Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Chữa viêm lộ tuyến bằng thuốc Nam với các thảo dược lành tính

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung bao nhiêu tiền? Bệnh viện nào tốt?

8 Bài thuốc dân gian chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung thông dụng

Viêm lộ tuyến độ 2 là gì? Biểu hiện và phương pháp điều trị

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ? Giải đáp

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1: Cách nhận biết và điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không? Giải đáp

Cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá trầu không tại nhà

10 cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà tốt nhất

Áp dụng các cách chữa viêm lộ tuyến tại nhà có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu. Đồng thời ức chế hoạt động của các tác nhân (vi khuẩn, virus, nấm men, ký sinh trùng…) gây bệnh. Đây là giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhưng chỉ có tác dụng hỗ trợ và đáp ứng tốt khi bệnh còn nhẹ.

chữa viêm lộ tuyến tại nhà
Tìm hiểu các cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà dễ áp dụng

Tổng hợp 10 cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà

Lộ tuyến cổ tử cung là một dạng sang thương lành tính. Đây là tình trạng các tế bào tuyến bên trong cổ tử cung phát triển quá mức và lan ra phía ngoài, xâm lấn vào cổ tử cung. Chúng không phải là tế bào ác tính và hiếm khi phát triển thành ung thư.

Trên thực tế, vùng lộ tuyến rất dễ bị các loại vi khuẩn, virus, nấm men và ký sinh trùng tấn công. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Bệnh viêm lộ tuyến phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ (20 – 35 tuổi). Bệnh có xu hướng tiến triển âm thầm, trải qua 3 giai đoạn, bao gồm độ 1, độ 2 và độ 3. Bệnh càng tiến triển nặng thì các triệu chứng sẽ càng trở nên tồi tệ. Hơn nữa còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Kế hoạch điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bao gồm điều trị y tế và chăm sóc tại nhà. Trong đó, các giải pháp điều trị tại nhà vừa có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng lại ngăn ngừa nguy cơ tái phát của bệnh trong tương lai.

Dưới đây là 10 cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà được áp dụng phổ biến:

1. Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín đúng cách là vấn đề mà bất cứ chị em nào cũng cần đặc biệt quan tâm. Đặc biệt là khi đang bị viêm lộ tuyến hay các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa khác thì vấn đề này cần đặt lên hàng đầu. Đây được cho là yếu tố rất quan trọng trong kế hoạch điều trị bệnh.

Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng sẽ giúp làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát và giảm mùi hôi khó chịu. Hơn nữa còn hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm men và các tác nhân gây hại khác. Từ đó giúp hỗ trợ làm giảm tình trạng viêm nhiễm.

chữa viêm lộ tuyến tại nhà
Cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín 2 lần/ ngày. Chú ý rửa từ trước ra sau, tuyệt đối không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo. Bởi việc thụt rửa sâu có thể làm thay đổi pH âm đạo và tạo điều kiện cho tác nhân gây hại sinh sôi. Cần lau khô vùng kín trước khi mặc quần lót.
  • Cẩn trọng trong việc lựa chọn sữa tắm và dung dịch vệ sinh phụ nữ. Ưu tiên các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, lành tính để tránh gây kích ứng. Cần tránh sản phẩm có chứa xà phòng, chất tẩy rửa mạnh hay hương liệu.
  • Thường xuyên thay quần lót và giặt phơi kỹ càng. Nên chọn quần lót có chất liệu cotton. Không mặc trang phục hầm bí, bó sát hay còn ẩm ướt.
  • Khi đến kỳ kinh nguyệt cần vệ sinh vùng kín, thay băng vệ sinh và quần lót thường xuyên. Không nên sử dụng tampon, thay vào đó hãy lựa chọn băng vệ sinh dạng miếng lót.

2. Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng với việc duy trì sức khỏe tốt. Hơn nữa, khi sức khỏe đang gặp phải vấn đề bất thường thì cần chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng. Bởi việc đảm bảo dưỡng chất cho cơ thể sẽ giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và tăng cường khả năng miễn dịch.

Đối với những người bị viêm lộ tuyến thì việc điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp là rất cần thiết. Trên thực tế, một số thực phẩm có khả năng hỗ trợ làm giảm ảnh hưởng của các phản ứng viêm trong cơ thể. Trong khi đó, một số khác lại khiến cho hiện trạng bệnh tồi tệ hơn.

Chế độ ăn uống của bệnh nhân viêm lộ tuyến cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Đảm bảo sự cân bằng hàm lượng các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể trong từng bữa ăn.
  • Tăng cường các loại rau xanh, trái cây tươi, sữa chua và các thực phẩm lành mạnh khác.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể (2 – 2.5 lít mỗi ngày). Ngoài nước lọc có thể uống thêm nước ép từ rau củ quả tươi.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt và các món ăn chứa nhiều đường.
  • Không nên ăn đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Tránh uống rượu bia, cà phê hay các loại nước ngọt đóng chai.

Nếu gặp khó khăn trong việc thiết lập và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, người bệnh có thể tìm gặp bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn. Đây là cách tốt nhất để giúp hỗ trợ quá trình kiểm soát và điều trị bệnh viêm lộ tuyến.

3. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt phù hợp

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt phù hợp cũng là một cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà chị em cần quan tâm. Bởi trên thực tế, chính thói quen sinh hoạt thường ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hay khiến cho tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

Việc sinh hoạt điều độ sẽ giúp duy trì sức khỏe tổng thể tốt. Đặc biệt là có thể làm tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch để chống lại các phản ứng viêm đang tiến triển trong cơ thể.

cách chữa viêm lộ tuyến tại nhà
Thường xuyện tập động tác cánh bướm trong yoga giúp hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến

Người bị viêm lộ tuyến cần chú ý đến một số thông tin sau:

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Hoạt động tình dục chỉ nên bắt đầu trở lại khi nhận được sự cho phép từ bác sĩ.
  • Không nên hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc lá thụ động. Các thành phần độc hại trong khói thuốc có thể khiến cho bệnh tình nghiêm trọng hơn.
  • Đảm bảo đi ngủ sớm, trước 23 giờ. Đồng thời ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ ngày, giấc ngủ ban đêm kéo dài ít nhất 6 tiếng.
  • Dành thời gian cho hoạt động thể chất ít nhất 30 – 45 phút/ ngày. Nên chọn các bài tập phù hợp và tập luyện vừa sức. Chị em nên thường xuyên tập động tác cánh bướm trong yoga để giúp ổn định nội tiết tố và hỗ trợ quá trình kiểm soát bệnh.

4. Tránh xa căng thẳng

Căng thẳng, stress là vấn đề rất nhiều nữ giới gặp phải. Có thể đến từ các áp lực trong công việc và cuộc sống thường ngày. Đây là yếu tố gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Đặc biệt là có thể gây rối loạn nội tiết tố, làm tăng nguy cơ hoặc nghiêm trọng hơn bệnh viêm lộ tuyến.

Việc tránh xa căng thẳng, stress khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là vấn đề rất quan trọng. Điều này giúp làm giảm bớt mức độ ảnh hưởng của các triệu chứng, hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh. Hơn nữa còn giúp nữ giới có tinh thần thoải mái và tránh tâm lý tự ti khi vùng kín bị viêm nhiễm, bốc mùi.

Để kiểm soát tốt căng thẳng, nữ giới có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Tuyệt đối không làm việc quá sức, nhất là vào buổi tối.
  • Có thể nghe nhạc, đọc sách, ngồi thiền, tập yoga… để làm giảm bớt căng thẳng.
  • Ngâm mình trong bồn tắm nước ấm cũng giúp thư giãn rất hiệu quả.
  • Có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu để tạo không gian sống thư thái.
  • Nên tâm sự, chia sẻ với người thân khi gặp các rắc rối trong cuộc sống.
  • Massage cũng là một giải pháp có tác dụng làm giảm căng thẳng rất hiệu quả.
  • Trường hợp bị căng thẳng kéo dài, có thể tìm gặp bác sĩ tâm lý để được hỗ trợ thêm.

6. Xông hơi vùng kín với lá trầu không

Lá trầu không là thảo dược được dùng phổ biến trong điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ giới. Thảo dược này có vị cay nồng, tính ấm và mùi thơm tinh dầu đặc trưng.

Theo các tài liệu Đông y, lá trầu có khả năng tiêu thũng, tán hàn, chống ngứa, khu phong và chỉ thống. Việc dùng lá trầu đúng cách sẽ giúp làm giảm các triệu chứng ra nhiều khí hư bất thường, ngứa ngáy vùng kín hay đau tức bụng dưới mà bệnh viêm lộ tuyến gây ra.

lá trầu không chữa viêm vùng kín tại nhà
Lá trầu không chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp chống viêm và kháng khuẩn

Ngoài ra, các nghiên cứu được lý hiện đại còn phân tích thấy trong lá trầu có chứa nhiều thành phần hoạt chất. Điển hình như cineol, allylcatechol, methyl eugenol và estragol. Các hoạt chất này có tác dụng sát trùng, ức chế nấm men, vi khuẩn và ký sinh trùng rất tốt.

Đặc biệt khi dùng theo cách xông hơi, các thành phần trong lá trầu không có thể dễ dàng len lỏi sâu vào trong vùng lộ tuyến. Từ đó phát huy tốt hơn tác dụng làm giảm viêm và hỗ trợ chữa lành tổn thương.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi (khoảng 10 lá).
  • Ngâm thảo dược với nước muối loãng 5 phút rồi rửa lại cho sạch.
  • Vò nhẹ lá trầu, cho vào ấm rồi thêm 1.5 lít nước vào đun sôi 10 phút.
  • Đổ nước sắc lá trầu ra thau, chờ cho bớt nóng.
  • Ngồi ở vị trí cao hơn thau nước để xông hơi khoảng 10 – 15 phút.
  • Đến khi nước nguội thì nên tận dụng để vệ sinh phía ngoài vùng kín.

6. Cách dùng khổ sâm chữa viêm lộ tuyến tại nhà

Khổ sâm còn được gọi với tên khác là cây dã hòe hay cây cù đèn. Đây là một loại thảo dược tự nhiên từ lâu đã được tận dụng để hỗ trợ kiểm soát và điều trị các bệnh viêm phụ khoa. Trong đó có bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Loại thảo dược này có chứa một lượng lớn hoạt chất alcaloid. Thành phần này ngoài tác dụng  chống viêm thì còn hỗ trợ làm sẽ tổn thương ở niêm mạc vùng lộ tuyến. Nhờ đó sẽ giúp khắc phục hiệu quả các triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Phần rễ của cây khổ sâm chính là bộ phận được tận dụng để làm vị thuốc chữa bệnh. Vị thuốc này mang lại hiệu quả điều trị tốt ngay cả khi dùng ở dạng tươi hay dạng khô.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lượng tùy ý rễ khổ sâm ở dạng tươi đem rửa sạch, thái nhỏ rồi phơi khô.
  • Sau đó tán thành dạng bột mịn rồi cho vào hũ thủy tinh để bảo quản dùng dần.
  • Mỗi lần dùng chỉ cần lấy 50g bột rễ khổ sâm uống cùng 150ml nước ấm.
  • Dùng đều đặn 2 lần/ ngày để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, chị em có thể dùng rễ khổ sâm để nấu nước và ngâm rửa bên ngoài vùng kín. Kết hợp cả dùng trong và dùng ngoài sẽ giúp hiệu quả điều trị được nhân lên.

7. Cách chữa viêm lộ tuyến tại nhà bằng lá chè xanh

Lá chè xanh là loại thảo dược rất quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Thảo dược này có vị chát, tính mát với các tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu và tiêu viêm. Trên thực tế, sử dụng lá chè xanh là một trong những cách chữa viêm lộ tuyến tại nhà được áp dụng phổ biến.

Trong lá chè xanh có chứa hàm lượng lớn hợp chất thực vật, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Phải kể đến như vitamin C, tannin, EGCG, quercetin, flavonoid và carotene. Các thành phần này có tác dụng chống viêm và cải thiện triệu chứng ngứa ngáy ở vùng kín rất hiệu quả.

chữa viêm lộ tuyến tại nhà bằng lá chè xanh
Lá chè xanh là thảo dược tự nhiên quen thuộc có thể tận dụng chữa viêm lộ tuyến

Hơn nữa, tinh dầu từ lá chè xanh còn có tác dụng làm giảm mùi hôi và hỗ trợ làm se khít “cô bé”. Việc vệ sinh vùng kín với nước sắc lá chè thường xuyên còn giúp ngăn ngừa bệnh viêm lộ tuyến tái phát.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh ở dạng tươi. Cần chọn lá non, không bị sâu bệnh hay héo úa.
  • Ngâm thảo dược trong nước muối loãng khoảng 10 phút. Sau đó rửa lại vài lần cho sạch.
  • Vò nhẹ lá chè rồi cho vào ấm. Thêm vào 2 lít nước đun sôi vài ba phút.
  • Đổ ra chậu, chờ nước ấm rồi dùng ngâm rửa vùng kín 10 – 15 phút.

Nếu đang trong thời gian điều trị bệnh, chị em có thể áp dụng cách này với tần suất 1 lần/ ngày. Sau đó có thể duy trì 2 – 3 lần/ tuần để dự phòng nguy cơ tái nhiễm của bệnh.

8. Cách chữa viêm lộ tuyến tại nhà bằng nước muối loãng

Ngâm rửa vùng kín với nước muối ấm pha loãng cũng là một cách chữa viêm lộ tuyến tại nhà mang lại hiệu quả rõ rệt. Muối là nguyên liệu có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn và tiêu viêm mạnh. Hơn nữa, nó còn giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng ngứa ngáy và khó chịu ở vùng kín do bệnh viêm lộ tuyến gây ra.

Ngoài ra, việc ngâm rửa vùng kín với nước muối ấm pha loãng còn giúp giữ cân bằng độ pH bên trong môi trường âm đạo. Từ đó sẽ góp phần ức chế hoạt động của các tác nhân gây viêm và ngăn ngừa tình trạng viêm ảnh hưởng trên diện rộng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đun sôi 1.5 lít nước rồi đổ ra thau.
  • Thêm 2 thìa cà phê muối vào khuấy tan hoàn toàn.
  • Pha thêm 1 ít nước lã vào cho nước có độ ấm phù hợp.
  • Sau đó dùng nước này để ngâm vùng kín khoảng 10 phút.
  • Cuối cùng, rửa sạch vùng kín và hậu môn.
  • Nên sử dụng nước sạch để rửa lại 1 lần nữa.
  • Với cách này chị em nên kiên trì áp dụng 3 – 4 lần/ tuần.

9. Sử dụng sữa chua không đường

Sữa chua là một loại thực phẩm rất quen thuộc chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, những người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể tận dụng nguyên liệu này để hỗ trợ điều trị bệnh.

Trong sữa chua có chứa lượng lớn acid lactic và men vi sinh với rất nhiều công dụng tốt. Chúng có thể hỗ trợ kiểm soát sự cân bằng nồng độ pH bên trong môi trường âm đạo. Hơn nữa còn giúp ức chế hoạt động của một số loại hại khuẩn và nấm men gây viêm lộ tuyến.

Ngoài ra, sữa chua còn chứa lượng vi khuẩn lactobacillus dồi dào. Ở trạng thái bình thường, loại lợi khuẩn này không gây ra tình trạng kích ứng vùng kín. Trong khi đó có thể giúp giải phóng hydrogen peroxide. Từ đó sẽ giúp hỗ trợ tiêu diệt nấm Candida.

sữa chua không đường chữa viêm lộ tuyến
Dùng sữa chua không đường chữa viêm lộ tuyến là giải pháp tại nhà được áp dụng phổ biến

Tuy nhiên chị em cần sử dụng sữa chua không đường để đảm bảo hiệu quả điều trị. Bởi nếu dùng sữa chua có đường thì hàm lượng đường có thể tạo môi trường thuận lợi cho nấm men và hại khuẩn sinh sôi.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 – 2 thìa cà phê sữa chua không đường.
  • Dùng 1 miếng băng vệ sinh dạng ống nhúng vào sữa chua tới khi miếng băng ướt hoàn toàn.
  • Sau đó đặt miếng băng này bào bên trong âm đạo khoảng 10 phút.
  • Rút miếng băng ra và vệ sinh ngoài vùng kín bằng nước ấm.

Ngoài ra, chị em nên bổ sung sữa chua vào chế độ ăn uống thường ngày. Nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ tối thiểu 20ml sữa chua/ ngày có thể giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất hiệu quả.

10. Dùng cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng cung là một loại thảo dược thuộc họ thủy tiên. Thảo dược này có tác dụng kháng khuẩn và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư rất tốt.

Trên thực tế, trinh nữ hoàng cung được dùng rất phổ biến trong việc điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Ngoài ra, thảo dược này còn giúp nữ giới điều hòa kinh nguyệt và tăng cường thể trạng.

Một số thành phần trong thảo dược có tác dụng ức chế các loại hại khuẩn và nấm men trong môi trường âm đạo. Đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương vùng lộ tuyến do viêm nhiễm. Hơn nữa còn giúp bổ máu, cân bằng nội tiết tố và độ pH âm đạo, làm chậm quá trình mãn kinh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 lá trinh nữ hoàng cung ở dạng tươi.
  • Rửa sạch thảo dược với nước muối loãng, để ráo rồi thái nhỏ.
  • Cho vào ấm, thêm vào 2 chén nước và sắc trên lửa nhỏ đến khi còn nửa chén.
  • Loại bỏ bã, chia nước sắc thu được làm 3 lần uống trong ngày.
  • Nên uống thuốc sau các bữa ăn chính.
  • Dùng với liệu trình 7 ngày, sau đó nghỉ 7 ngày rồi xen 2 đợt uống với 1 đợt nghỉ.

Bài viết đã chia sẻ 10 cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà hiệu quả. Đây là các giải pháp đơn giản, dễ áp dụng nhưng chỉ có tác dụng hỗ trợ kiểm soát và dự phòng bệnh. Để tránh bệnh tiến triển nặng, chị em nên chủ động thăm khám và kết hợp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cùng chuyên mục

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông y có hiệu quả?

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông Y được khá nhiều người bệnh áp dụng tại nhà bởi an toàn, lành tính và dễ thực hiện. Nhưng hiệu...

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không? Giải đáp

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không là băn khoăn của rất nhiều chị em đang mắc căn bệnh này. Tuy nhiên để giải đáp câu...

Đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu

Đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu? Giải đáp

Kiêng quan hệ sẽ là điều mà bất cứ bác sĩ nào cũng nhắc nhở bệnh nhân sau khi điều trị viêm lộ tuyến bằng đốt điện hay đốt laser....

viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý tương đối phổ biến ở nữ giới. Cần được can thiệp điều trị kịp thời để tránh các vấn đề rủi...

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường phù hợp cho những trường hợp nhẹ, trong giai đoạn đầu để ngăn ngừa nguy cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn