Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà giúp bé hạ sốt nhanh

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chuẩn nhất

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa: Nguyên nhân và cách xử lý

Cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thấp còi tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt

Mẹ bị cảm lạnh có nên cho con bú? Giải đáp

Cách chăm sóc trẻ sinh non thiếu tháng mẹ cần biết

4 cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh tốt nhất bác sĩ khuyến cáo

Canxi là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Cung cấp nguồn khoáng chất này đầy đủ sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, cao lớn, hỗ trợ cho sự hình thành xương khớp hiệu quả. Vậy bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh được bác sĩ khuyến cáo như thế nào là tốt nhất? Hãy tham khảo bài viết sau đây để được giải đáp vấn đề này.

Vai trò của canxi đối với trẻ sơ sinh

Canxi là một dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng cho sự hình thành xương khớp ở trẻ nhỏ. Chúng chiếm đến 1,5 – 2% trọng lượng của cơ thể và tham gia vào quá trình cấu tạo xương, răng. Đây là một trong những thành phần chính giúp hình thành bộ khung xương trong cơ thể của trẻ sơ sinh và thường tập trung chủ yếu ở xương, răng, số ít còn lại thì nằm trong máu và dịch ngoại bào.

Vai trò của canxi đối với trẻ sơ sinh
Canxi là một dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng cho sự hình thành xương khớp ở trẻ nhỏ và chiếm đến 1,5 – 2% trọng lượng của cơ thể.

Bổ sung đầy đủ nguồn canxi cho cơ thể sẽ giúp trẻ sơ sinh phát triển vượt trội về chiều cao. Đồng thời, chúng còn giúp ngăn ngừa các tác nhân có hại từ môi trường xâm nhập vào cơ thể trẻ. Vì thế, canxi không chỉ đóng vai trò mật thiết hình thành xương mà nó còn giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ một cách hiệu quả.

Ngoài ra, canxi còn có khả năng quan trọng đối với hệ thần kinh của trẻ sơ sinh. Đồng thời, nó là một khoáng chất cần thiết cho các hoạt động tuần hoàn máu trong các cơ, hỗ trợ quá trình làm việc của hệ tim mạch và giúp chuyển hóa các thế bào hiệu quả. Chính vì những lý do đó, cha mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ nguồn dưỡng chất này cho trẻ sơ sinh.

Nhu cầu cung cấp canxi thường dựa vào mối tương quan Phospho ở mọi lứa tuổi. Đối với trẻ sơ sinh cần bổ sung canxi là 300mg mỗi ngày và 500mg khi trẻ 9 tháng tuổi. Ở những trẻ thiếu canxi sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả trẻ bị chậm mọc răng, còi xương, loãng xương,… Hoặc làm ảnh hưởng đến hoạt động dẫn truyền của thần kinh. Tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ khiến trẻ thường xuyên quấy khóc về đêm, hay giật mình, nghiêm trọng hơn, trẻ có thể bị rối loạn các chức năng của hệ vận động.

4 Cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh cần bổ sung 400mg – 600mg /ngày tùy theo độ tuổi và nhu cầu khác nhau. Sau đây là cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh tốt nhất được bác sĩ khuyến cáo, bạn có thể tham khảo qua để thực hiện cho trẻ.

4 Cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh
Tắm nắng giúp cơ thể trẻ sơ sinh hấp thụ vitamin D, đây được coi như một chất xúc tác giúp cơ thể hình thành canxi.

1. Bổ sung canxi từ sữa mẹ

Đối với những trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn bú mẹ thì việc hấp thụ canxi chủ yếu thông qua sữa mẹ. Lúc này, người mẹ nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi để giúp trẻ được cung cấp nguồn dinh dưỡng từ khoáng chất này đầy đủ nhất. Các mẹ có thể bổ sung canxi từ các loại thực phẩm như: sữa, phô mai, lòng đỏ trứng, tôm, cua, ốc, hến, hạt mè, hạnh nhân, rau cải thìa, cải bó xôi,…

Theo các khuyến cáo cho rằng, những bà mẹ đang cho con bú nên bổ sung khoảng 1000mg canxi mỗi ngày. Tuy nhiên, bà bầu thường cần phải kiêng khem một số loại thực phẩm nên thường dễ dẫn đến tình trạng thiếu canxi sau sinh. Đối với trường hợp này, bạn có thể bổ sung canxi dành cho phụ nữ đang cho con bú thông qua các loại thực phẩm chức năng theo chỉ định của bác sĩ nhưng tuyệt đối không được tự ý sử dụng.

2. Các thực phẩm cho trẻ ăn dặm bổ sung canxi

Khi trẻ sơ sinh bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể cho trẻ bổ sung canxi từ các loại thực phẩm vào khẩu phần ăn này cho trẻ. Việc này không chỉ giúp cung cấp canxi mà còn có khả năng bù đắp những chất dinh dưỡng bị thiếu hụt trong giai đoạn phát triển của trẻ. Một số loại thực phẩm mẹ có thể thêm cụ thể như:

  • Quả bơ
  • Chuối
  • Phô mai
  • Rau xanh
  • Hải sản
  • Các loại đậu

Các mẹ nên lưu ý khi cho trẻ ăn dặm bằng những thực phẩm này nên nghiền nhỏ để trẻ có thể dễ ăn hơn. Đồng thời, chỉ nên bổ sung với số lượng vừa phải, tránh lạm dụng quá mức các thực phẩm này vì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Tốt nhất, bạn chỉ nên cho trẻ ăn dặm khi trẻ đã đủ 6 tháng tuổi.

3. Sử dụng thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi cũng là một trong những giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn khi trẻ có dấu hiệu thiếu hụt canxi. Tuy nhiên, vấn đề này bạn cần tham khảo qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có thể được tư vấn và lựa chọn được sản phẩm phù hợp với trẻ. Từ đó giúp trẻ hấp thu tốt hơn và quá trình bổ sung canxi vào cơ thể diễn ra an hoàn, hiệu quả.

4 Cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh
Thực phẩm chức năng bổ sung canxi cũng là một trong những giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn khi trẻ có dấu hiệu thiếu hụt canxi.

Ngoài ra, phương pháp này còn được áp dụng với những trường hợp thiếu canxi trầm trọng. Thực phẩm chức năng giúp bổ sung canxi đầy đủ và nhanh chóng hơn những cách khác. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ nên bổ sung canxi theo liều lượng cho phép vì nếu chất này bị dư thừa sẽ dẫn đến ứ đọng có thể gây các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ.

4. Bổ sung canxi từ vitamin D

Vitamin D được coi như một chất xúc tác giúp cơ thể hình thành canxi. Vì vậy, đây cũng có thể coi là một phương pháp giúp trẻ sơ sinh bổ sung canxi hiệu quả. Nếu thiếu chất này thì dù bạn có cung cấp bao nhiêu hàm lượng canxi thì cơ thể cũng không thể tiếp nhận được. Bởi lẽ vitamin D có khả năng tạo ra hormone calcitriol (dạng vitamin D có hoạt tính), nếu quá trình này bị ức chế, cơ thể sẽ tự động lấy nguồn canxi từ xương dẫn đến nhiều vấn đề xảy ra.

Bạn có thể cho trẻ sơ sinh bổ sung vitamin D bằng cách cho trẻ tắm nắng. Mẹ nên lưu ý cho trẻ tắm nắng vào buổi sáng vì đây là thời điểm mặt trời dịu nhẹ và có khả năng cung cấp vitamin D cao. Bạn nên cho trẻ mặc quần áo mỏng trong lúc tắm nắng để quá trình hấp thụ diễn ra dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho trẻ bổ sung thực phẩm chức năng để có thể hỗ trợ việc hấp thụ vitamin cho trẻ. Tuy nhiên, cũng giống như việc bổ sung canxi, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Khi nào cần bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Canxi là một nguyên tố rất cần thiết cho sự phát triển trí não cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần đảm bảo bổ sung đầy đủ nguồn khoáng chất này để hạn chế nguy cơ thiếu hụt ở trẻ. Cụ thể, khi bạn thấy trẻ có những biểu hiện sau đây thì cần tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ để được tư vấn bổ sung canxi đúng cách và phù hợp với từng mức độ.

Khi nào cần bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh
Canxi là một nguyên tố rất cần thiết cho sự phát triển trí não cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Thiếu canxi mức độ nhẹ:

  • Trong khi ngủ trẻ bị đổ rất nhiều mồ hôi.
  • Trẻ sơ sinh hay giật mình và quấy khóc về đêm.
  • Hay bị nấc cục và ọc sữa.
  • Khóc thét trong nhiều giờ.

Thiếu canxi mức độ nặng:

  • Trẻ lười bú mẹ hoặc không chịu bú.
  • Mồ hôi ra nhiều hơn (ngay cả khi trẻ còn thức).
  • Trẻ ngủ không sâu giấc, khó ngủ và ngủ rất ít.
  • Tim đập nhanh.
  • Tóc sau gáy rụng nhiều.

Đối với việc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh cần đảm bảo tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Các phụ huynh nên lưu ý không tự ý thực hiện việc này. Bởi lẽ, canxi nếu không được bổ sung đúng liều lượng sẽ gây dư thừa trong cơ thể trẻ. Khi trẻ sơ sinh dùng quá 2000mg canxi sẽ dẫn đến một số biến chứng như khát nước, mệt mỏi, chán ăn, tiểu nhiều hơn. Đồng thời, nó còn gây ra tình trạng táo bón, canxi hóa động mạch, xương bị thoái hóa sớm,…

Hậu quả của việc không bổ sung đầy đủ canxi cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh không được bổ sung canxi đúng cách hoặc không được cung cấp đầy đủ chất này có thể dẫn đến nhiều hậu quả. Vì vậy, phụ huynh cần lưu ý vấn đề này để có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Cụ thể, trẻ sơ sinh có thể mắc phải một số vấn đề sau đây nếu không được bổ sung canxi đúng và đủ.

Hậu quả của việc không bổ sung đầy đủ canxi cho trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh không được bổ sung canxi đúng cách hoặc không được cung cấp đầy đủ chất này có thể dẫn đến nhiều hậu quả.

1. Còi xương

Còi xương là bệnh rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là do cơ thể không được cung cấp đầy đủ hàm lượng canxi cần thiết. Theo đó, canxi đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển hệ xương. Vì vậy, nếu thiếu đi khoáng chất này có thể gây thiếu hụt ảnh hưởng rất nhiều đến xương khớp.

Bệnh còi xương do thiếu canxi ở trẻ còn có tác động rất xấu đến tinh thần và thể chất của trẻ. Đối với những trẻ gặp phải tình trạng này sẽ rất lười vận động, đồng thời nó có thể gây biến dạng xương, rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, trẻ khi lớn lên sẽ chậm biết đi đứng, xương lồng ngực bị biến đổi và làm giảm chiều cao của trẻ.

2. Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh là tình trạng trẻ phát triển kém về chiều cao và cân nặng. Vấn đề này xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có ảnh hưởng từ việc thiếu hụt canxi. Suy dinh dưỡng được thể hiện qua cân nặng của trẻ không được tăng đều đặn qua từng tháng, nghiêm trọng hơn là trẻ có thể không tăng cân.

Những trẻ mắc phải tình trạng này thường có thể trạng yếu, trọng lượng cơ thể thường thấp hơn mức quy định rất nhiều. Điều này, có thể là dấu hiệu phản ánh sự thiếu hụt canxi hoặc các loại khoáng chất khác. Bên cạnh đó, trẻ có thể trạng thấp còi và gầy còm do không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nên sẽ gây sụt cân nghiêm trọng. Cùng với đó là biểu hiện chiều cao chậm tăng trưởng, không đạt yêu cầu về chiều cao trung bình được đặt ra theo các khuyến nghị của bộ y tế.

3. Ảnh hưởng đến răng

Canxi không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển của xương khớp mà nó còn tác động mạnh mẽ đến quá trình mọc răng ở trẻ sơ sinh. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng, trẻ chậm mọc răng có nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc thiếu hụt canxi. Việc này có thể nguồn canxi từ nguồn sữa của người mẹ lúc này không đảm bảo đầy đủ cho quá trình phát triển mầm răng.

Hậu quả của việc không bổ sung đầy đủ canxi cho trẻ sơ sinh
Canxi không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển của xương khớp mà nó còn tác động mạnh mẽ đến quá trình mọc răng ở trẻ sơ sinh.

Thông thường quá trình mọc răng ở trẻ sơ sinh ở trẻ sơ sinh thường bắt đầu từ tháng thứ 6. Tuy nhiên, nếu thiếu nguồn canxi cần thiết, quá trình này có thể sẽ chậm hơn và kéo dài đến tận tháng thứ 13. Tình trạng chậm mọc răng thường kèm theo các dấu hiệu quấy khóc dữ dội, chiều cao cũng chậm phát triển và có thể xuất hiện thêm bệnh còi xương. Chính vì thế, cha mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ canxi cho trẻ trong thời điểm nay để đảm bảo quá trình lớn lên của trẻ không gặp bất cứ trở ngại nào.

4. Tác động không tốt đến hệ thần kinh

Canxi ngoài cần thiết cho các tế bào trong xương khớp và răng thì nó còn tác động đến hệ thần kinh của trẻ. Theo đó, các ion canxi khi được giải phóng sẽ liên kết với protein với chức năng co cơ và cho phép cơ thể di chuyển. Nếu không có chất xúc tác này, cơ thể của trẻ có thể sẽ hoạt động liên tục và không nghỉ ngơi.

Canxi còn được coi là yếu tố trung gian điều tiết các phản ứng của hệ thần kinh khi chúng bị tổn thương. Khi chúng bị tác động gây ảnh hưởng, hệ thần kinh sẽ nhận tín hiệu này và điều điều khiển canxi đến để hỗ trợ quá trình phục hồi. Vì thế, bạn nên bổ sung đầy đủ nguồn canxi thiết yếu cho trẻ để tế bào não phát triển khỏe mạnh.

Lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Khi bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh bạn cần lưu ý một số điều kiện sau đây. Những điều này sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn cho trẻ và giúp trẻ hấp thụ canxi một cách hiệu quả nhất.

Lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh
Cho trẻ dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi kết hợp với hoạt động ngoài trời để có thể làm thúc đẩy quá trình chuyển hóa tốt hơn.

Khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi:

  • Nên uống canxi vào buổi sáng và không nên cho trẻ bổ sung dưỡng chất này sau 14 giờ chiều vì có thể làm giảm khả năng hấp thụ.
  • Cho trẻ dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi kết hợp với hoạt động ngoài trời để có thể làm thúc đẩy quá trình chuyển hóa tốt hơn.
  • Tuyệt đối không nên cho trẻ uống canxi trong khi bụng còn đói. Chỉ nên cho trẻ uống trong hoặc sau khi ăn và không uống kèm với sữa.
  • Nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ và không cho trẻ bổ sung canxi cùng với sắt.
  • Nên lựa chọn địa chỉ uy tín để mua thuốc để tránh trường hợp mua nhầm thuốc giả gây nguy hiểm cho trẻ.

Lưu ý để trẻ hấp thụ canxi tốt:

  • Chỉ nên cho trẻ tắm nắng từ 20 – 30 phút mỗi ngày.
  • Tắm nắng cho trẻ vào mùa đông hoặc mùa mưa là thích hợp nhất vì đây là thời điểm ánh nắng ít gây hại cho da trẻ.
  • Không nên quá lạm dụng các loại thực phẩm để bổ sung canxi cho trẻ trong quá trình ăn dặm.
  • Chỉ nên bổ sung canxi khi trẻ thật sự cần thiết và có những dấu hiệu thiếu hụt canxi biểu hiện rõ ràng.

Trên đây cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh tốt nhất được bác sĩ khuyến cáo. Hi vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Canxi là một trong những nguyên tố cần thiết cho cơ thể trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng này để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện về cả thể chất và tinh thần.

Cùng chuyên mục

Trẻ sơ sinh không đi ngoài 2 ngày có phải bị táo bón?

Trẻ sơ sinh không đi ngoài 2 ngày có phải bị táo bón là băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh, nhất là với những người lần đầu làm...

Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi đơn giản an toàn

Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi đơn giản an toàn

Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi đơn giản an toàn là vấn đề được rất nhiều bà mẹ quan tâm. Khi đờm xuất hiện ở cổ...

Trẻ biếng ăn chậm lớn

Trẻ biếng ăn chậm tăng cân phụ huynh phải làm sao?

Bước ra khỏi phòng siêu âm với 1 tin vui đã chờ đợi từ lâu, trải qua hơn 9 tháng 10 ngày mang thai, sinh nở vất vả thì những...

Răng mọc lệch ở trẻ: Nguyên nhân và hướng khắc phục

Răng mọc lệch ở trẻ: Nguyên nhân và hướng khắc phục

Răng mọc lệch ở trẻ thường xuất hiện phổ biến ở những bé trong giai đoạn mọc răng hoặc thay răng. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp...

12 Thuốc tăng chiều cao tốt nhất, an toàn khi sử dụng

Bên cạnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, bạn cũng có thể cải thiện chiều cao bằng cách sử dụng sản phẩm hỗ trợ. Để dễ dàng lựa chọn...

Trẻ sơ sinh bị nôn trớ liên tục: Cách xử lý và phòng ngừa

Nôn trớ liên tục là một trong những hiện tượng thường gặp đối với trẻ sơ sinh. Đây có thể là triệu chứng của đường tiêu hóa khi chúng gặp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn