Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? 24 loại thực phẩm nên tránh

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Sau sinh ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và bé? Lời khuyên đúng

10+ Cách giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại vòng eo thon gọn mịn màng

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh đúng chuẩn cho mẹ bỉm

Trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi: Bé đang bị gì?

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là phù hợp?

Sau sinh kinh nguyệt không đều tháng có tháng không do đâu?

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh đúng chuẩn cho mẹ bỉm

Rượu gừng nghệ hạ thổ thường được làm khi gia đình có phụ nữ mang thai để dùng sau khi sinh mẹ khỏe, mau lấy lại vóc dáng nhất. Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh thế nào là đúng chuẩn và có thực sự hiệu quả không, tất cả sẽ được hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây.

cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh
Dân gian thường dùng rượu gừng nghệ cho bà bầu sau sinh để giảm cân, giữ dáng và làm đẹp da an toàn

Những điều cần biết về rượu nghệ sau sinh cho bà bầu

Dân gian khi xưa nếu trong gia đình có người mang thai sẽ làm ngay một vại rượu nghệ hạ thổ để dùng sau sinh. Nguyên liệu chính để làm rượu này vốn chỉ cần gừng cái, nghệ cái và rượu gạo. Tất cả sau khi được chế biến sẽ được hạ thổ hay chính xác hơn là chôn xuống đất có cho tới khi bà bầu đẻ hoặc ít nhất 3 tháng 10 ngày thì mới có thể đào lên để sử dụng.

Rượu gừng nghệ có tác dụng gì?

Nghệ và gừng vốn là thảo dược vô cùng quen thuộc không chỉ được dùng trong một số món ăn thường ngày mà còn được áp dụng trong các bài thuốc Đông và Tây y. Hiện có 3 loại nghệ chính gồm nghệ đen, nghệ vàng và nghệ trắng. Trong rượu nghệ hạ thổ cho bà bầu, chủ yếu người ta sẽ dùng nghệ vàng.

cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh
Gừng và nghệ là hai thảo mộc vô cùng quen thuộc có thể giúp tăng cường sức khỏe cho người dùng

Theo y học cổ truyền, nghệ vàng vị đắng, cay, thơm có tác dụng chỉ thống, kích thích lên da non taị các vết thương hở giúp mau lành, thông gan mật, giữ ấm, diệt nấm, kháng khuẩn. Trong khó đó gừng cũng có vị cay, tính ấm có tác dụng tiêu đàm, giảm độc, phát tán phong hàn rất tốt cho cơ thể, đặc biệt những người đang yếu như bà bầu.

Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, nghệ có chứa rất nhiều hoạt chất giúp cải thiện sức khỏe cho người dùng rất tốt. Đặc biệt chất curcumin có khả năng kháng khuẩn chống viêm cực mạnh có thể tiêu diệt các vi khuẩn bên trong cơ thể, ngăn chặn các vi khuẩn xâm nhập tại vết thương ngoài da.

Curcumin cũng giúp kích thích làm lành các vết thương nhanh chóng hơn, có hiệu quả trên cả các vết thương trong và ngoài da. Nghệ còn có khả năng chống oxy hóa khá cao nên khi dùng cho phụ nữ sau sinh có thể hạn chế một số bệnh lý do các yếu tố bên ngoài xâm nhập, giảm ho, cảm lạnh do khả năng giữ ấm cơ thể.

Mặt khác trong gừng lại có chứa hoạt chất có tính kháng khuẩn chống viêm khá mạnh. Các chất này có thể kiểm soát được cân nặng, triệt tiêu mỡ dư thừa khá tốt nên có thể dùng để giảm cân khá tốt và an toàn. Dược liệu này cũng được đánh giá cao trong việc hạn chế các bệnh lý về tim mạch hay kiểm soát lượng đường huyết ổn định.

Nắm bắt được các tính chất đó dân gian đã sáng tạo ra rượu nghệ hạ thổ chính là bí quyết để bà đẻ phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Cách làm rượu gừng nghệ không khó nhưng quan trọng chính là yếu tố hạ thổ. Theo Đông Y, việc hạ thổ là cân bằng âm dương hòa khí, lượng nhựa hoặc một số độc tố không tốt cũng lắng đọng xuống đáy nên sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Đồng thời khi hạ thổ có thể giữ ổn định lượng nhiệt độ, giúp rượu dễ lên men và có thể bảo quản tốt hơn. Nếu chỉ ngâm rượu thôi thì chất lượng sẽ giảm sút đồng thời đôi khi còn có thể gây độc nếu không thực hiện đúng cách.

Sử dụng rượu nghệ cho bà đẻ có thể đem đến những tác dụng vô cùng tuyệt vời sau

  • Làm lành vết mổ nhanh chóng, tránh nguy cơ để lại sẹo xấu xí
  • Giữ ấm cơ thể, tránh hậu sản hay mắc các bệnh cảm lạnh do gió độc vì
  • Kháng khuẩn chống viêm ngoài da. Đặc biệt tính chất này sẽ được tăng cao khi kết hợp giữa nghệ và rượu
  • Cơ thể săn chắc để mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng và vòng eo đáng mơ ước như ban đầu
  • Chữa thâm rạn da
  • Cải thiện tình trạng nám trên da mặt, đem đến làn da trắng hồng rạng rỡ
  • Tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người có cơ địa còn yếu như bà đẻ

Nói chung, do rượu nghệ chỉ có thể dùng ngoài da nên mục đích chính của nó vẫn chính là cải thiện làn da và ngăn ngừa nguy cơ để lại sẹo trên bụng cho bà bầu. Đồng thời do sau khi sinh, bà bầu mấy một lượng máu lớn cùng sự thay đổi hormone khiến cơ thể rất dễ bị cảm cúm, ốm khi gặp gió độc. Do đó nếu thoa rượu nghệ sẽ giữ ấm cơ thể tốt hơn.

Giữ cho mẹ luôn khỏe mạnh cũng chính là cách để  trẻ sơ sinh hấp thụ được các dưỡng chất để phát triển tốt nhất về cả thế chất và trí não, đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời. Bởi thế mới nói sử dụng rượu nghệ giúp mẹ khỏe, con ngoan. Phương pháp này đã được dân gian sử dụng từ rất lâu và hiện nay vẫn còn một số nơi áp dụng phương pháp này.

Làm rượu nghệ hạ thổ đúng cách

Mặc dù rượu nghệ hạ thổ đem đến những hiệu quả tuyệt vời nhưng không phải ai cũng biết làm đúng cách. Đặc biệt nếu mẹ muốn làm để bôi lên mặt thì càng phải cẩn trọng hơn vì da mặt rất nhạy cảm trong khi về bản chất rượu nghệ lại khá nóng nên nếu dùng không đúng cách có thể gây nóng rát hay dị ứng trên da.

cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh
Cần phải biết cách làm rượu gừng nghệ đúng cách thì mới có thể đem lại tác dụng tốt nhất

Thực chất làm rượu nghệ cho bà đẻ vô cùng đơn giản nhưng quan trọng nhất chính là khâu chọn nguyên liệu. Bạn cần phải sử dụng các nguyên liệu gồm gừng cái, nghệ cái còn tươi, mới đào về, tuyệt đối không dùng các củ đã hư hay héo. Rượu dùng để ngâm phải là loại rượu gạo nguyên chất loại có nồng độ cao thì mới chuẩn.

Đặc biệt, vai dùng để hạ thổ phải là loại vại nung mộc truyền thống, không sử dụng vại tráng men. Bởi vại tráng men có thể nhiễm một số tạp chất có trong men tráng. Đồng thời với các vại nung mộc được đánh giá là có thể bảo quản tốt hơn, cho chất lượng rượu cao hơn, ngấm nhanh hơn và cũng có mùi thơm hơn.

Nguyên liệu: Sử dụng 1kg nghệ tươi, 1kg gừng tươi tương đương với 3- 4l rượu gạo. Nếu muốn tăng thêm thì cứ vậy nhân lên.

Cách thực hiện

  • Gừng và nghệ rửa sạch đất cát, cạo bỏ vỏ rồi giã nát hoặc xay nhuyễn
  • Vại sành rửa thật sạch, lau khô rồi cho gừng và nghệ vào.
  • Đổ ngập rượu gạo trên mặt gừng và nghệ, sao cho lượng rượu ngập hơn cỡ hai đốt ngón tay là được
  • Đậy kín nắp vại rồi tiến hành hạ thổ. chú ý phải đậy thật chặt để tránh rượu lên men bị thoát ra ngoài hoặc trong lúc hạ thổ có đất rơi rớt vào.
  • Che đậy mặt vại trên nền đất và đánh dấu để tránh dẫm đạp lên
  • Tiến hành ngâm ít nhất trong 3 tháng 10 ngày mới có thể đem lên sử dụng.

Thực hiện đúng cách và đảm bảo an toàn sẽ giúp chất lượng rượu tốt và an toàn hơn cho bà đẻ. Nếu thực hiện đúng cách, rượu nghệ có thể giữ được đến 1 năm mà không có dấu hiệu hư hỏng nào khác.

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh tốt nhất cho bà đẻ

Cần chú ý rằng, rượu nghệ hạ thổ này chỉ có thể dùng ngoài da, không dùng theo đường uống. Về bản chất rượu nghệ có tính nóng nhưng khi bôi lên da bạn lại cảm thấy khá mát do rượu có tính dẫn xuất gừng và nghệ nên lại bay hơi nhanh nên sau khi thoa bà đẻ sẽ cảm thấy da khá mát mẻ.

cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh
Dùng rượu nghệ dùng để bôi ngoài da hay với nước tắm để làm sáng da, giảm mỡ cho bà đẻ

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh để tắm

Rượu nghệ không nên dùng ngay sau khi vừa sinh xong mà nên đợi vết mổ dần lành và ổn định thì mới nên sử dụng để tránh gây nhiễm trùng hay xót da. Thay vào đó bà đẻ nên dùng kết hợp với nước tắm để lau người ngay sau khi vừa sinh.

Theo dân gian bà bầu không nên tắm ngay sau khi sinh vì dễ dính gió độc cũng như không tốt cho sức khỏe khi về già. Thay vào đó mẹ nên pha nước ấm với một ít rượu nghệ để lau người giúp cơ thể vừa sạch vừa giữ ấm để tránh bị bệnh hơn.

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh để massage toàn thân

Với các bà bầu sinh thường sau 7 ngày có thể bắt đầu sử dụng, tuy nhiên với những người mổ đẻ thì nên đợi vết mổ lành hẳn sau từ 15 – 20 ngày mới nên tiến hành dùng để đảm bảo không kích ứng nhiều trên các vết thương hở.

Thực hiện như sau

  • Mẹ nên làm sạch toàn thân trước khi bắt đầu massage với rượu gừng
  • Dùng khoảng 20- 30ml rượu gừng cho mỗi lần
  • Dùng khăn sữa em bé hoặc bông gòn thấm hỗn hợp rượu thoa nhẹ lên các vùng như bụng, bắp tay, bắp đùi
  • Nhẹ nhàng dùng tay massage theo chiều kim đồng hồ từ ngoài vào trong
  • Thực hiện trong khoảng 15 phút
  •  Véo nhẹ phần bụng để để tăng tác dụng loại bỏ mỡ thừa dưới da. Kết hợp với vuốt kéo từ phần hông lên phía rốn sẽ giúp bụng nhìn săn chắc hơn.
  • Tắm lại bằng nước ấm để cảm nhận sự thay đổi của làn da
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày để nhanh chóng lấy lại vóc dáng và làn da trắng hồng.

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh cho mặt

Việc dùng rượu nghệ cho mặt vẫn được, tuy nhiên bạn nên chú ý pha lỏng cùng một chút nước. Kiên trì thực hiện có thể giúp làm giảm thâm nám, mụn nhọt, xóa mờ nếp nhăn cho bà bầu đáng kể.

Thực hiện như sau

  • Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt
  • Pha loãng một ít rượu nghệ với nước ấm theo tỷ lệ 1 rượu: 3 nước
  • Dùng khăn thấm hỗn hợp lên mặt kết hợp massage nhẹ nhàng
  • Giữ từ 10- 15 phút cho hỗn hợp khô hẳn thì rửa lại với nước ấm
  • Thực hiện 2- 3 lần/ tuần.

Lưu ý khi dùng rượu nghệ cho bà bầu

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh cho bà bầu thì vô cùng đơn giản tuy nhiên cần chú ý không dùng trên bầu ngực vì có thể khiến bé bú cảm thấy cay nóng khó chịu và bé có thể sợ không dám bú. Để tránh dây màu vàng trên da ra quần áo, bà đẻ nên mặc cũng bộ quần áo cũ và lót nền nhà bằng giấy báo để không làm ố vàng.

cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh
Dùng rượu nghệ dù an toàn nhưng hiệu quả đem lại còn tùy theo cơ địa

Trên thực tế hiệu quả giảm sẹo, giữ ấm của nghệ đã được công nhận còn với hiệu quả giảm mỡ sáng da còn tùy thuộc vào từng cơ địa. Bà đẻ còn phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt mới có thể dưỡng trắng giảm cân thành công, việc dùng rượu nghệ chỉ mang tính chất hỗ trợ tác dụng này có hiệu quả nhanh chóng hơn.

Cần chú ý là rượu nghệ phải được ngâm đúng 3 tháng 10 ngày mới có thể sử dụng. Trong thời gian sử dụng nếu cảm thấy có các triệu chứng như nóng rát ra, ngứa ngáy hay dị ứng toàn thân hãy dừng sử dụng nhanh chóng và tắm hay dùng khăn lau sạch rượu.

Bên cạnh dùng rượu nghệ, mẹ cũng có thể dùng tinh bột nghệ kết hợp với mật ong và nước ấm cũng có thể giúp lành lành các vết thương, tăng cường hệ miễn dịch và kiểm soát cân nặng khá hiệu quả. Sử dụng kiên trì các phương pháp trên đây kết hợp với chế độ ăn uống, tập thể dục lành mạnh có thể giúp mẹ giảm từ 1- 3cm mỡ đùi, mỡ eo trong 1 tháng.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn biết thêm về cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh sao cho hiệu quả và an toàn. Đừng quên có một chế độ dưỡng chất thật phù hợp để đảm bảo mẹ đẹp, con khỏe và ngoan hơn.

Cùng chuyên mục

Vì sao trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi?

Trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi: Bé đang bị gì?

Trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi khi ăn, ngủ, thay tã là hiện tượng sinh lý bình thường, phổ biến khi bé được khoảng 5 - 6 tuần...

Giữ ấm cho trẻ đúng cách

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là phù hợp?

Khi vừa chào đời, nhất là trong tháng đầu tiên, em bé sơ sinh chưa có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như những trẻ em lớn...

Sau sinh kinh nguyệt không đều tháng có tháng không do đâu?

Sau khi sinh kinh nguyệt không đều là hiện tượng khiến rất nhiều chị em băn khoăn, lo lắng. Tình trạng này gây khó khăn cho những gia đình muốn...

Nghỉ ngơi sau khi sinh mổ

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Hiện nay, sinh mổ là biện pháp sinh nở an toàn được nhiều thai phụ tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, sau ca mổ, cơ thể người mẹ cần nhiều...

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Trầm cảm sau sinh là bệnh lý thường gặp ở những sản phụ. Các dấu hiệu của bệnh lý khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo nhận định...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn