Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách chữa trị, hình ảnh nhận biết

12 cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản từ các thảo dược

Top 11 thuốc chữa bệnh trĩ tốt nhất hiện nay bạn nên biết

Cách dùng quả sung chữa bệnh trĩ đơn giản tại nhà

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đúng nhất

Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng rau diếp cá an toàn

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Bệnh trĩ nên ăn hoa quả gì? 12 trái cây tốt cho người bị trĩ

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách chữa trị, hình ảnh nhận biết

Bệnh trĩ ngoại là bệnh lý phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Hiện nay, vấn đề này đang đứng đầu danh sách những bệnh lý trực tràng – hậu môn thường gặp nhất. Bệnh trĩ ngoại hình thành ở phía bên ngoài ống hậu môn, khiến bệnh nhân ngứa ngáy, đau rát và chảy máu ngay từ khi vừa khởi phát. Mời độc giả cùng Vimed tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này trong bài viết dưới đây.

Bệnh trĩ ngoại là gì?

Trĩ ngoại (external hemorrhoids) là thuật ngữ mô tả tình trạng phồng giãn đám rối tĩnh mạch bên dưới đường lược, dẫn đến hiện tượng ứ huyết và tạo thành búi trĩ nằm ngoài ống hậu môn. Bệnh trĩ ngoại thường biểu hiện triệu chứng ngay từ giai đoạn đầu. Do đó, người bệnh có thể dễ dàng nhận biết thông qua việc quan sát bằng mắt thường hoặc chạm tay vào búi trĩ (cảm giác một cục thịt mềm đang lớn dần).

Bệnh trĩ ngoại là gì?
Trĩ ngoại (external hemorrhoids) là thuật ngữ mô tả tình trạng phồng giãn đám rối tĩnh mạch bên dưới đường lược, dẫn đến hiện tượng ứ huyết và tạo thành búi trĩ nằm ngoài ống hậu môn.

Búi trĩ xuất hiện tại vùng hậu môn – trực tràng và gây ra những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi bệnh nhân. Tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh trĩ sẽ tác động tiêu cực đến yếu tố tâm lý cũng như sức khỏe tổng thể của người bệnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh trĩ ngoại được phân chia thành bốn mức độ riêng biệt là:

  • Mức độ 1: Búi trĩ ngoại vừa hình thành, chủ yếu gây chảy máu và đau đớn khi bệnh nhân đại tiện.
  • Mức độ 2: Búi trĩ sa ra khỏi ống hậu môn khi bạn rặn và có thể tự động co lại ngay sau đó.
  • Mức độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài ống hậu môn khi bệnh nhân ngồi xổm hay đại tiện và không thể tự thu về vị trí ban đầu, buộc bạn phải dùng tay đẩy lên.
  • Mức độ 4: Búi trĩ thường xuyên sa trễ khi bệnh nhân vận động. Nếu phát triển quá lớn, búi trĩ có thể lồi hẳn ra ngoài và không thể quay về ống hậu môn kể cả khi bạn dùng tay đẩy lên.

Hiện nay, tỷ lệ người bệnh trĩ ngoại tăng lên một cách nhanh chóng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi lười vận động do tính chất công việc đặc thù. Vì vậy, ngay khi phát hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức để được kiểm tra chính xác và hướng dẫn xử trí kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại có nhiều biểu hiện khác nhau. Khi bị trĩ ngoại, bệnh nhân sẽ đại tiện ra máu kèm theo cảm giác đau đớn. Các tĩnh mạch xung quanh khu vực hậu môn – trực tràng giãn rộng, sau đó hình thành những búi trĩ to lồi ra bên ngoài. 

Một số người bệnh gặp phải biến chứng sa trễ búi trĩ nặng nề, gây chảy nhiều máu, nhiễm khuẩn, đi lại và đại tiện khó khăn, thậm chí ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng tình dục (suy giảm khoái cảm). Nếu không được điều trị dứt điểm kịp thời, bệnh lý này có thể dẫn đến hiện tượng nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Thông thường, các bệnh nhân nữ dễ bị viêm phần phụ và nhiễm khuẩn huyết.

Triệu chứng điển hình nhất của bệnh trĩ ngoại là xuất hiện tình trạng chảy máu khi đại tiện và kích thước búi trĩ lớn dần theo thời gian. Bên cạnh đó, bệnh lý này cũng đi kèm một số dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Ở giai đoạn khởi phát, hậu môn của bệnh nhân bị sưng đỏ, đau rát khó chịu. Khi sờ chạm, bạn sẽ cảm thấy hậu môn sưng phồng. Lúc này, búi trĩ chỉ to bằng hạt đậu. Khi đại tiện, người bệnh không bị chảy máu. 
  • Ở giai đoạn tiến triển, búi trĩ ngoại sẽ phát triển nhanh chóng. Bạn cảm thấy vùng hậu môn cộm cộm. Máu và dịch từ búi trĩ chảy ra nhiều hơn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Nếu bạn không chữa trị kịp thời, búi trĩ rất dễ bị viêm nhiễm.
  • Ở giai đoạn nguy hiểm, cơ hội chữa khỏi trĩ ngoại khá mong manh. Vấn đề này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: tia máu bắn ra mỗi lần đại tiện, máu chảy thành giọt lớn, tắc nghẽn tĩnh mạch, thậm chí gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục.

Hình ảnh nhận biết bệnh trĩ ngoại

Hình ảnh nhận biết bệnh trĩ ngoại
Hình ảnh nhận biết bốn cấp độ của bệnh trĩ ngoại

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại

Sự gia tăng áp lực lên tĩnh mạch trực tràng – hậu môn chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng ứ huyết và phình giãn tĩnh mạch. Sau một khoảng thời gian dài, bệnh trĩ ngoại xuất hiện. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khác nhau (bao gồm nguyên nhân khách quan lẫn nguyên nhân chủ quan) góp phần hình thành các búi trĩ ngoại, cụ thể:

Ngồi nhiều, đứng lâu, lười vận động

Thói quen này khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều vấn đề về lưu thông máu và trao đổi chất. Những áp lực trên vô tình tác động đến thành cơ trực tràng – hậu môn. Đây chính là tác nhân kích thích quá trình hình thành của bệnh trĩ ngoại. Các đối tượng dễ bị bệnh trĩ ngoại bao gồm: nhân viên văn phòng, công nhân hãng xưởng hay những người bốc xếp hàng hóa…

Đi đại tiện lâu và sai cách

Một số người thường tranh thủ vừa đại tiện vừa đọc truyện tranh hoặc bấm điện thoại để giết thời gian. Thế nhưng, quan niệm sai lầm này có thể khiến nguy cơ mắc chứng trĩ ngoại của bạn gia tăng đáng kể. Vì mải chú ý vào cuốn truyện tranh hay chiếc điện thoại, chúng ta dễ quên rằng bản thân đang đi vệ sinh. Vì vậy, bạn cứ tiếp tục rặn mạnh, làm thành cơ hậu môn căng phồng quá mức, cuối cùng hình thành búi trĩ. 

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Khi thai nhi phát triển mỗi ngày, cơ thể (nhất là vùng hậu môn) phải chịu đựng rất nhiều áp lực. Nếu lựa chọn phương pháp sinh thường, chị em dễ chịu tổn thương ở các cơ hậu môn. Bên cạnh đó, sau khi phái đẹp vượt cạn thành công, sự giãn nở quá mức của những đám rối tĩnh mạch có thể dẫn đến bệnh trĩ ngoại.

Chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu hợp lý

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Dù bạn đang ở bất cứ độ tuổi nào, sự thiếu hụt dưỡng chất cũng kéo theo rất nhiều vấn đề phiền toái. Đồ chiên xào, nhiều gia vị, giàu dầu mỡ cùng rượu bia, nước ngọt có ga và các chất kích thích có thể khiến hệ tiêu hóa nhanh chóng suy giảm chức năng. 

Đặc biệt, nếu không bổ sung đầy đủ lượng chất xơ cần thiết, quá trình thải độc của cơ thể chúng ta cũng gặp trục trặc và kém hiệu quả, đồng thời gia tăng nguy cơ mắc chứng táo bón. Thêm vào đó, những người uống quá ít nước cũng dễ bị bệnh trĩ ngoại hơn.

Tỷ lệ bệnh trĩ ở nhóm người thường xuyên lao động nặng nhọc khá cao. Bởi khi vận động quá mức, các tĩnh mạch và cơ thắt hậu môn sẽ bị đè ép quá mức, dẫn đến hiện tượng phình giãn liên tục. Ngoài ra, các bệnh lý chuyển hóa (gout, tiểu đường, cao huyết áp), sự rối loạn nội tiết khi hành kinh, yếu tố di truyền, vấn đề chủng tộc cũng là những tác nhân quan trọng ảnh hưởng lớn đến nguy cơ mắc bệnh trĩ ngoại.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại
Những người phải thường xuyên lao động nặng nhọc dễ mắc bệnh trĩ ngoại hơn.

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Trĩ ngoại là bệnh lý phổ biến ở nhiều mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng vấn đề về đường tiêu hóa này có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống của mỗi bệnh nhân. Nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị dứt điểm, bệnh trĩ ngoại sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, khó lường như:

  • Viêm nhiễm hậu môn: Sau một khoảng thời gian dài bị bệnh trĩ, hậu môn bệnh nhân sẽ tiết nhiều chất nhầy, khiến bộ phận này luôn ẩm ướt khó chịu. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công, gây ra hiện tượng viêm nhiễm.
  • Sa hậu môn: Sa hậu môn là tình trạng búi trĩ sa trễ ra ngoài sau nhiều ngày mắc bệnh. Ở người bệnh thể nhẹ, búi trĩ có thể tự điều chỉnh và co lại. Trong khi đó, khi bệnh tình trở nên nghiêm trọng, búi trĩ sẽ sa hẳn ra ngoài và không thể co lại được nữa, dẫn đến rất nhiều khó khăn, bất tiện mỗi khi người bệnh đi lại, vận động.
  • Nhiễm khuẩn hậu môn: Nếu hậu môn không được vệ sinh sạch sẽ, đúng cách, dịch nhầy sẽ tiết ra thường xuyên tạo môi trường thích hợp để vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và phát triển. Tình trạng nhiễm khuẩn hậu môn khiến bệnh nhân luôn mệt mỏi, lờ đờ, ốm yếu, suy nhược, chán ăn, đồng thời dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm bạch mạch, nhiễm trùng máu, rối loạn ống tiêu hóa…
  • Bội nhiễm: Khi búi trĩ tồn tại nhiều ngày bên ngoài hậu môn, các loại vi khuẩn tồn tại trong phân và nước tiểu sẽ tìm cách tấn công, lây lan và gây bệnh. Lúc này, hiện tượng bội nhiễm xuất hiện, được đặc trưng bởi những cơn đau nhức khó chịu ở xung quanh khu vực hậu môn.
  • Tắc mạch: Theo thời gian, các đoạn tĩnh mạch trực tràng – hậu môn xung huyết và phình giãn quá mức sẽ tạo thành búi trĩ. Búi trĩ sa trễ khỏi hậu môn khi cơ vòng hoạt động hay co thắt. Sau đó, máu huyết sẽ tích trữ, ứ đọng lâu ngày và dẫn đến tình trạng tắc mạch.

Ngoài các biến chứng viêm nhiễm, nhiễm khuẩn, bội nhiễm, tắc mạch tại vùng hậu môn, bệnh trĩ ngoại còn có thể ảnh hưởng tiêu cực về mặt tâm lý – tinh thần, khiến bệnh nhân mặc cảm, tự ti trong cuộc sống. Do đó, ngay khi phát hiện căn bệnh này, bạn cần đầu tư thời gian, công sức vào quá trình điều trị để cơ thể nhanh chóng phục hồi.

Phương pháp điều trị bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng tại vùng hậu môn của người bệnh. Vì thường xuyên ẩm ướt, ngứa ngáy và nóng rát nên khu vực này rất dễ viêm nhiễm, nhiễm khuẩn, bội nhiễm. Điều quan trọng nhất là ngay khi xác định chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh lý, độc giả cần tuân thủ nghiêm túc mọi chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Chữa bệnh trĩ tại nhà

Đối với bệnh trĩ ngoại thể nhẹ, bệnh nhân hoàn toàn có thể tự chữa bệnh ở nhà bằng cách áp dụng một số mẹo dân gian đơn giản, hữu ích từ những vị thuốc quen thuộc dưới đây.

Sử dụng lá trầu không

Nhiều nghiên cứu cho thấy, lá trầu không chứa rất nhiều tinh dầu. Đây là những hoạt chất tự nhiên có công dụng kháng nấm, kháng sinh, ức chế – tiêu diệt vi khuẩn nói chung và liên cầu khuẩn nói riêng. Thế nên, lá trầu không vốn là thành phần không thể thiếu trong các bài thuốc kháng viêm, chống nấm, trị ho, vệ sinh vùng kín và đẩy lùi trĩ ngoại.

Cách 1

  • Chuẩn bị một lượng lá trầu không tươi vừa đủ
  • Rửa sạch bụi bẩn bằng nước muối pha loãng
  • Nấu sôi lá trầu không trong nước lọc
  • Ngâm rửa hậu môn khi nước lá trầu không đã nguội bớt
  • Áp dụng 2 – 3 lần/ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm

Cách 2

  • Chuẩn bị một lượng lá trầu không tươi vừa đủ
  • Rửa sạch bụi bẩn bằng nước muối pha loãng
  • Vò nát trầu không, cho thêm chút muối rồi đun sôi
  • Sử dụng nước thuốc để xông vùng hậu môn
  • Thực hiện 2 – 3 lần/ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm

Dùng nha đam

Nha đam không chỉ là nguyên liệu dưỡng nhan thần kỳ mà còn là một vị thuốc Nam đa công dụng. Theo y học hiện đại, với hoạt chất bradykinin, nha đam mang đặc tính chống khuẩn, kháng viêm, hạn chế cảm giác ngứa ngáy – đau rát hậu môn và hỗ trợ làm teo búi trĩ ngoại.

Chữa bệnh trĩ tại nhà
Nha đam mang đặc tính chống khuẩn, kháng viêm, hạn chế cảm giác ngứa ngáy – đau rát hậu môn và hỗ trợ làm teo búi trĩ ngoại.

Bạn có thể nấu nước nha đam uống mỗi ngày hoặc trích lấy phần gel trong để nhẹ nhàng thoa lên vùng hậu môn, sau đó rửa lại cẩn thận bằng nước sạch, kiên trì áp dụng 2 lần/tuần trong vòng 1 tháng. 

Sử dụng trái sung

Trái sung là loại dược liệu tuyệt vời mà người đọc không thể bỏ qua nếu đang mắc bệnh trĩ ngoại, nhất là ở cấp độ 1 – 2. Bạn có thể bổ sung trái sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày, lấy nhựa sung trực tiếp thoa lên búi trĩ ngoại hay rửa sạch lá sung, sau đó nấu sôi để ngâm rửa hậu môn. 

Dùng rau diếp cá

Theo quan niệm Đông y, diếp cá là loài rau mùi tanh, tính mát, vị chua, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, mát gan. Dân gian thường sử dụng dược liệu này để điều trị chứng bí tiểu, mụn nhọt, kinh nguyệt không đều, trĩ ngoại vừa khởi phát… Y học hiện đại ghi nhận rằng các thành phần hoạt chất aldehyde, dodecanal, decanal… của lá diếp cá giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, nhuận tràng, hỗ trợ chữa bệnh táo bón.

Bệnh nhân có thể rửa sạch một lượng rau tươi vừa đủ trong nước muối pha loãng, nấu sôi, sau đó sử dụng để xông vùng hậu môn rồi lấy phần bã chườm đắp trực tiếp lên vị trí đau nhức. Thêm vào đó, bạn có thể rửa sạch rau diếp cá, giã nhuyễn cùng một chút muối hạt, sau đó đắp lên hậu môn và cố định bằng băng sạch. Lưu ý, hãy vệ sinh hậu môn sạch sẽ trước khi xông – đắp thuốc.

Sử dụng dầu dừa

Trị bệnh trĩ ngoại bằng dầu dừa là mẹo dân gian an toàn, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, người bệnh có thể bổ sung dầu dừa vào các món ăn, trực tiếp uống dầu dừa hay nhẹ nhàng bôi dung dịch này lên vùng hậu môn sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn loại dầu dừa nguyên chất, có nguồn gốc – xuất xứ rõ ràng và không pha lẫn tạp chất.

Nếu búi trĩ đã phình to quá mức, chảy máu, lở loét, thậm chí xuất hiện dấu hiệu hoại tử thì bạn tuyệt đối không tự ý bôi thoa dầu dừa. Thay vào đó, hãy chủ động thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chăm sóc cẩn thận và điều trị đúng cách.

Dùng đu đủ xanh

Đu đủ xanh không chỉ dồi dào dưỡng chất mà còn có công dụng chữa bệnh trĩ ngoại vô cùng hiệu nghiệm bởi:

  • Hàm lượng papain cao kết hợp với nhiều enzym có lợi góp phần thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa.
  • Đu đủ xanh chứa một số hoạt chất quý giá với khả năng tiêu diệt tận gốc những loại ký sinh trùng gây rối loạn tiêu hóa, từ đó phòng ngừa chứng táo bón, khó tiêu, hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản…
  • Thành phần carotenoid trong trái đu đủ nhiều hơn gấp 5 lần so với cà rốt và cà chua.

Khi kết hợp đu đủ xanh cùng móng giò, xương heo, trực tràng heo, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng với tác dụng điều trị bệnh trĩ ngoại nhanh chóng, hiệu quả.

Sử dụng giấm táo

Theo các nhà khoa học, giấm táo giàu axit axetic. Đây là hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa, triệt tiêu các gốc tự do, ức chế sự phát triển của búi trĩ và giảm thiểu cảm giác đau nhức khó chịu. Không chỉ dừng lại ở đó, giấm táo còn có công dụng khử mùi tốt, giúp bệnh nhân không còn xấu hổ, tự ti về bệnh trĩ ngoại khi tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Với nguyên liệu này, bạn có thể thấm tăm bông vào giấm táo, sau đó trực tiếp lau lên khu vực hậu môn (sau khi đã vệ sinh sạch sẽ) hoặc thêm giấm táo vào các món ăn hàng ngày nhằm nhuận tràng, tăng cường nhu động ruột, cải thiện hệ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón.

Chườm đá lạnh

Bệnh nhân hoàn toàn có thể thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên bệnh trĩ ngoại chỉ với vài viên đá lạnh. Theo các chuyên gia, thói quen chườm đá lạnh ở vùng hậu môn giúp giảm đau, kháng khuẩn và thúc đẩy quá trình lưu thông máu diễn ra suôn sẻ, dễ dàng.

Phương pháp điều trị bệnh trĩ ngoại
Chườm đá lạnh là cách điều trị bệnh trĩ ngoại tại nhà an toàn và đơn giản.

Sau khi vệ sinh hậu môn, hãy chườm đá lạnh trực tiếp lên vị trí đau nhức, giữ nguyên vài giây rồi chườm sang những nơi khác, không để nguyên một chỗ quá lâu, bởi điều này có thể dẫn đến cảm giác bỏng rát. Lưu ý, độc giả tuyệt đối không áp dụng cách làm này khi búi trĩ bị lở loét, nhiễm trùng.

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp Tây y

Sử dụng thuốc Tây y, thủ thuật can thiệp và phẫu thuật xâm lấn là ba hướng điều trị bệnh trĩ ngoại phổ biến nhất trong phương pháp Tây y.

Sử dụng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây là biện pháp điều trị được chỉ định trong các trường hợp phát sinh nhiều triệu chứng lâm sàng như: chảy máu, đau rát, khó chịu tại hậu môn. Một số loại thuốc chữa bệnh trĩ ngoại phổ biến là thuốc trợ mạch (giúp thành mạch thêm bền chắc), thuốc kháng sinh (nếu bị nhiễm trùng), thuốc chống viêm, thuốc điều hòa nhu động ruột, thuốc đạn/thuốc mỡ cùng thuốc giảm đau. 

Bên cạnh đó, thuốc chống táo bón sẽ được kê đơn khi bệnh nhân bị trĩ ngoại kèm theo chứng táo bón. Trong quá trình điều trị, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt mọi hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về loại thuốc, liều lượng và thời điểm, tuyệt đối không tự ý chẩn đoán rồi mua thuốc sử dụng ở nhà. 

  • Thuốc chống viêm (corticoid, NSAID) giúp ngăn cản quá trình viêm nhiễm búi trĩ cũng như đẩy lùi cảm giác đau nhức hậu môn. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc NSAID như: diclofenac, ibuprofen, piroxicam… Tuy nhiên, những người bệnh trĩ ngoại thể nặng có thể sử dụng corticoid liều thấp trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Thuốc trợ mạch có khả năng giảm tính thấm mao mạch, tăng cường trương lực tĩnh mạch và phòng tránh hiện tượng ứ huyết. Về lâu dài, loại thuốc này có thể làm chậm sự gia tăng kích thước của búi trĩ cũng như hạn chế rủi ro biến chứng vỡ búi trĩ. 
  • Thuốc điều hòa nhu động ruột có công dụng chữa lành thể bệnh trĩ ngoại bắt nguồn từ một số dạng rối loạn tiêu hóa mạn tính như tiêu chảy hay táo bón. Loại thuốc này giúp làm mềm phân, kiểm soát tần suất đi tiêu, điều hòa nhu động ruột và giảm thiểu áp lực lên tĩnh mạch trực tràng – hậu môn.
  • Thuốc đạn/thuốc mỡ được sử dụng để điều trị tại chỗ với công dụng giảm viêm, làm trơn ống hậu môn, xoa dịu búi trĩ, giúp phân được đào thải dễ dàng. Hiện nay, một số loại thuốc mỡ/thuốc đạn đã bổ sung thành phần kháng sinh, hydrocortisone có thể giảm nhanh sưng phù và phòng tránh bội nhiễm.

Trong quá trình chữa bệnh trĩ ngoại, những loại thuốc Tây trên chỉ có thể đẩy lùi triệu chứng chứ chưa thể điều trị bệnh lý tận gốc, dứt điểm. Thông thường, các triệu chứng sẽ giảm đi dần dần trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó tái phát.

Vì vậy, trên thực tế, việc sử dụng thuốc Tây không phải là giải pháp tối ưu cho vấn đề này. Hơn nữa, khi căn bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính trầm trọng, thay vì để bệnh nhân tiếp tục sử dụng thuốc Tây, bác sĩ chuyên khoa sẽ đề xuất chuyển hướng điều trị (can thiệp – xâm lấn bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật) để đạt được kết quả khả quan hơn.

Thủ thuật can thiệp

Sau khi bệnh nhân sử dụng thuốc Tây theo đúng phác đồ điều trị, nếu bệnh tình vẫn không thuyên giảm mà còn trở nặng thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định một số thủ thuật can thiệp như: tiêm xơ búi trĩ, thắt búi trĩ bằng vòng cao su, áp lạnh…

  • Tiêm xơ búi trĩ là kỹ thuật tiêm vào búi trĩ một loại thuốc đặc biệt. Thông thường, đó là dung dịch chứa phenol tan trong cồn 70 độ hoặc dầu hạnh nhân hay dung dịch quinin (ure 5%). Công nghệ này có thể đẩy nhanh phản ứng xơ hóa cũng như hạn chế tình trạng xuất huyết và sa búi trĩ.
  • Thắt búi trĩ bằng vòng cao su được bác sĩ chuyên khoa thực hiện bằng cách nhẹ nhàng đưa ống nội soi vào hậu môn, sau đó khéo léo đặt vòng cao su tại cổ búi trĩ rồi thắt chặt nhằm làm gián đoạn sự tuần hoàn máu đến búi trĩ. Lúc này, búi trĩ sẽ bị thiếu máu cục bộ và hoại tử chỉ sau 5 – 7 ngày.
  • Áp lạnh là phương pháp khiến búi trĩ hoại tử thông qua việc sử dụng nito hóa lỏng. Sau 6 – 8 tuần áp lạnh, búi trĩ dần dần xơ hóa, hoại tử và tự rụng đi.

Các thủ thuật xâm lấn có thể mang đến hiệu quả rõ rệt hơn hẳn những loại thuốc Tây thông thường. Tuy nhiên, thủ thuật xâm lấn không được áp dụng cho bệnh trĩ ngoại cấp độ 2 – 3. Nếu búi trĩ sa hẳn ra ngoài đi kèm một số biến chứng, bác sĩ chuyên khoa buộc phải chỉ định phẫu thuật can thiệp.

Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật thường được xem xét khi người bệnh không thể đáp ứng với các hình thức bảo tồn. Tuy phẫu thuật có thể loại bỏ triệt để búi trĩ nhưng cũng thường dẫn đến một số biến chứng như: són phân, hẹp hậu môn, rối loạn tiểu tiện, lộn niêm mạc trực tràng, chảy máu kéo dài…

Phương pháp điều trị bệnh trĩ ngoại
Phương pháp phẫu thuật thường được xem xét khi người bệnh không thể đáp ứng với các hình thức bảo tồn.

Một số loại phẫu thuật chữa bệnh trĩ ngoại phổ biến là phẫu thuật cắt trĩ dưới niêm mạc, phẫu thuật cắt trĩ khâu kín, phẫu thuật whitehead, phẫu thuật milligan morgan.

Hướng dẫn chăm sóc và phòng ngừa bệnh trĩ ngoại

Lối sống khoa học, lành mạnh có thể giảm nhanh triệu chứng, ngăn chặn tiến triển, hạn chế biến chứng và ngăn ngừa bệnh lý tái phát. Bạn hãy chủ động điều chỉnh thói quen sinh hoạt theo những lưu ý sau:

  • Cung cấp đầy đủ chất xơ và mọi dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống.
  • Kiêng cữ thức ăn nhanh, đồ chiên – xào và các món ăn cay nóng, nhiều gia vị, giàu dầu mỡ.
  • Bổ sung 1,5 – 2 lít nước/ngày (nước lọc, nước ép trái cây, trà thảo mộc…).
  • Tránh xa rượu bia, trà đặc, nước ngọt, thuốc lá cùng các chất kích thích.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục – thể thao để giảm cân, tăng cường quá trình tuần hoàn máu và điều hòa nhu động ruột.
  • Không làm việc quá sức, tránh mang vác đồ vật cồng kềnh.
  • Kiểm soát cân nặng thật hợp lý để giảm thiểu áp lực lên vùng trực tràng – hậu môn.
  • Thiết lập thói quen đại tiện đúng giờ, hạn chế rặn mạnh và tuyệt đối không nhịn đi tiêu.
  • Chủ động điều trị dứt điểm các vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến bệnh trĩ ngoại như: bệnh gout, tiểu đường, suy giãn tĩnh mạch…

Bệnh trĩ ngoại là căn bệnh phổ biến, tương đối lành tính và không khó điều trị. Ngay khi phát hiện các biểu hiện bất thường được đề cập trong bài viết, độc giả hãy nhanh chóng thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và hướng dẫn tận tình. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và bình an!

Cùng chuyên mục

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ nếu không được phát hiện sớm và điều trị, chăm sóc đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường...

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa có mang lại hiệu quả không?

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Cách chữa...

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Hiện nay, trong quá trình điều trị bệnh lý, nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian. Vậy cách làm này có thực...

Tìm hiểu về bệnh trĩ ở trẻ em

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Bệnh trĩ ở trẻ em là vấn đề sức khỏe xuất hiện khi chứng táo bón kéo dài. Theo thời gian, các tĩnh mạch trực tràng - hậu môn bị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn