Rối loạn lo âu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Điều trị rối loạn lo âu bằng Đông y có hiệu quả không?

Rối loạn lo âu lan toả là gì? Cách nhận biết và điều trị

Rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi: Cách chẩn đoán và điều trị

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu thì khỏi?

Có nên dùng thuốc điều trị rối loạn lo âu?

Rối loạn lo âu có nguy hiểm không? Nhận định từ chuyên gia

Cách phân biệt rối loạn lo âu và trầm cảm qua các dấu hiệu

Rối loạn lo âu ở trẻ em: Nguyên nhân và biện pháp điều trị

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không? Phương pháp nào hiệu quả

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không? Phương pháp nào hiệu quả

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không hay nên điều trị bằng cách nào để đem đến hiệu quả tốt nhất là băn khoăn của rất nhiều người bệnh hiện nay. Nếu phát hiện và điều trị bệnh trong giai đoạn sớm, người bệnh hoàn toàn có thể loại bỏ được các triệu chứng để quay trở lại với cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc và tràn ngập niềm vui.  Tuy nhiên cần phải đảm bảo điều trị đúng cách mới có thể đem lại hiệu quả tuyệt vời nhất.

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không?

Bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của chứng rối loạn lo âu. Người mắc bệnh này luôn trong trạng thái lo âu sợ sệt, dễ hoảng loạn, thường xuyên suy nghĩ đến những điều tiêu cực nên cũng có xu hướng tự làm hại chính mình để giải toả những cảm xúc, lo lắng. Bởi thế tỷ lệ tự tử liên quan đến căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng rất nhiều.

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không?
Bệnh rối loạn lo âu có thể chữa được nếu người bệnh có hướng điều trị đúng cách

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không là băn khoăn của bất cứ ai đang mắc hay có người thân mắc bệnh này. Thực tế để giải đáp thắc mắc này còn cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như hướng điều trị, cách chăm sóc sức khoẻ tình và đặc biệt là người bệnh có thực sự quyết tâm muốn điều trị bệnh hay không.

Bởi không ít trường hợp người bệnh mặc dù điều trị bằng rất nhiều phương pháp, kể cả nói chuyện cùng bác sĩ tâm lý hay dùng thuốc điều trị kéo dài nhưng chưa thực sự mở không, không chân thật với những suy nghĩ, cảm xúc và khiến cho việc điều trị rất khó khăn. Đồng thời sau điều trị nếu người bệnh vẫn tiếp tục lối sống không lành mạnh, thường xuyên chịu những áp lực tâm lý thì bệnh vẫn có nguy cơ cao tái phát trở lại với nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Rối loạn lo âu hầu như không thể khỏi nếu không được điều trị bởi nó là một dạng tâm bệnh. Khi tâm trí không được giải toả bằng một tác động nào đó thì rất khó loại bỏ nó hoàn toàn. Đồng thời bệnh lý này cũng thường đi kèm với các triệu chứng trầm cảm, rối loạn ăn uống hay rối loạn hành vi…khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.

Dù vậy với băn khoăn bệnh rối loạn lo âu có chữa được không thì câu trả lời là có. Với sự phát triển của khoa học hiện đại ngày nay, hàng loạt các biện pháp giúp điều trị rối loạn lo âu ra đời như dùng thuốc, diện chẩn, đặc biệt là trị liệu tâm lý được đánh giá là phương pháp cho hiệu quả tối ưu nhất hiện nay.Càng phát hiện sớm thì càng giúp người bệnh có khả năng chữa khỏi cao hơn. Đồng thời người bệnh cũng nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được hỗ trợ điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Chữa rối loạn lo âu bao giờ thì khỏi?

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không thì câu trả lời là có, tuy nhiên thời gian điều trị có thể cần kéo dài trong vài tháng và đôi khi là cả năm. Thường với phác đồ điều trị rối loạn lo âu kéo dài từ 3- 6 tháng để loại bỏ hết các triệu chứng trong đợt tấn công. Có những bệnh nhân cần phải dùng thuốc hay phải đến gặp bác sĩ thường xuyên hơn để kiểm soát tình trạng. Cũng cần chú ý rằng bệnh có thể chữa được, nhưng có khỏi hoàn toàn hay không thì cần phụ thuộc vào các yếu tố trên.

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không?
Bệnh rối loạn lo âu để khỏi nhanh còn cần phụ thuộc vào hướng điều trị và sự quyết tâm của bệnh nhân

Việc điều trị rối loạn lo âu nhanh hay chậm thật sự phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác của bệnh nhân. Cần hiểu rằng rối loạn lo âu là bệnh về tâm lý, các biện pháp khác dù là dùng thuốc hay trị liệu tâm lý cũng chỉ là hỗ trợ. Chính bản thân người bệnh cần thực sự hiểu và hợp tác với bác sĩ thì mới thực sự đạt được hiệu quả tốt nhất.

Có không ít trường hợp dù điều trị rối loạn lo âu một thời gian nhưng vẫn có xu hướng tự tử hay làm hại bản thân là bởi họ chưa thực sự kết nối được với bác sĩ, không thực sự chấp nhận bản thân bị bệnh. Việc họ điều trị chỉ vì người thân bắt buộc khiến tâm lý họ ngày càng không được thoải mái, cảm giác bị gò bó, o ép và dễ làm bệnh trầm trọng hơn.

Do đó nếu chưa gặp gỡ và xác định chính xác tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, rất khó để có thể khẳng định điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu để bệnh dứt điểm hoàn toàn.

Hướng điều trị bệnh rối loạn lo âu hiệu quả

Bước đầu tiên người bệnh cần tìm đến các cơ sở bệnh viện uy tín về thần kinh hay các trung tâm trị liệu để có thể kiểm tra và xác định chính xác tình trạng bệnh. Qua đó bác sĩ sẽ dựa trên từng tình trạng để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân. Người bệnh cần phải chấp hành tuân thủ đúng theo phác đồ bác sĩ đưa ra để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Điều trị y khoa

Có thể không phải trường hợp nào cũng cần dùng thuốc bởi các thuốc rối loạn lo âu cũng thường kèm theo nhiều tác dụng phụ. Tuy nhiên việc dùng thuốc đúng cách sẽ giúp kiểm soát tâm trạng của người bệnh không ở trạng thái lo lắng sợ hãi quá mức, giảm những suy nghĩ tiêu cực, có thể ngủ ngon hơn, qua đó cũng cải thiện bệnh tốt hơn.

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không?
Việc dùng thuốc chỉ giúp hỗ trợ cải thiện tâm trạng, không giúp điều trị bệnh hoàn toàn

Các thuốc phổ biến thường được dùng trong điều trị rối loạn lo âu bao gồm

  • Thuốc chống trầm cảm: giúp tác động đến các chất dẫn truyền thần kinh (Serotonin và Norepinephrine) để giảm các triệu chứng rối loạn lo âu. Đồng thời trong trường hợp bệnh nhân mắc song song trầm cảm thì việc dùng các thuốc này cũng vô cùng cần thiết. Một số thuốc phổ biến bao gồm Paroxetine (Paxil), sertraline (Zoloft), venlafaxine (Effexor).. hay các nhóm thuốc ức chế tái hấp thu serotonin (SSRI)..
  • Thuốc chống lo âu: giúp giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng, sợ hãi quá mức ở bệnh nhân. Một số thuốc phổ biến nhưng Buspirone, Imipramine và clomipramine.. Với các thuốc dạng nhẹ người bệnh có thể dùng trong 2- 6 tuần mới đem đến kết quả, thậm chí người bệnh còn cảm thấy tệ hơn trong những tuần đầu. Tuy nhiên hãy kiên trì sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ để đảm bảo kết quả tốt nhất.
  • Thuốc an thần: Thường dùng để giúp người bệnh có giấc ngủ sâu và ngon hơn, tránh tình trạng giật mình thức giấc giữa đêm khiến tâm trí càng lo lắng hơn. Thường bác sĩ sẽ chỉ định thuốc an thần nhóm benzodiazepin như Diazepam, Valium.. Tuy nhiên việc dùng thuốc kéo dài hay lạm dụng quá mức rất dễ gây ra tình trạng phụ thuộc vào thuốc khiến người bệnh tệ hơn nếu không được kiểm soát.
  • Một số loại thuốc khác: thuốc chẹn beta, chất ức chế monoamin oxydase (MAOIs), hay các vitamin bổ sung sức khoẻ..

Việc dùng thuốc trong điều trị rối loạn lo âu có cả mặt tích cực và tiêu cực. Tích cực chính là hỗ trợ loại bỏ bệnh nhanh chóng hơn nhưng tiêu cực là nhiều tác dụng phụ. Đặc biệt nếu người bệnh không tuân thủ đúng liều lượng, lạm dụng thuốc quá nhiều rất dễ dẫn đến nguy cơ bị phụ thuộc vào thuốc, đặc biệt là các thuốc an thần khiến tâm trí mệt mỏi hơn nếu không có thuốc.

Theo các người bệnh việc dùng các thuốc chống lo âu và chống trầm cảm khiến tâm trạng ở trạng thái ngang ngang, tức là không quá buồn nhưng cũng không làm tinh thần phấn khích hơn. Vì vậy mới nói việc dùng thuốc chỉ mang tính chất hỗ trợ, ngăn ngừa những nguy cơ tiêu cực do chính bản thân người bệnh gây ra.

Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liệu lượng, tuyệt đối không được lạm dụng thuốc quá mức hay kết hợp với các loại thuốc khác. Trong trường hợp cảm thấy bệnh đã ổn hơn, người bệnh cũng không nên tự ý ngưng thuốc giữa chừng vì sẽ làm giảm hiệu quả, khiến không thể điều trị bệnh triệt để đồng thời gây ra các phản ứng do ngưng thuốc đột ngột

Hãy trao đổi kỹ hơn với bác sĩ về các thông tin liên lạc để tiện cho việc theo dõi và thăm khám với bác sĩ từ xa.

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không – cần tiến hành trị liệu tâm lý

Hầu hết với những bệnh về tâm lý, việc tiến hành trị liệu tâm lý cùng bác sĩ là biện pháp hàng đầu được chỉ định để điều trị bệnh nhanh chóng. Mục đích chính của việc trị liệu nhằm giúp ngừoi bệnh có nhận thức đúng đắn, hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh, hưởng đến đời sống tính cực, đồng thời hỗ trợ tìm ra nguyên nhân gây bệnh để có hướng xử lý kịp thời.

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không?
Trị liệu tâm lý là biện pháp hàng đầu trong điều trị rối loạn lo âu

Tâm lý trị liệu không sử dụng đến các loại thuốc điều trị mà dùng lời nói để chữa lành những tổn thương. Thông qua những cuộc nói chuyện, bác sĩ và bệnh nhân dần hiểu hơn về nhau, coi nhau như người nhà để người bệnh có thể sẵn sàng mở lòng hơn chia những “bóng đen” trong quá khứ khiến họ sống trong lo âu căng thẳng suốt thời gian qua.

Việc điều trị sẽ hướng dẫn người bệnh cách xử lý các tình huống khó khăn trong cuộc sống, cách vượt qua những cơn căng thẳng, cách kiểm soát cảm xúc, hạn chế những suy nghĩ tiêu cực lệch lạc. Qua đó người bệnh có thể dần trở lại với cuộc sống bình thường ổn định và vui vẻ hơn, loại bỏ dần những suy nghĩ tự làm hại bản thân trước đó.

Các nghiên cứu cho thấy áp dụng  liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) trong điều trị rối loạn lo âu đem đến hiệu quả tương đương các loại thuốc điều trị, tuy nhiên hiệu quả thường chậm hơn nhưng đem đến những giá trị lâu dài hơn. Thông qua các bài học, người bệnh học được cách dần thích nghi với những nỗi hoảng sợ, từ đó các triệu chứng cũng giảm dần.

Tuy nhiên như đã nói, việc trị liệu tâm lý đòi hỏi cần có sự hợp tác từ bệnh nhân. Không phải bác sĩ giỏi nào cũng có thể điều trị hết bệnh, quan trọng là có thực sự kết nối được với bệnh nhân, có giúp bệnh nhân mở lòng và chia sẻ những điều chân thật hay không. Bởi vậy nếu không tìm được sự đồng điều trị tâm hồn, bác sĩ quá cứng nhắc thì rất khó chạm được vào trái tim và chữa lành.

Chế độ chăm sóc tại nhà

Không phải lúc nào cũng dùng thuốc và lúc nào cũng có bác sĩ ở bên để giúp đỡ. Vì vậy chính bản thân người bệnh cần học cách tự vượt qua, tự yêu thương chính bản thân mình mới là cách điều trị hữu hiệu nhất. Sức khoẻ tinh thần của bản thì chỉ có bản thân mới thực sự hiểu rõ mình đang muốn gì, mình sợ hãi điều gì. Mỗi người cần phải học cách chấp nhận sự thật và loại bỏ những gì không đáng có để giữ tinh thần luôn ở thể trạng tốt nhất , tuy nhiên điều này không phải ai cũng có thể làm được.

Trong thời gian điều trị bệnh, người bệnh có thể xem xét việc tạm dừng các công việc học tập, làm việc để đầu óc thực sự được thư giãn nghỉ ngơi. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là người bệnh ở lì trong nhà mà hãy tới việc tìm kiếm niềm vui, bản ngã, những ước mơ mà bản thân chưa thực hiện được. Khi tinh thần thực sự thoải mái bạn sẽ dễ dàng buông bỏ quá khứ và vượt qua nỗi lo sợ tốt hơn.

Để vượt qua nỗi lo sợ, bạn có thể học bài tập hít thở hoặc gọi điện nói chuyện với người thân. Khi có người ở bên cạnh thường sẽ làm vơi đi nỗi sợ hãi, do đó bạn cũng nên dọn về nhà sống với gia đình người thân để được hỗ trợ. Nếu gặp các vấn đề liên quan đến cả trầm cảm, bạn đồng thời còn học học cách giải toả những cảm xúc tiêu cực để tránh làm bệnh trầm trọng hơn.

Ngoài ra chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hằng ngày cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Người bệnh có thể tham khảo các chú ý sau

  • Tăng cường bổ sung các vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C..có trong rau củ và trái cây hằng ngày để tốt cho tinh thần
  • Uống đủ nước mỗi ngày, tăng cường thêm cả các loại nước trái cây, nước ép rau củ
  • Một chút đồ ngọt như sôcôla có thể giúp giảm lo lắng, buồn bã, tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá hay các chất kích thích khác
  • Không nên ăn uống quá khuya hay quá no do có thể làm mất ngủ khiến tinh thần trì trệ hơn
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng, sức khoẻ trên toàn diện lại rất tốt cho tinh thần. Vận động cũng giúp giải phóng endorphin –  hormone giúp bạn hạnh phúc và bình tĩnh hơn mà không bất cứ loại thuốc nào có thể thay thế
  • Thiền hay yoga có thể làm giảm căng thẳng sợ hãi đồng thời cải thiện tâm trạng cực kỳ tốt
  • Không nên ở trong nhà quá nhiều mà nên ra ngoài nhiều hơn, học các giao tiếp và gặp gỡ mọi người
  • Tham gia những hoạt động đông người như thiện nguyện, nhóm nhảy, các cuộc thi chạy để học cách hòa nhập lại dần với cuộc sống xung quanh
  • Học cách đối mặt với những nỗi lo lắng bởi bạn không thể trốn tránh cả đời được
  • Tiếp xúc với những người vui vẻ lạc quan để được tiếp nhận những nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày
  • Uống một tách trà thảo dược có thể giúp bạn kiểm soát tâm trạng tốt hơn, tuy nhiên nên tránh trà xanh do có thể làm mất ngủ
  • Tích cực thay đổi bản thân mỗi ngày vì chính bản thân và gia đình
  • Yêu cũng là một cách giúp tinh thần phấn chấn, vui vẻ và có cảm giác an tâm hơn. Đó không đơn thuần là tình yêu nam nữ mà có thể là tinh yêu gia đình, tình yêu với động vật, với thiên nhiên. Nếu đang sống một mình bạn cũng có thể xem xét nuôi thêm chó mèo hay trồng thêm một ít cây xanh.

Bản thân người bệnh chính là điều tiên quyết cho băn khoăn bệnh rối loạn lo âu có chữa được không. Người bệnh cần thực sự quyết tâm, cố gắng thay đổi bản thân mỗi ngày, chủ động trong điều trị thì mới thực sự đạt được thành quả như mong muốn.

Vai trò của gia đình

Gia đình cũng đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình điều trị. Bác sĩ cũng thường khuyên người bệnh nên dọn về sống cùng gia đình, đi thăm khám cùng gia đình để luôn có người hỗ trợ, là chỗ dựa về tinh thần giúp bệnh nhân vượt qua khó khăn. Tình yêu thương của gia đình chính là liều thuốc tốt nhất có thể chữa lành mọi vết thương.

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không?
Có sự hỗ trợ từ gia đình sẽ giúp việc điều trị đạt kết quả khả quan hơn

Tuy nhiên cần chú ý gia đình không nên tạo cảm giác khiến người bệnh cảm thấy mình bị đáng thương, mình vô dụng thông qua sự quan tâm quá mức. Hãy để người bệnh được thoải mái tự nhiên, đừng ép người bệnh phải nói gì làm gì họ không muốn. Thay vào đó là sự quan tâm dịu dàng, ân cần lắng nghe, bên cạnh họ bất cứ khi nào họ cảm thấy lo lắng sợ hãi, dần dần người bệnh sẽ tự mở lòng nhiều hơn.

Đồng thời gia đình cũng cần là người cùng bệnh nhân thực hiện các bài trị liệu, cùng tập thể dục, cùng nấu ăn hay dọn dẹp nhà cửa để tăng tính kết nối và kéo người bệnh về gần với cuộc sống hơn. Hãy trao đổi thêm với bác sĩ để có hướng hỗ trợ người bệnh đúng cách nhất.

Nói chung, bệnh rối loạn lo âu có chữa được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, càng điều trị bệnh trong giai đoạn sớm thì khả năng chữa khỏi càng cao. Mỗi người cần quan tâm đến sức khoẻ tinh thần nhiều hơn để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm này. Hãy học cách yêu thương cảm xúc của bản thân, buông bỏ những điều không đáng để tinh thần luôn được thoải mái và tích cực mỗi ngày.

Cùng chuyên mục

Thuốc chữa mất ngủ Nhất Nam Định Tâm Khang có tốt không? Thành phần, công dụng thế nào? Mua ở đâu? (Chi tiết)

Thuốc chữa mất ngủ Nhất Nam Định Tâm Khang có tốt không? Thành phần, công dụng thế nào? Mua ở đâu? (Chi tiết)

Bài thuốc Nhất Nam Định Tâm Khang chữa mất ngủ của Nhất Nam Y Viện kể từ khi ứng dụng vào điều trị đã nhận được sự quan tâm của...

rối loạn lo âu có nguy hiểm không

Rối loạn lo âu có nguy hiểm không? Nhận định từ chuyên gia

Rối loạn lo âu là tình trạng xảy ra phổ biến hiện nay gây ra nhiều tác động xấu cho cuộc sống của những người gặp phải. Vậy rối loạn...

Có nên dùng thuốc điều trị rối loạn lo âu?

Dùng thuốc là phương pháp chính trong điều trị rối loạn lo âu bên cạnh trị liệu tâm lý. Mục đích của sử dụng thuốc là cải thiện cảm xúc...

điều trị rối loạn lo âu bao lâu thì khỏi

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu thì khỏi?

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu thì khỏi là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Do đây là chứng rối loạn xảy ra phổ biến...

Bình luận (9)

  1. Huy Vinh says: Trả lời

    RLLA nếu không dùng thuốc thì có chữa khỏi hẳn được không vậy ad?

  2. Simon Phan says: Trả lời

    Rối loạn lo âu đã làm cuộc sống của tôi trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Đặc biệt, trong công việc, tôi thường phải đối mặt với áp lực lớn và những lo lắng không cớ. Mỗi buổi sáng, trước khi bắt đầu ngày làm việc, tôi thường phải đối mặt với những cảm xúc lo lắng và hoang mang không lý do. Cảm giác như có một lực lượng vô hình đang kiểm soát tâm trí của tôi.Tôi đã thử nhiều cách để tự chữa trị, từ thiền đến tập thể dục, nhưng cảm giác lo âu vẫn không giảm bớt. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tập trung và hiệu suất làm việc của tôi. Mỗi cuộc họp trở thành một thách thức, và tôi cảm thấy mình không thể kiểm soát được tình huống. Điều khó khăn nhất là không có ai trong xung quanh hiểu được tâm trạng của tôi. Tôi đang tìm kiếm những phương pháp chữa trị hiệu quả, có thể giúp tôi thoát khỏi vòng xoáy của rối loạn lo âu và tái lập sự ổn định trong cuộc sống hàng ngày. Có ai đã trải qua tình trạng tương tự và có gợi ý nào không?”

  3. Võ Huỳnh Thu says: Trả lời

    Rối loạn lo âu đã tạo ra những cảm xúc không kiểm soát trong cuộc sống hàng ngày của tôi. Cảm giác lo lắng và sợ hãi thường xuyên xuất hiện, khiến cho mọi tình huống trở nên khó khăn. Thậm chí, những chuyến gặp gỡ xã hội cũng trở thành một thách thức lớn tôi nên điều trị ở đâu thì tốt

  4. Bùi Hường says: Trả lời

    tôi nghĩ là dc nha

  5. Tuấn Việt says: Trả lời

    Bố tôi lớn tuổi rồi va giờ ông bị lo âu về việc con cái k chịu lấy vợ lấy chồng. Nhưng mà bố k hiểu được cuộc sống của chúng tôi. Có điều bố cứ lo âu như vậy xong làm chúng tôi bị stress theo. Giừo chúng tôi nên làm gì để bố hiểu và cảm thông đây

  6. Sao Mai says: Trả lời

    Có thể điều trị khỏi hẳn được không ạ, con mình 2 năm trước từng bị và khỏi rồi nhưng giờ lại tát phát lại

  7. Minh Tính says: Trả lời

    trị liệu tâm lý có vẻ tốt hơn thuốc phải không, mình đọc thấy uống mấy thuốc này kiểu như là an thần ý mà người trầm cảm thì người ta cần được chữa lành, cần được quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ hơn là cần thuốc

  8. Phương Châu says: Trả lời

    Bệnh nào r cũng có thuốc nhỉ. Theo mình bệnh nào thuốc í, bệnh tâm lý thì đi chữa tâm lý mới là best

  9. Thơ Nguyễn says: Trả lời

    Nhiều lúc căng thẳng quá độ, k biết mình đã bị rlla k. giờ còn thấy cả cụm từ overthinking nữa. nchung cũng hơi loạn. Làm sao biết đc mình bị gì để chữa cho đúng

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn