11+ cách chữa đau vai gáy tại nhà hiệu quả theo dân gian

Đau mỏi vai gáy: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam với 9 thảo dược dễ tìm

Đau vai gáy tê tay là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu vai gáy: Nguyên nhân và cách khắc phục

Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy tại nhà đơn giản

Top 10 bài tập yoga cho người đau vai gáy đơn giản hiệu quả

Đau dây thần kinh vai gáy và hướng điều trị

Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy tại nhà đơn giản

Bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể thực hiện bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy. Phương pháp này tận dụng bàn tay để tạo ra kích thích cơ học nhằm thư giãn cơ, giảm đau mỏi, tê bì và cải thiện biên độ vận động. Liệu pháp bấm huyệt có độ an toàn cao, không gây ra tác dụng phụ và có thể thực hiện ngay tại nhà.

bấm huyệt chữa đau vai gáy
Bấm huyệt chữa đau vai gáy là biện pháp điều trị không dùng thuốc, an toàn và dễ thực hiện

Có nên bấm huyệt chữa đau vai gáy?

Đau vai gáy là hội chứng rối loạn cơ – xương ở vùng cổ, vai, gáy khá phổ biến. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ảnh hưởng chủ yếu đến người làm công việc văn phòng, người lao động chân tay hoặc người phải thực hiện các hoạt động liên quan đến khớp cổ – vai thường xuyên. Mặc dù không đe dọa đến sức khỏe nhưng đau vai gáy tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và hiệu suất lao động.

Theo y học cổ truyền, đau mỏi vai gáy thuộc chứng kiên tý, xảy ra khi tấu lý sơ hở (hệ miễn dịch suy giảm) khiến thấp, hàn và phòng xâm nhập vào kinh mạch. Dẫn đến tình trạng khí huyết ứ trệ, bế tắc và gây ra đau mỏi vùng cổ, vai và gáy.

Điều trị đau mỏi vai gáy có nhiều phương pháp khác nhau. Hiện nay ngoài các phương pháp từ y học hiện đại, bệnh nhân còn kết hợp với các phương pháp từ y học cổ truyền để tăng hiệu quả giảm đau, thư giãn cơ và cải thiện chức năng vận động của khớp vai, cổ. Trong đó, chữa đau vai gáy bằng bấm huyệt là biện pháp được nhiều bệnh nhân áp dụng.

bấm huyệt chữa đau vai gáy
Tác động từ phương pháp bấm huyệt giúp giải phóng huyết ứ, thúc đẩy tuần hoàn máu và thư giãn cơ

Bấm huyệt sử dụng lực từ bàn tay tạo ra tác động cơ học lên các huyệt vị có mối liên hệ mật thiết với cơ quan bị đau nhức. Từ đó giúp thư giãn cơ, giải phóng kinh lạc bị ứ trệ và thúc đẩy tuần hoàn máu. Nếu thực hiện đều đặn, phương pháp này có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu như tê bì, cứng cổ, đau nhức, viêm đỏ,…

Ngoài ra, tác động từ phương pháp bấm huyệt còn giúp tăng lưu lượng máu lên não, hỗ trợ giảm nhẹ một số ảnh hưởng do đau vai gáy kéo dài như đau đầu, mất ngủ, giảm thị lực,… Mặc dù có thể kiểm soát cơn đau và một số triệu chứng do đau vai gáy gây ra nhưng phương pháp này không thể điều trị bệnh dứt điểm – nhất là trong trường hợp mãn tính. Để kiểm soát hoàn toàn đau mỏi vai gáy, bệnh nhân nên kết hợp với sử dụng thuốc và tổ chức lại lối sống.

Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy tại nhà

Bấm huyệt là phương pháp điều trị không dùng thuốc, an toàn và dễ thực hiện. Để kiểm soát cơn đau và cải thiện một số triệu chứng đi kèm, bạn có thể thực hiện xoa bóp bấm huyệt theo hướng dẫn sau:

1. Xoa bóp giảm đau mỏi vai gáy

Trước khi tác động trực tiếp lên huyệt vị, bệnh nhân nên xoa bóp vùng cổ, vai và gáy để làm nóng gân cơ và thúc đẩy tuần hoàn máu. Ngoài ra, các thủ thuật xoa bóp như xoa vuốt, đấm, nhào cơ vai, lăn,… cũng có thể giảm nhẹ tình trạng cứng cổ, mỏi vai và giảm đau nhức hiệu quả.

Một số kỹ thuật xoa bóp giảm đau mỏi vai gáy bệnh nhân có thể thực hiện tại nhà:

– Xoa vuốt:

Xoa vuốt là động tác được thực hiện đầu tiên vì tạo ra kích thích nhẹ lên da và tổ chức dưới da. Thủ thuật này có tác dụng giãn mao mạch, tăng tuần hoàn máu và giảm đau nhức, phù nề. Ngoài ra, xoa vuốt còn giúp kích thích thụ cảm thần kinh tại chỗ và cải thiện các triệu chứng dị cảm như nóng rát, tê buốt,…

xoa bóp bấm huyệt điều trị đau vai gáy
Xoa vuốt nhẹ nhàng giúp giãn mao mạch, cải thiện tình trạng đau nhức và phù nề ở vùng cổ, vai và gáy

Thực hiện: Dùng gốc bàn tay xoa tròn ở vùng cổ, vai và gáy một cách nhẹ nhàng, không tỳ đè hoặc sử dụng lực quá mạnh. Sau khi xoay tròn, tiếp tục dùng gốc bàn tay vuốt da teo hướng thẳng để tăng tuần hoàn máu.

– Day miết:

Sau khi xoa vuốt, bệnh nhân nên thực hiện động tác day miết. Động tác này tác động sâu đến mạch máu ở vùng cổ vai gáy cùng với đám rối thần kinh, gân cơ và dây chằng. Vì tạo ra tác động sâu nên ngoài tác dụng giảm đau, day miết còn giúp thúc đẩy chuyển hóa dinh dưỡng, chống teo cơ và tăng trương lực cơ đáng kể. Kỹ thuật này rất thích hợp với trường hợp đau vai gáy mãn tính do thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cốt sống cổ.

Thực hiện: Sử dụng gốc bàn tay ấn nhẹ xuống da, di chuyển tay theo hình tròn một cách chậm rãi và nhẹ nhàng. Kế tiếp, dùng ngón tay cái miết để kéo căng da vùng cổ, vai và gáy.

– Nhào cơ vai:

Nhào cơ vai là kỹ thuật tác động sâu hơn đến mạch máu, gân và xương khớp ở vùng cổ, vai và gáy. Kỹ thuật này giúp giảm đau nhức, thư giãn cơ, hạn chế tình trạng cơ co thắt quá mức và thúc đẩy tuần hoàn máu. Nhào cơ vai là kỹ thuật cần lực mạnh. Do đó, bệnh nhân nên nhờ sự trợ giúp của người thân có thể trạng tốt.

Thực hiện: Sử dụng cả 2 bàn tay véo vào cùng cơ lớn ở vai (cơ thang, cơ delta, cơ ức đòn chũm). Véo liên tục vào cơ trong 1 – 3 phút để thư giãn cơ, tăng tuần hoàn máu và giúp giảm nhẹ cơn đau do cơ co thắt quá mức.

– Đấm chặt vào vùng vai gáy:

Đấm chặt vào vùng vai gáy tạo ra lực tác động mạnh và sâu đến xương khớp, gân cơ và mạch máu ở vùng cổ, vai và gáy. Tác động từ kỹ thuật này mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái và giảm đau nhức khá hiệu quả.

Thực hiện: Nắm chặt bàn tay và đấm chặt vào vùng vai gáy (nên sử dụng mô ngón út để tạo ra lực mạnh nhất). Sau khi đấm khoảng 2 – 3 phút, duỗi thẳng bàn tay và tiếp xúc sử dụng mô ngón út “chặt” trực tiếp lên vùng cổ, vai và gáy.

– Vận động khớp cổ:

Sau khi thực hiện các kỹ thuật xoa bóp trên, bệnh nhân nên kết hợp với một số bài tập dành riêng cho vùng cổ. Các bài tập này giúp điều hòa lại cấu trúc cổ – vai – gáy, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép và cải thiện biên độ vận động đáng kể.

Bệnh nhân có thể thực hiện một số bài tập cổ như:

  • Cúi gập cổ
  • Ngửa cổ
  • Kéo cổ sang trái và phải
  • Xoay cổ

2. Day ấn huyệt trị đau mỏi vai gáy

Xoa bóp chỉ tạo ra kích thích tương đối nên không thể tác động sâu đến cơ quan bị tổn thương. Do đó sau khi thực hiện các kỹ thuật trên, cần tiến hành day ấn vào các huyệt vị có mối liên hệ mật thiết với vùng cổ, vai và gáy như:

xoa bóp bấm huyệt điều trị đau vai gáy
Bấm huyệt tác động sâu đến huyệt vị có mối liên hệ mật thiết với vùng cổ, vai và gáy
  • Huyệt Giáp tích C4-C7: Huyệt Giáp tích nằm cách mỏm gai đốt sống 0.5 tấc. Cơ thể có tổng cộng 17 huyệt xếp theo hai hàng thẳng từ cột sống cổ đến cột sống thắt lưng. Để giảm chứng đau mỏi vai gáy, nên day ấn huyệt Giáp tích từ đoạn C4 – C7. Day ấn vào huyệt vị này giúp giảm đau nhức, tê cứng cổ và mỏi chi trên.
  • Huyệt Kiên trung du: Huyệt Kiên trung du là huyệt thứ 15 của kinh Tiểu trường. Huyệt nằm ngang đốt sống cổ thứ 7 trên đường nối giữa huyệt Kiên tỉnh và Đại chùy. Dùng ngón cái bấm huyệt từ 30 – 60 giây cho đến khi có cảm giác ê tức là được. Huyệt có tác dụng trị cứng cổ gáy, đau nhức lưng và vai.
  • Huyệt Thiên trụ: Huyệt Thiên trụ nằm ở vùng gáy, ở bờ ngoài cơ thang ngay dưới u lồi chẩm phía ngoài. Khi bấm huyệt vị này, nên dùng lực vừa phải để tránh gây tổn thương kinh mạch. Bấm huyệt Thiên trụ giúp trị chứng vẹo cổ, đau nhức gáy, đau đầu và hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Huyệt Phong phủ: Huyệt Phong phủ nằm ngay chỗ lõm giữa gáy và cách chân tóc khoảng 1 thốn đi lên. Nằm dưới là huyệt Á môn. Huyệt có tác dụng thanh thần chí, tiết khí hỏa và khu phong tà. Bấm huyệt Phong phủ có tác dụng trị đau đầu, cứng gáy, mỏi cổ do trúng phong hàn.
  • Huyệt Phong trì: Huyệt Phong trì nằm ở chỗ lõm được tạo thành từ bờ ngoài cơ thang và bơ trong cơ ức đòn chũm. Huyệt nằm ở vị trí ngay sau tai. Bấm huyệt Phong trì phải dùng lực nhẹ để tránh gây tổn thương kinh mạch. Huyệt có tác dụng khu phong, sơ tà khí, thanh nhiệt nên có thể trị các chứng bệnh như ù tai, hoa mắt, cao huyết áp, cổ gáy cứng và đau đầu.

Bên cạnh các huyệt vị trên, bệnh nhân cũng có thể thực hiện day bấm thêm một số huyệt vị khác để tăng hiệu quả giảm đau nhức như:

  • A thị huyệt (Bất định huyệt)
  • Huyệt Kiên tỉnh
  • Huyệt Kiên trinh
  • Huyệt Kiên ngung
  • Huyệt Khúc trì
  • Huyệt Tiểu hải
  • Huyệt Hợp cốc
  • Huyệt Ngoại quan

Bấm huyệt chữa đau vai gáy có thể kiểm soát cơn đau và một số triệu chứng đi kèm. Tuy hiên để đạt được hiệu quả cao, bệnh nhân nên thực hiện đều đặn mỗi ngày. Đồng thời cần kết hợp với một số phương pháp điều trị y tế và thay đổi lối sống.

Các vấn đề cần lưu ý khi bấm huyệt chữa đau vai gáy

Bấm huyệt chữa đau vai gáy là biện pháp giảm đau an toàn, đơn giản và dễ thực hiện. Phương pháp này giúp cải thiện cơn đau, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ phục hồi chức năng vận động.

xoa bóp bấm huyệt điều trị đau vai gáy
Phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt điều trị đau vai gáy

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao khi bấm huyệt trị đau mỏi vai gáy, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bấm huyệt trị đau mỏi vai gáy chỉ là biện pháp hỗ trợ. Vì vậy, bệnh nhân cần phải kết hợp với điều trị bệnh lý nguyên nhân, sử dụng thuốc và thay đổi lối sống để kiểm soát bệnh hoàn toàn.
  • Chống chỉ định thực hiện xoa bóp bấm huyệt đối với trường hợp đau vai gáy do u tủy, rỗng tủy, viêm tủy, thoát vị đĩa đệm thể trung tâm,… Ngoài ra, phụ nữ mang thai và người mắc các bệnh nội khoa, tâm lý nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Không xoa bóp, bấm huyệt lên vùng da có vết thương hở, lở loét và nhiễm trùng.
  • Yêu cầu người thực hiện xoa bóp bấm huyệt cắt ngắn móng tay và vệ sinh trước khi thực hiện. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần tắm gội sạch sẽ trước khi thực hiện phương pháp này.
  • Ngoài bấm huyệt, bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số cách chữa đau vai gáy tại nhà như chườm ấm, chườm lạnh, sử dụng miếng dán giảm đau, điều chỉnh tư thế, ăn uống khoa học,…

Bài viết đã hướng dẫn cụ thể cách bấm huyệt chữa đau vai gáy đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên bên cạnh phương pháp này, bệnh nhân cần kết hợp với điều trị y tế và tổ chức lại lối sống. Nếu chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào liệu pháp bấm huyệt, bệnh có thể tiến triển dai dẳng và gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

Cùng chuyên mục

Top 10 bài tập yoga cho người đau vai gáy đơn giản hiệu quả

Top 10 bài tập yoga cho người đau vai gáy đơn giản hiệu quả

Các bài tập yoga cho người đau vai gáy được xem là một trong những biện pháp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau mỏi vai gáy, tê bì...

Đau dây thần kinh vai gáy

Đau dây thần kinh vai gáy và hướng điều trị

Đau dây thần kinh vai gáy là một bệnh thường gặp ở rất nhiều đối tượng gây ra các triệu chứng đau mỏi, tê buốt vai khiến người bệnh gặp...

Cách chữa đau vai gáy

11+ cách chữa đau vai gáy tại nhà hiệu quả theo dân gian

Cách chữa đau vai gáy tại nhà thường được khuyến khích sử dụng trong những giai đoạn bệnh cấp tính để có thể cải thiện bệnh nhanh chóng hơn mà...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn