Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà giúp bé hạ sốt nhanh

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chuẩn nhất

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa: Nguyên nhân và cách xử lý

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt

Mẹ bị cảm lạnh có nên cho con bú? Giải đáp

Cách chăm sóc trẻ sinh non thiếu tháng mẹ cần biết

Cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thấp còi tại nhà

Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè giúp bé khỏe mạnh

Chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè đúng cách giúp con phát triển khỏe mạnh. Do đó, các ông bố, bà mẹ nên tìm hiểu những kiến thức liên quan đến vấn đề này để nuôi dạy con được tốt hơn, bảo vệ bé khỏi những tác nhân gây hại xung quanh.

Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè giúp bé khỏe mạnh

Cơ thể của trẻ sơ sinh còn yếu và dễ bị tác động từ môi trường xung quanh, vì thế bạn nên chú ý đến chăm sóc bé khi thời tiết chuyển mùa, đặc biệt là vào mùa hè. Nên chăm sóc con từ những điều nhỏ nhặt nhất để bé có thể phát triển khỏe mạnh mãi về sau này.

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Trẻ sơ sinh sẽ bắt đầu rụng cuống rốn vào khoảng thời gian 5 – 7 ngày sau sinh. Trong quá trình rốn chưa rụng, vị trí này là vết thương hở trên người trẻ. Do đó, bạn phải hết sức thận trọng để không làm lây nhiễm vi khuẩn, dễ khiến con bạn bị nhiễm trùng máu.

Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh vào mùa hè
Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh đúng cách vô cùng quan trọng

Trong những ngày hè nắng nóng càng phải chú tâm đến vấn đề này. Thời điểm này thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển nếu như bạn không vệ sinh đúng cách rốn cho con yêu.

Để bé không bị nhiễm bệnh, trước khi vệ sinh rốn cho trẻ, bạn cần rửa tay thật sạch với xà phòng diệt khuẩn, đảm bảo bạn không phải là nguyên nhân lây bệnh cho bé. Sau đó, nhẹ nhàng dùng bông gòn, tăm bông thấm nước muối sinh lí để vệ sinh rốn cho trẻ. 

Cách chăm sóc da cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Làn da của trẻ sơ sinh rất mềm và dễ bị tổn thương dù chỉ cần tiếp xúc với tác động nhỏ như móng tay của bạn vô tình ấn phải, hay côn trùng đốt,…Lúc này các liên kết mô trên da trẻ còn lỏng lẻo, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào.

Đặc biệt, vào mùa hè, thời gian oi bức trong năm dễ khiến bé ra nhiều mồ hôi, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi trên da, làm trẻ ngứa ngáy, nổi rôm sảy, hoặc cảm lạnh. Chính vì điều này, mẹ nên thường xuyên lau người bé bằng khăn mềm, thấm hút hết mồ hồi. Đồng thời vệ sinh cơ thể trẻ mỗi ngày để giúp da sạch sẽ, ít bệnh.

Lưu ý những vùng da như cổ, lưng, bẹn, mông, khuỷu tay là những nơi thường hay ra mồ hôi và dễ nổi mẩn ngứa nhất. Nếu trẻ sơ sinh bị nổi sảy, bạn có thể dùng thuốc tím pha loãng, hoặc nước khổ qua nấu nước tắm cho con sẽ khỏi nhanh chóng.

Vào mùa hè cần tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh

Các dịch bệnh ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như sởi, sốt xuất huyết, viêm phổi, tiêu chảy, bệnh ngoài da,…thường bùng phát vào mùa hè, thời gian nóng nực nhất trong năm. Do đó, bố mẹ nên chủ động bổ sung những kiến thức để nhận biết những căn bệnh này ở trẻ. Cho trẻ bú lâu hơn một chút cũng là cách giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Khi thời tiết nắng nóng, mẹ có thể tắm cho con hàng ngày. Tuy nhiên, giai đoạn sơ sinh da em bé còn khá mỏng nên mẹ không nên cho bé tiếp xúc với nước quá nhiều lần trong một ngày. Điều này có thể làm mất độ ẩm tự nhiên trên da, mất đi lớp màng bảo vệ và giảm khả năng bảo vệ da tự nhiên của trẻ. 

Việc chọn xà phòng tắm cho trẻ cũng rất quan trọng. Bạn nên sử dụng các sản phẩm sữa tắm và dầu gội 2 trong 1, nhẹ dịu, không có nhiều chất tẩy rửa để vệ sinh cơ thể bé. Không nên cho bé tắm xà phòng quá lâu.

Nếu bạn không có kinh nghiệm tắm cho con rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe bé. Một số hệ lụy nghiêm trọng nếu tắm trẻ sơ sinh không đúng cách có thể kể đến như nhiễm trùng da, nhiễm trùng rốn, viêm da, hay bị nhiễm trùng máu,…

Cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè
Không nên tắm quá lâu cho trẻ dễ khiến bị cảm lạnh

Tắm cho trẻ sơ sinh cần lưu ý:

  • Cơ thể bé còn yếu và bé nhỏ nên mẹ cần tắm nhanh cho bé, không ngâm người trẻ trong nước quá lâu hoặc tiếp xúc nhiều xà phòng.
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ những vùng như nách, bẹn, chân, mắt, mũi, rốn cho trẻ.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, thao tác từ trước ra sau, tránh vi khuẩn từ hậu môn làm viêm nhiễm bộ phận sinh dục trẻ.
  • Lau khô và ủ ấm người bé ngay khi vừa tắm xong để không làm bé bị nhiễm lạnh. Quấn tã, mặc quần áo, đeo bao tay, chân để giữ ấm cho con.
  • Đặc biệt lưu ý trong, khi tắm bạn phải đảm bảo đã tắt hết các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa,…để không khiến con bị nhiễm lạnh.

Cách thay tã cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Thay tã thường xuyên cho trẻ sau khi con đi ị hoặc đi tè, không để tã bẩn và ướt quá lâu làm cho vi khuẩn tích tụ. Những bà mẹ trẻ sinh con lần đầu đều cảm thấy bỡ ngỡ, không biết cách thay tã thế nào là đúng cho con. Tuy nhiên lâu dần bạn sẽ thuần thục hơn trong việc này.

Cách thay tã cho trẻ sơ sinh vào mùa hè
Lau nhẹ nhàng bộ phận sinh dục trẻ từ trước ra sau trước khi mặc tã mới

Khi thay tã cho em bé của bạn, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu bạn sử dụng bàn thay tã chuyên dụng cho trẻ sơ sinh, hãy đảm bảo rằng bàn chắc chắn và có đầy đủ dây an toàn cho trẻ. Bàn nên có nhiều ngăn đựng các đồ cần thiết để thay tã cho con.
  • Không nên tái sử dụng tã.
  • Lau sạch vùng da ở bộ phận sinh dục nhẹ nhàng, từ trước ra sau, sau đó mới mặc tã mới cho trẻ.
  • Đối với những bé gái, trong 4 tuần đầu đời bộ phận sinh dục sẽ tiết ra chất trắng màu như sữa. Đây là hiện tượng bình thường mẹ không cần quá lo lắng.
  • Đối với bé trai, mẹ nên lau sạch bìu, và tuyệt đối không lấy tay đẩy hoặc kéo bao quy đầu của con vào dương vật.

Một số câu hỏi thường gặp khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Mùa hè là mùa nắng nóng oi bức, do đó bố mẹ cần phải hết sức thận trọng trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa này. Nếu không may xảy ra sơ suất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bé bất cứ lúc nào. Một số câu hỏi thường gặp trong quá trình chăm trẻ sơ sinh vào mùa hè:

Có cần cho trẻ uống thêm nước không?

Vào mùa hè, thời tiết nóng nực sẽ tăng nhu cầu về nước ở trẻ hơn mức bình thường. Tuy nhiên, đối với những em bé chưa tròn 6 tháng tuổi, bạn chỉ cần cung cấp nước thông qua việc cho bé bú sữa mẹ nhiều hơn. Không cần bổ sung thêm nước lọc vào cơ thể bé, bởi vì sữa mẹ là nước, và là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng hoàn hảo cho trẻ.

Khi trẻ đã lớn hơn, mùa hè bạn có thể bổ sung thêm nước lọc sạch cho trẻ hoặc cho trẻ ăn dặm với nước trái cây, sữa hoặc hoa quả để trẻ không bị quá khát nước khi nhiệt độ tăng cao.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm quạt vào mùa hè?

Việc sử dụng quạt cho trẻ sơ sinh vào mùa hè vẫn được nhiều gia đình áp dụng, do thời tiết nóng nực nên đây là biện pháp giảm nhiệt độ cho cả mẹ và con. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách, việc sử dụng quạt có thể làm trẻ bị viêm họng, viêm mũi, phế quản,…

Có cho trẻ ngủ quạt vào mùa hè không?
Để trẻ nằm nơi thông thoáng, có thể sử dụng quạt và điều hòa nhưng phải dùng đúng cách

Vì thế, khi sử dụng quạt cho trẻ sơ sinh, bố mẹ không để quạt bật chế độ gió to, không cho trẻ nằm gần vị trí để quạt. Chỉ nên cho gió thổi nhè nhẹ xung quanh, không chỉ thẳng hướng gió vào mặt hay vùng đầu, mũi của trẻ. 

Dù là mùa hè nhưng mẹ vẫn nên giữ ấm cho cơ thể trẻ. Đắp một tấm chăn mỏng lên vùng bụng của em bé khi ngủ sẽ làm hạn chế việc lỗ chân lông giãn nở làm trẻ cảm lạnh.

Mùa hè cho trẻ nằm điều hòa có được không?

Tương tự như việc sử dụng quạt, trẻ sơ sinh cũng có thể ngủ trong phòng điều hòa nhưng phải biết cách làm đúng. Nếu để bé nằm điều hòa quá lâu hoặc không đúng cách, trẻ sơ sinh dễ bị mất nước, làm khô da, đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công và gây nên những bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.

Khi cho trẻ nằm điều hòa, không bật nhiệt độ quá lạnh, không cho trẻ nằm hướng điều hòa phả khí. Nhỏ nước mũi sinh lý cho trẻ để tránh làm khô mũi khi sử dụng điều hòa tại nhà.  Nhiệt độ tối thiểu luôn là 25 – 26 độ C. Tuy nhiên, nếu thời tiết bên ngoài không quá nóng, thay vì sử dụng điều hòa bạn nên sử dụng quạt hoặc tận dụng gió trời tự nhiên sẽ tốt hơn.

Cho trẻ mặc quần áo dài tay, đội mũ vào bao tay chân cẩn thận cho trẻ, đắp lên người bé một tấm chăn mỏng, mềm. Nếu bé đi tiểu, cần thay nhanh để không làm bé bị cảm lạnh.

Cho con mặc gì vào mùa hè?

Thời tiết bên ngoài lúc này cao, ngay cả bạn cũng sẽ cảm thấy oi bức. Do đó, không nên cho con mặc quá nhiều lớp áo, điều này dễ khiến thân nhiệt của bé tăng cao, dẫn đến sốt, cảm lạnh.

Cho trẻ sơ sinh mặc gì vào mùa hè?
Chọn những bộ quần áo mỏng, thoáng mát, thấm hút tốt cho con vào mùa hè

Quần áo nên chọn loại mỏng, rộng rãi, thoáng mát, chất liệu mềm mại, kết hợp với việc quấn cho bé một chiếc khăn mỏng là được.

Có nên cho con mặc tã giấy vào mùa hè không?

Trẻ nhỏ sẽ không thích mặc tã giấy như bạn tưởng, vì nó bí bách và dễ khiến trẻ khó chịu. Đặc biệt với thời tiết nóng bức vào mùa hè, việc thường xuyên mặc tã giấy còn khiến con bạn dễ bị hăm bẹn, nổi sảy.

Do đó, nếu không phải tình huống bắt buộc như đưa trẻ đi ra ngoài thì bạn nên cho con mặc quần áo bình thường để cơ thể thoải mái hơn. Hoặc có thể cho con mặc tã vải dễ thấm hút, và lót dưới người bé một lớp da chống thấm để bé đi vệ sinh không lan ra giường.

Có nên cho trẻ sơ sinh ra ngoài vào mùa hè?

Khi trẻ tròn tháng, nhiều ông bố bà mẹ vẫn thường đưa con ra ngoài. Khi đó, bạn nên chú ý nhiệt độ bên ngoài thay vì nhìn vào nhiệt kế trong nhà. Bởi nhiệt độ ngoài trời chênh lệch khá nhiều so với trong bóng râm. Đồng thời, nếu đặt bé nằm trong xe đẩy, nhiệt độ mà bé phải chịu còn cao hơn so với điều bạn nghĩ.

Nhanh chóng đưa con từ xe đẩy đến môi trường mát mẻ hơn như trung tâm thương mại, vào nhà, hoặc quán cà phê,…Tránh tình trạng để con bị sốc nhiệt do đột ngột thay đổi nhiệt độ.

Trên đây là cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè giúp bé khỏe mạnh, hy vọng đã cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn. Hãy quan sát sự phát triển của cơ thể con mỗi ngày, nếu có những dấu hiệu bất thường bạn hãy nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Trẻ sơ sinh bị bong da đầu ngón tay phải làm sao?

Trẻ sơ sinh bị bong da đầu ngón tay phải làm sao?

Hiện tượng trẻ sơ sinh bị bong da đầu ngón tay thường không đáng lo ngại và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, trong một...

Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh và cách sử dụng đúng

Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh và cách sử dụng đúng

Men tiêu hóa thường được ba mẹ sử dụng trong cải thiện các vấn đề về dạ dày và đường ruột ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, không phải ai...

Dị ứng Lactose ở trẻ: Cách nhận biết và khắc phục hiệu quả

Dị ứng Lactose ở trẻ có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, táo bón thậm chí là sốc phản vệ sau khi sử dụng các sản phẩm...

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì cho sạch và an toàn?

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là biện pháp giúp bé phòng tránh các bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện điều này một cách...

Trẻ sơ sinh bị khô da

Trẻ sơ sinh bị khô da: Mẹo xử lý an toàn hiệu quả cho mẹ

Trẻ sơ sinh bị khô da là vấn đề nhận được nhiều quan tâm của các ông bố, bà mẹ. Hiện tượng này sẽ khỏi sau một thời gian nếu...

Review 10 Máy Tiệt Trùng Bình Sữa Tốt Nhất Mẹ Nên Mua Dùng

Máy tiệt trùng bình sữa là sản phẩm được nhiều mẹ bỉm yêu thích và lựa chọn sử dụng để làm sạch, sấy khô bình sữa và những đồ dùng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn