Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nguy hiểm như thế nào?

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin cần biết

Bài thuốc từ lá chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm ít người biết

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe

Chụp MRI thoát vị đĩa đệm: Chi phí và thông tin cần biết

Bị thoát vị đĩa đệm có mang thai được không? Bác sĩ giải đáp

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng có thực sự hiệu quả?

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng là phương pháp dễ thực hiện, khá an toàn và chi phí thấp. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ mang lại hiệu quả trong trường hợp bệnh mới phát, cơn đau có mức độ nhẹ đến trung bình và chưa phát sinh biến chứng yếu liệt chi. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng
Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng có thực sự mang lại hiệu quả?

Cây xương rồng & Tác dụng chữa thoát vị đĩa đệm

Xương rồng là loại thực vật có khả năng sinh sống và phát triển tại những vùng đất khô hạn, có khí hậu khắc nghiệt. Chính vì sức sống bền bỉ nên loại cây này thường được trồng để làm hàng rào hoặc làm cây cảnh. Ít ai biết, xương rồng còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Theo kinh nghiệm từ dân gian, xương rồng có vị đắng, tính hàn, tác dụng thông tiện, tiêu thũng, sát trùng. Tuy nhiên vì có độc tính nên thảo dược này không được sử dụng phổ biến như ngải cứu, lá lốt hay dây đau xương. Xương rồng chủ yếu được dùng trong bài thuốc chườm đắp trị các chứng bệnh gây đau nhức xương khớp như thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống,…

Nghiên cứu dược lý hiện đại cũng nhận thấy, chất nhầy trong xương rồng chứa heterosid flavonic có khả năng tiêu viêm và giảm đau nhẹ. Hiện nay, tác dụng chữa thoát vị đĩa đệm của thảo dược này chưa được khoa học nghiên cứu cụ thể và đưa ra công bố chính thức. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân thực hiện bài thuốc từ cây xương rồng đều nhận thấy cơn đau thuyên giảm đáng kể.

Theo ghi chép từ y học cổ truyền, bài thuốc chườm đắp và thuốc uống từ cây xương rồng có tác dụng tiêu viêm, giảm tê mỏi và đau nhức xương khớp đáng kể. Vì vậy, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể áp dụng biện pháp này để kiểm soát cơn đau và các triệu chứng đi kèm bên cạnh việc sử dụng tân dược.

5 Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng công hiệu

Vì là loại thảo dược có độc tính nên kinh nghiệm sử dụng xương rồng hạn chế hơn so với ngải cứu, lá lốt, gừng,… Nếu đang có ý định áp dụng mẹo chữa này, bệnh nhân có thể tham khảo 5 cách thực hiện phổ biến sau:

1. Bài thuốc sắc từ xương rồng bà chữa thoát vị đĩa đệm

Xương rồng bà (xương rồng bà có gai) là loại xương rồng có lá dẹt, gai nhỏ và không có độc. Tránh sử dụng loại xương rồng có độc (xương rồng ba khía) để thực hiện bài thuốc uống chữa thoát vị đĩa đệm. Theo kinh nghiệm dân gian, xương rồng bà có tính mát, vị đắng, không chứa độc, tác dụng tiêu thũng, chỉ thống, tán ứ và hoạt huyết.

Nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, hoạt chất chống oxy hóa falvonic trong thảo dược này có thể giảm hiện tượng viêm và sưng đau ở đĩa đệm bị thoát vị. Sử dụng bài thuốc uống từ xương rồng bà đều đặn có tác dụng giảm nhẹ cơn đau và hỗ trợ phục hồi tổn thương ở cột sống.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng
Xương rồng bà/ xương rồng tai thỏ dược dùng để làm bài thuốc sắc uống 

Cách thực hiện bài thuốc trị thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng:

  • Dùng khoảng 30 – 50 lá xương rồng bà, đem cắt bỏ gai, sau đó thái nhỏ và để ráo
  • Đem phơi khô, sao vàng hạ thổ và bảo quản trong lọ kín để dùng dần
  • Mỗi lần sử dụng 1 nắm dược liệu đem sắc lấy nước uống, chia nước sắc thành nhiều lần uống và dùng hết trong ngày
  • Dùng đều đặn 15 ngày là kết thúc liệu trình, có thể ngưng 1 tháng và lặp lại liệu trình nếu cần thiết

2. Chườm đắp xương rồng giảm đau nhức cột sống

Trên thực tế, khá nhiều bệnh nhân e ngại khi sử dụng các bài thuốc uống từ thảo dược tự nhiên vì hiệu quả và độ an toàn chưa được khoa học công nhận. Thay vào đó, nhiều người lựa chọn dùng bài thuốc chườm đắp từ xương rồng để hỗ trợ kiểm soát cơn đau và giảm thiểu tác dụng không mong muốn khi dùng bài thuốc uống.

Xương rồng thường được thái nhỏ, sao nóng cùng với muối để chườm lên vùng lưng đau nhức. Hoặc có thể lá xương rồng bà đem nướng và đắp lên chỗ sưng đau. Ngoài tác dụng chữa thoát vị đĩa đệm, bài thuốc này còn được áp dụng để giảm đau do đau mỏi vai gáy, đau do thay đổi thời tiết hoặc do chấn thương, té ngã.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng
Chườm đắp xương rồng sao nóng giúp giảm đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra

Cách thực hiện bài thuốc chườm đắp chữa thoát vị đĩa đệm từ cây xương rồng:

  • Cách 1: Dùng xương rồng bà cắt bỏ gai, rửa sạch, nướng trực tiếp lên bếp than hoặc áp chảo cho nóng. Sau đó, chườm đắp lên chỗ đau nhức (nên lót khăn để tránh bỏng rát) để giảm đau và tê bì cột sống.
  • Cách 2: Sử dụng xương rồng ba khía, đem cắt bỏ gai, rửa sạch và giã nát. Sau đó cho vào chảo sao nóng cùng với muối. Cho tất cả dược liệu vào túi vải và chườm lên vùng lưng đau nhức từ 15 – 20 phút.

Theo kinh nghiệm dân gian, nên chườm bài thuốc này vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi ngủ dậy để tránh tình trạng tê cứng cột sống.

3. Bài thuốc chườm từ xương rồng, dây tơ hồng và ngải cứu

Để tăng hiệu quả giảm đau, nhân dân còn kết hợp cây xương rồng cùng với ngải cứu và dây tơ hồng. Các dược liệu này đều có tính ấm, tác dụng dưỡng cơ, hoạt huyết, kiện cốt và chỉ thống. Do đó so với bài thuốc dùng độc vị xương rồng, bài thuốc kết hợp nhiều dược liệu mang lại hiệu quả rõ rệt hơn.

Chườm đắp bài thuốc này 2 lần/ ngày có thể giảm nhẹ cơn đau do thoát vị đĩa đệm, ổn định cấu trúc cột sống, giảm tình trạng tê cứng cột sống và các triệu chứng xảy ra do dây thần kinh bị chèn ép. Ngoài ra, bài thuốc này còn có công hiệu trong điều trị đau lưng do té ngã, chấn thương dẫn đến tụ máu.

Cách thực hiện:

  • Dùng dây tơ hồng, ngải cứu và xương rồng bà (có thể dùng thêm cúc tần nếu có)
  • Đem tất cả nguyên liệu rửa sạch, xắt nhỏ, để ráo nước và đem sao nóng
  • Sau đó, cho dược liệu vào túi vải và chườm đắp lên vùng lưng bị đau nhức
  • Chườm đắp từ 15 – 20 phút và nên chườm đều đặn 2 – 3 lần/ ngày để nhận thấy hiệu quả rõ rệt

4. Xương rồng sao giấm trị thoát vị đĩa đệm

Ngoài công dụng cân bằng hương vị món ăn, giấm còn được dùng trong các bài thuốc chườm đắp trị thoát vị đĩa đệm. Giấm có vị chua, đắng, tính ấm, tác dụng tiêu hạch, giảm đau, giảm sưng tấy và làm vết thương nhanh lành. Do đó, kết hợp dược liệu này cùng với cây xương rồng có thể hỗ trợ giảm nhẹ cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Ngoài ra, giấm còn được dùng phối hợp với lá lốt và ngải cứu trong các bài thuốc chườm giảm đau nhức xương khớp. Bài thuốc từ giấm và cây xương rồng có cách thực hiện đơn giản, khá an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng xương rồng bà cắt bỏ gai, rửa sạch và để ráo
  • Sau đó, dùng chày giã nát và cho vào chảo cùng với giấm
  • Sao đến khi dược liệu nóng và se lại thì tắt bếp
  • Cho hỗn hợp vào túi vải và chườm đắp lên vùng lưng đau nhức
  • Nên chườm từ 15 – 20 phút và có thể sao lại, chườm thêm từ 2 – 3 lần

5. Bổ sung các món ăn từ xương rồng

Xương rồng tai thỏ không có độc tính nên được nhân dân dùng để làm thực phẩm. Các món ăn từ xương rồng không chỉ tốt cho bệnh thoát vị đĩa đệm mà còn cung cấp cho cơ thể chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Đây cũng loại xương rồng duy nhất đã được khoa học chứng minh có tác dụng ổn định đường huyết, giảm cholesterol, cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp và kháng viêm.

Do đó bên cạnh các bài thuốc uống và thuốc chườm đắp từ cây xương rồng, bệnh nhân nên bổ sung một số món ăn từ thảo dược này để hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi, nâng cao sức khỏe tổng thể.

chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng chỉ 1 lần là khỏi hẳn
Bổ sung món ăn từ xương rồng – Cách giảm đau do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên thực hiện một số món ăn từ xương rồng sau:

  • Canh xương rồng cá lóc: Chuẩn bị vài lá xương rồng tươi và 1 con cá lóc khoảng 300g. Sơ chế cá và đem ướp gia vị. Cắt bỏ gai xương rồng, rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn. Sau đó, đem xương rồng luộc sơ để giảm độ nhờn. Thêm 1 ít dầu vào nồi, phi hành, xào cà chua cho thơm và cho cá vào đảo sơ cho săn lại. Đổ 1 tô nước đầy đun cho sôi, thả xương rồng vào, nêm nếm gia vị và đợi sôi lần nữa rồi tắt bếp.
  • Xương rồng xào: Rửa sạch xương rồng tai thỏ, để ráo nước và cắt từng miếng vừa ăn. Đem trụng sơ với nước sôi để loại bỏ chất nhầy, sau đó đem xào với hành, cà chua cho chín rồi thêm gia vị vào. Dùng ăn khi nóng, có thể ăn không hoặc ăn với cơm.
  • Xương rồng luộc: Xương rồng luộc là món ăn dễ thực hiện, hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Để thực hiện món ăn này, cần khoảng 5 lá xương rồng tai thỏ. Đem cắt bỏ gai, rửa sạch và cắt thành từng miếng vừa ăn. Sau đó, đem luộc như bình thường và dùng ăn với cơm.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng có hiệu quả không?

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng là biện pháp trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian. Mẹo chữa này tận dụng dược tính tiêu thũng, chống viêm và giảm đau của dược liệu tự nhiên để cải thiện cơn đau và một số triệu chứng do thoát vị đĩa đệm ây ra. So với thuốc tây, mẹo chữa từ xương rồng và các thảo dược tự nhiên được đánh giá có độ an toàn cao, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng.

Tuy nhiên trên thực tế, hiệu quả của phương pháp này chưa được công nhận trên cơ sở khoa học. Chính vì vậy, bệnh nhân không nên quá phụ thuộc vào các cách chữa từ dân gian. Hơn nữa, tác dụng của các mẹo chữa này còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của từng người.

Mẹo chữa từ cây xương rồng thường chỉ đem lại hiệu quả đối với cơn đau có mức độ nhẹ đến trung bình, bệnh mới phát và chưa phát sinh biến chứng nghiêm trọng. Hiệu quả của phương pháp này chỉ có tác dụng tạm thời. Do đó bệnh nhân nên kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học để phục hồi tổn thương ở địa đệm và hỗ trợ kiểm soát tiến triển của bệnh.

Lưu ý khi dùng xương rồng chữa thoát vị đĩa đệm

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xương rồng là cách điều trị theo kinh nghiệm dân gian. Do đó trước khi áp dụng cách chữa này, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề quan trọng sau:

chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng chỉ 1 lần là khỏi hẳn
Bên cạnh bài thuốc từ xương rồng, bệnh nhân nên tập thể dục thường xuyên để hỗ trợ quá trình điều trị
  • Không nên lạm dụng mẹo chữa từ xương rồng và các thảo dược tự nhiên khác. Trong trường hợp cần thiết, nên kết hợp với các biện pháp y tế để kiểm soát triệu chứng và tiến triển của bệnh hoàn toàn.
  • Khi sử dụng xương rồng, cần tránh để mủ dính vào mắt và miệng – đặc biệt là xương rồng ba khía (xương rồng ông).
  • Không thực hiện bài thuốc chườm đắp nếu vùng đau nhức có vết thương hở, bề mặt da lở loét và phồng rộp.
  • Thực tế đã có nhiều trường hợp bị dị ứng xương rồng. Nếu nhận thấy da nổi mề đay, phát ban, ngứa ngáy, cần chủ động ngưng áp dụng và tìm gặp bác sĩ nếu các triệu chứng này kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ.
  • Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý mãn tính và hiện nay chưa có phương pháp điều trị hoàn toàn. Để kiểm soát tiến triển của bệnh, bệnh nhân nên kết hợp với tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ, thay đổi thói quen xấu,…

Bài viết đã hướng dẫn chi tiết 5 cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các bài thuốc từ thảo dược này.

Cùng chuyên mục

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

"Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?" là thắc mắc được nhiều người quan tâm trong quá trình điều trị bệnh lý. Bởi tình dục được xem...

Rách vòng xơ đĩa đệm

Rách vòng xơ đĩa đệm nguy hiểm không? Có chữa được không?

Rách vòng xơ đĩa đệm là một dạng của thoát vị đĩa đệm và gần như là giai đoạn cuối của bệnh với rất nhiều dấu hiệu nguy hiểm. Lúc...

Lương y Đỗ Minh Tuấn được Vinh danh, nhận danh hiệu Thầy thuốc Nam tiêu biểu

Lương y Đỗ Minh Tuấn nổi tiếng chữa thoát vị đĩa đệm: Xứng danh thầy thuốc nam tiêu biểu 2020

Lương y Đỗ Minh Tuấn chữa thoát vị đĩa đệm được nhiều người dân cả nước biết đến. Anh là giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ...

thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Biểu hiện và cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất trong nhóm những bệnh thoát vị đĩa đệm. Bệnh tuy...

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Cách chữa trị và phòng ngừa

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là bệnh về xương khớp khiến người bệnh không chỉ đau nhức tê bì ở vùng vai gáy mà còn có thể lan...

13 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau, cải thiện bệnh

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh liên quan đến xương khớp tiềm ẩn rất nhiều các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Với các tình trạng bệnh cấp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn