 1 thìa mật ong nguyên chất
  • Nha đam nghiền nhỏ rồi trộn đều 2 nguyên liệu
  • Rửa sạch vùng da bị viêm nhiễm rồi thoa hỗn hợp nha đam mật ong lên
  • Để trong 15 phút và rửa lại với nước ấm

Lưu ý khi Chữa viêm da tiết bã bằng dân gian

Cách chữa viêm da tiết bã bằng các vị thuốc dân gian trên đây chỉ mang tính hỗ trợ điều trị và kiểm soát tạm thời các triệu chứng viêm da dầu gây ra, không có tác dụng điều trị bệnh dứt điểm. Với những trường hợp viêm da tiết bã giai đoạn nặng có thể phải kết hợp thêm một số loại thuốc uống hoặc bôi để có thể giảm các triệu chứng ngứa rát khó chịu tốt nhất. Ngoài ra một số cơ địa cũng có thể không đáp ứng với các bài thuốc này.

Bên cạnh các phương pháp trên đây, người bệnh cần phải chú ý kết hợp với các phương pháp chăm sóc sức khoẻ tại nhà để ngăn ngừa tình trạng viêm da dầu tái phát hiệu quả. Các vấn đề mà người bệnh cần chú ý bao gồm

  • Vệ sinh da sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là các vùng da tiết nhiều bã nhờn như da đầu, nách, mặt, bàn tay, chân..
  • Nếu là cơ địa dễ tiết ra nhiều bã nhờn nên hạn chế các hoạt động mạnh gây kích thích đổ mồ hôi nhiều hơn.
  • Chăm sóc da thay đổi theo từng mùa để giữ cho da luôn được khoẻ mạnh nhất. Ví dụ mùa đông nên tăng cường dưỡng ẩm để da không bị bong tróc, nứt nẻ. Khi thời tiết thay đổi vào mùa đông bạn người bệnh nên bảo vệ da không để da bị bong tróc nứt nẻ, mùa hè nên hạn chế hoạt động mạnh khiến da tiết nhiều mồ hôi hơn.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, dầu mỡ hay các chất kích thích có thể làm tăng tiết bã nhờn trên da.
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng các loại vitamin và khoáng chất có trong trái cây và rau củ.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế thức khuya, căng thẳng, stress dài ngày.
  • Tập các bài thể dục nhẹ để tăng sức đề kháng, có thể tập các bài tập yoga.

Chữa viêm da tiết bã bằng dân gian chỉ mang tác dụng hỗ trợ điều trị tạm thời để kiểm soát tốt các triệu chứng tiết ra quá mức của bã nhờn. Nếu tình trạng viêm nhiễm nặng hơn hoặc có dấu hiệu bội nhiễm, cần đến ngay các bệnh viện da liễu uy tín để được điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

KHỎI HẲN viêm da dầu bệnh nhân chia sẻ HIỆU QUẢ điều trị tại TT Thuốc dân tộc

Viêm da dầu là bệnh lý viêm da thường xảy ra ở đầu, mặt, ngực gây bong tróc, ngứa rát, khó chịu và nguy cơ bội nhiễm nguy hiểm. Trung...

Khám phá bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang điều trị viêm da cơ địa, vảy nến

Các bệnh viêm da mãn tính như viêm da cơ địa, á sừng, viêm da dầu, tổ đỉa,  vảy nến… thường liên quan đến hệ miễn dịch, tái phát dai...

Dầu gội trị viêm da tiết bã trẻ sơ sinh loại nào tốt nhất?

Dầu gội trị viêm da tiết bã trẻ sơ sinh loại nào tốt nhất?

Viêm da bã tiết trẻ sơ sinh thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu...

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách điều trị và chăm sóc da ngăn tái phát

Viêm da tiết bã ở mặt là bệnh da liễu được cho là khó khắc phục triệt để. Bởi lẽ, tình trạng này thường kéo dài thường xuyên và rất...

Viêm da tiết bã có tự hết không? Nhận định của bác sĩ

Viêm da tiết bã có tự hết không? Nhận định của bác sĩ

Viêm da tiết bã là bệnh lý ngoài da tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nhưng các triệu chứng bệnh lý tác động...

Bình luận (30)

  1. Xuân Thắng says: Trả lời

    Da dầu mà còn phải make up để đi làm mới là thảm hỏa, kem nền rồi kem che khuyết điểm, phấn phủ, phấn má hồng đủ thế loại vẫn phát trát lên mặt mới dám ra đường. Đi làm thì bụi bặm ô nhiễm, đến tối về nhà tẩy trang cẩn thận lắm rồi mà mụn vẫn kéo nhau mọc ầm ầm. Bây giờ thì lên đến cảnh giới mặt nở hoa luôn rồi.

    1. Lê Tuyết says: Trả lời

      Đã nổi mụn nhiều thế thì chắc chắm biến thành viêm da nặng rồi, phải dừng hẳn trang điểm luôn chứ nhỉ, mình bị nổi mụn vì kem chống nắng không hợp là ngưng hẳn 2 tuần, điều trị cho hết sạch mụn mới dám chuyển qua loại kem khác. Mà sữa rửa mặt cũng quan trọng lắm, dùng không hợp cùng nổi mụn be bét luôn

    2. Hạ Leduy45 says: Trả lời

      Các chị kể sợ thế, em bị viêm da dầu ở mặt sau chỉ dám bôi kem chống nắng của vichy, hằng ngày rửa mặt bằng nước ấm pha loãng với bia. Có hôm thì rửa mặt với nước nấu bồ kết pha loãng, cũng hiệu quả phết, còn trắng da nữa. À mà chăm chỉ bôi kem dưỡng dạng kiềm dầu cũng giúp cải thiện hơn chút đó, vì da đổ dầu cũng là lúc nó bị mất nước trầm trọng mà

    3. Oanh Đặng says: Trả lời

      Rửa mặt bằng bia thì thấy nhiều rồi, bây giờ mới thấy rửa mặt bằng nước bồ kết đó. Mình thì toàn đắp mặt bằng sữa chua không đường với mật ong và bột nghệ, tuần đắp 3 lần, thêm cả xông hơi mặt bằng nước nấu lá lốt, trầu không với tía tô đó, xông nước nguội lấy đắp mặt luôn, da mịn mà nhẹ hẫng luôn, thích cực

      1. Lương Phùng says: Trả lời

        Có ai sử dụng cái gói lá ngâm để rửa mặt của thanh bì dưỡng can thang chưa ạ, em đang định mua để rửa mặt dần. mặt em dạo này da tệ quá, thời gian vừa qua chạy show suốt nên không có thời gian chăm sóc.

    4. Phùng Khoa says: Trả lời

      Tui cũng bị viêm da dầu nè, trước hay mua mấy cái sữa rửa mặt ngoài siêu thị nhưng mà cái thì rửa xong da khô cong à, còn có loại thì lại dưỡng ẩm quá, nên rửa kỹ lắm rồi mà vẫn có cảm giác nhòn nhờn rít rít khó chịu. Con em họ mò sáng thấy tui bất lực quá nên chia cho tui 1 gói lá bảo tui nấu lên để rửa mặt hằng ngày, Cái gói nhìn cũng chả to lắm mà tui rửa được tận 10 ngày luôn đó. Mà công nhận rửa thích lắm ấy, da mềm mịn hẳn đi ấy. Mà cảm giác sau đó tiếp tục các bước dưỡng ẩm kem cũng thấm sâu hơn á. Thấy dùng ổn quá nên đi theo con bé ấy đến chỗ nó đang điều trị là trung tâm thuốc điều trị để khám luôn. Ôm về đủ loại cả thuốc uống, thuốc bôi ngoài, gói lá để nấu nước rửa mặt. Tầm tháng là mặt tui thấy cải biến rõ rệt luôn, mụn sưng viêm giảm hẳn. Tui nghiện nên chăm chăm chỉ chỉ bôi bôi uống uống đủ 3 tháng. Bây giờ mặt tui láng bóng mà trắng hồng luôn á. Đi đâu ai cũng khen da trắng xinh quá, thích gì đâu à

    5. Nhu Định Nguyên says: Trả lời

      Nghe bác kể thích quá, em cũng đang uống thuốc với bôi kem của thuốc dân tộc này, mà em mới dùng có tuần nên chưa thấy tiến triển gì đang thấy lo lo. May có bác chia sẻ giờ em tự tin lên rồi, mong là ăn được quả ngọt giống bác

  2. Đồng Văn Tiến says: Trả lời

    Tháng trước cày đồ án nên cứ liên tù tì xay mỳ tôm với bánh mỳ cuối cùng da mặt thành công nổi mụn luôn, mà dầu thì tràn đầy luôn á, nhất là mỗi khi sáng thức dậy là cả mặt cảm giác bóng nhẫy luôn á. Có bác nào cũng bị thế bày em cách xử lý với, em mua cetaphil về rửa mặt rồi nhưng vẫn chưa cải thiện được gì, chán quá à

    1. Canh Đào says: Trả lời

      Công nhận là mỳ tôm là sát thủ của làn da mà, ăn mỳ tôm lần nào nổi mụn luôn lần đó. Mà tui còn nghiện cả đồ nướng nữa nên trước dầu nay còn dầu hơn. Da dầu quá rồi còn nổi mẩn đỏ, mụn li ti rồi mụn ẩn nữa. Tui đắp mặt bằng lá mồng tơi giã nhuyễn với rửa mặt hằng ngày bằng nước vo gạo mà không đỡ, đi khám bác sĩ họ kê cho tuýt trắng trắng kháng sinh bôi ngoài da mà bôi mất 3 tuần chẳng được gì cả, cảm giác da nó còn ra nhiều dầu hơn nữa

    2. Đông Đông says: Trả lời

      Mấy người bị nặng rồi, thử chuyển sang đông y khám thử xem. Vì mấy người bị giống kiểu là nhiệt trong người nó biểu hiện ra ngoài nên da mới bị ấy, nên chỉ bôi ngoài da thế không trị dứt điểm được đâu. Mình trước cũng bị mà sau uống thuốc nam 2-3 tháng là đỡ, mấy người có thể vào đây xem mà tìm hiểu thêm này https://www.vpeg.vn/chua-viem-da-tiet-ba-viem-da-dau?

    3. Thiên Hương Nguyễn says: Trả lời

      Bạn nào hay ăn đồ ăn rác mà bị nóng trong thì có thể uống giải độc hoàn của bên thuốc dân tộc kìa, nó giúp thải độc khá tốt đấy, từ đó cũng sẽ giảm được tình trạng lên mụn. Mình trước bị thế mà uống có 3 tháng mà đỡ hẳn đấy, người cũng nhẹ nhàng hơn nữa

    4. Nguyễn Thị Mai Phương says: Trả lời

      Bị nóng trong mà nổi mụn với ra dầu nhiều thì hằng ngày uống trà lá bạc hà với lá tía tô ấy bạn, mình uống 3 năm rồi, da sáng hẳn mà đỡ dầu nhiều lắm. Sáng sớm thức dậy thêm một cốc chanh mật ong ấm nữa

  3. Sơn Ngô Thị says: Trả lời

    Mình mới sinh xong nên mẹ không cho tắm, bắt mình kiêng nước hoàn toàn luôn. Mà mình cũng bị da dầu ở lưng với cổ ra nhiều nên bứt rứt khó chịu kinh khủng. Có ai biết có lá nào nấu nước tắm cho người mới sinh mà sạch được dầu không bày mình với. Ra tháng mới được tắm ấy, khổ quá mà

    1. Hằng Rimi says: Trả lời

      Bây giờ vẫn còn vụ kiêng nước kiêng tắm sau sinh nữa à. Ủ cho 1 tháng thì thành mùi gì nữa, da ra dầu nhiều mà không tắm không làm sạch nó còn nổi mẩn nổi mụn nữa đó. Bà không cho tắm thì lấy nước ấm lau người đi. Lấy lá chè xanh hoặc lá trầu không nấu lên, rồi dùng khăn lau cũng sạch đó. Lau xong rồi lấy khăn khô lau lại thay đồ và ở phòng kín là được mà, cẩn thận hơn nữa thì để trong phòng thêm cái quạt sưởi

    2. Hà Ngô says: Trả lời

      Bạn uống nước lá đinh lăng đi, nó vừa giúp lợi sữa cho con vừa mát trong người. Mà mình cũng thấy vụ không cho tắm vô lí hết sức à.

  4. Triền Nguyên says: Trả lời

    Công nhận là nha đam có nhiều công dụng ghê. Da mặt tớ thuộc dạng da dầu, không có mụn viêm nhưng mụn ẩn nhiều. Tớ hay làm gel nha đam cất tủ lạnh bôi hàng ngày, vừa cấp ẩm vừa đỡ dầu trên da, nhất là khi mới đi nắng về rát da bỏ nha đam ướp lạnh lên mát tê dịu da cực.

    1. Lương Thị Hà Giang says: Trả lời

      Tui cũng hay dùng gel nha đam đắp mặt này, mà nha đam nó lành nên tui đắp mỗi tối luôn. Uống sinh tố nha đam còn giúp mát trong người nữa đó. Hoặc cắt nha đam thành hạt lựu rồi ăn cùng sữa chua cũng ngon nữa

    2. Hoàng Trọng Thịnh says: Trả lời

      Tớ bị viêm da dầu nặng ở mũi và hai má, đắp nha đam nhiều mà nó cũng không đỡ được á. Mụn nổi li ti đầy mặt luôn, mũi viêm sưng đỏ luôn. Sau chuyển qua bôi kem trị mụn tinh chất rau má nhưng nó cũng chỉ mát mát thôi chứ không đỡ. Có ai bị giống vầy có cách không bày tớ với

    3. Linh Anh Stasco says: Trả lời

      Tớ cũng bị giống cậu, thử nhiều phương pháp điều trị viêm da dầu lắm rồi, xử lý bằng mấy mẹo dân gian thì chỉ giúp cho những ai bị nhẹ nhẹ thôi, còn mấy loại thuốc tây thì bôi xong đỡ được thời gian ngắn rồi lại bị lại. Bây giờ đang thử cách điều trị bằng đông y, được 2 tháng rồi, thấy tiến triển khá tốt, không biết cuối cùng thế nào nà

  5. Hùng Trần says: Trả lời

    Bị dầu nhiều có bôi mật ong được không nhỉ, thấy có mấy người bảo chỗ nào bị viêm da dầu thì bôi mật ong vào cho nó diệt khuẩn

    1. Tuấn Kiều says: Trả lời

      Mình bị dầu nhiều phần da đầu. Bình thường đi làm đội mũ bảo hiểm, khói bụi nữa nên đầu bẩn kinh khủng. Khổ cái dầu ra nhiều nên tối về gội sạch xong mà đến chiều mai là đầu lại cảm giác dính dinh bết bết rồi. Gội đầu bằng dầu gội tinh chất tỏi rồi cả xịt tinh chất chanh sả nữa mà cũng không đỡ. Có nên dùng mấy mẹo này nấu nước gội đầu không nhỉ

    2. Văn Thụy says: Trả lời

      Bạn bị giống dì tớ rồi, đầu dì tớ gàu trắng luôn. Gội mấy dầu tinh chất bưởi rồi này kia sau tóc rụng thành từng cụm từng cụm luôn, sợ lắm. Đi bác sĩ da liễu khám họ bảo dì bị viêm da tiết bã dầu nên nó làm yếu chân tóc, kê cho dầu gội đặc thù. Nhưng mà nó chị giúp giảm ngứa với đỡ dầu tiết ra nên đỡ bết tóc. Đến khi không gội dầu đó nữa là lại ngứa lại

    3. Mun Minh says: Trả lời

      Đầu thì không được đâu bạn ơi. đinh lăng hay bồ công anh chủ yếu để tắm thôi, còn đầu thì tớ thấy người ta thường hay dùng bồ kết hơn chứ. Còn nếu bị nặng quá kiểu da dầu nó ửng ửng hồng do dầu nhiêu nên gây nên tình trạng viêm da ấy, thì thử dùng sang thuốc nam thử xem, gội đầu bằng thuốc lá , kết hợp với cả bôi tinh chất lên da nữa, tớ dùng cách này để chữa cho con gái thấy hiệu quả ổn lắm

    4. Liên Lương says: Trả lời

      Chị ơi chị dùng thuốc gì đấy ạ, con gái em cũng bị viêm da dầu ở da đầu, em tắm gội cho con mỗi ngày mà cứ có cảm giác da đầu con bị mỏng rồi chân tóc bị yếu, rụng nhiều lắm. Mùa đông trời lạnh còn đỡ tí chứ hè thì khổ lắm, con ngứa nên cứ gãi suốt, da đầu nhiều chỗ đỏ cả mảng luôn. Em bôi thuốc có corticoid cho con mà được vài bữa lại ngứa lại

    5. Nguyễn Uyên says: Trả lời

      Mẹ thử giã nhuyễn lá trầu không rồi đắp lên chỗ da dầu cho con thử xem, kháng viêm tốt mà cũng kiềm dầu nữa đó. Hằng ngày thì dùng vỏ cam, sả, lá chè xanh với bồ kết nấu lên rồi gội cho con. Đừng gội bằng dầu gội ngoài nữa thì sẽ đỡ hơn đó

    6. Mun Minh says: Trả lời

      Tớ mua gói thuốc lá với cao bôi ngoài da của trung tâm thuốc dân tộc bạn à. Chỗ đó họ hỏi thăm tình trạng mình cẩn thận rồi tư vấn nhiệt tình lắm, nên lúc mua cũng yên tâm. Bạn vào website của họ mà hỏi cho con nè https://thuocdantoc.vn/benh/uu-diem-thanh-bi-duong-can-thang

  6. Thịnh Cát says: Trả lời

    Nấu nước chè xanh rồi thêm muối vào để tắm cũng khá ổn đấy, hoặc là gộp sả, chanh, vỏ bưởi với lá ổi lại với nhau cũng được. Tắm xong sẽ cảm thấy da thơm mà mềm mịn cực. Nó giảm ngứa da và chữa viêm da nhẹ đấy

  7. Jotun Trường Sơn says: Trả lời

    Cho em hỏi, bị viêm da dầu có nên tắm bằng bã cafe không ạ, em bị mụn li ti đỏ đổ đầy lưng luôn ấy, người thuộc dạng mồ hôi dầu nữa nên lúc nào cũng thấy rin rít khó chịu. Tắm bằng lifebou thì da lại khô quá mà đỗi sang mấy loại sữa tắm nước hoa thì lại ẩm quá

    1. Nguyễn Văn Lương says: Trả lời

      Nếu bỏ hẳn xà phòng mả chỉ tắm mỗi bã cafe thì hơi rát đấy bạn, mình toàn phải xoa cả bã cafe cả sữa tắm rồi xoa khắp người, nhất là ở cánh tay, lưng và gót chân ấy. Bạn có thể tắm bằng cafe tầm 2 lần/tuần, nó sẽ giúp tẩy tế bào chết trên da, nhưng đồng thời cũng làm mỏng da mình nên dùng vừa phải thôi. Lưng nổi mụn nhiều thì có thể dùng xà phòng làm từ tinh chất mướp đắng và matcha nhé, hoặc phơi khô mướp đắng rồi nấu tằm dần

    2. Thức Ngô says: Trả lời

      Cafe thì không biết nhưng dạo này đang hot hoa đậu biếc đó, tắm thơm lắm, nấu lên vừa uống vừa tắm luôn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn