Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Triệu chứng mang thai giả: Cách phân biệt và nhận biết chính xác

Phù chân khi mang thai: Nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh? Giải đáp

Bị cảm khi mang thai: 8 cách giải cảm cho bà bầu an toàn

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO

Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ? Ăn vào tốt hay hại?

Bà bầu bị đau họng nghẹt mũi và cách xử lý an toàn

Bị cảm khi mang thai: 8 cách giải cảm cho bà bầu an toàn

Bị cảm khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến mẹ bầu mà còn gây ra một số ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Tuy nhiên lúc này việc dùng thuốc cần hết sức hạn chế vì không tốt cho sự phát triển của bé. Tham khảo ngay các cách giải cảm đơn giản không cần thuốc cho bà bầu ngay trong bài viết dưới đây.

Bị cảm khi mang thai là gì?

Trong thời gian mang thai, sự thay đổi đột ngột của các hormone trong cơ thể khiến sức đề kháng của bà bầu yếu hẳn đi nên rất dễ gặp các vấn đề như bị cảm. Thông thường tình trạng này chỉ xuất hiện trong khoảng 7- 10 ngày có thể tự hết, tuy nhiên đối với những người có hệ miễn dịch yếu như phụ nữ có thai các triệu chứng này có thể kéo dài hơn khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi.

Bị cảm khi mang thai
Bị cảm khi mang thai là tình trạng phổ biến thường gặp ở các bà bầu với các triệu chứng như sốt cao, ho khan, ngạt mũi

Các triệu chứng bị cảm khi mang thai thường bao gồm;

  • Cơn sốt tăng dần, có thể lên tới 39 – 40 độ
  • Viêm họng, cổ họng đau rát.
  • Ho khan kéo dài, có thể có đờm
  • Cảm thấy ớn lạnh
  • Đau nhức khắp cơ thể, đặc biệt là lưng và chân tay
  • Đau đầu
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi
  • Dạ dày khó chịu
  • Nôn và buồn nôn
  • Da khô nóng
  • Có thể cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng
  • Tình trạng mệt mỏi kéo dài.

Nguyên nhân bị cúm có thể liên quan đến sự xâm nhập và phát triển quá mức của các loại virus khi hệ thống bảo vệ cơ thể đang bị suy yếu. Bệnh thường xảy ra theo mùa và có tốc độ lây lan trên cơ thể cực kỳ nhanh, đặc biệt trên những người có hệ miễn dịch kém.

Các virus gây bệnh cảm cúm có thể là virus cúm thông thường trên người, tuy nhiên cũng có thể do rất nhiều loại virus nguy hiểm khác như H5N1, H1N1, H7N9.. Đây đều là các virus xuất hiện trên động vật, có thể lây nhiễm quá người và gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế mẹ bầu nếu nghi ngờ mình có các triệu chứng cảm cúm không nên chủ quan mà nên đến bệnh viện kiểm tra để đảm bảo an toàn hơn.

Bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp rất cao, có thể thông qua bệnh người bệnh hắt hơi đưa các virus xâm nhập hô hấp của mẹ bầu khi tiếp xúc. Nếu chạm nắm vào các đồ vật có dính nước bọt của người bệnh rồi đưa lên cơ quan hô hấp cũng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh. Ngoài ra nếu bà bầu ôm hay tiếp xúc với các loại động vật bị nhiễm bệnh thì khả năng mắc bệnh gần như là chắc chắn.

Bị cảm khi mang thai có nguy hiểm không?

Bị cảm khi mang thai tiềm ẩn rất nhiều vấn đề nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Virus cúm có thể đi từ cơ thể mẹ, xâm nhập vào nhau thai khiến sức khỏe của con bị ảnh hưởng. Chúng có thể gây rối loạn sự sắp xếp các cấu trúc của cơ thể hoặc làm rối loạn nhiễm sắc thể của thai nhi gây ra các dị tật bẩm sinh cho bé khi ra đời.

Bị cảm khi mang thai
Bị cảm khi mang thai tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và bé

Các nghiên cứu cũng cho thấy trẻ bị nhiễm virus trong ba tháng đầu có nguy cơ cao bị tổn thương não bộ. Đặc biệt nếu mẹ bị các cơn sốt cao trên 39 độ kéo dài có thể khiến trẻ kém phát triển trí não, hoặc gây ra các dị tật như sứt môi hở hàm ếch, bệnh về tim, não tụ huyết và không não,…vô cùng nguy hiểm.

Đặc biệt nếu tình trạng cảm cúm của mẹ có liên quan đến nhóm virus  Rubella thì có đến 90% con khi sinh ra sẽ gặp phải cá dị tật bẩm sinh. Khả năng sinh non thiếu tháng hoặc thai bị chết lưu cũng rất cao nếu mẹ không xử lý cơn cảm cúm đúng cách và kịp thời.

Các yếu tố nguy hiểm sẽ tăng cao hơn nếu mẹ bị cảm cúm trong 3 tháng đầu vì lúc này thai nhi đang trong giai đoạn hình thành cơ thể, chưa có nhiều nước ối nên rất dễ bị tác động. Virus xâm nhập và ảnh hưởng thai nhi từ giai đoạn đầu làm tăng cao khả năng bé bị tự kỷ tới hơn 34%.

Phụ nữ mang thai nếu bị cảm cúm có thể kéo dài hơn bình thường rất nhiều và gây ra tình trạng viêm phổi nặng. Tình trạng sốt, ho, mệt mỏi cùng sức đề kháng suy yếu có thể làm rối loạn tình trạng trao đổi chất khiến mẹ bị sút cân nhanh trong thời khi mang thai. Mẹ không đủ chất trong thời kì này không chỉ khiến bé gầy yếu suy dinh dưỡng mà còn có thể mắc rất nhiều bệnh lý khác do thai nhi rút dưỡng chất từ mẹ để nuôi dưỡng cơ thể.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể mắc các biến chứng sau cơn sốt cao như suy thận, viêm đại tràng co thắt do độc tố chiếm phần lớn trong cơ thể khiến các cơ quan bài tiết hoạt động suy yếu.

Yếu tố nguy hiểm của bệnh còn nằm ở vấn đề bà bầu cần hạn chế tối đa việc dùng thuốc, đặc biệt trong 3 tháng đầu. Hiện tại cũng chưa có thuốc đặc trị cho các virus cảm cúm nên việc dùng thuốc cũng chỉ mang tính chất cải thiện nhẹ các triệu chứng chứ không thể tiêu diệt nguồn gốc gây bệnh hoàn toàn.

Tốt nhất khi phát hiện bản thân có các dấu hiệu cảm cúm, bà bầu cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để làm các xét nghiệm chẩn đoán, từ đó các các phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời nhất.

8 cách giải cảm cho bà bầu an toàn

Thường chỉ với trường hợp bệnh cảm cúm quá trầm trọng, sốt quá cao hoặc có liên quan đến các loại virus gây bệnh nguy hiểm người bệnh mới được chỉ định dùng thuốc để can thiệp tạm thời. Hầu hết với các triệu chứng cảm cúm thông thường mới khởi phát mẹ bầu sẽ được chỉ định điều trị tại nhà hằng một số phương pháp đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả tốt.

8 cách giải cảm cho bà bầu an toàn mà mẹ bầu có thể tham khảo bao gồm

Dùng nước muối

Khi bị cảm cúm, mẹ thường có dấu hiệu bị nghẹt mũi, có thở, ho có đờm rất nhiều. Việc sử dụng nước muối để xịt mũi hay khò họng chính là biện pháp đơn giản nhất để có thể cải thiện tình trạng này nhanh chóng và vẫn để bảo an toàn cho mẹ bầu.

Bị cảm khi mang thai
Bà bầu bị cảm nên dùng nước muối để súc họng và làm sạch khoang mũi

Các nghiên cứu cho thấy, nước muối có khả năng kháng khuẩn chống viêm cực kỳ tốt, có thể tiêu diệt được một số loại virus, vi khuẩn gây bệnh trên cơ thể . Sử dụng sản phẩm này có thể nhanh chóng loại bỏ lớp dịch nhầy bên trong khoang miệng, khoang mũi cũng như các bụi bẩn khác.

Súc miệng bằng nước muối có thể làm sạch tối đa khoang miệng, hạn chế sự viêm nhiễm hay các tổn thương mà virus gây ra. Mẹ không còn ngạt mũi hay đau họng sẽ giúp đưa oxy đến thai nhi nhiều hơn để con có thể phát triển bình thường nhất đồng thời hỗ trợ cải thiện tình trạng cảm cúm trong thời gian ngắn.

Mẹ bầu có thể sử dụng các loại nước muối sinh lý 0,9%  có bán tại các hiệu thuốc hoặc tự pha nước muối tại nhà. Tuy nhiên nhớ chú ý pha với nước ấm với một liều lượng vừa đủ, tránh cho quá nhiều muối khiến nước quá mặn có thể làm nóng rát mũi và cổ đồng thời làm tăng nguy cơ bị sặc.

Thực hiện vệ súc miệng và xịt mũi ít nhất hai lần mỗi ngày vào sáng và tối có thể giúp mẹ thoải mái và khỏe mạnh hơn, ngủ ngon hơn đem đến sự hồi phục sức khỏe nhanh chóng nhất.

Giữ ấm cơ thể và nghỉ ngơi nhiều hơn

Việc nghỉ ngơi đầy đủ sẽ đóng vai trò lớn trong việc giải cảm cho mẹ bầu. Cơ thể lúc này vô cùng mệt mỏi nên mẹ cần nghỉ ngơi, tránh vận động quá nhiều để bổ sung lại lượng năng lượng đã mất. Nếu vẫn bị cơn ho và ngạt mũi làm phiền khó ngủ, mẹ có thể nằm kê cao đầu một chút có thể làm giảm tình trạng này nhanh chóng.

Kiêng nước, kiêng gió sẽ là điều cần thiết để giữ ấm cơ thể. Mẹ nên nghỉ trong phóng thoáng mát, tránh nằm gần cửa sổ có gió mạnh hay bị quạt hoặc máy lạnh thổi thẳng vào người vì có thể khiến cơn sốt tăng cao hơn. Tuy nhiên không vì thế mà mẹ kiêng tắm. Bà bầu nên tắm trong phòng kín, tắm với nước ấm trong thời gian ngắn để đảm bảo làm sạch cơ thể.

Uống nhiều nước hơn

Khi bị sốt cao và ho khan, cơ thể mẹ thường bị mất nước nghiêm trọng. Chính vì thế mà da mẹ mới tình trạng khô và nóng ran hơn mức bình thường đồng thời mẹ dễ mệt mỏi hơn. Uống nước chính là cách đơn giản nhất để có thể cải thiện tình trạng này. Việc bổ sung đầy đủ nước còn có tác dụng làm tiêu đờm để giảm ho có đờm hiệu quả hơn.

Mẹ lưu ý nên uống nước ấm sẽ tốt hơn cho cơ thể lúc này. Ngoài ra mẹ có thể dùng thêm một số loại nước ép để bổ sung vitamin giúp cơ thể tăng cường đề kháng tốt hơn. Một số loại nước ép như cà rốt, cam quýt, dây tây sẽ là sự lựa chọn vô cùng hợp lý. Tuy nhiên mẹ chỉ nên dùng nước ép nguyên chất, có thể thêm một chút đường nhưng không nên thêm đá vì sẽ làm tổn thương cổ họng.

Các nghiên cứu cho thấy mẹ cần uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để có thể giải cảm nhanh nhất.

Dùng trà thảo mộc

Với tình trạng buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, cảm cúm thì trà thảo mộc chính là “thần dược” có thể giải quyết các vấn đề này một cách nhanh nhất. Trong các loại thảo dược như gừng, mật ong, hoa cúc đều có chứa một làm lượng chất kháng khuẩn chống viêm rất tốt có thể ức chế được sự hoạt động của một số loại virus đang gây bệnh bên trong cơ thể.

Bị cảm khi mang thai
Bà bầu uống trà thảo mộc mỗi ngày vừa giúp giải cảm, vừa giúp an thần và ngủ ngơn hơn

Bên cạnh đó, sử dụng các loại trà này còn giúp an thần, giảm stress mệt mỏi, giúp mẹ ngủ ngon hơn đồng thời có thể giảm ho, và buồn nôn đáng kể. Hơi nóng thì trà còn giúp giảm tình trạng nghẹt mũi nhanh chóng cho bà bầu.

Một số loại trà thảo dược mẹ nên dùng như

  • Trà gừng – quế: Mẹ chỉ cần làm sạch gừng, thái lát, cho vào ly rồi đổ một ít nước sôi và quế vào hãm trong khoảng 15 phút. Có thể cho thêm mật ong để dễ uống hơn đồng thời tăng cường khả năng kháng khuẩn chống viêm. Phụ nữ có thai nên uống tà gừng quế vào buổi sáng.
  • Trà hoa cúc: Cách làm cũng tương tự làm trà gừng phía trên. Tuy nhiên bà bầu nên uống trà hoa cúc vào buổi tối để giúp an thần và ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên bà bầu nên tránh dùng bạc hà vì loại mộc này có thể gây ra một số vấn đề như tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

Xông hơi mũi với thảo dược

Xông hơi là phương pháp giải cảm tự nhiên được dân gian sử dụng từ xưa đến nay và có thể giải cảm nhanh chóng. Tuy nhiên với bà bầu thì xông hơi toàn thân là không nên vì có thể gây ra một số nguy hiểm tiềm ẩn, thay vào đó mẹ bầu chỉ nên xông hơi mũi mà thôi.

Cách đơn giản nhất là bà bầu chỉ cần dùng một tô nước nóng để cách mặt khoảng 15- 20cm, sau đó trùm khăn kín đầu và hít hơi nóng để tiêu đờm nhanh chóng. Hơi nước bốc lên cũng giúp mẹ giảm cơn đau đầu khó chịu mà không cần phải dùng đến các loại thuốc.

Để tăng hiệu quả làm giảm cơn đau đầu và nghẹt mũi hơn, mẹ bầu có thể kết hợp thêm một số loại tinh dầu. Chỉ cần cho thêm vài giọt tinh dầu vào vô nước ấm, khuấy nhẹ để các tinh dầu tan ra rồi thực hiện như các bước phía trên cũng giúp làm thông thoáng xoang mũi, từ đó hỗ trợ giải cảm nhanh chóng. Mẹ có thể dùng các loại tinh dầu như tinh dầu tràm, tinh dầu chanh sả…

Dùng tỏi

Tỏi là gia vị vô cùng quen thuộc với mọi gian bếp của mỗi gia đình. Bên cạnh việc dùng để nêm nếm gia vị loại thảo dược này còn giúp điều trị được rất nhiều bệnh, trong đó có cả giải cảm. Trong loại thảo dược này có chứa thành phần Allicin – đây là một chất hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên cực mạnh có thể chống lại sự tấn công của một số loại virus gây bệnh cho cơ thể.

Thành phần của tỏi cũng giàu vitamin và khoáng chất cho người dùng. Bên cạnh đó tỏi còn rất lành tính nên có thể dùng cho mẹ bầu mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Có rất nhiều cách để mẹ bầu có thể giải cảm với tỏi, như các phương pháp dưới đây

  • Xông mũi với tỏi: Bà bầu chỉ cần giã nát tỏi rồi đưa lên gần mũi để hít. Các tinh chất từ tỏi sẽ làm thông đường mũi nhanh chóng, cải thiện xoang mũi nhờ đó cũng giảm giảm cơn đau đầu.
  • Nhai tỏi sống: Nếu chịu được mùi tỏi thì nhai tỏi sống chính là cách đơn giản nhất để giải cảm cho bà bầu.
  • Làm trà tỏi: Dùng 3 nhánh tỏi đã được bóc vỏ đập dập cho vào đun sôi với 720ml nước trong khoảng 5 phút, sau đó tắt bếp rồi cho thêm mật ong. Bạn có thể đợi trà nguội rồi cho thêm một vài lát chanh để trà không bị đắng. Dùng uống hằng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng cảm cúm nhanh chóng.

Tuy nhiên dùng tỏi có một bất lợi là có mùi khá nồng nên không phải bà bầu nào cũng có thể áp dụng. Vì thế mẹ bầu có thể bổ sung thêm tỏi vào các món ăn hằng ngày để tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Dùng lá tía tô, kinh giới

Dùng lá tía tô kinh giới để giải cảm là phương pháp được dân gian sử dụng rất nhiều từ xưa tới nay. Hai loại thảo dược này có vị cay ấm nên khi dùng có thể cải thiện được các cơn sốt, ho do virus nhanh chóng.

bị cảm khi mang thai
Cháo trứng tía tô tuy đơn giản nhưng giải cảm cực kỳ hiệu quả

Có rất nhiều cách để giải cảm cho bà bầu bằng tía tô và kinh giới, đây đều là các cách đơn giản có thể thực hiện tại nhà những đem đến những tác dụng rất tuyệt vời.

  • Cháo tía tô: Mẹ bầu chỉ cần nấu một nồi một nồi cháo trắng, nêm nhạt, đạp thêm một quả trứng gà rồi cho thêm một tắm tía tô kinh giới đã được rửa sạch. Ăn ngay khi còn nóng.
  • Sắc nước uống: Bà bầu chỉ cần dùng một nắm lá tía tô và 1 nắm kinh giới đem đun sôi cùng 2 bát nước. Đun liên tục cho tới khi nước cạn còn 1 nửa thì tắt bếp, Uống ngay khi còn ấm.

Tăng cường bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Khi bị cảm, sức đề kháng của mẹ vốn đã yếu nay càng yếu hơn. Vì vậy mẹ bầu cần tăng cường bổ các dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nhanh chóng đẩy lùi bệnh nhanh nhất. Trong đó, nghỉ ngơi đầy đủ và bổ sung các dưỡng chất chính là điều quan trọng hàng đầu mẹ bầu cần phải làm.

Một số thực phẩm mẹ nên tăng cường lúc này để giải cảm nhanh hơn bao gồm

  • Các thực phẩm giàu vitamin C như cam quýt, bưởi, chanh hay ớt chuông chính là thực phẩm bà bầu nên bổ sung lúc này. Vitamin C sẽ làm tăng cường hệ miễn dịch đồng thời bổ sung hàm lượng chất chống oxy hóa lớn giúp có thể đẩy lùi các tác nhân gây cảm nhanh chóng hơn.
  • Việt quất là loại trái cây có chứa rất nhiều aspirin tự nhiên. Đây là thành phần có trong các loại thuốc giảm đau, hạ sốt rất cần thiết cho cơ thể bà bầu khi bị cảm sốt.
  • Chất phytochemical  có trong hành tây có thể ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm nhanh chóng trong cơ thể.
  • Trà đen, trà xanh có khả năng giảm tiêu chảy, tăng cường đề kháng cho bà bầu. Tuy nhiên chú ý không dùng về đêm vì có thể gây mất ngủ.
  • Gừng, tỏi đều là các gia vị có tác dụng kháng khuẩn chống viêm rất tốt, đồng thời có thể làm ấm cơ thể, ngăn ngừa các virus, vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm có khả năng xâm nhập khi sức đề kháng đang suy yếu.
  • Ưu tiên ăn các món ăn còn ấm, mềm, lỏng để dễ ăn và tiêu hóa hơn.

Phòng tránh bị cảm khi mang thai

Bị cảm khi mang thai là tình trạng phổ biến có thể gặp ở bất cứ bà bầu nào do sức đề kháng bị suy yếu. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể phòng tránh được tình trạng này bằng một số phương pháp đơn giản. Bắt đầu từ những việc đơn giản như thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống chính là cách để ngăn ngừa bệnh tốt nhất.

Để phòng tránh bị cảm khi mang thai, bà bầu cần chú ý các vấn đề sau

  • Tiêm phòng cảm cúm đầy đủ.
  • Đeo khẩu trang và giữ ấm cơ thể khi ra ngoài.
  • Hạn chế tiếp xúc với những người có các dấu hiệu bị cảm.
  • Thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn hoặc xà bông.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Hạn chế ăn đồ ăn quá lạnh, quá nóng hoặc các chất kích thích.
  • Uống đủ nước mỗi ngày.
  • Thường xuyên khử trùng đồ đạc
  • Tập các bài thể dục nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe. Mẹ bầu có thể tham gia các lớp tập yoga hoặc ngồi thiền.
  • Tăng cường sức khỏe quan chế độ dinh dưỡng hằng ngày.
  • Bổ sung các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu

Bảo vệ sức khỏe cho mẹ bầu chính là cách đảm bảo để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất. Hy vọng bài viết trên đây đã đem đến những thông tin cần thiết trong việc điều trị tình trạng bị cảm khi mang thai. Đừng quên thường xuyên khám thai định kỳ để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé luôn ổn định nhất.

Cùng chuyên mục

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO giúp mẹ bầu dễ dàng hơn trong việc theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Bên...

Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ không?

Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ? Ăn vào tốt hay hại?

Với nguồn dinh dưỡng phong phú và dồi dào, giá đỗ có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời: tăng cường mật độ xương, thúc đẩy quá...

Đau họng nghẹt mũi là triệu chứng của các bệnh đường hô hấp thường gặp nhưng có thể gây nguy hiểm ở bà bầu

Bà bầu bị đau họng nghẹt mũi và cách xử lý an toàn

Đau họng nghẹt mũi khi mang thai là tình trạng thường gặp, có thể dễ dàng điều trị và không gây nguy hiểm với sức khỏe. Thế nhưng khi mang...

Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh? Giải đáp

Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh? Giải đáp

"Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh?" là vấn đề được rất nhiều bà mẹ quan tâm. Bởi mang thai lần 2 có các điểm khác biệt hơn...

phù chân khi mang thai

Phù chân khi mang thai: Nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

Phù chân khi mang thai là triệu chứng rất nhiều bà bầu gặp phải, đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ. Đây là hiện tượng khá phổ biến...

Dấu hiệu mang thai tuần đầu

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Làm thế nào để nhận biết được mang thai ngay sau khi quan hệ nếu không có biện pháp phòng tránh là điều mà các cô nàng cực kỳ băn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn