Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

12 cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản từ các thảo dược

Top 11 thuốc chữa bệnh trĩ tốt nhất hiện nay bạn nên biết

Cách dùng quả sung chữa bệnh trĩ đơn giản tại nhà

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đúng nhất

Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng rau diếp cá an toàn

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách chữa trị, hình ảnh nhận biết

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng

Bệnh trĩ nội độ 2: Biểu hiện và cách điều trị

Bệnh trĩ nội độ 2 xuất hiện khi búi trĩ có xu hướng tăng kích thước, sa xuống ống trực tràng. Các biểu hiện điển hình của bệnh lý ở giai đoạn này khiến người bệnh khó chịu, đau rát hậu môn, ngứa ngáy và xuất huyết khi đại tiện. Bệnh trĩ ở giai đoạn 2 nếu không được thăm khám và điều trị sớm, có thể chuyển sang cấp độ 3 và 4 và phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh trĩ nội độ 2: Biểu hiện và cách điều trị
Bệnh trĩ ở giai đoạn 2 nếu không được thăm khám và điều trị sớm, có thể chuyển sang cấp độ 3 và 4 và phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh trĩ nội độ 2 và biểu hiện nhận biết 

Bệnh trĩ nội khởi phát khi các tĩnh mạch trên đường lược bị tổn thương, gây phình giãn và ứ đọng máu, từ đó tạo thành những cấu trúc ở dạng búi trĩ. Căn cứ vào mức độ tổn thương, bệnh lý được chia thành các cấp độ riêng biệt từ 1 đến 4.

Bệnh trĩ nội độ 2 được đề cập đến mức độ gia tăng kích thước ở búi trĩ và có xu hướng sa xuống ống hậu môn. Khi những hoạt động làm tăng áp lực lên vùng hậu môn – trực tràng như rặn khi đại tiện có thể khiến búi trĩ lòi ra bên ngoài. Tuy nhiên, búi trĩ ở giai đoạn này tương đối nhỏ nên có khả năng tự thụt vào trong mà không cần dùng lực ở tay tác động.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể nhận biết các triệu chứng trĩ nội cấp độ 2 thông qua:

  • Xuất huyết khi đại tiện
  • Vùng hậu môn thường xuyên ẩm ướt, gây khó chịu, ngứa ngáy
  • Nóng rát ở vùng hậu môn

Theo các chuyên gia đầu ngành, bệnh trĩ độ 2 được xem là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng. Bệnh nếu không được thăm khám và kiểm soát kịp thời có thể khiến búi trĩ gia tăng kích thước, dẫn đến đau nhức khó chịu và chuyển biến sang giai đoạn nghiêm trọng.

Bệnh trĩ nội độ 2 nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh trĩ đều không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, những biểu hiện đau rát, ngứa ngáy ở vùng hậu môn và xuất huyết đại tiện có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, suy giảm hiệu suất học tập – làm việc, đồng thời tác động tiêu cực đến tâm sinh lý.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh trĩ nội độ 2 không quá nghiêm trọng và thường đáp ứng tốt các biện pháp điều trị, chăm sóc. Tuy nhiên, một số trường hợp chủ quan không điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể gây ra các biến chứng nặng nề như:

Bệnh trĩ nội độ 2 nguy hiểm không?
Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh trĩ nội độ 2 không quá nghiêm trọng và thường đáp ứng tốt các biện pháp điều trị, chăm sóc
  • Thiếu máu mãn tính
  • Sa trĩ tắc mạch
  • Nghẹt búi trĩ
  • Nhiễm khuẩn búi trĩ
  • Cơ thắt hậu môn bị rối loạn chức năng

Các phương pháp y tế điều trị bệnh trĩ nội độ 2

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý liên quan đến hậu môn – trực tràng, bệnh kéo dài dai dẳng và có tính chất mãn tính. Để kiểm soát các triệu chứng bệnh lý hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa bệnh tiến triển sang các giai đoạn nặng, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời. Căn cứ vào mức độ bệnh lý, đối tượng mắc bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị bệnh trĩ phù hợp.

1. Sử dụng thuốc Tây điều trị

Với những trường hợp mắc bệnh trĩ ở giai đoạn 1 và 2, phương pháp điều trị chủ yếu là sử dụng các loại thuốc uống và bôi tại chỗ nhằm kiểm soát các triệu chứng bệnh lý nhanh chóng. Dưới đây là một số nhóm thuốc được dùng trong điều trị bệnh trĩ nội độ 2:

  • Thuốc bôi giúp làm dịu và sát trùng: Các loại thuốc điều trị tại chỗ chứa Vitamin E, Kẽm oxit, Panthenol,… Thường được chỉ định giúp cải thiện các triệu chứng nóng rát, sưng đỏ, ngứa ngáy khó chịu tại vùng hậu môn. Bên cạnh đó, các thành phần hoạt chất trong thuốc còn tác dụng sát trùng, ngăn ngừa viêm nhiễm tại búi trĩ.
  • Thuốc chứa hydrocortisone: Thuốc được sử dụng giúp giảm sưng nề, chống viêm và ngứa ngáy ở hậu môn. Các loại thuốc chứa Hydrocortisone thường được điều chế dưới dạng thuốc bôi hoặc viên đặt hậu môn. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng, do đó liệu trình sử dụng chỉ tối đa trong vòng 14 ngày.
  • Nhóm thuốc nhuận tràng: Số liệu thống kê cho thấy, có hơn 80% trường hợp mắc bệnh trĩ là do táo bón mãn tính gây ra. Với những trường hợp này, các bác sĩ có thể kê những loại thuốc có tác dụng nhuận tràng giúp thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, đồng thời làm giảm áp lực lên búi trĩ khi đi tiêu.
  • Các loại thuốc làm tăng độ bền ở tĩnh mạch: Để ngăn ngừa các biến chứng phát sinh, đồng thời hỗ trợ co búi trĩ. Các bác sĩ chuyên khoa có thể sử dụng một số loại thuốc giúp làm tăng độ bền ở tĩnh mạch như Disomine, Daflon và Hesperidine.
  • Những loại thuốc khác: Ngoài những loại thuốc trên, bác sĩ có thể chỉ định một số thuốc kháng sinh, giảm đau, viên uống bổ sung,… giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý, đồng thời kiểm soát tiến triển bệnh hiệu quả.

2. Áp dụng các thủ thuật xâm lấn điều trị

Áp dụng các thủ thuật xâm lấn điều trị
Phẫu thuật Longo là một trong những phương pháp phẫu thuật được chỉ định với những trường hợp mắc bệnh trĩ nội độ 2, 3

Theo kiểm chứng lâm sàng cho thấy, rất ít trường hợp bệnh trĩ nội độ 2 đáp ứng với phương pháp điều trị bảo tồn. Việc sử dụng các loại thuốc chỉ có tác dụng giảm đau rát, khó chịu và hỗ trợ làm co búi trĩ. Trường hợp, búi trĩ có xu hướng gia tăng kích thích, dẫn đến đau nhức khó chịu. Lúc này người bệnh có thể cân nhắc đến các phương pháp điều trị xâm lấn sau:

  • Chích xơ búi trĩ: Đây là một trong những thủ thuật điều trị xâm lấn được áp dụng với những trường hợp bệnh trĩ nội độ 2. Chích xơ búi trĩ được tiến hành bằng cách tiêm một lượng dung dịch chuyên biệt trực tiếp vào búi trĩ. Sau một thời gian, búi trĩ sẽ có hiện tượng xơ hóa, làm tăng kết dính niêm mạc và thắt chặt mạch máu. Bên cạnh đó, chích xơ búi trĩ còn có giúp ngăn ngừa sa búi trĩ, đồng thời làm giảm tình trạng xuất huyết đại tiện.
  • Sử dụng vòng cao su thắt búi trĩ: Kích thước búi trĩ độ 2 thường nhỏ và chưa có hiện tượng sa hẳn ra ngoài hậu môn. Do đó, lúc này bác sĩ có thể chỉ định thủ thuật thắt búi trĩ với vòng cao su. Mục đích của phương pháp này là cắt đứt nguồn dinh dưỡng nuôi dưỡng, lâu dần búi trĩ sẽ có hiện tượng hoại tử và rụng đi.
  • Phẫu thuật Longo: Đây là một trong những phương pháp phẫu thuật được chỉ định với những trường hợp mắc bệnh trĩ nội độ 2, 3. Phương pháp này được tiến hành bằng cách đưa búi trĩ vào trong ống hậu môn, đồng thời làm gián đoạn hoạt động tuần hoàn máu, từ đó thu nhỏ kích thước của búi trĩ.

Các biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh lý tại nhà

Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người mắc bệnh trĩ nội độ 2 có thể tham khảo các biện pháp cải thiện, chăm sóc tại nhà giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh lý hiệu quả như:

1. Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống tiêu hóa nói chưng vfa khu vực hậu môn – trực tràng nói riêng. Việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ hỗ trợ làm giảm áp lực lên búi trĩ, cải thiện tình trạng chảy máu sau đại tiện, đồng thời làm chậm tiến triển bệnh.

Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học
Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống tiêu hóa nói chưng vfa khu vực hậu môn – trực tràng nói riêng

Do đó, bệnh nhân nên thay đổi chế độ ăn uống theo các nguyên tắc sau:

  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao, vitamin và nước. Đồng thời hạn chế dung nạp các thực phẩm giàu đạm, gia vị trong thực đơn hàng ngày, nhằm tránh tình trạng táo bón.
  • Tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ giúp hệ tiêu hóa vận hành tốt hơn, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, giảm nhu đường ruột, ngăn ngừa táo bón.
  • Bổ sung các nhóm thực phẩm chứa lợi khuẩn (probiotic) giúp cân bằng bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm áp lực tại búi trĩ khi đi vệ sinh và cải thiện chứng táo bón hiệu quả.
  • Thường xuyên dung nạp những thực phẩm chứa chất chống oxy hóa dồi dào, có tính kháng khuẩn mạnh như thìa là, gừng, nghệ, đinh hương, lá diếp cá, hoa hòe,… Giúp tăng độ bền của mạch máu, giảm gia tăng kích thước của búi trĩ, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.
  • Tránh sử dụng các loại gia vị cay nóng, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh,… Đồng thời, trong thời gian điều trị bệnh, bạn cần tránh xa các loại bia rượu, trà đặc, cà phê, nước có gas và những chất kích thích khác.
  • Bổ sung đầy đủ từ 2 – 2.5 lít nước lọc mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng các loại trà hoa cúc, trà bạc hà, nước ép giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, cải thiện miễn dịch, đồng thời hỗ trợ hoạt động tiêu hóa.

2. Thay đổi các thói quen xấu

Các triệu chứng bệnh trĩ nội có thể khởi phát khi người bệnh nhịn đi tiêu trong thời gian dài, thức khuya, thường xuyên căng thẳng thần kinh, hút thuốc lá,… Để kiểm soát bệnh lý cũng như cải thiện các triệu chứng, bạn cần thay đổi thói quen xấu, thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý. Cụ thể:

  • Không nhịn đi đại tiện và đi vệ sinh khi có nhu cầu giúp làm giảm áp lực lên vùng hậu môn – trực tràng.
  • Người bệnh có thể xây dựng thói quen đi vệ sinh vào một khung giờ cố định. Điều này giúp ổn định hoạt động tiêu hóa, đồng thời làm giảm nguy cơ táo bón.
  • Cần từ bỏ thói quen hút thuốc, bởi hút thuốc lá không chỉ tác động tiêu cực đến chức năng hoạt động của hệ hô hấp mà còn có thể gây giãn tĩnh mạch. Từ đó, khiến bệnh trĩ tiến triển nặng nề hơn, chuyển biến sang giai đoạn 3 và 4.
  • Tránh thức khuya, căng thẳng thần kinh quá mức, áp lực trong thời gian dài
  • Tránh những hoạt động gây tăng áp lực lên búi trĩ như mang vác vật nặng, rặn khi đi tiêu, ngồi xổm, lười vận động.
  • Theo các chuyên gia đầu ngành, thói quen vận động, luyện tập sẽ cải thiện tình trạng máu ứ đọng ở tĩnh mạch, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột hiệu quả. Do đó, người bệnh nên duy trì tập luyện những bộ môn có cường độ nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày.

3. Tận dụng các loại thảo dược tự nhiên chữa bệnh

Tận dụng các loại thảo dược tự nhiên chữa bệnh
Nha đam là một trong những nguyên liệu có đặc tính dưỡng ẩm, làm dịu, kháng khuẩn và tiêu viêm hiệu quả

Với những trường hợp chưa thể can thiệp điều trị y tế, có thể cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ nội độ 2 bằng các loại thảo dược tự nhiên như sau:

  • Sử dụng nha đam cải thiện triệu chứng: Nha đam là một trong những nguyên liệu có đặc tính dưỡng ẩm, làm dịu, kháng khuẩn và tiêu viêm hiệu quả. Do đó, nhân dân thường tận dụng dược liệu này để cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ nói chung và trĩ nội độ 2 nói riêng. Người bệnh lấy một ít gel nha đam thoa trực tiếp lên vùng hậu môn sau khi đã được vệ sinh sạch. Mỗi ngày thực hiện từ 2 đến 3 lần.
  • Tận dụng rau diếp cá chữa bệnh: Trong một số nghiên cứu khoa học cho thấy trong rau diếp cá có chứa hoạt chất decanoyl acetaldehyde dồi dào. Hoạt chất này có tác dụng giảm viêm nhiễm, kháng khuẩn do búi trĩ gây ra. Bên cạnh đó, quercetin và isoquercetin có trong dược liệu hỗ trợ làm bền mạch máu, đồng thời ngăn làm giảm hoạt động phình giãn tĩnh mạch. Người bệnh có thể giã nát rau diếp cá rồi chườm trực tiếp lên vùng hậu môn sau khi đã được làm sạch. Mỗi ngày thực hiện từ 1 – 2 lần để cải thiện tình trạng đau rát, giúp làm co búi trĩ.
  • Dầu dừa chữa bệnh trĩ nội độ 2: Bôi dầu dừa lên vùng hậu môn mỗi ngày từ 3 – 4 lần sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau rát, ngứa rát, khó chịu, đồng thời làm giảm gia tăng kích thước búi trĩ hiệu quả. Trong dầu dừa có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và các axit béo lành mạnh. Nhờ đó, nguyên liệu sẽ giúp cải thiện tình trạng sưng viêm, dưỡng ẩm, hỗ trợ ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn.
  • Ngâm rửa với lá trầu không cải thiện bệnh lý: Lá trầu không được biết đến là một trong những thảo dược có đặc tính kháng viêm, giảm ngứa ngáy, sát khuẩn, cải thiện tình trạng ngứa ngáy hiệu quả, đồng thời giúp làm co búi trĩ. Để đạt hiệu quả cải thiện, người bệnh cần áp dụng mẹo chữa đều đặn từ 2 – 3 lần mỗi ngày.

Các triệu chứng bệnh trĩ nội độ 2 thường đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị và chăm sóc đúng cách. Ngược lại, những trường hợp chủ quan không điều trị sớm sẽ khiến bệnh lý tiến triển nặng nề hơn, chuyển biến sang giai đoạn 3 và 4, tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh lý, người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ uống thuốc có hết không?

Bệnh trĩ uống thuốc có hết không? Hay phải cắt?

Có thể nói rằng, bệnh trĩ là một trong những căn bệnh khó nói và là nỗi khổ của rất nhiều người. Chính vì điều này khiến cho rất nhiều...

Bệnh trĩ vòng hình thành khi các búi trĩ hỗn hợp liên kết với nhanh thành vòng

Bệnh trĩ vòng là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Trĩ là căn bệnh có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, đây là căn bệnh nhạy cảm khó nói không chỉ khiến người bệnh tự ti e...

Rượu tỏi chữa bệnh trĩ

Rượu tỏi chữa bệnh trĩ hiệu quả không? Cách thực hiện đúng

Dùng rượu tỏi chữa bệnh trĩ thường được dân gian truyền tai nhau vừa có hiệu quả, vừa an toàn mà lại không có quá nhiều tác dụng phụ. Thực...

Bệnh trĩ nội độ 1 là giai đoạn sớm của bệnh trĩ, lúc này các triệu chứng của bệnh chưa rõ ràng, rất khó nhận biết

Bệnh trĩ nội độ 1: Dấu hiệu nhận biết và hướng xử lý

Bệnh trĩ được chia thành 2 dạng chính là trĩ nội và trĩ ngoại, bệnh thường gặp ở người ăn uống không khoa học, người già, phụ nữ mang thai,...

Cắt trĩ ở đâu tốt

Cắt trĩ ở đâu tốt? Bệnh viện nào phẫu thuật cắt trĩ tốt nhất

Cắt trĩ ở đâu tốt, nên thực hiện tại bệnh viện nào hiệu quả là băn khoăn của rất nhiều người đang mắc bệnh này. Nếu có nhu cầu cắt...

Trĩ ngoại huyết khối

Trĩ ngoại huyết khối? Biểu hiện và phương pháp điều trị

Trĩ ngoại huyết khối là tình trạng phổ biến xảy ra ở khá nhiều người bệnh gây ra cảm giác đau đớn nghiêm trọng khiến chất lượng sức khỏe và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn