Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung bao nhiêu tiền? Bệnh viện nào tốt?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Chữa viêm lộ tuyến bằng thuốc Nam với các thảo dược lành tính

10 cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà tốt nhất

Mang thai bị viêm lộ tuyến có ảnh hưởng thai nhi không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng nguy hiểm như thế nào?

8 Bài thuốc dân gian chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung thông dụng

Viêm lộ tuyến độ 2 là gì? Biểu hiện và phương pháp điều trị

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ? Giải đáp

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến?

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến là băn khoăn của rất nhiều phụ nữ sau khi điều trị. Thông thường phương pháp đốt chỉ được áp dụng với các trường hợp nhưng nếu không có biện pháp kiêng khem đầy đủ rất dễ nhiễm trùng hay nguy hiểm hơn là để lại di chứng tại đây nên các chị em cần hết sức lưu ý.

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến?

Rối loạn nội tiết tố, quan hệ tình dục không an toàn, mất căn bằng độ PH trong âm đạo đều là những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây được đánh giá là một bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữ do có thể gây khó khăn khi mang thai, thậm chí là vô sinh nếu điều trị quá muộn hay điều trị sai cách. Đặc biệt nếu phụ nữ mắc viêm lộ tuyến khi mang thai sẽ gây rất nhiều ảnh hưởng đến thai nhi.

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến?
Sau khi đốt viêm lộ tuyến các chị em cần có chế độ kiêng khem phù hợp để tránh các biến chứng nguy hiểm xuất hiện

Đốt viêm lộ tuyến bằng laser thường được áp dụng với các trường hợp nặng để loại bỏ các tuyến lấn ra ngoài tử cung đồng thời tạo điều kiện cho các mô lát tổn thương trước đó được phục hồi trở lại. Đây được đánh giá là biện pháp hiệu quả nhất cho bệnh nhân viêm lộ tuyến độ 3, 4 để điều trị bệnh triệt để.

Chữa viêm lộ tuyến được đánh giá khá an toàn, không đau và sẽ phục hồi sau 6- 8 tuần nếu người bệnh chăm sóc đúng cách. Một số biến chứng có thể xuất hiện nếu người bệnh không kiêng khem đúng cách như xuất huyết, để lại sẹo ở tử cung, viêm nhiễm ngược lại.. Vậy cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến để nhanh phúc phục hồi và không để lại di chứng?

Kiêng quan hệ tình dục

Đốt viêm lộ tuyến cũng sử dụng laser, cũng gây ra vết thương bên ngoài nên người bệnh không nên quan hệ để tránh làm viêm nhiễm hay tổn thương tại đây. Mặt khác việc quan hệ trong thời điểm này cũng khiến người bệnh vô cùng đau đớn khó chịu, thậm chí là chảy máu hay bị xuất huyết tại âm đạo.

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến?
Các chị em nên hạn chế quan hệ cho tới khi các tổn thương hoàn toàn bình phục

Sau khi đốt lộ tuyến bác sĩ cũng chỉ định người bệnh dùng các loại thuốc đặt tại tử cung nên nếu quan hệ sẽ không chỉ gây mất tác dụng của thuốc khiến vết thương lâu lành mà còn còn tăng nguy cơ lây nhiễm chéo sang nam giới do các vi khuẩn gây ra. Vì vậy với băn khoăn cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến người bệnh cần tuyệt đối không được quan hệ tình dục.

Theo các bác sĩ, các chị em sau khi đốt viêm lộ tuyến nên kiêng quan hệ từ 6- 8 tuần cổ tử cung hoàn toàn bình phục. Thường sau 10 ngày đốt sẽ có dịch vàng chảy ra, 10 ngày tiếp theo các lớp vảy sẽ bong tróc để tái tạo lại mô mới, có thể thấy xuất hiện một ít dịch màu hồng nhạt có lẫn máu và các vảy có màu nâu, đen. Khi bạn thấy cổ tử cung hết chảy dịch thì có thể quan hệ bình thường.

Tránh thụt rửa quá sâu

Nhiều người thường lo lắng việc nếu không vệ sinh sạch sẽ có thể gây viêm nhiễm bên trong khu vực vừa đốt viêm lộ tuyến, tuy nhiên quan điểm này không hoàn toàn đúng. Việc bạn dùng tay thụt rửa vào quá sâu có thể làm viêm nhiễm, làm xước nơi đây đồng thời nước và vi khuẩn tiến sâu vào bên trong cũng làm các vết thương lâu lành hơn.

Tốt nhất các chị em chỉ cần vệ sinh sạch sẽ bên ngoài với nước âm, không cần dùng các dung dịch vệ sinh. Hoặc để đảm bảo an toàn hơn hãy trao đổi thêm với các bác sĩ ngay sau khi vừa đốt để đảm bảo an toàn nhất. Ngoài ra sau đốt lộ tuyến các chị em cũng cần chú ý không mặc đồ lót chật hay các bộ đồ bó sát, thấm hút kém.

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến – kiêng vận động mạnh

Tương tự như các phương pháp đốt hay phẫu thuật khác, phụ nữ sau khi đốt viêm lộ tuyến cũng cần kiêng vận động mạnh để làm các vết thương nhanh lành hơn. Đặc biệt do các tổn thương nằm ở vùng dưới cơ thể nên việc vận động như chạy bộ, tập thể dục các động tác plank, nâng cơ mông, các bộ môn đối kháng có thể ảnh hưởng đến vết thương, làm nứt vết thương hay chảy máu.

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến?
Hạn chế đạp xe hay vận động vì sẽ ảnh hưởng xấu đến các tổn thương tại tử cung

Do đó tốt nhất các chị em cần tránh đi xe đạp, tránh tập gym, tránh bơi lội, leo núi hay các bộ môn khác cần vận động, đi lại leo trèo nhiều. Nếu cần tập thể dục người bệnh nên đi bộ chậm, có thể tập yoga nhưng nên trao đổi thêm với huấn luyện viên để được lựa chọn các tư thế phù hợp và an toàn.

Thực tế sau khi đốt viêm lộ tuyến từ 3- 5 ngày người bệnh hoàn toàn có thể đi lại nhưng bình thường. Tuy nhiên với các vận động mạnh, đặc biệt là đạp xe thì nên kiêng ít nhất 3 tuần. Với việc lái xe máy hay các phương tiện khác người bệnh cũng nên đi trên cung đường bằng phẳng, tránh đi đường xóc nảy, nhiều ổ gà, nhất là ngay sau khi mới tiến hành đốt. Người bệnh nên nghỉ ngơi và tránh đi lại, hoạt động trong ít nhất 3- 5 ngày đầu tiên.

Tránh suy nghĩ tiêu cực

Các nghiên cứu cho thấy quá trình phục hồi sức khỏe và tâm lý thường có mối liên hệ mật thiết với nhau. Những người thường có tâm trạng tiêu cực, buồn phiền, lo nghĩ nhiều thường có quá trình hồi phục lâu hơn. Bởi việc tâm lý trì trệ thường khiến người bệnh ăn uống không ngon, khó ngủ, thiếu năng lượng khiến cơ thể không có đủ các dưỡng chất để phục hồi lại các tổn thương.

Bên cạnh đó các chị em khi mắc viêm lộ tuyến thường luôn cảm thấy rất mệt mỏi không phải do điều trị mà do bệnh có thể dẫn đến nguy cơ không thể mang thai, đặc biệt nếu đang mang thai thì lại có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó tâm lý những người bệnh thường rất chán nản,  buồn phiền và khiến việc điều trị chậm hơn dự đoán ban đầu.

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến – kiêng các thực phẩm có hại

Chế độ ăn uống góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật nên người bệnh cần cực kỳ chú ý.  Chế độ ăn uống kém khoa học sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, dễ gây kích thích vùng dưới khiến các chị em ngứa ngáy đặc biệt có thể để lại sẹo tại cổ tử cung sẽ rất nguy hiểm.

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến?
Tránh xa các thực phẩm như rau muống, thịt gà sẽ làm vết thương lâu lành hay để lại sẹo

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến, người bệnh nên chú ý tránh xa những thực phẩm sau

  • Các thức ăn cay nóng: bao gồm các món được chế biến cay, các gia vị cay như ớt, tiêu, sa tế, wasabi… Các đồ ăn cay có thể khiến các cơ quan trong cơ thể nóng lên, khó lên da non khiến các vết sẹo lâu lành nên khó có thể tái tạo tế bào mới. Đồng thời thực phẩm cay nóng sẽ làm tăng các độc tố trong cơ thể lại không thể thoát ra khiến vết thương mưng mủ, lâu lành nên rất dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng tại cổ tử cung. Mặt khác nhóm thức ăn này còn gây ra các mùi khó chịu, bí bách cho vùng kín làm các viêm nhiễm lâu lành và dễ nhiễm trùng hơn.
  • Thức ăn khó tiêu: khu vực cổ tử cung nằm gần trực tràng và các cơ quan tiêu hóa nên việc sử dụng các thức ăn khó tiêu như đồ ăn khô cứng, đồ ăn công nghiệp, đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ sẽ gây tác động không tốt đến cả cổ tử cung.
  • Thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ: nhóm thực phẩm này sẽ làm tăng các dịch tiết tại âm đạo khiến các khu vực mới phẫu thuật luôn trong tình trạng ẩm ướt và tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Các nhóm đồ ăn gây ngứa và để lại sẹo: da gà, thịt bò, đồ nếp và các loại hải sản dù đều có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng đều có thể gây ngứa và tăng nguy cơ để lại sẹo ở âm đạo. Nguyên nhân là do các thực phẩm này đều có tính nóng, làm tăng tích tụ nhiệt và độc tố bên trong cơ thể khiến vùng kín dễ bị ngứa ngáy, khó chịu.
  • Rượu, bia, các chất kích thích: đây cũng là các nhóm thực phẩm mà người bệnh nên tránh xa để các vết thương nhanh lành. Bởi các nhóm thực phẩm này cũng làm tăng tích tụ độc tố cho cơ thể, khiến cơ thể sinh nhiệt, khó lành. Bên cạnh đó các thực phẩm này cũng rất gây hại cho cơ thể, làm suy giảm hệ miễn dịch, làm giảm tác dụng của các loại thuốc uống hay thuốc đặt. Cà phê sẽ làm người bệnh mất ngủ và không nạp đủ năng lượng cần thiết giúp cho quá trình phục hồi.
  • Thực phẩm nhiều đường: nước ngọt, trà sữa, đường hay các thực phẩm nhiều đường cũng làm tăng sản sinh nhiệt và khiến người bệnh lâu phục hồi và dễ hình thành sẹo hơn.
  • Nhóm thực phẩm lên men: kim chi, dưa cải muối, cà pháo muối hay các thực phẩm lên men khác cũng làm tăng sản sinh nhiệt và dễ để lại mủ tại các khu vực đốt laser tại cổ tử cung.
  • Các thực phẩm dễ gây dị ứng: tình trạng dị ứng còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người, tuy nhiên khi cơ thể đang suy yếu thì người bệnh vẫn nên tránh các thực phẩm dễ gây dị ứng như trứng, hải sản, đậu phộng..

Tốt nhất người bệnh nên có chế độ kiêng khem trong vài tuần cho tới khi các vết thương lành hẳn. Thường bác sĩ sẽ chỉ khuyến khích nên ăn thanh đạm, tránh xa đồ ăn cay nóng mà không nên kiêng khem quá nhiều. Tuy nhiên việc hình thành sẹo hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa mỗi người vì vậy bản thân người bệnh nên tự kiêng khem để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Không làm việc quá sức

Nhiều người cho rằng đốt laser thường không quá ảnh hưởng nên vẫn làm việc như bình thường tuy nhiên điều này sẽ không hẳn là đúng. Làm việc quá sức sẽ khiến cơ thể không có đủ năng lượng cho quá trình phục hồi các tổn thương, tái tạo lại lượng máu đã mất. Tốt nhất người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi trong 3- 5 ngày đầu để các vết thương dần lành, sức khỏe dần ổn định hơn mới nên tham gia làm việc như bình thường.

Đốt viêm lộ tuyến làm thế nào để nhanh hồi phục

Bên cạnh băn khoăn cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến thì làm thế nào để các tổn thương nhanh lành hơn cũng được rất nhiều người quan tâm. Cụ thể các chị em nên chú ý đến những vấn đề sau

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, chú ý ngủ đủ giấc để có để năng lượng phục hồi sức khỏe
  • Sử dụng các loại nước vệ sinh vùng kín có các thành phần kháng khuẩn Nano bạc, hay các tinh chất tự nhiên như trà xanh, bạc hà, cây mít và pH âm đạo là 4 – 6 để đảm bảo an toàn và không gây kích ứng
  • Nên uống nhiều nước để tăng khả năng phục hồi, mỗi người nên bổ sung từ 2- 2,5 lít nước kết hợp thêm với các loại nước ép trái cây và rau củ để tăng thêm vitamin

    Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến?
    Uống nhiều nước và nước trái cây sẽ giúp người bệnh phục hồi nhanh hơn
  • Sử dụng tỏi sau khi đốt viêm lộ tuyến giúp tăng khả năng kháng khuẩn và tăng cường đề kháng
  • Bổ sung các nhóm thực phẩm có chứa omega 3, chất xơ, trái cây, các vitamin để tăng cường sức đề kháng
  • Viêm lộ tuyến gây mất máu nên cũng cần bổ sung các thực phẩm nhiều sắt để bổ sung lại lượng máy đã mất như gan, lòng đỏ trứng, bí ngô
  • Tránh sử dụng nước đá
  • Thăm khám bác sĩ ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường như đau nhức, chảy dịch nhiều..

Trên  đây là một số chia sẻ giúp giải ấp băn khoăn cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến, hy vọng đã giúp ích cho các chị em trong quá trình phục hồi sức khỏe hiệu quả. Phụ nữ nên có biện pháp chăm sóc sức khỏe vùng kín nhiều hơn để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và cả những người xung quanh.

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không? Giải đáp

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không là băn khoăn của rất nhiều chị em đang mắc căn bệnh này. Tuy nhiên để giải đáp câu...

Đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu

Đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu? Giải đáp

Kiêng quan hệ sẽ là điều mà bất cứ bác sĩ nào cũng nhắc nhở bệnh nhân sau khi điều trị viêm lộ tuyến bằng đốt điện hay đốt laser....

Mang thai bị viêm lộ tuyến có ảnh hưởng thai nhi không?

Mang thai bị viêm lộ tuyến có ảnh hưởng thai nhi không là băn khoăn rất lớn của những mẹ bầu đang mắc căn bệnh này. Theo các bác sĩ...

viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý tương đối phổ biến ở nữ giới. Cần được can thiệp điều trị kịp thời để tránh các vấn đề rủi...

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường phù hợp cho những trường hợp nhẹ, trong giai đoạn đầu để ngăn ngừa nguy cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn