Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Chữa viêm lộ tuyến bằng thuốc Nam với các thảo dược lành tính

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung bao nhiêu tiền? Bệnh viện nào tốt?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

8 Bài thuốc dân gian chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung thông dụng

Viêm lộ tuyến độ 2 là gì? Biểu hiện và phương pháp điều trị

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ? Giải đáp

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1: Cách nhận biết và điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không? Giải đáp

Cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá trầu không tại nhà

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ? Giải đáp

Đời sống tình dục là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, vấn đề này có thể bị chi phối khi nữ giới mắc các bệnh phụ khoa. Vậy bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ không? Những thông tin từ bài viết dưới đây sẽ làm rõ thắc mắc này.

bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ không
Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ không là thắc mắc thường gặp

Tổng quan về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung đề cập tới tình trạng các tế bào tuyến nằm bên trong cổ tử cung phát triển quá mức và lan ra bên ngoài. Đồng thời xâm lấn vào cổ tử cung. Đây chỉ là một dạng sang thương lành tính, không phải tế bào ác tính và rất ít có khả năng phát triển thành ung thư.

Khi các tế bào tuyến phát triển ở ngoài cổ tử cung thì sẽ rất dễ bị nấm men, vi khuẩn, virus tấn công. Từ đó làm tổn thương và gây viêm nhiễm mãn tính. Bệnh lý này được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia làm 3 cấp độ:

  • Độ 1: Phạm vi tổn thương dưới 1/3 diện tích cổ tử cung.
  • Độ 2: Phạm vi tổn thương chiếm khoảng 1/3 – 2/3 diện tích cổ tử cung.
  • Độ 3: Phạm vi tổn thương chiếm trên 2/3, thậm chí là toàn bộ diện tích cổ tử cung.

Bệnh lý này chủ yếu xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thường do nhiều nguyên nhân gây ra. Điển hình như rối loạn nội tiết tố, mất cân bằng pH âm đạo, mắc bệnh lây qua đường tình dục, vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ tình dục phóng túng…

Thời gian đầu, bệnh thường không biểu hiện các triệu chứng rõ ràng. Vì vậy, nữ giới chỉ phát hiện ra khi bệnh đã tiến triển nặng. Các triệu chứng thường gặp nhất là ra nhiều khí hư bất thường, ngứa ngáy vùng kín, đau rát khi quan hệ tình dục…

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Tuy nhiên không sớm phát hiện và điều trị thì các biến chứng hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác thì còn gây hiếm muộn – vô sinh. Thậm chí ở một số ít trường hợp còn phát triển thành ung thư cổ tử cung.

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ không?

Quan hệ tình dục là một phần không thể thiếu của đời sống vợ chồng. Tuy nhiên với nữ giới đang mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì cần đặc biệt thận trọng với vấn đề này.

Bị viêm lộ tuyến tử cung có được quan hệ tình dục không là thắc mắc thường gặp. Theo khuyến cáo từ các bác sĩ, chị em phụ nữ cần kiêng quan hệ khi mắc bệnh viêm lộ tuyến. Bởi việc giao hợp trong thời gian mắc bệnh có thể gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Các tác hại được đề cập có thể bao gồm:

– Tổn thương vùng lộ tuyến:

Việc quan hệ tình dục sẽ tác động trực tiếp tới các tế bào lộ tuyến bị tổn thương ở bề mặt cổ tử cung. Từ đó khiến cho tổn thương càng thêm nghiêm trọng và lan tỏa trên diện rộng.

Đặc biệt là các trường hợp quan hệ thô bạo thì có thể khiến cho âm đạo và cổ tử cung bị sưng và tấy đỏ. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hại khuẩn, nấm men phát triển nhanh chóng. Chúng có thể tấn công và gây viêm nhiễm nhiều cơ quan lân cận vùng lộ tuyến.

tác hại của giao hợp khi bị viêm lộ tuyến
Quan hệ tình dục khi bị viêm lộ tuyến có thể khiến cho tổn thương tồi tệ hơn

– Đau rát, chảy máu:

Quan hệ tình dục khi bị viêm lộ tuyến có thể kích hoạt nhiều triệu chứng khó chịu. Đặc biệt là gây đau rát dữ dội và đôi khi còn bị chảy máu âm đạo. Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng không thể đạt được khoái cảm mà còn khiến bệnh tình tồi tệ hơn.

– Giảm tác dụng của thuốc điều trị:

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, bác sĩ có thể yêu cầu đặt thuốc để điều trị. Việc quan hệ tình dục lúc này có thể sẽ làm giảm tác dụng của các loại thuốc điều trị. Bởi lượng tinh dịch trong môi trường âm đạo thường gây cản trở quá trình hấp thu thuốc.

– Lây nhiễm chéo nhiều bệnh lý:

Quan hệ khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể sẽ lâu nhiễm bệnh cho chồng hay bạn tình. Đặc biệt là trong trường hợp không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn.

Bởi khi quan hệ, vi khuẩn, nấm men, virus và ký sinh trùng có thể từ vùng âm đạo lan sang bộ phận sinh dục nam. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo… cho đối phương.

Khi nào người bệnh có thể quan hệ tình dục trở lại

Ngoài quan tâm đến vấn đề bị viêm lộ tuyến có được quan hệ không thì nhiều người còn thắc mắc cần kiêng quan hệ tình dục trong bao lâu. Trên thực tế, không thể xác định rõ thời gian cần kiêng quan hệ cho từng trường hợp. Bởi hiện trạng bệnh và quá trình điều trị ở mỗi người là khác nhau.

Người bệnh cần lưu ý rằng, nếu đang trong thời gian điều trị thì tuyệt đối không quan hệ. Khi đã kết thúc điều trị, cần tái khám để kiểm tra mức độ phục hồi. Trường hợp tổn thương đã lành hẳn thì cần hỏi rõ bác sĩ về thời gian được phép hoạt động tình dục trở lại. Cần tuân thủ khuyến nghị của bác sĩ về vấn đề này. Bởi quan hệ tình dục sớm có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh.

viêm lộ tuyến khi nào được quan hệ trở lại
Cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc quan hệ trở lại sau điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Quan hệ tình dục sau điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không quan hệ thô bạo với tần suất quá dày, ngay cả khi tổn thương đã phục hồi hoàn toàn.
  • Vệ sinh vùng kín cả trước và sau khi quan hệ.
  • Áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn nếu chưa có ý định mang thai. Điều này còn giúp giảm nguy cơ tái nhiễm bệnh hay mắc các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Chỉ nên có 1 bạn tình. Tuyệt đối không quan hệ tình dục phóng túng.

Một số lưu ý khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung mặc dù không phải là bệnh lý quá nguy hiểm nhưng chị em phụ nữ vẫn cần chú ý cẩn trọng. Việc sớm phát hiện và nghiêm túc điều trị sẽ giúp làm giảm thiểu các vấn đề rủi ro phát sinh.

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi bị viêm nhiễm phụ khoa:

1. Sớm thăm khám và nghiêm túc điều trị

Bệnh viêm lộ tuyến thường tiến triển âm thầm và không biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho việc phát hiện bệnh sớm. Thông thường nữ giới chỉ phát hiện khi bệnh đã gây ra các triệu chứng ngứa ngáy vùng kín, ra nhiều khí hư bất thường, đau bụng dưới, đau rát khi quan hệ tình dục…

Khi nhận thấy các triệu chứng này cần chủ động thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị đúng cách. Cần nghiêm túc tuân thủ phác đồ mà bác sĩ chỉ định. Đây là cách tốt nhất để kiểm soát bệnh nhanh chóng. Đồng thời hạn chế được các vấn đề rủi ro phát sinh.

Đa phần các trường hợp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung đều liên quan tới sử dụng kháng sinh. Cần đặc biệt cẩn trọng khi dùng loại thuốc này. Đảm bảo dùng đúng liều lượng, tần suất và thời gian dù là thuốc uống hay thuốc đặt.

2. Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín là vấn đề mà nữ giới luôn cần quan tâm. Dù bị viêm lộ tuyến hay không thì cũng cần chú ý vệ sinh đúng cách. Đây được xem là một phần quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Đặc biệt khi bị viêm lộ tuyến thì vấn đề vệ sinh vùng kín cần chú ý nhiều hơn. Tốt nhất nên rửa vùng kín bằng nước ấm 2 lần/ ngày. Tuyệt đối không thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo. Bởi điều này có thể khiến cho môi trường âm đạo thay đổi và tạo điều kiện cho hại khuẩn, nấm men sinh sôi mạnh mẽ hơn.

Cần lau khô vùng kín trước khi mặc quần lót. Nên lựa chọn các loại quần lót có chất liệu cotton. Tuyệt đối không mặc trang phục hầm bí, quá bó sát hay còn ẩm ướt.

Nữ giới nên lựa chọn các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ để tránh gây kích ứng cho vùng kín đang bị tổn thương. Ưu tiên các sản phẩm chứa thành phần lành tính, an toàn, không chứa xà phòng hay hương liệu.

vệ sinh vùng kín đúng cách
Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, nữ giới cần giữ cho vùng kín sạch sẽ, khô thoáng

Vào kỳ kinh nguyệt nên chú ý vệ sinh vùng kín và thay băng vệ sinh thường xuyên. Nên lựa chọn loại băng dạng miếng lót thay cho tampon. Quần lót cần thay ít nhất 1 lần mỗi ngày. Tuyệt đối tránh tình trạng chỉ thay băng và dùng lại quần lót cũ.

3. Các lưu ý khác

Bên cạnh các vấn đề nêu trên thì cần lưu ý thêm một số điều sau đây:

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong suốt thời gian điều trị bệnh. Chỉ quan hệ trở lại khi bác sĩ cho phép.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể (khoảng 2 – 2.5 lít/ ngày).
  • Tăng cường các loại rau củ quả tươi, sữa chua… vào chế độ ăn uống.
  • Cần tránh uống rượu bia, đồ uống đóng chai, cà phê… Không nên hút thuốc lá.
  • Tránh sử dụng đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn hay đồ ăn chứa nhiều muối đường.
  • Dành thời gian cho hoạt động thể chất để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch.
  • Tránh xa căng thẳng, stress. Đảm bảo ngủ đúng giờ, đủ giấc.
  • Chú ý tái khám đúng lịch hẹn mà bác sĩ đã chỉ định.

Bài viết đã giải đáp rõ thắc mắc bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ không. Đồng thời khuyến nghị một số vấn đề cần lưu ý để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Chị em nên nghiêm túc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ để sớm kiểm soát bệnh và đảm bảo sức khỏe sinh sản.

Cùng chuyên mục

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến?

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến?

Cần kiêng gì sau khi đốt viêm lộ tuyến là băn khoăn của rất nhiều phụ nữ sau khi điều trị. Thông thường phương pháp đốt chỉ được áp dụng...

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không? Giải đáp

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không là băn khoăn của rất nhiều chị em đang mắc căn bệnh này. Tuy nhiên để giải đáp câu...

Đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu

Đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu? Giải đáp

Kiêng quan hệ sẽ là điều mà bất cứ bác sĩ nào cũng nhắc nhở bệnh nhân sau khi điều trị viêm lộ tuyến bằng đốt điện hay đốt laser....

Chữa viêm lộ tuyến bằng thuốc Nam với các thảo dược lành tính

Chữa viêm lộ tuyến bằng thuốc Nam với các thảo dược lành tính thường an toàn và cho hiệu quả khả quan trong khoảng vài tuần sử dụng. Những chị...

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường phù hợp cho những trường hợp nhẹ, trong giai đoạn đầu để ngăn ngừa nguy cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn