Uống thuốc dạ dày trước hay sau khi ăn là tốt nhất?

Chữa đau dạ dày bằng gừng với 3 cách thực hiện hiệu quả

Ăn gạo lứt chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

3 Cách chữa đau dạ dày khi đang cho con bú an toàn cho bé

Thuốc dạ dày Esomeprazol: Thành phần, công dụng, lưu ý

Đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Top 10 thuốc dạ dày của Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Cách làm tỏi đen ngâm mật ong chữa đau dạ dày đúng nhất

Đau dạ dày đi ngoài ra máu: Nguy hiểm cần đi khám ngay

Dạ Dày Đỗ Minh chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày HP có tốt không? Chi phí bao nhiêu?

5 Cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô nhiều người áp dụng

Cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô hiện nay đang được nhiều người áp dụng. Phương pháp điều trị bệnh này rất đơn giản và có thể tiến hành thực hiện dễ dàng tại nhà. Đồng thời, trong lá tía tô có chứa các thành phần hoạt chất tốt có thể ức chế được tình trạng đau dạ dày, đầy hơi, ợ chua, ợ nóng rất hiệu quả. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và có kết quả nhanh chóng thì bạn cần phải thực hiện kiên trì và đúng cách.

Công dụng chữa đau dạ dày của lá tía tô

Những người hay gặp phải triệu chứng đau dạ dày thường cảm thấy rất khó chịu và có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Chính vì vậy, khi mắc phải tình trạng này, nhiều người thường hay tìm cách để điều trị nhanh chóng. Đa số thường áp dụng các mẹo dân gian, trong đó có các chữa đau dạ dày bằng lá tía tô vì nó đơn giản nhưng lại hiệu quả.

Công dụng chữa đau dạ dày của lá tía tô
Trong lá tía tô chứa nhiều thành phần hoạt chất rất có lợi có tác dụng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ kháng viêm, sát trùng và bảo vệ vùng niêm mạc của dày

Lá tía tô không chỉ được biết đến là một loại nguyên liệu làm tăng hương vị cho các món ăn mà còn được sử dụng để chữa được nhiều loại bệnh khác nhau. Đây là loại cây thân thảo, la hình răng cưa, thường có màu tím, nâu hoặc xanh lục. Trong dân gian thường sử dụng loại dược liệu này để giải cảm hoặc điều trị các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp và hệ tiêu hóa.

Đây là một trong những mẹo dân gian được rất nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng. Ngoài chữa bệnh đau dạ dày, nó còn giúp khắc phục hiệu quả tình trạng trào ngược thực quản và phòng ngừa viêm loét dạ dày tá tràng. Theo Đông y cho rằng, lá tía tô có vị cay, tính ấm và có một mùi hương đặc trưng. Theo đó, nó được biết đến như một vị thuốc có tác dụng chống viêm, giải uất, làm lành niêm mạc,…

Bên cạnh đó các nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra rằng, trong lá tía tô có chứa nhiều thành phần hoạt chất rất có lợi như quercetin, acid rosmarinic,… Những chất này có tác dụng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ kháng viêm, sát trùng và bảo vệ vùng niêm mạc của dày khỏi những tác nhân có hại từ môi trường. Vì thế, sử dụng đúng cách có thể nhanh chóng khắc phục được bệnh.

Ngoài ra, lá tía tô còn giúp cải thiện tình trạng viêm dạ dày ruột và cò thể ngăn ngừa tình trạng xảy ra các biểu hiện bất thường làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Lá tía tô còn chứa một hàm lượng lớn vitamin C và những chất dinh dưỡng thiết yếu. Vì thế, sử dụng loại dược liệu này không những có công dụng chữa bệnh mà còn giúp cung cấp được một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Theo đó, lá tía tô còn có thể làm giảm bớt mệt mỏi, giúp bạn thư giãn tốt. Đồng thời, nó còn giúp người đau dạ dày cải thiện sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Từ đó, giúp bạn nhanh chóng lành bệnh và hạn chế nguy cơ tái phát bệnh sau khi điều trị dứt điểm.

5 Cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô

Lá tía tô giúp người bệnh khắc phục tốt các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Từ đó khiến người bệnh nhanh chóng lấy lại sức khỏe và hạn chế ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cũng như công việc hằng ngày do bệnh gây ra. Phương pháp này đang được nhiều người áp dụng và đã mang lại hiệu quả tốt thật sự. Vì vậy, bạn có thể tham khảo một số cách hướng dẫn chữa bệnh như sau.

5 Cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô
Lá tía tô giúp người bệnh khắc phục tốt các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

1. Ăn trực tiếp lá tía tô

Những cơn đau dạ dày thường diễn ra đột ngột và không báo trước. Tình trạng này thường gây khó chịu cho người bệnh và cách giải quyết nhanh chóng và đơn giản nhất đó chính là ăn trực tiếp lá tía tô. Trong thảo dược này có chứa các hoạt chất sẽ giúp thẩm thấu nhanh và giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện chức năng cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Chuẩn bị: 

  • 10 – 20 gram lá tía tô tươi
  • Muối

Cách thực hiện:

  • Lá tía tô rửa sạch với nước sau đó ngâm với nước muối loãng
  • Sau khoảng 15 – 20 phút thì vớt ra rồi để ráo
  • Bạn có thể dùng khi xuất hiện chứng đau dạ dày

Lưu ý: Lá tía tô khi ăn sống có thể kết hợp với vài hạt muối để có thể kích thích vị giác. Nếu bạn không chịu được mùi hăng của thảo dược thì có thể dùng chung với cơm thay cho các loại rau sống thường dùng.

2. Dùng nước lá tía tô

Dùng nước lá tía tô là phương pháp chữa đau dạ dày được nhiều người sử dụng. Cách này rất đơn giản và có thể áp dụng tại nhà. Đồng thời, nó còn giúp cơ thể bạn hấp thụ tốt các hoạt chất chữa bệnh có trong thảo dược. Vì thế, nó giúp điều trị và phòng ngừa các tác nhân gây đau dạ dày công hiệu.

5 Cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô
Dùng nước lá tía tô là phương pháp chữa đau dạ dày được nhiều người sử dụng

Chuẩn bị: 

  • 1 nắm lá tía tô
  • 500 ml nước

Cách thực hiện:

  • Lá tía tô cần rửa sạch với nước và ngâm với nước muối loãng để loại bỏ hết các bụi bẩn và vi khuẩn bám trên lá.
  • Sau đó cho lá tía tô vào ấm, thêm lượng nước vừa chuẩn bị và đun với lửa nhỏ trong khoảng 10 phút.
  • Bạn lọc bỏ bã và lấy phần nước chia thành 2 – 3 lần uống trong ngày.
  • Đối với phương pháp này bạn nên sử dụng khi nước còn ấm và nên kiên trì thực hiện để nhanh chóng cải thiện được tình trạng bệnh.

Sử dụng phương pháp này kiên trì không những giúp bạn cải thiện tình trạng đau dạ dày mà còn có thể thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Cách này còn giúp hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa, từ đó giúp chúng làm việc nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nó còn ức chế tình trạng ợ chua, ợ hơi, ợ nóng và cải thiện tình trạng khó tiêu, buồn nôn.

3. Kết hợp lá tía tô và gừng tươi

Gừng cũng là một loại thảo dược được nhiều người sự khi mắc phải các triệu chứng đau dạ dày. Trong các nghiên cứu khoa học cho thấy trong gừng có chứa nhiều Zingiberol, Methadone, Oleoresin, Tecpen,… đây là những hoạt chất có tác dụng trong việc cải thiện những cơ đau hiệu quả. Đồng thời, nó còn giúp kháng viêm và trung hòa hàm lượng acid dạ dày.

5 Cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô
Kết hợp gừng với lá tía tô sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị đau dạ dày

Chuẩn bị: 

  • Khoảng 1 nắm lá tía tô tươi
  • 100 gram gừng tươi
  • 500 ml nước

Cách thực hiện:

  • Lá tía tô bạn nên rửa thật sạch với nước, có thể ngâm trong nước muối loãng.
  • Gừng rửa sạch với nước và loại bỏ sạch vỏ sau đó thái thành từng lát mỏng.
  • Bạn đun sôi lượng nước vừa chuẩn bị và cho gừng, lá tía tô vào.
  • Tiếp tục đun sôi với lửa nhỏ khoảng 3 – 5 phút để các hoạt chất trong 2 nguyên liệu hòa vào nước.
  • Sau đó tắt bếp, lọc lấy phần nước rồi bỏ bã.
  • Bạn nên sử dụng thước khi còn ấm và dùng khoảng 2 lần/ ngày sẽ thấy tình trạng đau dạ dày nhanh chóng được thuyên giảm.

Khi kết hợp gừng với lá tía tô sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị. Đây là một bài thuốc thuốc có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Những hoạt chất có lợi trong các vị thuốc sẽ giúp người bệnh đẩy lùi được tình trạng đau dạ dày, làm ấm bụng và ức chế chứng trào ngược thực quản, buồn nôn nhanh chóng.

4. Cháo lá tía tô chữa đau dạ dày

Thức ăn lỏng là một trong những món ăn được các bác sĩ khuyên dùng khi bạn mắc phải một số vấn đề về hệ tiêu hóa. Cụ thể, người bệnh có thể sử dụng cháo để có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ hơn. Đồng thời, việc kết hợp lá tía tô vào món ăn này cũng là một bài thuốc chữa đau dạ dày hiệu quả.

5 Cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô
Sử dụng cháo lá tía tô có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ hơn, từ đó cải thiện hiệu quả tình trạng đau dạ dày

Chuẩn bị: 

  • 50g gạo
  • 50g thịt lợn
  • 100g lá tía tô
  • Hành ngò
  • Gia vị vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Lá tía tô rửa sạch bằng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất rồi thái nhỏ.
  • Thịt rửa sạch rồi băm nhỏ.
  • Hành ngò rửa sạch và loại bỏ những lá bị héo úa, cắt bỏ gốc và cắt nhuyễn.
  • Gạo vo kỹ sau đó cho thêm 1 lượng nước gấp 2 – 3 lần khi nấu cơm
  • Cho thịt băm vào và đun cho đến khi gạo nở ra.
  • Sau đó bạn nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Khi cháo còn nóng, bạn cho lá tía tô vào và thưởng thức.
  • Đối với cách này bạn nên thực hiện từ 4 – 5 lần/ tuần, kiên trì trong khoảng 1 tháng sẽ thấy tình trạng bệnh được thuyên giảm rõ rệt.

Cháo lá tía tô là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn đang phải chịu đựng các triệu chứng khó chịu do bệnh đau dạ dày gây ra. Ngoài ra, theo các nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng phương pháp này giúp cải thiện áp lực cho dạ dày và giúp chúng hoạt động trơn tru hơn. Nếu bạn đang mắc phải tình trạng đau dạ dày cùng với rối loạn tiêu hóa thì đây chính là một giải pháp tốt nhất.

5. Lá tía tô kết hợp với các thảo dược chữa đau dạ dày

Việc kết hợp lá tía tô cùng với các loại thảo dược giúp bạn cải thiện bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nếu bạn dùng phải các loại thức ăn không phù hợp, dạ dày có thể sẽ chống đối lại bằng cách co thắt dữ dội và gây ra những cơn đau kéo dài. Lúc này, sử dụng bài thuốc từ lá tía tô và các thảo dược có thể ức chế hiệu quả.

Chuẩn bị: 

  • 16 gram lá tía tô, bạch truật, 16 gram đương quy, 16 gram lá đắng, 16 gram hoài sơn, 12 gram lá lốt, 16 gram cây ngũ sắc sao vàng hạ thổ, 4 gram sinh khương và 15 gram hoàng kỳ, 12 gram xương bồ, 10 gram chỉ xác, 10 gram trần bì.

Cách thực hiện:

  • Đem các vị thuốc rửa sạch sau đó để ráo.
  • Cho vào ấm cùng với 1 lượng nước rồi mang đi sắc.
  • Đun với lửa nhỏ trong khoảng 10 phút.
  • Sau đó bạn lượt bỏ phần bã và giữ lại phần nước.
  • Chia lượng thuốc vừa thu được thành 2 lần uống và dùng sau mỗi bữa ăn.
  • Thực hiện phương pháp này mỗi ngày sẽ giúp tình trạng bệnh của bạn nhanh chóng được thuyên giảm.

Ngoài ra, bài thuốc còn có tác dụng chữa chứng đau rát vùng thượng vị, đầy bụng, ợ chua, ợ hơi. Một số trường hợp hay mắc phải tình trạng trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể áp dụng. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng kiên trì và đúng cách để phát huy được tác dụng hiệu quả.

Lưu ý: Sau khi sắc thuốc bạn nên sử dụng ngay, tránh để thuốc qua đêm sẽ có thể khiến các vi sinh vật tác động làm giảm đi tác dụng của thuốc. Tốt nhất, bạn nên dùng khi thuốc còn ấm. Bài thuốc này có công dụng và thời gian đều trị bệnh khác nhau ở mỗi người do nó phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

Sử dụng lá tía tô chữa đau dạ dày có thực sự hiệu quả?

Lá tía tô điều trị đau dạ dày là một trong những phương pháp chữa đau dạ dày sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên. Thông thường, người bệnh thường lựa chọn các điều trị này bởi nó đơn giản, dễ thực hiện và ít gây ra tác dụng phụ khi sử dụng. Tuy nhiên, để áp dụng cách này thật sự có hiệu quả chữa bệnh thì còn tùy thuộc vào rất nhiều vấn đề khác nhau.

Sử dụng lá tía tô chữa đau dạ dày có thực sự hiệu quả?
Lá tía tô điều trị đau dạ dày là một trong những phương pháp chữa đau dạ dày sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên.

Chữa đau dạ dày bằng lá tía tô chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Những phương pháp này hoàn toàn không thể chữa bệnh dứt điểm như việc sử dụng các liệu pháp từ Tây y. Vì vậy, bạn chỉ nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc và sử dụng lá tía tô như một thực phẩm bổ trợ.

Bên cạnh đó, những cách chữa bệnh này thường chỉ phát huy hiệu quả thật sự với những trường hợp bệnh nhẹ hoặc mới khởi phát. Lúc này, người bệnh sẽ thấy bệnh được thuyên giảm nhanh chóng và đáng kể. Tuy nhiên, nếu bệnh chuyển thành mãn tính hoặc xuất hiện các biến chứng thì thực sự nó không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Phương pháp này thường có tác dụng chậm so với việc dùng thuốc Tây y. Vì vậy bạn cần phải sử dụng đúng cách và đúng bệnh thì mới nhanh chóng cải thiện được bệnh. Nếu sau một thời gian điều trị mà không thấy được hiệu quả thì tốt nhất bạn nên báo ngay với bác sĩ để có phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Lưu ý khi sử dụng lá tía tô chữa đau dạ dày

Lá tía tô là bài thuốc chữa đau dạ dày được nhiều người bệnh sử dụng. Đây là phương pháp thường được khuyên dùng vào giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây. Điều này sẽ hỗ trợ cho việc điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng và hạn chế được những rủi ro không mong muốn xảy ra trong quá trình áp dụng.

Lưu ý khi sử dụng lá tía tô chữa đau dạ dày
Những bài thuốc từ lá tía tô chữa đau dạ dày thường có tác dụng chậm, vì thế bạn không nên quá nóng vội trong việc điều trị mà phải kiên trì thực hiện.
  • Không nên lạm dụng các phương pháp điều trị đau dạ dày bằng lá tía tô. Việc phụ thuộc quá mức vào những cách chữa bệnh này có thể khiến cho bạn gặp một số khó khăn do chúng thường gây ra một số phản ứng phụ. Từ đó, khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng và khó khắc phục hơn.
  • Như đã nói, cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô chỉ có tác dụng hỗ trợ trị bệnh chứ không làm bệnh khỏi dứt điểm. Đồng thời, những bài thuốc này đều sự các nguyên liệu chính từ thiên nhiên, rất an toàn và lành tính nên tác dụng và thời gian đều trị còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người.
  • Lá tía tô trước khi sử dụng cần qua quá trình sơ chế cẩn thận. Bạn nên ngâm rửa kỹ loại nguyên liệu này trước khi sử dụng để loại bỏ hết các tạp chất và vi khuẩn gây hại. Nếu việc này không được đảm bảo, những tác nhân xấu sẽ có cơ hội tấn công và khiến cho dạ dày của bạn ngày càng đau dữ dội hơn.
  • Những bài thuốc từ lá tía tô thường có tác dụng chậm, vì thế bạn không nên quá nóng vội trong việc điều trị mà phải kiên trì thực hiện. Đồng thời, nên áp dụng đúng cách và chỉ sử dụng khi tình trạng bệnh còn nhẹ. Nếu đau dạ dày chuyển biến nặng thì tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để thăm khám.
  • Sử dụng lá tía tô có thể gây ra một số triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi. Những người hay mắc phải tình trạng đổ nhiều mồ hôi được khuyến cáo không nên sử dụng các phương pháp chữa đau dạ dày bằng loại thảo dược này.
  • Trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú nên thận trọng trong việc sử dụng các phương pháp này. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân.
  • Nếu muốn tình trạng đau dạ dày nhanh chóng được khắc phục thì bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Nên ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa và hạn chế sử dụng các chất kích thích. Đồng thời, luôn giữ tinh lạc quan và nghỉ ngơi hợp lý để có thể chữa bệnh tốt nhất.

Trên đây là cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô nhiều người áp dụng. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Phương pháp này có thể cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn nên theo dõi tiến triển của bệnh. Nếu sau một thời gian bệnh không thuyên giảm hoặc xuất hiện các biến chứng bất thường thì nên báo ngay với bác sĩ để được chữa trị.

Cùng chuyên mục

Dạ dày Koras: Công dụng, Giá bán và lưu ý khi dùng

Dạ dày Koras là một trong những loại thực phẩm chức năng điều trị các bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm...

Trung tâm Thuốc dân tộc đồng hành cùng VTV2 Vì sức khỏe người Việt chuyên đề chữa dạ dày bằng Đông y

Sơ can Bình vị tán dưới góc nhìn báo chí – Bài thuốc “được lòng” giới nghệ sĩ

Điều trị đau dạ dày bằng bài thuốc Sơ can Bình vị tán tại Trung tâm Thuốc dân tộc hiện nay không chỉ là giải pháp giới chuyên môn và...

Nhất Nam Y Viện phục dựng mô hình kiến trúc của Thái Y Viện triều Nguyễn

Nhất Nam Y Viện – Đơn vị điều trị bệnh dạ dày CHẤT LƯỢNG – UY TÍN của 40.000 bệnh nhân Việt

Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ điều trị các vấn đề dạ dày chất lượng và uy tín SỐ 1 tại Việt Nam. Không chỉ là đơn...

Dạ dày Mộc Hoa là thuốc hay TPCN? Có tốt không?

Dạ dày Mộc Hoa là sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Đây là một loại thực phẩm chức năng được...

Đang uống thuốc dạ dày có thai được không?

Đang uống thuốc dạ dày có thai được không là băn khoăn của không ít người đang gặp phải tình huống này. Thực tế việc dùng bất cứ loại thuốc...

Đau thượng vị ở bà bầu: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Đau thượng vị ở bà bầu: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Đau thượng vị ở bà bầu là tình trạng thường gặp và đa số các trường hợp này đều không gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn