Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà giúp bé hạ sốt nhanh

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chuẩn nhất

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa: Nguyên nhân và cách xử lý

Cách chăm sóc trẻ sinh non thiếu tháng mẹ cần biết

Cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thấp còi tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt

Mẹ bị cảm lạnh có nên cho con bú? Giải đáp

Bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách

Vitamin D3 là một trong những dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Theo đó, cung cấp đầy đủ chúng giúp cho hệ thống xương của trẻ chắc khỏe và hạn chế nguy cơ bị còi xương. Chính vì thế, các bậc cha mẹ nên chú ý bổ sung đầy đủ vitamin D3 đúng cách để hạn chế tình trạng thiếu hụt ở trẻ.

Tại sao cần bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh?

Vitamin D3 là một dạng của vitamin D, có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ sơ sinh. Theo đó, nó được cho là tốt nhất so với các loại vitamin khác và có khả năng làm tăng nồng độ của vitamin D trong máu lên cao gấp đôi so với vitamin D2. Khi sinh ra, trẻ sơ sinh có một lượng dưỡng chất này được dự trữ nhưng chỉ ở mức hạn chế, chủ yếu nó được truyền từ mẹ qua thai nhi trong quá trình mang thai. Và sau khi sinh, trẻ lấy nguồn vitamin này thông qua sữa của người mẹ.

Tại sao cần bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh?
Có rất nhiều nghiên cứu đề cập tới vai trò của vitamin D3 trong việc cải thiện các chức năng của hệ cơ và tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, vitamin D3 còn được tạo ra khi da của trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Việc bổ sung vitamin cho trẻ là rất cần thiết, bởi lẽ thiếu hụt chất này có thể ảnh hưởng đến chiều cao và cân nặng của trẻ. Tuy nhiên, tình trạng trẻ sơ sinh thiếu vitamin rất phổ biến trên toàn thế giới. Điều này xảy ra do không phải các bác sĩ chuyên khoa chăm sóc sức khỏe nào cũng khuyên mẹ nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ, ngay cả khi trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Đồng thời, một số bậc phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của vitamin D3 đối với trẻ sơ sinh.

Có rất nhiều nghiên cứu đề cập tới vai trò của vitamin D3 trong việc cải thiện các chức năng của hệ cơ và tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ sơ sinh. Nổi trội hơn là vai trò đặc biệt quan trọng của chúng trong sức khỏe của xương và răng đối với trẻ sơ sinh. Vì vậy, có thể thấy những trẻ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất này có sự phát triển về chiều cao vượt trội hơn.

Khi nào cần bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh?

Bổ sung vitamin D3 thông thường có thể bắt đầu cho trẻ sau sinh 3 ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bổ sung chúng đúng lúc. Nếu như bạn quan sát thấy trẻ sơ sinh có một số dấu hiệu sau đây thì chứng tỏ trẻ đang bị thiếu hụt nghiêm trọng nguồn dưỡng chất này.

Khi nào cần bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh?
Bổ sung vitamin D3 thông thường có thể bắt đầu cho trẻ sau sinh 3 ngày.
  • Trẻ quấy khóc liên tục, toàn thân co cứng, nghiêm trọng hơn là có thể ngưng thở khi khóc.
  • Có hiện tượng rụng tóc ở trẻ
  • Trẻ hay bị giật mình trong lúc ngủ
  • Ra nhiều mồ hôi trộm khi ngủ
  • Trẻ hay vặn mình, nất cục và hay nôn trớ sữa thường xuyên

Nếu thấy những dấu hiệu này, tức là trẻ đang bị thiếu hụt vitamin D3 khá nhiều. Việc của bạn lúc này là hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám kịp thời và có thể đưa ra các biện pháp khắc phục hiệu quả.

Bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách

Vitamin D3 có tác dụng rất tốt không chỉ đối với trẻ sơ sinh mà còn ở cả người lớn. Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh chưa biết cách bổ sung loại vitamin này cho trẻ như thế nào. Vì vậy, hãy tham khảo 3 phương pháp sau đây để có thể thực hiện đúng cách.

Bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách
Vitamin D3 có tác dụng rất tốt không chỉ đối với trẻ sơ sinh mà còn ở cả người lớn.

1. Tắm nắng giúp bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh

Đối với những trường hợp cả sữa mẹ và sữa bột đều không có khả năng cung cấp đầy đủ vitamin D3 cho trẻ thì cha mẹ có thể cung cấp thêm thông qua cách cho trẻ tắm nắng. Đây là phương pháp đơn giản, tương đối hiệu quả và đã được rất nhiều người áp dụng.

Theo đó, cha mẹ có thể cho trẻ tắm nắng vào buổi sáng vì đây là thời điểm ánh nắng mặt trời có thể tiếp xúc trực tiếp lên da trẻ và không gây ra bất kỳ tác hại nào cho sức khỏe. Việc này giúp làm thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất 7 – Dehydrocholesterol thành vitamin D3. Từ đó, giúp hỗ trợ hiệu quả trong việc hấp thụ canxi cần thiết.

2. Thực phẩm bổ sung Vitamin D3

Trẻ sơ sinh có khả năng hấp thụ vitamin D3  từ sữa mẹ. Chính vì thế, một trong những cách đơn giản nhất đó chính là người mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa hàm lượng dưỡng chất này dồi dào. Các bà mẹ nên chú ý ăn uống đa dạng các loại thực phẩm như cá, lòng đỏ trứng, gan, dầu cá,… Ngoài ra, nếu trẻ sơ sinh đã bước vào giai đoạn ăn dặm, bạn cũng có thể bổ sung vitamin D3 cho trẻ qua các loại sữa, bột dinh dưỡng cho trẻ, bánh quy, dầu ăn, ngũ cốc,…

Riêng với những trẻ dùng sữa công thức hoàn toàn, nếu việc trẻ nạp đủ lượng sữa theo kiến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng thì việc bổ sung vitamin D3 có thể không cần thiết. Bởi lẽ, dưỡng chất này luôn có sẵn trong các loại sữa, nhưng vẫn không loại trừ trường hợp trẻ không dung nạp đủ lượng sữa, lúc này bạn nên kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để đảm bảo trẻ không bị thiếu hụt vitamin D3.

3. Cho trẻ sơ sinh uống Vitamin D3

Trong trường hợp cả 2 phương pháp trên đều không giúp bé cung cấp đầy đủ nguồn vitamin D3 cần thiết. Bạn có thể cho trẻ bổ sung trực tiếp bằng cách uống vitamin. Mặc dù sử dụng phương pháp này mang lại rất nhiều hiệu quả, tuy nhiên các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên sử dụng một cách tùy tiện. Đặc biệt là với trẻ sơ sinh, liều lượng vitamin D3 khi bổ sung lại càng phải thận trọng hơn bao giờ hết.

Việc cho trẻ uống vitamin D3 cần phải thực hiện theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa thì mới đảm bảo được an toàn. Ngược lại, nếu sử dụng quá liều lượng có thể dẫn đến các tác hại nghiêm trọng cho trẻ như tăng canxi trong máu, khiến trẻ bỏ bú, hay nôn trớ, trẻ mệt mỏi, không chịu vận động,…

Trên đây là những vấn đề liên quan đến việc bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách. Cha mẹ nên lưu ý để thực hiện đúng và an toàn nhằm đảm bảo tốt nhất sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ xuất hiện triệu chứng khác lạ, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám chữa đúng cách.

Cùng chuyên mục

12 Thuốc tăng chiều cao tốt nhất, an toàn khi sử dụng

Bên cạnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, bạn cũng có thể cải thiện chiều cao bằng cách sử dụng sản phẩm hỗ trợ. Để dễ dàng lựa chọn...

Răng mọc lệch ở trẻ: Nguyên nhân và hướng khắc phục

Răng mọc lệch ở trẻ: Nguyên nhân và hướng khắc phục

Răng mọc lệch ở trẻ thường xuất hiện phổ biến ở những bé trong giai đoạn mọc răng hoặc thay răng. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp...

Thay đổi tư thế

Đau lưng khi mang thai tháng cuối: Cách xử lý và phòng ngừa

Đau lưng khi mang thai tháng cuối là hiện tượng thường gặp ở mẹ bầu. Đây là tình trạng phổ biến tuy nhiên cũng có thể là cảnh báo nhiều...

Trẻ bị nấm miệng

Trẻ bị nấm miệng: Nguyên nhân, cách điều trị, chăm sóc

Trẻ bị nấm miệng là hiện tượng thường gặp, đặc biệt phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng...

Các loại lá tắm mát cho trẻ sơ sinh an toàn dễ kiếm

Trẻ sơ sinh thường có làn da vô cùng nhạy cảm với môi trường xung quanh. Chính vì thế, trẻ cần được mẹ chăm sóc cẩn thận, nhất là vào...

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh thường do virus gây ra nên rất dễ lây nhiễm, có thể kèm theo các triệu chứng như co giật và sốt cao...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn