Bệnh tổ đỉa: Nguyên nhân, Triệu chứng và cách trị dứt điểm

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt hiệu quả [Hướng dẫn A-Z]

Nổi mụn nước ngứa ở chân tay là bệnh gì? Làm sao hết?

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì để bệnh không tái phát?

10 bài thuốc chữa bệnh tổ đỉa hiệu quả từ thảo dược dân gian

Bệnh tổ đỉa có lây không? Có di truyền không?

Top 5 Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không hiệu quả

5 Cách chữa tổ đỉa bằng tỏi giúp teo mụn nước, giảm ngứa hiệu quả

Ngứa Kẽ Ngón Tay, Ngón Chân: Nguyên Nhân Và Cách Trị Nhanh Khỏi

9 thuốc bôi trị tổ đỉa tốt nhất giúp lành bệnh nhanh chóng

5 Cách chữa tổ đỉa bằng tỏi giúp teo mụn nước, giảm ngứa hiệu quả

Tổ đỉa là một căn bệnh da liễu gây ra rất nhiều phiền phức cho người mắc bệnh, nhất là tình trạng mụn nước và ngứa ngáy khó chịu. Có rất nhiều phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng để điều trị căn bệnh này, trong đó có thể kể đến việc dùng tỏi. Vậy áp dụng cách này như thế nào để làm giảm các triệu chứng trên của bệnh tổ đỉa. Bạn hãy tham khảo bào viết này để có thể biết cách thực hiện hiệu quả và an toàn nhất.

Công dụng của tỏi trong chữa bệnh tổ đỉa

Tỏi là một nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn của người Việt Nam. Ngoài công dụng làm cho hương vị của các món ăn được tăng thêm phần hấp dẫn, tỏi còn có công dụng rất hiệu quả trong việc điều trị một số loại bệnh, trong đó có bệnh tổ đỉa. Đây là một phương pháp được dân gian lưu truyền từ rất lâu đời và công hiệu cũng đã được chứng minh qua một quá trình lâu dài.

Công dụng của tỏi trong chữa bệnh tổ đỉa
Sử dụng tỏi trong điều trị các triệu chứng của bệnh tổ đỉa còn giúp phòng ngừa được tình trạng bội nhiễm và có thể ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh tương đối hiệu quả.

Trong y học cổ truyền, tỏi có tính sát trùng cao, giúp giảm ngứa và chống viêm cho một số căn bệnh ngoài da. Vì thế, nó thường được nhiều người sử dụng để cải thiện tình trạng mụn nước và làm giảm ngứa do bệnh tổ đỉa gây ra. Bên cạnh đó, theo các ghi chép trong Đông y cho rằng loại thảo dược này còn có tác dụng giải độc, tiêu nhọt, tiêu phong, thanh nhiệt và giải độc tốt. Chính vì lý do này đã khiến nhiều người bệnh cải thiện được tình trạng ngứa ngáy do các bệnh ngoài da gây ra, nhất là bệnh tổ đỉa.

Còn theo một số nghiên cứu gần đây cho biết, các thành phần chứa trong tỏi như  allicin, phytonutrients có hiệu quả cao trong việc làm giảm các tổn thương do bệnh tổ đỉa mang lại. Đồng thời, nó còn ức chế sự phát triển và lân lan của căn bệnh này ra những vùng da khác. Bởi lẽ, các hoạt chất có trong tỏi có tác dụng ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn và virus có hại vào các vùng da đang bị tổn thương do bệnh tổ đỉa gây ra.

Ngoài ra, sử dụng tỏi trong điều trị các triệu chứng của bệnh tổ đỉa còn giúp phòng ngừa được tình trạng bội nhiễm và có thể ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh tương đối hiệu quả. Hoạt chất  alycin còn đóng vai trò như một loại kháng sinh tự nhiên giúp hạn chế sự hình thành của các gốc tự do và có khả năng tiêu diệt rất nhiều các loại nấm gây bệnh trên da. Từ những lý do trên, có thể nói rằng tỏi không những có tác dụng điều trị mụn nước và giảm ngứa do bệnh tổ đỉa mà còn có thể ức chế các tác nhân gây bệnh rất tuyệt vời.

5 Cách chữa tổ đỉa bằng tỏi giúp teo mụn nước, giảm ngứa hiệu quả

Chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi được nhiều người đánh giá cao về công dụng chữa bệnh. Theo đó, tùy vào tình trạng bệnh mà bạn sẽ có những cách áp dụng khác nhau. Sau đây là các phương pháp điều trị teo mụn nước, giảm ngứa hiệu quả do bệnh tổ đỉa gây ra, bạn có thể tham khảo để cải thiện tình trạng của mình.

5 Cách chữa tổ đỉa bằng tỏi giúp teo mụn nước, giảm ngứa hiệu quả
Chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi được nhiều người đánh giá cao về công dụng chữa bệnh. Tùy vào tình trạng bệnh mà bạn sẽ có những cách áp dụng khác nhau.

1. Chữa bệnh tổ đỉa bằng nước ép tỏi

Dùng nước ép tỏi bôi lên vùng da bị tổ đỉa có thể giúp người bệnh cải thiện được tình trạng mụn nước và ngứa ngáy. Đây là phương pháp giúp tác động trực tiếp lên vùng da bị thương, từ đó sẽ cho được hiệu quả tốt hơn. Nhờ vào các thành phần giúp giảm ngứa, kháng viêm trong tỏi sẽ giúp ngăn ngừa tối đa tình trạng bội nhiễm, đồng thời ức chế các vết thương không cho chúng lan rộng ra các vùng da xung quanh.

Chuẩn bị: 

  • 3 – 4 tép tỏi
  • 50ml nước

Cách thực hiện:

  • Tỏi bóc vỏ sau đó rửa thật sạch với nước rồi giã nát.
  • Cho 50ml nước vào và trộn đều và để khoảng 5 phút.
  • Sau đó bạn chắt lấy phần nước cốt rồi bỏ bã.
  • Rửa sạch vùng da bị thương rồi dùng bông gòn thấm vào hỗn hợp vừa thu được chấm vào.
  • Bôi lên da khoảng 3 – 4 lớp.
  • Sau khoảng 10 – 15 phút thì rửa lại bằng nước sạch và lau khô da.

Chú ý: Đây là phương pháp dùng tỏi tác động trực tiếp lên các vết thương, mụn rộp trên da nên bạn cần phải cẩn thận trong vấn đề này. Bởi lẽ, tỏi có tính nóng, vị cay có thể làm da bạn bị kích ứng hơn nếu không sử dụng đúng phương pháp. Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không nên dùng phương pháp này những nơi có vết mụn nước đã vỡ, các vùng da có vết thương đang lành và nơi có vết thương hở.

2. Chữa bệnh tổ đỉa bằng rượu tỏi

Theo dân gian cho rằng, trong rượu trắng có chứa các thành phần giúp kháng viêm và sát trùng tốt. Vì vậy, sử dụng tỏi ngâm với rượu có thể giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng do bệnh tổ đỉa gây ra. Cụ thể, phương pháp này sẽ làm hạn chế tình trạng mụn nước và ngứa ngáy ở người bệnh một cách hiệu quả. Đa phần những người thường mắc bệnh sử dụng cách này vào giai đoạn mụn nước mới vừa hình thành để có thể làm chúng mau xẹp hơn.
5 Cách chữa tổ đỉa bằng tỏi giúp teo mụn nước, giảm ngứa hiệu quả
Sử dụng tỏi ngâm với rượu có thể giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng do bệnh tổ đỉa gây ra. Đa phần những người thường mắc bệnh sử dụng cách này vào giai đoạn mụn nước mới vừa hình thành

Chuẩn bị:

  • 5 – 7 tép tỏi
  • 300ml rượu trắng

Cách thực hiện:

  • Tỏi bóc vỏ và rửa sạch sau đó cho vào bình thủy tinh (có thể đập dập tỏi để tận dụng tối đa các hoạt chất có trong tỏi).
  • Cho rượu trắng vào và ngâm trong 7 – 10 ngày.
  • Sau đó, bạn rửa sạch vùng da bị tổ đỉa trước khi thực hiện.
  • Lấy một ít bông gòn thấm vào hỗn hợp này và bôi lên da.
  • Giữ lại trên da và chỉ cần rửa lại lúc đi tắm.

3. Chữa tổ đỉa bằng tỏi và muối

Muối cũng là một trong những loại nguyên liệu quen thuộc và dễ tìm. Nó có tác dụng sát trùng tốt, làm ức chế sự sinh sôi của các loại vi khuẩn và nấm men hình thành trên da. Khi kết hợp với tỏi sẽ làm tăng hiệu quả kháng viêm, làm mềm da và giúp các mụn nước nhanh chóng vỡ ra. Đồng thời nó còn giúp hạn chế tình trạng ngứa ngáy khó chịu. Phương pháp này có thể được áp dụng với những trường hợp bệnh nặng.

5 Cách chữa tổ đỉa bằng tỏi giúp teo mụn nước, giảm ngứa hiệu quả
Muối kết hợp với tỏi sẽ làm tăng hiệu quả kháng viêm, làm mềm da và giúp các mụn nước nhanh chóng vỡ ra. Đồng thời nó còn giúp hạn chế tình trạng ngứa ngáy khó chịu. Phương pháp này có thể được áp dụng với những trường hợp bệnh nặng.

Chuẩn bị:

  • 5 – 7 tép tỏi
  • 2 lít nước
  • 2 thìa muối

Cách thực hiện:

  • Đun sôi 2 lít nước vừa chuẩn bị.
  • Tỏi bóc vỏ sau đó rửa sạch, đập giập và cho vào nước sôi.
  • Đun thêm 10 phút nữa thì có thể tắt bếp.
  • Thêm vào 2 thìa muối và khuấy đều.
  • Đợi nước nguội bớt thì bạn dùng loại này để ngâm tay, chân cho đến khi nước nguội hẳn.

4. Chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi và mật ong

Mật ong là một trong những tặng phẩm từ thiên nhiên có nhiều công dụng trong việc chữa các loại bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh ngoài da. Nguyên liệu ngày được cho rằng có tính kháng khuẩn, kháng viêm rất cao. Và khi được sử dụng kết hợp với tỏi có thể làm tăng hiệu quả điều trị các triệu chứng của bệnh tổ đỉa gây ra một cách hiệu quả.
5 Cách chữa tổ đỉa bằng tỏi giúp teo mụn nước, giảm ngứa hiệu quả
Sử dụng mật ong với tỏi có công dụng điều trị các vết mụn nước mới hình thành. Nó còn thường được sử dụng để phục hồi các vết thương đang lành.

Chuẩn bị:

  • 200g tỏi
  • Mật ong vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Tỏi bóc vỏ và rửa sạch.
  • Cho tỏi vào bình thủy tinh và đổ mật ong vào cho đến khi ngập tỏi.
  • Đậy kín nắp và bảo quản ở nơi không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong 2 tuần.
  • Mỗi lần sử dụng bạn cần lấy một thìa mật ong và dùng 2 lần/ ngày.
  • Phần tỏi bạn có thể đắp lên các vùng da tổn thương rồi rửa sạch lại với nước.

Sử dụng mật ong với tỏi có công dụng điều trị các vết mụn nước mới hình thành. Nó còn thường được sử dụng để phục hồi các vết thương đang lành. Đồng thời, trong mật ong có chứa các thành phần chống oxy hóa cao nên có thể giúp làm dịu các vết thương đang sưng tấy một cách hiệu quả. Ngoài ra, các chất dưỡng ẩm có trong bài thuốc này giúp cải thiện làn da và tăng hiệu quả tái tạo da.

5. Chữa bệnh tổ đỉa bằng các món ăn làm từ tỏi

Ngoài cách phương pháp trên, bạn có thể kết hợp việc sử dụng tỏi trong các món ăn hằng ngày. Điều này giúp làm tăng hiệu quả điều trị căn bệnh tổ đỉa từ bênh trong. Từ đó, giúp người bệnh nhanh chóng khắc phục được tình trạng mụn nước và ngứa ngáy khó chịu.

5 Cách chữa tổ đỉa bằng tỏi giúp teo mụn nước, giảm ngứa hiệu quả
Bạn có thể kết hợp việc sử dụng tỏi trong các món ăn hằng ngày. Điều này giúp làm tăng hiệu quả điều trị căn bệnh tổ đỉa từ bênh trong. Từ đó, giúp người bệnh nhanh chóng khắc phục được tình trạng mụn nước và ngứa ngáy khó chịu.

Đồng thời, theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho rằng, bổ sung tỏi cho cơ thể theo cách này không những giúp tình trạng bệnh tổ đỉa được thuyên giảm mà còn phòng ngừa được một số vấn đề về sức khỏe khác. Cụ thể, trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng cho con người, ăn tỏi thường xuyên có thể cải thiện được một số bệnh như viêm họng, cảm cúm,…

Có thể thấy, tỏi là một gia vị giúp các món ăn hằng ngày thơm ngon hơn, vì thế, bạn đừng ngần ngại thêm nó vào bữa ăn của mình để cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất. Mặc khác, bạn cũng không nên quá lạm dụng nó trong điều trị bệnh sẽ làm phản tác dụng. Dùng quá nhiều tỏi có thể dẫn đến chứng ợ nóng, đau dạ dày kéo dài thường xuyên.

Lưu ý khi chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi

Phương pháp chữa bệnh tổ đỉa được lưu truyền bởi công dụng chữa bệnh tốt, lành tính, nguyên liệu dễ tìm. Đồng thời các phương pháp này có thể dễ dàng thực hiện tại nhà mà không tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây trong quá trình điều trị bằng cách này để hạn chế được những rủi ro khi sử dụng và giúp việc chữa bệnh hiệu quả, an toàn hơn.

Lưu ý khi chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi
Chữa tổ đỉa bằng tỏi là phương pháp sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên nên hiệu quả chữa trị còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ và cơ địa của mỗi người.
  • Phương pháp chữa tổ đỉa bằng tỏi chỉ có công dụng nhất thời làm khắc phục những dấu hiệu của bệnh gây ra. Nó không có tác dụng chữa bệnh triệt để như thuốc Tây y.
  • Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng và chỉ nên kết hợp điều trị song song theo phác đồ trị bệnh để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Tuyệt đối không nên dùng phương pháp điều trị tổ đỉa bằng tỏi lên các vùng da có vết thương hở, lở loét hoặc chảy máu. Đồng thời, nếu thấy dấu hiệu da xuất hiện biểu hiện bội nhiễm sau khi dùng thuốc không đúng cách thì nên báo ngay với bác sĩ để được cứu chữa kịp thời.
  • Chữa tổ đỉa bằng tỏi là phương pháp sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả chữa trị còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ và cơ địa của mỗi người. Chính vì thế, bạn nên kiên trì trong việc điều trị. Tuy nhiên nếu sau một thời gian sử dụng mà tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm thì tốt nhất bạn nên đến bác sĩ da liễu để được thăm khám và điều trị đúng cách.
  • Không nên lạm dụng các phương pháp điều trị này vì có thể gây tình trạng kích ứng da, làm cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn.
  • Tránh gãy hoặc chà xát quá mạnh lên vùng da bị tổn thương. Đồng thời nên vệ sinh vùng da cần điều trị trước khi sử dụng việc bôi các bài thuốc lên da. Điều này giúp phòng ngừa tình trạng bội nhiễm và hạn chế việc xâm nhập các tác nhân gây bệnh có hại vào sâu trong các tế bào da.
  • Ngay khi xuất hiện các triệu chứng dị ứng nên báo ngay với các bác sĩ để được điều trị kịp thời, tránh để tình trạng bệnh lâu ngày sẽ gây khó khăn trong việc hồi phục bệnh và có nguy cơ bội nhiễm rất nguy hiểm.
  • Bên cạnh việc áp dụng các bài thuốc trên, bạn nên kết hợp với các chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để bệnh nhanh chóng được phục hồi và hạn chế thấp nhất nguy cơ tái phát bệnh sau một thời gian điều trị.

Trên đây là 5 cách chữa tổ đỉa bằng tỏi giúp teo mụn nước, giảm ngứa hiệu quả. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Đa số các phương pháp dân gian điều trị bệnh bằng tỏi đều xuất phát từ việc truyền miệng trong dân gian. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp việc hồi phục bệnh diễn ra nhanh chóng hơn.

Cùng chuyên mục

Ngứa Kẽ Ngón Tay, Ngón Chân: Nguyên Nhân Và Cách Trị Nhanh Khỏi

Ngứa kẽ ngón tay, ngón chân có thể liên quan đến rất nhiều bệnh da liễu như ghẻ, tổ đỉa hay nấm da và gây ra rất nhiều bất tiện...

7 thuốc bôi trị tổ đỉa tốt nhất giúp lành bệnh nhanh chóng

9 thuốc bôi trị tổ đỉa tốt nhất giúp lành bệnh nhanh chóng

Các loại thuốc bôi trị tổ đỉa tốt nhất hiện nay được sử dụng phổ biến như thuốc bôi chứa corticoid, cồn BSI, thuốc tím, Hope’s relief, Keratinamin… Các loại...

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng muối cực đơn giản tại nhà

Trị bệnh tổ đỉa bằng muối là một trong những cách làm được phần đông người bệnh biết đến và áp dụng tương đối rộng rãi. Bởi vì, bản chất...

Bệnh tổ đỉa có lây không? Có di truyền không?

Bệnh tổ đỉa có lây không? Có di truyền không?

Bệnh tổ đỉa là một trong những bệnh về da liễu thường gặp, bệnh tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, nhưng các triệu chứng...

Các bài thuốc chữa bệnh tổ đỉa hiệu quả từ thảo dược dân gian

10 bài thuốc chữa bệnh tổ đỉa hiệu quả từ thảo dược dân gian

Chữa bệnh tổ đỉa bằng các bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến, giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, sưng viêm đồng thời giảm nguy cơ...

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì để bệnh không tái phát?

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì để bệnh không tái phát?

Bệnh tổ đỉa là bệnh mãn tính nên thường có xu hướng tái phát khi bạn dung nạp các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng, kích ứng cao....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn