Mụn trứng cá: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

TOP 13 kem trị mụn tốt nhất dùng hiệu quả cho mọi đối tượng

Top 11 loại kem trị mụn đầu đen tốt nhất được chị em chia sẻ

Top 8 kem nghệ trị mụn cực Hot được chị em săn lùng

Thử ngay 7 cách trị mụn bằng kem đánh răng hiệu quả bất ngờ

Kem trị mụn Acnes giá bao nhiêu? Dùng tốt không? [Reviews]

[Reviews] Kem trị mụn Pair có tốt không? Giá bao nhiêu?

[Reviews] Kem trị mụn Sakura dùng tốt không? Giá bán, Nơi mua

Bí quyết trị mụn đầu đen ở má không để lại vết thâm

Cách Trị Mụn Thịt Hiệu Quả Nhất với công nghệ độc quyền

Thử ngay 7 cách trị mụn bằng kem đánh răng hiệu quả bất ngờ

Cách trị mụn bằng kem đánh răng được phái đẹp áp dụng khá phổ biến vì nguyên liệu có sẵn trong nhà, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả “bất ngờ”. Các công thức này có thể áp dụng với hầu hết các loại mụn, từ mụn cám, mụn đầu đen đến mụn đỏ và mụn viêm.

Cách trị mụn bằng kem đánh răng
Cách trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không? Thực hiện như thế nào?

Dùng kem đánh răng trị mụn có hiệu quả không?

Kem đánh răng là sản phẩm làm sạch răng miệng, ngăn ngừa hình thành mảng bám và cao răng. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được nữ giới tận dụng để điều trị các loại mụn thường gặp như mụn đầu đen, mụn cám, mụn bọc, mụn viêm đỏ và mụn nang.

Mặc dù không được các chuyên gia khuyến khích nhưng mẹo chữa này vẫn được nữ giới áp dụng khá phổ biến. Thực tế, những người đã từng dùng kem đánh răng trị mụn đều nhận thấy nốt mụn giảm sưng đỏ, đau nhức và nóng rát rõ rệt. Đối với mụn cám và mụn đầu đen, nhân mụn nhanh chóng bị loại bỏ và lượng bã nhờn ở vùng chữ T cũng giảm đi đáng kể.

cách trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không
Kem đánh răng có chứa các thành phần tốt cho da mụn như baking soda, triclosan, menthol,…

Theo các chuyên gia da liễu, sở dĩ kem đánh răng có khả năng trị mụn là vì sản phẩm chứa các thành phần sau:

  • Baking soda: Baking soda (muối nở) có mặt trong công thức của một số loại kem đánh răng. Ngoài tác dụng làm sạch và giúp răng trắng sáng, muối nở có khả năng kháng khuẩn, tẩy tế bào chết và làm thông thường lỗ chân lông.
  • Triclosan: Triclosan là thành phần quen thuộc trong các sản phẩm kem đánh răng, xà phòng, mỹ phẩm,… Tác dụng của sản phẩm này là ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc, virus và vi khuẩn. Chính vì vậy khi thoa lên da, Triclosan có thể ức chế hoạt động của vi khuẩn P. acnes và hỗ trợ giảm tình trạng sưng đỏ nhanh chóng.
  • Hydrogen peroxide (oxy già): Oxy già có mặt trong một số loại kem đánh răng nhằm tăng hiệu quả sát khuẩn và làm sạch mảng bám. Mặc dù chỉ chứa hàm lượng rất nhỏ nhưng thành phần này có khả năng tiêu diệt các loại hại khuẩn, virus và nấm mốc. Do đó khi dùng kem đánh răng thoa lên da, vi khuẩn P. acnes sẽ bị ức chế khi tiếp xúc với hydrogen peroxide.
  • Menthol: Menthol là thành phần có mặt trong hầu hết các loại kem đánh răng như P/S, Colgate,… Thành phần này được chiết xuất từ lá bạc hà, có tác dụng làm mát, giảm ngứa, sưng đỏ và đau nhức. Ngay khi thoa kem đánh răng lên nốt mụn, các triệu chứng khó chịu có thể giảm nhanh chỉ sau vài phút.

Vì vậy trong trường hợp nốt mụn sưng to và đau nhức nhiều nhưng không có sẵn các sản phẩm trị mụn, bạn có thể xử lý “cấp tốc” bằng cách dùng kem đánh răng. Các thành phần trong sản phẩm sẽ thẩm thấu sâu vào da, ức chế vi khuẩn và giảm nhanh các triệu chứng khó chịu.

Thử ngay 7 cách trị mụn bằng kem đánh răng đơn giản tại nhà

Kem đánh răng là vật dụng cần thiết và được sử dụng mỗi ngày. Do đó, nữ giới hoàn toàn có thể tận dụng nguyên liệu này để loại bỏ các nốt mụn “xấu xí” trên khuôn mặt. Dưới đây là 7 cách trị mụn bằng kem đánh răng đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà:

1. Trị mụn bằng kem đánh răng P/S, Colgate

P/S, Colgate, Sensodyne,… là các loại kem đánh răng phổ biến trên thị trường. Các sản phẩm này đều chứa menthol, baking soda và một số thành phần có tác dụng trị mụn. Để giảm nhanh nốt mụn sưng đỏ chỉ sau 1 đêm, bạn có thể chấm trực tiếp kem đánh răng lên nốt mụn. Đây là cách rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt. Chỉ sau vài phút, tình trạng ngứa ngáy, nóng đỏ và đau nhức ở nốt mụn sẽ giảm đi nhanh chóng.

Vào ngày hôm sau, nốt mụn có dấu hiệu khô lại và cồi mụn hiện rõ. Nếu thực hiện khoảng 2 – 3 ngày, nhân mụn sẽ khô lại và rơi ra trong quá trình rửa mặt. Với những nốt mụn lớn hơn, bạn có thể sử dụng dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ cồi mụn.

cách trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không
Chấm trực tiếp kem đánh răng lên nốt mụn là mẹo đơn giản và dễ thực hiện nhất

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch da mặt và lau khô bằng khăn sạch
  • Sau đó, dùng 1 ít kem đánh răng chấm trực tiếp lên nốt mụn (không thoa kem đánh răng lên diện rộng)
  • Ưu tiên dùng các loại kem đánh răng có kết cấu đặc, mịn và nhanh khô
  • Đợi kem đánh răng khô, để qua đêm và rửa lại vào sáng hôm sau

Lưu ý: Chỉ nên áp dụng mẹo chữa này trong những trường hợp “cấp tốc” và số lượng mụn không đáng kể. Tránh dùng kem đánh răng lên toàn bộ khuôn mặt vì có thể gây kích ứng, nóng đỏ và rát da mặt.

2. Cách trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng và muối

Mụn đầu đen là loại mụn không gây viêm nhưng rất “cứng đầu” và khó loại bỏ. Nhân mụn nằm gọn trong lỗ chân lông, đầu mụn có màu đen do bị hiện tượng oxy hóa và tập trung chủ yếu ở những vùng da bài tiết nhiều bã nhờn như mũi, má và cằm.

Để giảm số lượng mụn đầu đen và ngăn ngừa hiện tượng bài tiết bã nhờn quá mức, bạn có thể áp dụng công thức kết hợp giữa kem đánh răng và muối. Công thức này có khả năng tẩy tế bào chết, làm sạch bã nhờn, loại bỏ nhân mụn và sát khuẩn. Khi thực hiện, nên ưu tiên dùng muối tinh để tránh tình trạng da xây xước và đỏ rát.

Cách trị mụn bằng kem đánh răng và muối
Cách trị mụn bằng kem đánh răng và muối có thể đánh bay mụn cám, mụn đầu đen và sợi bã nhờn 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch da mặt bằng sữa rửa mặt và dùng khăn lau khô mặt
  • Trộn đều kem đánh răng và 1 ít muối (có thể thêm vào 1 ít nước nếu hỗn hợp quá đặc)
  • Kế tiếp, thoa hỗn hợp lên vùng mũi, má và cằm
  • Sau đó, dùng tay massage nhẹ nhàng để loại bỏ nhân mụn và tế bào chết
  • Rửa sạch da với nước ấm và sử dụng kem dưỡng ẩm để làm dịu da, giảm đỏ rát

3. Giảm mụn với baking soda và kem đánh răng

Baking soda là thành phần có trong kem đánh răng nhưng hàm lượng không cao. Vì vậy để tăng hiệu quả giảm mụn, bạn có thể kết hợp muối nở cùng với kem đánh răng. Baking soda có tính kiềm, có khả năng trung hòa các axit béo tích tụ trong lỗ chân lông, đồng thời giúp giảm viêm và kháng khuẩn.

Công thức từ baking soda và kem đánh răng thích hợp với trường hợp có nhiều mụn đầu đen và mụn cám. Ngoài ra, người có làn da dầu, dễ nổi mụn cũng có thể áp dụng công thức này 1 lần/ tuần để tẩy tế bào chết, làm thông thoáng nang lông và phòng ngừa mụn tái phát.

Cách trị mụn bằng kem đánh răng và muối
Công thức từ baking soda và kem đánh răng giúp đánh bật nốt mụn “cứng đầu” ở cằm, má và mũi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn ½ thìa baking soda với 1 ít kem đánh răng
  • Có thể hòa thêm 1 ít nước để tạo hỗn hợp sệt
  • Làm sạch da mặt, dùng bông tẩy trang lau khô và thoa một lớp nước hoa hồng để làm dịu da
  • Thoa hỗn hợp lên các vùng da có nhiều mụn như hai bên má, mũi và cằm
  • Massage nhẹ nhàng từ 1 – 2 phút và lưu lại trên da trong 5 phút
  • Cuối cùng, rửa sạch bằng nước ấm và dùng kem dưỡng ẩm ngay sau đó để tránh tình trạng da khô ráp, mất nước

4. Cách trị mụn bằng nước cốt chanh và kem đánh răng

Nước cốt chanh là nguyên liệu quen thuộc trong các công thức trị mụn từ thiên nhiên. Nguyên liệu này chứa hàm lượng axit citric cao có khả năng trung hòa lipid (dầu thừa) tích tụ trong nang lông, tẩy tế bào chết và giúp da hấp thu tốt dưỡng chất. Bên cạnh đó, chanh còn chứa nhiều vitamin C (axit ascorbic) có khả năng ức chế tế bào melanin, làm mờ đốm nâu và cân bằng sắc tố da.

Công thức trị mụn từ kem đánh răng và nước cốt chanh mang lại hiệu quả khá rõ rệt. Ngay sau khi thực hiện, nốt mụn sẽ giảm sưng đỏ, đau nhức và lên nhân mụn chỉ sau 1 – 2 ngày. Ngoài ra, công thức này còn có hiệu quả loại bỏ mụn cám, mụn đầu đen và sợi bã nhờn.

cách trị mụn bằng nha đam và kem đánh răng
Công thức trị mụn bằng kem đánh răng và nước cốt chanh giúp giảm mụn, trị thâm và làm đều màu da

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vắt ¼ quả chanh lấy nước cốt và trộn đều với 1 ít kem đánh răng
  • Rửa sạch da mặt và lau khô
  • Dùng tay thoa hỗn hợp lên các vùng da có nhiều mụn và thâm
  • Massage theo hình xoắn ốc từ 30 – 60 giây
  • Đợi trong khoảng 5 – 10 phút và rửa lại với nước sạch
  • Đối với mụn viêm đỏ, có thể thực hiện liên tục trong 2 – 3 ngày cho đến khi mụn khô và lộ rõ cồi mụn

5. Kết hợp kem đánh răng và nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý (NaCl 0.9%) có tác dụng làm sạch da, giảm kích ứng và sát khuẩn nhẹ. Nếu có làn da nhạy cảm, bạn có thể kết hợp kem đánh răng cùng với nước muối sinh lý để giảm nguy cơ kích ứng và dị ứng. Ngoài ra, dung dịch NaCl 0.9% còn có tác dụng làm dịu nốt mụn sưng đỏ, giảm nhẹ tình trạng mụn tấy đỏ, đau nhức và ngứa ngáy.

Trong trường hợp không có sẵn nước muối sinh lý, bạn có thể thay thế bằng toner (nước hoa hồng/ nước cân bằng). Đây là sản phẩm chăm sóc da không thể thiếu đối với nữ giới. Toner có tác dụng cấp ẩm, làm dịu và cân bằng độ pH. Kết hợp nước hoa hồng cùng với kem đánh răng cũng có thể giảm mức độ nhạy cảm của da và hạn chế hiện tượng kích ứng, dị ứng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít kem đánh răng, sau đó thêm vào ½ thìa nước muối sinh lý và trộn đều
  • Làm sạch da mặt và lau khô
  • Dùng tăm bông chấm hỗn dịch và thoa trực tiếp lên nốt mụn
  • Để trong 15 – 20 phút và rửa lại với nước ấm hoặc để qua đêm và rửa lại vào sáng hôm sau

6. Trị mụn viêm bằng kem đánh răng và nha đam

Mụn viêm là những nốt mụn sưng đỏ, ứ nhân sâu bên trong, thường đi kèm với hiện tượng đau nhức và ngứa ngáy. Với loại mụn này, nên áp dụng công thức kết hợp kem đánh răng cùng với nha đam. Nha đam chứa hàm lượng nước dồi dào, có khả năng làm dịu da, giảm sưng đỏ và đau nhức hiệu quả.

Ngoài ra, gel nha đam còn có đặc tính kháng khuẩn và sát trùng, có khả năng ức chế vi khuẩn gây mụn trứng cá P. acnes và ngăn ngừa hiện tượng mưng mủ ở nốt mụn. Sau khoảng 10 – 15 phút thực hiện, nốt mụn sẽ nhanh chóng giảm sưng đỏ và hiện rõ nhân vào ngày hôm sau.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 ít gel nha đam tươi trộn đều với kem đánh răng
  • Sau đó, rửa sạch da mặt với nước và lau khô
  • Thoa hỗn dịch lên da và để trong 10 – 15 phút
  • Kế tiếp, rửa lại bằng nước sạch, dùng khăn lau khô và tiếp tục các bước dưỡng da như bình thường

7. Cách trị mụn với mật ong và kem đánh răng

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên được phái nữ tận dụng để chăm sóc da và điều trị mụn. Ngoài tác dụng dưỡng ẩm, mật ong còn có đặc tính chống viêm và phục hồi da. Bên cạnh đó, mật ong còn chứa defensing – 1 có khả năng diệt vi khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm da hiệu quả.

Áp dụng công thức từ kem đánh răng và mật ong thường xuyên có thể làm dịu nốt mụn, giúp nhân mụn khô và hiện rõ trên bề mặt. Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng của da và hạn chế tình trạng da kích ứng với một số thành phần như hương liệu, chất bảo quản,… có trong các sản phẩm kem đánh răng.

cách trị mụn bằng nha đam và kem đánh răng
Cả mật ong và kem đánh răng đều có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và giảm mụn hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Trộn đều mật ong với 1 ít kem đánh răng (tùy theo diện tích vùng da cần điều trị)
  • Làm sạch da mặt và dùng khăn lau khô
  • Thoa hỗn hợp lên da, để trong 15 – 20 phút và rửa sạch
  • Lau khô và tiếp tục các bước dưỡng da như thông thường

Trị mụn bằng kem đánh răng có hại không?

Trị mụn bằng kem đánh răng có hại không là mối quan tâm hàng đầu của bạn đọc. Bởi kem đánh răng không phải là sản phẩm được sản xuất để chăm sóc da. Vì vậy, công thức trị mụn từ nguyên liệu này có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

1. Dễ gây kích ứng, dị ứng da

Công thức của kem đánh răng được nghiên cứu dành riêng cho răng và khoang miệng. Ngoài những thành phần tốt cho da mụn, sản phẩm cũng có thể chứa một số thành phần dễ gây kích ứng như chất bảo quản, hương liệu, khoáng chất,…

Hơn nữa, các loại kem đánh răng đều có độ pH kiềm để tăng khả năng làm sạch mảng bám và ngăn ngừa hình thành cao răng. Tuy nhiên, độ pH sinh lý của da thiên về tính axit (dao động từ 5 – 6). Sử dụng kem đánh răng thoa lên da có thể làm mất cân bằng môi trường sinh lý, dẫn đến tình trạng da nhạy cảm và dễ bị kích ứng, dị ứng với các tác nhân bên ngoài.

2. Một số loại kem đánh răng không có khả năng trị mụn

Triclosan là thành phần trong kem đánh răng có khả năng sát trùng, kháng khuẩn và giảm mụn viêm. Tuy nhiên hiện nay, một số sản phẩm kem đánh răng đã không còn dùng triclosan do nghi ngờ có thể gây ra nhiều rủi ro đối với sức khỏe (rối loạn tuyến giáp). Mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức nhưng nhiều thương hiệu đã quyết định thay thế triclosan bằng một số thành phần khác để bảo vệ sức khỏe người dùng.

Nếu sử dụng kem đánh răng không chứa triclosan, hiệu quả trị mụn thường không rõ rệt. Chính vì vậy trước khi áp dụng công thức trị mụn từ nguyên liệu này, bạn nên xem thành phần chi tiết in trên bao bì.

3. Gây khô da và tăng độ nhạy cảm với ánh nắng

Như đã đề cập, kem đánh răng không được sản xuất để dùng cho da mặt,… Chính vì vậy, sản phẩm có thể chứa một số thành phần gây khô ráp và bong tróc da. Nếu áp dụng công thức này thường xuyên, da có thể bị khô ráp và tăng độ nhạy cảm với ánh nắng.

cách trị mụn bằng nha đam và kem đánh răng
Một số trường hợp có thể nổi mụn ồ ạt do lạm dụng cách trị mụn bằng kem đánh răng

Đối với những người có làn da nhạy cảm, hàng rào da có thể bị phá vỡ nếu áp dụng cách trị mụn bằng kem đánh răng quá thường xuyên. Thực tế đã có không ít trường hợp bị nổi mụn ồ ạt, da nóng rát và suy yếu do lạm dụng kem đánh răng để giảm mụn bọc, mụn viêm và mụn đầu đen.

Một số lưu ý khi áp dụng cách trị mụn bằng kem đánh răng

Dùng kem đánh răng trị mụn là mẹo “cấp tốc” giúp xẹp mụn nhanh chóng chỉ sau 1 đêm. Tuy nhiên, các công thức trị mụn từ nguyên liệu này có thể gây ra nhiều rủi ro và tác dụng phụ. Vì vậy trước khi áp dụng, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

cách trị mụn bằng nha đam và kem đánh răng
Nên sử dụng kem dưỡng và kem chống nắng đều đặn trong thời gian dùng kem đánh răng trị mụn
  • Chỉ thực hiện cách trị mụn bằng kem đánh răng khi không có sản phẩm trị mụn. Với mụn bọc, mụn viêm, chỉ nên áp dụng khi số lượng mụn không đáng kể, da mịn và khỏe mạnh.
  • Trong trường hợp da khỏe và chỉ có vấn đề về mụn cám, mụn đầu đen, bạn có thể áp dụng công thức từ kem đánh răng 1 – 2 lần/ tuần để làm sạch da, bã nhờn và đánh bay nhân mụn cứng đầu.
  • Ưu tiên lựa chọn kem đánh răng của các thương hiệu lớn, thành phần an toàn, lành tính và còn hạn sử dụng. Để tăng hiệu quả trị mụn, bạn có thể dùng các loại kem đánh răng chiết xuất từ thảo dược như quế, bạc hà, trà xanh,…
  • Kem đánh răng chứa nhiều thành phần gây khô và bong tróc da. Vì vậy khi áp dụng các công thức từ nguyên liệu này, nên chú ý dưỡng ẩm và sử dụng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da.
  • Kem đánh răng có thể gây kích ứng, dị ứng và làm mất cân bằng môi trường sinh lý của da. Do đó, bạn có thể thay thế nguyên liệu này bằng một số thảo dược trị mụn tự nhiên như dưa leo, sữa chua, sữa tươi, khoai tây, nha đam,…
  • Trong trường hợp mụn nhiều, nên cân nhắc về việc sử dụng kem trị mụn chứa các hoạt tính mạnh như axit salicylic, retinoid, tretinoin, sulfur, adapalene, axit lactic, benzoyl peroxide,… Hoặc có thể tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Bài viết đã hướng dẫn 7 cách trị mụn bằng kem đánh răng hiệu quả và dễ thực hiện. Tuy nhiên, các công thức từ nguyên liệu này có thể gây kích ứng, dị ứng và khô ráp da. Vì vậy, bạn chỉ nên áp dụng trong trường hợp “cấp tốc”. Bên cạnh đó, nên xây dựng chu trình chăm sóc da khoa học để điều trị và phòng ngừa mụn tái phát.

Cùng chuyên mục

kem trị mụn Acnes

Kem trị mụn Acnes giá bao nhiêu? Dùng tốt không? [Reviews]

Kem trị mụn Acnes là một trong những sản phẩm dưỡng da vô cùng quen thuộc với các bạn học sinh, sinh viên vì khá lành tính, chi phí lại...

[Reviews] Kem trị mụn Pair có tốt không? Giá bao nhiêu?

[Reviews] Kem trị mụn Pair có tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem trị mụn Pair là một trong những sản phẩm chuyên điều trị mụn được nghiên cứu và sản xuất tại Nhật Bản. Sản phẩm được người dùng đánh giá...

kem trị mụn sakura

[Reviews] Kem trị mụn Sakura dùng tốt không? Giá bán, Nơi mua

Kem trị mụn Sakura  là dòng sản phẩm trị mụn rất được ưa chuộng gần đây vì có thể đem đến tác dụng loại bỏ mụn xấu xí đồng thời...

Top 11 loại kem trị mụn đầu đen tốt nhất được chị em chia sẻ

Mụn đầu đen là một trong những vấn đề khiến cho hầu hết các chị em luôn cảm thấy đau đầu khi gặp phải. Loại mụn này thường xuất hiện...

kem trị mụn

TOP 13 kem trị mụn tốt nhất dùng hiệu quả cho mọi đối tượng

Mụn là một trong những nỗi lo đáng ghét của tất cả những người mắc phải vì sự xuất hiện của nó khiến khuôn mặt kém duyên, trở nên sần...

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Mụn trứng cá xuất hiện gây ảnh hưởng thẩm mỹ và đau đớn đối với bạn. Để cải thiện được tình trạng mụn, cải thiện da thêm trắng sáng, căng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn