11+ cách chữa đau vai gáy tại nhà hiệu quả theo dân gian

Đau mỏi vai gáy: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam với 9 thảo dược dễ tìm

Đau vai gáy tê tay là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu vai gáy: Nguyên nhân và cách khắc phục

Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy tại nhà đơn giản

Top 10 bài tập yoga cho người đau vai gáy đơn giản hiệu quả

Đau dây thần kinh vai gáy và hướng điều trị

Chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam với 9 thảo dược dễ tìm

Chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam sẽ giúp cải thiện gánh nặng chi phí, có thể hỗ trợ cải thiện bệnh tại nhà mà vẫn đem lại hiệu quả điều trị khá tốt. Kiên trì thực hiện các phương pháp này kết hợp với thay đổi lối sống sinh hoạt khoa học lành mạnh chính là cách để cải thiện và phòng tránh bệnh tuyệt vời nhất.

Chữa đau mỏi vai gáy bằng thuốc Nam với các loại thảo dược dễ tìm

Đau mỏi vai gáy là một hội chứng liên quan đến sự rối loạn cơ – xương thường gặp ở rất nhiều đối tượng, chủ yếu là những người thường xuyên mang vác quá sức hay những người làm các công việc cần ngồi nhiều. Bệnh tuy không quá nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại làm cơ thể suy nhược, chức năng vận động cũng suy giảm nhanh chóng khiến tinh thần người bệnh cũng ảnh hưởng theo.

chữa đau mỏi vai gáy bằng thuốc Nam
Chữa đau mỏi vai gáy bằng thuốc Nam vừa mang đến hiệu quả cải thiện bệnh khá tốt vừa đơn giản dễ làm và có thể tiết kiệm chi phí tối đa

Để điều trị đau mỏi vai gáy có rất nhiều phương pháp, trong đó sử dụng các bài thuốc Nam từ thảo dược được rất nhiều người áp dụng. Bài thuốc này thường phù hợp với những người đang trong giai đoạn đầu của bệnh nhằm giảm các triệu chứng đau nhức khá tốt. Tuy nhiên với những giai đoạn trầm trọng hơn phương pháp này chỉ có thể hỗ trợ cải thiện phần nào, không thể điều trị hoàn toàn bệnh.

Dù vậy phương pháp này vẫn có thể đem lại rất nhiều ưu điểm về chi phí, cách sử dụng, độ an toàn và đặc biệt là thực sự có đem đến hiệu quả tốt trên một số người dùng. Vì vậy bạn vẫn nên tham khảo sử dụng các phương pháp này để có thể cải thiện bệnh trong thời gian ngắn nhất. Tham khảo ngay cách Chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam được tổng hợp sau đây

Dùng cây sắn dây

Sắn dây hay còn được gọi là loại thảo dược rất quen thuộc trong dân gian và được dùng rất nhiều trong các bài thuốc Nam để chữa bệnh. Loại dược liệu này được trồng nhiều ở các vùng quê, có thể dùng cả lá và củ để làm món ăn hoặc làm thuốc vừa đơn giản, an toàn mà cho hiệu quả khá tuyệt vời. Người ta thường dùng củ phơi khô hoặc mài thành bột để làm thuốc và tiện bảo quản.

chữa đau mỏi vai gáy bằng thuốc Nam
Dùng bài thuốc từ sắn dây có thể làm thư giãn các cơ và mạch máu, từ đó đem đến tác dụng giảm đau tại vai gáy đáng kể

Theo y học cổ truyền, sắn dây có tính mát, vị ngọt, không độc, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, hạ huyết áp, phát tán phong nhiệt cực kỳ tốt. Vì vậy dùng các bài thuốc từ sắn dây giúp nửa thân trên được co giãn, tình trạng co cứng tại vai gáy cũng nhờ đó được thuyên giảm đáng kể.

Nghiên cứu hiện đại về thảo dược này cũng đã tìm thấy chất daidzein có tác dụng tương đương spasmaverine có khả năng giãn cơ vân ngoại vi rất hiệu quả. Đồng thời khả năng tăng hệ miễn dịch, tốt cho tim mạch, huyết áp bảo vệ gan của dược liệu này còn giúp hỗ trợ phục hồi sức khỏe của người bệnh nhanh chóng hơn, nhờ đó khả năng tiếp nhận điều trị cũng đạt kết quả tốt nhất.

Cách 1: Nước sắn dây

Đây là cách vô cùng đơn giản và nhanh chóng, bạn chỉ cần dùng khoảng 1 – 2 muỗng bột sắn dây pha cùng nước sôi để uống mỗi ngày. Có thể cho thêm một chút đường và chanh để dễ uống hơn. Nếu không có bột sắn dây bạn cũng có thể dùng củ đã được phơi khô sắc thành nước uống mỗi ngày cũng đem đến hiệu quả tương tự.

Chú ý nếu có hệ tiêu hóa không tốt thì nên dùng nước sôi để pha thay vì nước lạnh. Không quá lạm dụng đường hay thay thế bằng mật ong vì có thể gây ngộ độc. Không uống nước sắn dây khi đang đói hoặc đang bị lạnh bụng vì đều có thể gây đau bụng.

Cách 2: Sắn dây cùng các loại thảo dược

  • Chuẩn bị Sắn dây 12g; thạch cao, sài hồ mỗi thứ 8g; bạch thược 6g; cam thảo, khương hoạt, bạch chỉ, cát cánh, hoàng cầm, đại táo mỗi thứ 4g,  8g (sắc trước)
  • Cho thạch cao vào sắc trước, sau đó cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào sắc chung trong nồi.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 thang thuốc để thấy bệnh cải thiện nhanh chóng.

Cây trinh nữ

Cây trinh nữ hay còn được gọi là cây xấu hổ bởi đặc tính thú vị của loài cây này. Dù chỉ là một loại cây dại mọc ven đường nhưng những hoạt chất tìm được trong dược liệu này khiến không ít người phải bất ngờ vì có thể dùng làm thuốc chữa rất nhiều bệnh, trong đó có cả các chứng đau xương khớp như đau vai gáy.

Theo lý thuyết từ Đông y, thảo dược này có vị ngọt và tính hàn nên có thể tham gia vào quá trình chống sưng viêm, giảm đau tại các sụn khớp bị tổn thương khá tốt. Đồng thời quan nghiên cứu người ta cũng tìm thấy trong cây xấu hổ có một hoạt chất có khả năng ức chế sự dẫn truyền thần kinh cực kỳ hiệu quả nên có thể khống chế cơn đau chỉ trong một thời gian ngắn.

Cách 1: Nước sắc từ cây trinh nữ

  • Chuẩn bị 30g rễ trinh nữ tươi đã được rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng
  • Thái các sợi rễ to thành những lát mỏng, phơi khô rồi sao vào cùng 1 ít rượu trắng
  • Đem rễ vừa phơi và sao vàng cùng một ít rượu cho tới khi khô lại.
  • Đem sắc tiếp cùng 500ml nước lọc đến khi cạn còn phân nửa.
  • Chia thuốc thành 2 phần dùng hết trong ngày
  • Uống thuốc mỗi ngày để cải thiện bệnh nhanh chóng .

Cách 2: Thuốc sắc từ cây trinh nữ và một số loại thảo dược

  • Chuẩn bị mỗi thứ 12g các dược liệu sau  rễ xấu hổ, thổ phục linh, tục đoạn, gai tầm xoong dây gắm, kê huyết đằng, thiên niên kiện, hy thiêm, dây đau xương.
  • Rửa sạch các dược liệu rồi để ráo
  • Đem sắc tiếp cùng 500ml nước lọc đến khi cạn còn phân nửa.
  • Chia thuốc thành 2 phần dùng hết trong ngày
  • Uống thuốc mỗi ngày để cải thiện bệnh nhanh chóng

Cách 3: Rượu thuốc từ cây trinh nữ

  • Dùng các nguyên liệu với liều lượng bằng nhau sau rễ cây trinh nữ, rễ cây đại bi, rễ cây đinh lăng, rễ chichi, rễ cây cơm rượu
  • Các dược liệu rửa sạch, vớt ra để ráo rồi thái thành các lát mỏng
  • Đem các dược liệu ngâm cùng rượu trắng loại ngon 45 độ sao cho rượu độ ngập mặt dược liệu
  • Sau 1 tháng có thể bắt đầu sử dụng
  • Ngày dùng 30- 45ml trước bữa ăn, có thể dùng 2 bữa sáng và tối

Lưu ý đây là loại rượu thuốc dùng để cải thiện bệnh, chú ý không uống quá say.

Dùng Gừng

Gừng là loại gia vị cực kỳ quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình hoặc còn được biết đến với các tên sinh khương không các bài thuốc Nam trị bệnh. Dùng gừng chữa đau vai gáy cũng được y học cổ truyền đánh giá rất cao vì đem lại hiệu quả tốt lại dễ làm, dễ thực hiện và cực kỳ an toàn.

chữa đau mỏi vai gáy bằng thuốc Nam
Gừng có thể làm ấm cơ thể, lưu thống khí huyết, giải quyết tình trạng đau vai gáy từ bên trong và làm giảm nhanh các triệu chứng gây bệnh trong thời gian ngắn

Theo Đông Y, gừng tươi có vị cay ngọt, tính ấm. Trong khi đó nguyên nhân đau vai gáy theo y học cổ truyền là do chính là vệ khí cơ thể không đủ, khiến phong hàn thấp xâm nhập, kinh lạc bị tổn thương làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông khí huyết. Do đó dùng gừng sẽ nhanh chóng làm ấm cơ thể, các mạch máu được thư giãn giúp máu huyết lưu thông hiệu quả nhờ đó cải thiện bệnh nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy trong loại thảo dược này có chứa hàm lượng chất zingibain  khá lớn. Chất này hoạt động giống như một chất giảm đau tự nhiên có thể cải thiện các triệu chứng đau nhức vai gáy nhanh chóng. Các cơ bắp lúc này được thư giãn không chỉ giúp giảm đau mà còn đưa các dưỡng chất đến các vụn sụn khớp bị tổn thương để hỗ trợ quá trình phục hồi tại đây.

Cách 1: Trà gừng

  • Gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ, thái lát mỏng
  • Cho gừng  vào một ly nước sôi, hãm trong vài phút, đậy nắp lại để các tinh chất không bay mất
  • Cho thêm mật ong hoặc chanh để dễ uống hơn.
  • Nên uống vào buổi sáng để làm giảm tần suất cơn đau nhức xuất hiện.

Chú ý không nên uống trà gừng vào buổi tối vì có thể khiến kích thích thần kinh gây mất ngủ.

Cách 2: Đắp gừng

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi lớn, rửa sạch.
  • Giã nhuyễn gừng cùng một ít muối, sau đó trộn thêm cùng dấm ăn
  • Đắp hỗn hợp trực tiếp lên vùng vai gáy bị đau nhức, dùng băng gạc để cố định lại trong khoảng 20 phút.
  • Thực hiện ngày 1-2 lần hoặc trước khi đi ngủ.

Dùng quế và mật ong

Quế và mật ong là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo dành cho những người đang bị các cơn đau nhức vai gáy lâu ngày. Cách chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam này vừa an toàn vừa có thể cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh ngay tại nhà mà không cần dùng đến các loại thuốc Tây vừa tốn nhiều chi phí lại có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.

Quế là dược liệu được biết đến với tác dụng thông kinh mạch, làm ấm cơ thể, loại bỏ các độc khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, từ đó làm giãn cơ và kinh mạch giúp giảm đau nhanh chóng tại vai gáy. Các nghiên cứu khoa học cũng tìm thấy hoạt chất Cinnamaldehyde trong quế hoạt động như một chất giảm đau nhức tự nhiên không có tác dụng phụ rất an toàn cho người dùng.

Mặt khác mật ong cũng là vị thuốc cực kỳ tốt, có đặc tính kháng khuẩn chống viêm hiệu quả. Dùng hỗn hợp này để uống còn có thể có tác dụng kiểm soát cân nặng với những người bị các bệnh xương khớp có liên quan đến sự tăng cân quá mức như thoái hóa cột sống. Những người bình thường cũng nên dùng bài thuốc này để tăng cường đề kháng.

Cách 1: Đắp quế mật ong

  • Chuẩn bị mật ong, bột quế và nước ấm theo tỉ lệ tương đương 1:1:2
  • Trộn đều các nguyên liệu thành một hỗn hợp sệt đắp trực tiếp lên khu vực bị đau nhức
  • Kết hợp với massage nhẹ nhàng, cơn đau sẽ nhanh chóng biến mất
  • Thực hiện ngày 1- 2 lần hoặc khi cơn đau vai gáy xuất hiện

Cách 2: Nước mật ong quế

  • Dùng 2 thìa bột quế pha cùng 1 thìa mật ong và nước sôi
  • Uống hỗn hợp ngày 2 lần và sáng và tối để giảm tần suất xuất hiện cơn đau

Dùng Ngải cứu

Ngải cứu là thảo dược rất dễ tìm có thể thấy ở các vườn quê hoặc mua ngoài chợ với mức giá rất rẻ. Bạn có thể dùng thảo dược này để hầm cùng gà, heo tẩm bổ cho những người bị đau vai gáy hoặc người mới ốm dậy để lấy lại sức khỏe nhanh chóng. Ngoài ra còn có thể dùng làm bài thuốc đắp ngoài da giúp giảm những cơn đau nhức trầm trọng tại vai gáy cũng rất hiệu nghiệm.

chữa đau mỏi vai gáy bằng thuốc Nam
Ngải cứu không chỉ dùng trong các món ăn để bồi bổ cơ thể mà còn giúp cải thiện tình trạng đau nhức vai gáy rất hiệu quả

Đông y cho rằng loài cây này có tính ấm, vị đắng, có tác dụng giảm đau trừ lạnh nên giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức vai gáy hay thoát vị đã đệm, đau lưng cột sống. Các tính chất cũng ngải cứu cũng giúp thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, đưa máu đến các cơ quan và xương khớp tối hơn nên có thể nhanh chóng phục hồi các tổn thương tại vai gáy trong thời gian ngắn.

Cách 1: Đắp ngải cứu

  • Dùng khoảng 200g ngải cứu tươi đã được rửa sạch, để ráo
  • Cho ngải cứu vào chảo nóng sao khô cùng 2 thìa muối hột
  • Cho hỗn hợp bọc vào một miếng vải sạch mỏng
  • Đợi nguội bớt rồi áp trực tiếp lên vùng vai gáy đang đau nhức
  • Đắp đến khi hỗn hợp nguội hẳn

Có thể kết hợp thêm với gừng hay cúc tần khi sao ngải cứu khô để tăng hiệu quả cải thiện bệnh.

Cách 2: Ngải cứu, lá lốt và rượu trắng

  • Chuẩn bị ngải cứu và lá lốt mỗi loại khoảng 1 nắm bằng nhau đem rửa thật sạch rồi ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất, vớt ra để ráo.
  • Giã sơ hai loại dược liệu, cho vào chảo nóng nầu cùng một ít rượu trắng cho tới khi sôi.
  • Đợi hỗn hợp nguội bớt rồi cho vào một miếng vải sạch, vắt bớt nước rồi áp trực tiếp lên khu vực đang bị đau nhức trong khoảng 20 phút
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày hoặc khi thấy có cơn đau xuất hiện.

Cách 3: Uống nước ngải cứu

Với bài thuốc này, bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm ngải cứu đã được rửa sạch xay cùng nước lọc rồi đem bỏ bã, lấy nước uống hết trong ngày. Tuy nhiên bài thuốc này có vị đắng khá khá uống nên người bệnh có thể cho thêm một chút đường để dễ uống hơn.

Dùng nghệ

Một trong những Chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam từ các loại thuốc nam không thể thiếu chính là Nghệ. Đặc biệt với những người mới phẫu thuật hay áp dụng các phương pháp can thiệp sâu vào da càng nên sử dụng dược liệu để nhanh làm lành vết thương, không thể lại sẹo lồi xấu xí trên da.

Theo y học cổ truyền, nghệ còn được gọi là khương hoàng có vị cay, tính đắng có tác dụng hành khí, hoạt huyết đồng thời còn  làm tan máu ứ và giảm đau nhanh chóng. Chất curcumin và các chất chống oxy hóa có trong dược liệu này cũng tham gia vào quá trình giảm đau chống viêm, cải thiện tình trạng sưng đau trên vai gáy, nhờ đó nhanh chóng điều trị bệnh này trong thời gian ngắn mà không gây ra tác dụng phụ.

Cách 1: Nghệ và dầu dừa

  • Dùng hai thìa tinh bột nghệ và 1 thìa dầu dừa
  • Trộn đều hỗn hợp, sau đó xoa trực tiếp lên vùng vai gáy bị đau kết hợp với massage khu vực này.
  • Giữ hỗn hợp trong 20 phút, sau đó rửa lại với nước ấm.

Cách 2: Uống sữa nghệ

  • Dùng 1- 2 thìa tinh bột nghệ
  • Hòa cũng 1 ly sữa ấm
  • Dùng thuốc mỗi tối trước khi đi ngủ có thể làm giảm đau hoặc giảm tần suất xuất hiện các cơn đau đáng kể.

Cách 3: Thuốc sắc từ nghệ và các loại thảo dược

  • Nghệ tươi, cam thảo, khương hoạt mỗi thị thuốc 1 lạng, bạch truật 2 lạng
  • Phơi khô tán mịn các dược liệu rồi trộn đều, cất bảo quản nơi khô ráo
  • Mỗi lần dùng 1 lạng sắc nước uống.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày

Dùng cam sành

Cam sành, hành khô hay phèn chua đều là các thảo dược quen thuộc xung quanh ta có thể tìm kiếm một cách dễ dàng. Hàm lượng vitamin C có trong cam có thể hỗ trợ quá trình chống viêm và tham gia vào tổng hợp tổng hợp collagen, protein cần thiết mô khớp và xương, nhờ đó có thể nhanh chóng hỗ trợ quá trình phục hồi các tổn thương tại đây.

chữa đau mỏi vai gáy bằng thuốc Nam
Các hoạt chất trong cam sành vừa có thể làm giảm đau vai gáy vừa có thể giúp hỗ trợ phục hồi các tổn thương tại đây nhanh chóng

Bên cạnh đó trong cam còn có chứa Carotene dồi dào có thể đẩy lùi những cơn đau nhanh chóng do đau vai gáy gây ra. Kết hợp với các nguyên liệu còn lại như hành khô và phèn chua đem đến những bài thuốc vô cùng tuyệt vời trong điều trị triệu chứng bệnh đau mỏi vai gáy thường gặp ở nhiều người. Đây cũng là Chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam mà ai cũng so thể thực hiện.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 quả cam sành, 1-2 củ hành khô và một ít phèn chua
  • Cam đem rửa sạch, cắt bỏ phần cuống, khoét một ít ruột bên trong ra. nhớ giữ thần cuống lại làm nắp đậy
  • Hành khô bóc bỏ ngoài rồi rửa sạch
  • Cho hành khô và phèn chua vào bên trong ruột cam rồi đậy nắp vỏ cam lại
  • Đem đi nướng trên bếp than hồng cho tới khi vỏ cam chuyển từ xanh sang đen.
  • Cắt quả cam thành từng miếng nhỏ, đợi cho nguội bớt rồi rồi đắp trực tiếp lên vùng vai gáy trong khoảng 10 – 15 phút
  • Massage nhẹ nhàng sau khi lấy vỏ cam ra
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày.

Chú ý người bệnh cũng nên uống nước cam mỗi ngày để có thể hỗ trợ quá trình phục hồi các tổn thương trên vai gáy nhanh chóng hơn.

Dùng lá lốt

Dùng lá lốt chữa các bệnh xương khớp không còn là bài thuốc quá xa lạ trong dân gian. Bài thuốc này không chỉ an toàn, đơn giản mà còn đem đến những hiệu quả tương đương các loại thuốc giảm đau nếu sử dụng ngay khi bệnh mới xuất hiện. Tho Đông y, thảo dược này có tính ấm, tịnh đắng đem đến tác dụng chỉ thống, tán hàn, hạ khí nên có thể giúp giảm đau, loại bỏ hàn khí gây bệnh nhanh chóng.

Ngoài ra hoạt chất benzylaxetat và ancaloit có trong lá lốt còn đem đến hiệu quả trong việc tăng cường lưu thông máu, cải thiện tình trạng chèn ép lên các dây thần kinh ở vai gáy. Nhờ đó có thể làm giảm nhanh các cơn đau nhức và tê bì tại khu vực này trong thời gian ngắn.

Cách 1: Đắp lá lốt

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng trong 15 phút để loại bỏ tạp chất rồi vớt ra để ráo
  • Giã  dược liệu với một ít muối hạt cho nhuyễn rồi đem sao thật khô trên chảo.
  • Đợi hỗn hợp nguội bớt rồi cho vào túi vải hoặc khăn vải sạch.
  • Đắp hỗn hợp lên vùng bị đau nhức trong khoảng 20 phút
  • Thực hiện mỗi ngày hoặc trước khi đi ngủ có thể làm giảm tần suất cơn đau xuất hiện.

Cách 2: Bài thuốc từ lá lốt và các loại thảo dược

  • Chuẩn bị các dược liệu sau mỗi thứ 15g:  lá lốt, rễ cây vòi voi, cỏ xước, bưởi bung
  • Các nguyên liệu đem thái sợi nhỏ, rửa sạch, sao vàng trên chảo nóng rồi sắc cùng 600ml nước sạch
  • Đun hỗn hợp trên lửa nhỏ cho tới khi cạn còn 200ml
  • Chắt lấy nước, bỏ bã chia làm 3 phần uống trong ngày.
  • Kiên trì sử dụng trong vòng 1 tuần để thấy dấu hiệu bệnh thuyên giảm.

Dùng khế chua

Dân gian hay dùng khế chua để chữa các bệnh ho gió, ho khan hay cảm sốt rất hiệu quả mà ít ai biết nó còn có thể cải thiện các triệu chứng đau nhức do các bệnh xương khớp như đau vài gáy gây nên rất tốt. Theo Y học cổ truyền, loại quả này được đặc trưng bởi có vị ngọt, chua, tính bình nên có thể chống viêm, loại trừ phong thấp do đó có thể giảm ngay các triệu chứng đau nhức ở xương khớp.

chữa đau mỏi vai gáy bằng thuốc Nam
Khế chua có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi ở xương khớp nên có thể giúp điều trị đau vai gáy trong thời gian ngắn

Các nghiên cứu cũng cho thấy trong loại quả này có chứa rất nhiều dưỡng chất như protein, carbohydrate, nhóm các vitamin A, C, B1, B2 và P đều là các chất có tác dụng tốt trong phục hồi các hư tổn ở sụn khớp. Do đó không chỉ điều trị đau vai gáy là nó còn đem đến hiệu quả trong điều trị một số bệnh lý khác như thoái hóa khớp hay viêm khớp rất hiệu quả.

Cách 1: Khế chua và và trứng gà

  • Dùng 1 quả khế chua cùng  1 quả trứng gà
  • Khế chua rửa sạch, ngâm nước muối rồi ép lấy nước cốt, bỏ bã
  • Tách lấy lòng đỏ trứng gà rồi trộn cùng nước ép khế vừa rồi, trộn cùng một ít muối khuấy đều để trứng tan hết.
  • Uống trực tiếp mỗi ngày khi bụng đói

Lưu ý bài thuốc này có vị tanh khá khó uống nhưng nó có thể hỗ trợ giảm đau, lưu thông khi huyết khá hiệu nghiệm. Ngoài ra những người bị bụng yếu hay lạnh bụng nên hạn chế dùng bài thuốc này để tránh bị tiêu chảy.

Cách 2: Khế chua và đường phèn

  • Chuẩn bị 1kg khế chua tương đương với 200gr đường phèn, 1- 2 củ gừng tươi
  • Khế đem rửa sạch ngâm nước muối, gừng rửa sạch cạo vỏ
  • Khế đem ép lấy nước cốt, bỏ bã
  • Cho nước lọc và đường phèn đun khoảng 30 phút để đường tan hết
  • Cho hỗn hợp nước đường, gừng và nước khế vào bình thủy đã được khử trùng, bảo quản nơi thoáng mát.
  • Sau 3 ngày có thể sử dụng
  • Dùng ngày 3 lần, mỗi lần khoảng 1 thìa ăn cơm.

Dùng hạt gấc

Hạt gấc ngoài dùng để nấu xôi còn có thể đem ngâm làm rượu xoa bóp chữa đau mỏi vai gáy tuy đơn giản nhưng đem đến tác dụng khiến nhiều người bất ngờ. Dù trong hạt gấc có một lượng chất độc nhỏ, tuy nhiên nếu thực hiện đúng cách nó sẽ không gây hại cho cơ thể, mà ngược lại còn có thể chống sưng viêm, giảm đau nhức cực hiệu nghiệm, nhất là với những người bị chấn thương tại khu vực này.

Các nghiên cứu y học hiện đại cũng cho thấy trong hạt gấc chín có hàm lượng các chất tannin, chất đạm (protein), xenluloza… vô cùng dồi dào. Các chất này đều tham gia vào quá trình phục hồi các tổn thương trên hệ xương khớp nên có thể làm khắc phục cơn đau dần dần mà không gây ra các tác dụng phụ nào khác.

Chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam từ hạt gấc được thực hiện như sau

  • Dùng 2- 3 quả gấc chín để lấy hạt, sau đó rửa thật sạch hạt để loại bỏ hết lớp thì đỏ còn dính bên ngoài.
  • Phơi khô hạt gấc trong 1- 2 nắng rồi đem vào sao trên chảo nóng cho thơm.
  • Giã nhỏ hạt gấc rồi cho vào bình thủy tinh đã được sát trùng sạch sẽ.
  • Đổ ngập loại trắng ngon 40 độ và ngâm trong khoảng 1 tuần.
  • Dùng bông băng sạch thấm một ít rượu thuốc rồi thoa nhẹ lên vai gáy, kết hợp với việc massage để thuốc ngấm và giảm đau nhanh hơn.
  • Thực hiện ngày 3- 4 lần trước khi đi ngủ hoặc khi các cơn đua xuất hiện.

Một số chú ý dùng các bài thuốc nam chữa đau mỏi vai gáy

Chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam là các bài thuốc tận dụng ngay các thảo dược tự nhiên xung quanh tuy đơn giản nhưng thực sự đem lại những hiệu quả giảm đau khá tốt. Nhưng đây vẫn là các bài thuốc được truyền miệng từ dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng hoàn toàn nên không thể đảm bảo 100% tác dụng trên tất cả người dùng, nhưng vẫn có thể đảm bảo tính an toàn tối đa.

chữa đau mỏi vai gáy bằng thuốc Nam
Các bài thuốc Nam tuy đem đến hiệu quả và độ an toàn cao nhưng chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh cấp tính chưa quá nguy hiểm.

Do đó vẫn có một số người do cơ địa nên dùng các bài thuốc uống có thể chưa đem lại hiệu quả tốt. Nhưng với các bài thuốc đắp ngoài da có liên quan đến nhiệt thì đều thực sự giúp ức chế cơn đau nhanh chóng, người bệnh nên áp dụng các phương pháp này khi cơn đau xuất hiện thay vì dùng một số loại thuốc giảm đau có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.

Tuy nhiên do được thực hiện dưới dạng thảo dược thiên nhiên nguyên bản nên hiệu quả mà các bài thuốc này đem lại thừng rất chậm, đặc biệt là thuốc theo đường uống. Vì vậy nếu sau một thời gian sử dụng người bệnh không thấy bệnh có những tiến triển tốt thì nên tạm dùng thuốc. Những người mắc bệnh trong giai đoạn mãn tính cũng nên hạn chế dùng phương pháp này mà nên liên hệ ngay với bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp hơn.

Nhìn chung nếu chỉ sử dụng các bài thuốc này thì sẽ không thể đem đến tác dụng điều trị bệnh tốt nhất. Do đó để hỗ trợ quá trình cải thiện và phòng tránh bệnh hiệu quả hơn, người bệnh cần chú ý các vấn đề sau

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn, tăng cường canxi và các khoáng chất, hạn chế các thực phẩm làm phá hủy xương từ bên trong.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, hạn chế làm việc quá sức
  • Có chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp, đặc biệt các bài tập yoga, thiền hay bơi lội đều rất tốt cho bả vai, cổ và cánh tay.
  • Không nên làm việc quá lâu trong một tư thế
  • Không nên dùng chung các bài thuốc này với các loại thuốc Tây đang được chỉ định
  • Thông báo và tham khảo ngay với bác sĩ nếu thấy các có các triệu chứng bất thường của cơ thể.
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú hay những người đang điều trị các bệnh lý khác cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.,
  • Điều trị tận gốc các chấn thương trước đó nếu có.

Trên đây là các Chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam tuy đơn giản nhưng có thể đem đến những tác dụng cải thiện bệnh rất tuyệt vời mà bạn nên tham khảo. Thường xuyên đi khám bệnh định kỳ sớm phát hiện ra các dấu hiệu gây bệnh tiềm ẩn kết hợp với chế độ sinh khoa học hơn chính là cách tốt nhất để phòng tránh nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Cùng chuyên mục

Top 10 bài tập yoga cho người đau vai gáy đơn giản hiệu quả

Top 10 bài tập yoga cho người đau vai gáy đơn giản hiệu quả

Các bài tập yoga cho người đau vai gáy được xem là một trong những biện pháp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau mỏi vai gáy, tê bì...

Đau dây thần kinh vai gáy

Đau dây thần kinh vai gáy và hướng điều trị

Đau dây thần kinh vai gáy là một bệnh thường gặp ở rất nhiều đối tượng gây ra các triệu chứng đau mỏi, tê buốt vai khiến người bệnh gặp...

Cách chữa đau vai gáy

11+ cách chữa đau vai gáy tại nhà hiệu quả theo dân gian

Cách chữa đau vai gáy tại nhà thường được khuyến khích sử dụng trong những giai đoạn bệnh cấp tính để có thể cải thiện bệnh nhanh chóng hơn mà...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn