Các thuốc ngậm đau họng phổ biến có bán tại nhà thuốc

Thuốc điều trị viêm họng hạt và những lưu ý khi sử dụng

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Viêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị nhanh khỏi?

Cách chữa viêm họng hạt bằng các cây thuốc Nam thông dụng

Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? Giải đáp

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng hạt gây hôi miệng và cách xử lý

Viêm họng có hạt trắng là gì? Nguy hiểm không?

Đau họng nổi hạch dưới hàm là bị gì? Nguy hiểm không?

9 Cách chữa viêm họng bằng mật ong hiệu quả cho mọi đối tượng

Uống nước mật ong ấm, dùng trà nghệ mật ong, quất chưng mật ong,… là một số cách chữa viêm họng bằng mật ong được áp dụng phổ biến. Các mẹo chữa này được đánh giá có độ an toàn cao, lành tính, dễ thực hiện và phù hợp với nhiều đối tượng bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cách chữa viêm họng bằng mật ong
Chữa viêm họng bằng mật ong có cách thực hiện đơn giản, an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng

Tác dụng chữa viêm họng của mật ong

Viêm họng là một trong những bệnh lý hô hấp thường gặp. Bệnh xuất hiện chủ yếu vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết mưa nhiều, ẩm và lạnh. Bệnh lý này đặc trưng bởi triệu chứng cổ họng đau rát, sưng nóng, ngứa ngáy, khó chịu kèm theo ho khan, ho có đờm, chảy nước mũi, ngạt tắc mũi, sốt, cơ thể mệt mỏi, đau nhức, khàn tiếng và nghẹn vướng khi nuốt.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây, bạn cũng có thể hỗ trợ quá trình điều trị bằng một số mẹo chữa từ thiên nhiên. Cách chữa viêm họng bằng mật ong là biện pháp đơn giản, dễ thực hiện, an toàn và được áp dụng khá phổ biến.

Theo ghi chép từ y học cổ truyền, mật ong có vị ngọt, mùi thơm, tính bình, tác dụng bồi bổ tỳ vị, bổ khí tăng lực, nhuận phế, thanh nhiệt và bổ trung. Nhân dân thường sử dụng nguyên liệu này để giảm mệt mỏi, phòng ngừa suy nhược và cải thiện các bệnh hô hấp thường gặp.

cách chữa đau họng bằng mật ong
Mật ong có khả năng làm dịu cổ họng, long đờm, giảm ho và ức chế virus, nấm và hại khuẩn

Ngoài ra, hiệu quả chữa viêm họng và một số vấn đề hô hấp của mật ong cũng đã được công nhận trên cơ sở khoa học. Các nghiên cứu cho thấy, mật ong có khả năng kháng một số loại nấm, vi khuẩn, virus và có thể hỗ trợ kiểm soát hiện tượng viêm nhiễm ở hầu họng, amidan.

Bên cạnh đó, các hoạt chất như Panthotenic và Albumin trong nguyên liệu này còn giúp phục hồi, tái tạo tế bào bị tổn thương và làm dịu vùng niêm mạc sưng đỏ ở hầu họng. Ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều enzyme, axit amin, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch. Khả năng đề kháng được cải thiện có thể giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm họng và giúp rút ngắn thời gian điều trị đáng kể.

9 Cách chữa viêm họng bằng mật ong đơn giản, an toàn

Với đặc tính kháng khuẩn, giảm ho và long đờm, mật ong có thể làm giảm một số triệu chứng của bệnh viêm họng và hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp y tế. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao, bạn cần thực hiện cách chữa viêm họng bằng mật ong đúng cách.

Dưới đây là một số cách dùng mật ong điều trị viêm họng được áp dụng phổ biến:

1. Chữa đau họng bằng mật ong nguyên chất

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể ăn trực tiếp mật ong nguyên chất để hỗ trợ điều trị viêm họng và một số bệnh lý ở đường hô hấp trên như cảm cúm, cảm lạnh, viêm thanh quản và viêm amidan. Mật ong có thể làm dịu vùng cổ họng sưng nóng, giảm đau, ngứa ngáy và khó chịu. Đồng thời hỗ trợ làm loãng dịch đờm, giảm ho và ức chế hoạt động của virus, nấm và hại khuẩn.

Bên cạnh đó, ăn đều đặn 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất mỗi ngày còn cung cấp các khoáng chất, axit amin và enzyme cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ tăng sức đề kháng và cải thiện thể trạng.

Thực tế cho thấy, bổ sung mật ong thường xuyên có thể rút ngắn thời gian điều trị các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng mẹo này khi thời tiết chuyển mùa để phòng ngừa các bệnh về tai mũi họng.

2. Uống nước mật ong ấm giảm đau cổ họng

Nếu viêm họng gây đau rát nhiều, niêm mạc họng đỏ và sưng nóng, bạn có thể cải thiện bằng cách uống nước mật ong ấm. Mẹo chữa này có tác dụng làm dịu niêm mạc sưng đỏ chỉ trong một thời gian ngắn, hỗ trợ làm loãng dịch đờm, giảm ngứa họng và ức chế virus, nấm và hại khuẩn.

Ngoài ra, dùng nước mật ong ấm còn giúp bù lượng nước thất thoát do nhiễm trùng. Hơn nữa, các vi chất dinh dưỡng trong mật ong còn hỗ trợ giảm mệt mỏi, cải thiện cảm giác chán ăn, đắng miệng và buồn nôn do viêm họng cấp gây ra.

Chữa viêm họng bằng mật ong và quất
Dùng nước mật ong ấm có tác dụng làm loãng đờm, giảm đau rát và khó chịu

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 300ml nước ấm (không sử dụng nước sôi)
  • Thêm vào 4 – 5 thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • Khuấy đều và uống từng ngụm
  • Nên dùng khi cổ họng đau nhiều hoặc sử dụng đều đặn 2 – 3 lần/ ngày trong suốt thời gian điều trị

3. Chữa viêm họng bằng mật ong và quất

Chữa viêm họng bằng mật ong và quất là cách trị theo kinh nghiệm dân gian. Quả quất (tắc) có vị chua, mùi thơm, tính bình, tác dụng trừ đờm, giảm ho, thông phổi, giải uất và kiện tỳ. Ngoài ra theo y học hiện đại, loại quả này chứa nhiều nước và vitamin C nên có khả năng cải thiện hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi và hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị các bệnh hô hấp trên.

Hơn nữa một số nghiên cứu còn nhận thấy, hoạt chất proanthocyanidins trong quả quất có khả năng ức chế nấm và virus gây nhiễm trùng ở cổ họng, thanh quản và amidan. Vì vậy, bạn có thể kết hợp loại quả này cùng với mật ong để tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm họng.

Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong
Quất chưng mật ong có thể giảm nhẹ triệu chứng của viêm họng, viêm phế quản và viêm amidan

Cách làm quất ngâm mật ong chữa viêm họng:

  • Chuẩn bị khoảng 5 quả quất, đem rửa sạch vỏ và để ráo
  • Cắt làm đôi và cho vào chén
  • Thêm vào 5 – 7 thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • Đem hấp cách thủy trong 10 – 15 phút và lấy ra để nguội
  • Sau đó nên dùng cả nước lẫn cái để trừ đờm, giảm ho và giảm đau cổ họng
  • Áp dụng đều đặn 1 – 2 lần/ ngày sau bữa ăn cho đến khi triệu chứng thuyên giảm hẳn

4. Tỏi ngâm mật ong trị viêm họng cấp và mãn tính

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp tỏi và mật ong để chữa viêm họng cấp và viêm họng mãn tính. Tỏi không chỉ có tác dụng tăng hương vị cho món ăn, khử mùi tanh mà còn có đặc tính trừ ho, long đờm, giảm viêm và sát trùng. Hoạt chất allicin trong thảo dược này đã được chứng minh có hiệu quả ức chế rhinovirus – chủng virus thường gây ra các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp trên.

Cách chữa từ mật ong và tỏi có thể áp dụng cho cả trường hợp viêm họng cấp và mãn tính. Hơn nữa, mẹo chữa này còn có hiệu quả làm giảm triệu chứng của một số bệnh hô hấp khác như viêm thanh quản, viêm amidan, cảm lạnh và cảm cúm.

Hướng dẫn thực hiện mẹo chữa viêm họng bằng tỏi ngâm mật ong:

  • Chuẩn bị khoảng 200 – 300g tỏi tươi và mật ong vừa đủ
  • Bóc vỏ tép tỏi và cho vào bình thủy tinh
  • Đổ mật ong vào và đậy kín nắp
  • Đặt ở nơi thoáng mát trong 10 – 15 ngày là sử dụng được
  • Mỗi lần, dùng trực tiếp 1 thìa mật ong và có thể nhai 1 tép tỏi để hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm họng
  • Nên dùng 1 – 2 lần/ ngày sau bữa ăn

5. Điều trị viêm họng mãn tính bằng mật ong và gừng

Viêm họng mãn tính có triệu chứng nhẹ và tiến triển chậm hơn so với viêm họng cấp tính. Tuy nhiên, bệnh ở giai đoạn mãn tính thường có xu hướng dai dẳng, khó điều trị hoàn toàn và dễ tái phát. Hơn nữa, hiện tượng viêm ở hầu họng kéo dài có thể gây khàn giọng, ho khan và ho có đờm.

Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng cách chữa bằng mật ong và gừng. Gừng tươi có tác dụng tán phong hàn, chống ho, trừ đờm và giải uất. Ngoài ra nghiên cứu khoa học còn nhận thấy, hoạt chất Gingerol và Zingerol trong dược liệu này có khả năng chống viêm, giảm đau, ức chế nấm, virus và một số chủng vi khuẩn có hại.

Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong
Mẹo chữa từ gừng và mật ong thích hợp với người bị viêm họng mãn tính

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 1 ít mật ong
  • Rửa sạch gừng, để ráo và xắt lát
  • Cho gừng vào chén, thêm 4 – 5 thìa mật ong
  • Hấp cách thủy 5 – 10 phút rồi lấy ra để nguội
  • Khi dùng, nên ăn cả nước lẫn cái
  • Dùng đều đặn 2 lần/ ngày sau khi ăn khoảng 30 phút hoặc có thể dùng vào sáng sớm và tối muộn trước khi đi ngủ

6. Trà nghệ mật ong giảm viêm họng hạt

Viêm họng hạt là một trong những thể thường gặp của bệnh viêm họng mãn tính. Thể bệnh này đặc trưng bởi hiện tượng quá sản của các nang lympho, dẫn đến tình trạng thành sau họng xuất hiện các đốm nhỏ có màu hồng, nổi cộm, không gây ngứa hay đau. Viêm họng hạt còn có thể gây ra cảm giác khó chịu, vướng víu ở cổ họng, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm.

Mặc dù không làm bùng phát triệu chứng đột ngột và ồ ạt nhưng bệnh lý này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ và hiệu suất lao động – học tập. Vì vậy bên cạnh các phương pháp y tế, bạn có thể dùng trà nghệ mật ong để giảm triệu chứng của bệnh viêm họng hạt, tăng cường sức khỏe và chức năng đề kháng.

Hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng chống viêm, làm dịu niêm mạc hầu họng và ức chế vi khuẩn có hại. Ngoài ra, vitamin, khoáng chất và một số hợp chất chống oxy hóa trong thảo dược này còn có thể phục hồi niêm mạc họng, giảm đau rát, ngứa ngáy và khó chịu.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 200ml nước ấm (khoảng 70 độ C)
  • Cho vào 1 thìa cà phê bột nghệ và khuấy đều
  • Sau đó cho thêm 4 – 5 thìa mật ong nguyên chất vào
  • Uống khi trà còn ấm và nhấp từng ngụm để tinh chất thẩm thấu hoàn toàn vào niêm mạc họng

Nên sử dụng trà nghệ mật ong vào sáng sớm để giảm tình trạng vướng cổ họng do đờm ứ và dùng vào buổi tối để hạn chế cơn ho bùng phát mạnh vào ban đêm. Ngoài lợi ích đối với chức năng hô hấp, mẹo chữa này còn giúp cải thiện giấc ngủ và phòng ngừa suy nhược ở người bị viêm họng mãn tính, dai dẳng và tái phát nhiều lần.

7. Nước mật ong + chanh ấm hỗ trợ trị viêm họng

Khi bị viêm họng, cơ thể mất một lượng nước nhất định do thân nhiệt tăng cao. Chính vì vậy ngoài những mẹo chữa trên, bạn cũng có thể sử dụng mật ong kết hợp với chanh để hỗ trợ giảm đau họng, ho, làm loãng đờm và bù nước, cân bằng điện giải.

Ngoài ra, chanh tươi còn chứa hàm lượng vitamin C dồi dào có thể tăng cường chức năng của tế bào miễn dịch, hỗ trợ hoạt động ức chế vi khuẩn, nấm, virus và giúp thúc đẩy tốc độ phục hồi. Mẹo chữa này rất thích hợp với người bị viêm họng cấp do virus, vi khuẩn hoặc bị viêm họng do dị ứng.

Chữa viêm họng hạt bằng mật ong và gừng
Nước chanh mật ong không chỉ giúp giảm ho, đau rát họng mà còn bù nước và cân bằng điện giải

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vắt ½ trái chanh lấy nước cốt
  • Hòa thêm 200ml nước ấm
  • Sau đó cho vào 4 – 6 thìa mật ong nguyên chất
  • Khuấy đều và uống khi nước còn ấm
  • Nên dùng đều đặn 2 – 4 lần/ ngày trong suốt thời gian điều trị

8. Lê hấp mật ong trị ho do viêm họng

Lê hấp mật ong là một trong những mẹo chữa ho do viêm họng, cảm lạnh và cảm cúm phổ biến. Quả lê không chỉ cung cấp nước, khoáng chất và vitamin mà còn có nhiều chất chống oxy hóa. Vì vậy, loại quả này thường được tận dụng để bù nước, làm dịu cổ họng, giảm ho và nóng rát hầu họng do các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên.

Mẹo giảm ho do viêm họng bằng quả lê và mật ong có thể cải thiện triệu chứng rõ rệt. Hơn nữa, mẹo chữa này còn có cách thực hiện đơn giản, an toàn và phù hợp với cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú. Ngoài ra, lê hấp mật ong còn đem xem là món ăn bồi bổ sức khỏe và phòng ngừa các bệnh hô hấp cho người cao tuổi.

Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi
Lê hấp mật ong có tác dụng bồi bổ sức khỏe, long đờm, giảm ho và đau cổ họng

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 quả lê, gọt vỏ và cắt thành miếng vừa ăn
  • Cho vào chén cùng với 5 – 7 thìa mật ong
  • Có thể cho thêm 1 lát gừng và 1 mảnh quế khô (đối với người lớn)
  • Hấp cách thủy trong 10 – 15 phút, để nguội bớt và ăn khi còn ấm
  • Nên dùng đều đặn 1 – 2 lần/ ngày trong vài ngày liên tục

9. Nước cam mật ong – Cách chữa viêm họng cho bé an toàn

Nước cam mật ong không chỉ cung cấp chất lỏng, vitamin và khoáng chất cho cơ thể mà còn hỗ trợ làm dịu cổ họng sưng đau, nóng rát và nghẹn vướng. Ngoài ra, uống nước cam mật ong thường xuyên còn giúp làm giảm thân nhiệt, hỗ trợ long đờm, giảm ho và khàn tiếng.

Nước cam mật ong có hương vị thơm ngon và dễ uống nên có thể sử dụng cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Hơn nữa, dùng loại thức uống này thường xuyên còn giúp nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ tái phát viêm họng cùng với một số bệnh hô hấp thường gặp khác.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vắt 1 – 2 quả cam và hòa thêm với một lượng mật ong vừa đủ
  • Khuấy đều và cho trẻ uống hằng ngày
  • Nên dùng nước cam mật ong trong suốt thời gian điều trị viêm họng và các bệnh hô hấp thường gặp

Lưu ý khi dùng mật ong chữa viêm họng

Cách chữa viêm họng bằng mật ong khá đơn giản, dễ thực hiện, an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Ngoài lợi ích đối với cơ quan hô hấp, mẹo chữa từ mật ong còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong
Bên cạnh cách dùng mật ong chữa viêm họng, cần ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý

Tuy nhiên khi áp dụng biện pháp này, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cách chữa viêm họng bằng mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ. Vì vậy, cần kết hợp với sử dụng thuốc, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để điều trị bệnh dứt điểm.
  • Không áp dụng biện pháp này cho trẻ dưới 2 tuổi và người bị dị ứng mật ong hoặc phấn hoa.
  • Hiệu quả điều trị có thể giảm đi đáng kể nếu sử dụng mật ong kém chất lượng, đã bị pha tạp và không rõ nguồn gốc. Do đó, bạn nên lựa chọn cơ sở kinh doanh mật ong uy tín.
  • Hầu hết các mẹo chữa từ nguyên liệu tự nhiên đều có tác dụng chậm. Để nhận thấy cải thiện rõ rệt, nên áp dụng mẹo chữa này đều đặn 1 – 2 lần/ ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn.
  • Ngoài các phương pháp điều trị, cần cách ly với những yếu tố kích thích như khói thuốc lá, bụi bẩn, phấn hoa, tránh sử dụng rượu bia, giao tiếp quá nhiều,…
  • Kết hợp với các biện pháp chăm sóc giúp tăng tốc độ phục hồi và rút ngắn thời gian điều trị. Vì vậy bên cạnh việc sử dụng thuốc và áp dụng mẹo chữa từ mật ong, bạn cần súc miệng bằng nước muối, chải răng thường xuyên, giữ ấm cổ, cơ thể,…

Hy vọng qua 9 cách chữa viêm họng bằng mật ong đơn giản được tổng hợp trong bài viết, bạn đọc có thể dễ dàng áp dụng mẹo chữa này vào quá trình điều trị. Tuy nhiên, cần chú ý kết hợp với chế độ chăm sóc khoa học và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh hoàn toàn.

Cùng chuyên mục

Nuốt nước bọt đau họng là bị gì? Cách khắc phục nhanh chóng

Nuốt nước bọt đau họng là bị gì? Cách khắc phục nhanh chóng

Hiện tượng nuốt nước bọt đau họng thường liên quan đến một số cơ trong ống dẫn thức ăn, cổ họng hoặc các dây thần kinh. Triệu chứng này khởi...

Viêm họng mãn tính: Triệu chứng và cách chữa trị

Viêm họng mãn tính: Triệu chứng và cách chữa trị

Viêm họng mãn tính đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc họng hầu bị tổn thương trong thời gian dài do nhiễm trùng, dị ứng hoặc là hệ quả của...

8 Cách trị viêm họng bằng tỏi đơn giản hiệu quả nhanh chóng

Trị viêm họng bằng tỏi là bài thuốc dân gian có hiệu quả rất tốt, cách làm đơn giản và tiết kiệm chi phí. Trong tỏi có chứa các thành...

Cách hạ sốt cho trẻ bị viêm họng nhanh và an toàn nhất

Cách hạ sốt cho trẻ bị viêm họng là điều mà bất cứ bậc phụ huynh nào cũng vô cùng quan tâm. Tuy nhiên phụ huynh không cần quá lo...

Đau họng và sốt về chiều, về đêm là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Đau họng và sốt về chiều, về đêm là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Đau họng và sốt về chiều, về đêm là triệu chứng khá phổ biến. Tình trạng này thường là dấu hiệu của các vấn đề thường gặp ở đường hô...

Lưỡi trắng đau họng là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Lưỡi trắng đau họng là vấn đề xảy ra đối với nhiều người. Đôi khi bạn hay lầm tưởng tình trạng này xảy ra chỉ làm mất thẩm mỹ chứ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn