Nổi mề đay có ăn thịt gà, trứng gà được không? Giải đáp

Da nổi hột giống da gà và ngứa và các bệnh lý có thể gặp

Nổi mề đay do HIV và các dấu hiệu nhận biết chính xác

Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân và cách xử lý

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son là bị gì? Có nguy hiểm?

Ngứa như kim châm khắp người và những bệnh lý liên quan

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách xử lý mẹ cần biết

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Bệnh mề đay có lây không? Giải đáp

Bệnh mề đay có lây không là nỗi băn khoăn chung của những người mắc căn bệnh ngoài da khó chịu này. Mề đay tuy không quá nguy hiểm nhưng lại làm cơ thể bị nổi mẩn ngứa chi chít, sưng tấy ngứa ngáy rất khó chịu đồng thời còn làm ảnh hưởng đến việc giao tiếp sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Bệnh mề đay có lây không – Giải đáp

Theo nghiên cứu, bệnh nổi mề đay là một căn bệnh ngoài da xảy ra do tình trạng các mao mạch và niêm mạc da có phản ứng với các yếu tố gây dị ứng. Lúc này thể người bệnh sẽ được hình thành và phóng thích chất  histamine. Chất này khiến cơ thể bị nổi mẩn, ngứa ngáy và rất khó chịu.

bệnh mề đay có lây không
Bệnh mề đay làm nổi mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa rát rất khó chịu.

Các nguyên nhân gây kích ứng để cơ thể sản sinh ra chất  histamine đều là các tác nhân từ bên ngoài như côn trùng hay thực phẩm. Có nghĩa là nếu không chịu tác động từ các yếu tố gây kích thích bên ngoài thì người bệnh sẽ không bị mề đay. Như vậy với câu hỏi “bệnh mề đay có lây không” thì câu trả lời là hoàn toàn không. Người bệnh vẫn có thể giao tiếp, bắt tay, ăn uống hay xài chung đồ đạc mà không sợ bị lây nhiễm.

Tuy nhiên cần phải lưu ý là tuy mề đay không có yếu tô lây nhiễm nhưng lại có khả năng di truyền. Với những người mắc mề đay mãn tính vô căn (thường kéo dài hơn 6 tuần mới thuyên giảm) thì tỷ lệ con cái có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp đôi người bình thường. Vì người bệnh cần hết sức chú ý để hạn chế tình trạng di truyền đến đời sau này.

Nguyên nhân gây bệnh mề đay

Như đã nói, bệnh mề đay có nguyên nhân chính là do các yếu tố dị ứng bên ngoài gây tác động. Tuy nhiên trên thực tế, việc xác định nguyên nhân mắc bệnh là rất khó dù bệnh nhân đã thực hiện làm các xét nghiệm kỹ càng. Bởi thế nên tỷ lệ điều trị dứt điểm bệnh khá thấp bởi không tìm được nguyên nhân gốc nên bệnh rất dễ tái phát lại nhiều lần.

Có rất nhiều nguyên nhân gây kích ứng khiến người bệnh bị nổi mề đay, đôi khi dù chỉ là sự tiếp xúc vô tình mà người bệnh không thể nhớ hết được. Chưa kể trên một người còn có thẻ tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bệnh khác nhau. Nhưng nhìn chung, những nguyên nhân chính có thể kích thích gây bệnh như sau

Do dị ứng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cơ thể bị dị ứng và tiết ra  histamine  như sử dụng các loại mỹ phẩm giả, hàng đểu, hàng kém chất lượng có chứa các thành phần độc hại. Bên cạnh đó một số loại thực phẩm như  các loại hải sản có vỏ (như tôm, cua, ghẹ…), trứng, sữa, đậu phộng…cũng là tác nhân gây dị ứng nổi mề đay cho một số cơ địa.

bệnh mề đay có lây không
Hải sản là thực phẩm rất dễ gây dị ứng và nổi mề đay

Sử loại thuốc aspirin, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau kháng viêm… cũng là nguyên nhân có thể gây mề đay. Đây đều là các loại thuốc quen thuộc với hầu hết mọi người nên bạn phải chú ý hơn khi sử dụng. Sau khi được tiêm chủng vắc xin cũng có thể gây dị ứng nổi mề đay.

Một số người bị dị ứng lông chó mèo, phấn hoa hay khói bụi cũng rất dễ bị nổi mề đay. Đây cũng là những tác nhân có thể vô tình làm người bện bị nổi mề đay rất khó phát hiện.

Do thời tiết

Sự thay đổi thời tiết đột ngột làm nhiệt độ hay độ ẩm có sự thay đổi bất thường và nhanh chóng có thể làm sản sinh ra các kháng thể quá mẫn cảm trong cơ thể. Ví dụ khi nhiệt độ quá cao, cơ thể tiết nhiều mồ hôi và tích tụ lại trong lỗ chân lông gây khó chịu và bí bách. Khi nhiệt độ giảm, trời lạnh và khô hanh, làn da dần trở nên khô ráp, bong tróc. Sự suy yếu của hàng rào bảo vệ da đã  tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ngứa ngáy, nổi mẩn và mắc bệnh mề đay.

Do bị côn trùng cắn

Nọc của một số loại côn trùng khá độc, tuy không gây nguy hại cho cơ thể nhưng nó đã tạo tiền đề gây kích ứng nổi mề đay cho một số cơ địa nhạy cảm. Đó có thể là nọc của ong, bò cạp, rắn rết. Bình thường bạn sẽ chỉ có cảm giác hơi nhức và sưng tấy nhẹ, nhưng với cơ địa dị ứng có thể gây xa sưng tấy, phù nề nơi vùng da bị đốt kèm theo khó thở, phát ban, nguy hiểm hơn là có thể gây sốc phản vệ.

bệnh mề đay có lây không
Bị ong chích cũng là nguyên nhân gây kích ứng và nổi mề đay

Do di truyền

Theo nghiên cứu, cha mẹ từng bị nổi mề đay thì con cái sinh ra cũng có nguy cơ mắc mề đay cao gấp 2 lần người bình thường. Có nghĩa là dù một yếu tố nhỏ cũng có thể gây nổi mề đay thậm chí với mức độ nguy hiểm cao hơn và quá trình điều trị khó khăn hơn.

Bên cạnh đó các nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ nữ giới mắc bệnh mề đay cũng cao hơn hẳn nam giới.

Do một số bệnh lý

Gan là cơ quan có vai trò chuyển hóa, làm giảm độc tính của các chất độc hại cũng như đào thải độc tố ra khỏi cơ thể thông qua hệ bài tiết. Nếu gan gặp vấn đề, các chức năng này bị chậm lại và hoạt động kém đi, lâu ngày khiến các độc tố chưa được đào thảo tích tụ lại và gây ra chứng tích nhiệt như nổi mề đay.

Một số bệnh nhân mắc các bệnh về tuyến giáp tự miễn, Lupus ban đỏ, cryoglobulinemia… cũng có thể khiến rối loạn nội tiết, giảm khả năng miễn dịch và gây bệnh.

Biện pháp phòng tránh bệnh mề đay

Bệnh mề đay tưởng chừng chỉ đơn giản là gây ngứa rát khó chịu nhưng thực chất là vô cùng nguy hiểm. Một số bệnh nhân bịu mề đay có thể bị sưng mạch khí quản gây khó thở, nếu mề đay lan sang hệ tiêu hóa có thể gây tiêu chảy, nôn mửa. Nếu mề đay xuất hiện trên màng não thì càng nguy hiểm hơn nữa thậm chí có thể gây xuất huyết não. Một số bệnh nhân có thể bị chóng mặt, tụt huyết áp hoặc sốc phản vệ và tử vong.

bệnh mề đay có lây không
Bệnh mề đay nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm

Bệnh mề đay có thể xuất hiện và lặn trong vài giờ hoặc vài ngày. Tuy nhiên không không tìm ra nguyên nhân gốc thì nó cứ lặp đi lặp lại gây ra mãn tính thì sẽ rất khó để điều trị cũng như làm tăng nguy cơ di truyền. Vì thế tốt nhất bạn nên chuẩn bị sẵn các phương pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân cũng như đời con cháu sau này.

Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố có thể gây dị ứng

Mỗi cơ địa đều có các yếu tố có thể gây kích ứng khác nhau, tuy nhiên để đảm bảo nhất bạn vẫn nên hạn chế với các yếu tố có nguy cơ dị ứng cao để phòng tránh bệnh mề đay hiệu quả. Các yếu tố có nguy cơ gây kích ứng cao như

  • Hạn ché tiếp xúc với Mủ thực vật, nọc độc côn trùng, lông chó mèo, phấn hoa, bụi bẩn, nấm mốc
  • Một số loại thực phẩm như hải sản, đậu phồng, đậu tương. Nhất là nếu có tiền sử bị dị ứng với các thực phẩm này thì càng nên tránh ăn để bảo vệ sức khỏe.
  • Hạn chế sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm có độ pH cao và có chứa các thành phần có thể gây kích ứng như paraben, dầu khoáng, perfume,…
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia và các chất kích thích vì sẽ làm giảm sức khỏe, tạo điều kiện cho mề đay phát triển nhanh và nguy hiểm hơn.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh để bụi bẩn, ẩm mốc
  • Cân bằng không khí trong nhà, có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để ổn định hơn.
  • Không mặc quần áo quá bó hay quần áo từ các vật liệu có tính ma xát gây kích ứng
  • Khi thời tiết có sự thay đổi đột ngột nên hạn chế di chuyển để cơ thể dần quen với thời tiết mới sẽ hạn chế sự dị ứng hơn.

Tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch

Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh nếu bị các yếu tố bên ngoài xâm nhập gây kích ứng thì hệ miễn dịch vẫn có thể chống chọi làm giảm tình trạng bệnh hoặc mau khỏi hơn. Vì thế cần phải tăng cường sức khỏe cũng như hệ miến dịch không chỉ đề đề phòng bệnh mề đay mà còn rất nhiều bệnh khác.
bệnh mề đay có lây không
Rèn luyện thể thao là cách tăng cường sức khỏe phòng tránh bệnh mề đay hiệu quả
Để tăng cường sức khỏe, bạn cần
  • Tập thể dục từ 15 – 30 phút hằng ngày. Có thể tập các bài tập đơn giản như hít đất, chạy bộ, hít xà đơn, đá bong, cầu lông
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường ăn rau xanh cùng các loại trái cây. Hạn chế sử dụng bia rượu và các chất kích thích.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, thoải mái.

Việc tăng cường sức khỏe không chỉ giúp phòng tránh và ngăn ngừa bệnh mề đay tái phát mà còn giúp hạn chế khả năng tái phát các bệnh da liễu mãn tính khác như bệnh tổ đỉa, viêm da dị ứng,viêm da cơ địa,…

Chăm sóc da nhiều hơn

Những làn da nhạy cảm càng có nguy cơ cao mắc các bệnh ngoài da như mề đay hơn, vì thế việc chăm sóc làn da khỏe mạnh chính là cách ngăn ngừa bệnh mề đay hiệu quả.
bệnh mề đay có lây không
Sử dụng kem chống nắng để bảo lệ làn da hiệu quả
Bạn cần chú ý những vấn đề sau để tăng cường sức khỏe cho làn da hiệu quả hơn
  • Sử dụng kem chống nắng và che chắn da trước khi ra đường
  • Tắm rửa và vệ sinh làn da sạch sẽ, nhất là những ngày nắng nóng để bụi bẩn không có cơ hôi tích tụ lại
  • Sử dụng sản phẩm có độ pH cân bằng, thành phần an toàn và dịu nhẹ.
  • Tạo độ ẩm trong phòng khi thời tiết trở lạnh và hanh khô
  • Uống nhiều nước, ăn rau xanh và trái cây cũng là cách giúp da khỏe mạnh hơn.

Điều trị các bệnh lý có nguy cơ gây bệnh

Với những bệnh nhân có các tiền sử bệnh lý viêm gan B, viêm gan C, bệnh lý tuyến giáp.. càng nên tăng cường phòng tránh bệnh. Nếu thấy có các dấu hiệu bệnh mề đay thì nên đi khám sớm để có biện pháp điều trị phù hợp, tránh để bệnh kéo dài mãn tính càng khó chữa trị.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn có thể giải đáp hoàn tòan những băn khoăn về bệnh mề đay có lây không. Đừng quên tăng cường sức khỏe mỗi ngày để phóng tránh bệnh hiệu quả hơn nhé!

Cùng chuyên mục

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân có thể là biểu hiện của một số bệnh ngoài da như bệnh mề đay mẩn ngứa, viêm da cơ địa,...

Trẻ sơ sinh bị nổi mề đay và những điều cha mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh bị nổi mề đay và những điều cha mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh bị nổi mề đay là tình trạng phổ biến, các triệu chứng bệnh lý gây khó chịu, ngứa ngáy, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng...

Chữa mề đay mãn tính bằng Đông y – Ưu và nhược điểm

Cách chữa mề đay mãn tính bằng Đông y có thể giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Chính vì vậy, phương pháp...

Nổi mề đay sưng môi là do đâu? Cách xử lý hiệu quả

Nổi mề đay sưng môi là do đâu? Cách xử lý hiệu quả

Nổi mề đay sưng môi là tình trạng da liễu thường xuất hiện phổ biến. Các triệu chứng bệnh lý khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau như dị...

Hay bị ngứa nổi mề đay vào buổi tối có sao không?

Hay bị ngứa nổi mề đay vào buổi tối: Cách trị và ngừa tái phát

Hay bị ngứa nổi mề đay vào buổi tối là triệu chứng thường gặp của căn bệnh mề đay. Tình trạng này gây ra nhiều bất tiện cho cuộc sống,...

Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân - Cơ thể bị bệnh gì?

Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân – Cơ thể bị bệnh gì?

Ngứa khắp người nhưng không rõ nguyên nhân là tình trạng bất thường về da liễu mà rất nhiều người mắc phải. Những cơn ngứa ngáy khó chịu ảnh hưởng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn