Cách chữa viêm phế quản bằng lá trầu không đơn giản hiệu quả

Viêm phế quản là gì? Triệu chứng, Nguyên Nhân, Cách điều trị

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá với 5 cách đơn giản

Viêm phế quản phổi ở người lớn: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

8 bài thuốc Nam chữa viêm phế quản từ các thảo dược

Viêm phế quản cấp: Dấu hiệu nhận biết sớm và cách điều trị

Trẻ bị viêm phế quản có được tắm không? Lời khuyên đúng

Viêm phế quản co thắt là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Bệnh viêm phế quản mãn tính và các phương pháp điều trị

Viêm phế quản ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

8 bài thuốc Nam chữa viêm phế quản từ các thảo dược

Sử dụng các bài thuốc Nam chữa viêm phế quản cũng được rất nhiều người lựa chọn vì có độ an toàn cao, không gây tác dụng phụ nên có thể phù hợp với rất nhiều đối tượng. Người bệnh có thể tận dụng rất nhiều thảo dược xung quanh như gừng, tỏi, lá chè xanh.. để tiết kiệm một phần chi phí điều trị mà vẫn đem lại hiệu quả cải thiện bệnh rất tốt.

8 bài thuốc Nam chữa viêm phế quản từ các thảo dược

Virus, vi khuẩn, sự xâm nhập của các dị nguyên ngoài môi trường chính là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh viêm phế quản. Đặc biệt bệnh thường có xu hướng xuất hiện ở những người có sức đề kháng yếu như người già hay trẻ nhỏ. Tuy nhiên trong giai đoạn cấp nếu có hướng chăm sóc phù hợp bệnh hoàn toàn có thể tự khỏi mà không cần đến việc dùng thuốc Tây y.

bài thuốc Nam chữa viêm phế quản
Bài thuốc Nam chữa viêm phế quản được rất nhiều người tìm kiếm vì vừa đem đến kết quả tốt vừa ít tác dụng phụ

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc dinh dưỡng tại nhà, bạn có thể tham khảo thêm các bài thuốc Nam chữa viêm phế quản từ các thảo dược. Ưu điểm các bài thuốc này là có độ an toàn cao, không có tác dụng phụ nên có thể phù hợp với rất nhiều đối tượng. Thực hiện các bài thuốc đúng cách sẽ vừa giúp cải thiện bệnh vừa giúp tiết kiệm chi phí đồng thời cũng bảo vệ sức khỏe rất nhiều.

Tham khảo ngay các bài thuốc Nam chữa viêm phế quản tốt nhất được tổng hợp sau đây

Gừng cải thiện bệnh viêm phế quản

Gừng là dược liệu vô cùng quen thuộc hầu như có thể tìm mua tại bất cứ đâu với mức giá vô cùng rẻ. Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, có thể làm ấm cổ họng nên rất thường dùng cho những bệnh lý liên quan đến hô hấp. Với những tình trạng bệnh có liên quan đến các tác nhân dị ứng, gừng cũng có thể đem lại tác dụng cải thiện bệnh rất tốt.

bài thuốc Nam chữa viêm phế quản
Gừng có thể làm ấm cổ và đẩy lùi các tác nhân gây bệnh hiệu quả

Các nghiên cứu y học hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều hoạt chất có ích trong gừng có thể đem đến tác dụng tốt trong điều trị viêm phế quản. Đặc biệt là gingerol có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm đồng thời có thể giảm nhanh các cơn ho khó chịu trên người bệnh.

Bạn có thể ngậm trực tiếp vài lát gừng với muối, hoặc tham khảo các bài thuốc sau

  • Trà gừng: Dùng 1 củ gừng cạo vỏ rồi rửa sạch, thái gừng thành lát rồi hãm với 1 cốc nước sôi. Cho thêm mật ong khuấy đều, dùng ngay khi còn nóng.
  • Trà gừng và thảo dược: Dùng  gừng tươi 50g, rễ cây chè 100gr cùng một ít mật ong. Sắc gừng với rễ cây chè đã được làm sạch trong khoảng 15 phút. Gạn lấy nước này để pha với mật ong để dùng ngay khi còn ấm nóng.
  • Gừng và rau cải xoong: Chuẩn bị 100g rau cải xoong, 50g tía tô cùng 3 láy gừng lớn. Làm sạch các dược liệu, cạo vỏ gừng rồi đem sắc cùng 3 bát nước. Đun với 3 bát nước đến khi cạn còn 1 bát thì tắt bếp.
  • Gừng và các thảo dược khác: Chuẩn bị 15g gừng tươi; lá tía tô, kinh giới, lá hẹ cùng lá xương sông mỗi dược liệu 20g. Làm sạch các dược liệu rồi sắc cùng 500ml nước. Đun đến khi cạn còn 200ml nước thì tắt bếp. Chia ra dùng hết trong ngày.

Tuy nhiên chú ý các bài thuốc từ gừng nên ưu tiên dùng ban ngày, tránh dùng buổi tối có thể gây ra một số kích thích thần kinh làm mất ngủ.

Bài thuốc Nam chữa viêm phế quản từ cam thảo

Cam thảo là dược liệu vô cùng quen thuộc xuất hiện trong rất nhiều bài thuốc trị bệnh, bao gồm cả viêm phế quản. Nghiên cứu cho thấy cam thảo là vị thuốc có vị ngọt, có khả năng giải độc mát gan, kháng viêm, kháng histamin và giảm đau hiệu quả. Ngoài ra sử dụng cam thảo còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ cơ thể và giảm các triệu chứng ho, sốt rất tốt.

Tuy nhiên những đối tượng đang dùng các loại thuốc Tây y không nên dùng chung với cam thảo vì sẽ làm tương tác các chất và gây ra các triệu chứng như hạ huyết áp, chóng mặt. Ngoài ra người có huyết áp không ổn định hay mắc bệnh thận cũng không nên sử dụng cam thảo trong điều trị viêm phế quản vì có thể gây ra những triệu chứng không mong muốn.

Tham khảo một số bài thuốc sau

  • Bài thuốc 1: hạnh nhân, tiền hồ, tử uyển mỗi dược liệu 12g, cát cánh 8g, cam thảo 4g. Tất cả làm sạch với nước rồi đem sắc uống ngày 1 thang.
  • Bài thuốc 2: Dùng hạnh nhân, tô diệp, tiền hồ mỗi dược liệu 10g; bán hạ chế, chỉ xác, trần bì, phục linh , cam thảo mỗi dược liệu dùng 6g, cát cánh 8g, đại táo 4 quả,gừng 3 lát. Tán các dược liệu thành bột mịn rồi bảo quản trong lọ dùng dần. Mỗi ngày dùng 15- 20g pha với nước ấm.
  • Bài thuốc 3: tang diệp, cúc hoa, liên kiều, tiền hồ, ngưu bàng tử, hạnh nhân mỗi dược liệu dùng 12g; bạc hà 6g, cát cánh 8g, cam thảo 4g. Tất cả làm sạch với nước rồi đem sắc uống ngày 1 thang.

Giảm ho với đơn tướng quân

Đơn tướng quân hay còn được gọi là cây khôi tía thường được dùng trong rất nhiều bài thuốc chữa viêm phế quản cấp và mãn tính vì đem lại những tác dụng tuyệt vời. Các giạt chất  saponin, flavonoid, curmarin…  được tìm thấy trong thảo dược này đều có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giải độc, chống dị ứng tốt. Chiết xuất ethanol được tìm thấy trong thảo dược này vừa có tác dụng chống dị ứng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người dùng.

bài thuốc Nam chữa viêm phế quản
Lá tướng quân có thể cải thiện các triệu chứng viêm phế quản cấp và mãn tính

Bạn có thể dùng lá tươi, lá khô hay nụ hoa tướng quân chữa bệnh đều rất tốt. Tuy nhiên nên ưu tiên dùng lá non vì có chứa nhiều hoạt chất tốt nhất.

Tham khảo ngay các bài thuốc Nam chữa viêm phế quản từ cây khô tía dưới đây

  • Viên uống từ lá tướng quân: dùng 100g lá tướng quân rửa thật sạch, sắc cùng 1 lít nức trên lửa nhỏ đến khi thành một hỗn hợp sệt. Với bỏ phần bã lá cho cho bột nếp và mật ong và khuấy đều để vo thành viên nhỏ. Với số lượng tương tự trên có thể làm thành 20 viên, bảo quản trong lọ thủy tinh dùng dần. Mỗi ngày dùng 2 viên với nước ấm sẽ thấy các triệu chứng bệnh cải thiện đáng kể.
  • Sắc nước lá tướng quân: Dùng khoảng 100g lá tươi rửa thật sạch, hãm với 1,5 lít nước sôi 100 độ trong vòng 20 phút. Dùng nước này uống hết trong ngày để cải thiện bệnh.

Bài thuốc Nam chữa viêm phế quản từ tỏi

Khả năng kháng khuẩn chống viêm của tỏi được đánh giá rất cao nhờ có hoạt chất alixin đóng vai trò như một chất kháng sinh tự nhiên. Sử dụng tỏi sẽ giúp ức chế các tác nhân gây bệnh tại cuống phổi, nhờ đó nhanh chóng giảm các triệu chứng sưng viêm niêm mạc họng, sốt cao có liên quan đến viêm phế quản.

Do tỏi thường có vị khá nồng nên nhiều người thường không thích sử dụng, đặc biệt là trẻ em. Bạn có thể ngậm trực tiếp vài nhánh tỏi hoặc kết hợp cùng một số dược liệu khác để dễ sử dụng hơn.

Tham khảo các bài thuốc sau

  • Tỏi và mật ong: Dùng 3- 4 tép tỏi, bóc vỏ rồi thái lát. Cho mật ong lên trên rồi đem hấp các thủy. Dùng ngay khi còn ấm. Ngoài ra bạn cũng có thể chuẩn bị nguyên liệu tương tự nhưng đem tỏi ngâm với mật ong trong vài ngày để dùng dần.
  • Tỏi và bột mì: Dùng 1- 2 củ tỏi, bóc vỏ rồi nghiền nát. Trộn tỏi với bột mì cùng một ít sao chi thành một hỗn hợp đặc quánh. Dùng hỗn hợp này bôi lên cổ hay nơi bị ho nhiều.
  • Tỏi và giấm ăn: Dùng 500g tỏi làm sạch vỏ rồi giã nát. Cho thêm đường đỏ và giấm vào tỏi rồi ngâm trong 15 ngày. Mỗi ngày dùng 3 lần, chú ý ăn cả tỏi và phần nước ngâm.

Cải thiện viêm phế quản với lá chè xanh

Dùng lá chè xanh không chỉ giúp thanh lọc, làm mát cơ thể mà còn đem đến tác dụng trị rất nhiều bệnh lý khác. Trong dược liệu này có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao giúp đẩy lùi các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy quá trình phục hồi các tổn thương. Các hoạt chất trong chè xanh có thể giảm viêm, kháng khuẩn và bảo vệ phổi an toàn trước những tác nhân gây bệnh.

bài thuốc Nam chữa viêm phế quản
Lá trà xanh có rất nhiều hoạt chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng

Các nghiên cứu cũng cho thấy lá chè xanh mang đến tác dụng rất tốt trong cải thiện các bệnh lây nhiễm, tốt cho hệ hô hấp và trên toàn thân. Tuy nhiên chú ý không nên dùng nước chè xanh khi bụng đói vì có thể làm bụng nôn nao cồn cào khó chịu. Hạn chế uống nước chè buổi tối vì có thể gây kích thích thần kinh làm mất ngủ.

Thực hiện các bài thuốc sau từ chè xanh

  • Hãm nước chè xanh: Dùng 1 nắm chè xanh, chú ý ưu tiên chọn những là già đem rửa thật sạch, ngâm nước muối loãng trong 15 phút. Hãm lá chè với nước sôi trong khoảng 20- 30 phút. Dùng uống hết trong ngày.
  • Chè xanh và tỏi: Dùng 5g chè xanh và 3 tép tỏi giã nguyễn. Cho dược liệu vào 1 ly nước sôi hãm tỏng 10 phút. Dùng ngay khi còn ấm giúp trị các chứng viêm nhiễm, đau họng hiệu quả.
  • Chè xanh và gừng: Dùng 5g chè xanh cùng 1 củ gừng nhỏ. Làm sạch các dược liệu, gừng cạo vỏ thái lát rồi hãm với nước sôi trong 10 phút. Có thể cho thêm đường đỏ hay mật ong để dễ uống hơn.

Cải thiện bệnh viêm phế quản với cây lá hen

Cây lá hen thường dùng để điều trị và phòng ngừa bệnh hen suyễn, tuy nhiên tác dụng của nó trong cải thiện viêm phế quản cũng được đánh giá rất hiệu quả. Các hoạt chất α-và β-amyrin được tìm thấy trong dược liệu vừa có tác dụng kháng viêm vừa giúp làm giãn phế quản để giảm các triệu chứng ho, tức ngực hiệu quả.

Các hoạt chất khác như calotropin, α-amyrin, β-amyrin, taraxasterol  cũng đem đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc kháng viêm, kháng histamine, chống lại những tác nhân oxy hóa.. Người bệnh có thể dùng cả lá, hoa, vỏ hay rễ của cây lá hen trị bệnh đều vô cùng hiệu quả.

Thực hiện như sau

  • Nước lá hen: Dùng 7- 10 lá hen rửa thật sạch, sắc cùng 1 lít nước đến khi cạn còn 1 nửa thì tắt bếp. Dùng nước này uống hết ngay trong ngày.
  • Lá hen và các thảo dược: Dùng 16g lá hen, 12g cam thảo đất cùng 20g hoa ngũ sắc. Làm sạch các dược liệu rồi sắc cùng 500ml nước trong 20 phút. Gạn lấy nước thuốc dùng uống ngay trong ngày.

Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không

Chavicol và betel dồi dào trong viêm phế quản đóng vai trò như một chất kháng sinh tự nhiên có thể đem đến tác dụng ức chế các vi khuẩn gây bệnh trên niêm mạc phế quản. Eugenol, Tanin, Cineol giúp giảm đờm nhầy để làm thông thoáng phế quản và đưa không khí và phổi nhiều hơn. Do đó lá trầu không thường được dùng trong rất nhiều bài thuốc trị các bệnh về hô hấp.

bài thuốc Nam chữa viêm phế quản
Lá trầu không có đầy đủ những đặc tính và hoạt chất giúp cải thiện nhanh bệnh viêm phế quản

Y học cổ truyền cũng có rằng lá trầu không có tính ấm nên có thể làm ấm phế quản, giảm các triệu chứng đau rát họng. Bài thuốc từ lá trầu không vừa dễ làm, dễ thực hiện lại có chi phí rất rẻ giúp tiết kiệm tối đa các chi phí trong điều trị.

Cách chữa viêm phế quản bằng lá trầu không như sau

  • Lá trầu không và muối: Dùng 1 nắm lá trầu không rửa thật sạch, giã nhuyễn cùng 1 ít muối. Vắt lấy nước cốt uống ngay hoặc có thể hòa cùng 1 ít nước sôi để dễ uống hơn.
  • Lá trầu không và mật ong: Dùng 1 nắm lá trầu không rửa thật sạch, giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt. Cho thêm 1 – 2 muỗng mật ong khuấy cho tan rồi dùng uống hết ngay trong ngày.
  • Lá trầu không và củ nén: Dùng 1 nắm lá trầu không rửa thật sạch, giã nhuyễn cùng vài củ nén. Cho 1 cốc nước sôi vào hỗn hợp khuấy nhẹ để các tinh chất tan ra hết. Dùng hết ngay trong ngày.

Diếp cá loại bỏ các tác nhân gây viêm phế quản

Rau diếp cá có vị hơi tanh, tính mát, có tác dụng giải độc mát gan rất hiệu quả nên có thể dùng cho rất nhiều đối tượng để điều trị các bệnh có liên quan đến viêm nhiễm. Các hoạt chất  tinh dầu, alkaloid, decanoyl-acetaldehyd, flavonoid tìm thấy trong dược liệu đóng vai trò như một chất chống viêm có thể cải thiện các triệu chứng viêm phế quản và ức chế một số loại vi khuẩn có liên quan.

Chất chống oxy hóa Zeaxanthin tìm thấy trong diếp cá giúp chống lại các tác nhân gây bệnh đồng thời kích thích các tổn thường trên niêm mạc họng nhanh lành hơn. Đặc biệt trong diếp cá cũng có dồi dào các vitamin A giúp tăng cường hệ miễn dịch để đẩy lùi nguy cơ bệnh tái phát.

Tham khảo bài thuốc chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá dưới đây

  • Diếp cá và mật ong: Dùng 1 nắm lá diếp cá rửa thật sạch, giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt. Cho thêm 1 – 2 muỗng mật ong khuấy cho tan rồi dùng uống hết ngay trong ngày.
  • Diếp cá và nước vo gạo: Dùng 1 nắm lá diếp cá rửa thật sạch, giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt. Sắc nước này với nước vo gạo lần hai cho sôi rồi dùng uống hết trong ngày.

Một số chú ý khi dùng các bài thuốc Nam chữa viêm phế quản

Các bài thuốc Nam chữa viêm phế quản trên đây đều có chiết xuất từ thảo dược nên hiệu quả còn liên quan vào rất nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng bệnh và cách sử dụng. Do đó người bệnh không nên quá phụ thuộc vào các bài thuốc này mà vẫn cần kết hợp sát sao với phác đồ điều trị của bác sĩ để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ngoài ra để đảm bảo kết quả điều trị và an toàn tuyệt đối cho người dùng cần lưu ý những vấn đề sau nên

  • Chỉ nên áp dụng với những tình trạng bệnh cấp tính mới khởi phát, do hiệu quả bài thuốc khá chậm nên không phù hợp với tình trạng bệnh trầm trọng có nguy cơ xuất hiện biến chứng
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc hằng ngày ít nhất 10 ngày để thấy hiệu quả cải thiện bệnh, nếu sau 10 ngày không thấy kết quả  tiến triển tốt nên tạm dừng bài thuốc
  • Các bài thuốc từ thảo dược chỉ đem đến tác dụng điều trị triệu chứng, không có tác dụng điều trị bệnh hoàn toàn
  • Sử dụng cây thuốc nam có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo làm sạch các dược liệu trước khi sử dụng để phòng tránh các tạp chất
  • Với các bài thuốc uống nên dùng hết trong ngày, không để qua ngày hôm sau do có thể gây ôi thiu và hư hỏng.
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để nhanh chóng phục hồi sức khỏe
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi để nhanh chóng khỏe lại
  • Giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang trước khi ra ngoài để phòng tránh nguy cơ tiếp xúc với các dị nguyên hay mắc các bệnh truyền nhiễm khác.,

Trên đây là những bài thuốc Nam chữa viêm phế quản được đánh giá cao, được nhiều người sử dụng để cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Mỗi người nên chủ động có biện pháp phòng tránh bệnh từ sớm để tăng cường bảo vệ sức khỏe, phòng tránh những ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần khi mắc bệnh.

Cùng chuyên mục

Viêm phế quản co thắt là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Viêm phế quản co thắt là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Với những triệu chứng tương tự bệnh hen suyễn, viêm phế quản co thắt là một thể bệnh viêm phế quản thường gặp ở trẻ em vào thời điểm giao...

Viêm phế quản mãn tính

Bệnh viêm phế quản mãn tính và các phương pháp điều trị

Viêm phế quản mãn tính là tình trạng bệnh tái phát nhiều lần và gây các tổn thương nặng trên phế quản của người bệnh. Bệnh không chỉ gây ra...

Viêm phế quản ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm phế quản ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm phế quản ở trẻ em là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến ở những em bé 6 tháng - 3 tuổi. Nếu không được phát hiện và...

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá với 5 cách đơn giản

Chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá là bài thuốc dân gian đơn giản được rất nhiều người áp dụng vì vừa đơn giản, an toàn lại đem đến...

Viêm phế quản

Viêm phế quản là gì? Triệu chứng, Nguyên Nhân, Cách điều trị

Viêm phế quản là bệnh lý tại đường phế quản dưới, thường liên quan đến sự tấn công của các vi khuẩn, virus. Bệnh không chỉ làm suy giảm chất...

Cách chữa viêm phế quản bằng lá trầu không

Cách chữa viêm phế quản bằng lá trầu không đơn giản hiệu quả

Cách chữa viêm phế quản bằng lá trầu không là bài thuốc đơn giản ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Thực hiện kiên trì và đúng cách...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn