Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để kiểm soát?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng với quá trình khắc phục tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường. Nữ giới cần nắm rõ bệnh huyết trắng kiêng ăn gì và nên ăn gì để có sự điều chỉnh phù hợp. Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thì còn giúp nâng cao sức khỏe tổng thể.

bệnh huyết trắng nên ăn gì và kiêng gì
Cần nắm rõ bệnh huyết trắng kiêng ăn gì và nên ăn gì để điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp

Vai trò của chế độ ăn uống trong điều trị bệnh huyết trắng

Bệnh huyết trắng là thuật ngữ được dùng để mô tả các vấn đề liên quan đến dịch tiết âm đạo bất thường. Điển hình như những thay đổi về màu sắc, số lượng, đặc tính và mùi. Thường là huyết trắng ra nhiều, có màu sắc lạ, mùi hôi tanh gây ngứa ngáy và khó chịu ở vùng kín.

Tình trạng ra huyết trắng bất thường có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân. Thường là do nhiễm nấm men candida, tạp khuẩn, ký sinh trùng hoặc liên quan đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Bệnh huyết trắng mặc dù không quá nguy hiểm nhưng cần được điều trị kịp thời để tránh gây ra các vấn đề rủi ro.

Ngoài việc sử dụng thuốc thì chị em luôn được bác sĩ khuyến cáo là cần kết hợp giữ vệ sinh vùng kín và chăm sóc tốt tại nhà. Trong đó, việc điều chỉnh và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò đặc biệt với quá trình điều trị bệnh.

Trên thực tế, việc ăn uống lành mạnh, đủ chất và cân bằng sẽ giúp nâng cao đề kháng và hệ miễn dịch. Từ đó giúp cơ thể chống lại tình trạng viêm cũng như tác nhân gây hại.

Đặc biệt, ăn uống lành mạnh còn giúp hỗ trợ điều hòa quá trình sản sinh hormone nội tiết tố và giúp giữ cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo. Đây là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng với quá trình điều trị bệnh huyết trắng.

Bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để kiểm soát?

Trên thực tế, việc tiêu thụ các thực phẩm không lành mạnh có thể khiến cho bệnh huyết trắng tồi tệ hơn. Do đó nữ giới cần chú ý đến vấn đề bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị.

Dưới đây là một số loại đồ ăn thức uống nên kiêng khi bị bệnh huyết trắng:

1. Đồ ăn chứa nhiều đường và tinh bột

Số liệu thống kê cho thấy, có rất nhiều trường hợp mắc bệnh huyết trắng do nhiễm nấm men Candida âm đạo. Tốt nhất chị em nên kiêng ăn các thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột. Bởi đường được xác định là nguồn thức ăn của loại nấm men này.

Việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt và tinh bột sẽ tạo điều kiện thuận lợi, kích thích nấm men candida phát triển. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao nữ giới mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa cao hơn.

ra khí hư bất thường kiêng ăn gì
Nữ giới đang bị ra huyết trắng bất thường không nên tiêu thụ đồ ăn chứa nhiều đường

Các thực phẩm mà chị em nên tránh bao gồm đường, bánh kẹo, nước ngọt, các loại trái cây ngọt, thực phẩm chứa quá nhiều tinh bột… Tuy nhiên chỉ nên hạn chế chứ không cần phải kiêng hẳn nhằm tránh gây mất cân bằng dưỡng chất.

2. Hải sản

Hải sản là nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng dưỡng chất rất dồi dào. Đặc biệt là chất đạm, canxi và acid béo Omega-3. Tuy nhiên khi đề cập đến vấn đề bệnh huyết trắng kiêng ăn gì thì đây lại là nhóm thực phẩm được khuyên nên hạn chế.

Bởi nhóm thực phẩm này rất dễ gây ra tình trạng dị ứng. Từ đó khiến cho vùng kín của nữ giới bị ngứa ngáy và khó chịu nhiều hơn. Điều này còn tạo cơ hội thuận lợi cho các tác nhân gây hại xâm nhập và khiến niêm mạc âm đạo bị tổn thương.

3. Thức ăn chứa chất béo bão hòa

Các loại đồ ăn chiên, xào, rán đều chứa rất nhiều dầu mỡ. Đây là các chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt với các nữ giới đang mắc bệnh huyết trắng thì không nên tiêu thụ nhóm thực phẩm này.

Bởi các chất béo chuyển hóa có khả năng làm tăng nguy cơ bị béo phì và làm thay đổi nội tiết tố. Từ đó khiến cho vùng kín ra nhiều khí hư, bị ngứa ngáy nhiều hơn hay còn làm mất cân bằng pH âm đạo.

4. Đồ ăn cay nóng

Tiêu thụ các loại thức ăn cay nóng sẽ dễ gây nóng trong người và rối loạn nội tiết tố. Từ đó khiến cho các triệu chứng của bệnh huyết trắng có biểu hiện nghiêm trọng hơn.

bệnh huyết trắng kiêng ăn gì
Không nên ăn đồ cay nóng khi mắc bệnh huyết trắng bởi có thể khiến triệu chứng tồi tệ hơn

Đặc biệt, việc ăn đồ cay nóng có thể kích thích âm đạo tăng tiết khí hư. Từ đó tạo môi trường thuận lợi cho các loại nấm men và hại khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm phụ khoa.

5. Thịt đỏ

Trong rất nhiều trường hợp, tình trạng ra huyết trắng bất thường có liên quan đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Lúc này, chị em cần hạn chế ăn thịt đỏ. Bởi việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này có thể khiến cho các phản ứng viêm diễn ra mạnh hơn.

Hơn nữa, trong thịt đó còn chứa một lượng lớn chất béo bão hòa. Ngoài xúc tiến phản ứng viêm thì còn khiến cho cơ thể bị tăng cân nhanh chóng. Từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone trong cơ thể. Đồng thời ảnh hưởng xấu đến việc kiểm soát bệnh huyết trắng.

6. Thức uống có cồn

Việc tiêu thụ các loại thức uống có cồn có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone estrogen trong cơ thể. Từ đó khiến cho âm đạo tiết ra nhiều dịch bất thường hơn.

Hơn nữa, việc uống nhiều rượu bia hay các thức uống chứa cồn còn khiến cho hàm lượng Protein C-reactive trong máu tăng lên. Từ đó xúc tiến mạnh hơn các phản ứng viêm trong cơ thể. Bao gồm cả nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục.

ra khí hư bất thường cần kiêng gì
Nữ giới bị ra khí hư bất thường cần tránh uống rượu bia và thức uống chứa cồn

7. Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại đồ ăn chế biến sẵn thường rất tiện lợi nhưng có chứa hàm lượng muối, đường cùng chất béo bão hòa cao. Đây chính là nguyên nhân có thể khiến cho các phản ứng viêm đau trong cơ thể tồi tệ hơn.

Trong trương hợp bắt buộc phải sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, chị em nên kiểm tra kỹ thông tin dinh dưỡng và bảng thành phần có in sẵn trên bao bì. Điều này giúp hạn chế phần nào các vấn đề rủi ro phát sinh.

Các thực phẩm tốt cho nữ giới mắc bệnh huyết trắng

Bên cạnh việc, quan tâm đến vấn đề bệnh huyết trắng kiêng ăn gì thì chị em cũng cần chú ý đến các thực phẩm lành mạnh. Ăn uống hợp lý giúp điều hòa nội tiết tố, cân bằng độ pH môi trường âm đạo và nâng cao hệ miễn dịch. Từ đó giúp quá trình điều trị bệnh huyết trắng trở nên dễ dàng hơn.

Các thực phẩm tốt cho nữ giới mắc bệnh huyết trắng bao gồm:

1. Sữa chua

Tình trạng ra huyết trắng bất thường có thể do môi trường âm đạo bị mất cân bằng. Lúc này, các lợi khuẩn bị lấn át bởi nấm men và hại khuẩn. Lúc này, việc bổ sung lợi khuẩn là rất cần thiết giúp cân bằng nồng độ pH trong âm đạo/

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm men vi sinh thì chị em nên bổ sung nhiều sữa chua vào chế độ ăn. Đây là nguồn thực phẩm cung cấp cho cơ thể nhiều lợi khuẩn cùng các dưỡng chất thiết yếu.

Tuy nhiên, chị em nên ăn các loại sữa chua không đường hoặc ít đường để nhận được nhiều lợi khuẩn Lactobacilus Acidophilus. Mỗi ngày có thể ăn từ 1 – 2 hộp để giúp hỗ trợ cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo.

bệnh huyết trắng nên ăn gì
Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn giúp hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh trong môi trường âm đạo

Lưu ý: Chị em cần hạn chế ăn các loại sữa chua có đường hay sữa chua hoa quả. Bởi hàm lượng lớn đường trong các thực phẩm này là dưỡng chất mà nấm men và ký sinh trùng rất yêu thích.

2. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là thành phần dưỡng chất đóng vai trò đặc biệt quan trọng với nhiều quá trình trong cơ thể. Nhất là quá trình tổng hợp collagen và chống oxy hóa.

Đây còn là loại vitamin đặc biệt cần thiết với hoạt động của mạch máu, xương cùng các mô liên kết và cơ bắp. Hơn nữa, vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng. Từ đó giúp cơ thể có thêm sức mạnh để chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa.

Một số thực phẩm giàu vitamin C bao gồm:

  • Trái cây họ cam quýt
  • Dâu tây
  • Kiwi
  • Bông cải xanh
  • Cà chua
  • Quả ổi
  • Ớt chuông

Việc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn là rất tốt. Tuy nhiên chị em cần hạn chế tiêu thụ các loại trái cây có độ ngọt cao. Bởi chúng chứa nhiều đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men và ký sinh trùng phát triển.

Ngoài ra, chị em cũng nên bổ sung một số loại trái cây và rau củ quả tươi khác để đa dạng hóa thành phần dưỡng chất. Đặc biệt là cung cấp thêm các chất chống oxy hóa và một số vitamin khác như A, B, E…

3. Các loại hạt

Các loại hạt cũng là nhóm thực phẩm được khuyên bổ sung khi bị bệnh huyết trắng. Một số loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt lanh, hạt bí đỏ… rất tốt cho sức khỏe phái nữ.

Các loại hạt này có chứa hàm lượng Omega-3, vitamin, protein và các chất chống oxy hóa dồi dào. Nhờ đó mà có thể ức chế các phản ứng viêm và nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời hỗ trợ điều hòa quá trình sản sinh các hormone nội tiết tố nữ.

Đặc biệt, các loại hạt rất phù hợp để bổ sung trong các bữa phụ hoặc dùng như món ăn vặt hằng ngày. Tuy nhiên riêng với hạt óc chó thì chị em không nên ăn quá nhiều. Bởi loại hạt này chứa nhiều oxalat có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

4. Hành tây và tỏi

Hành tây là loại thực phẩm quen thuộc có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon. Khi đang bị ra huyết trắng bất thường thì chị em cũng nên bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống. Bởi nhiều thành phần trong hành tây có tác dụng ức chế nấm men rất hiệu quả.

ra khí hư bất thường ăn gì tốt
Tỏi giàu allicin có khả năng chống viêm và ức chế hoạt động của các tác nhân gây hại trong cơ quan sinh dục nữ

Bên cạnh hành tây thì tỏi cũng là gợi ý tuyệt vời cho vấn đề bệnh huyết trắng nên ăn gì. Tỏi chứa hàm lượng lớn hoạt chất allicin được ví như một loại kháng sinh tự nhiên.

Allicin trong tỏi được nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Hơn nữa còn giúp giảm đau, giảm ngứa và ức chế các tác nhân gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Để hỗ trợ điều trị bệnh huyết trắng, chị em có thể ăn đều đặn 1 tép tỏi sống vào mỗi buổi sáng. Hoặc xay nước ép tỏi để uống hay dùng tỏi để làm tăng hương vị cho các món ăn thường ngày.

5. Rau họ cải

Nếu đề cập đến vấn đề nên ăn gì khi bị bệnh huyết trắng thì không nên bỏ qua các loại rau họ cải. Điển hình như bắp cải, bông cải xanh, củ cải, rau xà lách rocket hay rau cải bruxen…

Hàm lượng các chất chống oxy hóa và hợp chất isothiocyanates trong các loại rau họ cải rất lớn. Chúng giúp ngăn ngừa và chống lại sự xâm nhập cũng như sinh sôi của các tác nhân gây viêm nhiễm vùng kín. Hơn nữa còn hỗ trợ nâng cao sức khỏe miễn dịch cho cơ thể.

6. Rong biển

Rong biển là thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, canxi và các chất chống oxy hóa dồi dào. Ngoài tốt cho những chị em bị bệnh huyết trắng thì rong biển còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Điển hình như hỗ trợ điều trị tiểu đường, đào thải cặn bã trong đường ruột, làm giảm tăng sinh tuyến vú hay tốt cho xương khớp.

Đặc biệt với các trường hợp bị ra huyết trắng bất thường do nhiễm nấm âm đạo thì bổ sung rong biển vào chế độ ăn là rất cần thiết. Chị em có thể ăn sống, nấu canh hay làm cơm cuộn. Tuy nhiên không nên nấu chè rong biển bởi hàm lượng đường thêm vào có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị bệnh huyết trắng.

Một số lưu ý khi mắc bệnh huyết trắng

Ngoài nắm rõ vấn đề bị bệnh huyết trắng nên kiêng ăn gì và ăn gì để chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống thì chị em cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

bị huyết trắng cần lưu ý gì
Ngoài ăn uống lành mạnh thì nữ giới cần giữ vệ sinh vùng kín khi mắc bệnh huyết trắng
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách nhằm tránh sự phát triển quá mức của hại khuẩn và nấm men. Ngoài ra, cần chú ý thay quần lót định kỳ để nhằm hạn chế vi khuẩn tích tụ gây ra các vấn đề phụ khoa.
  • Vệ sinh vùng kín sạch cả thời điểm trước và sau khi quan hệ tình dục. Đảm bảo quan hệ tình dục an toàn nhằm tránh lây nhiễm trùng roi Trichomonas cũng như các bệnh hoa liễu.
  • Stress quá mức có thể dẫn tới căng thẳng thần kinh. Từ đó, sẽ làm giảm hệ miễn dịch và thay đổi môi trường sinh lý bên trong âm đạo. Đây là điều kiện thuận lợi để nấm men và vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây ra bệnh huyết trắng. Do đó, nữ giới cần chú ý xây dựng lối sống lành mạnh để làm giảm stress và hạn chế căng thẳng kéo dài.
  • Bệnh huyết trắng rất dễ tái phát sau điều trị. Đặc biệt là khi cơ thể bị suy nhược, căng thẳng hay dùng kháng sinh dài hạn. Để duy trì môi trường sinh lý của âm đạo ổn định, nữ giới cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và lợi khuẩn (probiotic). Ngoài ra, cần đảm bảo ngủ nghỉ đúng giờ. Đồng thời cần tránh làm việc với cường độ cao trong thời gian dài.
  • Trong những ngày “đèn đỏ”, cần thay băng vệ sinh và chú ý làm sạch vùng kín thường xuyên. Ngoài ra, cần tránh sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có chứa nhiều chất tẩy rửa, độ pH cao trong thời điểm này.
  • Đảm bảo nguồn nước sử dụng an toàn và không bị ô nhiễm. Nước quá kiềm cũng là một trong những nguyên nhân gây mất cân bằng độ pH trong âm đạo. Từ đó gây ra nhiều vấn đề phụ khoa mà nhiều chị em không ngờ đến.
  • Nữ giới cần tập thói quen thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần hoặc ít nhất 1 năm/ lần nhằm sàng lọc các vấn đề sức khỏe sinh sản và sinh lý. Rất nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm không có biểu hiện rõ rệt ở thời gian đầu. Do đó, khám phụ khoa định kỳ chính là biện pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu nhất.

Bài viết đã giải đáp rõ vấn đề bệnh huyết trắng kiêng ăn gì và nên ăn gì? Đồng thời đề cập đến một số lưu ý giúp chăm sóc và dự phòng bệnh hiệu quả. Việc ăn uống hợp lý, chăm sóc đúng cách song song với quá trình điều trị y tế sẽ giúp bệnh tình sớm được kiểm soát.

Cùng chuyên mục

trị huyết trắng bằng lá trầu không

5 cách trị huyết trắng bằng lá trầu không hiệu quả, dễ áp dụng

Trị huyết trắng bằng lá trầu không có thể giúp cải thiện tình trạng ra khí hư bất thường, ngứa ngáy và nóng rát vùng kín. Bởi trong thảo dược...

ra khí hư màu xanh là bệnh gì

Huyết trắng màu xanh là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Huyết trắng màu xanh là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý đáng quan ngại. Nhất là khi tình trạng này có đi kèm các triệu chứng ngứa ngáy, nóng...

Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh? Chuyên gia giải đáp

Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh? Là vấn đề được các chị em phụ nữ rất quan tâm. Bởi giúp chính mình có sự chuẩn bị chu đáo...

huyết trắng đặc như keo

Huyết trắng đặc như keo: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Huyết trắng đặc như keo là triệu chứng bất thường nữ giới tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo các căn bệnh phụ...

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Trong nhiều bệnh lý phụ khoa, người phụ nữ có thể gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục và ngứa. Khi không điều trị sớm thì vùng kín...

ra huyết trắng khi mang thai

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

Ra huyết trắng khi mang thai có thể là dấu hiệu báo động tình trạng viêm nhiễm ở “cô bé. Tình trạng này có thể dẫn đến nhiều nguy cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn