Áp lực mùa thi và con đường dẫn đến trầm cảm của các sĩ tử

“Trầm cảm” – Cơn ác mộng tuổi 17 và phương pháp trị dứt điểm không dùng thuốc

[Hỏi – đáp] Có nên điều trị trầm cảm ở Trung tâm Tâm lý NHC không?

Trầm cảm ẩn (trầm cảm che giấu) là gì? Dấu hiệu và cách chữa

Chữa trầm cảm bằng thiền: Giải pháp an toàn hiệu quả cao

Bệnh trầm cảm ở nam giới: Cách điều trị và phòng ngừa

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông Y – Giải pháp hiệu quả, ít tác dụng phụ

Bệnh trầm cảm là gì? Dấu hiệu và hướng điều trị hiệu quả

9 phương pháp điều trị trầm cảm không dùng thuốc hiệu quả nhất hiện nay

Thuốc chống trầm cảm và những lưu ý khi sử dụng

Chữa bệnh trầm cảm bằng thuốc nam với 7 mẹo hay nhất

Chữa trầm cảm bằng thuốc nam là giải pháp an toàn, lành tính và rất dễ áp dụng. Trên thực tế, một số loại cây thuốc nam đã được chứng minh là có tác dụng dưỡng tâm, an thần và hỗ trợ thần kinh rất tốt. Nhờ đó có thể làm giảm các triệu chứng tâm thần và thể chất do bệnh trầm cảm gây ra.

chữa trầm cảm bằng thuốc nam
Sử dụng thuốc nam đúng cách có thể giúp hỗ trợ kiểm soát triệu chứng bệnh trầm cảm

Có nên chữa bệnh trầm cảm bằng thuốc nam?

Trầm cảm là một dạng rối loạn cảm xúc rất phổ biến hiện nay, ảnh hưởng đến khoảng 5% dân số toàn thế giới. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây số người bị trầm cảm ngày càng gia tăng vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Mặc dù đã được nghiên cứu rất nhiều nhưng nguyên nhân chính xác của bệnh trầm cảm vẫn chưa được làm rõ. Hơn nữa, cơ chế của căn bệnh này cũng rất phức tạp. Điều này gây ra nhiều cản trở cho quá trình kiểm soát và điều trị bệnh.

Người bệnh trầm cảm muốn hướng đến cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn thì cần phải nỗ lực điều trị trong thời gian dài. Bên cạnh tâm lý trị liệu, dùng thuốc và các chiến lược tự chữa lành thì có thể chữa trầm cảm bằng thuốc nam.

Một số loại thuốc nam như bạc hà, nụ hoa tam thất, củ nghệ, trà xanh, hạt sen,… đã được chứng minh là có hiệu quả dưỡng tâm, an thần và hỗ trợ chữa lành tổn thương tinh thần rất tốt. Do đó người bệnh trầm cảm hoàn toàn có thể sử dụng chúng để hỗ trợ quá trình kiểm soát bệnh.

Ưu điểm lớn của các vị thuốc nam là rất an toàn và lành tính, không phụ thuộc và ít tiềm ẩn các tác dụng phụ. Tuy nhiên, dược tính của thuốc nam còn hạn chế nên chỉ có vai trò hỗ trợ thêm. Người bệnh cần nhớ rằng, thuốc nam không thể thay thế hoàn toàn cho điều trị tâm lý và các loại thuốc tân dược.

7 Mẹo chữa bệnh trầm cảm bằng thuốc nam hiệu quả nhất

Trên thực tế, có nhiều loại cây thuốc nam được lưu truyền trong dân gian là có tác dụng dưỡng tâm, an thần và hỗ trợ chữa bệnh trầm cảm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên thận trọng trong việc lựa chọn cây thuốc và bài thuốc.

Tốt nhất nên tham khảo và lựa chọn các cây thuốc đã được chứng minh có tác dụng tốt dựa trên cơ sở khoa học. Bao gồm:

1. Bạc hà – Cây thuốc nam chữa trầm cảm lành tính

Bạc hà là loại cây thuốc nam rất quen thuộc trong cuộc sống thường ngày của người Việt, góp mặt trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Trong đó, dùng bạc hà chữa trầm cảm và rối loạn lo âu là bài thuốc được áp dụng rất phổ biến.

Phân tích thành phần cho thấy, trong bạc hà có chứa lượng lớn tinh dầu thơm với nhiều công dụng quý. Tinh dầu bạc hà giúp thư giãn tinh thần và hỗ trợ cân bằng cảm xúc nhờ kích thích tế bào thần kinh sản sinh một số chất nội sinh.

Ngoài ra, trong bạc hà còn chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa mang đến nhiều lợi ích cho các tế bào thần kinh. Bạc hà giúp cho não bộ tăng sản xuất serotonin, có được sự thoải mái và thư giãn.

chữa trầm cảm bằng bài thuốc nam từ bạc hà
Người bị trầm cảm có thể uống trà bạc hà để thư giãn tâm trí

Hàm lượng lớn hoạt chất menthol có trong bạc hà còn hỗ trợ cải thiện các tình trạng đau đầu, chóng mặt, chướng bụng và ăn uống kém thường gặp ở những người mắc bệnh trầm cảm.

Người bệnh có thể sử dụng bạc hà để hỗ trợ chữa bệnh trầm cảm theo nhiều cách khác nhau nhưng dùng trà bạc hà là cách đơn giản nhất. Trà bạc hà mặc dù không chứa caffeine nhưng vẫn có tác dụng làm tăng sự tỉnh táo, minh mẫn và không gây mất ngủ.

Bên cạnh đó, người bệnh trầm cảm còn có thể ăn sống lá bạc hà hoặc chế biến các món ăn từ lá bạc hà. Chữa bệnh trầm cảm bằng bài thuốc nam từ lá bạc hà vừa giúp hỗ trợ nâng cao tâm trạng lại còn làm giảm nhẹ các triệu chứng thể chất có liên quan đến bệnh trầm cảm.

2. Chữa trầm cảm bằng hoa cúc

Hoa cúc là cây thuốc nam được dùng phổ biến trong cuộc sống. Ngoài được dùng để pha trà và nấu các món chè giúp thanh nhiệt, giải độc thì hoa cúc còn được tận dụng làm vị thuốc chữa bệnh. Chữa trầm cảm bằng bài thuốc nam từ hoa cúc là giải pháp được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn.

Hoa cúc có vị ngọt thanh và mùi thơm dịu nhẹ với tác dụng dưỡng tâm, an thần và thư giãn đầu óc hiệu quả. Ngoài ra nhờ có chứa lượng lớn apigenin mà hoa cúc còn được đánh giá cao trên phương diện hỗ trợ điều trị trầm cảm nói riêng và các bệnh tâm lý khác nói chung.

Hoạt chất apigenin có tác dụng kích thích não bộ sản sinh nhiều chất dẫn truyền thần kinh serotonin giúp tạo cảm giác lạc quan và vui vẻ. Nhờ đó sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đặc trưng của bệnh trầm cảm như buồn bã, chán nản, lo lắng, bi quan và tuyệt vọng.

Cũng giống như bạc hà, người bệnh trầm cảm có thể sử dụng hoa cúc theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như dùng hoa cúc pha trà, chè hoa cúc, các món hầm hoặc súp từ hoa cúc. Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị trầm cảm thì thảo dược này còn tốt cho những người bị stress, rối loạn lo âu lan tỏa, mất ngủ,….

3. Nụ hoa tam thất

Nụ hoa tam thất là thảo dược có vị ngọt, tính mát với tác dụng điều hòa huyết áp, thanh lọc cơ thể và an thần hiệu quả. Thảo dược này thường được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ cho những người bị mất ngủ và suy nhược cơ thể.

Đối với những người bị trầm cảm, bên cạnh triệu chứng về cảm xúc thì người bệnh còn gặp phải rất nhiều triệu chứng thể chất đi kèm. Chẳng hạn như khó ngủ, mất ngủ, đau đầu, tim đập nhanh, tăng huyết áp,… Lúc này có thể sử dụng nụ hoa tam thất để hỗ trợ cải thiện.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, hoạt chất Rb-1, Rb-2 ngoài chứa nhiều trong nhân sâm thì còn có trong nụ hoa tam thất. Bên cạnh đó, thảo dược này còn chứa Saponin ginsenoside đã được chứng minh là có tác dụng an thần, cải thiện hiệu quả chứng mất ngủ.

thuốc nam chữa trầm cảm
Nụ hoa tam thất có tác dụng an thần và hỗ trợ giấc ngủ nên rất tốt cho người bị trầm cảm

Có thể dùng nụ hoa tam thất chữa bệnh trầm cảm theo cách dưới đây:

  • Chuẩn bị 3 – 5g nụ hoa tam thất đem rửa sạch rồi để ráo
  • Cho vào ấm, thêm vào 100ml nước sôi ngâm trong 10 giây rồi đổ nước ra
  • Tiếp tục cho thêm 200ml nước sôi vào hãm trong khoảng 15 phút
  • Chờ trà bớt nóng rồi uống trực tiếp

4. Trà xanh hỗ trợ chữa lành trầm cảm

Trà xanh được dùng rất phổ biến để pha trà uống với tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát cơ thể. Ngoài ra, loại thảo dược này còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh tâm lý như căng thẳng thần kinh, trầm cảm hay rối loạn lo âu.

Các nghiên cứu phân tích thấy trong trà xanh có chứa một lượng lớn L-theanine. Đây là một loại acid amin có tác dụng hiệu quả trong việc duy trì sự tập trung và tỉnh táo. Dùng trà xanh mỗi ngày có thể giúp người bệnh trầm cảm cải thiện tình trạng mệt mỏi, mất tập trung để có hiệu suất làm việc tốt hơn.

Ngoài ra, trong thảo dược này còn chứa EGCG – một hoạt chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ. EGCG đã được chứng minh là có tác dụng tái tạo tế bào, làm ổn định các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp cân bằng cảm xúc và giải tỏa căng thẳng.

Các chất oxy hóa trong trà xanh có tác dụng đẩy lùi lão hóa thần kinh và hỗ trợ tốt cho việc điều trị các chứng rối loạn tâm thần. Tuy nhiên trà xanh có chứa một lượng caffeine nhất định, do đó người bệnh trầm cảm không nên sử dụng thảo dược này vào buổi tối.

Đối với trà xanh có thể dùng theo cách pha trà uống hằng ngày. Ngoài ra người bệnh cùng có thể nấu nước trà xanh và pha loãng ra để tắm giúp thư giãn, giảm căng thẳng và hỗ trợ giấc ngủ.

5. Chữa trầm cảm bằng bài thuốc nam từ Atiso

Atiso từ lâu đã được đánh giá là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Đây là cây thuốc nam có vị ngọt thanh, tính mát với nhiều tác dụng như an thần, bổ gan thận, thông mật và lợi tiểu. Người bệnh trầm cảm hoàn toàn có thể sử dụng trà atiso để hỗ trợ cải thiện tốt hơn các triệu chứng của bệnh.

Bên cạnh việc hỗ trợ giấc ngủ thì atiso còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời khác có khả năng đáp ứng với các triệu chứng thể chất có liên quan đến bệnh trầm cảm. Chẳng hạn như tăng huyết áp, khó tiêu, ăn uống kém, đau đầu, chóng mặt,…

Mỗi ngày người bệnh trầm cảm có thể dùng từ 1 – 2 ly trà atiso. Bên cạnh đó có thể chế biến các món ăn thơm ngon và bổ dưỡng từ thảo dược này, chẳng hạn như atiso nấu hạt sen, gà hầm atiso,…

chữa trầm cảm bằng atiso
Atiso ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải độc thì còn rất hữu ích với việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

6. Mẹo chữa trầm cảm bằng củ nghệ

Nhắc đến các mẹo chữa trầm cảm bằng thuốc nam thì không thể bỏ qua bài thuốc từ nghệ vàng. Đây là vị thuốc từ lâu dân gian đã sử dụng để chữa các bệnh về da liễu, bệnh đường tiêu hóa và suy nhược cơ thể.

Các nghiên cứu khoa học ghi nhận rằng, nghệ vàng có chứa nhiều thành phần hoạt chất tốt cho sức khỏe. Trong đó, hàm lượng cao curcumin trong củ nghệ có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh mẽ.

Curcumin còn giúp cân bằng nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh bên trong não bộ. Từ đó hỗ trợ cải thiện đáng kể các triệu chứng về mặt cảm xúc như buồn chán, bi quan, tuyệt vọng và đau khổ của bệnh trầm cảm.

Ngoài ra, trong củ nghệ còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất. Sử dụng nghệ đúng cách và thường xuyên sẽ giúp cải thiện cả sức khỏe tâm trí và thể chất. Từ đó giúp người bệnh trầm cảm có được quá trình điều trị thuận lợi hơn.

Có thể sử dụng củ nghệ chữa bệnh trầm cảm theo một số cách sau:

  • Dùng nghệ ngâm mật ong ăn hằng ngày
  • Sử dụng trà nghệ hoặc sữa nghệ vào buổi tối
  • Chế biến các món ăn từ củ nghệ

7. Dưỡng tâm, an thần với hạt sen

Như đã phân tích, bệnh trầm cảm ngoài gây ra các triệu chứng cảm xúc thì còn kích hoạt nhiều triệu chứng thể chất. Đa số những người mắc bệnh này đều bị chán ăn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể và mất ngủ. Lúc này có thể áp dụng các bài thuốc từ hạt sen để hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Hạt sen từ lâu đã được biết đến với công dụng an thần, bổ huyết, sáp tràng, bổ tỳ,… rất hiệu quả. Ngoài ra, hạt sen còn chứa lượng lớn tinh bột, acid amin, vitamin và nhiều khoáng chất. Sử dụng các món ăn từ hạt sen có thể hỗ trợ nâng đỡ cả thể chất và tinh thần để vượt qua bệnh trầm cảm dễ dàng hơn.

hạt sen tốt cho người bị trầm cảm
Hạt sen cũng là một vị thuốc nam mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh trầm cảm

Đối với hạt sen, người bệnh trầm cảm có thể pha trà hạt sen hoặc chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng từ hạt sen như gà hầm hạt sen, chè củ năng hạt sen, chè hạt sen đậu xanh,…

Lưu ý khi chữa trầm cảm bằng thuốc Nam

Chữa trầm cảm bằng thuốc nam có thể hỗ trợ cải thiện được các triệu chứng của bệnh. Thuốc nam luôn được đánh giá cao bởi sự lành tính và mức độ an toàn bởi nếu người bệnh lựa chọn cây thuốc kỹ lưỡng thì hầu như không có tác dụng phụ.

Để đảm bảo an toàn và nhận được hiệu quả tốt thì người bệnh vẫn cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Trước khi sử dụng thuốc nam cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nhất là khi người bệnh đang được bác sĩ chỉ định điều trị bằng các loại thuốc tân dược. Bởi việc tự ý kết hợp thuốc có thể gây tương tác và tiềm ẩn hàng loạt tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Thuốc nam mặc dù an toàn nhưng lại có dược tính yếu nên người bệnh cần kiên trì dùng trong thời gian dài để cảm nhận rõ hơn hiệu quả.
  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc nam để thay thế hoàn toàn cho các phương pháp điều trị bằng thuốc tân dược hoặc tâm lý trị liệu. Bởi thuốc nam chỉ có tác dụng hỗ trợ là chính.
  • Một số người có cơ địa quá nhạy cảm vẫn tiềm ẩn nguy cơ bị dị ứng thuốc nam. Do đó nếu khi dùng nhận thấy các bất thường thì cần ngưng uống thuốc và báo ngay cho bác sĩ được biết.
  • Nên kết hợp thuốc nam với các biện pháp thay đổi lối sống lành mạnh để cải thiện cả sức khỏe tâm trí và thể chất một cách hiệu quả hơn.

Trên thực tế, chữa trầm cảm bằng thuốc nam chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng. Do đó người bệnh tuyệt đối không được chủ quan hoặc lạm dụng. Việc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ kết hợp với lối sống lành mạnh và dùng thuốc nam hỗ trợ thêm sẽ giúp kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

trầm cảm hậu covid

Trầm cảm hậu Covid là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Trầm cảm hậu Covid là một trong những biến chứng thường gặp ở khoảng 63% người sau khi khỏi bệnh Covid. Nó khiến cho người bệnh luôn rơi vào trạng...

Bệnh trầm cảm có hết hẳn không

Bệnh trầm cảm có hết hẳn không? Làm sao phòng ngừa

Bệnh trầm cảm có hết hẳn không hay làm sao để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát trở lại là thắc mắc của rất nhiều người đang gặp phải...

trầm cảm cười là gì

Trầm cảm cười là gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị

Hội chứng trầm cảm cười - rối loạn cảm xúc bên trong, nụ cười vui vẻ bên ngoài. Sau tất cả, đây lại là một trạng thái cảm xúc xuất...

Bố Mẹ Nên Làm Gì Khi Trẻ Có Dấu Hiệu Bị Trầm Cảm?

Rất nhiều bố mẹ lúng túng và băn khoăn không biết phải làm gì khi trẻ bị trầm cảm. Trước cú sốc này, gia đình khó có thể giữ bình...

cách chữa bệnh trầm cảm tại nhà

11 cách chữa bệnh trầm cảm tại nhà giúp người bệnh vui vẻ yêu đời

Trầm cảm là một vấn đề tâm lý trầm trọng mà bất cứ ai cũng không muốn gặp phải. Để điều trị bệnh này cần kết kết hợp rất nhiều...

Trầm cảm ở tuổi dậy thì là tình trạng thường gặp dễ bị nhầm lẫn với những thay đổi tâm sinh lý thông thường của trẻ khi bước vào tuổi dậy thì

Bệnh trầm cảm ở tuổi dậy thì và những điều cần biết

Trầm cảm là căn bệnh thường gặp, có chiều hướng gia tăng hiện nay, theo thống kê có khoảng 30% dân số Việt Nam gặp rối loạn tâm thần, trong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn