Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nguy hiểm như thế nào?

Mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin cần biết

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Bài thuốc từ lá chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm ít người biết

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe

Chụp MRI thoát vị đĩa đệm: Chi phí và thông tin cần biết

Bị thoát vị đĩa đệm có mang thai được không? Bác sĩ giải đáp

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn an toàn không? hiệu quả không?

Hiện nay có rất nhiều luồng ý kiến về vấn đề chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn có hiệu quả và an toàn không. Một số thì cho rằng, phương pháp này có thể cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh, giảm nhanh các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, một số trường hợp lại cho rằng việc tập luyện có thể sẽ làm cho bệnh trở nặng hơn. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này thì hãy tham khảo bài viết sau đây để giải đáp.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn an toàn không?

Những người mắc phải triệu chứng thoát vị đĩa đệm thường sẽ luôn có cảm giác đau nhức ở vùng sống lưng rất khó chịu. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh bởi chúng có thể xảy ra cả lúc bạn đang nghỉ ngơi. Không những vậy, nếu bệnh diễn ra lâu ngày có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng lên vùng thần kinh và tủy sống.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn an toàn không?
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn được nhiều người áp dụng

Chính vì thế, nhiều người đã luôn tìm cách để có thể cải thiện tình trạng bệnh lý này một cách nhanh chóng nhất. Một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng đó chính là tập xà đơn. Tuy nhiên, một số người lại lo ngại rằng việc tập luyện theo cách này có đảm bảo an toàn hay không?

Theo các chuyên gia cho rằng, thực tế phương pháp dùng xà đơn để điều trị các triệu chứng do thoát vị địa đệm có thể giúp kéo giãn được phần cột sống và các phần đĩa đệm bị lòi ra ngoài sẽ nhanh chóng trở về vị trí cũ. Và liệu pháp này có an toàn hay không là còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau.

Theo đó, quá trình tập có đúng cách hay không chính là một yếu tố quan trọng quyết định được sự an toàn và thành công. Bên cạnh đó, bạn cần phải biết mức độ bệnh của bạn như thế nào bằng cách kiểm tra và thăm khám tại bệnh viện. Nếu muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể được tư vấn rõ hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ thực hiện khi đã có chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn hiệu quả không?

Bệnh lý thoát vị đĩa đệm nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Nhất là đối với những người lớn tuổi, nó sẽ gây ra tác động này càng lớn và khiến cho các bao đệm cũng bị chèn ép nặng nề hơn. Do đó, ngoài điều trị theo phác đồ của các bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể áp dụng phương pháp trị liệu bằng xà đơn để thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn hiệu quả không?
Ngoài điều trị theo phác đồ của các bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể áp dụng phương pháp trị liệu bằng xà đơn để thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Phương pháp này đã được rất nhiều bệnh nhân tiến hành và có được kết quả điều trị như mong muốn. Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp nhận định rằng, tập luyện đu xà đơn là một môn thể dục khiến cho xương khớp hoạt đồng tốt hơn. Bên cạnh đó, nó còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ đó giúp hỗ trợ điều trị các loại bệnh lý liên quan hiệu quả hơn.

Đặc biệt, đối với các trường hợp thoát vị đĩa đệm nó còn phát huy hiệu quả nhanh chóng hơn. Trong quá trình tập luyện sự vận động của các đốt sống sẽ có thể được tăng cường, sau một thời gian có thể khiến các đốt sống này dần ổn định trở lại với vị trí ban đầu. Đồng thời, quá trình tác động cũng có thể giúp các phần cơ giãn ra, hệ thống dây thần kinh cũng hạn chế được kích thích và ngăn chặn được tình trạng đau, căng cứng.

Trong quá trình tập luyện, các đốt sống có thể sẽ dần cải thiện được khoảng cách. Điều này có thể giúp cải thiện hiệu quả các lực nén và sức nặng lên phần đĩa đệm. Đối với những trường hợp bệnh nhẹ, tình trạng đệm chưa bị xơ hóa thì nó có thể giúp tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Sau một thời gian mó có thể trở về trạng thái hồi phục và ổn định như ban đầu.

Thêm vào đó, luyện tập xà đơn đúng cách còn có thể thúc đẩy tăng kích thước của lỗ tiếp hợp và cải thiện các chèn ép lên dây thần kinh. Đồng thời, nó còn giúp ức chế tình trạng đau nhức một cách hiệu quả. Như vậy, có thể nói rằng chữa thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể mang lại hiệu quả và hỗ trợ điều trị bệnh tốt. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn thực hiện đúng theo hướng dẫn và có sự cho phép của các bác sĩ chuyên khoa.

Ưu – nhược điểm khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Điều trị bệnh bằng các liệu pháp hỗ trợ hầu như đều tồn tại mặt ưu điểm và hạn chế riêng. Và chữa thoát vị địa đệm bằng xà đơn cũng không ngoại lệ. Tốt nhất, để đảm bảo an toàn bạn nên thăm khám để xác định đúng mức độ bệnh và tiến hành điều trị theo hướng dẫn của các bác sĩ.

Ưu - nhược điểm khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn
Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn tồn tại mặt ưu điểm và hạn chế riêng.

Sau đây là ưu – nhược điểm khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn mà bạn có thể tham khảo để cân nhắc trước khi thực hiện:

Ưu điểm:

  • Tập xà đơn là liệu pháp hỗ trợ điều trị bệnh đơn giản về cả cách tiến hành và dụng cụ cũng không quá phức tạp. Bạn chỉ cần chuẩn bị một cây xà đơn dễ dàng trên thị trường và luyện tập tại nhà. Hoặc bạn cũng có thể đến phòng tập và thực hiện theo hướng dẫn của các huấn luyện viên.
  • Đây là phương pháp áp dụng các tác động từ bên ngoài lên vùng đĩa đệm, hoàn toàn không áp dụng các liệu pháp xâm lấn.
  • Đây là một liệu pháp giúp điều trị bệnh tự nhiên, không cần phải sử dụng thuốc. Do đó có thể hạn chế được tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể khi bị phản ứng với thuốc.
  • Chi phí thực hiện không quá cao và hiệu quả không ngừng ở việc điều trị bệnh mà còn cải thiện sức khỏe ngày càng dẻo dai hơn.
  • Có tác dụng giảm đau tức thời do có thể làm co giãn xương khớp, từ đó hạn chế sự chèn ép lên phần đĩa đệm và giúp giảm đau rất hiệu quả.

Nhược điểm:

  • Phương pháp này không áp dụng cho những người bị rối loạn tiền đình bởi lẽ trong quá trình luyện tập có thể gây ra các nguy hiểm khiến người thực hiện bị ngã và xảy ra các tai nạn. Để đảm bảo an toàn nếu bạn vẫn muốn áp dụng điều trị thì nên lựa chọn các loại xà thấp.
  • Do có tác động trực tiếp lên cơ bắp nên phương pháp này có thể gây ra tình trạng đau cơ, chúng sẽ gây ra một số khó chịu nhất định. Nếu muốn làm giảm thiểu những cơ đau, tốt nhất bạn nên thực hiện các động tác khởi động đúng cách.
  • Phương pháp này luôn tồn tại nguy cơ rủi ro nếu tập luyện không đúng cách. Một số trường hợp đã dẫn đến tình trạng không làm giảm đi tình trạng đau mà còn gây ra các biến chứng khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp khác nếu không đảm bảo được chế độ dinh dưỡng và các thao tác tập luyện không đúng.

Hướng dẫn chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Thực tế, tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm chỉ thực sự phát huy tác dụng hiệu quả khi bệnh còn nhẹ hoặc vừa mới khởi phát. Đối với những trường hợp bệnh đã bước vào giai đoạn mãn tính, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng. Đồng thời, chỉ nên xem đây như một liệu pháp bổ trợ cho phác đồ điều trị chuyên khoa.

Hướng dẫn chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn
Thực tế, tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm chỉ thực sự phát huy tác dụng hiệu quả khi bệnh còn nhẹ hoặc vừa mới khởi phát.

Sau đây là hướng dẫn cụ thể về cách điều trị thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn bạn có thể tham khảo để tiến hành đúng cách:

Chuẩn bị:

  • Điều chỉnh chiều cao: Bạn nên đảm bảo rằng, chiều cao của xà ngang tương đương với chiều cao của cơ thể bạn. Không nên để quá cao hoặc quá thấp, đối với những trường hợp mắc phải bệnh rối loạn tiền đình có thể điều chỉnh thấp hơn. Bạn nên đảm bảo xà được gắn sao cho khi bạn đứng thẳng và giơ 2 tay, ngón giữa của bàn tay có thể chạm đến xà.
  • Các dụng cụ hỗ trợ: Những dụng cụ này giúp hỗ trợ bạn trong quá trình tiến hành đu xà. Bạn có thể sử dụng bục với chiều cao từ 5 – 7 cm và đặt dưới chân. Cả 2 bục này nên để cách nhau khoảng 60 cm.
  • Loại xà: Loại xà sử dụng nên lựa chọn loại chắc chắn để có thể đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện. Về vấn đề này, bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa hoặc các nhân viên tư vấn để có thể lựa chọn phù hợp nhất.

Cách đu xà đơn:

  • Trước khi tiến hành thực hiện các động tác đu xà, bạn nên đảm bảo thực hiện các bài tập để khởi động để làm nóng người và giúp các khớp được bôi trơn hiệu quả. Thời gian tiến hành ít nhất là 15 phút và nên chú ý đến các khớp ở tay nhiều hơn.
  • Đầu tiên, bạn đứng thẳng người, hay tay giơ cao và dang rộng vừa phải sao cho ngón giữa của tay có thể chạm đến xà. Tiếp tục bám chắc tất các ngón tay vào xà, phần người phía dưới nên thả lỏng hết mức có thể.
  • Tập trung dồn hết sức vào hai cánh tay là kéo cơ thể lên cho đến khi phần ức đến gần với vị trí xà ngang. Bạn giữ tư thế này khoảng vài giây, sau khó từ từ thả người xuống thấp và trở về vị trí ban đầu.
  • Động tác này có thể tùy thuộc vào lực tay của mỗi người nên bạn chỉ thực hiện đến khi nào cảm thấy tay mỏi và mệt thì có thể dừng lại.

Lưu ý: Khi thực hiện bạn luôn phải giữ tay chắc chắn trên thanh xà ngang. Mỗi lần đu xà, bạn không nên treo người quá 15 giây trên xà, nên đảm bảo vừa tập vừa chỉ để cơ thể có thể kịp thích nghi, tuyệt đối không tập quá sức. Mỗi ngày bạn có thể tiến hành bài tập này 2 lần. Kiên trì thực hiện hằng ngày sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể.

Biến chứng xảy ra khi chữa thoát vị đĩa đệm không đúng cách

Ngày nay, phương pháp đu xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm được các bệnh nhân áp dụng rất nhiều. Đây được xem như một liệu pháp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và an toàn, có thể giảm thiểu được một số tác dụng phụ do các loại thuốc gây ra. Tuy nhiên, áp dụng cách hỗ trợ này cũng giống như “một con dao 2 lưỡi” vì nếu tập luyện không đúng cách nó có thể dẫn đến các biến chứng như:

  • Luyện tập xà đơn quá sức sẽ khiến cho bệnh nhân gặp phải tình trạng bao xơ của đĩa đệm bị rách. Điều này tạo điều kiện cho các khối nhân bên trong thoát ra ngoài và gây ra sự tác động lên các dây thần kinh cũng như cột sống. Từ đó, nó khiến cho tình trạng đau đớn ngày càng chuyển biến nặng hơn.
  • Một số trường hợp tập luyện theo ý thích, không đảm bảo đúng phương pháp và tư thế. Điều này có thể gây ra các tác động xấu khiến cho quá trình tập luyện dễ dẫn đến các chấn thương nguy hiểm đến xương khớp và vùng đĩa đệm.
  • Tập luyện không đúng cường độ và có chế độ ăn uống có thể sẽ không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Đây chính là nguyên nhân gây mất cơ bắp khiến cho cơ thể dễ mắc phải các bệnh xương khớp nguy hiểm hơn.
  • Ngoài ra, tập luyện không đúng cách còn khiến cho cơ thể luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi và có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tim mạch. Tình trạng đuối sức kéo dài còn ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông máu khiến cho cơ thể suy nhược và giảm tuổi thọ đáng kể.

Nhiều người thường cho rằng, nếu tập luyện càng nhiều thì sẽ rút ngắn được thời gian điều trị bệnh. Tuy nhiên, không phải cứ tác động nhiều là sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng. Việc này không chỉ phản tác dụng điều trị mà còn khiến cho sức khỏe gặp nguy hiểm trầm trọng. Do đó, hãy đảm bảo bạn thực hiện đúng cách và với cường độ hợp lý, có như vậy mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn đang được các bệnh nhân áp dụng rộng rãi. Về phía nhà sản xuất cũng đưa ra nhiều sản phẩm nhằm phục vụ chuyên nghiệp cho việc tập luyện để phục hồi các chức năng phần cột sống hiệu quả. Nhưng hãy đảm bảo tuân thủ các vấn đề sau đây trước, trong và sau khi thực hiện để có thể đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bản thân.

Những lưu ý khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn thực chất chỉ là bài tập giúp hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh
  • Tập xà ngang chữa thoát vị đĩa đệm đối với những người mới bắt đầu nên thực hiện với mức độ vừa phải. Điều này sẽ đảm bảo cho cơ thể quen dần với các động tác, sau một thời gian bạn có thể tăng cường độ lên từ từ để tăng hiệu quả điều trị giúp máu lưu thông đến các khớp tốt hơn.
  • Theo các chuyên gia cho rằng, thời điểm bạn có thể luyện tập xà ngang chữa thoát vị đĩa đệm tốt nhất là vào buổi sáng và buổi tối. Đừng quên các bài khởi động toàn thân trước khi tiến hành, nhất là đối với phần cánh tay để có thể phòng ngừa được những chấn thương nguy hiểm.
  • Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, khi mới bắt đầu tập luyện nên có sự hỗ trợ của các bác sĩ hoặc huấn luyện viên để có thể trợ giúp khi cần thiết. Đồng thời, họ cũng sẽ giúp bạn điều chỉnh các tư thế sao cho chính xác nhất. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà cường độ tập luyện của mỗi người có thể khác nhau.
  • Khi tập luyện, nên đảm bảo các động tác phải nhẹ nhàng. Tuyệt đối không tác động các lực quá lớn đến phần cột sống, điều này có thể khiến chi tình trạng bệnh của bạn này càng trở nặng hơn. Khi thực hiện đu xà, tuyệt đối không nên vặn mình, cúi hoặc xoay người, đây đều là các động tác có thể làm ảnh hưởng lớn đến tình trạng bệnh của bạn.
  • Tuyệt đối không nên đeo găng tay khi tập luyện và trước khi đu xà bạn nên kiểm tra về độ chắc chắn của xà để đảm bảo an toàn và hạn chế nguy cơ xảy ra các rủi ro trong quá trình thực hiện. Chỉ nên tập luyện với các loại xà phù hợp với chiều cao của bản thân.
  • Khi luyện tập nên lựa chọn các loại quần áo thoải mái và rộng rãi để các thao tác có thể diễn ra dễ dàng hơn. Nếu mặc quần áo quá chật có thể sẽ gây ra ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và khiến cho quá trình bài tiết mồ hôi của cơ thể diễn ra khó khăn hơn.
  • Bạn nên hít thở đều đặn khi thực hiện các động tác. Hãy thở ra khi nâng người lên và hít vào khi hạ xuống.
  • Tuyệt đối không nên tập luyện trong khi đói vì lúc này có thể sẽ dễ gây ra tình trạng mệt mỏi, tụt huyết áp khiến cho hiệu quả tập luyện bị giảm đi nhiều lần. Do đó, bạn nên ăn nhẹ trước khi luyện tập để có thể đảm bảo có đầy đủ sức khỏe trong khi thực hiện, đồng thời cũng không nên ăn quá no vì sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của dạ dày.
  • Nên tập với cường độ vừa phải và sau khi tập không nên tắm liền. Bạn cũng có thể kết hợp việc luyện tập với các hoạt động nhẹ nhàng như chạy xe đạp, đi bộ,…
  •  Người bị thoát vị đĩa đệm không nên nằm hoặc ngồi quá lâu vì có thể sẽ khiến cột sống phải chịu một tác động lớn trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nên hạn chế mang giày cao gót hoặc mang vác các vật quá nặng.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn thực chất chỉ là bài tập giúp hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh chứ nó hoàn toàn không có tác dụng thay thế phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bạn cũng nên đảm bảo các lưu ý trên để giữ an toàn cho sức khỏe, đồng thời thông báo ngay cho các bác sĩ nếu có các biến chứng bất thường. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhằm cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh mang lại một cách hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Lương y Đỗ Minh Tuấn được Vinh danh, nhận danh hiệu Thầy thuốc Nam tiêu biểu

Lương y Đỗ Minh Tuấn nổi tiếng chữa thoát vị đĩa đệm: Xứng danh thầy thuốc nam tiêu biểu 2020

Lương y Đỗ Minh Tuấn chữa thoát vị đĩa đệm được nhiều người dân cả nước biết đến. Anh là giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ...

Giải mã phác đồ 3 giai đoạn điều trị thoát vị đĩa đệm bệnh viện Xương khớp Quân dân 102

GIẢI MÃ phác đồ 3 GIAI ĐOẠN VÀNG trong điều trị thoát vị đĩa đệm tại Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102

Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 trực thuộc CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân Dân 102 được biết đến là đơn vị điều trị thoát vị đĩa...

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

"Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?" là thắc mắc được nhiều người quan tâm trong quá trình điều trị bệnh lý. Bởi tình dục được xem...

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Giải đáp

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Giải đáp

"Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?" là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm trong quá trình điều trị cũng như ngăn ngừa các triệu...

thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Biểu hiện và cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất trong nhóm những bệnh thoát vị đĩa đệm. Bệnh tuy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn