Viêm dạ dày cấp tính: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày và các biện pháp điều trị

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn gì, kiêng gì cho mau khỏi?

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì? Các loại thuốc phổ biến

Viêm dạ dày mạn tính và phương pháp điều trị mới nhất

Viêm trợt hang vị dạ dày: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì kiêng gì để kiểm soát bệnh tốt hơn?

Viêm teo niêm mạc dạ dày: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Cách dùng cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày tại nhà

Dùng cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày tại nhà là một trong những phương pháp dân gian đem đến rất nhiều tác dụng tốt trong việc cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, sử dụng các nguyên liệu dễ tìm lại rất an toàn trên người bệnh.

Dùng cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày có hiệu quả không?

Cây xạ đen còn được biết với rất nhiều cái tên khác nhau trong dân gian như Xạ đen cuống, Xạ cái, cây ung thư và được dùng rất nhiều trong các bài thuốc đông y trị bệnh. Ở Việt Nam, loài cây này thường được mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía bắc như  Hòa Bình, Thừa Thiên Huế hay vườn Quốc gia Cúc Phương…

cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày
Dùng cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày là phương pháp được sử dụng nhiều trong dân gian vì đem lại hiệu quả khả tốt lại ít tác dụng phụ

Theo y học cổ truyền, cây xạ đen có vị chát, không độc, có khả năng kháng viêm diệt khuẩn rất tốt vì thế chúng thường dùng điều trị trong các bệnh như mụn nhọt, lở loét, viêm loét dạ dày tá tràng, nhiễm vi khuẩn Hp.. Bên cạnh đó, dược liệu cũng đem đến tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa và loại bỏ các tế bào ung thư cho cơ thể.

Sử dụng xạ đen nấu nước uống hằng ngày còn đem đến tác dụng an thần, điều hòa máu huyết giúp người dùng ngủ ngon và sâu hơn. Khả năng tăng cường sức đề kháng hỗ trợ phục hồi sức khỏe của xạ đen cũng được đánh giá rất tốt.

Theo các nghiên cứu khoa học, trong loại thảo dược này cũng có chứa rất nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể, đặc biệt có thể giúp hỗ trợ cải thiện các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày nhanh chóng. Các hoạt chất có trong cây xạ đen bao gồm

  • Tanin: là loại chất chống oxy hóa có tác dụng cực tốt trên dạ dày giúp kháng khuẩn chống viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm hỗ trợ làm lành các vết loét trên niêm mạc dạ dày nhanh chóng.
  • Flavonoid: có khả năng làm chậm lại các tổn thương trên niêm mạc, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. tác dụng kháng khuẩn chống viêm của Flavonoid cũng được y học đánh giá rất cao.
  • Saponin Triterpenoid: giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích quá trình lên da non làm lành vết thương đồng thời ngăn chặn quá trình tiến triển sang ung thư dạ dày.
  • Acid amin: cải thiện hoạt động của tiêu hóa của dạ dày, đồng thời tăng cường các kháng thể giúp người bệnh mau phục hồi sức khỏe hơn.
  • Quinone: Giúp trung hòa dịch vị dạ dày, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP nhờ đó làm giảm cảm giác buồn nôn khó chịu.
  • Các Polyphenol: các nghiên cứu cho thấy Polyphenol đem đến tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các vết loét trên niêm mạc dạ dày.

Có thể thấy sử dụng cây xạ đen thực sự đem đến rất nhiều hiệu quả tốt cho những người đang điều trị viêm loét dạ dày tá tràng. Bài thuốc từ thảo dược này không chỉ giúp hỗ trợ giảm đau, ức chế sự tiết ra quá mức của acid dịch vị mà còn đẩy nhanh quá trình làm lành các vết loét tại niêm mạc.

Những người bị viêm loét dạ dày nặng cũng nên sử dụng các bài thuốc từ cây xạ đen để ngăn ngừa nguy cơ tiến triển sang ung thư nguy hiểm. Người bệnh sau dùng cây xạ đen được đả thông kinh huyệt, máu huyết tuần hoàn, cơ thể thư giãn nên nhờ đó cũng ngủ ngon và khỏe mạnh hơn trông thấy.

Bên cạnh đó, dược liệu này còn đem đến hiệu quả tốt trong một số bệnh khác như u bướu, cao huyết áp, xơ gan, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ..

Cách dùng cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày

Cách làm bài thuốc từ cây xạ đen vô cùng đơn giản và nhanh chóng mà bất cứ ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà để hỗ trợ việc cải thiện sức khỏe đạt kết quả tốt nhất. Người bệnh có thể dùng cả dạng lá xạ đen khô và tươi để làm thuốc. Tuy nhiên nếu ở cần khu vực trồng nhiều xạ đen thì bạn vẫn nên ưu tiên dùng nguyên liệu tươi để giữ được nhiều dưỡng chất nhất.

Cách 1: Sử dụng thân và lá xạ đen nguyên chất

Bài thuốc này giúp tăng khả năng sát trùng, sát khuẩn, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm nặng hơn bên trong niêm mạc dạ dày. Kiên trì thực hiện mỗi ngày có thể làm thuyên giảm các triệu chứng bệnh nhanh chóng.

cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày
Dùng nước xạ đen uống mỗi ngày có thể làm tăng khả năng sát khuẩn, sát trùng dạ dày hiệu quả

Cách thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 25g lá xạ đen, 50g thân xạ đen (có thể dùng ở cả dạng lá khô và tươi)
  • Đem các nguyên liệu rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ hết bụi bẩn và các tạp chất.
  • Sắc thuốc cùng khoảng 1,5 lít nước sạch, đun với lửa nhỏ liu riu cho tới khi nước còn 2/3
  • Gạn lấy nước sắc dùng để uống trong ngày thay cho nước lọc.

Cách 2: Xạ đen kết hợp với chè dây

Bài thuốc này vừa giúp kháng khuẩn vừa giúp đẩy nhanh tốc độ làm lành bên trong niêm mạc, giảm đau, kháng viêm hiệu quả.

cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày
Dùng cây xạ đen và chè dây giúp đẩy nhanh quá trình làm lành các vết loét trong niêm mạc dạ dày

Cách thực hiện như sau

  • Dùng khoảng  40g xạ đen, 30g chè dây
  • Đem các nguyên liệu rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ hết bụi bẩn và các tạp chất.
  • Sắc thuốc cùng khoảng 1,5 lít nước sạch, đun với lửa nhỏ liu riu cho tới khi nước còn 2/3
  • Gạn lấy nước sắc dùng để uống trong ngày thay cho nước lọc.

Cách 3: Xạ đen và một số thảo dược khác

Bài thuốc này giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư dạ dày cho những người bị biến chứng nặng của viêm loét dạ dày.

Cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày
Những bệnh nhân vị viêm loét dạ dày nặng nên sử dụng bài thuốc này để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm sang ung thư dạ dày

Cách thực hiện như sau

  • Dùng 30g xạ đen, 6g cam thảo dây, 20g cỏ lưỡi trắng đã được phơi khô
  • Đem các nguyên liệu rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ hết bụi bẩn và các tạp chất.
  • Nấu với một lượng nước vừa đủ trong khoảng 15 phút.
  • Gạn lấy nước sắc chia ra uống trong ngày.

Một số lưu ý khi dùng cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày

Các bài thuốc từ xạ đen chữa viêm loét dạ dày chỉ là thuốc dân gian được lưu truyền, chưa được khoa học kiểm chứng vì vậy không phải cơ địa nào cũng phù hợp dùng. Tuy nhiên nhìn chung việc dùng thuốc cũng không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào với người viêm loét dạ dày vì nó có độ lành tính khá cao.

cây dạ đen chữa viêm loét dạ dày
Bài thuốc từ cây xạ đen chỉ có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh, không có tác dụng điều trị bệnh dứt điểm

Dùng thuốc sắc từ cây xạ đen chỉ phù hợp với những người mới khởi phát viêm loét dạ dày hoặc hỗ trợ điều trị khi bệnh đã chuyển sang các giai đoạn nặng hơn, hoàn toàn không có khả năng điều trị dứt điểm bệnh. Vì vậy nếu tình trạng viêm loét dạ dày đang tiến triển theo chiều hướng xấu nhanh chóng người bệnh nên đến bệnh để có các phác đồ điều trị bệnh phù hợp, tránh việc điều trị tại nhà bằng các thảo dược.

Một số vấn đề người bệnh cũng cần chú ý khi sử dụng các bài thuốc tại nhà từ cây xạ đen bao gồm

  • Bài thuốc từ cây xạ đen cần phải kiên trì sử dụng bởi khả năng hấp thụ các chất từ tự nhiên còn khá kém nên không thể đem đến tác dụng trong một thời gian ngắn.
  • Vị thuốc xạ đen không khó uống nhưng để tránh kích thích cơ thể đột ngột, người bệnh nên dùng bắt đầu từ một lượng nhỏ, sắc thuốc loãng để uống, khi cơ thể đã dần quen với sản phẩm mới tăng liều lượng lên.
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích trong khi đang dùng xạ đen.
  • Không ăn rau muống trong thời gian dùng xạ đen
  • Để xạ đen phát huy tác dụng tốt nhất người bệnh cũng nên bổ sung thêm nhiều nước để cơ thể đào thải độc tố từ từ.
  • Có thể kết hợp cây xạ đen với các loại thuốc Tây Y để đem đến hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Có thể dùng dược liệu này cho những người có ý định ngăn ngừa viêm loét dạ dày.

Tuy xạ đen có độ lành tính cao, tuy nhiên cho dược tính của nó nên vị thuốc này có thể gây ảnh hưởng không tốt lên một số đối tượng. Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc để đảm bảo tình trạng sức khỏe bản thân có thể phù hợp với vị thuốc. Những người không nên sử dụng xạ đen chữa viêm loét dạ dày bao gồm:

  • Người bị huyết áp thấp: Do xạ đen có thể làm hạ huyết áp, vì thế nếu dùng trên các đối tượng này có thể gây ra một số hiện tượng như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi.
  • Phụ nữ mang thai, hay đang cho con bú: Cần cẩn trọng khi sử dụng vì có thể làm tụt huyết áp không tốt cho thai nhi.
  • Trẻ em dưới 10 tuổi: hạn chế sử dụng với đối tượng này
  • Người bị suy thận: do khả năng làm hạ huyết áp của xạ đen nên những người bị suy thận có thể bị gây áp lực lên thận khiến việc lọc thận gặp nhiều khó khăn hơn.

Dùng cây xạ đen chữa bệnh dạ dày là bài thuốc đơn giản nhưng đem lại kết quả khá tốt nếu người bệnh dùng đúng cách. Đừng quên kết hợp thêm với việc thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt để hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ tái phát tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu viêm loét dạ dày nặng – Dễ tiến triển gây ung thư

Khi bước vào giai đoạn viêm loét dạ dày nặng, lúc này lớp niêm mạc đã bị thương sâu và nặng nề đồng thời có nguy cơ tiến triển đến...

Các bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị hiệu quả không?

8 bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày từ thảo dược dễ tìm

Các bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày có ưu điểm lành tính, độ an toàn cao, ít phát sinh các tác dụng phụ, đồng thời hạn...

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không? Giải đáp

Viêm hang vị dạ dày là một bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau bụng dữ dội về đêm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tinh...

Cách uống tinh bột nghệ chữa viêm loét dạ dày hiệu quả

Uống tinh bột chữa viêm loét dạ dày là một trong những phương pháp được các chuyên gia khuyến khích vì có độ an toàn cao và đem đến cải...

Viêm hang vị tiền môn vị là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chữa

Viêm hang vị tiền môn vị là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chữa

Viêm hang vị tiền môn vị là bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa phổ biến, các triệu chứng của bệnh lý gây đau đớn, khiến người bệnh khó...

Viêm xung huyết hang vị dạ dày: Nguyên nhân và thuốc điều trị

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là căn bệnh có thể để lại khá nhiều biến chứng cho những ai mắc phải. Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn