Uống thuốc dạ dày trước hay sau khi ăn là tốt nhất?

Chữa đau dạ dày bằng gừng với 3 cách thực hiện hiệu quả

Ăn gạo lứt chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

3 Cách chữa đau dạ dày khi đang cho con bú an toàn cho bé

Thuốc dạ dày Esomeprazol: Thành phần, công dụng, lưu ý

Đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Top 10 thuốc dạ dày của Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Cách làm tỏi đen ngâm mật ong chữa đau dạ dày đúng nhất

Đau dạ dày đi ngoài ra máu: Nguy hiểm cần đi khám ngay

Dạ Dày Đỗ Minh chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày HP có tốt không? Chi phí bao nhiêu?

Top 5 cách chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc Nam chọn lọc

Chữa đau dạ dày bằng thuốc Nam có ưu điểm lành tính, an toàn, dễ thực hiện và chi phí thấp. Thực hiện cách chữa này đều đặn có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu, hỗ trợ giảm viêm, phục hồi ổ loét và trung hòa dịch vị. Tuy nhiên, đa phần mẹo chữa từ thiên nhiên đều có tác dụng chậm và chỉ thích hợp với trường hợp bệnh nhẹ.

cây thuốc nam chữa bệnh dạ dày
Tìm hiểu 5 cây thuốc nam chữa bệnh đau dạ dày được lưu truyền trong dân gian

Có nên chữa đau dạ dày bằng thuốc Nam?

Đau dạ dày là bệnh lý thường gặp ở người trưởng thành – đặc biệt là người có thói quen ăn uống không điều độ, thường xuyên sử dụng rượu bia, hút thuốc lá và lạm dụng thuốc chống viêm, giảm đau. Mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng bệnh lý này kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp chữa đau dạ dày như sử dụng thuốc Tây, thuốc Đông y và thuốc Nam. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và mặt hạn chế nhất định. Trong đó, cách chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc Nam là phương pháp phổ biến và được áp dụng tương đối rộng rãi.

Thuốc nam là tên gọi chung của các loại thảo dược được người Việt sử dụng để làm thuốc. Hiện nay, một số loại thảo dược đã được nghiên cứu và công nhận trên cơ sở khoa học. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tận dụng để cải thiện chứng đau dạ dày.

Tuy nhiên dược tính của thuốc nam thường kém và tác dụng chậm hơn so thuốc Tây. Vì vậy, chỉ nên áp dụng cách chữa này trong những trường hợp sau:

  • Đau dạ dày có mức độ nhẹ
  • Niêm mạc dạ dày chỉ mới ở giai đoạn viêm và chưa xuất hiện vết loét
  • Đau dạ dày âm tính với vi khuẩn Hp
  • Người bị đau dạ dày không thể sử dụng thuốc Tây

Nếu loét dạ dày có mức độ nặng hoặc dương tính với vi khuẩn Hp, nên điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Bởi hầu hết những trường hợp này đều không có cải thiện rõ rệt khi sử dụng thảo dược tự nhiên. Hơn nữa, không can thiệp y tế kịp thời còn có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết dạ dày, hẹp môn vị, thủng dạ dày,…

Trong trường hợp này, bạn cũng có thể kết hợp thuốc nam với thuốc Tây để hạn chế nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc và tăng tốc độ phục hồi ổ viêm loét ở dạ dày, ruột non. Tuy nhiên nên tham vấn y khoa để tránh hiện tượng tương tác và một số tình huống rủi ro.

5 Cây thuốc nam chữa đau dạ dày được lưu truyền

Trên thực tế, dân gian lưu truyền nhiều cách chữa đau dạ dày bằng thảo dược tự nhiên. Tuy nhiên, không hẳn cây thuốc nam nào cũng đem lại hiệu quả đối với các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Vì vậy khi áp dụng, cần chọn lọc cách chữa có độ tin cậy cao và an toàn để đạt hiệu quả tối ưu.

Dưới đây là một số cây thuốc nam có tác dụng chữa đau dạ dày được lưu truyền rộng rãi trong dân gian:

1. Nghệ – Cây thuốc nam trị đau dạ dày phổ biến nhất

Nghệ là loại gia vị có nguồn gốc từ Ấn Độ và hiện nay trở nên phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, nghệ còn được sử dụng như một vị thuốc. Theo dân gian, thảo dược này có vị cay, đắng, tác dụng chữa đau dạ dày và chỉ huyết (cầm máu).

Ngoài ra, nghệ còn chứa hoạt chất Curcumin có khả năng chống viêm cấp và mãn tính. Vì vậy, sử dụng thảo dược này có thể làm giảm hiện tượng viêm và hỗ trợ phục hồi ổ loét ở niêm mạc dạ dày đáng kể. Thực nghiệm lâm sàng cũng nhận thấy, nghệ có khả năng tăng lượng chất nhầy trong dịch vị, bảo vệ niêm mạc, ức chế hoạt động tạo khí trong đường ruột và giảm sản xuất axit.

các cây thuốc nam chữa bệnh đau dạ dày
Hoạt chất Curcumin trong nghệ có tác dụng kháng viêm, ức chế hại khuẩn và phục hồi ổ viêm loét

Bên cạnh đó, tinh dầu và một số hợp chất hóa học có trong thảo dược này còn có khả năng ức chế một số loại vi khuẩn và nấm men – đặc biệt là lỵ amip (nguyên nhân gây hội chứng dạ dày ruột dẫn đến viêm dạ dày cấp tính). Hiện nay, nghệ không chỉ được sử dụng trong bài thuốc dân gian mà còn được ứng dụng trong các chế phẩm hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh lý ở dạ dày.

Dùng nghệ tươi ngâm mật ong trị đau dạ dày:

  • Chuẩn bị 100g nghệ tươi và 200ml mật ong
  • Rửa sạch nghệ, để ráo nước và cắt thành lát mỏng cho vào bình
  • Đổ mật ong vào, đậy kín và ngâm trong 30 ngày là dùng được
  • Khi sử dụng, có thể ăn trực tiếp 2 – 3 thìa mật ong và nghệ hoặc pha 3 – 4 thìa với nước ấm
  • Nên dùng đều đặn 3 lần/ ngày trước khi ăn khoảng 30 phút

Cách dùng bột nghệ và mật ong giảm đau dạ dày:

  • Dùng khoảng 3 thìa cà phê bột nghệ với 3 thìa mật ong
  • Trộn đều và ăn trực tiếp
  • Nên dùng trước bữa ăn khoảng 30 – 40 phút
  • Nếu có thể, nên trộn thêm với 1 thìa dầu dừa nguyên chất

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nghệ kết hợp với một số thảo dược khác để giảm đau dạ dày và phục hồi ổ viêm loét ở niêm mạc.

2. Chữa đau dạ dày bằng cây dạ cẩm

Bên cạnh nghệ vàng, dạ cẩm cũng là một trong những cây thuốc nam có tác dụng chữa đau dạ dày. Loại cây này mọc hoang nhiều tại các vùng đồi núi phía Bắc ở nước ta. Theo y học cổ truyền, dạ cẩm có vị hơi đắng, ngọt, tình bình, tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, giải độc, thanh nhiệt và làm dịu cơn đau. Trước đây, thảo dược này chủ yếu được nhân dân sử dụng để điều trị loét miệng (nên còn được gọi là cây loét mồm).

Vào năm 1960, Bệnh viện Lạng Sơn sử dụng thảo dược này vào điều trị viêm dạ dày và nhận thấy nhiều công dụng rõ rệt. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, cây dạ cẩm có tác dụng trung hòa axit dạ dày, giảm đau, nóng rát thượng vị, cải thiện triệu chứng ợ nóng, ợ chua và làm se vết loét.

chữa đau dạ dày bằng thuốc nam
Cây dạ cẩm có tác dụng trung hòa axit dạ dày, giảm đau, nóng rát thượng vị, ợ hơi và ợ chua

Hiện nay, cách chữa đau dạ dày từ thảo dược này không chỉ được dùng tại Bệnh viện Lạng Sơn mà còn được lan truyền rộng rãi tại nhiều địa phương ở nước ta. Ngoài ra, trên thị trường cũng có khá nhiều sản phẩm hỗ trợ điều trị đau dạ dày chứa thành phần chính là cây dạ cẩm.

Nước sắc dạ cẩm chữa đau dạ dày:

  • Chuẩn bị 10 – 25g lá dạ cẩm khô
  • Sau đó cho nước vào sắc đến khi sôi thì tắt bếp
  • Thêm đường vào để tạo vị ngọt và chia thành 2 – 3 lần uống trong ngày
  • Nên dùng bài thuốc này trước khi ăn hoặc uống khi cơn đau bùng phát

Chữa đau dạ dày với cao dạ cẩm:

  • Dùng đường kính 2kg, lá dạ cẩm khô 7kg và mật ong 1kg
  • Đun dạ cẩm với nước thành cao, sau đó cho vào 2kg đường và khuấy đều
  • Đun cho hỗn hợp cô lại rồi thêm 1kg mật ong nguyên chất vào
  • Khuấy đều, để cao nguội hoàn toàn và cho vào bình thủy tinh bảo quản
  • Trước khi ăn hoặc khi bị đau dạ dày, ăn trực tiếp 1 thìa cao dạ cẩm (tương đương 10 – 15g)
  • Ngày sử dụng từ 2 – 3 lần

3. Lá khôi tía – Cây thuốc nam chữa đau dạ dày công hiệu

Lá khôi tía còn được biết đến với tên gọi đơn tướng quân và cây độc dược. Theo dân gian, thảo dược này có tác dụng tiêu độc, kháng khuẩn, bình can và giảm can khí uất (nguyên nhân gây ra chứng đau dạ dày/ quản vị thống). Chính vì vậy, lá khôi tía thường được nhân dân sử dụng vào bài thuốc sắc điều trị viêm và loét dạ dày, tá tràng.

Ngoài ra nghiên cứu dược lý hiện đại cũng nhận thấy, thảo dược này có tác dụng ức chế axit dạ dày và giảm nhu động ruột đáng kể. Viện y học cổ truyền là đơn vị đầu tiên sử dụng cây đơn tướng quân vào điều trị đau dạ dày và nhận thấy một số tín hiệu khả quan như bệnh nhân giảm mệt mỏi, hết đau thượng vị, ăn ngủ tốt và sức khỏe được phục hồi đáng kể.

Sau đó, thảo dược này cũng đã được Bệnh viện Quân y 108 áp dụng vào điều trị viêm loét dạ dày và nhận thấy có tác dụng làm giảm triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, đau tức thượng vị từ 80 – 100%. Sử dụng đều đặn còn giúp giảm lượng dịch vị về mức bình thường.

chữa đau dạ dày bằng thuốc nam
Lá khôi tía thường được dùng phối hợp với bồ công anh để trị đau và nóng rát dạ dày

Bài thuốc từ lá khôi tía chữa đau dạ dày

  • Chuẩn bị lá bồ công anh 40g và lá khôi 80g
  • Đem các vị rửa sạch, phơi khô và nấu với nước cho sôi
  • Sau đó chia thành nhiều lần uống và dùng hết trong ngày

Hoặc có thể dùng lá khôi tía đơn độc:

  • Chuẩn bị lá khôi tươi 20g
  • Đem đun sôi thành trà
  • Chia thành nhiều lần uống và dùng hết trong ngày
  • Nên sử dụng bài thuốc này đều đặn đến khi triệu chứng thuyên giảm

4. Lá mơ lông chữa đau dạ dày

Lá mơ lông thường được dùng để chế biến một số món ăn dân giã như heo tộc nướng, lá mơ cuốn cá rô đồng, bánh lá mít rau mơ,… Ngoài ra, thảo dược này còn được sử dụng để chữa bệnh – đặc biệt là chữa đau dạ dày.

Theo lưu truyền, lá mơ lông có vị đắng chát, mùi hôi, tác dụng giải độc, thanh nhiệt, sát trùng, hoạt huyết và trừ phong. Dùng thảo dược này có tác dụng giảm đau dạ dày do ăn nhiều thực phẩm cay nóng, chất béo và lạm dụng rượu bia.

Hiện nay, dược tính của lá mơ lông cũng đã được nghiên cứu trên phương diện khoa học. Các chuyên gia nhận thấy, hoạt chất sulfur dimethyl disulphit trong thảo dược này có đặc tính ức chế vi khuẩn, động vật nguyên sinh và một số loại nấm men. Do đó, dùng lá mơ thường xuyên có thể làm một số triệu chứng ở dạ dày và đường ruột.

Cây thuốc nam chữa dạ dày
Hoạt chất sulfur dimethyl disulphit trong lá mơ lông có đặc tính kháng sinh mạnh

Trên thực tế, hiệu quả chữa đau dạ dày của lá mơ chưa thực sự được nghiên cứu cụ thể. Chính vì vậy để tránh làm gián đoạn quá trình điều trị, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng cây thuốc nam này.

Một số cách chữa bệnh đau dạ dày bằng lá khôi tía được lưu truyền trong dân gian:

Dùng nước ép lá mơ lông trị đau dạ dày:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá mơ tươi, đem ngâm rửa và để ráo
  • Cho lá mơ vào máy xay sinh tố, thêm ít nước và xay đều
  • Sau đó lọc bỏ bã và vắt lấy nước uống
  • Dùng đều đặn 2 lần/ ngày để giảm đau thượng vị và hỗ trợ phục hồi vùng niêm mạc bị viêm loét

Chữa đau dạ dày bằng trứng rán lá mơ lông:

  • Chuẩn bị 3 quả trứng và 1 nắm lá mơ
  • Rửa sạch lá mơ, sau đó cắt nhỏ và cho vào tô
  • Đập trứng gà vào, trộn đều cùng với gia vị
  • Chiên trứng chín và dùng ăn với cơm nóng
  • Nên dùng món ăn này 3 lần/ tuần để hỗ trợ giảm đau dạ dày

5. Điều trị đau dạ dày với cây nha đam (lô hội)

Cây nha đam được biết đến với tác dụng thanh nhiệt, giải độc và dưỡng ẩm, làm dịu da. Với vị ngọt nhạt, hơi nhớt, tính mát, thảo dược này còn được nhân dân tận dụng để làm giảm các triệu chứng ở dạ dày và thực quản. Hiện nay, nha đam vẫn được dùng để giảm đau và nóng rát dạ dày do ăn nhiều thực phẩm cay nóng, ăn uống quá mức, dùng nhiều rượu bia,…

Nghiên cứu khoa học cho thấy, gel nha đam có đặc tính kháng sinh và làm săn da. Bổ sung thảo dược này có thể giảm hiện tượng viêm và hỗ trợ tái tạo ổ viêm loét ở niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, lô hội còn có tác dụng kích thích nhu động ruột, cải thiện hoạt động tiêu hóa và làm giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng rõ rệt.

chữa đau dạ dày bằng thuốc nam
Nha đam không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc mà còn hỗ trợ giảm đau và trào ngược dạ dày

Cách dùng nha đam chữa dạ dày:

  • Có thể dùng trực tiếp gel nha đam tươi, cứ vài giờ ăn 1 lần (khoảng 400ml/ ngày)
  • Hoặc nấu nha đam đường phèn để làm mát cơ thể và trung hòa axit dạ dày

Lưu ý: Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc Nam từ những thảo dược trên đây được coi là an toàn, lành tính, đơn giản nên người bệnh có thể áp dụng ngay tại nhà trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, cũng vì dược tính nhẹ nên hiệu quả xử lý bệnh thường không cao, nhất là trong trường hợp mãn tính lâu năm. Bên cạnh đó, khi chỉ áp dụng duy nhất một cách chữa, tác dụng phục hồi sẽ không đảm bảo toàn diện. 

Lời khuyên được đưa ra cho người bệnh là thay thế bằng những giải pháp đặc trị, hiệu quả tối ưu hơn, tốt nhất là những bài thuốc Nam tổng hợp theo phác đồ chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Chữa bệnh đau dạ dày bằng bài thuốc Nam tổng hòa hơn 30 vị thuốc đặc trị

Một trong số những bài thuốc Nam chữa đau dạ dày được đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn, đánh giá cao nhất hiện nay phải kể đến Sơ can Bình vị tán của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Bài thuốc bao gồm 3 chế phẩm đặc trị, thành phần hoàn toàn từ 100% thảo dược thiên nhiên. Trong đó đều là những vị thuốc nam có dược tính cao trong giảm đau dạ dày, kháng viêm, tiêu diệt HP, kích thích tiêu hóa, phục hồi tổn thương niêm mạc để bảo vệ và tăng cường chức năng dạ dày, ổn định đường tiêu hóa, tăng cường sức khỏe toàn diện hơn.

Sơ can Bình vị tán - Bài thuốc tổng hòa 100% thảo dược thiên nhiên
Sơ can Bình vị tán – Bài thuốc tổng hòa 100% thảo dược thiên nhiên

Tất cả dược liệu dùng bào chế nên bài thuốc đều đảm bảo an toàn, lành tính, nguồn gốc rõ ràng, được lựa chọn cẩn thận từ các vườn dược liệu chuyên canh đạt chuẩn GACP – WHO

Bên cạnh đó, hơn 30 loại thảo dược này đều có tính ôn hòa, có thể bổ trợ cho nhau nên khi kết hợp cùng trong 1 đơn thuốc sẽ đem lại hiệu quả tấn công và phòng bệnh tốt hơn.

Liệu trình chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc Nam Sơ can Bình vị tán được kết hợp sử dụng 3 cùng 1 lúc 3 chế phẩm, theo phác đồ chuyên biệt dựa trên chẩn đoán chi tiết bệnh tình mỗi người.

  • Sơ can Bình vị tán – Viêm loét HP: Chủ trị tiêu diệt HP và bảo vệ niêm mạc dạ dày trước các tác nhân gây hại, phục hồi chức năng tiêu hóa từ bên trong.
  • Sơ can Bình vị tán – Trào ngược: Ngăn chặn và loại bỏ các triệu chứng khó chịu như trào ngược, nóng rát thượng vị, đau bụng, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, chán ăn, khó tiêu,…
  • Cao Bình vị: Hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn, tăng cường đào thải độc tố thanh lọc cơ thể để nâng cao sức đề kháng.

Lộ trình sử dụng thuốc thường từ 1 – 3 tháng, trong đó 1 – 2 tháng đầu là điều trị triệu chứng kết hợp xử lý căn nguyên. Tháng thứ 3 để duy trì và phòng tránh tái phát. Trong nhiều trường hợp, bệnh đã có chuyển biến tích cực ngay sau tháng đầu tiên, đồng thời chấm dứt hoàn toàn khi chưa đến 3 tháng điều trị.

Diễn viên Trần Nhượng chia sẻ hiệu quả tích cực ngay sau tháng đầu tiên dùng Sơ can Bình vị tán
Diễn viên Trần Nhượng chia sẻ hiệu quả tích cực ngay sau tháng đầu tiên dùng Sơ can Bình vị tán

Các cách chữa đau dạ dày bằng thuốc Nam dân gian thường có nhược điểm là tốn thời gian đun sắc, đôi khi người bệnh không chủ động được liều lượng dẫn đến lạm dụng quá gây phản tác dụng. Để khắc phục những điều đó, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ tại Trung tâm đã tính toán, phân chia Sơ can Bình vị tán theo từng đơn thuốc cụ thể, liều lượng rõ ràng. 

Ngoài thuốc thang, bài thuốc còn được bào chế bao gồm nhiều dạng thức sử dụng hiện đại hơn như thuốc sắc sẵn, cao mềm, viên hoàn. Vì thế, rất thuận tiện cho người bệnh. 

Trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân sẽ được theo dõi và hướng dẫn chi tiết bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nên luôn đảm bảo an toàn, không có vấn đề phát sinh.

Xem thêm: Chương trình VTV2 Vì sức khỏe người Việt hướng dẫn cách chữa đau dạ dày bằng Sơ can Bình vị tán

Ngoài xử lý hiệu quả bệnh đau dạ dày, bài thuốc còn giúp điều trị triệt để các vấn đề như: Trào ngược thực quản, viêm – viêm loét dạ dày, xung huyết hang vị, xuất huyết tiêu hóa,…

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc Nam Sơ can Bình vị tán đã được đưa vào ứng dụng được gần 10 năm. Suốt thời gian đó đã có hàng ngàn trường hợp bệnh cấp, mãn tính khác nhau được điều trị khỏi. 

Người bệnh hoàn toàn tin tưởng và có phản hồi tốt khi chữa đau dạ dày bằng thuốc nam Sơ can Bình vị tán
Người bệnh hoàn toàn tin tưởng và có phản hồi tốt khi chữa đau dạ dày bằng thuốc nam Sơ can Bình vị tán

Bài thuốc nhận được sự đón nhận, tin dùng và phản hồi tích cực từ đông đảo người bệnh trong nước, kể cả kiều bào, người nước ngoài. Những đánh giá về hiệu quả, chất lượng bài thuốc cũng được công khai chia sẻ nhiều trên các phương tiện truyền thông, báo chí uy tín nên người bệnh có thể an tâm tham khảo và lựa chọn.

Bài thuốc được nhiều trang báo uy tín đưa tin giới thiệu
Bài thuốc nam chữa dạ dày được nhiều trang báo uy tín đưa tin giới thiệu

Hiện nay, giải pháp vẫn đang được ứng dụng rất thành công tại Trung tâm Thuốc dân tộc. Vì thế, nếu đang gặp phải vấn đề về đau dạ dày chưa tìm được giải pháp tốt nhất hoặc mong muốn chữa đau dạ dày bằng thuốc Nam này, hãy liên hệ trực tiếp đến Trung tâm để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn.

Mọi thông tin chi tiết về Sơ can Bình vị tán, bạn đọc có thể tìm hiểu trên www.thuocdantoc.org:

  • Tại Hà Nội: Biệt thự B31 Ngõ 70 Nguyễn Thị Định,Thanh Xuân – SĐT/Zalo: (024) 7109 6699 | 0962 448 569
  • Tại Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, Phường 2, Q.Phú Nhuận – SĐT/Zalo: (028) 7109 6699 | 0961 825 886
  • Tại Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT/Zalo: (0203) 657 0128 – 0972 606 773
  • Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Tham khảo thêm: Sơ can Bình vị tán review – Chia sẻ kinh nghiệm từ bệnh nhân đã khỏi

Lưu ý khi dùng thuốc nam trị đau dạ dày

Hầu hết các cây thuốc nam chữa đau dạ dày được lưu truyền trong dân gian đều có độ an toàn cao, không chứa độc và không gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng lâu dài. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả của quá trình điều trị, cần lưu ý một số thông tin sau:

chữa đau dạ dày bằng thuốc nam
Bên cạnh mẹo chữa bằng thuốc nam, nên dùng đồng thời với thuốc Tây trong trường hợp cần thiết
  • Thực tế, cách chữa đau dạ dày bằng thuốc nam chỉ thích hợp với những trường hợp bệnh nhẹ. Nếu dạ dày đã xuất hiện ổ loét hoặc dương tính với vi khuẩn Hp, cần kết hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.
  • Các mẹo chữa từ dân gian không đem lại hiệu quả rõ rệt như thuốc Tây. Vì vậy, cần kiên trì áp dụng trong ít nhất 2 – 3 tháng.
  • Hiện nay có nhiều phương pháp chữa đau dạ dày được lưu truyền trong phạm vi nhân dân. Tuy nhiên, không phải cách chữa nào cũng mang lại hiệu quả. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, nên tham vấn y khoa trước khi áp dụng các mẹo chữa từ thảo dược tự nhiên.
  • Bên cạnh các biện pháp điều trị, nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học và phù hợp. Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây, sữa chua, cá, ngũ cốc, nước,… Hạn chế thức ăn chứa nhiều gia vị, dầu mỡ, rượu bia, cà phê và nước ngọt có gas.
  • Căng thẳng, mất ngủ, suy nhược,… có thể làm nghiêm trọng các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Vì vậy trong thời gian điều trị, nên cân đối thời gian làm việc – nghỉ ngơi, tập thể dục thường xuyên và tránh lo âu quá mức.

Bài viết đã tổng hợp 5 cây thuốc nam chữa đau dạ dày phổ biến. Tuy nhiên trước khi áp dụng, bạn đọc nên tham vấn y khoa để đảm bảo hiệu quả điều trị. Bên cạnh đó, cần phối hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập thể dục thường xuyên để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và làm chậm tiến triển của bệnh.

Cùng chuyên mục

Gastropulgite là thuốc gì? Tác dụng, Cách dùng, Chống chỉ định

Gastropulgite là thuốc điều trị đau và cải thiện một số triệu chứng do rối loạn thực quản - dạ dày - tá tràng. Ngoài ra, loại thuốc này còn...

Lá đu đủ chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

Cách dùng lá đu đủ chữa đau dạ dày đơn giản công hiệu

Lá đu đủ có tác dụng kháng viêm, nhuận tràng, chống loét nên được nhiều người tận dụng trong chữa đau dạ dày, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Tuy...

Thực đơn cho người đau dạ dày được chuyên gia khuyến cáo

Xây dựng thực đơn cho người đau dạ dày một cách khoa học là một điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết xây dựng một...

Đau vùng thượng vị dạ dày: Nguyên nhân và cách chữa trị

Đau vùng thượng vị dạ dày là một bệnh lý về tiêu hóa tương đối phổ biến, có thể khởi phát ở mọi đối tượng nếu gặp điều kiện thuận...

Bụng đầy hơi đau âm ỉ là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Bụng đầy hơi đau âm ỉ có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như viêm ruột thừa, giun chui ống mật, rối loạn tiêu hóa, ung thư...

Đau dạ dày là bên nào? Vị trí đau giúp xác định đúng bệnh

Đau dạ dày là bên nào? Vị trí đau giúp xác định đúng bệnh

Đau dạ dày là một trong những bệnh lý thường gặp, các triệu chứng của bệnh ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên,...

Bình luận (38)

  1. Điện thú y says: Trả lời

    Anh từng bị thùng dạ dày do dùng nhiều kháng sinh và điêu trị không dứt điểm, phải nằm viện 1 tháng trời, giờ không biết có dùng được thuốc này nữa không?

  2. Khải Lê says: Trả lời

    Mình năm nay 30 tuổi, mình ăn uống có hơi thất thường, lại cũng hay dùng bia rượu nên cách đây vài tháng mình bị viêm dạ dày cấp, đau vùng thượng vị và nóng rát, mình đi nội soi ở Bạch Mai bác sĩ bảo vị viêm dạ dày cấp rồi kê thuốc cho nửa tháng về dùng, về dùng đúng là thấy đỡ hẳn các triệu chứng, sau đó uống thêm nửa tháng nữa cứ tưởng hết thuốc là khỏi rồi ai ngờ đâu cách đây 1 tháng mình lại bị tái phát trở lại, mua thuốc theo đơn của bác sĩ về uống nhưng không thấy đỡ mấy nữa rồi, mà dùng nhiều thuốc kháng sinh sợ ảnh hưởng cả mệt lắm, nên mình chả dùng nữa, không biết mấy bài thuốc lá nam này có chữa khỏi được bệnh cho mình không, ai biết cách nào hiệu quả thì tư vấn với?

    1. Tiền Giang says: Trả lời

      Bị bệnh này nguyên nhân chủ yếu là do ông dùng bia rượu cả ăn uống linh tinh đấy, nên trước tiên phải bỏ mấy thứ đó đi chứ không bệnh càng nặng hơn đó.

    2. hải Sake says: Trả lời

      Thuốc kháng sinh dùng nhiều dễ gây suy gan, suy thận lắm, nên tốt nhất anh không nên dùng nữa đâu, thử dùng mấy mẹo dân gian như ăn lá mớ lông, hay dùng cây dạ cẩm như trên bài viết có nói xem sao, thấy mẹ đứa bạn cùng cơ quan em uống cũng đỡ đấy, biết đâu hợp lại khỏi mà lại lành tính.

    3. Ánh Vi says: Trả lời

      Khỏi làm sao được, khuyên em là không nên làm làm gì cho phí công, cứ đi mà điêu trị bằng thuốc, tây y không khỏi thì dùng đông y, thuốc sơ can bình vị tán của trung tâm thuốc dân tộc được nhiều chuyên gia đánh giá cao lắm, chị cũng đã từng dùng 3 tháng là khỏi hoàn toàn, giờ đang mua về cho chồng chị dùng đây, mới được 2 tháng mà cũng đỡ 80% rồi, nên em qua đó mà điêu trị sớm, chứ mới ít tuổi thế ảnh hưởng sức khỏe lắm đó. Nghệ sĩ họ cũng tìm đến chữa ở đây mà

    4. Duy Nam says: Trả lời

      Không biết trung tâm này họ làm việc cuối tuần không nàng, và làm việc từ mấy giờ vậy?

    5. Ngôi Sao Xanh says: Trả lời

      Hôm trước em đi ngày thường thấy họ làm việc từ 8h- 17h30 đó, cũng không rõ có làm việc cuối tuần không, chắc cơ sở tư nhân nên có làm đấy, anh thử gọi cho trung tâm hỏi xem sao, sđt đây :0979 509 155

    6. Kèn To Tí says: Trả lời

      Đương nhiên là có làm việc tất cả các ngày trong tuần rồi, nên ai mà bận đi làm có thể qua vào t7, chủ nhật nha, nhưng mỗi tội cuối tuần đông hơn thôi, muốn qua khám không phải chờ thì gọi điện mà đặt lịch trước nhé.

  3. chuồn chuồn ớt says: Trả lời

    Có phải ai mà bị bệnh dạ dày có vi khuẩn HP là dễ lây sang cho người khác phải không, mà lây qua đường nào vậy các bác?

    1. says: Trả lời

      Lây qua đường ăn uống chung chứ còn gì nữa, nên ai mà có vi khuẩn hp nên ăn riêng bát đũa ra không lây cho người khác thì khổ

    2. Hoàng Pj says: Trả lời

      Không chỉ ăn uống đâu, tôi nghe nói người lớn hôn trẻ con hay hôn nhau cũng lây được đấy nên không nên hôn trẻ lúc đang bị bệnh nha, thấy nhiều vụ trẻ bé tý mấy tháng tuổi mà bị viêm dạ dày do thói quen này rồi đó, nên có bệnh thì chữa sớm đi nha, thuốc đông y bây giờ hiệu quả lắm đó.

  4. Hạnh piano says: Trả lời

    Chị đang uống thuốc nexium để điều trị bệnh dạ dày này, thì không biết có dùng kết hợp thêm cả thuốc đông y cho mau khỏi hơn được không, hay chỉ dùng 1 loại vậy?

    1. Voi Con says: Trả lời

      Thuốc nexium này đắt tiền lắm, tôi dùng 1 tháng cũng thấy đỡ hoen đó, còn không biết có khỏi được hoàn toàn bệnh không thôi, nên bạn dùng thì dùng 1 loại thôi không đánh nhau đấy

    2. Kiếp Trai nghèo says: Trả lời

      Nếu cậu muốn điều trị theo thuốc tây thì dùng thuốc tây còn nếu thuốc tây không đỡ thì chuyển sang dùng thuốc sơ can bình vị tán nhé, thuốc này tuy lâu nhưng hiệu quả lắm đó

    3. Đoàn Danh Khang says: Trả lời

      Không được dùng 1 lúc 2 loại thuốc này đâu, vì sẽ làm ảnh hưởng đến tác dụng của nhau. Theo tôi thì muốn tác dụng nhanh và hiệu quả ngay thì dùng thuốc tây còn muốn điều trị tận gốc bệnh thì dùng thuốc sơ can bình vị nhé, thuốc này được kiểm chứng an toàn và hiệu quả trên nhiều người dùng khỏi rồi đó, nên cứ cái nào an toàn và hiệu quả mà dùng lâu 1 tý còn hơn hại người nhé, có gì vào đây tìm hiểu thêm này: https://ihs.org.vn/so-can-binh-vi-tan-thuoc-chua-dut-diem-benh-da-day-khong-nen-bo-qua-13978.html

  5. Thái ceom says: Trả lời

    Tôi uống bao nhiêu là thuốc của cả 108, Bạch Mai mà chỉ ổn định được 1 thời gian vẫn bị lại, không biết thuốc sơ can bình vị tán này chữa trào ngược dạ dày có hiệu quả lâu dài không hay cũng chỉ khỏi được tạm thời thôi?

    1. Biển Đại Dương says: Trả lời

      Em cũng thế anh ạ, giờ nghĩ đến dùng thuốc tây lại sợ, dùng mãi không có tiến triển gì, đi bốc thuốc đông y uống cũng chỉ đỡ thôi chứ không khỏi, giờ chả biết có nên dùng thuốc này nữa không đây.

    2. Hoa Mẫu Đơn says: Trả lời

      Không thử sao mà biết được em, có bệnh thì vái tứ phương cứ phải thử thì mới biết loại nào tốt nhất cả phù hợp nhất chứ, trước chị uống thuốc đông y của chỗ khác không khỏi thế mà qua trung tâm thuốc dân tộc dùng thuốc sơ can bình vị- trào ngược thế mà chữa khỏi được bệnh đấy, nên là chịu khó mua về mà dùng đi, thuốc này tốt lắm đó.

    3. Lu Li says: Trả lời

      Thế thuốc này dùng lâu không, và sau khi khỏi có bị tái lại không đấy nàng? nhiều thuốc dùng thì đỡ xong dừng thuốc thì lại bị tái phát lại

    4. Phan 9x says: Trả lời

      Thuốc đông y thì dùng tầm 2- 3 tháng tùy từng người bạn ạ, còn riêng về cái khaonr tái lại thì tôi chưa thấy bị lại, mấy người hàng xóm nhà tôi dùng cũng chưa thấy ai bị lại cả nên tôi thấy cứ yên tâm mà dùng theo phác đồ điều trị của bac sĩ và chịu khó kiêng khem ăn uống khoa học là không bị lại đâu.

  6. Mười khó says: Trả lời

    Nhiều bài thuốc nam như vậy biết bài thuốc nào hiệu quả mà dùng đây, chứ trước chị ăn nghệ với mật ong mấy tháng liên tục rồi mà không thấy khỏi được gì cả, cũng nản lắm.

  7. Người bí ẩn says: Trả lời

    Hôm nay đọc bài viết này mới biết là lá mơ với cây nha đam có thể chữa được bệnh dạ dày, thê mà không biết để dùng sớm vì vườn nhà tôi đầy, không biết có hiệu quả thật không nhỉ, đã ai dùng mà trị khỏi được chưa?

    1. Hà Hải Sản says: Trả lời

      Toàn là các thuốc nam sẵn có trong vườn mà không biết, trước chỉ hái lá mơ ăn thịt chó thôi giờ biết thêm công dụng chữa dạ dày, về phải làm cho lão chồng uống ngay mới được

    2. cHU cHINH says: Trả lời

      Khiếp lá mơ ăn còn đỡ chứ xay ra mùi kinh lắm khó uống lắm nên tốt nhất cứ ăn nghệ với mật ong cho nó lành lại dễ ăn nha, chả biết hiệu quả đến đâu nhưng an toàn thì cứ làm thôi

    3. Văn Nhà Thơ says: Trả lời

      Trông mong gì vào mấy mẹo dân gian này, nếu trường hợp nhẹ cả tạm thời thì dùng được chứ còn để điều trị bệnh thì không thể nha, mẹo dân gian chỉ dùng để hỗ trợ điều trị thôi, anh dùng bao nhiêu thuốc ở viện tw còn chả khỏi nữa là mấy cách này,

  8. Cô Bảy says: Trả lời

    Cô lúc đầu cũng không biết đến bài thuốc sơ can bình vị tán này đâu, nhưng 1 hôm vô tình xem bài báo thấy có nghệ sĩ Trần Nhượng chữa khỏi bệnh dạ dày nhờ bài thuốc này nên mới tìm hiểu và mua về dùng. Đúng là thuốc này hiệu quả thật, cô chỉ dùng có 3 tháng là khỏi hoàn toàn luôn, đến nay 1 năm rồi chư thấy bị tái lại, ăn ngủ được người còn tăng được 4-5 kg luôn đó, thuốc tốt thất, ai bị cứ mua thuốc này về mà chữa. Cần thêm thông tin thì vào đây xem thêm về thuốc nhé: https://nilp.vn/so-can-binh-vi-tan-chua-dau-da-day-co-tot-khong/

    1. Tuyết Mai says: Trả lời

      Thuốc này có cả nghệ si dùng thì chăc là tốt thật, mà chị mua ở đâu thê chị , chỉ em cách mua với?

    2. Tính Cầu Giấy says: Trả lời

      Mua bên trung tâm thuốc dân tộc ý cho đảm bảo với cũng chỉ có trung tâm này có, trung tâm này có 3 cơ sở đó nên cứ qua đó mà khám rồi mua thuốc cho chuẩn nha, địa chỉ đây này:
      Hà Nội: B31 Ngõ 70, Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân – (024)7109 6699
      Quảng Ninh: 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – (0203) 657 0128
      Hồ Chí Minh: 145 Hoa Lan, Phường 2, Phú Nhuận (028)7109 6699

    3. Huế Sông Hương says: Trả lời

      Ủa trung tâm này không có dịch vụ ship thuốc về nhà à, cứ phải qua đấy mới mua được à.? Tôi ở xa không qua được tận nơi đâu.

    4. Anh Trai Rừng says: Trả lời

      Bây giờ mua gì mà chả mua online được, cứ gọi điện vào sô:0979 509 155 cho trung tâm là bác si tư vấn rồi đặt thuốc gửi về tận nhà cho mà, mình trên Gia Lai còn mưa được nữa mà.

    5. Đồng PO says: Trả lời

      Thuốc này tốt vậy à cô, trước cháu uống lá nam trên Hoà Bình mấy tháng trời cũng không khỏi, nghe cô nói phải qua đó mua về uống xem sao mới được, hi vọng được như cô.

  9. Nhã phương idol says: Trả lời

    Không biết mọi người như thế nào nhưng mà em đây chữa bằng các loại thuốc từ thuốc tây y, mẹo dân gian rồi cả thuốc đông y cũng có dùng cả rồi nhưng có khoir được bệnh dạ dày đâu

    1. Lẩu Sụn Bò says: Trả lời

      Thấy mọi nguowi chia sẻ thế này lại thấy hoang mang, tôi mới đi khám bác sĩ bảo viêm loét dạ dày, đang tìm hiểu thuốc chữa trị, cách nào cũng không chữa khỏi được thế này là sao???

  10. Trường mắm says: Trả lời

    Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em, con em 7 tuổi cháu bị trào ngược dạ dày thực quản, em phải cho con uống thuốc như nào để vừa hiệu quả lại an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của con

  11. Phạm thị Lan says: Trả lời

    Thuốc của trung tâm thuốc dân tộc trên có nói không biết có tin tưởng được không chứ giờ thấy nhiều nơi họ làm gải thuốc mà sợ ghê, uống avof không khỏi bệnh mà lại thêm bệnh thì toi, không biết nguồn gốc thuốc ở đây thê nào, ai biết mách chị với?

    1. Éch Con says: Trả lời

      Chuẩn đấy, thuốc đông y cư nghĩ là an toàn nhưng phải mua được đúng chỗ, chứ mua trên thị trường linh tinh không biết thê nào mà lần, hôm trước xem thời sự quay mấy chỗ phòng khám bán thuốc đông y mốc meo, ruồi muỗi bâu, bẩn thỉu trông kinh lắm. Phải tìm hiểu rõ rồi hãy dùng.

    2. Chú Kiến Nhỏ says: Trả lời

      Không biết các bác mua ở đâu, chứ em thấy mua thuốc bên trung tâm này đảm bảo lắm, vì trung tâm họ tự trồng dược liệu luôn có các khu dược liệu riêng ở các tỉnh Hải Dương, Băc Giang, Sapa,..Thuốc điều chế bởi các bác sĩ có chuyên môn, có thành phần thảo dược sạch ..Gia đình em dùng thuốc của trung tâm này mấy năm nay rồi thuốc sịn sò lắm, dùng vào còn thấy khoẻ ra nữa như thuốc bổ ý đúng là hàng Việt Nam chất lượng cao, nói chung để khỏi bệnh thì phải tìm được đúng thầy đúng thuốc: https://www.thuocdantoc.org/tham-vuon-duoc-lieu-cong-ty-cp-nghien-cuu-va-ung-dung-thuoc-dan-toc-tai-xa-van-duc-chi-linh-hai-duong.htm

    3. Xơ Mướp says: Trả lời

      Ô nghe ông nói tôi yên tâm hơn rồi, thấy trung tâm này uy tín hơn 10 năm nữa nên cũng không lo, phải qua đó mua thuốc mới được, thank nha.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn