Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nguy hiểm như thế nào?

Mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin cần biết

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Bị thoát vị đĩa đệm có mang thai được không? Bác sĩ giải đáp

Tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm được bác sĩ khuyên

Bài thuốc từ lá chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm ít người biết

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe

Cây mần ri chữa thoát vị đĩa đệm – Bài thuốc hay ít người biết

Cây mần ri chữa thoát vị đĩa đệm là một trong những bài thuốc hay ít người biết đến. Các hoạt chất có trong dược liệu này có tác dụng giảm đau, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm. Việc áp dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn và kết hợp với mẹo chữa từ cây mần ri sẽ giúp người bệnh đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Cây mần ri chữa thoát vị đĩa đệm - Bài thuốc hay ít người biết
Cây mần ri chữa thoát vị đĩa đệm là một trong những bài thuốc hay ít người biết đến

Dùng cây mần ri chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả không?

Cây mần ri là một trong những vị thuốc thường được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Đông y. Dược liệu sinh trưởng và phát triển ở những vùng đất ẩm ướt hay khu vực đồng bằng được phù sa bồi đắp. Cây mần ri được chia thành 2 loại:

  • Mần ri hoa tím có tên khoa học Cleome chelidonii, thuộc họ màn màn
  • Mần ri có hoa trắng, tên tiếng Anh Cleome gynandra L

Theo ghi nhận của Y học cổ truyền, những bộ phận của cây mần ri đều có thể dùng làm dược liệu chữa bệnh. Vị thuốc có tính ấm, vị hơi đắng có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm và hỗ trợ làm lành những thương tổn ở cột sống và những bệnh lý liên quan đến xương khớp.

Trong khi đó, một số nghiên cứu của Y học hiện đại cũng đã chỉ ra ở cây mần ri chứa một số thành phần hoạt chất như aluco cleo min, glycosid, glucocapparin… Đặc biệt, hạt cây mần ri có chứa 0,04% viscosin và 0,1% acid viscose. Bên cạnh đó, dược liệu còn chứa hàm lượng vitamin A, protein và đường khử cao.

Những thành phần dược tính này có tác dụng trong điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp, cải thiện các triệu chứng bệnh thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, đau nhức xương khớp và phong tê thấp.

Ngoài tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm, vị thuốc còn giúp tăng cường chức năng gan, từ đó hỗ trợ quá trình điều trị viêm gan B, giải độc gan và thanh nhiệt hiệu quả. Bên cạnh đó, cây mần ri còn có hiệu quả trong việc tăng cường sức đề kháng, chống suy nhược hiệu quả.

Một số bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm với cây mần ri

Đối với nhóm cây mần ri hoa trắng có hiệu quả trong điều trị thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, chống lão hóa xương khớp,… Chữa bệnh thoái vị đĩa đệm với cây mần ri được xem là biện pháp điều trị tại nhà có tính an toàn cao, lành tính, tiết kiệm được thời gian và chi phí, đồng thời hạn chế lạm dụng thuốc tân dược. Dưới đây là một số mẹo chữa bệnh lý từ cây mần ri được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực.

1. Sắc nước cây mần ri uống chữa bệnh 

Dùng cây mần ri sắc nước uống được xem là mẹo chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả điều trị tích cực. Người bệnh sau khi thu hoạch cây mần ri mang về loại bỏ những phần bị hư hại rồi mang rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng rồi thái thành từng khúc này phơi khô dưới bóng râm. Sau đó cho vào túi nilong hoặc lọ thủy tinh có nắp đậy kín và bảo quản ở nơi thoát mát, khô ráo dùng dần.

Sắc nước cây mần ri uống chữa bệnh 
Dùng cây mần ri sắc nước uống được xem là mẹo chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả điều trị tích cực

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 gam dược liệu tươi hoặc 40 gam dược liệu đã được phơi khô
  • Mần ri mang đi rửa sạch với nước rồi cắt thành từng khúc nhỏ, sau đó cho vào chảo sao đến khi có mùi thơm thì tắt bếp
  • Cho dược liệu đã sao vào túi vải sạch, tiến hành hạ thổ từ 2 – 3 tiếng đến khi nguội hẳn
  • Cho thuốc vào ấm đun với 500ml nước lọc, đến khi nước thuốc sắc còn 1/3 thì tắt bếp và lọc lấy nước uống
  • Tranh thủ sử dụng thuốc khi còn ấm giúp phát huy tác dụng tốt nhất. Thực hiện liên tục từ 10 – 15 ngày sẽ cảm nhận được các triệu chứng bệnh lý dần cải thiện

2. Kết hợp cây mần ri với muối trắng

Bên cạnh áp dụng bài thuốc sắc từ cây mần ri chữa thoái vị đĩa đệm, người bệnh có thể kết hợp bài thuốc đắp từ cây mần ri và muối trắng giúp cải thiện tình trạng đau nhức. Muối rang có hiệu quả trong tiêu trừ phong thấp và khắc phục cơn đau nhức nhanh chóng. Từ đó hỗ trợ điều trị đau nhức xương do lạnh, bệnh khớp mãn tính hoặc do chấn thương. Thực hiện chườm muối rang nóng với cây mần ri sẽ làm tăng hiệu quả điều trị bệnh lý.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 gam cây mần ri (cả phần rễ, thân và lá), 2 muỗng muối hột và 1 lá chuối
  • Dược liệu sau khi rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng khoảng 15 phút thì cắt thành từng khúc nhỏ khoảng 3cm
  • Cho tất cả dược liệu vào cối cùng với một ít muối hột rồi giã nát
  • Cho hỗn hợp vào lá chuối đã được rửa sạch rồi vùi vào bếp than, đến khi lá chuối chuyển sang màu vàng thì lấy ra
  • Sau đó, cho thuốc vào một tấm vải mỏng sạch rồi chườm trực tiếp lên vị trí cần điều trị trong 20 – 30 phút
  • Đến khi thuốc hết nóng, bạn có thể dùng phần bã chà nhẹ lên vùng bị thoát vị, tránh bóp hoặc ấn mạnh
  • Áp dụng mẹo chữa mỗi ngày trước khi đi ngủ hoặc khi khởi phát cơn đau nhức. Thực hiện liên tục từ 10 – 15 ngày các triệu chứng bệnh lý sẽ dần thuyên giảm

3. Cây mần ri kết hợp với gừng 

Các thành phần hoạt chất trong gừng có tác dụng tăng cường hoạt động lưu thông máu, cải thiện chức năng vận động của xương khớp, làm ấm cơ thể và hỗ trợ làm giản tình trạng đau nhức khớp xương hiệu quả. Khi kết hợp với cây mần ri sẽ tăng hiệu quả chữa trị, kiểm soát các triệu chứng bệnh lý tốt.

Cây mần ri kết hợp với gừng 
Các thành phần hoạt chất trong gừng có tác dụng tăng cường hoạt động lưu thông máu, cải thiện chức năng vận động của xương khớp

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 gam dược liệu (thân, rễ và lá), 1 củ gừng tươi và 40ml rượu trắng từ 40 – 50 độ
  • Mần ri sau khi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng thì thái thành từng khúc khoảng 3cm. Gừng tươi dùng dao cạo sạch vỏ, rửa sạch với nước rồi đập nhuyễn
  • Cho tất cả vào chảo rồi mang đi sao nóng đến khi có mùi thơm, sau đó cho rượu trắng vào và đun sôi khoảng 3 phút
  • Cho hỗn hợp vào miếng vải mỏng sạch rồi chườm trực tiếp lên khu vực bị thoát vị đĩa đệm khoảng 30 phút. Người bệnh có thể tận dụng bã thuốc chà xát lên vị trí cần điều trị
  • Áp dụng bài thuốc liên tục từ 10 – 15 ngày sẽ cảm nhận các biểu hiện bệnh lý dần thuyên giảm

4. Một số món ăn từ mần ri chữa thoát vị đĩa đệm

Các món ăn từ mần ri không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm mà còn tăng cường các dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Dưới đây là một số món ăn chế biến từ mần ri chữa thoát vị đĩa đệm mà người bệnh có thể bổ sung vào chế độ ăn uống thường xuyên:

Mần ri hầm thịt gà

Chuẩn bị:

  • 100 gam thịt gà
  • 200 gam mần ri tươi bao gồm cả lá và thân
  • Gia vị vừa đủ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Mần ri sau khi nhặt bỏ phần lá bị úa, thì mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng rồi cắt thành từng khúc vừa ăn
  • Thịt gà sau khi rửa sạch thì chặt thành từng miếng vừa ăn rồi cho vào nồi hầm khoảng 30 phút
  • Mần ri xào xơ qua rồi cho vào nồi hầm cùng với thịt gà thêm 15 phút nữa
  • Nêm gia vị vừa ăn và thưởng thức khi còn nóng giúp đảm bảo được hương vị của món ăn cũng như tác dụng chữa bệnh
Một số món ăn từ mần ri chữa thoát vị đĩa đệm
Các món ăn từ mần ri không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm mà còn tăng cường các dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Mần ri xào tỏi

Chuẩn bị:

  • 300 gam mần ri tươi
  • 2 tép tỏi

Cách chế biến:

  • Mần ri mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn gây hại thì thái thành từng khúc nhỏ để ráo nước
  • Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi đập nhuyễn
  • Cho tỏi vào chảo cùng với một ít dầu ăn phi thơm, sau đó cho mần ri vào
  • Xào nhanh tay trên lửa lớn giúp mần ri giữ được vị ngọt, giòn
  • Nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp và trình bày ra dĩa
  • Bạn có thể dùng món ăn này thay cho món rau

Một số lưu ý khi sử dụng cây mần ri chữa thoát vị đĩa đệm

Mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây mần ri được xem là phương pháp điều trị tại nhà có độ an toàn cao, lành tính và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Tuy nhiên, để chủ động hơn trong quá trình áp dụng các bài thuốc từ dược liệu này chữa bệnh thoát vị đĩa đệm, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi thực hiện các bài thuốc chữa, bạn cần lựa chọn có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng phần bón, thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, sau khi dược liệu đã được phơi khô, nên xem có dấu hiệu bị hư hỏng hoặc mốc trước khi sử dụng. Việc mần ri không đảm bảo chất lượng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.
  • Không áp dụng các bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây mần ri với những đối tượng phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Ngoài ra, đối với những trường hợp trẻ nhỏ hoặc thanh thiếu niên cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi dùng dược liệu.
  • Tránh kết hợp mần ri với các dược liệu khác có tác dụng chữa thoát vị đĩa đệm. Việc sử dụng quá nhiều loại thuốc chữa bệnh lý cùng lúc có thể phát sinh một số tác dụng phụ không mong muốn, tương tác thuốc ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh.
Một số lưu ý khi sử dụng cây mần ri chữa thoát vị đĩa đệm
Không áp dụng các bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây mần ri với những đối tượng phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú
  • Tránh tình trạng lạm dụng thuốc, sử dụng nước thuốc uống thay nước lọc hàng ngày. Ngoài ra, đây là biện pháp hỗ trợ điều trị không thể thay thế phương pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Tận dụng cây mần ri điều trị thoát vị đĩa đệm là biện pháp dân gian được nhân dân áp dụng. Hiện tại, phương pháp này vấn chưa được nghiên cứu khoa học minh chứng về hiệu quả chữa trị. Bên cạnh đó, trên thực tế, tác dụng của các mẹo chữa này còn phụ thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh lý của mỗi người.
  • Những bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây mần ri thường được áp dụng với những trường hợp các triệu chứng bệnh lý ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Trường hợp, thoát vị đĩa đệm tiến triển nặng nề, người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.
  • Trong thời gian áp dụng các bài thuốc chữa từ cây mần ri, nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường, người bệnh cần ngưng sử dụng. Trong trường hợp cần thiết, hãy thông báo với bác sĩ chuyên môn để được theo dõi và xử lý đúng cách.
  • Trong quá trình áp dụng các biện pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân tránh tiêu thụ các chất kích thích, dung nạp nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo,…

Trên đây là các bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây mần ri ít người biết. Tuy nhiên, thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả điều trị, trước khi áp dụng các mẹo chữa này, người bệnh cần tham vấn bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể, tránh phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.

Cùng chuyên mục

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

"Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?" là thắc mắc được nhiều người quan tâm trong quá trình điều trị bệnh lý. Bởi tình dục được xem...

Rách vòng xơ đĩa đệm

Rách vòng xơ đĩa đệm nguy hiểm không? Có chữa được không?

Rách vòng xơ đĩa đệm là một dạng của thoát vị đĩa đệm và gần như là giai đoạn cuối của bệnh với rất nhiều dấu hiệu nguy hiểm. Lúc...

Lương y Đỗ Minh Tuấn được Vinh danh, nhận danh hiệu Thầy thuốc Nam tiêu biểu

Lương y Đỗ Minh Tuấn nổi tiếng chữa thoát vị đĩa đệm: Xứng danh thầy thuốc nam tiêu biểu 2020

Lương y Đỗ Minh Tuấn chữa thoát vị đĩa đệm được nhiều người dân cả nước biết đến. Anh là giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ...

thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Biểu hiện và cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất trong nhóm những bệnh thoát vị đĩa đệm. Bệnh tuy...

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Cách chữa trị và phòng ngừa

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là bệnh về xương khớp khiến người bệnh không chỉ đau nhức tê bì ở vùng vai gáy mà còn có thể lan...

13 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau, cải thiện bệnh

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh liên quan đến xương khớp tiềm ẩn rất nhiều các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Với các tình trạng bệnh cấp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn