Cồn ASA – Thuốc trị hắc lào, nấm da hiệu quả, phổ biến nhất

Bệnh hắc lào: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách trị dứt điểm

Cách chữa hắc lào bằng chuối xanh – Loại bỏ ngứa ngáy nhanh chóng

13 thuốc trị hắc lào (lác đồng tiền) tận gốc có bán tại nhà thuốc

Hắc lào ở háng: Thuốc và cách trị dứt điểm tại nhà

Thuốc trị hắc lào kedermfa: Chỉ định, liều dùng, giá bán

Trẻ sơ sinh bị hắc lào và cách điều trị an toàn

Hắc lào (lác đồng tiền) có để lại sẹo không?

Chữa hắc lào bằng tỏi – Làm đúng bệnh khỏi nhanh chóng

Thuốc trị hắc lào Nizoral: Giá bán, cách sử dụng và lưu ý

Cách chữa hắc lào bằng chuối xanh – Loại bỏ ngứa ngáy nhanh chóng

Mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh là một trong những biện pháp điều trị tại nhà được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, cách chữa này chỉ áp dụng dụng với các trường hợp bệnh hắc lào khởi phát các triệu chứng ở mức độ nhẹ, tổn thương chưa có dấu hiệu lan rộng. Sử dụng chuối xanh chữa hắc lào nếu thực hiện đúng cách sẽ loại bỏ cơn ngứa ngáy nhanh chóng.

Cách chữa hắc lào bằng chuối xanh - Loại bỏ ngứa ngáy nhanh chóng
Mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh là một trong những biện pháp điều trị tại nhà được áp dụng phổ biến

Tác dụng của chuối xanh trong chữa bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào là hay lác đồng tiền là một trong những bệnh da liễu thường gặp, nguyên nhân chính dẫn đến khởi phát bệnh là do các bào tử nấm phát triển mạnh mẽ, tấn công vào làn da.

Hắc lào đặc trưng bởi các triệu chứng nổi mụn nước li ti nổi xung quanh vùng da phát ban đỏ có hình tròn, kèm theo những cơn ngứa ngáy khó chịu.

Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh hắc lào có thể tận dụng các dược liệu tự nhiên nhằm hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý như chữa hắc lào với tỏi, đu đủ, củ ghiền,…. Ưu điểm của các mẹo chữa dân gian là lành tính, an toàn, ít gây ra tác dụng phụ và hạn chế lạm dụng thuốc tân dược.

Sử dụng chuối xanh chữa hắc lào là một trong những mẹo chữa được nhiều người áp dụng và mang lại kết quả điều trị tích cực. Nhân dân thường sử dụng chuối xanh thay vì chuối chính bởi mủ nhựa trong chuối xanh cao hơn, có tác dụng kiểm soát các thương tổn do vi nấm gây ra hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, các vitamin, tinh bột, khoáng chất, pectin, đặt biệt hoạt chất  serotinin, nore-pinephrin, catecholamin không chỉ có tác dụng tăng sức đề kháng cho làn da mà còn hỗ trợ ức chế hoạt động và phát triển của vi nấm. Đồng thời làm giảm ngứa ngáy, làm dịu da và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Ngoài ra, chất nhựa của chuối xanh còn có tác dụng như chất làm se vết thương tự nhiên. Kích thích các thương tổn phục hồi nhanh chóng, hỗ trợ ngăn ngừa thâm sẹo sau điều trị.

Để cải thiện tình trạng ngứa ngáy và một số triệu chứng khác của bệnh hắc lào, bạn có thể sử dụng chuối xanh điều trị. Tuy nhiên, để mẹo chữa phát huy tác dụng tốt nhất, người bệnh cần áp dụng đúng cách.

Tác dụng của chuối xanh trong chữa bệnh hắc lào
Nhân dân thường sử dụng chuối xanh thay vì chuối chính bởi mủ nhựa trong chuối xanh cao hơn, có tác dụng kiểm soát các thương tổn do vi nấm gây ra hiệu quả hơn

Chuối xanh chữa hắc lào hiệu quả không?

Mẹo chữa bệnh hắc lào bằng chuối xanh được nhân dân áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, đến nay cách chữa này vẫn chưa được kiểm chứng về tính hiệu quả cũng như khả năng cải thiện các triệu chứng bệnh lý.

Sử dụng chuối xanh chữa hắc lào thường được áp dụng cho các trường hợp thương tổn do vi nấm gây ra ở mức độ nhẹ, chưa lan rộng sang các vùng da lân cận. Bên cạnh đó, các mẹo chữa dân gian nói chung và chữa hắc lào bằng chuối xanh nói riêng phải thực hiện điều đặn trong thời gian dài mới phát huy tác dụng điều trị.

Ngoài ra, hiệu quả của cách chữa hắc lào bằng chuối xanh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, mức độ bệnh lý, khả năng đáp ứng của mỗi người. Do đó, nếu sau khi áp dụng mẹo chữa nhưng bệnh không cải thiện, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị hợp lý.

Các cách chữa hắc lào bằng chuối xanh

Để cải thiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu, đau rát do hắc lào gây ra, bạn có thể kết hợp mẹo chữa bệnh bằng chuối xanh bằng cách đắp ngoài da và hỗ trợ điều trị bên trong.

Chuối xanh chữa hắc lào bằng cách đắp ngoài

1. Thoa mủ chuối xanh giúp giảm ngứa

Dùng mủ chuối xanh chà xát trực tiếp lên vùng da bị tổn thương do bệnh lý gây ra được xem là mẹo chữa đơn giản và được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, trước khi thoa lên vùng da bị bệnh bạn nên phải thử trước tại 1 vùng da nhỏ nhằm hạn chế tình trạng làn da kích ứng với nhựa chuối.

Chuẩn bị:

  • 1 quả chuối xanh non, nhiều mủ
Chuối xanh chữa hắc lào bằng cách đắp ngoài
Dùng mủ chuối xanh chà xát trực tiếp lên vùng da bị tổn thương do bệnh lý gây ra được xem là mẹo chữa đơn giản và được áp dụng phổ biến

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuối xanh mang đi rửa sạch nhằm loại bỏ các bụi bẩn, tạp chất, ngâm chuối với nước muối pha loãng  khoảng 15 phút để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại.
  • Vớt chuối xanh ra rửa lại với nước sạch lần nữa, để ráo rồi dùng dao bổ dọc quả chuối.
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da cần điều trị, dùng khăn bông sạch lau khô thì dùng quả chuối đã bổ chà xát nhẹ nhàng lên da
  • Để yên khoảng 1 giờ để mủ chuối khô lại rồi rửa lại da với nước muối sinh lý hoặc nước ấm.
  • Thực hiện mẹo chữa này mỗi ngày từ 2 – 3 lần đến khi các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do hắc lào gây ra thuyên giảm hẳn.

2. Công thức chuối xanh và dầu dừa chữa hắc lào

Trong dầu dừa có chứa các hoạt chất có dược tính cao có tác dụng làm dịu da,  giảm ngứa ngáy, thúc đẩy quá trình phục hồi vùng da bị hư tổn, đồng thời hỗ trợ ức chế hoạt động và phát triển của vi nấm.

Kết hợp chuối xanh và dầu dừa là một trong những mẹo chữa được nhiều người bệnh đánh giá cao sau khi thực hiện bởi hiệu quả cũng như độ an toàn của bài thuốc.

Chuẩn bị:

  • 1 quả chuối xanh non
  • 2 thìa dầu dừa

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuối xanh mang đi rửa sạch với nước, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 để loại bỏ các tạp chất rồi vớt ra rửa lại với nước lần nữa
  • Cắt chuối thành từng lát rồi cho vào máy xay nhuyễn
  • Trộn đều chuối và dầu dừa rồi thoa hỗn hợp lên vùng da bị hắc lào sau khi được vệ sinh sạch
  • Giữ yên hỗn hợp trên da khoảng 30 phút thì rửa lại với nước mát

Sử dụng chuối xanh hỗ trợ chữa hắc lào từ bên trong

Bên cạnh áp dụng các mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh ngoài da, bạn cũng có thể kết hợp hỗ trợ từ bên trong giúp tăng hiệu quả điều trị, cải thiện tình trạng ngứa ngáy do vi nấm gây ra.

Sử dụng chuối xanh hỗ trợ chữa hắc lào từ bên trong
Các dưỡng chất có trong chuối xanh khi được cơ thể dung nạp sẽ hoạt động bằng cách tạo da lớp màng nhầy bảo vệ làn da trước các tác nhân gây hại

Các dưỡng chất có trong chuối xanh khi được cơ thể dung nạp sẽ hoạt động bằng cách tạo da lớp màng nhầy bảo vệ làn da trước các tác nhân gây hại. Ngoài ra, uống bột chuối xanh thường xuyên còn có tác dụng cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

Chuẩn bị:

  • 1 nải chuối xanh

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuối xanh mang rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra rửa lại nước sạch lần nữa, để ráo nước.
  • Thái chuối thành từng lát mỏng rồi mang phơi dưới bóng râm đến khi khô giòn.
  • Cho tất cả phần chuối xanh đã phơi vào máy xay nhuyễn, hoặc giã nát thành bột mịn.
  • Cho bột chuối xanh vào lọ thủy tinh có nắp đậy, bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Mỗi lần sử dụng, lấy 1 muỗng bột chuối hòa với nước ấm rồi uống
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày đến khi các triệu chứng bệnh lý dẫn thuyên giảm hẳn

Lưu ý khi chữa bệnh hắc lào bằng chuối xanh

Sử dụng chuối xanh chữa hắc lào được đánh giá có độ an toàn, lành tính cao và ít phát sinh tác dụng phụ nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế.

Do đó, trước khi áp dụng mẹo chữa, bạn nên nắm rõ tình trạng bệnh lý và trong quá trình thực hiện cần lưu ý một số vấn đề sau để đạt được kết quả điều trị tốt nhất:

  • Sử dụng chuối xanh chữa hắc lào cần áp dụng đều đặn mới đạt được hiệu quả tốt.Trường hợp bạn ngưng điều trị giữa chừng sẽ không mang lại tác đồng, bên cạnh đó có thể phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.
  • Khi thực hiện, người bệnh nên chọn loại chuối xanh non, nhiều mủ, tố nhất lúc vừa hái trên cây xuống.
Lưu ý khi chữa bệnh hắc lào bằng chuối xanh
Chú ý giữ vùng da bị bệnh luôn được khô thoáng, sạch sẽ, tránh các hoạt động gây tiết nhiều mồ hôi, đồng thời hạn chế tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao
  • Tránh sử dụng chuối xanh chữa hắc lào ở những vùng da nhạy cảm như nách, cổ, vùng kín,…Bởi chất nhựa của chuối xanh khi tiếp xúc với những khu vực da này có thể gây kích ứng, khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc.
  • Mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh không áp dụng cho các trường hợp có làn da nhạy cảm hay dị ứng với các hoạt chất có trong chuối xanh. Trước khi thoa lên vùng da bị bệnh, bạn nên thử trên 1 mnag da nhỏ trước, sau khoảng 6 giờ nếu không có dấu hiệu kích ứng thì có thể điều trị.
  • Các mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh thông thường sẽ phát huy tác dụng sau 2 – 4 tuần thực hiện với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ. Với trường hợp các triệu chứng bệnh lý  có mức độ nghiêm trọng, biện pháp điều trị tại nhà này chỉ hỗ trợ thiện triệu chứng tạm thời, không thể chữa dứt điểm.
  • Trước khi thực hiện mẹo chữa này, bạn cần vệ sinh sạch vùng da cần điều trị, điều này làm giảm nguy cơ bệnh lan rộng đến những khu vực da xung quanh và kích ứng da. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ưu tiên một số sản phẩm tắm gội chứa các thành phần chống nấm như: pyrithione kẽm, ketoconazole,…
  • Chú ý giữ vùng da bị bệnh luôn được khô thoáng, sạch sẽ, tránh các hoạt động gây tiết nhiều mồ hôi, đồng thời hạn chế tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao. Ngoài ra, tránh để vùng da bệnh tiếp xúc với những nguồn nước công cộng: Nước bể bơi, hồ nước,…nhằm hạn chế bệnh lây lan cộng đồng.
  • Tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác nhằm ngăn chặn bệnh hắc lào lây lan. Thường xuyên vệ sinh không gian sống, giặt giũ chăn nệm, quần áo và phơi ở nơi có ánh nắng mặt trời để tiêu diệt vi nấm.
  • Bên cạnh áp dụng biện pháp điều trị bệnh hắc lào, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, phù hợp với tình trạng bệnh. Đồng thời kết hợp vận động nhẹ nhàng như bơi lội, tập yoga hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giảm căng thẳng, áp lực,…
  • Trường hợp sau khi thực hiện mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh nhưng không có xu hướng thuyên giảm, các triệu chứng của bệnh có dấu hiệu tiến triển nghiêm trọng hơn. Lúc này bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ để được tiến hành thăm khám và chữa trị hợp lý.

Trên đây là một số mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh tại nhà, biện pháp hỗ trợ điều trị này tuy được áp dụng phổ biến và có hiệu quả nhưng vẫn chưa được kiểm chứng khoa học. Để đảm bảo an toàn cũng như đạt được kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh nên tham vấn bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Cùng chuyên mục

13 thuốc trị hắc lào (lác đồng tiền) tận gốc có bán tại nhà thuốc

Các loại thuốc trị hắc lào thường được chỉ định nhằm ngăn ngừa tình trạng lây lan của nấm đồng thời cải thiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu trên...

Hắc lào ở háng: Thuốc và cách trị dứt điểm tại nhà

Hắc lào ở háng không chỉ gây ra tình trạng ngứa rát khó chịu mà còn có nguy cơ bị vô sinh, thường xuất hiện đặc biệt nhiều ở nam...

Thuốc trị hắc lào kedermfa: Chỉ định, liều dùng, giá bán

Việc sử dụng thuốc giúp quá trình điều trị bệnh hắc lào diễn ra nhanh chóng hơn. Kedermfa đang là thuốc được nhiều người lựa chọn để khắc phục tình...

Bệnh hắc lào: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách trị dứt điểm

Bệnh hắc lào thường được đặc trưng bởi các vùng da đóng vảy, đổi màu, ngứa ngáy trên một vùng da lớn. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao và...

Cồn ASA - Thuốc trị hắc lào, nấm da hiệu quả, phổ biến nhất

Cồn ASA – Thuốc trị hắc lào, nấm da hiệu quả, phổ biến nhất

Cồn ASA thuộc nhóm thuốc điều trị tại chỗ, thường được chỉ định trong điều trị các bệnh ngoài da phổ biến như hắc lào, nấm, lang ben và một...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn