Cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và 3 cách áp dụng đúng

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt với 5 cách hiệu quả

3 Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi theo kinh nghiệm dân gian

Dùng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa có thực sự hiệu quả?

TOP 10 cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa dễ kiếm hiệu quả

Viêm da cơ địa tái đi tái lại: Giải mã nguyên nhân và chữa dứt điểm

Các loại thuốc bôi đặc trị viêm da cơ địa tốt nhất hiện nay

Các loại xà phòng tắm dành cho người viêm da cơ địa

Nước Anolyte chữa viêm da cơ địa và lưu ý khi dùng

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không hiệu quả [Hướng dẫn A-Z]

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt với 5 cách hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt là một trong những mẹo chữa dân gian được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Ưu điểm của biện pháp chữa trị này là an toàn, dễ thực hiện, tiết kiệm được chi phí điều trị và hạn chế lạm dụng thuốc tân dược. Tuy nhiên, các bài thuốc chữa viêm da cơ địa với lá lốt chỉ phát huy tác dụng khi bạn áp dụng đúng cách, việc điều trị không đúng phương pháp có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng.

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt với 5 cách hiệu quả
Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt là một trong những mọe chữa dân gian được người người áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực

Công dụng của lá lốt trong chữa viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu đặc trưng bởi triệu chứng ngứa ngáy, phát ban, nổi mẩn đỏ gây khó chịu. Bệnh lý thường khởi phát ở những người bị dị ứng cơ địa hoặc di truyền từ bố mẹ. Viêm da cơ địa là bệnh ngoài da mãn tính, kéo dài dai dẳng và có xu hướng tái phát thành nhiều đợt gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, chức năng thẩm mỹ cũng như cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị chuyên sâu, không ít người bệnh tìm đến các mẹo chữa dân gian kết hợp, vừa có tính an toàn, lành tính lại vừa hạn chế tác dụng phụ của thuốc điều trị. Trong đó, lá lốt là dược liệu được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa. Lá lốt thuộc thân thảo, cây mọc lâu năm, cao khoảng từ 30 – 40cm, lá có hình tim, trên mặt lá xuất hiện các gân, mọc thành từng cụm và có mùi thơm đặc trưng.

Lá lốt không chỉ được biết đến là nguyên liệu trong các món ăn của gia đình Việt mà còn là một vị thuốc có tác dụng chữa các bệnh lý thường gặp như viêm họng, phong hàn, cảm, viêm phế quản,… Đặc biệt là chữa trị các bệnh viêm da, trong đó có bệnh viêm da cơ địa.

Theo ghi nhận của YHCT, lá lốt có tính ấm, vị cay nồng có tác dụng tán hàn, chỉ thống, ôn trung, giảm đau nhức, chống viêm hiệu quả. Người dân thường sử dụng lá lốt trong điều trị các bệnh lý như phong hàn, phong thấp, đổ nhiều mồ hôi ở tay chân, đau nhức xương khớp khi trời trở lạnh, các bệnh ngoài da, mụn nhọt,…

Trong khi đó, Y học hiện đại cũng tìm thấy các hoạt chất sát khuẩn, chống viêm có trong lá lốt như benzyl axetat, flavonoid, ancaloit, beta – caryophylen… Các chất này còn có hiệu quả trong việc giảm đau, chống lại các gốc tự do, hỗ trợ làm lành các vùng da bị tổn thương do viêm da cơ địa gây ra. Bên cạnh đó, dược liệu này còn chứa hàm lượng cao vitamin C, sắt, canxi, kali,… có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Nhờ vào những đặc tính trên mà lá lốt được sử dụng trong điều trị các bệnh lý thường gặp, trong đó có viêm da cơ địa. Đối với bệnh lý này, dược liệu có tác dụng giảm ngứa ngáy, giảm viêm, hỗ trợ làm lành các mô bị tổn thương và ngăn ngừa bội nhiễm hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần thực hiện đúng cách, đúng liều lượng theo chỉ dẫn để đạt được kết quả tốt nhất.

5 Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt thường được áp dụng với những trường hợp các triệu chứng bệnh lý ở mức độ từ nhẹ đến trung bình và chưa xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng. Dưới đây là một số mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

1. Đắp lá lốt chữa viêm da cơ địa

Với cách chữa này sẽ giúp khu vực da bị thương tổn do viêm da cơ địa gây ra hấp thu các hoạt chất có trong lá lốt một cách tốt nhất, từ đó cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ hiệu quả.

Đắp lá lốt chữa viêm da cơ địa
Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng cách đắp lá lốt chỉ phù hợp với những trường hợp viêm da cơ địa xuất hiện thương tổn ở phạm vi nhỏ

Chuẩn bị:

  • 40 gam lá lốt tươi
  • 2 muỗng muối biển

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lá lốt mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút giúp loại bỏ các vi khuẩn, tạm chất, rửa lại với nước sạch lần nữa và vớt ra để ráo.
  • Cho lá lốt và một ít muối biển vào máy xay nhuyễn hoặc cho vào cối giã nhuyễn.
  • Sau khi vệ vùng da cần điều trị với nước muối sinh lý thì lấy lượng hỗn hợp vừa đủ đắp trực tiếp lên da.
  • Giữ hỗn hợp trên da khoảng 30 phút đến khi khô thì rửa lại sạch với nước.
  • Áp dụng mẹo chữa này 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối.

Lưu ý: Mẹo chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp viêm da cơ địa xuất hiện thương tổn ở phạm vi nhỏ. Với các trường hợp có vùng da tổn thương trên diện rộng hoặc xuất hiện ở những khu vực da nhạy cảm, bài thuốc đắp thường không phù hợp. Lúc này, bạn có thể tham khảo đến bài thuốc sắc hoặc tắm với lá lốt giúp cải thiện bệnh lý.

2. Xông hơi chữa viêm da cơ địa với lá lốt

Hàm lượng tinh dầu có trong lá lốt có tác dụng trong việc sát khuẩn, chống viêm và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng hiệu quả. Liệu pháp xông hơi bằng lá lốt chữa viêm da cơ địa được nhiều người bệnh thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực, mẹo chữa này phù hợp với những trường hợp với những người gặp tình trạng viêm da cơ địa ở mặt.

Chuẩn bị:

  • 50 gam lá lốt tươi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lá lốt rửa sạch với nước, ngâm với nước muối pha loãng nhằm loại bỏ các tạm chất, vớt ra rửa lại với nước sạch lần nữa.
  • Vò nhẹ lá lốt rồi cho vào đun với 3 lít nước lọc trong 20 phút đến khi sôi thì tắt bếp
  • Vệ sinh vùng da bị viêm da cơ địa với nước muối sinh lý, sử dụng khăn bông sạch lau khô lại rồi tiến hành xông hơi với nước lá lốt
  • Chú ý giữ khoảng cách giữa nước xông và da khoảng 30cm, tránh trường hợp bị bỏng hơi nước
  • Thực hiện xông hơi mỗi ngày từ 1 – 2 lần giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, cải thiện chất lượng giấc ngủ

3. Sắc nước lá lốt uống chữa viêm da cơ địa

Uống nước lá lốt là một trong những mẹo chữa viêm da cơ địa có tác dụng cải thiện các triệu chứng từ bên trong cơ thể. Các hoạt chất khi được cơ thể hấp thu sẽ hoạt động theo cơ chế tiêu diệt các vi khuẩn, hỗ trợ cải thiện cấu trúc dưới da hiệu quả.

Sắc nước lá lốt uống chữa viêm da cơ địa
Uống nước lá lốt là một trong những mẹo chữa viêm da cơ địa có tác dụng cải thiện các triệu chứng từ bên trong cơ thể

Chuẩn bị:

  • Lá lốt tươi…………. 30 gam

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lá lốt tươi sau khi rửa qua với nước thì tiến hành ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 – 20 phút để loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn gây hại. Vớt lá lốt ra rửa lại với nước lần nữa rồi để ráo
  • Thái lá lốt thành từng khúc nhỏ rồi cho vào chảo sao nóng đến khi có mùi thơm thì tắt bếp
  • Cho toàn bộ phần lá lốt đã sao vào ấm nấu với 1.5 lít nước lọc khoảng 25 phút
  • Lọc lấy phần nước thuốc và bỏ phần bã, chia phần nước thuốc thành nhiều lần và uống hết trong ngày
  • Tranh thủ uống lúc còn ấm để bài thuốc phát huy tác dụng tốt nhất

Bên cạnh tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa, mẹo chữa này còn có công dụng giúp giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu. Người bệnh nên kiên trì uống từ 2 – 3 cốc nước lá lốt sắc mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

4. Nấu nước lá lốt tắm cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa

Mẹo chữa viêm da cơ địa tại nhà này phù hợp với các trường hợp có thương tổn da xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau hoặc những vùng da da nhạy cảm.

Chuẩn bị:

  • 50 gam lá lốt tươi
  • 2 muỗng muối biển

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lá lốt sau khi được ngâm rửa với nước muối pha loãng thì vớt ra rửa lại với nước sạch lần nữa rồi để ráo
  • Vò nhẹ lá lốt rồi đun sôi với 3 lít nước lọc, đến khi nước sôi thì tắt bếp và để nguội bớt
  • Sau đó đổ nước lá lốt vào thau lớn rồi pha với nước mát đến khi có độ ấm phù hợp để tắm
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da cần điều trị với nước muối sinh lý thì tiến hành tắm với nước lá lốt, bạn có thể tận dụng bã lá lốt chà xát nhẹ lên vùng da tổn thương giúp giảm ngứa ngáy, sưng viêm.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần đến khi các triệu chứng viêm da cơ địa thuyên giảm hẳn

Lưu ý: Tránh sử dụng nước quá nóng vì có thể gây bỏng da hoặc làm mất màng lipid bảo vệ da khiến da bị khô ráp, ngứa ngáy dữ dội.

5. Một số món ăn từ lá lốt chữa viêm da cơ địa

Bổ sung một số món ăn từ lá lốt vào chế độ dinh dưỡng là một trong những mẹo chữa giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa hiệu quả, đồng thời phòng ngừa tái phát hiệu quả. Bên cạnh đó, các món ăn từ lá lốt còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe giúp chống lại các tác nhân gây hại.

Người bệnh có thể sử dụng lá lốt chế biến một số món ăn như canh lá lốt thịt viên, lá lốt cuộn thịt chiên giòn, gà rang lá lốt, lá lốt luộc…

Một số món ăn từ lá lốt chữa viêm da cơ địa
Bổ sung một số món ăn từ lá lốt vào chế độ dinh dưỡng là một trong những mẹo chữa giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa hiệu quả, đồng thời phòng ngừa tái phát hiệu quả

Trong quá trình chế biến các món ăn từ lá lốt, bạn nên lưu ý:

  • Tránh kết hợp lá lốt với các thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao như hải sản, thịt bò, trứng gà,…
  • Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn nên hạn chế sử dụng quá nhiều dầu mỡ, muối, đường trong chế biến
  • Không dùng các món ăn chế biến từ lá lốt liên tục bởi có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Một số lưu ý khi sử dụng lá lốt chữa viêm da cơ địa

Sử dụng lá lốt chữa viêm da cơ địa mà biện pháp điều trị tại nhà có độ an toàn cao, lành tính, ít gây ra tác dụng phụ. Bên cạnh đó, mẹo chữa này còn phù hợp với nhiều đối tượng cả trẻ em và phụ nữ trong thời kỳ thai sản. Tuy nhiên, để chủ động hơn trong quá trình áp dụng phương pháp điều trị này, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn lá lốt tươi, sạch, có nguồn gốc rõ ràng, không chọn lá quá già, bị sâu hay sử dụng thuốc trừ sâu vì sẽ khiến các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Các cách chữa viêm da cơ địa với lá lốt không áp dụng với các trường hợp bị dị ứng hoặc mẫn cảm với các hoạt chất có trong dược liệu.
  • Mẹo chữa này chỉ phù hợp với các trường hợp viêm da cơ địa mới khởi phát, ở mức độ nhẹ và chưa có dấu hiệu nhiễm trùng. Với các trường hợp bệnh tiến triển nặng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Lúc này bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị hợp lý.
  • Các bài thuốc chữa dân gian nói chung và chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt nói riêng thường phát huy tác dụng chậm hơn so với các loại thuốc tân dược. Do đó, người bệnh cần kiên trì thực hiện liên tục từ 2 – 3 tuần để các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm.
  • Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý, không thể thay thế phương pháp điều trị chuyên sâu.
Một số lưu ý khi sử dụng lá lốt chữa viêm da cơ địa
Mẹo chữa này chỉ phù hợp với các trường hợp viêm da cơ địa mới khởi phát, ở mức độ nhẹ và chưa có dấu hiệu nhiễm trùng
  • Hiện vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào công nhận về tính hiệu quả cũng như an toàn tuyệt đối của mẹo chữa này. Do đó, người bệnh nên cân nhắc trước khi áp dụng thực hiện. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.
  • Trong thời gian áp dụng mẹo chữa viêm da cơ địa với lá lốt nếu nhận thấy các biểu hiện bất thường, bạn nên ngưng sử dụng và thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách.

Trên đây là 5 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả tốt. Bên cạnh áp dụng phương pháp chữa trị, người bệnh cần kết hợp xây dựng chế độ ăn uống khoa học, luyện tập hợp lý để đạt được kết quả điều trị tốt nhất. Trong trường hợp cần thiết hãy tham vấn bác sĩ chuyên môn để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

3 Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi theo kinh nghiệm dân gian

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi theo kinh nghiệm dân gian được nhiều người áp dụng hiệu quả. Phương pháp này được biết đến với độ lành...

Dùng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa có thực sự hiệu quả?

Viêm da cơ địa là bệnh ngoài da thể mãn tính, dễ lan rộng sang các vùng da lành khác nếu không có những phương pháp điều trị đúng cách...

TOP 10 cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa dễ kiếm hiệu quả

TOP 10 cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa dễ kiếm hiệu quả

Dùng thuốc nam trong điều trị các bệnh nói chung và bệnh viêm da cơ địa nói riêng là phương pháp an toàn, hạn chế tối đa các tác dụng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn