Gai đôi cột sống bẩm sinh: Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện

Gai đôi cột sống s1: Triệu chứng, chẩn đoán, điều trị

Mổ gai cột sống: Có nên không? Những điều cần biết

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

Gai cột sống L4 L5 và những thông tin cần biết

Chữa gai cột sống bằng lá lốt và cách thực hiện đúng tại nhà

Trị gai cột sống bằng xương rồng có hiệu quả không?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Người bị gai cột sống uống sữa gì? Có nên uống sữa

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu là một trong những biện pháp cải thiện tại nhà được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Các bài thuốc chữa bệnh lý từ dược liệu này có tác dụng cải thiện các triệu chứng tê cứng, đau nhức, rối loạn cảm giác. Ưu điểm của mẹo chữa này có độ lành tính cao, dễ thực hiện, hạn chế phát sinh tác dụng phụ và lạm dụng thuốc tân dược. 

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện
Chữa gai cột sống bằng ngải cứu là một trong những biện pháp cải thiện tại nhà được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực

Công dụng của mẹo chữa gai cột sống bằng ngải cứu

Ngải cứu là một trong những dược liệu thường được dùng trong những bài thuốc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh lý thường gặp. Theo ghi nhận của Y học cổ truyền, vị thuốc ngải cứu có tính ấm, vị đắng có công dụng tiêu ứ tán kết, ôn kinh tán hàn, trấn thống, phù dương cố thoát, cầm máu hiệu quả,…

Ngải cứu hay ngải diệp thường có mặt trong các bài thuốc chữa đầy bụng, đau bụng do lạnh, bế kinh, thống kinh, cầm máu do chấn thương, chứng động thai. Bên cạnh đó, với tính ấm có khả năng tiêu ứ, trấn thống, ngải cứu còn có tác dụng giảm đau nhức xương khớp do yếu tố tuổi tác, thay đổi thời tiết, gai cột sống, thoái hóa cột sống,…

Các triệu chứng gai cột sống khởi phát khi các gai xương phát triển bất thường ở đĩa sụn, dây chằng và cột sống. Tình trạng các mỏm gai hình thành là phản ứng tự nhiên khi đốt sống bị thoái hóa và hư tổn theo thời gian. Gai cột sống tiến triển chậm, có tính chất mãn tính kéo dài dai dẳng và thương không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh lý gây đau nhức, tê bì tác động trực tiếp đến khả năng di chuyển, sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nhiều người bệnh đã tìm đến những mẹo chữa dân gian nhằm hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức, tăng khả năng vận động và phòng ngừa bệnh tiến triển nặng nề. Chữa gai cột sống bằng ngải cứu là một trong những cách hỗ trợ điều trị được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, theo các kiểm chứng lâm sàng cho thấy mẹo chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mới khởi phát, các triệu chứng ở mức độ nhẹ. Bên cạnh đó, hiệu quả của biện pháp chữa trị này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ các triệu chứng, cơ địa và cách thực hiện.

Các chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện

Trong dân gian lưu truyền các bài thuốc đắp, chườm, bài thuốc uống từ ngải cứu dạng độc vị hoặc kết hợp với một số vị thuốc khác chữa gai cột sống được nhiều người bệnh áp dụng và đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ mang lại hiệu quả tạm thời cũng như hỗ trợ quá trình điều trị. Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần kết hợp với những phương pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa gai cột sống từ ngải cứu giúp khắc phục tình trạng đau nhức, tê bì cột sống và một số biểu hiện đi kèm khác:

1. Bài thuốc đắp lá ngải cứu chữa gai cột sống

Bài thuốc chườm đắp lá ngải cứu kết hợp với muối biển có tác dụng cải thiện triệu chứng đau nhức cột sống do gai cột sống gây ra và một số bệnh lý liên quan đến xương khớp khác. Theo ghi nhận của Y học cổ truyền, muối biển có tính hàn, vị mặn, có khả năng dẫn thuốc kinh mạch. Khi kết hợp ngải cứu và muối biển sẽ giúp giảm đau, tiêu sưng, kháng viêm hiệu quả.

Bài thuốc đắp lá ngải cứu chữa gai cột sống
Bài thuốc chườm đắp lá ngải cứu kết hợp với muối biển có tác dụng cải thiện triệu chứng đau nhức cột sống do gai cột sống gây ra và một số bệnh lý liên quan đến xương khớp khác

Bên cạnh đó, mẹo chữa còn giúp tăng cường hoạt động tuần hoàn máu, giúp các cơ được thư giản, giảm chèn ép lên mạch máu và dây thần kinh. Áp dụng bài thuốc chườm đắp lá ngải cứu mỗi ngày từ 2 – 3 lần sẽ giúp cải thiện các cơn đau nhức do bệnh lý gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá ngải cứu tươi và 1 ít muối biển
  • Ngải cứu sau khi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng thì xả lại lần nữa với nước rồi để ráo.
  • Cho ngải cứu vào chảo cùng với một ít muối biển rồi sao nóng
  • Sau đó dùng một mảnh vải sạch bọc lấy dược liệu, đến khi nguội bớt thì chườm trực tiếp lên vùng cột sống bị đau nhức
  • Đến khi túi chườm hết nóng thì bạn tiếp tục sao nóng rồi đắp đến khi cơn đau giảm hẳn

2. Lá ngải cứu kết hợp với củ thạch xương bồ chữa bệnh

Lá ngải cứu kết hợp với củ thạch xương bồ là một trong những mẹo dân gian chữa gai cột sống được áp dụng rộng rãi và cải thiện bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, bài thuốc còn phù hợp với các trường hợp mắc các bệnh lý xương khớp mãn tính, đau nhức xương do thay đổi thời tiết, bị chấn thương hoặc tuổi cao.

Áp dụng bài thuốc đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức, cột sống tê cứng, các biểu hiện do hiện tượng chèn ép dây thần kinh, đồng thời thúc đẩy hoạt động tuần hoàn máu hiệu quả. Bên cạnh đó, mẹo chữa này còn hỗ trợ cải thiện chức năng vận động, ngăn ngừa yếu liệt chi dưới và teo cơ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá ngải cứu cùng với 1 ít củ thạch xương bồ
  • Tất cả dược liệu sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì để ráo
  • Cho ngải cứu và củ thạch xương bồ vào chảo và sao nóng
  • Cho dược liệu vào một mảnh vải mỏng sạch và chườm trực tiếp lên khu vực cần điều trị
  • Người bệnh nên sao lại nhiều lần và chườm đắp khoảng 2 – 3 lần liên tục giúp cải thiện chứng đau nhức, tê bì và thúc đẩy tuần hoàn tuần hoàn máu hiệu quả.

3. Bài thuốc uống chữa gai cột sống từ ngải cứu, bưởi và chanh

Để cải thiện tình trạng đau nhức nhiều, giảm khả năng vận động và tê cứng cột sống, người bệnh có thể kết hợp ngải cứu, bưởi và chanh trong bài thuốc uống. Theo ghi nhận của Y học cổ truyền, bưởi và chanh có tác dụng chỉ thống, hành khí, làm giảm chứng đau nhức, khó chịu do bệnh lý gây ra.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu Y học hiện đại cũng ghi nhận được một số hoạt chất trong bưởi có tác dụng ức chế hoạt động của prostaglandin, đây là một trong những chất trung gian gây phát sinh phản ứng viêm ở cột sống và khớp. Hơn nữa, với hàm lượng vitamin C dồi dào trong chanh có khả năng tiêu trừ các gốc tự do, đồng thời làm chậm quá trình thoái hóa, cải thiện chức năng miễn dịch.

Bài thuốc uống chữa gai cột sống từ ngải cứu, bưởi và chanh
Theo ghi nhận của Y học cổ truyền, bưởi và chanh có tác dụng chỉ thống, hành khí, làm giảm chứng đau nhức, khó chịu do bệnh lý gây ra

Do đó, bài thuốc uống kết hợp ngải cứu, chanh và bưởi không chỉ có tác dụng phục hồi tổn thương ở cột sống mà còn giúp cải thiện sức đề kháng, nâng cao thể trạng hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 quả bưởi (lấy phần vỏ), ngải cứu phơi khô 200g và 1kg chanh bỏ hạt phơi khô
  • Tất cả dược liệu sau khi rửa sạch thì mang đi sao vàng, đến khi có mùi thơm thì tắt bếp
  • Cho dược liệu vào một chiếc túi mỏng sạch rồi mang đi hạ thổ
  • Sau đó cho tất cả vào bình thủy tinh và cho 200 gam đường phèn cùng với 2 lít rượu vào ngâm
  • Bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo trong vòng 15 –  30 ngày thì có thể sử dụng
  • Mỗi lần lấy khoảng 1 chén nhỏ uống sau bữa ăn
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả

4. Trà ngải cứu cải thiện các triệu chứng gai cột sống

Uống trà ngải cứu chữa gai cột sống là một trong những mẹo chữa đơn giản, được áp dụng phổ biến và mang lại kết quả tích cực. Sử dụng trà ngải cứu thường xuyên sẽ giúp thanh lọc cơ thể, kích thích hoạt động tiêu hóa, thúc đẩy hoạt động tuần hoàn máu, giảm căng thẳng mệt mỏi, cải thiện tình trạng sưng viêm.

Tuy nhiên, một số kiểm nghiệm lâm sàng cho thấy, việc uống trà ngải cứu chưa mang lại hiệu quả chữa gai cột sống rõ rệt. Tuy nhiên, trà có tác dụng thanh lọc, giải độc, giảm mệt mỏi do bệnh lý gây ra hiệu quả. Do đó, để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh có thể kết hợp sử dụng trà ngải cứu với các bài thuốc chườm đắp nhằm nâng cao hiệu quả chữa trị, cải thiện sức khỏe toàn diện.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị lượng lớn thân non và lá ngải cứu, mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất rồi phơi trong bóng râm
  • Đến khi dược liệu khô hoàn toàn thì mang đi sao vàng và bảo quản trong bình thủy tinh có nắp đậy để dùng dần
  • Mỗi lần sử dụng lấy khoảng 1 ít ngải cứu cho vào ly và hãm với nước sôi khoảng 15 phút
  • Uống trà lúc còn ấm để dược tính phát huy tác dụng tốt nhất

5. Một số món ăn từ ngải cứu chữa gai cột sống

Ngải cứu ngoài vị thuốc nam chữa bệnh, còn được nhân dân biết đến là một loại rau chứa thành phần dinh dưỡng cao có lợi cho sức khỏe. Một số món ăn từ ngải cứu như cháo ngải cứu, trứng rán ngải cứu, vịt lộn hầm ngải cứu,… không chỉ có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng hoạt động lưu thông máu còn hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau nhức, tê cứng khớp do gai cột sống gây ra.

Một số món ăn từ ngải cứu chữa gai cột sống
Một số món ăn từ ngải cứu như cháo ngải cứu, trứng rán ngải cứu, vịt lộn hầm ngải cứu,… không chỉ có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng hoạt động lưu thông máu

Bên cạnh đó, những hợp chất chống oxy hóa từ dược liệu còn có khả năng bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do, chống viêm và phòng ngừa sự phát triển của những tế bào bất thường, đồng thời tăng cường hàng rào miễn dịch chắc chắn. Các kiểm chứng lâm sàng cho thấy, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn giúp cải thiện các triệu chứng do bệnh gai cột sống gây ra, hỗ trợ phục hồi những tổn thương ở hệ thống xương khớp và phòng ngừa lão hóa hiệu quả.

Một số lưu ý trong chữa gai cột sống bằng ngải cứu

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu là một trong những mẹo chữa dân gian được nhiều người bệnh áp dụng. Nhờ vào ưu điểm lành tính, có độ an toàn cao, dễ thực hiện, hạn chế phát sinh tác dụng cũng như làm dụng thuốc Tây. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mẹo chữa, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sử dụng ngải cứu chữa gai cột sống là mẹo chữa được lưu truyền trong dân gian, chưa được kiểm chứng khoa học về độ an toàn cũng như hiệu quả. Do đó, để đảm bảo kết quả điều trị, tránh phát sinh rủi ro người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.
  • Cách chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh gai cột sống, không thể thay thế phương pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh cần kết hợp các phương pháp chữa trị một cách hợp lý nhằm đảm bảo đạt được kết quả điều trị tốt nhất.
  • Với những trường hợp phụ nữ mang thai và đang cho con bú, người mắc các vấn đề liên quan đến gan, thận hoặc rối loạn đường ruột,… Cần thận trọng trước khi dùng ngải cứu chữa bệnh. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, nên tham vấn chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.
  • Những bài thuốc chữa bệnh từ các loại thảo dược tự nhiên nói chung và ngải cứu chữa gai cột sống nói riêng thường không mang lại hiệu quả đồng nhất. Tác dụng của các mẹo chữa còn tùy thuộc vào mức độ bệnh lý, cơ địa và khả năng đáp ứng của mỗi người. Nếu áp dụng một thời gian nhưng không có dấu hiệu cải thiện, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để thay thế biện pháp điều trị phù hợp.
  • Chữa gai cột sống bằng ngải cứu chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mới khởi phát, các triệu chứng ở mức độ nhẹ. Với trường hợp bệnh nặng, bạn cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị hợp lý.
  • Thông báo ngay cho bác sĩ nếu trong quá trình áp dụng mẹo chữa phát sinh một số tác dụng phụ như nổi mề đay, phát ban, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy,…
  • Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị gai cột sống, người bệnh cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao, hạn chế vận động mạnh gây áp lực lên cột sống, đồng thời thực hiện các tư thế đúng giúp phòng ngừa bệnh tiến triển nặng nề.
  • Bệnh gai cột sống là hệ quả của quá trình thoái hóa cột sống nên không thể điều trị dứt điểm. Các phương pháp điều trị chỉ giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh lý và ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng vận động. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, gai xương lớn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, đi lại của người bệnh. Bác sĩ có thể cân nhắc phẫu thuật cắt bỏ gai xương.

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu là mẹo chữa có độ an toàn, lành tính cao, được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và hiệu quả còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Để đảm bảo an toàn cũng như kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần chủ động thăm khám cũng như tham vấn bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Cùng chuyên mục

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

Việc áp dụng các bài tập yoga cho người bị gai cột sống là một trong những biện pháp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả...

chữa gai cột sống bằng lá lốt

Chữa gai cột sống bằng lá lốt và cách thực hiện đúng tại nhà

Chữa gai cột sống bằng lá lốt là bài thuốc tuy đơn giản nhưng thực sự đem lại nhiều tác dụng cải thiện bệnh tốt. Tuy nhiên không phải ai...

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

"Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi việc xây dựng chế độ dinh dưỡng...

bệnh gai đôi cột sống bẩm sinh

Gai đôi cột sống bẩm sinh: Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Gai đôi cột sống là một bệnh lý mang tính bẩm sinh rất nguy hiểm. Tuy hiếm gặp và chưa xác định rõ được nguyên nhân hình thành bệnh nhưng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn