U xơ tử cung là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng như thế nào?

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi: Thông tin cần biết

Mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt tại TPHCM và Hà Nội?

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Có nên điều trị u xơ tử cung bằng Thuốc Nam?

Bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì, nên ăn gì để hỗ trợ điều trị

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Giải đáp

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?

Chữa u xơ tử cung bằng Tam Thất có hiệu quả không?

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng như thế nào?

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không, có thể xuất hiện biến chứng nào là lo lắng của tất cả những người đang mắc bệnh này. Theo các bác sĩ, khối u xơ thường là u lành tính, tuy nhiên nếu không nhanh chóng can thiệp điều trị kịp thời cũng có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh nở của người phụ nữ. Do đó không được chủ quan mà cần đi thăm khám càng sớm càng tốt để phòng tránh những hệ lụy này.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ cổ tử cung là một bệnh khá phổ biến thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi 35 – 50 với những khối u phát triển ở lớp cơ bề mặt tử cung có kích thước khác nhau. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do sự gia tăng của nồng độ hormon estrogen bất thường, ngoài ra các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, sảy thai nhiều lần cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ xuất hiện các khối u bất thường tại đây.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?
Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không là băn khoăn của tất cả mọi bệnh nhân

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không là băn khoăn của tất cả những người đang mắc bệnh này nó liên quan đến các vấn đề phụ khoa, mang thai ở người phụ nữ. Theo các bác sĩ, các u xơ này thường là các u lành tính và có thể điều trị nội khoa để thu nhỏ dần kích thước khối u nếu phát hiện sớm mà không cần phải tiến hành phẫu thuật.

Các bác sĩ cũng cho biết nguyên nhân cốt lõi gây bệnh bệnh vẫn là do sự mất hủy hoại năng lượng tế bào khiến các tế bào này không thể trao đổi thông tin với nhau nên làm mất cân bằng trong quá trình tăng sinh và làm chế tế bào. Ngoài ra tình trạng rối loạn tiết tố nữ hay những người có sức khỏe kém, hệ miễn dịch yếu cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Bởi vậy giải quyết được các vấn đề này sẽ kiểm soát được khối u mà không nhất thiết phải phẫu thuật.

Mặc dù được đánh giá là các u lành tính, ít biến chứng thành ung thư không không phải là không có trường hợp này. Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không thì câu trả lời là có, đặc biệt nếu người bệnh đang trong quá trình mang thai, sinh nở. Với đối tượng này chỉ có thể dùng thuốc nhưng nếu không đúng cách có thể khiến thai nhi bị dị tật, trong khi đó nếu mang thai sẽ rất nguy hiểm đến em bé nên không thể thực hiện.

Bệnh cạnh đó ở những người phát hiện bệnh quá muộn hay những người chủ quan trong điều trị, không tuân thủ vào chỉ định của bác sĩ có thể dẫn đến các biến chứng nhanh chóng. Nếu nống đồ estrogen vẫn tăng cũng sẽ làm các khối u tăng theo làm chèn ép bàng quang, niệu quản, chèn ép vào các dây thần kinh cùng rất nhiều vấn đề khác. Những biến chứng do u xơ cổ tử gây ra như

  • Chảy máu âm đạo, lâu dài sẽ gây thiếu máu
  • Chèn ép lên các cơ quan xung quanh gây đi tiểu nhiều, sỏi thận, sưng phù chân tay
  • Tăng suy cơ sảy thai hay sinh non ở phụ nữ mang thai
  • Chuyển dạ kéo dài, nhiễm khuẩn hậu sản
  • Khó mang thai sau phẫu thuật
  • Không có khả năng mang thai

Các bác sĩ cho rằng nếu u xơ tử cung nằm ở vị trí dưới niêm mạc sẽ làm khả năng mang thai chỉ còn 35% trong khi tỷ lệ sẩy thai tăng lên đến hơn 65%. Bệnh cũng ảnh hưởng đến khoảng 5-  10% hiếm muộn. Không chỉ vậy quá trình phẫu thuật cũng có thể tồn tại nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của người bệnh.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không thì câu trả lời thực sự là có nếu bệnh tiến triển xấu, tái phát nhiều lần  có thể buộc phải cắt bỏ tử cung. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những người chưa có gia đình, chưa có con. Cắt bỏ tử cung đồng nghĩa với việc không thể mang thai đồng thời chuyển ngay sang thời kỳ mãn kinh.

Như vậy có thể thấy với băn khoăn bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không thì rõ ràng đây là một bệnh rất nguy hiểm nếu tiến hành điều trị quá muộn màng hay điều trị không đúng cách. Người bệnh có thể thay đổi điều này khi thăm khám và điều trị sớm, tin tưởng tuyệt đối vào bác sĩ, thay đổi lối sống lành mạnh hơn mỗi ngày.

Biến chứng u xơ cổ tử cung

U xơ cổ áu tử cung nếu không nhanh chóng điều trị kịp thời hoặc không có biện pháp chăm sóc phù hợp sau điều trị có thể khiến bệnh tái phát phát trở lại kèm theo rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không – biến chứng gây thiếu máu

Thiếu máu là biến chứng thường gặp nhất do u cơ cổ tử cung gây ra. Nguyên nhân là do khối u gây chảy máu âm đạo, gây xuất huyết tiêu hóa với triệu chứng điển hình là phân có máu hoặc kèm theo mùi tanh hôi rất khó chịu. Mất máu khiến người bệnh trở nên xanh xao, thiếu sức sống, sắc mặt kém hồng hào, làm gì cũng nhanh mệt, vận động yếu.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?
U xơ tử cung có thể dẫn tới biến chứng thiếu máu khiến người bệnh dễ bị xanh xao, nhức đầu, mệt mỏi

Thiếu máu cấp tính nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mãn tính. Đặc biệt ở người đang trong thời kỳ kinh nguyệt có thể dẫn đến cường kinh với dấu hiệu máu ra nhiều, trong dài ngày. Về lâu về dài bệnh nhân có thể bị rong kinh, băng huyết cùng rất nhiều vấn đề nguy hiểm khác. Các chị em có thể bị thiếu máu lên não, hoa mắt chóng mặt đầu đầu hay nguy hiểm hơn là ngất xỉu hay tử vong nếu mất máu quá nhiều.

Ảnh hưởng lên các cơ quan xung quanh do khối u chèn ép

Khối u tử cung sẽ phát triển dần kích thước theo các giai đoạn và sẽ chèn ép lên các cơ quan lân cận. Các biến chứng có thể xuất hiện lúc này như

  • Khối u khi chèn ép vào bàng quang gây có thể dẫn đến tình trạng mót tiểu tiện, tiểu tiện liên tục nhưng lại có cảm giác khó tiểu hay tiểu rắt rất khó chịu.
  • Khối u nếu chèn ép niệu quản sẽ gây ứ đọng nước tiểu tại thận, nếu không được tiến hành điều trị nhanh chóng có thể dẫn đến sỏi thận hoặc viêm đài bể thận,…
  • Khối u nếu chèn ép vào trực tràng sẽ làm người bệnh bị táo bón, phân chứng khiến người bệnh có thể đau hay chảy máu đại tiện. Nếu bị chảy máu tại đây còn có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng rất nguy hiểm.
  • Khối u nếu phát triển kích thước và chèn ép vào các dây thần kinh tĩnh mạch sẽ gây phù chi dưới khiến người bệnh đi lại khó khăn.

Tình trạng này sẽ khiến người bệnh gặp rất nhiều ảnh hưởng trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày nên cần can thiệp càng sớm càng tốt.

Xoắn khối u dưới phúc mạc

Xoắn khối u dưới phúc mạc thường gặp ở những bệnh nhân có nhân xơ dưới phúc mạc có cuống. Các triệu chứng điển hình của biến chứng này là đau đột ngột hại hạ vị, cơn đau dữ dội kèm theo kích thích phúc mạc. Người bệnh có cảm giác như bị choáng toàn thân mệt mỏi không chút năng lượng, bụng chướng, bí trung đại tiện. Thậm chí nếu không có hướng điều trị kịp thời bệnh nhân có thể tử vong.

Biến chứng liên quan đến nhiễm khuẩn

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không thì sẽ rất nguy hiểm nếu liên quan đến các biến chứng nhiễm khuẩn. Các vị trí có thể nhiễm khuẩn khá đa dạng, bắt đầu từ vị trí xuất hiện khối u sau đó lan ra toàn bộ cơ thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các chị em. Tình trạng nhiễm khuẩn thường gặp ở những bệnh nhân u xơ dưới niêm mạc dẫn đến chảy máu nhiều và kéo dài liên tục.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?
Khối u bị nhiễm khuẩn khiến người bệnh sốt cao, đau nhức, cơ thể suy nhiệt

Những biến chứng u xơ cổ tử cung có liên quan đến vấn đề nhiễm khuẩn như

  • Nhiễm khuẩn ở ngay khối u: thường xuất hiện ở những bệnh nhân u xơ tử cung có dạng polyp và thò ra ngoài tử cung. Người bệnh có thể gặp tình trạng đau bụng, sốt,  cơ thể mệt mỏi mất sức, đồng thời nếu xét nghiệm máu sẽ thấy bạch cầu trong máu tăng, nếu xét nghiệm hình ảnh sẽ thấy có xuất hiện khối nâu sẫm, mềm, hoại tử.
  • Viêm niêm mạc tử cung: đây cũng là một biến chứng khô cùng nguy hiểm gây đau niêm mạc, chảy máu niêm mạc, vùng kín có mùi hôi, có mủ, người bệnh có thể lên cơn sốt cao kèm theo cơn đau bụng hạ vị.
  • Viêm ống dẫn trứng cấp hoặc mạn tính: người bệnh có thể bị chảy máu âm đạo, kèm theo cơn đau bụng tại vùng hố chậu, và sốt cao. Phụ nữ mắc chứng này có thể dẫn đến làm chậm khả năng có thai.
  • Ung thư hóa: U xơ rất ít biến chứng thành ung thư nhưng vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên các triệu chứng ung thư khá mờ nhạt, không quá rõ ràng và dễ nhầm lẫn với một số triệu chứng phụ khoa khác như sốt, chảy máu âm đạo, cơ thể suy kiệt, sút cân… Người bệnh cần phải thực hiện sinh thiết và các biện pháp kiểm tra cho tiết mới có thể phát hiện.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không – Gây biến chứng trong thời kỳ mang thai

Phụ nữ mang thai là đối tượng hàng đầu dễ bị u xơ cổ tử cung do sự rối loạn nội tiết tố bất thường đồng thời lúc này hệ miễn dịch cũng rất suy yếu. Những biến chứng lúc này không chỉ ảnh hưởng tới người mẹ mà còn tác động trực tiếp đến thai nhi nên người bệnh không được chủ quan.

Những biến chứng của u xơ tử cung có thể xuất hiện trong thai kỳ như

  • Tăng nguy cơ sinh non hay sảy thai: do các khối u khiến độ đàn hồi của cơ tử cung thường kém, rối loạn co bóp do mất cân bằng nội tiết tố. Vì vậy phụ nữ khi mang thai mà bị u xơ thường có nguy cơ sảy thai rất cao.
  • Ảnh hưởng đến vị trí của thai nhi: do tình trạng bất thường của của khoang tử cung có thể khiến thai nhi có thể không xoay đầu theo ngôi thuận để chui ra bình thường mà nằm ở vị trí ngược lại. Điều này sẽ gây khó khăn hơn khi sinh vì bác sĩ sẽ phải xoay em bé về chiều ngược lại.
  • Rau bong non:khối u có thể ngăn chặn  nhau thau vỡ vỡ ra ở thành tử cung làm thai nhi bị thiếu oxy, dẫn đến ngạt thở cùng rất nhiều biến chứng khác. Nếu không can thiệp kịp thời em bé có thể tử vong hoặc gây ra rất nhiều di chứng khác cho sức khỏe.
  • Trong thời kỳ chuyển dạ: thai nhi có thể gặp khó khăn khi chui ra trong khi chuyển dạ do bị khối u cản đường, đồng thời tình trạng rối loạn cơ trơn của tử cung cũng gây ra rất nhiều khó khăn trong giai đoạn này.
  • Trong giai đoạn sổ nhau: sự bất thường của niêm mạc cổ tử cung do liên quan đến khối u có thể làm phụ nữ sau sinh bị sót nhau thai, dễ đến tính trạng chảy máu tử cung không cầm được hoặc đờ tử cung do cơ quan này không thể co chặt lại thành khối an toàn. Nếu không nhanh chóng can thiệp kịp thời mẹ có thể bị mất máu nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Bên cạnh đó khi chuyển sang thời kỳ hậu sản mẹ cũng có nguy cơ cao bị viêm niêm mạc tử cung hoặc nhiễm khuẩn hậu sản, bế sản dịch. Đây đều là những vấn đề gây nguy hiểm trực tiếp cho sức khỏe của người mẹ.

Biến chứng liên quan đến sức khỏe sinh sản

U xơ cổ tử cung có thể làm tăng nguy cơ khó có con hay thậm chí là vô sinh nếu bệnh tái đi tái lại nhiều lần. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình, đến tâm lý của người phụ nữ nhất là ở những người đang chưa lập gia đình, hay chưa có con.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?
Khó mang thai cũng là một trong những biến chứng của u xơ tử cung

Những nguyên nhân dẫn đến vấn đề khó khăn trong sinh sản do biến chứng của u xơ gồm

  • Chu kỳ kinh nguyệt không phóng noãn, không có noãn chín nên không thể thụ thai
  • Người bệnh có nồng độ hormon estrogen sẽ không thuận lợi trong quá trình thai nghén.
  • Các khối u ở tử cung sẽ làm rối loạn khả năng co bóp cơ trơn tử cung khiến các tinh trùng ở nam giới gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình gặp trứng. Mặt khác khi trứng và tinh trùng đã gặp nhau khó khó khăn trong quá trình hợp tử hay bám vào niêm mạc tử cung để phát triển nên thường rất khó để mang thai thành công
  • Niêm mạc tử cung không bình thường cũng là nguyên nhân nhân hàng đầu gây khó mang thai do hợp tử không bám vào tử cung để lớn lên được
  • Khối u xơ tử cung nếu xuất hiện tại vị trí eo hoặc kẽ tử cung cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc mang thai

Ngoài ra nguyên nhân gây khó mang thai hay vô sinh còn liên quan đến cả quá trình phẫu thuật. Nếu xuất hiện sẹo ở tử cung hay phải cắt tử cung thì việc khó mang thai là điều hiển nhiên.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không và các biến chứng sau phẫu thuật

Không phải trường hợp nào bệnh nhân cũng được chỉ định phẫu thuật, tuy nhiên nếu khối u phát triển quá kích cỡ, có tiến triển xấu, bệnh đã tái đi tái lại nhiều lần và có dấu hiệu xuất hiện các biến chứng như trên thì cần phải phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật cũng để lại rất nhiều biến chứng, tuy nhiên sẽ ít xảy ra hơn nếu người bệnh lựa chọn bệnh viện lớn, uy tín, có bác sĩ giỏi, có đầy đủ cơ sở vật chất thực hiện.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?
Phẫu thuật u xơ không đảm bảo cũng có thể dẫn đến nhiều biến chứng

Cụ thể những biến chứng có thể xuất hiện do phẫu thuật như

  • Nhiễm trùng vết mổ: thường ít xảy ra, tuy nhiên nếu người bệnh thực hiện điều trị tại các cơ sở kém chất lượng, bác sĩ có tay nghề kém hay trang thiết bị không đảm bảo thì có thể gây ra tình trạng này. Nhiễm trùng vết mổ có thể dẫn đến chảy máu, tạo thành sẹo cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác.
  • Tái phát u xơ tử cung: có khoảng 1/4 bệnh nhân có nguy cơ tái phát lại bệnh
  • Giảm khả năng mang thai hay vô sinh: quá trình bóc tách các khối u rất phức tạp nên có thể để lại sẹo và dẫn đến khả năng khó có thể mang thai, ngoài ra nếu khối u quá lớn phải cắt bỏ tử cung sẽ gây vô sinh.

Tuy nhiên các biến chứng này có thể giảm thiểu nếu người bệnh tìm đến các cơ sở y tế uy tín, có bác sĩ giỏi, có đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trên đây là một số chia sẻ giúp người bệnh giải đáp băn khoăn bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không, biến chứng thế nào. Người bệnh nên đến thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt để phòng tránh các nguy cơ này có thể xảy ra từ đó nâng cao sức khỏe và tinh thần giúp người bệnh loại bỏ bệnh hiệu quả hơn.

Cùng chuyên mục

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi: Thông tin cần biết

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi là một hình thức điều trị đạt khá nhiều hiệu quả. Bởi đặc biệt không chỉ giúp người bệnh hồi...

mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt

Mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt tại TPHCM và Hà Nội?

Mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Bởi trong một số trường hợp, can thiệp ngoại khoa...

u xơ tử cung có gây ra ung thư không

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

U xơ cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Nhiều người thắc mắc liệu bệnh u xơ cổ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn