Gai đôi cột sống bẩm sinh: Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện

Gai đôi cột sống s1: Triệu chứng, chẩn đoán, điều trị

Mổ gai cột sống: Có nên không? Những điều cần biết

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

Gai cột sống L4 L5 và những thông tin cần biết

Chữa gai cột sống bằng lá lốt và cách thực hiện đúng tại nhà

Trị gai cột sống bằng xương rồng có hiệu quả không?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Người bị gai cột sống uống sữa gì? Có nên uống sữa

Chữa gai cột sống bằng lá lốt và cách thực hiện đúng tại nhà

Chữa gai cột sống bằng lá lốt là bài thuốc tuy đơn giản nhưng thực sự đem lại nhiều tác dụng cải thiện bệnh tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chính xác cách làm bài thuốc từ dược liệu này khiến việc điều trị đã lâu ngày mà không có kết quả. Tham khảo ngay các bài thuốc từ lá lốt giúp cải thiện gai cột sống hiệu quả nhất đã được tổng hợp tại đây.

Chữa gai cột sống bằng lá lốt có hiệu quả không?

Lá lốt là thực phẩm vô cùng quen thuộc với mỗi người với các món ăn hấp dẫn như bò cuốn lá lốt, canh ốc chuối hay gà lá lốt. Cây này có thể dùng ăn sống như rau hơn hay nấu chín lên cũng đều thơm ngon. Lá lốt thuộc nhóm thân thảo, có thể tự mọc tại các vùng đất ẩm sau vườn nhà hay bờ mương lại có thể thu hái quanh năm nên được dân gian rất ưa chuộng.

chữa gai cột sống bằng lá lốt
Chữa gai cột sống bằng lá lốt là bài thuốc dân gian tuy đơn giản nhưng đem lại những hiệu quả vô cùng tốt

Không chỉ dùng làm thực phẩm hằng ngày, khả năng chữa bệnh của lá lốt sẽ không ít người phải bất người. Thảo dược này có thể dùng để điều trị rất nhiều bệnh lý, từ các chứng viêm da cơ địa, tăng cường sữa cho phụ nữ sau sinh, loại bỏ mụn nhọt, cải thiện các triệu chứng yếu sinh lý ở nam giới mà nó còn dùng để điều trị các chứng đau nhức xương khớp như gai cột sống rất hiệu quả.

Bệnh gai cột sống là tình trạng xuất hiện các phần gai xương dư thừa mọc ra từ cột sống làm cọ xát với các mô mềm xung quanh như dây chằng hay dây thần kinh gây đau nhức nghiêm trọng tại cột sống. Bệnh gây ảnh hưởng đến chức năng vận động cũng như chất lượng sinh hoạt đời sống mỗi ngày và cần phải nhanh chóng điều trị.

So với một số bệnh lý gây đau nhức xương khớp khác, gai cột sống có tiên lượng tốt hơn và có thể điều trị được nếu phát hiện bệnh ngay trong giai đoạn đầu, khi các gai xương chưa hình thành quá rõ ràng. Thay vì dùng thuốc, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc dân gian từ lá lốt để vừa hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn, hạn chế những tác dụng phụ hiệu quả.

Bài thuốc từ lá lốt chữa gai cột sống đã được dân gian tận dụng từ xưa đến nay vì thực sự đem đến nhiều kết quả tốt. Theo Đông y, lá lốt là thảo dược có mùi thơm vị cay, tính ấm, quy vào  kinh vị, tỳ, gan giúp làm ấm cơ thể, giảm đau, tăng lưu thông máu tuần hoàn đến các chi vô cùng hiệu quả. Do đó dân gian thường dùng lá lốt trị các chứng tê bì chân tay, đau nhức lưng..

Ngoài ra, y học hiện đại còn tìm thấy rất nhiều hoạt chất tốt cho hệ thống xương khớp như beta-caryophylen có tác dụng chống viêm giảm đau; flavonoid giúp làm giảm sưng viêm bên trong đĩa đệm, ngăn chặn lão hóa và  Alcaloid giúp ức chế các cơn đau tại dây thần kinh trung ương và cải thiện đau nhức hiệu quả.

Thực hiện kiên trì các bài thuốc từ lá lốt trong vòng 7- 10 ngày liên tiếp sẽ thấy các dấu hiệu gai cột sống cải thiện rõ ràng, các triệu chứng đau nhức xuất hiện với tần suất ít hơn giúp người bệnh khỏe hơn trông thấy. Mặt khác áp dụng các bài thuốc này còn giúp người bệnh tiết kiệm rất nhiều chi phí, lại không có tác dụng phụ nên người bệnh có thể tham khảo để nhanh chóng cải thiện bệnh.

Các bài thuốc chữa gai cột sống bằng lá lốt

Có rất nhiều bài thuốc từ lá lốt, tuy nhiên không phải bài thuốc nào cũng dùng phù hợp cho những người bị gai cột sống. Sử dụng đúng người, đúng bệnh, đúng thời điểm thì mới có thể nhanh chóng điều trị và cải thiện bệnh nhanh chóng nhất.

Bài thuốc 1: Sắc nước lá lốt

Chỉ cần uống nước sắc từ lá lốt mỗi ngày theo một liều lượng vừa đủ cũng đem đến những tác dụng rất tốt đến việc cải thiện các cơn đau nhức do gai cột sống gây ra. Bài thuốc này vô cùng đơn giản, tiện dụng dễ làm mà ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên do mùi lá lốt hơi hăng nên bạn có thể pha loãng ra một chút để dễ uống hơn.

chữa gai cột sống bằng lá lốt
Uống nước lá lốt mỗi ngày có thể vừa hỗ trợ giảm đau vừa đẩy nhanh quá trình phục hồi tại cột sống nhanh chóng

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị 15 – 30g lá lốt tươi, chọn lấy lá non hoặc 5 – 10g loại lá lốt đã được phơi khô trong bóng râm
  • Đem lá lốt rửa thật sạch sau đó ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Sắc thảo dược cùng với  2 chén nước sạch, chú ý đun trên lửa nhỏ liu riu đợi chi tới khi nước thuốc chỉ cạn còn 1 nửa thì tắt bếp.
  • Gạn lấy nước, bỏ bã chia ra uống ngày 2- 3 lần hay sau bữa tối trước khi đi ngủ để giảm tần suất cơn đau
  • Mỗi ngày dùng hết 1 thang, không để qua đêm
  • Dùng trong 7- 10 ngày liên tục để bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Bài thuốc 2: Bài thuốc đắp lá lốt với muối hột

Muối hột có tính kháng khuẩn cao nên có thể kết hợp cùng la sloots làm bài thuốc đắp trên da vô cùng an toàn. Cách thực hiện bài thuốc này vô cùng dễ dàng lại có thể ức chế cơn đau nhanh chóng, giảm tình trạng tê cứng tại cột sống đáng kể. Người bệnh nên áp dụng bài thuốc này khi có cơn đau xuất hiện hay trước khi đi ngủ để kiểm soát cơn đau hiệu quả.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 nắm lá lốt tươi đem rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Giã nát lá lốt với một ít muối sau đó đem sao khô trên chảo nóng
  • Đợi hỗn hợp nguội bớt thì cho vào một miếng vải sạch, đắp trực tiếp lên lưng hay cổ bị đau nhức
  • Đắp trong vòng 15 – 20 phút
  • Thực hiện ngày 2- 3 lần.

Bài thuốc 3: Bài thuốc đắp từ lá lốt và ngải cứu

Ngải cứu không bị là vị thuốc thường dùng hầm với các loại thịt để bồi bổ cho người bệnh mà còn có tác dụng điều trị một số triệu chứng đau nhức do gai cột sống gây ra cũng hiệu quả không kém. Các nghiên cứu cho thấy, trong ngải cứu có chứa hàm lượng lớn các  flavonoid, các acid amin, như adenin, cholin.. Đây đều là những chất có tác dụng kháng viêm giảm sưng đau vô cùng tốt.

chữa gai cột sống bằng lá lốt
Bài thuốc đắp từ lá lốt và các thảo dược giúp giảm đau cực kỳ hiệu quả mà không cần đến các loại thuốc khác

Chất aspirin được tìm thấy trong ngải cứu cũng mang tác dụng như một chất giảm đau tự nhiên có thể ức chế cơn đau mà không cần đến thuốc. Thực hiện bài thuốc kết hợp giữa hai thảo dược này giúp nhanh chóng cải thiện các triệu chứng gai đốt sống mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào.

Thực hiện như sau

  • Người bệnh dùng 1 nắm lá lốt tươi cùng 1 nắm ngải cứu tươi với liều lượng như nhau
  • 2 dược liệu rửa thật sạch sau đó ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Gãi nát hai dược liệu, thêm một chút dấm để tăng tác dụng kháng khuẩn ngoài da
  • Cho cả hai dược liệu vào chảo sao nóng
  • Để hỗn hợp nguội bớt rồi bọc trong miếng vải sạch, đặt trực tiếp lên vị trí lưng hay cổ bị sưng đau
  • Thực hiện khi cơn đau xuất hiện hoặc liên tiếp ngày 2- 3 lần để kiểm soát cơn đau

Bài thuốc 4: Bài thuốc và lá lốt và lá đinh lăng

Dân gian thường dùng rễ đinh lăng để ngâm rượu thuốc chữa gai cột sống mà ít người biết rằng lá đinh lăng cũng có thể cải thiện các triệu chứng bệnh này hiệu quả. Dược liệu này có tác thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết để đưa máu đến các cơ bị tổn thương nhiều hơn, hỗ trợ khả năng phục hồi tại đây nhanh chóng.

Trong lá đinh lăng cũng có chwua shamf lượng saponin, tuy không cao bằng thân rễ nhưng cũng đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Kết hợp giữa lá lốt và lá đinh lăng sẽ là bài thuốc tuyệt vời để nhanh chóng ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm do gai cột sống gây ra.

Thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 200g lá lốt, 50-70g lá đinh lăng tươi
  • 2 dược liệu rửa thật sạch sau đó ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Sắc dược liệu cùng 3 bát nước, đun trên lửa nhỏ liu riu đến khi còn còn 1 bát thì ngừng
  • Chắt lấy nước thuốc uống ngay khi còn ấm
  • Dùng mỗi ngày 1 thang, không để qua đêm
  • Thực hiện 1 liệu trình từ 7- 10 ngày để bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Bài thuốc 5: Lá lốt và các dược liệu chữa đau lưng

Dân gian thường dùng lá lốt kết hợp cùng các dược liệu như cây vòi voi, rễ bưởi bung, rễ cỏ xước để chữa đau lưng cực kỳ hiệu quả. Đây đều là các dược liệu được dùng thường xuyên trong các bài thuốc Đông y trị đau nhức xương khớp, tuy nhiên khi thực hiện tại nhà có thể điều chế đơn giản hơn nhưng vẫn đem lại kết quả điều trị rất tốt

Bên cạnh lá lốt, cây vòi voi cũng là dược liệu có khả năng giảm đau tốt nhờ chứa hàm lượng indixin và indixin N-oxyd; rễ cỏ xước có chứa saponin có thể ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm mà gai cột sống có thể gây ra trong khi Rễ bưởi bung lại đem đến tác dụng hành huyết, hoạt huyết, kiện tỳ, chỉ khái để phục hồi lại các tổn thương trên đĩa đệm.

Thực hiện như sau

  • Dùng 15g mỗi dược liệu sau lá lốt, cây vòi voi, rễ bưởi bung, rễ cỏ xước
  • Các dược liệu rửa thật sạch sau đó ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Đem tất cả vị thuốc sắc cùng 600ml nước sạch, hãm thuốc cho tới khi còn 200ml thì tắt bếp
  • Chắt lấy nước thuốc chia ra dùng hết trong ngày
  • Mỗi ngày dùng 1 thang, sử dụng một liệu trình liên tiếp trong 10 ngày để nhanh chóng phục hồi các tổn thương.

Bài thuốc 6: Lá lốt và rễ cây xấu hổ

Dù chỉ là một loại cây dại mọc rất nhiều ngoài đường, tuy nhiên công dụng của cây xấu hổ trong điều trị các bệnh xương khớp đã được các nhà khoa học công nhận. Hoạt chất alkaloid là một axit amin có trong cây xấu hổ có vai trò như một chất giảm đau, gây tê tự nhiên có thể ức chế sự xuất hiện của cơn đau đáng kể.

chữa gai cột sống bằng lá lốt
Kết hợp bài thuốc từ lá lốt và một số dược liệu như lá đinh lăng và rễ cây xấu hổ chính là bài thuốc trị gai cột sống vô cùng hiệu nghiệm

Mặt khác, chất Adrenalin và Selen của thảo dược này còn giúp hỗ trợ máu đưa về tim hiệu quả, làm hạn chế tình trạng tê cứng tại các khớp đồng thời giúp quá trình phục hồi lại các tổn thương tại đĩa đệm diễn ra nhanh chóng hơn. Chữa gai cột sống bằng lá lốt này vừa đơn giản lại rất hiệu quả.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị các dược liệu lá lốt tươi, lá đinh lăng tươi cùng thân, rễ cây xấu hổ mỗi vị thuốc 50g
  • Các dược liệu rửa thật sạch sau đó ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Sắc các dược liệu cùng 1,5 lít nước, đun trên lửa nhỏ liu riu trong khoảng 20- 30 phút thì tắt bếp
  • Dùng nước này uống hết trong ngày, không để qua ngày hôm sau
  • Mỗi ngày dùng 1 thang, kiên trì thực hiện trong 10 ngày liên tiếp

Bài thuốc 7: Lá lốt và thiên niên kiện, gai tầm xoọng

Gai tầm xoọng hay còn được gọi với cái tên quen thuộc hơn là gai cây quýt rừng là vị thuốc rất quen thuộc trong dân gian. Y học cổ truyền ghi nhận dược liệu này đem đến tác dụng trừ thấp, giảm đau, thông kinh hoạt lạc nên thường được sử dụng trong các bài thuốc trị đau nhức xương khớp. Tuy nhiên cần chú ý rằng nếu dùng gai tầm xoọng thì nên sao vàng hạ thổ để tăng hiệu quả tốt hơn.

Bên cạnh đó, thiên niên kiên cũng là thảo dược quen mặt trong các bài thuốc dân gian điều trị rất nhiều chứng bệnh, điển hình như bệnh gai cột sống. Dược liệu này có tác dụng trị phong hàn, tê thấp, bồi bổ gân cốt, từ đó tăng sức mạnh cho hệ thống xương khớp để phục hồi các tổn thương tại đây đáng kể.

Thực hiện như sau

  • Dùng 20g lá lốt, 16g gai tầm xoong cùng 12g thiên niên kiện
  • Các dược liệu rửa thật sạch sau đó ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Sắc các dược liệu cùng 400ml nước, đun trên lửa nhỏ đến khi còn 100ml thì tắt bếp
  • Chắt lấy nước uống hết trong ngày

Bài thuốc 8: Bài thuốc rượu xoa bóp với lá lốt

Với những triệu chứng đau nhức  lưng hay cổ, dân gian thường sử dụng các bài thuốc xoa bóp để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng đau nhức. Do rượu có tính nóng ấm nên khi tác động lên da giúp điều hòa các máu huyết lưu thông dưới da ổn định. Máu được đưa đến các đĩa đệm nhiều hơn sẽ giúp hỗ trợ khả năng phục hồi tại đây nhanh chóng.

Ưu điểm của bài thuốc này là rượu thuốc có thể dự trữ được khá lâu mà không lo hư hỏng nếu bảo quản tốt. Chữa gai cột sống bằng lá lốt với bài thuốc này cũng vô cùng đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện tại nhà.

Thực hiện như sau

  • Người bệnh chuẩn bị từ 200g lá lốt, nên dùng cả phần thân rễ và lá cùng khoảng 1 lít rượu trắng loại 40 độ.
  • Các tất cả đem rửa sạch, ngâm cùng nước muối trong 15 phút để loại bỏ tạp chất
  • Các nguyên liệu sau khi sơ chế cho vào bình thủy đã được khử trùng, đổ ngập rượu vào bình sau đó đậy nắp kín, để nơi thoáng mát.
  • Ngâm sau 1 tháng có thể đem ra sử dụng
  • Dùng bông thấm một ít rượu trên vùng bị đau nhức, kết hợp với massage xoa bóp để giảm cơn đau nhanh chóng
  • Nên thực hiện trước khi đi ngủ để giảm tần suất cơn đau

Bài thuốc 9: Thuốc xông với lá lốt và các thảo dược

Bên cạnh việc dùng các bài thuốc đường uống và đắp bên ngoài, người bệnh còn có thể áp dụng bài thuốc xông trên toàn thân cũng đem đến những tác dụng vô cùng hiệu quả. Mục đích của việc xông hơi sẽ làm nóng trên toàn cơ thể, từ đó thúc đẩy sự tuần hoàn máu huyết bên trong để đưa các dưỡng chất đến các sụn khớp hư tổn và phục hồi nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó cần lưu ý rằng, sau khi xông hơi người bệnh không nên đi tắm ngay mà cần dùng khăn lau cho khô người để tránh nguy cơ người toát nhiều mồ hôi có thể gây cảm lạnh. Sau khi xông hơi người bệnh cũng nên uống nhiều nước hơn để tránh bị mất nước.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị các dược liệu sau lá lốt, cây xấu hổ mỗi thứ 40g; hoắc hương, cây chó đẻ hoa vàng, lá tía tô, đơn tướng quân, ngải cứu mỗi dược liệu 30g; cùng 20g lá long não và 15g quế chi.
  • Các tất cả đem rửa sạch, ngâm cùng nước muối trong 15 phút để loại bỏ tạp chất
  • Nấu các dược liệu với nước sạch trong khoảng 15 phút, đợi dược liệu nguội bớt mới tới bắt đầu tiến hành xông hơi.
  • Ngồi trong phòng kín, có thể là phòng tắm để xông hơi. Nếu phòng không đủ kín thì nên trùm thêm 1 chiếc chăn dày để cơ thể toát hết mồ hôi.
  • Thực hiện 2-3 lần/ tuần trong 2 tuần liên tiếp, sau đó nghỉ 2 tuần rồi thực hiện tiếp.

Lưu ý khi Chữa gai cột sống bằng lá lốt

Bài thuốc từ lá lốt chữa gai cột sống chỉ có thể cải thiện các triệu chứng bệnh trong giai đoạn khởi phát, với những triệu chứng nặng hơn thì rất khó để cải thiện hoặc cho hiệu quả rất chậm. Công dụng của các bài thuốc từ lá lốt chỉ mang đến hiệu quả còn tùy theo cơ địa của từng người, do đó nếu sau một thời gian sử dụng không có hiệu quả bạn nên tham khảo thực hiện các bài thuốc khác.

chữa gai cột sống bằng lá lốt
Dùng lá lốt chữa gai cột sống dù lành tính nhưng vẫn không nên lam dụng nhiều quá mức

Dù lá lốt được đánh giá là khá lành tính, tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều. Tốt nhất không nên dùng quá 100g một ngày vì có thể gây ra tình trạng đầy hơi, táo bón, nhiệt miệng khó chịu. Một số đối tượng không nên chữa gai cột sống bằng lá lốt như

  • Những người bị dị ứng với lá lốt
  • Người đang gặp các vấn đề tiêu hóa như đau dạ dày, táo bón, tiêu chảy, đau bụng hay nhiệt miệng
  • Phụ nữ đang mang thai hay cho cho bú cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng
  • Người đang điều trị các bệnh lý như tim mạch hay huyết áp cao cũng cần chú ý trước khi sử dụng các bài thuốc từ lá lốt.

Nếu chỉ dùng lá lốt thôi chắc chắn sẽ không thể cải thiện bệnh hoàn toàn được, do đó người bệnh còn cần phải kết hợp với việc thay đổi dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học hơn. Theo đó người bệnh nên tham khảo một số bộ môn thể thao phù hợp với tình trạng gai cột sống như yoga hay bơi lội để nhanh chóng phục hồi chức năng vận động nhanh chóng hơn.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về cách thực hiện các bài thuốc chữa gai cột sống bằng lá lốt tại nhà. Kiên trì thực hiện các bài thuốc này kết hợp với việc đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có hướng điều trị bệnh nhanh chóng và phù hợp nhất.

Cùng chuyên mục

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

"Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi việc xây dựng chế độ dinh dưỡng...

cây thuốc nam trị gai cột sống lưng

8 cây thuốc nam trị gai cột sống lưng hay và dễ kiếm

Sử dụng cây thuốc nam trị gai cột sống lưng vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa đơn giản, lại có thể thực hiện ngay tại nhà rất tiện lợi....

Dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống có hiệu quả không?

Cách dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống tại nhà

Tận dụng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống là một trong những phương pháp chữa trị dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết...

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

Việc áp dụng các bài tập yoga cho người bị gai cột sống là một trong những biện pháp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả...

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu là một trong những biện pháp cải thiện tại nhà được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực....

bệnh gai đôi cột sống bẩm sinh

Gai đôi cột sống bẩm sinh: Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Gai đôi cột sống là một bệnh lý mang tính bẩm sinh rất nguy hiểm. Tuy hiếm gặp và chưa xác định rõ được nguyên nhân hình thành bệnh nhưng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn