Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ?

Ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và lưu ý cần biết

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản tại nhà

Cách làm giảm axit dạ dày với lối sống và chế độ ăn uống khoa học

Trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh: Cách xử lý, phòng ngừa

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y với 9+ bài thuốc hiệu quả

Trào ngược dạ dày gây viêm họng và cách xử lý

Viêm dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Cách điều trị

Bị ợ chua nên ăn gì, kiêng gì để đẩy lùi hiệu quả?

Ợ chua là một trong những triệu chứng thường gặp cảnh báo người bệnh đang gặp vấn đề về trào ngược dạ dày. Những người gặp phải tình trạng này thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Hơn thế nữa, đây có thể là một dấu hiệu bệnh lý nếu nó xuất hiện với các triệu chứng buồn nôn, khó tiêu,… Vậy bị ợ chua nên ăn gì, kiêng gì để đẩy lùi hiệu quả? Hãy tham khảo bài viết sau đây để có thể giải quyết vấn đề này.

Chế độ ăn uống tác động thế nào đến tình trạng ợ chua?

Chế độ ăn uống đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc cải thiện một số chứng bệnh. Theo đó, những chất dinh dưỡng mà nguồn thức ăn được cung cấp hằng ngày có thể tác động lớn đến cơ thể con người, nhất là dạ dày. Một khi nguồn thức ăn có ảnh hưởng xấu đến cơ quan này, nó sẽ lập tức phản ứng bằng các triệu chứng như tức bụng, đầy hơi,… và đặc biệt là ợ chua.

Chế độ ăn uống tác động thế nào đến tình trạng ợ chua?
Một khi nguồn thức ăn có ảnh hưởng xấu đến cơ quan này, nó sẽ lập tức phản ứng bằng các triệu chứng như tức bụng, đầy hơi,… và đặc biệt là ợ chua.

Nhiều người gặp phải tình trạng này thường cảm thấy rất khó chịu và cảm thấy chán ăn. Bởi lẽ, ợ chua thường xảy ra sau bữa ăn, nhất là vào buổi tối. Khi bạn có động tác cúi người xuống hoặc đang nằm thì cơn ợ chua thường sẽ có nguy cơ xảy ra cao nhất. Vì thế, có thể thấy rằng, chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến tình trạng này.

Theo các nhà nghiên cứu cho rằng, những người hay gặp phải tình trạng ợ chua thường không gây nguy hiểm cho sức khỏe vì đây là một phản ứng sinh lý chứ không phải là bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn ăn uống một cách thiếu khoa học thì có thể dẫn đến một số bệnh lý liên quan đến dạ dày, phổ biến nhất là tình trạng trào ngược dạ dày. Ợ chua có thể xảy ra ở hầu hết các đối tượng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhất là do chế độ ăn uống không được đảm bảo hợp lý.

Người bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện bệnh

Ợ chua là một hiện tượng khá phổ biến và có thể xảy ra đối với mọi đối tượng. Để khắc phục tình trạng này, cách hiệu quả nhất là cải thiện chế độ ăn uống sao cho hợp lý và đúng cách. Sau đây là gợi ý về những thực phẩm mà bạn có thể sử dụng để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Người bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện bệnh
Ợ chua là một hiện tượng khá phổ biến và có thể xảy ra đối với mọi đối tượng. Để khắc phục tình trạng này, cách hiệu quả nhất là cải thiện chế độ ăn uống sao cho hợp lý và đúng cách.

1. Thực phẩm có nhiều đạm

Đạm là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hoạt động của cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đây là một trong những loại khoáng chất thiết yếu cần có để đảm bảo sức khỏe của con người. Trường hợp người bị ợ chua khi bổ sung đạm có thể giúp ức chế các triệu chứng này một cách hiệu quả. Các loại thực phẩm mà bạn nên cung cấp vào bữa ăn để bổ sung đạm bao gồm trứng, thịt gà, thịt ngan,…

Người bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện bệnh
Trường hợp người bị ợ chua khi bổ sung đạm có thể giúp ức chế các triệu chứng này một cách hiệu quả. Các loại thực phẩm mà bạn nên cung cấp vào bữa ăn để bổ sung đạm bao gồm trứng, thịt gà, thịt ngan,…

Các loại thực phẩm chứa nhiều đạm sẽ giúp bạn ức chế tình trạng ợ chua. Theo đó, chúng có tác dụng trong việc trung hòa hàm lượng acid dư thừa có trong dạ dày. Từ đó, giúp hạn chế nguyên nhân gây ra ợ chua một cách hiệu quả. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại thực phẩm chứ nhiều đạm nào cũng có tác dụng này.

Cụ thể, bạn chỉ nên bổ sung các loại thịt trắng vào hầu hết các bữa ăn của mình. Trong loại thịt này có chứa một loại đạm đặc biệt khiến cho quá trình tiêu hóa của cơ thể diễn ra dễ dàng hơn. Đồng thời, việc tiêu thụ các khoáng chất của thịt trắng cũng đơn giản hơn, từ đó không gây sức ép quá lớn đến sự hoạt động của dạ dày như những loại đạm khác.

2. Thực phẩm có nhiều chất xơ

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ luôn mang lại những tác động tốt cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy cơ quan này làm việc một cách nhịp nhàng hơn. Chính vì thế, người có dấu hiệu ợ chua nên lưu ý lựa chọn các loại thực phẩm thuộc nhóm này để bổ sung cho cơ thể. Việc này còn có thể giúp cải thiện một số triệu chứng khác như ăn không tiêu, đầy bụng, chướng bụng,…

Người bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện bệnh
Thực phẩm chứa nhiều chất xơ luôn mang lại những tác động tốt cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy cơ quan này làm việc một cách nhịp nhàng hơn. Chính vì thế, người có dấu hiệu ợ chua nên lưu ý lựa chọn các loại thực phẩm thuộc nhóm này để bổ sung cho cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu cho rằng, chất xơ có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình tiêu hóa diễn ra ở dạ dày. Chính vì thế, nó được xem như một tác nhân giúp ức chế tình trạng ợ chua hiệu quả. Bởi lẽ, chất xơ hạn chế tình trạng thức ăn bị ứ đọng trong dạ dày, từ đó ngăn ngừa chúng lên men – nguy cơ gây ra hiện tượng trào ngược.

Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa, thúc đẩy và hỗ trợ quá trình đào thải các chất cạn bã ra ngoài. Điều này không những ngăn ngừa tình trạng ợ chua mà còn giúp cải thiện chức năng dạ dày, hạn chế cơ thể mắc phải các chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến đường tiêu hóa. Bạn có thể bổ sung chất xơ qua các loại thực phẩm như súp lơ, bắp cải, cải xanh,…

3. Các loại rau quả tươi

Rau quả tươi là một trong những thực phẩm được giới chuyên gia đánh giá cao trong quá trình cải thiện các chứng ợ chua. Theo đó, các hoạt chất chứa trong loại thực phẩm này có hàm lượng enzyme và vitamin tự nhiên cao. Điều này rất tốt cho quá trình tiêu hóa của dạ dày. Người mắc chứng ợ chua có thể bổ sung một số loại hoa quả sau đây vào các bữa ăn hằng ngày của mình.

Người bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện bệnh
Rau quả tươi là một trong những thực phẩm được giới chuyên gia đánh giá cao trong quá trình cải thiện các chứng ợ chua.
  • Đu đủ chín: Là một trong những loại trái cây quen thuộc và bổ dưỡng, đu đủ chín có tác dụng thần kỳ trong việc cải thiện tình trạng ợ chua. Trong chuối có các thành phần như Vitamin , Canxi, Enzyme papain,… có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hoá, từ đó giúp hạn chế được triệu chứng ợ chua.
  • Dưa hấu: Loại trái cây có tác dụng giải khát và thanh nhiệt tốt này còn có tác dụng chữa trị các chứng ợ hơi, ợ chua hiệu quả. Theo đó, các thành phần có trong chuối giúp chống oxy hoá. Đồng thời, các loại axit amin và vitamin có thể giúp trung hoà lượng axit trong dạ dày.
  • Chuối: Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, người thường xuyên bị ợ chua sử dụng chuối sẽ làm giảm thiểu hiệu quả tình trạng này. Bởi lẽ, chuối có tác dụng làm hạn chế tình trạng trào ngược thức ăn từ dạ dày. Do trong chuối có chứa các hoạt chất như kali, vitamin C, A sẽ hỗ trợ và cải thiện hàm lượng axit, giúp chúng luôn giữ được trạng thái cân bằng.
  • Táo: Là một loại trái cây có tác dụng rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hoá. Bên cạnh đó, táo còn giúp điều hoà quá trình làm việc của đường ruột. Từ đó, giúp làm điều hoà hàm lượng axit trong dạ dày làm chứng ợ chua không còn là nỗi lo của nhiều người.
  • Đào: Trong đào có chứa các thành phần như vitamin, sắt, magie, canxi,…  giúp cải thiện tình trạng ợ chua một cách hiệu quả. Ngoài ra, nó còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng hữu ích cho người bị tiểu đường và có khả năng làm đẹp da.
  • Gừng: Đây là một trong những loại nguyên liệu có tác dụng hiệu quả nhất trong việc điều trị các chứng ợ hơi, ợ chua. Đồng thời, nó còn có thể cải thiện hiệu quả chứng chướng bụng. Ngoài ra, nó còn có công năng hiệu quả trong việc chữa lành các vết thương hở, đặc biệt là viêm loét dạ dày.
  • Các loại trà: Bạn có thể sử dụng các loại trà như trà hoa cúc, giấm táo, trà bạc hà, trà gừng, mật ong với đậu nành,… để cải thiện nhanh chóng tình trạng ợ chua.

Những loại thực phẩm này có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các chứng ợ chua. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng vừa phải, tránh tình trạng lạm dụng quá nhiều. Điều này có thể dẫn đến dạ dày bị tiêu thụ quá mức nguồn thức ăn, làm cho bệnh ngày càng trở nặng hơn.

Bị ợ chua nên kiêng ăn gì?

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi, người mắc chứng ợ chua nên chú ý kiêng khem một số loại thức ăn. Điều này không chỉ giúp khắc phục hiệu quả tình trạng bệnh, rút ngắn thời gian đều trị mà còn đảm bảo cho sức khỏe của cơ thể. Cụ thể, người mắc chứng ợ chua nên hạn chế các loại thực phẩm sau đây:

Bị ợ chua nên kiêng ăn gì?
Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi, người mắc chứng ợ chua nên chú ý kiêng khem một số loại thức ăn. Điều này không chỉ giúp khắc phục hiệu quả tình trạng bệnh, rút ngắn thời gian đều trị mà còn đảm bảo cho sức khỏe của cơ thể.
  • Món ăn chứa nhiều dầu mỡ: Thức ăn nhiều dầu mỡ vốn không có tác dụng tốt cho sức khỏe. Những món ăn này thông thường sẽ gây khó khăn cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Bởi lẽ, chúng chính là những tác nhân làm tăng sự ứ đọng thức ăn trong dạ dày. Điều này diễn ra lâu dài có thể gây kích ứng đường ruột và làm ảnh hưởng đến đường ruột. Đồng thời, làm tăng lượng acid trong dạ dày gây nên chứng ợ chua ngày càng trở nên nghiêm trọng.
  • Trái cây có vị chua: Những loại trái cây có vị chua sẽ làm cho hàm lượng acid trong dạ dày. Bởi lẽ, trái cây chua có chứa một lượng lớn nồng độ acid tự nhiên, là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ợ hơi. Vì thế, nếu bạn thường xuyên gặp triệu chứng này thì nên hạn chế trong việc sử dụng các loại trái cây như bưởi, cam, cóc, nước chanh,… Đồng thời các loại thực phẩm như dưa muối, giấm, cà muối, tỏi ớt,… cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng.
  • Các loại tinh dầu: Trong một số loại tinh dầu có các thành phần làm ức chế sự vận động của hệ thống tiêu hóa, từ đó gây ra tình trạng ợ chua. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế việc sử dụng các loại tinh dầu như quế, tràm, bạc hà,…
  • Các chất kích thích: Các chất kích thích vốn không có tác dụng tốt cho sức khỏe. Cụ thể, cà phê, thuốc lá, rượu bia,… khi đi vào cơ thể sẽ có nguy cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng niêm mạc khiến cho dạ dày bị tổn thương. Chính nguyên nhân này, làm cho hàm lượng acid tăng cao và gây ra chứng ợ chua, kèm theo các triệu chứng khác như nóng rát dạ dày, viêm loét dạ dày, khó tiêu,…

Lưu ý trong chế độ ăn uống khi bị ợ chua

Ngoài những loại thực phẩm nên sử dụng và hạn chế để cải thiện và phòng tránh các triệu chứng ợ chua. Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây trong quá trình ăn uống và sinh hoạt để nhanh chóng khắc phục tình trạng bệnh của mình.

Lưu ý trong chế độ ăn uống khi bị ợ chua
Điều chỉnh thói quen ăn uống đúng giờ, đúng bữa. Thận trọng trong việc sử dụng các loại thực phẩm có khả năng làm tình trạng ợ chua ngày càng chuyển biến nặng hơn.
  • Không nên quá lạm dụng các loại thực phẩm có tác dụng hạn chế ợ chua. Việc sử dụng quá nhiều có thể gây ra một số tác động không tốt đến hệ tiêu hóa làm cho vấn đề này ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Nên lựa chọn thực phẩm ở những nơi có uy tín, tránh sử dụng những loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Thực phẩm sử dụng nên đảm bảo tươi ngon, không có dấu hiệu héo úa hoặc hư hỏng.
  • Điều chỉnh thói quen ăn uống đúng giờ, đúng bữa. Thận trọng trong việc sử dụng các loại thực phẩm có khả năng làm tình trạng ợ chua ngày càng chuyển biến nặng hơn.
  • Khi sử dụng các loại trái cây, rau củ nên chú ý rửa thật kỹ. Tốt nhất nên rửa qua nước muối để phòng ngừa thuốc bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu còn bám trên các loại thực phẩm này.

Trên đây là giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề bị ợ chua nên ăn gì, kiêng gì để đẩy lùi hiệu quả? Những thông tin trên đây chỉ có tính chất tham khảo, không thể thay thế hoàn toàn lời khuyên của bác sĩ. Nếu thấy tình trạng diễn ra trong thời gian lâu mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì tốt nhất bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

11+ mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà an toàn hiệu quả

11+ mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà an toàn hiệu quả

Trào ngược dạ dày gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ăn uống và sinh hoạt của người bệnh, thậm chí phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Bên...

Thuốc chữa trào ngược dạ dày của Mỹ loại nào tốt nhất?

Thuốc chữa trào ngược dạ dày của Mỹ loại nào tốt nhất?

Các loại thuốc chữa trào ngược dạ dày của Mỹ hiện đang được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn bởi hiệu quả cũng như tính đồng nhất của thuốc....

7 thực phẩm chức năng chữa trào ngược dạ dày phổ biến nhất

Thực phẩm chức năng chữa trào ngược dạ dày cùng là một phương pháp điều trị người bệnh thường dùng với các tình trạng trào ngược chưa quá nặng nề....

Trào ngược dạ dày độ a là gì? Nặng hay nhẹ? Nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày độ A là một thuật ngữ chỉ mức độ trào ngược mới khởi phát, chưa quá nguy hiểm. Tuy nhiên người bệnh không được chủ quan...

Đầy bụng ợ hơi khó tiêu: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Đầy bụng ợ hơi khó tiêu thường gặp ở rất nhiều người do mắc phải một số vấn đề ở hệ tiêu hóa. Tuy không quá nguy hiểm nhưng nó...

Bà bầu bị trào ngược dạ dày nên ăn gì? Kiêng gì?

Bà bầu bị trào ngược dạ dày nên ăn gì để có thể cải thiện các triệu chứng ợ hơi, đau thượng vị khó chịu là băn khoăn của rất...

Bình luận (6)

  1. Hoàng Thị Mai says: Trả lời

    Công nhận đúng thật, tôi bị ợ chua mà uống baking soda pha với nước là đỡ ngay tức khắc, rất hiệu quả nha mọi người nên thử

  2. Yến Thi Hoàng says: Trả lời

    Tháng trước em thấy đau âm ỉ dạ dày cộng thêm ợ chua, ợ nóng. Đi khám bệnh viện thì được chẩn đoán là viêm loét dạ dày, lấy thuốc về uống được 1 tháng rồi vẫn đau, đi khám lại thấy vẫn còn viêm loét nên em cũng không muốn dùng thuốc tây nữa. Em đọc bài thấy Nhất Nam Bình Vị Khang có vẻ tốt, mọi người ai bị viêm loét dạ dày mà dùng thuốc đó khỏi thì cho em xin nhận xét với

  3. Thiên Bình says: Trả lời

    Mình chỉ cho các bạn cách này hay lắm, hay bị ợ chua nên mình cũng áp dụng thường xuyên. Lấy chanh pha mật ong uống vào mỗi buổi sáng giảm ợ chua hiệu quả đấy, mình áp dụng cũng mấy tháng nay rồi, tuy không hết hẳn nhưng cũng bị ợ chua ít đi

  4. Nguyễn Tiến Trường says: Trả lời

    Chào mọi người, cho em hỏi là gần 1 tháng nay em có cảm giác ăn uống không ngon, chướng bụng với thường xuyên ợ chua thì có phải bị dạ dày rồi không?

  5. Lê Hà says: Trả lời

    Mình bị viêm dạ dày HP cũng đã đến Nhất Nam khám với lấy thuốc nhưng dùng được 2 tuần nay chỉ thấy hết ợ chua thôi chứ thỉnh thoảng vẫn đau dạ dày, vẫn thấy chướng bụng nên ăn uống cũng cảm thấy không ngon miệng mmấy

  6. Trà My says: Trả lời

    Bị đau dạ dày, mua đủ thứ thuốc về uống, ai bảo thuốc nào tốt cũng thử hết nhưng vẫn thường xuyên đau tức ngực, cứ sáng sớm là hay bị ợ hơi, ợ chua, giờ chả biết làm thế nào nữa

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn