Thuốc ngủ liều mạnh và những tác dụng phụ nguy hiểm nên biết

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Nhắm Mắt Nhưng Không Ngủ Được: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Cách Pha Mật Ong Uống Trước Khi Ngủ Giúp Ngủ Ngon, Giảm Cân

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ cho hiệu quả bất ngờ

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong giúp bạn ngon giấc cả đêm

Mất ngủ kinh niên: Nguyên nhân và các bài thuốc chữa trị hiệu quả

Bé khó ngủ thiếu chất gì? Cần bổ sung những gì?

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản hiệu quả

Bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ cho hiệu quả bất ngờ

Áp dụng các bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ là mẹo dân gian an toàn và lành tính. Thảo dược này có tác dụng làm giảm stress, điều hòa thần kinh, an thần và hỗ trợ chăm sóc chất lượng giấc ngủ rất hiệu quả. Tuy nhiên cần sử dụng thảo dược đúng cách để nhận được kết quả như mong đợi.

cây lạc tiên chữa mất ngủ
Tìm hiểu các bài thuốc chữa bệnh mất ngủ từ cây lạc tiên

Tác dụng chữa mất ngủ của cây lạc tiên

Mất ngủ là chứng bệnh xuất hiện phổ biến ở những người trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên do tác động của nhiều nguyên nhân, tình trạng mất ngủ đang có xu hướng trẻ hóa.

Mất ngủ khiến cho cả thời gian và chất lượng giấc ngủ suy giảm. Điều này khiến cho cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng tập trung, tâm trạng dễ cáu gắt… Ngoài ra, chứng mất ngủ kéo dài còn làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, trầm cảm, rối loạn lo âu, đau dạ dày và các bệnh lý mãn tính khác.

Một trong những cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng mất ngủ là tận dụng các loại thảo dược tự nhiên. Trong đó, dùng cây lạc tiên chữa mất ngủ là mẹo đơn giản được nhiều người áp dụng và kiểm chứng về tính hiệu quả.

Theo các tài liệu y học cổ truyền, lạc tiên là thảo dược có vị đắng hơi ngọt và tính mát với nhiều tác dụng quý cho sức khỏe. Điển hình như giảm căng thẳng thần kinh, an thần và giảm đau hiệu quả. Đặc biệt thảo dược này có thể hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ kinh niên do nhiều nguyên nhân gây ra.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại còn tìm thấy rất nhiều thành phần hoạt chất có dược tính tốt trong cây lạc tiên. Phải kể đến là Alcaloid, flavonoid, saponin… có tác dụng chống oxy hóa, ức chế các gốc tự do và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó hỗ trợ chống lại các bệnh mãn tính gây mất ngủ. Sức khỏe được đảm bảo cũng sẽ giúp cho chất lượng giấc ngủ được cải thiện đáng kể.

Đặc biệt, thành phần alcaloid có nhân harman nên sẽ giúp kéo dài giấc ngủ. Ngoài ra, trong thảo dược này còn có các thành phần khác như vitamin C, tinh dầu, chất xơ và rất nhiều loại acid amin. Bên cạnh tác dụng thư giãn tinh thần, hỗ trợ não bộ hoạt động tốt thì còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Nhờ đó mà cải thiện tốt các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu… khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn.

Các bài thuốc từ cây lạc tiên chữa bệnh mất ngủ

Cây lạc tiên là thảo dược tự nhiên lành tính mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ thì bạn cần sử dụng thảo dược này đúng cách.

Nên căn cứ vào các biểu hiện của triệu chứng mất ngủ để lựa chọn cách dùng cây lạc tiên cho phù hợp. Dưới đây là 5 cách dùng cây lạc tiên chữa bệnh mất ngủ được áp dụng phổ biến:

1. Uống trà lạc tiên chữa mất ngủ

Sử dụng trà lạc tiên được cho là cách đơn giản nhất giúp chữa bệnh mất ngủ. Khác với những loại trà thông thường, trà lạc tiên gần như không chứa thành phần caffeine. Do đó, người bị mất ngủ có thể dùng thức uống này vào buổi tối để làm giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.

cách chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên
Uống trà lạc tiên là mẹo trị mất ngủ đơn giản được nhiều người áp dụng

Các hợp chất chống oxy hóa dồi dào trong trà lạc tiên có tác dụng xua tan mệt mỏi và giải phóng suy nghĩ tiêu cực. Từ đó giúp an thần, thanh nhiệt, giải độc và mang đến tinh thần thoải mái. Hơn nữa, loại trà này còn giúp cải thiện tình trạng suy nhược và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Hướng dẫn pha trà lạc tiên chữa mất ngủ:

  • Chuẩn bị 10g lạc tiên ở dạng khô cho vào nồi
  • Thêm vào 200ml nước, đun sôi trong 5 – 7 phút
  • Lọc bỏ bã, uống nước trà khi còn ấm
  • Có thể hãm trà ở dạng loãng hơn để uống nhiều lần trong ngày

Với những người bị mất ngủ do trào ngược dạ dày thực quản thì trà lạc tiên là một thức uống rất hữu dụng. Nó giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh và hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

2. Cây lạc tiên và cúc hoa chữa mất ngủ kèm đau đầu

Tình trạng mất ngủ có thể đi kèm hoặc gây ra các triệu chứng khác. Điển hình như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt và mệt mỏi. Nếu không sớm có biện pháp khắc phục thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày.

Trong trường hợp này, người bệnh nên kết hợp cây lạc tiên với hoa cúc, thảo thuyết minh và bạc hà. Đây đều là các vị thuốc được dùng phổ biến với công dụng dưỡng tâm, an thần và giảm đau.

Trong đó, hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm đau và cải thiện căng thẳng hiệu quả. Thảo thuyết minh thì giúp thông tiện, khử phong, điều hòa huyết áp, kích thích nhu động ruột và bảo vệ thần kinh. Còn bạc hà lại chứa lượng lớn menthol có khả năng ức chế căng thẳng và giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 12g lạc tiên; cúc hoa, bạc hà và thảo quyết minh mỗi vị 8g
  • Cho hết các vị thuốc vào ấm, thêm vào 1 lít nước
  • Sắc trên lửa nhỏ để thu lấy phân nửa
  • Loại bỏ bã, chia nước sắc làm nhiều lần uống trong ngày
  • Nên kiên trì dùng 1 tháng thuốc/ ngày ít nhất 1 tháng

3. Chữa mất ngủ do bệnh tim mạch bằng cây lạc tiên

Bệnh lý tim mạch thường gây ra các triệu chứng như tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim, dễ bị hồi hộp, lo âu và bất an. Từ đó ảnh hưởng xấu tới chất lượng mất ngủ và có thể gây mất ngủ kéo dài.

Để khắc phục chứng mất ngủ có liên quan đến các bệnh tim mạch, bạn nên áp dụng bài thuốc từ cây lạc tiên kết hợp với một vài thảo dược khác. Cụ thể là kết hợp với lá vông nem, tâm sen và lá dâu tằm.

cây lạc tiên chữa mất ngủ
Trường hợp không có thảo dược tươi có thể thay thế bằng thảo dược khô

Lá dâu tằm có tác dụng lọc máu, thanh nhiệt và làm giảm tình trạng chóng mặt. Tâm sen giúp dưỡng tâm, an thần, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi và điều hòa huyết áp. Trong khi đó, lá vông nem lại có thể làm giảm đau nhức và trấn an thần kinh. Hơn nữa còn giúp điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới.

Ngoài phù hợp với những người bị mất ngủ do bệnh lý tim mạch thì bài thuốc này còn có thể sử dụng trong các trường hợp khác. Cụ thể như cao huyết áp, phụ nữ tiền mãn kinh do suy giảm nội tiết tố, dễ bốc hỏa, hay phiền muộn…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g lạc tiên, 30g lá vông nem, 2g tâm sen, 10g lá dâu tằm và 90g đường
  • Rửa sạch các nguyên liệu rồi cho vào ấm
  • Thêm vào 1.5 lít nước sắc trên lửa nhỏ để thu lấy 1 lít
  • Loại bỏ bã, thêm đường vào khuấy tan
  • Uống nhiều lần trong ngày
  • Cần kiên trì sử dụng trong liên tục 10 – 15 ngày

4. Bài thuốc an thần từ cây lạc tiên

Như đã phân tích, cây lạc tiên có tác dụng an thần rất tốt. Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả an thần thì người bệnh mất ngủ nên kết hợp cùng một số vị thuốc khác. Cụ thể như lá vông nem, lá dâu, cam thảo, xương bồ, hạt sen, lá tre…

Bài thuốc kết hợp đa thảo dược này sẽ giúp làm giảm căng thẳng hiệu quả hơn, hỗ trợ hoạt động não bộ. Từ đó giúp làm giảm kích thích thần kinh và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, bài thuốc này đặc biệt phù hợp với những người bị mất ngủ do cao huyết áp. Hoặc nên dùng trong các trường hợp làm việc, học tập căng thẳng và lo âu quá mức.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g lạc tiên; lá tre, lá dâu và táo nhân mỗi vị 10g; cỏ ngọt 15g; xương bồ và cam thảo mỗi vị 6g.
  • Các vị thuốc trên đem cho hết vào ấm.
  • Thêm vào 600ml nước sắc trên lửa nhỏ đến khi còn khoảng 200ml.
  • Loại bỏ phần bã thuốc, chia lượng nước thu được làm nhiều lần uống trong ngày
  • Sử dụng đều đặn 1 thang thuốc/ ngày trong liên tục 1 tháng

5. Bài thuốc chữa mất ngủ ở người cao tuổi

Bệnh mất ngủ rất phổ biến ở những người cao tuổi. Do yếu tố tuổi tác khiến cho cơ thể giảm sản sinh hormone melatonin. Lúc này nên sử dụng cây lạc tiên kết hợp với hoa thiên lý và khổ qua non để hỗ trợ khắc phục.

Các dược liệu này có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc và điều hòa huyết áp rất hiệu quả. Đặc biệt khi kết hợp với nhau còn làm tăng khả năng an thần và làm dịu thần kinh. Từ đó giúp kéo dài thời gian ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ
Có thể kết hợp cây lạc tiên với các thảo dược khác để nâng cao hiệu quả chữa mất ngủ

Ngoài ra, bài thuốc từ cây lạc tiên, khổ qua non và hoa thiên lý còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Cụ thể như cải thiện chứng nhức mỏi xương khớp và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Từ đó giúp cho người cao tuổi vận động dễ dàng, ăn uống ngon miệng và ngủ ngon hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 500g cây lạc tiên, 300g hoa thiên lý cùng 100g lá mướp đắng non
  • Các nguyên liệu này cần rửa thật sạch rồi mang đi sao khô khử thổ
  • Sau đó tán nhuyễn thành dạng bột mịn
  • Mỗi ngày lấy khoảng 3 thìa cà phê bột pha cùng với 100ml nước sôi ấm
  • Uống trực tiếp 1 ly/ ngày trong liên tục 1 tháng

Chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên có thật sự hiệu quả?

Cây lạc tiên là thảo dược tự nhiên lành tính và tương đối an toàn khi dùng điều trị bệnh mất ngủ. Nhiều người từng áp dụng bài thuốc chữa mất ngủ từ cây lạc tiên cho đánh giá tốt về hiệu quả nhận được.

Trên thực tế, thảo dược này có tác dụng dưỡng tâm, an thần rất tốt. Do đó sẽ giúp hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ và kéo dài thời gian ngủ. Hơn nữa, cây lạc tiên còn mang lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các bài thuốc dùng cây lạc tiên chữa bệnh mất ngủ chỉ có tác dụng hỗ trợ. Các thành phần hoạt chất trong thảo dược còn ở dạng tự nhiên nên có tác dụng chậm và hiệu quả cũng còn hạn chế. Bên cạnh đó, tác dụng cũng phụ thuộc vào cơ địa mỗi người.

Chỉ nên áp dụng các bài thuốc chữa bệnh mất ngủ từ lạc tiên trong các trường hợp nhẹ. Còn nếu bị mất ngủ kinh niên hay do các vấn đề bệnh lý thì tốt nhất nên thăm khám để được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn điều trị đúng cách.

Lưu ý khi dùng cây lạc tiên chữa mất ngủ

Cây lạc tiên mặc dù là thảo dược có độ an toàn cao nhưng người bệnh vẫn cần cẩn trọng khi dùng chữa mất ngủ. Bởi thực tế cho thấy, việc áp dụng các bài thuốc từ thảo dược này không đúng cách sẽ tiềm ẩn các vấn đề rủi ro ngoại ý.

lưu ý khi trị mất ngủ bằng cây lạc tiên
Trường hợp đang sử dụng các loại thuốc điều trị, cần tham khảo bác sĩ trước khi dùng cây lạc tiên

Dưới đây là một số thông tin cần lưu ý khi dùng cây lạc tiên chữa mất ngủ:

  • Sử dụng nguồn thảo dược đảm bảo chất lượng. Chú ý ngâm rửa thật kỹ càng trước khi dùng để hạn chế gặp phải rủi ro.
  • Chưa có bằng chứng cụ thể trong việc dùng lạc tiên cho phụ nữ mang thai, cho con bú hay người chuẩn bị phẫu thuật. Do đó tốt nhất không nên dùng lạc tiên chữa mất ngủ cho các trường hợp này.
  • Lạc tiên có khả năng gây tương tác với một số loại thuốc. Điển hình nhất là thuốc an thần, thuốc chống đông máu hay thuốc MAIO. Nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc điều trị nào thì hãy trao đổi với bác sĩ khi có ý định dùng lạc tiên.
  • Cần dùng thảo dược đúng liều lượng. Đồng thời không nên tự ý kết hợp với thuốc hay thảo dược khác khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Đa số các bài thuốc chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên đều chỉ mang lại hiệu quả trong trường hợp nhẹ. Nếu bị mất ngủ kéo dài hay thời gian ngủ mỗi đêm không quá 2 giờ, bạn nên sớm tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn điều trị y tế.
  • Có nhiều yếu tố chi phối đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài áp dụng các bài thuốc từ lạc tiên thì bạn cần chú ý kết hợp một số yếu tố khác. Ví dụ như điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt kém khoa học, chú ý đến không gian phòng ngủ… để cải thiện chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Các bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ được đánh giá là lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng. Hơn nữa, còn đem lại hiệu quả tương đối rõ rệt nếu kiên trì áp dụng đúng cách. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, nếu bị mất ngủ kéo dài thì việc thăm khám bác sĩ là rất cần thiết.

Cùng chuyên mục

chữa mất ngủ bằng gừng

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản hiệu quả

Chữa mất ngủ bằng gừng là mẹo dân gian an toàn giúp dưỡng tâm và an thần rất tốt. Hơn nữa gừng còn chứa các thành phần giúp làm giảm...

Trị mất ngủ bằng chuối xanh

Chữa trị mất ngủ bằng chuối xanh – Bài thuốc hiệu quả, rẻ tiền

Chữa trị mất ngủ bằng chuối xanh là giải pháp hiệu quả và ít tốn kém được nhiều người tin dùng. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, kiên trì áp...

bệnh mất ngủ

Bệnh mất ngủ: Nguyên nhân và cách chữa trị dứt điểm

Bệnh mất ngủ (Insomnia) là tình trạng phổ biến có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân, nhất là ở người cao tuổi. Cần chú ý...

lá vông chữa mất ngủ

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Lá vông là thảo dược chứa nhiều thành phần có tác dụng dưỡng tâm, an thần nên có thể dùng chữa mất ngủ. Đây là mẹo tự nhiên lành tính,...

Nhắm mắt nhưng không ngủ được

Nhắm Mắt Nhưng Không Ngủ Được: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Nhắm mắt nhưng không ngủ được là một trong những biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ. Trong cuộc sống hiện đại, do áp lực từ công việc, cuộc...

cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả an toàn

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Mất ngủ là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay, đặc biệt là ở người trẻ tuổi bị mất ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân như lối...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn