Các thuốc ngậm đau họng phổ biến có bán tại nhà thuốc

Thuốc điều trị viêm họng hạt và những lưu ý khi sử dụng

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Viêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị nhanh khỏi?

Cách chữa viêm họng hạt bằng các cây thuốc Nam thông dụng

Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? Giải đáp

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng hạt gây hôi miệng và cách xử lý

Viêm họng có hạt trắng là gì? Nguy hiểm không?

10 cách chữa viêm họng hạt tại nhà giúp cải thiện bệnh hiệu quả

Bị viêm họng có nên uống nước cam? Nhận định từ bác sĩ

Bị viêm họng có nên uống nước cam? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi nó liên quan mật thiết đến sức khỏe người bệnh. Hiểu được điều đó, các bác sĩ đã đưa ra những nhận định khách quan về trường hợp này trong bài viết, mời bạn tham khảo!

Công dụng của nước cam đối với sức khỏe

Nước cam là một trong những loại thức uống rất tốt cho sức khỏe con người. Trong nước cam chứa một lượng lớn các dưỡng chất như: Vitamin (A, B6, E), chất xơ và các khoáng chất (canxi, sắt, magie, photpho,…). Mỗi ngày chỉ cần dung nạp từ 1 – 2 ly nước cam thì sẽ thấy cơ thể bắt đầu có những thay đổi tích cực.

Bị viêm họng có nên uống nước cam
Nước cam là một trong những loại thức uống rất tốt cho sức khỏe con người

  • Da khỏe và đẹp hơn: Nước cam chứa một số thành phần có khả năng làm sáng và mịn da, nên khi uống vào cơ thể nó sẽ nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, giúp da khỏe và đẹp hơn.
  • Tăng sức đề kháng: Các vitamin và khoáng chất có trong quả cam rất có lợi với sức đề kháng của con người. Thường xuyên tiêu thụ cam sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch để chống lại bệnh tật.
  • Làm chậm quá trình oxy hóa: Trong nước cam chứa một lượng lớn các dưỡng chất như phytonutrients zeaxanthin, beta, có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe toàn diện của con người.
  • Giảm viêm: Thành phần chính của nước cam chính là vitamin C, loại vitamin này khi được bổ sung vào cơ thể sẽ giúp giảm viêm và bảo vệ tốt sức khỏe trước sự tấn công của các tác nhân gây hại.
  • Cải thiện thể lực: Nước cam có tác dụng bù nước, bù khoáng và giải khát hiệu quả nên rất thích hợp để cải thiện thể lực, nhất là trong trường hợp mệt mỏi do mất sức hoặc vận động nhiều.
  • Bảo vệ sức khỏe vùng mắt: Các vitamin A và sắt trong nước cam có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe vùng mắt, làm tăng chức năng giác mạc, giảm nguy cơ đục thủy tinh.
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Uống nước cam rất hữu ích đối với người gặp các vấn đề như táo bón, khó tiêu, đầy hơi,… Vì nó sẽ giúp hệ tiêu hóa họat động trơn tru và hiệu quả hơn, từ đó đẩy lùi được các triệu chứng này.
  • Giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý: Người thường xuyên uống nước cam sẽ giảm được nguy cơ mắc một số bệnh lý như ung thư thận, ung thư gan, ung thư vú, thiếu máu, tiểu đường,…

Bị viêm họng có nên uống nước cam? Nhận định từ bác sĩ

Theo như thông tin ở trên, ta thấy nước cam rất tốt cho sức khỏe người bị viêm họng khi giảm được viêm và tăng được sức đề kháng cho hệ miễn dịch. Nhưng thực tế, loại nước này lại không hề lành tính và phù hợp với người bị viêm họng. Trong một số nghiên cứu, nước cam chứa hàm lượng lớn acid citric, khi bổ sung vào cơ thể sẽ gây tổn thương niêm mạc họng, làm tăng cảm giác đau rát, khiến bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Bị viêm họng có nên uống nước cam
Bị viêm họng không nên uống nước cam vì có thể niêm mạc họng bị đau rát và tổn thương nghiêm trọng hơn

Ngoài ra, nếu người bị viêm họng đang mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa như trào ngược trà dày mà uống nước cam sẽ khiến cho tình trạng hai bệnh lý này chuyển biến trầm trọng hơn, gây tổn thương lớn ở niêm mạc dạ dày và cổ họng.

Đặc biệt, người bệnh viêm họng đang điều trị bằng thuốc tây (cụ thể là kháng sinh) mà dung nạp nước cam cũng có thể sẽ gây phản ứng tương tác với thuốc khiến cho việc chữa trị không còn hiệu quả nữa.

5 loại nước nên uống khi bị viêm họng

Thay vì dùng nước cam để bổ sung vitamin C cho cơ thể thì người bệnh có thể chuyển sang sử dụng trà gừng mật ong, trà hoa cúc, nước ép cà rốt, nước trà xanh hoặc nước trà quế. Đây là những thức uống tốt cho sức khỏe người bị viêm họng, vừa có thể giải khát lại vừa có thể giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

1. Trà gừng mật ong

Gừng chứa nhiều hoạt chất Zingerol và Gingerol có tác dụng giảm đau, chống viêm, ức chế được sự phát triển của một số vi khuẩn gây hại đến cổ họng. Còn mật ong chứa nhiều Albumin và Panthotenic lại có khả năng làm tái tạo và phục hồi lại tổn thương ở vùng niêm mạc, làm giảm sưng viêm ở hầu họng. Khi kết hợp hai loại nguyên liệu này để làm nước uống sẽ giúp bệnh viêm họng cải thiện nhanh chóng.

Bị viêm họng có nên uống nước cam
Trà gừng mật ong giúp bệnh viêm họng cải thiện nhanh chóng

Cách thực hiện: Lấy vài lác gừng tươi đã rửa sạch, giã nát và cho vào ly nước ấm. Sau đó cho thêm mật ong vào, dùng muỗng khuấy đều rồi thưởng thức. Dùng đều đặn 2 lần/ngày thì sau một thời gian bệnh viêm họng sẽ thuyên giảm.

2. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc không chỉ là thức uống lành tính với người bị viêm họng mà còn giúp làm dịu và chữa lành bệnh một cách tự nhiên. Theo các nghiên cứu, loại trà này có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và tiêu diệt được một số vi khuẩn gây hại nên giúp người bệnh chống lại tình trạng nhiễm trùng khi bị viêm họng.

Cách thực hiện: Cho một lượng hoa cúc khô vừa đủ vào ấm trà và châm đầy nước sôi. Sau đó, hãm trà hoa cúc đến khi hoạt chất ra hết thì bắt đầu thưởng thức. Nên dùng đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Nước ép cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin C nên được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe người bị viêm họng. Mỗi ngày uống một ly nước cà rốt giúp tăng được sức đề kháng cho cơ thể, kiểm soát tốt các triệu chứng bệnh và hỗ trợ phục hồi nhanh các tổn thương ở niêm mạc họng.

Bị viêm họng có nên uống nước cam
Cà rốt chứa nhiều vitamin C nên được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe người bị viêm họng

Cách thực hiện: Cà rốt sau khi mua về thì rửa sạch, gọt bỏ vỏ và dùng dao cắt nhỏ. Sau đó cho cà rốt vào cối xay nhuyễn cũng 300ml nước ấm. Lọc lấy nước cốt và cho thêm đường (tùy theo khẩu vị) rồi thưởng thức.

4. Nước trà xanh

Một trong những loại nước mà người viêm họng không nên bỏ qua là nước trà xanh. Bởi vì loại thức uống này chứa rất nhiều các hoạt chất có tác dụng kháng viêm, giảm đau, giúp vùng họng và mũi thông thoáng hơn. Từ đó vừa có thể giúp cơ thể bổ sung đủ lượng nước cần thiết vừa giúp bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Cách thực hiện: Cho lá trà xanh tươi hoặc khô vào ấm trà. Châm nước đầy bình rồi hãm đến khi hoạt chất trong lá trà xanh ra hết thì bắt đầu thưởng thức. Có thể uống nhiều lần trong ngày để vừa thanh nhiệt, giải độc và làm ấm cổ họng.

5. Nước trà quế

Ngoài những thức uống trên thì người bị viêm họng có thể uống trà quế mỗi ngày để tốt cho sức khỏe và giúp bệnh nhanh khỏi hơn. Theo một số tài liệu thì thì trà quế có chứa một vài thành phần có tác dụng làm sạch cổ họng, giảm đau và sưng viêm rất tốt.

Cách thực hiện: Cho một ít quế vào ly nước ấm. Sau đó thêm vài lát gừng tươi đã thái sợi nhỏ và sữa vào, dùng muỗng khuấy đều rồi thưởng thức. Nên dùng nước trà quế mỗi ngày để tình trạng viêm họng nhanh chóng cải thiện.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi “Bị viêm họng có nên uống nước cam?” cũng như là những loại nước thay thế tốt mà bạn đọc có thể dùng tại nhà. Trường hợp nếu vẫn muốn sử dụng nước cam, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Cùng chuyên mục

Sáng ngủ dậy bị đau họng có đờm: Nguyên nhân và cách xử lý

Một số người thường gặp tình trạng sáng ngủ dậy đau họng có đờm. Đây là một triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc phải một trong số các bệnh...

Cao thuốc tiện lợi, dễ dùng và đảm bảo giữ nguyên vẹn dược tính

Viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG không dứt – Chuyên gia bật mí bài thuốc ĐỘC QUYỀN hơn 1 thế kỷ CẮT ĐỨT TẬN GỐC

Viêm họng, viêm amidan kéo dài dai dẳng luôn là nỗi ám ảnh của mỗi chúng ta, bệnh gây sự khó chịu, tác động tiêu cực đến sức khỏe và...

Đau họng nên ăn gì? Uống gì để bệnh nhanh khỏi?

Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ, bệnh nhân còn phải chú ý bổ sung về chế độ ăn uống hàng ngày để giúp các triệu chứng đau họng...

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng và những điều cần lưu ý

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng và những điều cần lưu ý

Thuốc Alpha Choay là một trong các loại thuốc kháng viêm dạng men. Thuốc thường được chỉ định trong điều trị chấn thương, bong gân, bỏng da, bầm tím,...đặc biệt...

Bị đau họng sổ mũi do đâu? 6 Mẹo giúp chữa khỏi nhanh chóng

Đau họng sổ mũi là tình trạng thường gặp ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân như thay đổi thời tiết, do dị ứng hoặc một số bệnh liên...

Bệnh viêm họng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị, phòng ngừa

Bệnh viêm họng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị, phòng ngừa

Bệnh viêm họng khởi phát khi niêm mạc họng bị viêm ở dạng cấp tính hoặc mãn tính. Các phương pháp điều trị bệnh lý sẽ phụ thuộc vào quá...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn