Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nguy hiểm như thế nào?

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin cần biết

Bài thuốc từ lá chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm ít người biết

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe

Chụp MRI thoát vị đĩa đệm: Chi phí và thông tin cần biết

Bị thoát vị đĩa đệm có mang thai được không? Bác sĩ giải đáp

Các biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống có thể gặp

Hầu hết các biện pháp can thiệp xâm lấn trong điều trị các bệnh lý đều có nguy cơ rủi ro. Biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống có thể phát sinh sau khi thực hiện phẫu thuật. Tình trạng này có thể tiềm ẩn những nguy cơ nguy hiểm thậm chí ảnh hưởng đến chức năng vận động ở bệnh nhân. Do đó việc tìm hiểu sẽ giúp người bệnh có sự chuẩn bị kỹ hơn trước khi thực hiện phương pháp điều trị ngoại khoa này. 

Các biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống có thể gặp
Các biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống có thể phát sinh trong và sau khi phẫu thuật

Các biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống có thể gặp

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như chức năng vận động của người bệnh. Các triệu chứng bệnh lý khi mới khởi phát thường nhầm lẫn với tình trạng đau nhức xương khớp thông thường. Điều này khiến nhiều người bệnh chủ quan không thăm khám hoặc điều trị không đúng phương pháp khiến thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn.

Phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được bác sĩ chuyên môn chỉ định khi những biện pháp điều trị nội khoa không đáp ứng. Đây được xem là giải pháp cuối cùng giúp ngăn ngừa các triệu chứng thoái vị đĩa đệm trở nên nặng nề, phát sinh các biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến bại liệt. Bên cạnh đó, mổ thoát vị đĩa đệm cột sống sẽ giúp người bệnh phục hồi chức năng vận động của xương khớp, dễ dàng hơn trong vận động, di chuyển.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thì phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống vẫn tồn tại những rủi ro tiềm ẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ cân nhắc cũng như trao đổi với người bệnh những lợi ích và hạn chế mà phương pháp mang lại.

Trong và sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống có thể phát sinh một số biến chứng như sau:

1. Nhiễm trùng vết mổ

Hầu hết những trường hợp can thiệp phẫu thuật đều có nguy cơ xuất hiện biến chứng nhiễm trùng vết mổ. Thông thường, hiện tượng này có thể xảy ra ở các loại vết mổ nhưng có nguy cơ cao và nguy hiểm hơn những những vết mổ banh. Bởi những vết mổ này có diện tích xâm lấn rộng, điều này đồng nghĩa với khả năng nhiễm trùng sẽ cao hơn.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiễm trùng vết mổ là do vệ sinh không đúng cách, vết mổ không được sát khuẩn hoàn toàn. Bên cạnh đó, bệnh nhân sau khi mổ không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, vệ sinh cá nhân nên có thể gây kích ứng, dị ứng vết mổ. Lúc này, vùng da xâm lấn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công và phát triển dẫn đến nhiễm trùng.

Khi nhận thấy các dấu hiệu nhiễm trùng, đau nhức. Người bệnh cần chủ động thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách. Thông thường, để khắc phục tình trạng này, bác sĩ có thể kê đơn một số loiaj thuốc kháng sinh chống viêm. Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm, sẽ chỉ định liều dùng hợp lý.

Nhiễm trùng vết mổ
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiễm trùng vết mổ là do vệ sinh không đúng cách, vết mổ không được sát khuẩn hoàn toàn

Trong trường hợp, tình trạng nhiễm trùng vết mổ nghiêm trọng, lan sâu vào đĩa đệm hoặc cột sống có thể đe dọa trực tiếp mạng sống người bệnh.

2. Bệnh cũ tái phát

Phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống mang lại hiệu quả nhanh chóng, cải thiện chức năng vận động, giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng đau nhức, khó chịu. Tuy nhiên, theo thống kê có khoảng 10 – 15% trường hợp bị thoát vị đĩa đệm sau khi mổ tái phát bệnh. Hiện vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Do đó, trước khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân cần trao đổi thật kỹ với bác sĩ chuyên khoa, tránh tình trạng sau khi phẫu thuật nhưng vẫn không mang lại kết quả. Một số trường hợp các triệu chứng thoát vị đĩa đệm tái phát sau khi phẫu thuật khoảng 6 tuần. Việc bệnh lý tái lại sẽ gây khó khăn trong quá trình điều trị, thậm chí tiến triển nặng hơn trước đó.

3. Thoái hóa cột sống

Theo thống kê, nhiều trường hợp trong quá trình mổ thoát vị đĩa đệm cột sống có thể ảnh hưởng đến những đốt sống lân cận. Chức năng hoạt động của những đốt sống này sẽ bị suy giảm. Điều này làm tăng nguy cơ bị thoái hóa cột sống. Các triệu chứng của biến chứng này thường diễn tiến âm thầm, do đó người bệnh cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời tránh trường hợp bệnh trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chức năng vận động.

4. Cơn đau kéo dài dai dẳng

Mục đích của phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm cột sống hướng đến là khắc phục tình trạng đau nhức, phục hồi khả năng vận động của cột sống. Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi tiến hành phẫu thuật phát sinh biến chứng những cơn đau kéo dài dai dẳng.

Theo bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân dẫn đến biến chứng này là do tổn thương do thoát vị đĩa đệm cột sống gây ra nghiêm trọng, phương pháp phẫu thuật không thể đáp ứng. Ngoài ra, khi đĩa đệm bị thoái hóa sẽ không thể hoạt động tốt như ban đầu dù đã tiến hành phẫu thuật cũng không thể điều trị dứt điểm. Những cơn đau ở cột sống vẫn có thể khởi phát và có xu hướng nặng nề hơn khi người bệnh vận động mạnh.

Cơn đau kéo dài dai dẳng
Theo bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân dẫn đến biến chứng này là do tổn thương do thoát vị đĩa đệm cột sống gây ra nghiêm trọng, phương pháp phẫu thuật không thể đáp ứng

5. Biến chứng bại liệt

Bại liệt là biến chứng nguy hiểm nhất trong phẫu thuật liên quan đến các bệnh lý về xương khớp, bao gồm mổ thoát vị đĩa đệm cột sống. Người bệnh sẽ mất hoàn chức năng vận động sau khi phẫu thuật, tất cả mọi sinh hoạt đều phải nhờ sự hỗ trợ của người khác.

Biến chứng bại liệt có thể gây ra do trong quá trình mổ tác động đến các dây thần kinh vận động bởi bác sĩ thực hiện không đủ trình độ chuyên môn, các thiết bị hỗ trợ không đảm chất lượng, độ chính xác. Do đó, trước khi quyết định phẫu thuật, người bệnh cần lựa những bệnh viện uy tín, đảm bảo chất lượng, đội ngũ bác sĩ chuyên môn có trình độ tay nghề cao.

Các biện pháp phòng ngừa biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống 

Theo các chuyên gia đầu ngành, các biến chứng phát sinh trong và sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống đều có mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động và sức khỏe tổng thể của người bệnh. Do đó, sau khi mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau giúp phòng ngừa các rủi ro:

  • Khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng, đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại nhằm đáp ứng cuộc phẫu thuật diễn ra thành công.
  • Sau khi phẫu thuật, người bệnh và người chăm sóc cần chú ý theo dõi sức khỏe. Trong trường hợp nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường, hãy thông báo với bác sĩ điều trị để được theo dõi và xử lý kịp thời, tránh phát sinh biến chứng.
  • Người bệnh cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi sau khi phẫu thuật giúp vết thương phục hồi nhanh chóng. Trường hợp sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống vận động mạnh, làm việc với cường độ cao có thể dẫn đến suy nhược, vết thương lâu lành, tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Bệnh nhân và người chăm sóc có thể tham vấn bác sĩ chuyên khoa về chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật, những thực phẩm cần bổ sung và kiêng cữ nhằm tránh tình trạng kích ứng, dị ứng vết mổ.
Các biện pháp phòng ngừa biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống 
Người bệnh cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi sau khi phẫu thuật giúp vết thương phục hồi nhanh chóng
  • Sau khi phẫu thuật, sau 1 – 2 tuần người bệnh nên làm quen với những hoạt động nhẹ nhàng
  • Sau khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh cần giữ tinh thần được thoải mái, tránh căng thẳng, lo lắng
  • Tham khảo bác sĩ chuyên khoa kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu giúp tăng khả năng phục hồi chức năng vận động hiệu quả.

Các biến chứng sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống có mức độ nguy hiểm cao, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động của người bệnh, thậm chí gây bại liệt. Do đó, trước khi quyết định thực hiện phương pháp này, bệnh nhân cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị để đưa ra giải pháp điều trị tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Mổ thoát vị đĩa đệm: Chi phí và thông tin cần biết

Mổ thoát vị đĩa đệm: Chi phí và thông tin cần biết

Có nên mổ thoát vị đĩa đệm và thực hiện ở bệnh viện nào là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Phương pháp mổ thoát vị đĩa...

Sau mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì quan hệ được? Giải đáp

Sau mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì quan hệ được? Giải đáp

"Sau mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì quan hệ được?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm, bởi tình dục được xem là một phần...

Mổ nội soi thoát vị đĩa đệm bao nhiêu tiền?

Mổ nội soi thoát vị đĩa đệm bao nhiêu tiền? Mức độ hiệu quả?

Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh khá nguy hiểm, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng của con người nếu không được phát hiện và chữa trị...

Bài thuốc từ hạt đu đủ chữa thoát vị đĩa đệm

Bài thuốc từ hạt đu đủ chữa thoát vị đĩa đệm

Các bài thuốc từ hạt đu đủ chữa thoát vị đĩa đệm là một trong những phương pháp dân gian giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức, sưng viêm...

Chụp x quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không? [Giải đáp]

Chụp x quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không? [Giải đáp]

"Chụp x quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh thắc mắc. Bởi đây là một trong những xét nghiệm bắt...

7+ thuốc trị thoát vị đĩa đệm của Mỹ tốt nhất được tin dùng

7+ thuốc trị thoát vị đĩa đệm của Mỹ tốt nhất được tin dùng

Các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm của Mỹ được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn trong quá trình điều trị, giúp cải thiện các triệu chứng đau...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn