Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Cách dùng quả sung chữa bệnh trĩ đơn giản tại nhà

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đúng nhất

Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng rau diếp cá an toàn

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách chữa trị, hình ảnh nhận biết

12 cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản từ các thảo dược

Top 11 thuốc chữa bệnh trĩ tốt nhất hiện nay bạn nên biết

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng

Bệnh trĩ có tự khỏi được không? Giải đáp

Bệnh trĩ có tự khỏi không là băn khoăn của rất nhiều người đang gặp phải tình trạng này. Trên thực tế nếu có chế độ ăn uống và sinh hoạt bệnh phù hợp ngay trong những giai đoạn đầu của bệnh thì hoàn toàn có thể cải thiện hiệu quả. Tuy nhiên nếu bệnh trong những giai đoạn 2, 3, 4 thì bắt buộc cần có sự hỗ trợ từ bác sĩ để hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bệnh trĩ có tự khỏi không?

Bệnh trĩ là một bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hoá được đánh giá là lành tính, tuy không gây hại cho sức khoẻ nhưng lại khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và tinh thần. Việc đi vệ sinh, đặc biệt là đi đại tiện thường có cảm giác vô cùng đau đớn, thậm chí có thể đi ra máu và gây ra rất nhiều bất tiện khác.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?
Bệnh trĩ có tự khỏi được không còn cần phục thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa, chế độ sinh hoạt hay dinh dưỡng

Bất cứ ai mắc bệnh này cũng luôn băn khoăn bệnh trĩ có tự khỏi không, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời điểm phát hiện bệnh, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, và phương pháp điều trị. Người bệnh không thể tự ở nhà để điều trị mà cần phải có sự thăm khám chuyên khoa và hướng dẫn điều trị từ bác sĩ mới có thể giải quyết được câu hỏi này.

Trên thực tế bệnh trĩ thường được chia ra làm 4 cấp độ từ nhẹ đến nặng, trong đó cấp độ 1 là nhẹ nhất và cũng có tiên lượng tự khỏi cao nhất. Lúc này người bệnh mới chỉ xuất hiện các búi trĩ rất nhỏ, cảm giác đau rát khó chịu chưa quá trầm trọng nên việc điều trị cũng dễ dàng rất nhiều, thậm chí không cần dùng đến các loại thuốc.

Tuy nhiên do giai đoạn 1, các búi trĩ chưa lộ rõ ra ngoài, các cảm giác cũng không quá rõ ràng khiến người bệnh thường dễ nhầm lẫn với các triệu chứng táo bón nên không thể điều trị ngay từ đầu. Bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau và cần phải có sự hỗ trợ của thuốc theo chỉ định của bác sĩ để thu nhỏ kích thước búi trĩ dần.

Các bác sĩ cũng cho biết nếu trĩ đã chuyển sang các giai đoạn 2, 3, 4 thì chắc chắn không thể tự khỏi và cần thiết phải điều trị bằng thuốc. Trong trường hợp bệnh chuyển biến đến giai đoạn 4 các búi trĩ có kích thước quá lớn khiến việc đi đại tiện tiểu tiện không thể bình thường và có nguy cơ nhiễm trùng rất cao và cần phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ nhanh chóng để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, khả năng bệnh trĩ có tự khỏi không còn cần phụ thuộc vào cơ địa và đối tượng mắc bệnh. Những người có sức đề kháng yếu hay bà bầu thường khó điều trị dứt điểm ngay cả khi đã phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu.

Nhưng bạn cũng cần chú ý rằng, nếu bệnh trong giai đoạn đầu nhưng không có chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý thì vẫn không thể tự khỏi. Do đó không thể khẳng định bệnh trĩ có tự khỏi không mà còn cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan.

Như vậy với băn khoăn ” bệnh trĩ có tự khỏi không” thì có thể nói là hoàn toàn không. Người bệnh cần áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt kết hợp với những phương pháp điều trị phù hợp để bệnh nhanh chóng được cải thiện nhanh chóng.

Hướng điều trị bệnh trĩ nhanh khỏi

Như đã nói, để bệnh trĩ tự khỏi cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, người bệnh không thể tự ngồi yên mà có thể khỏi bệnh được. Tuy trong giai đoạn đầu việc dùng thuốc có thể chưa được chỉ định nhưng người bệnh vẫn cần kết hợp các phương pháp điều trị khác để bệnh nhanh chóng khoẻ mạnh nhất. Bạn có thể tham khảo các phương pháp dưới đây để cải thiện bệnh hiệu hơn.

Trong chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh, đồng thời nó cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh trĩ. Những người có chế độ ăn thiếu chất xơ, thường xuyên ăn đồ khô cứng khiến việc tiêu hoá hoạt động kém chính là nguyên nhân gây bệnh trĩ ở rất nhiều người. Do đó cần loại bỏ ngay chế độ ăn này với người bị bệnh trĩ.

Chế độ ăn tốt cho người bệnh trĩ

Những người bị bệnh trĩ nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm mềm, lỏng như cháo súp để giúp việc tiêu hoá đạt kết quả tốt hơn. Trong chế biến món ăn cũng nên ưu tiên nêm nếm nhạt, hạn chế cho quá nhiều loại gia vị để giúp hệ tiêu hoá ổn định hơn. Do đó tốt nhất người bệnh nên tăng cường việc ăn uống và nấu nướng tại nhà, tránh ăn ngoài vì không thể đảm bảo được đúng nhu cầu trị bệnh.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?
Người bệnh trĩ nên ưu tiên các loại rau xanh hay các thực phẩm nhiều chất xơ để tốt cho hệ tiêu hóa

Người bị bệnh trĩ nên ưu tiên ăn các thực phẩm sau

  • Thực phẩm nhiều sắt: Khi bị bệnh trĩ, người bệnh thường bị chảy máu khi đi đại tiện hoặc bị nứt hậu môn làm mất máu. Do đó người bệnh thường có dấu hiệu xanh xao mệt mỏi, cơ thể suy nhược khiến việc điều trị gặp khó khăn hơn. Vì thế việc bổ sung sắt là điều vô cùng cần thiết để hỗ trợ cơ thể phục hồi nhanh hơn. Những thực phẩm nhiều sắt như Mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, gan gà, gan heo, cua hấp, cá ngừ, rau bó xôi,…
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Đây là chất vô cùng quan trọng giúp cho quá trình tiêu hoá và đào thải phân ra khỏi cơ thể nhuần nhuyễn hơn. Bên cạnh đó, nhờ có chất xơ sẽ tích trữ nước làm phân mềm hơn, dễ di chuyển hơn khi đại tiện giúp hạn chế tối đa sự cọ xát vào hậu môn gây đau nhức. Do đó chất xơ là một trong những chất quan trọng nhất cần thiết cho những người bị trĩ. Những thực phẩm giàu chất xơ như các nhóm rau xanh, Đậu phụ, chuối măng, quả mơ, các loại ngũ cốc,
  • Thực phẩm giúp nhuận tràng: Người bị trĩ thường rất dễ gặp tình trạng táo bón, khó đi đại tiện do kích cỡ búi trĩ phình ra làm phân không thể loại bỏ hết ra ngoài. Do đó cần bổ sung các thực phẩm nhuận tràng giúp loại bỏ phân ra ngoài hiệu quả hơn. Người bệnh nên tăng cường các thực phẩm như rau khoai lang, rau diếp cá, rau dền, đu đủ, mồng tơi, rau đay..
  • Uống nhiều nước: Việc uống nước là cần thiết cho tất cả mọi người chứ không riêng gì những người bệnh trĩ. Việc bổ sung nước đồng thời cũng giúp phân mềm mượt hơn để loại bỏ ra bên ngoài, hạn chế tự tác động của phân cọ xát vào hậu môn gây đau nhức. Bên cạnh các loại nước lọc bình thường, người bệnh nên uống thêm các loại nước trái cây, nước ép rau củ, nước từ các loại đậu đen hay đậu đỏ.
  • Thức ăn giàu magie và kẽm: đây là hai chất giúp làm bền mạch máu để hạn chế nguy cơ các mạch máu bị vỡ ra gây chảy máu. Đồng thời những chất này cũng mang tác dụng chống viêm nhiễm, nhuận tràng, hỗ trợ làm lành các tổn thương hay vết xước tại hậu môn hiệu quả hơn. Những thực phẩm giàu chất này mà người bệnh nên bổ sung như Yến mạch, các loại rau màu xanh đậm, rau chân vịt, bơ lạc, nho khô, quả bơ.

Người bị bệnh trĩ nên kiêng gì?

Có rất nhiều thực phẩm và gia vị mà người bệnh nên hạn chế hoặc tốt nhất hơn là kiêng ăn cho đến khi điều trị hoàn toàn bệnh để hỗ trợ quá trình cải thiện sức khỏe nhanh chóng nhất. Các chuyên gia khuyên người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, các món ăn khô cứng có thể làm cản trở việc tiêu hoá hoặc dễ làm cọ xát tại các búi trĩ tại hậu môn gây đau nhức.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?
Người bệnh nên kiêng ăn những thực phẩm có thể làm ảnh hưởng đến việc tiêu hóa như thức ăn cay nóng, thức ăn quá mặn

Do đó người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm sau

  • Món ăn cay nóng: các món ăn này không chỉ gây hại cho dạ dày, dễ gây ra viêm loét dạ dày đồng thời còn làm các vi khuẩn hoạt động mạnh khiến kích thước búi trĩ sưng phình hơn. Niêm mạc ruột bị kích thích sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó khăn khi đi đại tiện hơn và cảm thấy đau rát hơn. Vì vậy tốt nhất người bệnh nên hạn chế ăn các món ăn được nêm nếm quá nhiều ớt, tiêu, tỏi, mù tạt vvvv
  • Các chất kích thích: Nhóm thực phẩm cũng rất dễ gây ra các kích ứng tới dạ dày, làm gia tăng áp lực lên nhu động ruột khiến việc loại bỏ phân ra bên ngoài khó khăn hơn. Do đó người bệnh tốt nhất nên hạn chế các thực phẩm như nước ngọt có ga, bia rượu, thuốc lá, cafein..
  • Đồ ăn quá nhiều muối: Khi ăn quá mặn, bạn có xu hướng uống nhiều nước hơn và tích trữ lại bên trong cơ thể. Điều này sẽ khiến các tĩnh mạch bị sưng phồng và làm các búi trĩ gia tăng kích cỡ. Tốt nhất bạn nên hạn chế các thực phẩm nhiều muối, nêm nếm quá mặn, các thực phẩm ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, các loại bim bim snack…
  • Đồ ăn quá ngọt: Các món ăn quá ngọt như trà sữa, nước ngọt, bánh ngọt dễ khiến gia tăng các phản ứng làm ngứa hậu môn.
  • Các loại thịt đỏ: Dù đạm trong thịt đỏ là chất rất cần thiết để tăng cường sức khoẻ những bổ sung quá nhiều nhóm thực phẩm này rất dễ gây ra tình trạng đầy bụng khó chịu, có thể gây ra tình trạng táo bón làm kích thích búi trĩ nhiều hơn

Các bài thuốc dân gian

Với giai đoạn đầu của bệnh, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian đơn giản để cải thiện bệnh nhanh chóng nhất mà không cần dùng đến các loại thuốc. Kết hợp với các chế độ sinh hoạt dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị ngoại nguy nguy hiểm.Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian sau đây

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?
Áp dụng một số bài thuốc dân gian tại nhà đúng cách có thể làm giảm tình trạng đau rát, viêm nhiễm tại hậu môn do bệnh trĩ gây ra

Bài thuốc xông hơi từ thảo dược

Người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc xông hơi hậu môn từ một số loại thảo dược như lá lốt, lá trầu không, rau diếp cá, cây lá bỏng… Đây là các loại thảo dược có tính kháng khuẩn cao, giúp khăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm tại hậu môn tối đa. Các thực hiện các bài thuốc xông hơi từ thảo dược sau

  • Sử dụng khoảng 1 nắm thảo dược, rửa sạch, ngâm thêm cùng nước muối trong khoảng 10- 15 để loại bỏ tạp chất.
  • Nấu thảo dược với nước sạch trong khoảng 10 phút để các tinh chất tiết ra hết, sau đó để nguội bớt rồi tiến hàng xông hơi.
  • Đổ xông vào bô sạch rồi ngồi lên phía trên để tiến hành xông hơi, chú ý giữ khoảng cách vừa đủ để không gây bỏng rát.
  • Xông hơi khoảng 15 phút thì tiến hành vệ sinh lại hậu môn lần nữa rồi mặc đồ lại như bình thường.

Bài thuốc đắp từ thảo dược

Bạn cũng có thể dùng các loại thảo dược trên nhưng điều chế dưới dạng thuốc đắp để đắp trực tiếp lên hậu môn để tăng khả loại bỏ nguy cơ viêm nhiễm nặng hơn. Tuy nhiên chú ý không dùng bài thuốc đắp này khi đang có tình trạng nứt hay xước hậu môn. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc đắp sau

  • Đắp lá diếp cá: lá diếp cá rửa sạch, ngâm sơ với nước muối để loại bỏ tạp chất, sau đó giã nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên búi trĩ đã được sát khuẩn. Sau khoảng 15 phút rửa sạch hậu môn như bình thường.
  • Đắp lá hẹ: Lá hẹ rửa sạch, sao khô với chảo nóng rồi bọc trong một miếng vải sạch và đắp vào hậu môn trong khoảng 15 phút.
  • Đắp rau mùi: lá rau mùi rửa sạch, thái nhỏ, đun cùng dấm chua rồi nhúng một miếng vải sạch vào và đắp lên hậu môn.

Bài thuốc uống từ thảo dược

Trong trường hợp hậu môn đang bị nứt, chảy máu, búi trĩ sưng to không thể đắp thuốc hay xông hơi được thì có thể tham khảo các bài thuốc uống thảo dược. Mục đích chính của các bài thuốc này là giúp hệ tiêu hoá hoạt động ổn định hơn, từ đó hạn chế tình trạng táo bón đáng kể. Một số dược liệu mà bạn nên dùng để làm nước thuốc như rau diếp cá, lá trầu không, hoa thiên lý…

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh trĩ

Chế độ dinh hoạt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện bệnh trĩ. Chế độ sinh hoạt khoa học phù hợp chính là yếu tố quyết định thời gian điều trị bệnh hoàn toàn cũng như ngăn ngừa các nguy cơ biến chứng nguy hiểm hay tình trạng tái phát có thể xảy ra

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?
Người bệnh nên thay đổi chế độ sinh hoạt phù hợp để cải thiện bệnh trĩ nhanh chóng nhất

Theo đó người bệnh nên chú ý các vấn đề sau đây

  • Hạn chế ngồi hay đứng quá lâu: Việc ngồi hay đứng quá lâu có thể khiến máu huyết kém lưu thông, áp lực dồn xuống vùng hậu môn nhiều tạo điều kiện hình thành các búi trĩ với kích thước lớn hơn. Vì thế tốt nhất người bệnh nên hạn chế việc đứng hay ngồi quá lâu trên một tư thế, tốt nhất khoảng 1 tiếng nên dành khoảng 3-4 phút đứng dậy vận động đi lại nhẹ nhàng.
  • Đi vệ sinh đúng cách: Người bệnh nên rèn luyện thói quen đi vệ sinh trong một khung giờ nhất định để giúp hậu môn có một chế độ hoạt động ổn định tốt hơn. Tuyệt đối không được nhịn đi vệ sinh.
  • Thay đổi thói quen đi vệ sinh: Bạn nên sớm từ bỏ thói quen đọc sách báo hay cầm điện thoại theo khi đi vệ sinh bởi nó thường khiến bạn ngồi khá lâu. Đồng thời việc ngồi lâu sẽ khiến gia tăng áp lực lên hậu môn để tăng áp lực lên búi trĩ và tăng nguy cơ viêm nhiễm
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ: Người bệnh cần đặc biệt chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm có thể xảy ra. Tốt nhất bạn nên vệ sinh hậu môn từ 2- 3 lần mỗi ngày, đặc biệt sau khi đi vệ sinh để phòng tránh viêm nhiễm tại đây. Ngoài ra bạn cũng có thể đun nước với các loại thảo dược trên để vệ sinh hậu môn sạch sẽ hơn.
  • Luyện tập thể thao phù hợp: Người bệnh nên ưu tiên những bộ môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, bơi lội hay dưỡng sinh để giúp tăng cường sức khoẻ mà không ảnh hưởng hay tạo áp lực quá nhiều lên hậu môn. Đồng thời các bộ môn này cũng giúp tăng cường lưu thông máu tuần hoàn giúp giảm kích thước búi trĩ hiệu quả.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Cân bằng thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, hạn chế làm việc quá sức khiến việc ăn uống kém ngon, ảnh hưởng tới quá trình tiêu hoá hoặc có thể gây ra tình trạng táo bón nguy hiểm hơn.
  • Hạn chế quan hệ tình dục: Người bệnh nên hạn chế việc quan hệ vì có thể gây đau rát tại hậu môn đồng thời gây viêm nhiễm nặng hơn.

Sử dụng thuốc Tây Y

Bệnh trĩ có tự khỏi không thì câu trả lời hoàn toàn không, trong một số trường hợp dù bệnh chưa quá trầm trọng thì người bệnh vẫn cần phải dùng một số loại thuốc để cải thiện tình trạng. Đa phần mục đích của các loại thuốc nhằm giúp cải thiện phân mềm hơn để dễ loại bỏ ra ngoài mà không gây kích ứng nhiều đến hậu môn, giảm đau rát cho người bệnh.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?
Người bệnh nên tham khảo thêm một số loại thuốc để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm tại hậu môn và kích thích búi trĩ co lại nhanh chóng hơn

Bên cạnh đó một số loại thuốc cũng được chỉ định để cải thiện tình trạng tiêu hóa, giảm áp lực lên nhu động ruột, ngăn ngừa tình trạng táo bón có thể xảy ra. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thuốc chữa bệnh trĩ hoặc dùng các loại thực phẩm chức năng để giảm những tác dụng phụ lên sức khỏe.

Người bệnh có thể tham khảo một số TPCN chữa bệnh trĩ được đánh giá an toàn như Trĩ Tâm An, BoniVein hay An Trĩ Vương. Ngoài ra Thuốc Venrutine, Daflon đường uống hay một số loại thuốc bôi như Titanoreine, Thuốc Proctogel cũng là các loại thuốc phổ biến nhưng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp băn khoăn “Bệnh trĩ có tự khỏi không? Người bệnh nên nhanh chóng thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để cải thiện bệnh nhanh chóng đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Cùng chuyên mục

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Hiện nay, trong quá trình điều trị bệnh lý, nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian. Vậy cách làm này có thực...

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam với các vị thuốc dễ tìm

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam là các phương pháp đơn giản được rất nhiều người tìm kiếm để vừa có thể cải thiện bệnh mà lại hạn chế...

Các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu chớ xem thường

Các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu chớ xem thường

Bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu điển hình bởi các dấu hiệu đau rát hậu môn, ngứa ngáy, khó chịu và có thể gây chảy máu khi đi đại...

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ nếu không được phát hiện sớm và điều trị, chăm sóc đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường...

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ nội điển hình bởi tình trạng tĩnh mạch sâu trong niêm mạc trực tràng bị phình giãn. Các dấu hiệu của bệnh lý thường gây đau rát, ngứa...

Tìm hiểu về bệnh trĩ ở trẻ em

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Bệnh trĩ ở trẻ em là vấn đề sức khỏe xuất hiện khi chứng táo bón kéo dài. Theo thời gian, các tĩnh mạch trực tràng - hậu môn bị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn