Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng rau diếp cá an toàn

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách chữa trị, hình ảnh nhận biết

12 cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản từ các thảo dược

Top 11 thuốc chữa bệnh trĩ tốt nhất hiện nay bạn nên biết

Cách dùng quả sung chữa bệnh trĩ đơn giản tại nhà

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đúng nhất

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng

Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong đơn giản dễ thực hiện

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong là phương pháp dân gian được truyền miệng với khả năng cải thiện bệnh hiệu quả và hầu như không gây ra tác dụng phụ nên được rất nhiều người áp dụng. Thực tế phương pháp này có mang lại tác dụng tốt cho người bệnh trĩ không, thực hiện thế nào, tất cả sẽ được giải đáp ngay  trong bài viết sau đây.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong có thực sự hiệu quả không?

Triệu chứng của bệnh trĩ là tình trạng đau rát ngứa ngáy ở hậu môn, có thể chảy máu khi đi đại tiện khiến người bệnh vô cùng khó chịu và mệt mỏi. Dù đây được đánh giá là một bệnh lành tính nhưng không thể tự khỏi nếu nhanh chóng có phương pháp điều trị phù hợp.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong
Chữa bệnh trĩ bằng mật ong là bài thuốc tuy đơn giản nhưng được dân gian áp dụng rất nhiều vì thực sự đem lại nhiều hiệu quả bất ngờ

Trong trường hợp bệnh mới khởi phát việc dùng các loại thuốc Tây y có thể chưa cần thiết do tồn tại rất nhiều tác dụng phụ cho người dùng. Thay vào đó bạn có thể áp dụng một số phương pháp dân gian đơn giản để có thể cải thiện bệnh vừa hiệu quả vừa không ra bất cứ ảnh hưởng nào khác. Trong đó dùng mật ong chữa bệnh trĩ là một trong những phương pháp được dân gian truyền tai nhau nhiều nhất.

Mật ong là chất dịch tiết ra của ong sau khi đã hút mật từ phấn hoa. Mật ong nguyên chất thường có màu xanh, vị ngọt lịm, chất dính. Người ta thường dùng mật ong nguyên chất để phục vụ việc làm đẹp, dùng thay đường để giảm cân hoặc kết hợp làm rất nhiều món ăn hấp dẫn.

Mục đích chính của việc điều trị bệnh trĩ nằm thu nhỏ kích thước búi trĩ, ngăn ngừa viêm nhiễm có thể xảy ra tại hậu môn gây lở loét đau rát. Với các tính chất của mình mật ong hoàn toàn có thể giải quyết các nhu cầu này, do đó rất nhiều bài thuốc đông và tây y đều bổ sung thêm thành phần mật ong để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Các thành phần chính cấu tạo nên mật ong thường bao gồm

  • Đường : là thành phần chính của mật ong chiếm đến 80% gồm hai dạng chính là fructose và glucose. Thực tế những người bị trĩ đều được khuyên không nên dùng các thực phẩm món ăn quá ngọt vì dễ làm tăng áp lực trong thành ruột và kích thích ngứa ngứa khó chịu tại hậu môn nhiều hơn.Tuy nhiên vị ngọt của mật ong lại được cấu tạo từ đường fructose và glucose tự nhiên nên nó sẽ không gây ra các tác dụng này, mặt khác còn được đánh giá là tốt cho đường ruột và máu.
  • Nước: chiếm 20% trong mật ong. Đây là thành phần vô cùng quan trọng cần thiết cho những người bị bệnh trĩ để làm mềm phần, giúp loại bỏ ra bên ngoài tốt hơn, không bị cản trợ tại hậu môn cũng như hạn chế làm viêm nhiễm tại hậu môn.
  • Chất khoáng như kẽm, natri, manganese, magnesium: các chất này có tác dụng làm bền thành mạch máu, ngăn chặn nguy cơ nó bị vỡ ra khi đi đại tiện. Ngoài ra những chất này cũng giải cải thiện sức mạnh của các cơ và tăng tốc độ phục hồi làm lành các vết thương tại hậu môn.
  • Vitamin, chủ yếu B6, B1 và C: giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa ổn định hơn về ngăn ngừa tình trạng táo bón.
  • Acid amino: một chất có thể làm thức ăn tiêu hóa nhanh hơn, dễ dàng hơn, rất cần thiết cho người bị bệnh trĩ

Bên cạnh đó, y học cổ truyền cũng đánh giá mật ong là dược liệu có vị ngọt, tính bình, có tác dụng tác động vào các kinh phế, tỳ, đại trường để giải độc, tiêu viêm, nhuận tràng, trị táo bón. Khả năng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm của mật ong cũng được đánh giá rất cao có thể ngăn ngừa tình trạng lở loét nhiễm trùng xảy ra tại hậu môn cực kỳ hiệu quả.

Với những vết nứt ở hậu môn do kích cỡ búi trĩ tăng nhanh nếu được bôi mật ong lên cũng nhanh lành không kém các loại thuốc dạng gel. Đặc biệt dùng mật ong dù là đường uống hay để bôi ngoài da cũng hầu như gây ra tác dụng phụ như đau, xót, rát, choáng váng thường gặp ở một số loại thuốc Tây Y trị bệnh trĩ.

Do đó có thể nói rằng việc chữa bệnh trĩ bằng mật ong là hoàn toàn có cơ sở và thực sự có hiệu quả. Người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này để cải thiện bệnh trong những giai đoạn đầu mà không cần dùng đến các loại thuốc.

Những cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong hiệu quả nhất

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong dù có hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết thực hiện đúng cách. Bạn có thể tham khảo 4 cách được đánh giá là đơn giản, an toàn và hiệu quả nhất sau đây

Cách 1: Bôi trực tiếp mật ong lên hậu môn

Cách đơn giản mà hiệu quả nhất chính là bôi trực tiếp mật ong lên búi trĩ. Phương pháp này giúp tăng khả năng kháng khuẩn và ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm có thể xảy ra tại đây. Các hoạt chất trong mật ong cũng làm bôi trơn làm ẩm các búi trĩ để giảm đau rát khó chịu khi đi vệ sinh đáng kể. Tình trạng chảy máu được cải thiện đồng thời kích cỡ búi trĩ cũng giảm đi khác nhiều.

chua-benh-tri-bang-mat-ong
Dùng mật ong bôi trực tiếp lên hậu môn có thể giúp các búi trĩ co lại hiệu quả

Thực hiện như sau

  • Người bệnh vệ sinh sạch sẽ hậu môn với nước muối loãng, lau lại với khăn khô trước khi bôi mật ong
  • Dùng một miếng bông gòn sạch thấm mật ong nguyên chất rồi thoa đều lên hậu môn
  • Thư giãn nghỉ ngơi trong khoảng từ 20- 30 phút
  • Rửa sạch lại hậu môn với nước sạch
  • Thực hiện ngày 2- 3 lần mỗi ngày trong vòng 1 tháng liên tiếp sẽ thấy các triệu chứng bệnh trĩ thuyên giảm rõ rệt

Để đem lại hiệu quả đảm bảo bạn nên dùng các loại mật ong nguyên chất hoặc tốt nhất là mật ong rừng.

Cách 2: Mật ong và kim ngân hoa

Kim ngân hoa và loại thảo dược quen thuộc có mặt trong rất nhiều các bài thuốc chữa bệnh đông và tây y. Theo y học cổ truyền, dược liệu này có tác dụng thanh nhiệt giải độc, chuyên trị tiểu tiện ra máu và các chứng mụn nhọt mẩn ngứa rất hiệu quả nên có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng tương tự thường gặp ở bệnh trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong
Bài thuốc từ mật ong và kim ngân hoa thực sự đem lại nhiều tác dụng trong điều trị bệnh trĩ

Khả năng kháng khuẩn chống viêm của kim ngân hoa cũng được đánh giá rất cao, kết hợp cùng mật ong sẽ đem đến tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm tại hậu môn với hiệu quả tuyệt đối. Dược liệu này hầu như không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào nên có thể yên tâm dùng cho mọi đối tượng, kể cả trẻ em.

Tuy nhiên do trong kim ngân hoa có chứa một số làm lượng nhỏ saponin có độc nên phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên dùng để tránh một số ảnh hưởng. Những người đang dùng thuốc Tây để điều trị bệnh trĩ cũng nên xem xét kỹ trước khi sử dụng bài thuốc có kim ngân hoa vì có thể gây ra tình trạng tương tác thuốc.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 30g kim ngân hoa; 20ml mật ong rừng nguyên chất
  • Kim ngân hoa rửa thật sạch rồi vớt ra để cho ráo
  • Sắc kim ngân hoa cùng khoảng 300ml nước, để sôi thêm khoảng 10 phút thì tắt bếp, chắt lấy nước, bỏ cái
  • Cho thêm mật ong và nước thuốc vừa chắt được khuấy đều
  • Chia thuốc ra uống trong ngày
  • Thực hiện kiên trì trong khoảng 10 ngày liên tiếp sẽ thấy bệnh được cải thiện tuyệt vời.

Cách 3: Mật ong và đậu đen

Đậu đen được coi như là khắc tinh của người bệnh trĩ vì có thể loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của bệnh này. Người ta thường nấu chè đậu đen để thanh nhiệt giải độc, tốt cho tiêu hóa. Nước nấu từ đậu đen cũng giúp loại bỏ độc tố nên thường được những người có nhu cầu giảm cân sử dụng rất nhiều.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong
Nấu nhừ đậu đen với mật ong sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định để hạn chế các triệu chứng bệnh trĩ

Chất molybdenum tìm thấy trong đậu đen có tác dụng chính trong việc thanh nhiệt giải độc, giảm mệt mỏi. Thành phần selen có trong thực phẩm này cũng rất dồi dào giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể tối ưu hơn. Đặc biệt làm lượng chất xơ có trong đậu đen khá cao giúp giải quyết tình trạng táo bón, khó tiêu đồng thời thúc đẩy loại bỏ phân ra ngoài hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, đậu đen còn có khả năng cải thiện tình trạng đi cầu ra máu, giảm sưng búi trĩ và giúp đi đại tiện dễ dàng hơn. Hàm lượng đường trong đậu đen cũng khá thấp trong khi các vitamin và khoáng chất cũng rất cao nên vô cùng phù hợp với những người bị bệnh trĩ làm phiền.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 50g đậu đen và 20ml mật ong
  • Đậu đen ngâm nước để loại bỏ những hạt hư, mục rỗng và đất cát nếu có
  • Ninh thật nhừ đậu đen sao cho xâm xấp nước, chia làm hai phần
  • Trộn mật ong với mỗi phần đậu đen để ăn hết trong ngày
  • Dùng trong khoảng 7 ngày liên tục để thấy kết quả bệnh được cải thiện.

Lưu ý để có hiệu quả tốt nhất bạn nên dùng loại đậu đen xanh lòng.

Cách 4: Cà rốt và mật ong

Cà rốt là thực phẩm vô cùng quen thuộc với bị ngọt tự nhiên, màu cam bắt mắt lại có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Đặc biệt trong thực phẩm này còn có chứa hàm lượng chất xơ vô cùng dồi dào giúp cho hệ tiêu hóa của người bị bệnh trĩ được hoạt động ổn định hơn, lượng phần được loại bỏ hết để không gây ra tình trạng táo bón khó chịu.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong
Bài thuốc trị trĩ từ mật ong và cà rốt được rất nhiều áp dụng và thành công

Hàm lượng nước trong cà rốt cũng rất cao để giúp làm mềm phân hơn. Việc bổ sung cà rốt trong bữa ăn hằng ngày cũng giúp bụng cảm thấy dễ chịu hơn đồng thời bổ sung rất nhiều vitamin cần thiết vitamin A, canxi, sắt, phốt pho..,rất tốt cho máu và sức khỏe người bệnh.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 50g đậu đen và 20ml mật ong
  • Cà rốt rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 15 phút sau đó cạ bỏ bỏ, để ráo
  • Xay nhuyễn cà rốt với một ít nước, sau đó trộn them 20- 25ml mật ong rồi bắc lên bếp nấu cùng 150ml nước sạch
  • Đun hỗn hợp trong khoảng 10- 15 phút cho chín hoàn toàn
  • Chia hỗn hợp ra thành 2 phần ăn hết trong ngày.
  • Thực hiện trong 1 tuần liên tiếp để loại bỏ các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Cách 5: Mật ong và củ cải đỏ

Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong và củ cải đỏ cũng được nhiều người áp dụng vì đơn giản nhưng cũng giúp cải thiện bệnh khá tốt. Hàm lượng vitamin C tìm thấy trong củ cải đỏ rất dồi dào có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch để ngăn chặn lại các vi khuẩn tấn công vào các búi trĩ gây viêm nhiễm lở loét. Chất xơ trong thực phẩm này cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, giải quyết tình trạng táo bón hiệu quả.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong
Mật ong kết hợp cùng củ cải đỏ sẽ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tuần hoàn, nhờ đó giảm đau nhức ngứa rát hậu môn hiệu quả

Nguồn vitamin B12 trong thực phẩm này giúp tăng cường khả năng bổ sung lượng mất của người bệnh trĩ khi đi đại tiện gây ra. Củ cải đỏ cũng giúp bổ sung lượng nước cần thiết để làm mềm phân và hạn chế tình trạng phân bị vón cục, không đẩy ra ngoài được.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 1 – 2 củ cải đỏ và 25ml mật ong
  • Củ cải đỏ rửa sạch rồi ép lấy nước
  • Hòa mật ong nước nước củ cải đỏ uống hết trong ngày
  • Dùng ngày 1- 2 ly sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Cách 6: Mật ong và gừng

Gừng là vị thuốc dân gian quen thuộc được biết đến với khả năng kiểm soát các cơn đau cực kỳ hiệu quả. Trong dược liệu này có chứa hàm lượng lớn các amino acid để làm mềm thức ăn cũng như thúc đẩy khả năng tiêu hóa thức ăn đạt kết quả tốt hơn. Gừng còn có công dụng hiệu quả trong việc cầm máu rất cần thiết cho những người bị trĩ đi đại tiện ra máu.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong
Trà gừng mật ong không chỉ giúp điều trị bệnh trĩ mà còn rất tốt cho sức khỏe

Các hoạt chất được tìm thấy trong gừng  zingeron, zingeron.. có thể ức chế hoạt động của nhu động ruột, giảm áp lực lên hậu môn khiến búi trĩ được cho lại hiệu quả. Ngoài ra thảo dược này cũng được đánh giá cao với tác dụng giảm đau, chống viêm nhiễm và làm phục hồi các tổn thương tại hậu môn do búi trĩ gây ra nhanh chóng hơn.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 1 củ gừng tươi nhỏ và 25ml mật ong
  • Gừng rửa thật sạch, cạo bỏ vỏ rồi thái thành các lát mỏng
  • Hãm gừng với nước sôi trong khoảng 10 phút, nhớ đậy nắp ly để các tinh chất không bị bay mất
  • Cho thêm mật ong vào khuấy đề để uống mỗi sáng

Chú ý không nên dùng gừng vào buổi tối vì có thể làm kích thích thần kinh gây mất ngủ.

Lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng mật ong

Việc chữa bệnh trĩ bằng mật ong chỉ nên áp dụng cho những người trong giai đoạn đầu của bệnh. Với những giai đoạn nặng hơn thường việc dùng mật ong chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị một phần nào đó, không thể điều trị bệnh khỏi hoàn toàn. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ để đảm bảo dùng đúng thời điểm, đúng cách, đúng người.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong
Hiệu quả dùng mật ong chữa bệnh trĩ còn tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và cơ địa người dùng

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn và hiệu quả tuyệt đối, bạn cần chú ý thêm những vấn đề sau

  • Chỉ nên dùng các loại mật ong nguyên chất, hoặc tốt hơn là các loại mật ong rừng để trị bệnh. Tránh dùng các loại mật ong đã được pha tạp vừa đem đến hiệu quả chậm đồng thời còn có thể gây ra một dị ứng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cao hơn
  • Chú ý bảo quản mật ong bởi chúng rất dễ bị ẩm, hư hỏng và làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh. Theo đó bạn nên ưu tiên bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh có nắp đậy, để nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hay những nơi ẩm thấp.
  • Không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi vì có chứa nội bào tử của vi khuẩn botulinum có thể gây ngộ độc ở trẻ nhỏ. Với những trẻ lớn hơn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Những người mới phẫu thuật cắt bỏ trĩ hay các phẫu thuật khác, phụ nữ mang thai, người bị cao huyết áp hay người bị xơ gan cần liên hệ xin ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng
  • Không nên lạm dụng quá mức mật ong trong khi điều trị mặc dù nó khá lành tính. Liệu trình phù hợp là khoảng 30g/ ngày
  • Không dùng chung mật ong khi nấu các món mặn hay kết hợp với một số thực phẩm như  hành tây, lá hẹ, thì là, đậu hũ,…

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong, hy vọng đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Lưu ý các thông tin này vẫn chỉ mang tính chất tham khảo, để cải thiện bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất bạn vẫn cần đến bệnh viện uy tín để được làm các xét nghiệm kiểm tra, từ đó có phác đồ điều trị chính xác phù hợp hơn.

Cùng chuyên mục

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Hiện nay, trong quá trình điều trị bệnh lý, nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian. Vậy cách làm này có thực...

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam với các vị thuốc dễ tìm

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam là các phương pháp đơn giản được rất nhiều người tìm kiếm để vừa có thể cải thiện bệnh mà lại hạn chế...

Các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu chớ xem thường

Các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu chớ xem thường

Bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu điển hình bởi các dấu hiệu đau rát hậu môn, ngứa ngáy, khó chịu và có thể gây chảy máu khi đi đại...

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ nếu không được phát hiện sớm và điều trị, chăm sóc đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường...

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ nội điển hình bởi tình trạng tĩnh mạch sâu trong niêm mạc trực tràng bị phình giãn. Các dấu hiệu của bệnh lý thường gây đau rát, ngứa...

Tìm hiểu về bệnh trĩ ở trẻ em

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Bệnh trĩ ở trẻ em là vấn đề sức khỏe xuất hiện khi chứng táo bón kéo dài. Theo thời gian, các tĩnh mạch trực tràng - hậu môn bị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn