Viêm khớp cổ tay: Nguyên nhân, Biểu hiện, Cách điều trị

Viêm khớp cổ chân: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm khớp háng: Dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh viêm khớp: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Viêm khớp cùng chậu là gì? Nguy hiểm không? Cách điều trị

Viêm khớp thái dương hàm: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cột sống dính khớp: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Chữa viêm đau khớp gối bằng thuốc nam với các thảo dược dễ kiếm

10+ bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp cực hay

Viêm đa khớp là gì? Biểu hiện nhận biết và hướng điều trị

Bệnh viêm khớp: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Bệnh viêm khớp là thuật ngữ chung mô tả hơn 100 bệnh lý có thể ảnh hưởng đến các khớp, mô quanh khớp và mô liên kết ở khớp. Đây là tình trạng sưng đau, căng cứng và giới hạn hoạt động ở một hoặc nhiều khớp. Viêm khớp có thể phát triển lâu dài và gây ra biến chứng biến dạng khớp nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Bệnh viêm khớp là gì?

Viêm khớp là tình trạng rối loạn chức năng, cấu trúc và khả năng hoạt động của một hoặc nhiều khớp. Đây là một trong những vấn đề xương khớp phổ biến nhất hiện nay. Theo các chuyên gia, hiện nay có khoảng 100 loại viêm khớp. Trong đó, một số loại viêm khớp có thể tác động tiêu cực đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể. Hai dạng viêm khớp thường gặp nhất là viêm xương khớp (Osteoarthritis – OA) và viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid Arthritis – RA).

Bệnh viêm khớp là gì?
Viêm khớp là tình trạng rối loạn chức năng, cấu trúc và khả năng hoạt động của một hoặc nhiều khớp.

Thông thường, các triệu chứng viêm khớp có thể diễn ra bất ngờ, đột ngột hoặc âm thầm phát triển theo thời gian. Tình trạng này xuất hiện phổ biến ở nhóm người từ 65 tuổi trở lên, đặc biệt là phụ nữ và các bệnh nhân thừa cân – béo phì. 

Tình trạng viêm khớp thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: chấn thương, di truyền, rối loạn hệ thống miễn dịch, trục trặc trong quá trình chuyển hóa, nhiễm trùng cũng như một số vấn đề xương khớp liên quan.

Các chuyên gia cho biết, phương pháp điều trị phụ thuộc vào loại viêm khớp cũng như nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Đa số liệu pháp chữa bệnh đều nhằm đẩy lùi triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Triệu chứng của bệnh viêm khớp

Dấu hiệu nhận biết của mỗi dạng viêm khớp tương đối khác nhau. Tuy nhiên, bệnh viêm khớp có một số biểu hiện đặc trưng như:

  • Đau khớp: Cơn đau thường xuất hiện bất ngờ và biến mất đột ngột mà không cần điều trị. Thế nhưng, tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến một hoặc nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể.
  • Cứng khớp: Đây là triệu chứng nghiêm trọng và điển hình của bệnh viêm khớp. Hiện tượng cứng khớp thường diễn ra vào buổi sáng hoặc sau một khoảng thời gian dài không cử động khớp. 
  • Khó cử động khớp: Thỉnh thoảng, người bệnh gặp phải một số khó khăn khi đứng dậy hoặc di chuyển. Tình trạng này có thể là dấu hiệu nhận biết của một số dạng bệnh lý xương khớp hay các vấn đề liên quan.
  • Sưng viêm, nóng đỏ và căng bóng vùng da xung quanh: Vùng da đang bị viêm khớp có màu hồng nhạt hoặc đỏ hơn hẳn so với với những khu vực xung quanh. Mức độ sưng – nóng – đỏ tùy thuộc vào tình trạng viêm khớp hiện tại.

Đối với một số loại viêm khớp (nhất là viêm khớp dạng thấp), bạn có thể cảm thấy sốt nhẹ, thiếu máu, chán ăn, khô miệng, mệt mỏi, rối loạn thị giác, loãng xương, đục thủy tinh thể, hoặc bị biến dạng khớp thể nhẹ. Ngoài ra, ở giai đoạn đầu, bệnh nhân còn bị sốt nhẹ (phản ứng tự nhiên của cơ thể khi nhiễm khuẩn). Tuy nhiên, dấu hiệu này thường không đặc hiệu và khó nhận biết.

Triệu chứng của chứng viêm khớp
Đối với một số loại viêm khớp (nhất là viêm khớp dạng thấp), bệnh nhân có thể bị biến dạng khớp thể nhẹ.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp

Theo thống kê, hiện nay, bệnh viêm khớp có khoảng 100 loại khác nhau. Mỗi loại bắt nguồn từ một nguyên nhân khác nhau. Hầu hết dạng viêm khớp đều là sự cộng hưởng của nhiều tác nhân gây bệnh, cụ thể:

  • Di truyền: Một số loại viêm khớp mang tính chất di truyền. Nếu có người thân trong gia đình bị viêm khớp, độc giả dễ mắc vấn đề sức khỏe này hơn.
  • Chấn thương: Những người từng bị chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc té ngã khi chơi thể thao đều có nguy cơ bị viêm khớp tại vị trí tổn thương rất cao (dù vết thương đã hoàn toàn bình phục).
  • Nhiễm khuẩn: Vi trùng, vi khuẩn từ một cơ quan/bộ phận nào đó đang bị tổn thương của cơ thể có thể xuôi theo dòng máu xâm nhập vào các khớp và gây ra hiện tượng sưng tấy, viêm nhiễm.
  • Rối loạn chức năng của hệ thống miễn dịch: Khi hệ thống miễn dịch tự sản sinh kháng thể để chống lại một mầm bệnh/tác nhân nguy hiểm nào đó, các bộ phận của cơ thể đồng thời cũng bị ảnh hưởng và tổn thương. Bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm khớp tự miễn Lupus… chính là hậu quả của quá trình miễn dịch ngược này.
  • Tuổi tác: Bệnh viêm khớp nói chung và tình trạng gout, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp nói riêng có xu hướng gia tăng theo tuổi tác (người càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao).
  • Giới tính: Tỷ lệ phụ nữ bị bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn nam giới. Trong khi đó, tỷ lệ đàn ông mắc bệnh gout lại cao hơn phụ nữ. Điều này chỉ ra rằng tỷ lệ mắc phải các bệnh lý về khớp ở cả hai giới có sự chênh lệch nhất định. 
  • Thừa cân – béo phì: Trọng lượng cơ thể vượt ngưỡng (chỉ số BMI trên 24.9) có thể tạo thành áp lực lớn lên các khớp, đặc biệt là khớp hông, đầu gối và cột sống. Hơn nữa, theo thời gian, tình trạng thừa cân – béo phì sẽ khiến hệ thống xương khớp bị thoái hóa, đau nhức, thậm chí biến dạng.
  • Tính chất công việc: Những người thường xuyên lao động nặng nhọc, mang vác đồ vật cồng kềnh, ngồi lâu một chỗ và sử dụng máy vi tính liên tục là nhóm đối tượng dễ bị viêm khớp.
  • Thói quen sinh hoạt – vận động: Thói quen lười vận động hoặc vận động quá sức đều tác động tiêu cực đến sức khỏe xương khớp. Bên cạnh đó, sự dung nạp nhiều thực phẩm chiên xào, giàu dầu mỡ cùng việc sử dụng thuốc lá, rượu bia, cà phê… có thể hủy hoại và bào mòn tế bào xương – sụn – khớp, từ đó khiến khớp dễ chấn thương, đồng thời hạn chế khả năng vận động.
  • Chế độ ăn uống: Các loại thực phẩm chứa nhiều purin như: thịt bò,  thịt vịt, cá mòi, hải sản, rượu vang đỏ… có thể tạo điều kiện thuận lợi để bệnh gout bùng phát bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, các thực phẩm tăng cường phản ứng viêm (đặc biệt là nhóm thực phẩm có nguồn gốc từ động vật) hay khẩu phần ăn giàu đường tinh luyện cũng biến những triệu chứng viêm khớp trở nên nghiêm trọng và nặng nề. 
Chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống có thể là một trong những tác nhân gây ra bệnh viêm khớp.

Muốn xử lý đúng cách và điều trị bệnh lý tận gốc, chúng ta cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, ngay khi phát hiện triệu chứng bất thường, bệnh nhân cần chủ động đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và hỗ trợ kịp thời.

7 dạng viêm khớp phổ biến nhất

Hiện nay, có đến khoảng 100 loại viêm khớp khác nhau. Các chuyên gia đã phân chia tất cả thành 7 dạng chính, bao gồm:

  • Viêm khớp cơ học
  • Viêm xương khớp
  • Đau hoặc viêm khớp lưng
  • Đau cơ xương khớp mềm
  • Viêm khớp chuyển hóa
  • Viêm khớp truyền nhiễm
  • Bệnh học mô liên kết

Viêm khớp cơ học

Viêm khớp cơ học (thoái hóa khớp) là thuật ngữ mô tả một nhóm tình trạng tổn thương mô sụn ở các đầu xương. Nhiệm vụ chính của tế bào sụn là bôi trơn và giảm thiểu hiện tượng ma sát tại các khớp. Vì vậy, bệnh lý này có thể bào mòn và làm xơ cứng đầu sụn, từ đó gây ra cảm giác đau đớn, tăng cường lực ma sát, đồng thời cản trở sự phát triển bình thường của xương (bệnh loãng xương). Viêm khớp cơ học thường liên quan đến các vấn đề tổn thương của khớp trong quá khứ như gãy xương hay các loại viêm khớp khác.

Viêm xương khớp

Viêm xương khớp là tình trạng sưng viêm, tổn thương ở khớp mà không bị nhiễm trùng hoặc chấn thương, với các triệu chứng đau, sưng, cứng, hỏng, thậm chí biến dạng các vùng khớp bị bệnh. Vấn đề xương khớp này có thể ảnh hưởng đến một hoặc nhiều khớp khác nhau. Viêm xương khớp bao gồm:

  • Viêm khớp phản ứng
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Viêm khớp vảy nến
  • Viêm cột sống dính khớp
  • Viêm khớp liên quan đến đại tràng

Đau hoặc viêm khớp lưng

Đau hoặc viêm khớp lưng đi kèm với các cơn đau từ cơ, dây chằng, dây thần kinh, đĩa đệm, xương và khớp. Tình trạng này thường liên quan đến một số vấn đề tại các cơ quan/bộ phận khác nhau trong cơ thể. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đau lưng là dấu hiệu nhận biết của thoái hóa khớp hoặc viêm xương khớp. Đôi khi, loãng xương và thoát vị đĩa đệm cũng có thể dẫn đến hiện tượng đau nhức hoặc viêm xương khớp lưng.

Đau cơ xương khớp mềm

Đau cơ xương khớp mềm xảy ra khi các mô bên ngoài xương hoặc khớp đau nhức dữ dội. Cảm giác đau mỏi có thể xuất hiện ở một số bộ phận sau khi bạn bị chấn thương hoặc căng thẳng khớp quá mức. Các cơn đau có xu hướng trở nên nghiêm trọng theo thời gian, từ đó hình thành triệu chứng đau cơ xơ hóa.

Viêm khớp chuyển hóa

Đây là tình trạng tích tụ axit uric và tạo nên nhiều tinh thể bên trong các khớp. Viêm khớp chuyển hóa còn được gọi là bệnh gout. Thông thường, bệnh gout chỉ ảnh hưởng đến một vài khớp (ví dụ ngón tay cái hay bàn tay) của tứ chi và hiếm khi tác động rộng rãi đến các bộ phận còn lại của cơ thể.

Viêm khớp chuyển hóa
Viêm khớp chuyển hóa là tình trạng tích tụ axit uric và tạo nên nhiều tinh thể bên trong các khớp.

Viêm khớp truyền nhiễm

Một số loại nấm, virus, vi khuẩn, ký sinh trùng có thể tấn công vào các khớp để gây ra bệnh viêm khớp. Viêm khớp truyền nhiễm thường được điều trị bằng thuốc kháng khuẩn và thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, đôi khi, tình trạng này phát triển lâu dài thành bệnh lý mạn tính, khiến khớp bị tổn thương nặng nề và không thể phục hồi theo năm tháng.

Các loại viêm khớp truyền nhiễm thường gặp nhất là: 

  • Chlamydia và bệnh lậu lây lan qua đường sinh dục.
  • Viêm gan C lây nhiễm thông qua kim tiêm hoặc đường máu.
  • Shigella và salmonella truyền nhiễm trong điều kiện ô nhiễm hoặc ngộ độc thực phẩm.

Bệnh học mô liên kết

Mô liên kết gồm có gân, sụn và dây chằng. Nhiệm vụ của các mô này là hỗ trợ hoặc phân tách các cơ quan khác nhau. Bệnh học mô liên kết liên quan trực tiếp đến tình trạng đau khớp và viêm khớp. Triệu chứng viêm cũng có thể ảnh hưởng lớn đến các phần mô khác ở cơ, da, phổi hay thận. Đây chính là lý do gây ra nhiều cơn đau xương khớp. Những vấn đề về mô liên kết có thể dẫn đến bệnh viêm khớp gồm: viêm da cơ địa, lupus ban đỏ, xơ bì cứng hoặc xơ cứng bì hệ thống.

8 vị trí viêm khớp thường gặp

Bệnh viêm khớp có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí xương khớp nào. Tuy nhiên, tình trạng này phổ biến nhất ở vai, tay, đầu gối và chân. Dưới đây là 8 vị trí viêm khớp thường gặp nhất mà bạn cần quan tâm:

  • Viêm khớp thái dương hàm: Triệu chứng viêm khớp diễn ra ở khớp thái dương hàm với những cơn đau nhức khó chịu kèm theo cảm giác khó ăn uống, nhai nuốt, mở miệng, nói chuyện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thói quen sinh hoạt và vấn đề sức khỏe.
  • Viêm khớp vai: Đây là tình trạng khớp và mỏm xương bả vai bị khô lại, bào mòn, cọ xát với các dây thần kinh, dẫn đến hiện tượng co cứng và đau nhức vùng cánh tay, vai gáy.
  • Viêm khớp ngón tay: Vấn đề này xảy ra khi phần sụn tại đầu xương của khớp ngón tay bị sưng đau, tấy đỏ, bào mòn và cứng khớp.
  • Viêm khớp cổ tay: Đây là tình trạng bào mòn, tổn thương của mô sụn và xương dưới sụn, phá vỡ cấu trúc tự nhiên của khớp, tăng cường lực ma sát khi vận động, hình thành cảm giác đau nhức khó chịu ở cổ tay.
  • Viêm khớp cổ chân và bàn chân: Với vai trò gánh vác toàn bộ trọng lượng của cơ thể, khớp cổ chân và bàn chân là hai vị trí gồng gánh áp lực rất lớn. Các hoạt động chạy nhảy, vận động mạnh, chơi thể thao đều có thể gây tổn thương, viêm nhiễm, sưng đau khớp cổ chân, khớp bàn chân.
  • Viêm khớp gối: Viêm khớp gối là tình trạng phần xương sụn trơn bị bào mòn theo thời gian và bắt đầu xù xì, thô ráp dần. Các khớp xương dễ cọ xát vào nhau với mức độ ma sát tăng lên đáng kể. Lúc này, sự hấp thụ chấn động của các sụn khớp giảm đi rõ rệt, gây ra nhiều cơn đau mỏi và giới hạn khả năng vận động của người bệnh.
  • Viêm khớp háng: Đây là hiện tượng khớp háng bị đau nhức và thoái hóa. Cảm giác đau mỏi thường xuất hiện tại vị trí sưng viêm, sau đó lan dần xuống hông, thắt lưng, đùi, hông.
  • Viêm khớp cùng chậu: Viêm khớp cùng chậu diễn ra khi một hoặc nhiều khớp tại xương chậu và xương cột sống viêm nhiễm, đau nhức.

Bệnh viêm khớp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Bàn về vấn đề này, nhiều chuyên gia xương khớp nhận định, viêm khớp là bệnh lý mạn tính phức tạp có thể tác động sâu sắc đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và rất khó điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán và chữa bệnh kịp thời, độc giả có thể kiểm soát cũng như cải thiện khoảng 90% triệu chứng.

Bệnh viêm khớp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?
Bệnh viêm khớp có nguy hiểm không?

Tin vui là bệnh viêm khớp không nguy hiểm, không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Trong giai đoạn cấp tính, tình trạng này không gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu chủ quan, không chủ động điều trị ngay từ đầu, bạn có thể gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

  • Ho, khó thở, đau ngực, sốt cao, sụt cân, đau mắt, khô mắt, mù lòa
  • Dính khớp, biến dạng khớp, teo cơ, bại liệt (thậm chí tàn phế)
  • Tổn thương dây thần kinh ngoại vi của não bộ và cột sống
  • Suy tim, xơ vữa động mạch

Tóm lại, nếu không được giải quyết triệt để và toàn diện, bệnh viêm khớp có thể dẫn đến hàng loạt biến chứng khó lường. Vì vậy, khi phát hiện dấu hiệu đau nhức xương khớp, bạn nên đi thăm khám tại cơ sở y tế gần nhất để xác định chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh lý, đồng thời tìm ra phác đồ điều trị đúng đắn, phù hợp.

Cách chẩn đoán bệnh viêm khớp

Trong quá trình chẩn đoán bệnh viêm khớp, bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra các khu vực xung quanh phần khớp ảnh hưởng nhằm đánh giá tình trạng tổn thương. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng kiểm tra mức độ linh hoạt của sụn khớp bằng cách yêu cầu bệnh nhân thực hiện các chuyển động khớp nhất định. Căn cứ vào loại viêm khớp được nghi ngờ, bác sĩ có thể đề nghị bạn tham gia một số xét nghiệm như:

  • Chụp X-quang để xác định tình trạng mất sụn, tổn thương và thay đổi kích thước của xương. Kỹ thuật này thường được áp dụng nhằm kiểm tra và theo dõi diễn biến của bệnh.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) cung cấp hình ảnh xương và phần mô mềm xung quanh để kiểm tra chấn thương. 
  • Chụp cộng hưởng từ (MRT) mang đến hình ảnh cắt ngang của một số mô mềm như: gân, sụn, dây chằng thông qua việc kết hợp từ trường và sóng vô tuyến.
  • Siêu âm dùng sóng âm thanh tần số cao để thu lại hình ảnh về sụn, mô mềm và các cấu trúc khác của khớp.
  • Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (bao gồm xét nghiệm máu, dịch khớp và nước tiểu) có khả năng xác định từng loại viêm khớp. 
Cách chẩn đoán bệnh viêm khớp
Bác sĩ chuyên khoa đang kiểm tra tình trạng của khớp.

Biện pháp điều trị viêm khớp

Tùy vào đặc trưng của từng loại viêm khớp, bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc lựa chọn các phương pháp điều trị khác nhau. Mục đích chủ yếu của những biện pháp chữa trị này là cải thiện triệu chứng, hạn chế tổn thương và nâng cao chức năng sụn khớp.

Phương pháp Tây y

Đây là một trong những sự lựa chọn hàng đầu trong công tác điều trị bệnh viêm khớp. Phương pháp Tây y bao gồm: điều trị nội khoa và can thiệp phẫu thuật.

Điều trị nội khoa

Triệu chứng viêm khớp có thể được đẩy lùi bằng nhiều loại thuốc khác nhau. Tùy thuộc vào dạng viêm khớp và mức độ bệnh lý, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê một trong các nhóm thuốc sau:

  • Thuốc giảm đau (phổ biến nhất acetaminophen): có tác dụng khắc phục cơn đau nhưng không có khả năng chống viêm. Opioid, oxycodone và tramadol sẽ được xem xét chỉ định trong các trường hợp nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có thể tác động tiêu cực đến hệ thần kinh trung ương. Nếu sử dụng thuốc giảm đau trong một thời gian lâu dài, người đọc dễ bị nghiện về mặt thể chất lẫn tinh thần.
  • Thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID): Nhóm thuốc này có thể hỗ trợ kháng viêm và giảm đau. Các loại NSAID không kê đơn bao gồm: motrin, ibuprofen hay naproxen. Tác dụng không mong muốn của thuốc chống viêm không chứa steroid là tăng cường nguy cơ đau tim, đột quỵ, đau dạ dày. Ngoài ra, một số loại thuốc thuộc nhóm này cũng được bào chế dưới dạng gel, miếng dán, kem thoa.
  • Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD): Nhóm thuốc này có công dụng điều trị tình trạng viêm khớp dạng thấp bằng cách ức chế phản ứng của hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa sự tổn thương sụn khớp.
  • Thuốc sinh học: Nhóm thuốc sinh học (infliximab, etanercept) thường được kết hợp sử dụng với thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD) nhằm cản trở phản ứng của hệ thống miễn dịch cũng như biến đổi các gen liên quan. Trước khi sử dụng, bạn cần trao đổi cặn kẽ với bác sĩ chuyên khoa về các rủi ro và lợi ích của nhóm thuốc này.
  • Những chất phản ứng: Các loại thuốc mỡ và kem bôi chứa tinh chất bạc hà cay the (như capsaicin) giúp cải thiện cơn đau vô cùng hiệu quả khi được thoa trực tiếp lên vị trí viêm khớp.
  • Corticosteroid: Nhóm thuốc này có thể giới hạn các phản ứng miễn dịch và góp phần giảm viêm. Corticosteroid thường được đưa vào cơ thể theo đường uống hoặc tiêm trực tiếp tại vùng khớp chịu ảnh hưởng.

Phẫu thuật can thiệp

Khi các biện pháp chữa bệnh không xâm lấn không thể mang đến hiệu quả như mong muốn, bác sĩ chuyên khoa sẽ đề nghị tiến hành phẫu thuật. Lúc này, bác sĩ thay thế phần khớp hư tổn bởi một mô khớp bằng nhựa hoặc kim loại thích hợp. 

Biện pháp điều trị viêm khớp
Phẫu thuật can thiệp

Dạng phẫu thuật này được áp dụng phổ biến trong công tác điều trị viêm khớp ở háng, hông, đầu gối hoặc bệnh thoái hóa khớp. Nếu triệu chứng viêm khớp ảnh hưởng nghiêm trọng đến cổ tay, ngón tay, bác sĩ có thể can thiệp hợp nhất các khớp và nối liền đầu xương.

Phương pháp Đông y

Với nguyên tắc tập trung điều trị tận gốc bệnh lý, sau khi đi vào cơ thể, các bài thuốc Đông y sẽ giúp tiêu viêm, thông kinh hoạt lạc, cải thiện các cơn đau nhức và ngăn ngừa tái phát. Phương pháp chữa bệnh viêm khớp bằng Đông y sở hữu những ưu điểm vượt trội sau:

  • Đây đều là những kinh nghiệm quý giá được nghiên cứu và kế thừa từ hàng trăm năm qua. 
  • Quá trình điều trị tác động lâu dài, từ gốc đến ngọn với nguy cơ tái phát rất thấp.
  • Thành phần thảo dược tự nhiên của các bài thuốc Đông y rất an toàn, lành tính, không gây ra tác dụng phụ.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp dùng thuốc Đông y với phương pháp vật lý trị liệu (bấm huyệt, xoa bóp, châm cứu) để xoa dịu cơn đau, hạn chế hiện tượng co cơ, thúc đẩy lưu thông khí huyết, cải thiện chức năng vận động cũng như rút ngắn thời gian chữa bệnh.

Vật lý trị liệu

Bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định một số liệu pháp vật lý trị liệu phù hợp nhằm đẩy lùi tình trạng viêm khớp, bao gồm:

  • Châm cứu là kỹ thuật tác động một số vị trí cụ thể bằng kim châm cứu, từ đó hỗ trợ xoa dịu cơn đau cũng như xử lý hiệu quả các triệu chứng viêm khớp khác.
  • Xoa bóp: Thủ thuật xoa bóp nhẹ nhàng giúp cơ bắp thư giãn hoàn toàn, giảm đau tạm thời, kích thích quá trình lưu thông máu, đồng thời làm ấm những vùng khớp bị ảnh hưởng.
  • Bài tập tăng cường chức năng của khớp thường được thiết kế đặc biệt sao cho phù hợp với cơ địa, thể trạng và mức độ bệnh lý của mỗi bệnh nhân. 
  • Liệu pháp nhiệt tận dụng lợi ích của nhiệt độ (thông qua hoạt động ngâm người trong nước ấm hay tập luyện thể dục trong nước ấm) để giảm đau và giải tỏa áp lực lên hệ thống cơ – xương – khớp.
  • Vật lý trị liệu nghề nghiệp là liệu trình tư vấn và hướng dẫn bệnh nhân cách thức quản lý công việc hàng ngày nhằm đảm bảo hạn chế những tổn thương không đáng có tại xương khớp. Bên cạnh đó, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn sử dụng một số thiết bị chuyên dụng giúp giảm thiểu áp lực lên sụn khớp. 
Vật lý trị liệu
Bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định một số liệu pháp vật lý trị liệu phù hợp để đẩy lùi tình trạng viêm khớp.

Sử dụng thuốc Nam

Có khá nhiều bài thuốc dân gian với công dụng giảm nhẹ các triệu chứng sưng đau khó chịu do bệnh viêm khớp. Những mẹo dân gian này đều rất dân dã, tiết kiệm và dễ dàng thực hiện. Trong quá trình điều trị bệnh lý, bạn có thể cân nhắc áp dụng một số cách làm phổ biến dưới đây:

  • Bài thuốc từ lá lốt: Phơi khô 5 – 10 chiếc lá lốt, sau đó sắc toàn bộ nguyên liệu với 2 chén nước sạch cho tới khi thuốc cạn đi còn ½ chén, dùng khi còn ấm, trước bữa ăn 30 phút.
  • Bài thuốc từ cây trinh nữ: Ngâm 120g rễ cây trinh nữ rang khô với một lượng rượu 40 độ vừa đủ, sau đó đem nguyên liệu sắc uống mỗi ngày.
  • Bài thuốc từ rau ngổ: Chuẩn bị 1 nắm rau ngổ tươi, rửa sạch và giã nhuyễn rồi đắp tinh chất rau ngổ lên vùng khớp đang bị sưng viêm, cuối cùng quấn chặt bằng vải mỏng. Sau khoảng 30 – 60 phút, bạn tháo vải ra và rửa sạch, áp dụng 1 – 2 lần/ngày cho đến khi bệnh tình thuyên giảm.

Điều trị bệnh viêm khớp tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y, áp dụng phương pháp vật lý trị liệu hoặc chữa bệnh bằng thuốc Nam, thuốc Đông y, bệnh nhân có thể dễ dàng cải thiện triệu chứng viêm khớp tại nhà bằng cách chủ động thay đổi lối sống.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Những loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và có khả năng giảm viêm hiệu quả chính là gợi ý lý tưởng dành cho thực đơn ăn uống của bệnh nhân viêm khớp. Để rút ngắn thời gian điều trị, hãy tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả, dầu ô liu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên chất, cá mòi, cá thu, cá hồi, cá tuyết cùng nhiều loại các béo khác. Bên cạnh đó, bạn cần tránh xa đồ ngọt, thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn, nước ngọt, cà phê, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

Tập thể dục thường xuyên

Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên kiên trì luyện tập thể dục trong thời gian lâu dài để đẩy lùi triệu chứng và cải thiện khả năng vận động của cơ thể. Đi bộ, bơi lội, đi xe đạp, tập yoga, tập aerobic… là những bộ môn vừa sức mà bạn nên cân nhắc.

Áp dụng một số liệu pháp điều trị thay thế khác

Tuy khoa học chưa tiến hành nghiên cứu và chứng minh cụ thể nhưng một số liệu pháp điều trị dưới đây đã được nhiều bệnh nhân tin tưởng thực hiện và thu được kết quả điều trị khả quan:

  • Sử dụng glucosamine: Các loại thuốc/thực phẩm chức năng chứa thành phần glucosamine có thể khắc phục tình trạng viêm khớp vừa và nặng, đặc biệt là chứng viêm xương khớp gối.
  • Chườm nóng – chườm lạnh: Cách làm này giúp chống viêm, giảm đau, đồng thời góp phần cải thiện sự linh hoạt của sụn khớp.
  • Tập yoga hoặc thái cực quyền: Sự kết hợp nhịp nhàng của các động tác nhẹ nhàng, chậm rãi có khả năng tăng cường mức độ linh hoạt của sụn khớp, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động của cơ thể.
Điều trị bệnh viêm khớp tại nhà
Các động tác yoga nhẹ nhàng có khả năng tăng cường mức độ linh hoạt của sụn khớp, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động của cơ thể.

Hướng dẫn phòng ngừa bệnh viêm khớp

Các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm khớp vô cùng đơn giản. Độc giả chỉ cần xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh với lịch trình sinh hoạt – làm việc điều độ, duy trì chế độ dinh dưỡng đa dạng, phong phú và thường xuyên luyện tập thể dục – thể thao. Bên cạnh đó, bạn nên:

  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh căng thẳng, lo lắng về mệt mỏi.
  • Hạn chế làm việc quá sức hay lao động nặng nhọc.
  • Kiểm soát cân nặng.
  • Bảo vệ khớp bằng một số thiết bị chuyên dụng như nẹp hoặc băng.
  • Kiêng tắm khuya, dầm mưa, ngồi quá lâu, nằm quá nhiều, sinh hoạt sai tư thế.
  • Quan tâm chất lượng giấc ngủ, ngủ đủ giấc, đúng giờ, sử dụng gối mềm với độ cao vừa phải và thường xuyên thay đổi tư thế khi ngủ nhằm phòng tránh tình trạng đau mỏi khó chịu.
  • Chủ động thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị các vấn đề về xương khớp và rối loạn chuyển hóa bên trong cơ thể.

Viêm khớp là bệnh lý tương đối phổ biến và có thể gây ra nhiều biến chứng trầm trọng nếu không được xử lý nhanh chóng, dứt điểm. Hy vọng bài viết đã mang đến nhiều thông tin bổ ích về tình trạng thường gặp này. Chúc bạn luôn dẻo dai và khỏe mạnh!

Cùng chuyên mục

bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp

10+ bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp cực hay

Dùng ngải cứu, lá lốt, đu đủ, cà tím là một trong những bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp tuy có chi phí rất rẻ, cách thực hiện...

Phương pháp chẩn đoán viêm khớp háng ở trẻ em

Viêm khớp háng ở trẻ em: Nguyên nhân và thông tin cần biết

Viêm khớp háng ở trẻ em là bệnh lý xương khớp lành tính và tương đối phổ biến. Dạng viêm khớp gối này thường gặp ở các bé trai trong...

thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Top 8 thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp phổ biến nhất

Việc dùng các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cần có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả...

Viêm khớp cổ tay

Viêm khớp cổ tay: Nguyên nhân, Biểu hiện, Cách điều trị

Viêm khớp cổ tay thường gặp ở những người thường xuyên làm các công việc bàn giấy cần gõ máy tính hay viết lách nhiều, hoặc cũng liên quan đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn