Rối loạn tiền đình ốc tai là gì? Triệu chứng, cách chữa

Rối loạn tiền đình ở nam giới: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Khám và chữa rối loạn tiền đình ở bệnh viện nào tốt nhất?

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình tại nhà

Rối loạn tiền đình có nguy hiểm không? Những tác hại thường gặp

Rối loạn tiền đình nên ăn gì? Các thực phẩm tốt nhất

7 Cách chữa rối loạn tiền đình tại nhà không dùng thuốc

Bệnh rối loạn tiền đình có chữa khỏi được không?

7 Loại lá cây chữa rối loạn tiền đình hiệu quả dễ kiếm

Rối loạn tiền đình là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng đơn giản hiệu quả

Chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng là một phương pháp dân gian đơn giản, dễ thực hiện, an toàn và cho hiệu quả khá cao. Nhưng điều kiện đi kèm là phải lựa chọn nguyên liệu chất lượng và tuân thủ đúng hướng dẫn về liều lượng, tần suất để hạn chế tối đa các ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bản thân.

Chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng có hiệu quả không?

Rối loạn tiền đình là bệnh lý tương đối phổ biến và được chia thành hai loại chính – rối loạn tiền đình trung ương và rối loạn tiền đình ngoại biên. Khi khởi phát, người bệnh thường có các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, xây xẩm mặt mày,… trong những lúc đứng lên ngồi xuống hoặc thay đổi tư thế ban đầu quá nhanh.

Các triệu chứng rối loạn tiền đình sẽ xuất hiện với tần suất thường xuyên và có thể lặp đi lặp lại khá nhiều lần trong ngày. Khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng không ít đến công việc, cuộc sống hằng ngày. Thậm chí, có thể gặp nguy hiểm nếu bệnh chuyển biến nặng và không phát hiện, chữa trị kịp thời.

Người bị rối loạn tiền đình thường có các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, xây xẩm mặt mày,…

Hiện nay, có khá nhiều cách chữa rối loạn tiền đình. Trong đó, chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng rất phổ biến và được người bệnh thường xuyên áp dụng tại nhà bởi đơn giản, dễ thực hiện và cho hiệu quả cao, mà nguyên liệu lại không khó tìm, chi phí không cao và toàn bộ công đoạn sơ chế ban đầu không mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, gừng trong Đông Y là một dược liệu có tính ấm và vị cay. Tác dụng chủ yếu là tán hàn, ôn trung, chống viêm, sát khuẩn, làm ấm tỳ vị, giảm nôn, hỗ trợ tiêu hóa, thư giãn mạch máu, giúp tuần hoàn máu được tăng cường và kích thích hoạt động ở dạ dày. Ngoài ra, còn trị nôn mửa, phòng hàn tà nhiệt, long đờm, nghẹt mũi, trướng bụng, cầm máu, thổ tả, đau bụng do lạnh, trướng bụng và phòng tà tiêu độc.

Riêng gừng trong Y học hiện đại được nghiên cứu là chứa 2 đến 3% tinh dầu có hợp chất Hydrocarbon Sesquiterpenic. Song song đó là một số hoạt chất khác như Gingerol, B-curcumenen, Zingerone, Shogaol, B-farnesene, B-zingiberen và một lượng không lớn hợp chất Alcol Monoterpenic (Borneol, Linalool,…).

Từ những thông tin trên, có thể nhận thấy rằng, củ gừng có tác dụng rất tốt trong việc chữa rối loạn tiền đình với khả năng giúp quá trình tuần hoàn máu được thúc đẩy để máu được vận hành trơn tru và lưu thông thuận lợi. Đó cũng là lí do khi uống trà gừng, người bệnh sẽ nhận thấy cơ thể ấm dần lên và có cảm giác nhẹ nhàng, tràn đầy năng lượng.

Đồng thời, những nguyên cứu khoa học uy tín cũng cho biết, cơ thể khi dung nạp 1 – 1,5 gram gừng bằng cách thức phù hợp sẽ có thể ngăn ngừa hiệu quả những triệu chứng điển hình của bệnh rối loạn tiền đình (buồn nôn, ù tai, hoa mắt, chóng mặt,…). Nguyên nhân là gừng chứa chất Gingerol, có tác dụng hỗ trợ quá trình lưu thông máu lên não một cách tốt nhất.

Cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng đơn giản hiệu quả

Cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng bao gồm hai bài thuốc. Điểm chung là đều đơn giản và cho hiệu quả cao. Điểm riêng là khác nhau về cách thực hiện, nguyên liệu, liều lượng và tần suất dùng. Đồng thời, người bệnh buộc phải tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của thầy thuốc để đảm bảo an toàn và không gặp các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Bài thuốc 1: Dùng củ gừng tươi chữa rối loạn tiền đình

Dùng củ gừng tươi chữa rối loạn tiền đình rất thích hợp với người bệnh có công việc bận rộn hoặc yêu thích mùi thơm và nhâm nhi vị cay nhẹ đặc trưng của nguyên liệu. Bên cạnh đó, đem đến hiệu quả không nhỏ trong việc làm giảm những triệu chứng phổ biến như hoa mắt, chóng mặt,… và góp phần giúp sức khỏe sớm được trở lại như ban đầu.

chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng
Củ gừng tươi có thể làm giảm những triệu chứng rối loạn tiền đình phổ biến như hoa mắt, chóng mặt,…

Chuẩn bị:

  • 100 gram củ gừng tươi
  • 300 ml nước lọc đun sôi

Cách thực hiện:

  • Củ gừng tươi đem gọt vỏ và rửa sạch để loại hết vi khuẩn, bụi bẩn bám bên trên.
  • Cho củ gừng tươi vào máy xay sinh tố xay nhuyễn hoặc cho vào cối giã nát rồi pha cùng với một lượng nước lọc đun sôi phù hợp.
  • Chờ hoạt chất trong củ gừng tươi hòa tan hoàn toàn và hỗn hợp không còn quá nóng thì tiến hành lọc lấy nước uống trong ngày (không để qua đêm).
  • Dùng đều đặn mỗi ngày (có thể thay thế cho nước lọc) để đạt được hiệu quả chữa rối loạn tiền đình cao nhất.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể làm sạch củ gừng tươi và cắt thành từng lát mỏng để uống cùng với trà nóng. Vừa tăng thêm hương vị của thức uống, vừa giảm được các triệu chứng điển hình của bệnh rối loạn tiền đình, vừa xoa dịu được mệt mỏi, căng thẳng và giúp tinh thần được thư giãn tốt hơn.

Bài thuốc 2: Chữa rối loạn tiền đình bằng bột củ gừng

Chữa rối loạn tiền đình bằng bột củ gừng đã được Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ công bố trên website chính thức. Bởi không chỉ mang lại kết quả khả quan và giảm được triệu chứng lặp đi lặp lại của người bệnh mà còn rất có lợi cho sức khỏe, cũng như an toàn, lành tính và không có các tác dụng phụ nên không gây ra những ảnh hưởng xấu như các phương pháp khác.

chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng
Bột củ gừng lành tính và rất có lợi cho sức khỏe của người bị rối loạn tiền đình

Chữa rối loạn tiền đình bằng bột củ gừng được chia ra làm hai trường hợp:

  • Trường hợp người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt và ù tai: Dùng 5 gram bột củ gừng hòa tan vào nước và uống khi còn nóng ấm.
  • Trường hợp người bệnh thỉnh thoảng bị ù tai, chóng mặt, hoa mắt và choáng váng: Sử dụng 10 gram bột củ gừng hòa tan vào nước và vẫn uống khi còn nóng ấm.

Lưu ý cần biết khi chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng

Như đã đề cập, củ gừng khá an toàn và lành tính khi dùng để chữa rối loạn tiền đình. Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng phù hợp để áp dụng tại nhà. Nếu không cẩn thận, sẽ có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe hoặc gặp một số tác dụng phụ khó kiểm soát.

Dưới đây là những đối tượng cần đặc biệt lưu ý khi áp dụng phương pháp:

  • Người bệnh vừa tiến hành phẫu thuật (dưới 2 tuần): Bởi trong củ gừng chứa hoạt chất Gingerol sẽ có thể khiến máu bị loãng – gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người bệnh.
  • Phụ nữ mang thai: Không dùng hơn 10 gram củ gừng/ngày và chỉ dùng trong trường hợp thật sự cần thiết để tránh tối đa những tình huống xấu có thể xảy ra.
  • Người bệnh đang bị sỏi mật: Bởi đặc trưng của bệnh tình không được sử dụng những thực phẩm kích thích mang vị cay như củ gừng. Nếu cố tình, không chỉ không giảm được các triệu chứng rối loạn tiền đình mà còn có thể khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề bất thường.

Bên cạnh đó, khi áp dụng cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng tươi, người bệnh cũng cần lưu ý thêm một số điều sau:

  • Không dùng củ gừng tươi đã bị dập vì nguyên liệu đã sản sinh ra độc tố mạnh – có thể khiến những tế bào gan bị hoại tử. Lâu dần, làm tăng nguy cơ bị ung thư gan hoặc ung thư thực quản, thậm chí là cả hai.
  • Ưu tiên dùng củ gừng được trồng trong vườn nhà để đảm bảo không có những hóa chất gây hại cho sức khỏe. Hoặc khi mua bên ngoài, nên lựa chọn các địa chỉ uy tín để có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chắc chắn về chất lượng.
  • Trong quá trình áp dụng các bài thuốc, nếu thấy những triệu chứng rối loạn tiền đình không thuyên giảm nên đổi sang phương pháp khác. Hoặc nếu xuất hiện một số dấu hiệu bất thường, người bệnh nên ngưng ngay và đến các cơ sở uy tín, bệnh viện,… để được thăm khám và đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp hơn.
  • Cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng thường cho hiệu quả chậm nên đòi hỏi người bệnh phải kiên trì và không nôn nóng dùng sai liều lượng, tần suất. Đồng thời, chỉ tương thích với những trường hợp bệnh mới khởi phát hoặc các triệu chứng còn nhẹ.

Trên đây là cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng đơn giản hiệu quả. Hi vọng với những hướng dẫn chi tiết trong bài viết, người bệnh sẽ áp dụng được tại nhà mà không gặp khó khăn trong khâu thực hiện. Song song đó, đừng quên kết hợp thêm chế độ nghỉ ngơi, ăn uống khoa học và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để quá trình phục hồi sức khỏe được diễn ra tốt nhất.

Cùng chuyên mục

bài tập chữa rối loạn tiền đình

10 bài tập chữa rối loạn tiền đình giúp cải thiện hiệu quả

Thường xuyên thực hành các bài tập phù hợp có thể giúp hỗ trợ chữa trị rối loạn tiền đình. Ngoài làm giảm triệu chứng của bệnh thì tập thể...

Nên làm gì khi bị rối loạn tiền đình – Lời khuyên từ chuyên gia

Theo thống kê mới nhất cho biết, tỷ lệ người mắc chứng bệnh rối loạn tiền đình đang có xu hướng gia tăng và mọi đối tượng đều có khả...

Rối loạn tiền đình ngoại biên là gì? Nguy hiểm không?

Rối loạn tiền đình ngoại biên là một bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi và không phân biệt giới tính. Khi khởi phát, cơ...

chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình tại nhà

Bệnh rối loạn tiền đình tiềm ẩn rất nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không sớm phát hiện và nghiêm túc điều trị. Bên cạnh phương pháp y tế, cần...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn