Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Chữa Trị Huyết Trắng Bằng Rau Diếp Cá Và Lưu Ý Cần Biết

Trị huyết trắng bằng rau diếp cá là mẹo dân gian đơn giản được áp dụng phổ biến. Mẹo chữa này tận dụng dược tính của rau diếp cá để hỗ trợ điều hòa nội tiết tố, chống viêm, giảm ngứa và giảm tiết khí hư bất thường. Cần áp dụng đúng cách để nhận được hiệu quả tối ưu.

trị huyết trắng bằng rau diếp cá
Trị huyết trắng bằng rau diếp cá là mẹo dân gian lành tính, rất dễ áp dụng

Tác dụng chữa huyết trắng của rau diếp cá

Bệnh huyết trắng là thuật ngữ được dùng phổ biến để mô tả tình trạng khí hư có sự thay đổi bất thường. Điển hình như tiết khí hư quá nhiều với mùi hôi tanh kèm theo màu sắc khác thường. Cùng với đó là các triệu chứng nóng rát, ngứa ngáy và khó chịu ở vùng kín.

Biểu hiện của huyết trắng là dấu hiệu phản ánh rõ sức khỏe sinh lý nữ. Ngoài gây ra các triệu chứng khó chịu thì sự bất thường của khí hư còn có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa đáng quan ngại. Do đó cần sớm can thiệp điều trị để giảm thiểu ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Có nhiều cách khác nhau để điều trị bệnh huyết trắng. Trong đó, với các trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng các mẹo chữa từ thảo dược tự nhiên. Hiện nay, mẹo trị huyết trắng bằng rau diếp cá đang là giải pháp được rất nhiều chị em tin tưởng áp dụng.

Rau diếp cá còn được gọi là ngư tinh thảo, cửu tiết liên hay sầm thảo. Thảo dược này có vị hơi chua và tính hàn với nhiều tác dụng tốt như sát trùng, giảm ngứa, tiêu thũng, lợi tiểu và bổ phế. Ngoài dùng để chữa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu thì còn đem lại hiệu quả trong điều trị bệnh huyết trắng.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại còn phân tích thấy rất nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao ở trong diếp cá. Phải kể đến như methyl-n-Nonykelton, isoquercitrin, reynountrin, quercetin, limonene, hyperin, myrcene, rutin, capric acid, stearic acid, afzefin, decanoyl acetaldehyde, camphene… Chúng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và làm giảm ngứa rất hiệu quả.

Đặc biệt, rau diếp cá khi được sử dụng theo đường ăn uống thì còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Ngoài giúp nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch thì còn hỗ trợ ổn định nội tiết tố. Từ đó hữu ích với quá trình điều trị chứng ra huyết trắng bất thường ở nữ giới.

6 Cách trị huyết trắng bằng rau diếp cá rất đơn giản

Có nhiều cách sử dụng rau diếp cá chữa bệnh huyết trắng được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Bao gồm cả việc dùng thảo dược đơn thuần và kết hợp cùng các nguyên liệu tự nhiên khác.

Dưới đây là 6 mẹo trị huyết trắng bằng rau diếp cá đến nay vẫn còn được áp dụng phổ biến:

1. Uống nước rau diếp cá chữa huyết trắng

Uống nước ép rau diếp các là cách chữa bệnh huyết trắng đơn giản và dễ áp dụng nhất. Chị em sẽ không phải mất quá nhiều thời gian cho việc chuẩn bị nguyên liệu cũng như thực hiện.

uống nước ép rau diếp cá
Uống nước ép rau diếp cá giúp thanh nhiệt, giải độc và điều hòa nội tiết tố nữ

Đặc biệt diếp cá tươi khi ép lấy nước vẫn sẽ giữ được nguyên vẹn các thành phần dưỡng chất. Uống nước ép diếp cá giúp điều hòa nội tiết tố, thanh liệt và giải độc hiệu quả. Từ đó giúp cải thiện sức khỏe sinh lý nữ nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g rau diếp cá (cả lá, ngọn và thân non đều dùng được)
  • Ngâm thảo dược trong nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại nhiều lần cho sạch
  • Vớt ra để ráo rồi cắt nhỏ và cho vào máy xay sinh tố
  • Thêm vào 200ml nước ấm rồi xay nhuyễn
  • Dùng rây lọc lấy nước cốt rồi uống trực tiếp
  • Có thể thêm vào 1 chút muối hạt để dễ uống hơn

2. Ngâm rửa vùng kín bằng nước sắc rau diếp cá

Ngoài dùng để ép lấy nước uống thì diếp cá còn được dùng như một loại thuốc điều trị tại chỗ với bệnh huyết trắng. Kinh nghiệm dân gian cho thấy, chị em có thể nấu nước sắc rau diếp cá để ngâm rửa vùng kín hằng ngày.

Đây là mẹo đơn giản, dễ thực hiện giúp làm giảm ngứa ngáy, chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Ngoài ra còn giúp làm sạch vùng kín, mang đến cảm giác thông thoáng và dễ chịu.

Hơn nữa việc ngâm rửa vùng kín với nước sắc rau diếp cá còn giúp loại bỏ bớt nấm men và hại khuẩn. Từ đó ngăn ngừa các tác nhân này gây viêm nhiễm âm hộ và âm đạo.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá tươi và 1 thìa cà phê muối ăn
  • Diếp cá cần ngâm rửa cho sạch hoàn toàn rồi thả vào nồi
  • Thêm vào 1.5 lít nước và đun sôi trong vòng 10 phút
  • Đổ nước sắc ra chậu rồi thêm muối vào khuấy tan hoàn toàn
  • Chờ nước nguội bớt rồi dùng để ngâm rửa vùng kín
  • Thực hiện đều đặn 1 lần/ ngày trong khoảng 10 phút

3. Trị huyết trắng bằng rau diếp cá, tỏi và bồ kết

Bên cạnh mẹo dùng diếp cá đơn thuần thì chị em có thể kết hợp diếp cá với các nguyên liệu tự nhiên khác để nâng cao hiệu quả trị bệnh huyết trắng. Trong đó, kết hợp rau diếp cá với tỏi và bồ kết là mẹo chữa được áp dụng rất phổ biến.

Cả tỏi và bồ kết đều là những loại dược liệu có dược tính tốt được dùng phổ biến trong y học cổ truyền. Bồ kết có tác dụng sát trùng, thông ứ và tiêu viêm tự nhiên. Còn tỏi chứa lượng lớn allicin có tác dụng như một loại kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn và chống viêm rất hiệu quả.

mẹo chữa huyết trắng bằng rau diếp cá
Có thể kết hợp rau diếp cá với tỏi và bồ kết để nâng cao hiệu quả điều trị huyết trắng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g rau diếp cá tươi, 1 củ tỏi ta và 2 quả bồ kết
  • Tỏi đem bóc vỏ và giã nát
  • Bồ kết và rau diếp cá đem rửa sạch
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi rồi thêm vào 1.5 lít nước
  • Đun sôi nước rồi hạ nhỏ lửa đun thêm 30 phút nữa
  • Sau đó đổ nước sắc ra chậu rồi chờ cho bớt nóng
  • Sử dụng nước này để xông hơi vùng kín tới khi hơi nước không bốc lên nữa
  • Cuối cùng tận dụng nước sắc để ngâm rửa vùng kín và dùng nước mát rửa lại lần nữa

Bài thuốc trị huyết trắng bằng rau diếp cá, tỏi và bồ kết nên áp dụng 1 lần/ ngày trong ít nhất 1 tuần. Kiên trì thực hiện bạn có thể thấy rõ các triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

4. Kết hợp rau diếp cá và lá lốt chữa huyết trắng

Kết hợp rau diếp cá và lá lốt cũng là mẹo dân gian chữa bệnh huyết trắng rất hữu hiệu. Lá lốt là thảo dược quen thuộc, có thể tìm thấy rất nhiều xung quanh vườn nhà ở vùng thôn quê. Hoặc ở thành phố thì bạn cũng dễ dàng mua được nguyên liệu này.

Tinh dầu lá lốt có khả năng chống viêm và ức chế nấm men, virus, hại khuẩn hiệu quả. Kết hợp lá lốt và rau diếp cá sẽ giúp giảm nhanh hơn các triệu chứng khó chịu. Đồng thời nâng cao hiệu quả ức chế trùng roi Trichomonas và nấm men Candida albicans.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá tươi và 1 nắm lá lốt tươi
  • Ngâm cả 2 thảo dược trong nước muối loãng 10 phút
  • Sau đó rửa lại nhiều lần cho sạch hoàn toàn rồi cho vào nồi
  • Thêm vào 1.5 lít nước đun sôi trong 5 – 7 phút
  • Đổ nước ra chậu, thêm nước lã vào pha cho bớt nóng
  • Sử dụng nước này để ngâm rửa vùng kín trong khoảng 10 phút

5. Trị huyết trắng bằng rau diếp cá, mã đề và kim tiền thảo

Bệnh huyết trắng thường xuất hiện do thay đổi nội tiết tố và hormone sinh dục. Trong các trường hợp này, chị em có thể kết hợp rau diếp cá, mã đề và kim tiền thảo để khắc phục. Đây là các thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ điều hòa nội tiết tố rất hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g rau diếp cá tươi, 15g kim tiền thảo và 15g mã đề
  • Ngâm các nguyên liệu trong nước muối loãng, rửa sạch lại rồi cho vào ấm
  • Thêm vào 500ml nước đun sôi trên lửa nhỏ khoảng 5 phút
  • Loại bỏ phần bã, chia lượng nước sắc thu được làm 2 – 3 lần uống trong ngày

6. Thêm rau diếp cá vào bữa ăn

Đây cũng là một mẹo rất đơn giản giúp hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh huyết trắng ở nữ giới. Ăn rau diếp cá giúp bổ sung chất kháng sinh tự nhiên và nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe.

mẹo dùng rau diếp cá trị huyết trắng
Thêm rau diếp cá vào bữa ăn giúp hỗ trợ điều trị bệnh huyết trắng tốt hơn

Rau diếp cá có thể sử dụng theo cách ăn sống hay nấu chín đều được. Tuy nhiên nếu muốn ăn sống thì chị em cần ngâm nước muối loãng rồi rửa lại thật kỹ. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, tạp trùng và trứng giun bám trên rau.

Vị tanh rất đặc trưng của rau diếp cá có thể khiến cho nhiều người gặp khó khăn khi ăn sống. Bạn có thể nấu chín cùng thức ăn hay ăn kèm với các loại rau sống khác để át đi mùi tanh khó chịu này.

Trị huyết trắng bằng rau diếp cá có hiệu quả không?

Trị huyết trắng bằng rau diếp cá là mẹo chữa bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Cho đến nay vẫn chưa thực sự có một nghiên cứu cụ thể nào chứng minh tác dụng của giải pháp này. Đa phần chỉ có các nghiên cứu phân tích thành phần và tác dụng chung của rau diếp cá.

Tuy nhiên theo chia sẻ của nhiều chị em đã trải nghiệm thì dùng rau diếp cá có thể giúp làm giảm triệu chứng của bệnh huyết trắng. Cụ thể là giúp hạn chế ra khí hư bất thường, làm giảm ngứa ngáy và nóng rát ở vùng kín. Ngoài ra, thảo dược này còn giúp làm giảm nóng trong người rất tốt.

Tuy nhiên, các thành phần trong rau diếp cá còn ở dạng tự nhiên nên thường phát huy tác dụng chậm và hiệu quả cũng còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, kết quả nhận được còn tùy thuộc nhiều vào khả năng đáp ứng của cơ địa từng người. Chị em chỉ nên áp dụng khi bệnh còn nhẹ và không nên quá lạm dụng hay phụ thuộc.

Lưu ý khi dùng rau diếp cá trị huyết trắng

Rau diếp cá là thảo dược tự nhiên quen thuộc, rất lành tính và dễ kiếm. Dùng thảo dược này để chữa bệnh huyết trắng là giải pháp tương đối an toàn.

lưu ý khi dùng rau diếp cá chữa huyết trắng
Mẹo trị huyết trắng bằng rau diếp cá chỉ có tác dụng hỗ trợ, không nên lạm dụng hay quá phụ thuộc

Tuy nhiên, để nhận được kết quả tốt và hạn chế phát sinh rủi ro, chị em vẫn cần chú ý đến một số thông tin sau:

  • Cần sử dụng rau diếp cá đảm bảo chất lượng, tốt nhất là nên dùng rau nhà trồng. Chú ý ngâm rửa thật sạch với nước muối loãng trước khi dùng.
  • Nếu áp dụng cách xông hơi hay ngâm rửa vùng kín bằng nước sắc thảo dược thì cần chú ý đến độ nóng của nước. Đồng thời khi xông hơi cần giữ khoảng cách phù hợp với mực nước xông để tránh bị bỏng hay kích ứng da.
  • Các mẹo chữa từ rau diếp cá chỉ có tác dụng hỗ trợ. Trường hợp bị ra huyết trắng bất thường liên quan đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì thăm khám bác sĩ là rất cần thiết.
  • Trường hợp bị kích ứng, nổi mẩn đỏ hoặc ngứa ngáy, nóng rát vùng kín dữ dội thì hãy chủ động ngưng áp dụng. Đồng thời nên liên hệ với bác sĩ nếu các triệu chứng bất thường này trở nên tồi tệ.
  • Chú ý kết hợp giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khô thoáng. Thường xuyên thay giặt đồ lót và phơi ở những nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp.
  • Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh chứa chất tẩy mạnh. Đồng thời không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.
  • Bệnh huyết trắng liên quan đến rất nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài áp dụng mẹo chữa từ rau diếp cá thì cần chú ý thay đổi lối sống lành mạnh để giúp ổn định nội tiết tố nữ.

Các mẹo trị huyết trắng bằng rau diếp cá có thể giúp cải thiện triệu chứng khó chịu nếu kiên trì áp dụng đúng cách. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, không thể thay thế cho điều trị y tế, nhất là trong trường hợp bệnh nặng. Do đó cần theo dõi biểu hiện của triệu chứng để chủ động thăm khám bác sĩ khi cần thiết.

Cùng chuyên mục

Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh? Chuyên gia giải đáp

Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh? Là vấn đề được các chị em phụ nữ rất quan tâm. Bởi giúp chính mình có sự chuẩn bị chu đáo...

ra khí hư màu xanh là bệnh gì

Huyết trắng màu xanh là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Huyết trắng màu xanh là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý đáng quan ngại. Nhất là khi tình trạng này có đi kèm các triệu chứng ngứa ngáy, nóng...

trị huyết trắng bằng lá trầu không

5 cách trị huyết trắng bằng lá trầu không hiệu quả, dễ áp dụng

Trị huyết trắng bằng lá trầu không có thể giúp cải thiện tình trạng ra khí hư bất thường, ngứa ngáy và nóng rát vùng kín. Bởi trong thảo dược...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn